ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
120/KH-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày 19 tháng 8 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NĂNG LỰC, HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ GIÁM SÁT, KIỂM
TRA, THANH TRA NHẰM PHÒNG NGỪA, PHÁT HIỆN, XỬ LÝ HÀNH VI VI PHẠM PHÁP LUẬT,
TIÊU CỰC, THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ TRONG DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC” GIAI ĐOẠN 2021 -
2025
Thực hiện Quyết định số 695/QĐ-TTg
ngày 10/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu
lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý
hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp
nhà nước” (sau đây viết tắt là Đề án), Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện giai đoạn
2021-2025 trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả
giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm
pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước trực thuộc
UBND tỉnh; bảo đảm việc quản lý, sử dụng có hiệu quả vốn, tài sản của nhà nước
tại doanh nghiệp, góp phần nâng cao vai trò của doanh nghiệp nhà nước trực thuộc
UBND tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội.
2. Yêu cầu
- Quán triệt kịp thời, đầy đủ các nội
dung của Đề án và Kế hoạch này đến toàn thể cán bộ, công chức và người lao động
trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra;
các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết
định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra và cơ quan, tổ chức, cá nhân có
liên quan.
- Việc triển khai thực hiện các nhiệm
vụ thuộc trách nhiệm cơ quan, tổ chức, cá nhân phải đảm bảo nghiêm túc, chất lượng,
hiệu quả, đúng tiến độ thời gian; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa
các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; hàng năm tổ chức sơ kết, đánh giá
việc thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch để rút kinh nghiệm và triển khai thực
hiện cho năm tiếp theo.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Tham gia hoàn thiện thể chế, chính
sách, pháp luật.
2. Tăng cường trách nhiệm và sự phối
hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh
nghiệp nhà nước.
3. Kiện toàn tổ chức; nâng cao đạo đức
công vụ, năng lực chuyên môn và trách nhiệm của các chủ thể có thẩm quyền giám
sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
4. Thực hiện minh bạch, trách nhiệm
giải trình và ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, kiểm tra, thanh tra
doanh nghiệp nhà nước.
5. Phát huy vai trò của xã hội trong
hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
III. NHIỆM VỤ CỤ
THỂ
1. Thanh tra tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, các cơ quan, tổ chức có liên quan và doanh nghiệp nhà nước trực thuộc
UBND tỉnh để tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án; chủ động tham mưu
UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ quy định trong Phụ lục kèm
theo Đề án do Thanh tra Chính phủ chủ trì thực hiện.
b) Chủ trì, phối hợp xử lý trùng lặp,
chồng chéo trong lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp nhà nước của cơ
quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước.
Trường hợp phát hiện có chồng chéo, trùng lặp về đối tượng, phạm vi, nội dung,
thời gian kiểm tra, thanh tra giữa các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương,
Thanh tra tỉnh tổng hợp trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định cơ quan chủ trì, cơ
quan phối hợp kiểm tra, thanh tra và kịp thời thông báo cho cơ quan chủ trì xây
dựng dự thảo kế hoạch, cơ quan phối hợp trước khi phê duyệt kế hoạch. Trường hợp
phát hiện có chồng chéo, trùng lặp về đối tượng, phạm vi, nội dung, thời gian
kiểm tra, thanh tra giữa các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương và Trung ương,
Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Chánh Thanh tra Bộ quản lý ngành để
xử lý; trường hợp có sự không thống nhất, Chánh Thanh tra tỉnh báo cáo Thanh
tra Chính phủ để xử lý.
c) Hướng dẫn về tiếp nhận, xử lý khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham
nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước khi có đề nghị hoặc theo từng vụ việc
cụ thể khi có phát sinh.
2. Cơ quan được
giao nhiệm vụ giám sát doanh nghiệp nhà nước1
a) Giám sát chặt chẽ, thường xuyên kiểm
tra hoạt động của doanh nghiệp nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý, đặc biệt là
giám sát, kiểm tra giai đoạn chuẩn bị phê duyệt, thực hiện dự án đầu tư có nguồn
vốn của nhà nước; định kỳ đánh giá việc thực hiện các dự án đầu tư này của
doanh nghiệp.
b) Kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc
chuyển cho cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý thông tin, phản ánh, khiếu nại,
tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh
nghiệp nhà nước.
c) Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức thực hiện, theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát,
kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước; kịp thời thông tin về tình hình triển
khai thực hiện, những vướng mắc và biện pháp tháo gỡ.
d) Rà soát, đánh giá thực trạng và
thay đổi, bổ sung (nếu có) đội ngũ công chức được giao nhiệm vụ giám sát doanh nghiệp nhà nước; bố
trí đội ngũ công chức làm công tác tham mưu cho cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà
nước phải là những người có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, có chuyên
môn nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực quản lý tài chính ngân sách,
vốn, đầu tư, doanh nghiệp; công khai rộng rãi điều kiện, tiêu chuẩn, vị trí chức
danh, họ tên, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác, chế độ đãi ngộ của
công chức được tuyển dụng, tiếp nhận, bố trí thực hiện nhiệm vụ giám sát trực
tiếp doanh nghiệp nhà nước.
