|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
115/KH-UBND
|
|
Loại văn bản:
|
Kế hoạch
|
Nơi ban hành:
|
Tỉnh Lạng Sơn
|
|
Người ký:
|
Đoàn Thu Hà
|
Ngày ban hành:
|
15/05/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 115/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 15
tháng 5 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 71-CTR/TU NGÀY 09/3/2023 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH THỰC HIỆN
NGHỊ QUYẾT SỐ 20-NQ/TW, NGÀY 16/6/2022 CỦA
BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHOÁ XIII VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG
CAO HIỆU QUẢ KINH TẾ TẬP THỂ TRONG GIAI ĐOẠN MỚI
Thực hiện Chương trình hành động
số 71-CTr/TU ngày 09/3/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết
số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp
tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới
(sau đây gọi tắt là Chương trình hành động số 71-CTr/TU), UBND tỉnh xây
dựng Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức triển khai thực hiện
có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đã xác định trong
Chương trình hành động số 71-CTr/TU đến các cấp, các ngành, các đoàn thể, tổ chức
chính trị, xã hội;
- Tạo sự thống nhất trong công
tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của các cấp, các ngành và phân công nhiệm vụ cụ
thể cho các ngành, các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả
Chương trình hành động số 71- CTr/TU, qua đó tiếp tục đổi mới, phát triển và
nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.
2. Yêu cầu
- Xác định các nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu của từng ngành, từng cấp trong việc thực hiện chức năng quản lý, hỗ
trợ phát triển kinh tế tập thể làm cơ sở cho công tác chỉ đạo, điều hành tổ chức
triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu về phát triển kinh tế tập
thể của địa phương theo Chương trình hành động số 71-CTr/TU đã đưa ra.
- Các nhiệm vụ, giải pháp đề ra
phải mang tính khả thi; quá trình tổ chức thực hiện phải vận dụng linh hoạt,
sáng tạo, đúng với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, bám
sát vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phù hợp với tình hình thực
tiễn, điều kiện của tỉnh.
- Các cấp, các ngành căn cứ
Chương trình hành động số 71-CTr/TU, các Chỉ thị, Nghị quyết chỉ đạo của Tỉnh ủy,
Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tình hình thực tiễn của tỉnh để xác định lộ trình, cách
làm phù hợp để đảm bảo việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đạt hiệu quả, chất
lượng.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Phát triển kinh tế tập thể năng
động, hiệu quả, bền vững với nhiều mô hình hợp tác, liên kết trên cơ sở tôn trọng
bản chất, giá trị và nguyên tắc của kinh tế tập thể, thu hút ngày càng nhiều
nông dân, hộ gia đình, cá nhân, tổ chức tham gia; cải thiện, nâng cao thu nhập
và chất lượng cuộc sống của các thành viên, hộ gia đình, nhất là tại các khu vực
nông thôn, vùng khó khăn của tỉnh; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
tỉnh Lạng Sơn nhanh và bền vững; thực hiện tiến bộ, công bằng và an sinh xã hội;
đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn.
2. Mục tiêu cụ thể
Đến năm 2030
- Có khoảng 850 tổ hợp tác với
4.250 thành viên; 750 hợp tác xã với 10.500 thành viên; 05 liên hiệp hợp tác
xã. Trong đó có khoảng 170 tổ hợp tác với 850 thành viên, 210 hợp tác xã với
3.000 thành viên hoạt động trong lĩnh vực phi nông nghiệp. Cụ thể:
+ Tổ hợp tác: hằng năm, mỗi huyện,
thành phố thành lập mới ít nhất từ 05 đến 07 tổ hợp tác; toàn tỉnh thành lập mời
từ 55 đến 70 tổ hợp tác; trung bình mỗi tổ hợp tác có khoảng 05 thành viên tham
gia.
+ Hợp tác xã: hằng năm, mỗi huyện,
thành phố thành lập mới ít nhất từ 04 đến 05 hợp tác xã; toàn tỉnh thành lập mới
từ 45 đến 50 hợp tác xã; trung bình mỗi hợp tác xã có khoảng 14 thành viên tham
gia.
- Bảo đảm trên 50% tổ chức kinh
tế tập thể đạt loại tốt, khá. Trong đó, có ít nhất 50% tham gia liên kết theo
chuỗi giá trị.
- Có trên 50 hợp tác xã ứng dụng
công nghệ cao vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; phát triển các chuỗi
giá trị nông sản hàng hóa gắn với liên kết sản xuất, cung cấp dịch vụ chế biến
và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; đẩy mạnh tham gia vào các chuỗi cung ứng đưa
sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu trực tiếp ra nước ngoài.
- Có khoảng 40% hợp tác xã nông
nghiệp liên kết với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị; có 100% hợp tác xã thực hiện
chuỗi giá trị được tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại.
- Có 80% các tổ chức kinh tế tập
thể áp dụng chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ.
Đến năm 2045
- Phấn đấu thu hút khoảng 20%
dân số trên địa bàn tỉnh tham gia các tổ chức kinh tế tập thể. Mở rộng quy mô,
lĩnh vực và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể.
- Đảm bảo tối thiểu 70% tổ chức
kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả, trong đó có khoảng 65% tham gia các chuỗi
liên kết; ưu tiên phát triển các mô hình gắn với sản phẩm chủ lực của tỉnh và
chương trình OCOP.