đ) Có trách nhiệm công khai kịp thời,
đầy đủ thông tin về hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp
nhà nước theo quy định của pháp luật; trong đó, phải công khai trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan mình về giám sát, kiểm tra, thanh tra
tài chính (trừ các nội dung thuộc bí mật nhà nước), bao gồm: Báo cáo tự
giám sát của doanh nghiệp nhà nước; kết quả giám sát đầu tư và kiểm tra, thanh
tra việc thực hiện các dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước; kết quả giám
sát, kiểm tra, thanh tra tài chính đối với doanh nghiệp nhà nước; kết quả thực
hiện kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra
doanh nghiệp nhà nước.
e) Tăng cường tập huấn, đào tạo, bồi
dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ về quản lý, sử dụng vốn, tài sản trong
doanh nghiệp nhà nước và công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra cho công chức
trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giám sát, kiểm tra, thanh tra và người giữ chức
danh lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp nhà nước.
3. Cơ quan có thẩm
quyền kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước (các sở, ban ngành trực thuộc UBND tỉnh; các
cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh: Cục Thuế tỉnh, Cục Quản lý thị trường
tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh)
a) Có trách nhiệm gửi dự thảo kế hoạch
kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước (nếu có) về Thanh tra tỉnh trước
ngày 25 tháng 11 hàng năm để rà soát, xử lý chồng chéo, trùng lặp trước khi phê
duyệt. Riêng Công an tỉnh thực hiện theo Quy chế phối hợp số 2267/QCPH-CAT-TTr
ngày 17/8/2016 giữa Công an tỉnh và Thanh tra tỉnh trong công tác đảm bảo an
ninh, trật tự; thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham
nhũng.
b) Trong quá trình kiểm tra, thanh
tra nếu phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm thì người ra quyết định kiểm
tra, thanh tra có trách nhiệm chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra theo quy định
của pháp luật và phối hợp trong điều tra, xử lý vụ việc.
c) Chịu trách nhiệm về nội dung kết
luận kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước; việc lấy ý kiến đối với dự thảo
kết luận kiểm tra, thanh tra chỉ thực hiện khi cần thiết; kết luận kiểm tra,
thanh tra phải chỉ rõ tập thể, cá nhân vi phạm, mức độ trách nhiệm và biện pháp
xử lý cụ thể.
d) Kịp thời công khai thông tin về hoạt
động kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước theo quy định của pháp
luật, trong đó phải công khai trên cổng thông tin điện tử chính thức của cơ quan
mình gồm: Kế hoạch, quyết định kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước; kết
luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà
nước; kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động kiểm tra,
thanh tra doanh nghiệp nhà nước (trừ nội dung thuộc bí mật nhà nước).
4. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Ban Pháp chế, Ban Văn hóa - Xã hội và Ban Kinh
tế - Ngân sách thuộc Hội đồng Nhân dân tỉnh cung cấp thông tin về dự kiến kế hoạch giám sát có liên quan
đến doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND tỉnh (nếu có) trước ngày 25 tháng 11
hàng năm cho UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để phối hợp rà soát, xử lý chồng
chéo, trùng lặp.
5. Các doanh nghiệp
nhà nước trực thuộc UBND tỉnh: Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Ngãi,
Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ba Tô, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi
Quảng Ngãi và Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (các Công ty sau khi thực hiện xong cổ phần
hóa, Nhà nước không còn nắm giữ trên 50% vốn điều lệ thì không thực hiện nhiệm
vụ này)
a) Thực hiện việc công bố thông tin của doanh nghiệp nhà nước đầy đủ, chính xác và kịp thời theo
quy định của pháp luật nhằm bảo đảm yêu cầu công khai, minh bạch về hoạt động của
doanh nghiệp; bảo đảm tính hiệu quả hiệu lực trong hoạt động quản lý và giám
sát của cơ quan quản lý nhà nước và xã hội đúng quy định tại Mục 1, Chương V
Nghị định số 47/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ.
b) Ban hành và thực hiện quy chế tiếp
nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật,
tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp mình để tổ chức thực hiện
theo đúng quy định.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các sở
ban, ngành, các doanh nghiệp nhà nước và các cơ quan, tổ
chức, cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện thực hiện Kế hoạch này, định kỳ
hàng năm (trước ngày 10 tháng 12) báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh
(qua Thanh tra tỉnh) để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra
Chính phủ.
2. Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, theo
dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND tỉnh
và các cơ quan, tổ chức có liên quan thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ hàng năm,
tổng hợp kết quả, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra
Chính phủ (đưa thành một nội dung trong Báo cáo công tác thanh tra, giải quyết
khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng
của UBND tỉnh)./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Cục II, Thanh tra Chính phủ;
- Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Các cơ quan: Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh; Bảo
hiểm xã hội tỉnh, Cục Hải quan tỉnh;
- Các Công ty TNHH MTV: Xổ số kiến thiết Quảng Ngãi, Lâm nghiệp Ba Tô, Khai
thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi, Đầu tư xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng
Ngãi;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- VPUB: CVP, PCVP, TH, CBTH;
- Lưu: VT, NC625
|
CHỦ TỊCH
Đặng Văn Minh
|
1
Sở Tài chính giám sát Công ty TNHH MTV xổ số kiến thiết Quảng
Ngãi theo Quyết định số 350/QĐ-UBND ngày 17/9/2014 của UBND tỉnh; Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn giám sát Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ba Tô và Công ty
TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi theo Quyết định số 346/QĐ-UBND ngày 17/9/2014 của UBND tỉnh; Sở
Kế hoạch và Đầu tư giám sát Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và Kinh doanh dịch
vụ Quảng Ngãi theo Quyết định số 349/QĐ-UBND ngày 17/9/2014 của UBND tỉnh.