- 100% các tổ chức kinh tế tập
thể áp dụng chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền về bản chất, vị trí, vai trò và tầm quan trọng của kinh tế
tập thể trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
1.1. Các sở, ban, ngành, Liên
minh Hợp tác xã tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các đoàn thể chính trị - xã hội
các cấp: tổ chức quán triệt, tuyên truyền nội dung của Nghị quyết số 20-NQ/TW
ngày 16/6/2022, Kế hoạch số 10-KH/TW ngày 23/8/2022, Nghị quyết số 09/NQ-CP
ngày 02/02/2023, Chương trình hành động số 71-CTr/TU đến đội ngũ cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân, nhất là người đứng đầu
để tạo sự thống nhất cao trong nhận thức ở tất cả các cấp, các ngành trong việc
triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW; đổi mới tư duy phát triển và đẩy mạnh
quyết tâm của các cấp, các ngành về nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế tập
thể trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; kịp thời khen thưởng,
tôn vinh và nhân rộng các tổ chức kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả trên địa
bàn tỉnh.
1.2. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Tham mưu UBND tỉnh xây dựng
chương trình cụ thể nhằm thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền nội dung
Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022, Kế hoạch số 10-KH/TW ngày 23/8/2022, Nghị
quyết số 09/NQ-CP ngày 02/02/2023, Chương trình hành động số 71-CTr/TU đến tầng
lớp Nhân dân.
- Hướng dẫn, định hướng các cơ
quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền,
mở các chuyên mục, chuyên đề trên báo, đài nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ,
đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng Nhân dân về các chính sách, pháp
luật của Nhà nước về kinh tế tập thể. Kịp thời phổ biến các mô hình thí điểm,
xây dựng và mở rộng điển hình tiên tiến các mô hình kinh tế tập thể, hợp tác xã
hoạt động hiệu quả, từng bước khẳng định kinh tế tập thể, hợp tác xã là thành
phần kinh tế quan trọng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội.
1.3. Báo Lạng Sơn, Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng các chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền, phổ
biến thông tin về Nghị quyết số 20- NQ/TW ngày 16/6/2022, Kế hoạch số 10-KH/TW
ngày 23/8/2022, Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 02/02/2023, Chương trình hành động
số 71-CTr/TU; xây dựng các nội dung và phương pháp tuyên truyền, giáo dục phù hợp
với từng đối tượng, bảo đảm thiết thực và hiệu quả, hình thức đa dạng, phong
phú.
1.4. Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh
thực hiện khen thưởng, tôn vinh và nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể hoạt động
hiệu quả.
2. Tiếp tục
thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể
2.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tham mưu triển
khai thực hiện có hiệu quả các chính sách của Trung ương, của tỉnh về hỗ trợ
phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp
tác xã trên địa bàn tỉnh 05 năm, hằng năm để tổ chức triển khai thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với UBND
các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, chuẩn hóa dữ liệu nội dung đăng ký hợp tác
xã trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã. Đảm bảo 100% các hợp
tác xã được tích hợp đầy đủ thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia.
2.2. Liên minh Hợp tác xã tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố tham mưu xây dựng kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị đối với các cán bộ quản lý trong
khu vực kinh tế tập thể. Huy động, lồng ghép các nguồn kinh phí hỗ trợ đào tạo,
bồi dưỡng đối với cán bộ quản lý chưa đạt tiêu chuẩn, chức danh, vị trí đang đảm
nhiệm, nhất là Giám đốc, kế toán, kiểm soát.
- Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt
động của Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã.
2.3. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
tham mưu UBND tỉnh thực hiện có hiệu quả Đề án Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham
gia quản lý và tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030; phối hợp chặt chẽ với
các cấp, các ngành liên quan để cân đối, bố trí, lồng ghép các nguồn lực triển
khai, thực hiện Đề án.
2.4. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn tổ chức triển khai thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực có
trình độ về làm việc tại các hợp tác xã nông nghiệp.
2.5. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội: chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường mối
liên kết giữa Nhà nước - Nhà trường - Hợp tác xã, tổ hợp tác để thực hiện hỗ trợ
và tổ chức đào tạo nghề, phát triển nguồn nhân lực cho các tổ chức kinh tế tập
thể. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hằng năm lập kế hoạch thực hiện
chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động đang làm việc trong các tổ chức
kinh tế tập thể; kết nối giữa đào tạo nghề và giải quyết việc làm, tạo nguồn
lao động có trình độ cao đáp ứng khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại phù hợp
với sản xuất chất lượng cao của các tổ chức kinh tế tập thể.
2.6. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố hướng dẫn, khuyến khích các tổ chức kinh tế tập
thể tập trung đất đai cho sản xuất kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp
để hình thành chuỗi sản xuất, cung cấp dịch vụ chế biến và tiêu thụ sản phẩm
nông, lâm, ngư nghiệp quy mô lớn; tham mưu hoàn thiện lập quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất của các cấp, trong đó bố trí quỹ đất cho các tổ chức kinh tế tập
thể thuê, chuyển mục đích sử dụng đất; tham mưu UBND tỉnh cho các tổ chức kinh
tế tập thể chuyển đổi và thành lập mới thuê, chuyển mục đích sử dụng đất đất
theo quy định, bảo đảm sử dụng đất đai có hiệu quả.
- Tham mưu UBND tỉnh cải cách
thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai theo hướng thuận tiện, đơn giản hóa
thủ tục hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ
liệu đất đai, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số để bảo đảm minh bạch
trong giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai phục vụ người dân và các
thành phần kinh tế.
2.7. Sở Khoa học và Công nghệ
- Hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức
kinh tế tập thể xác lập, bảo hộ và khai thác quyền sở hữu trí tuệ; áp dụng hệ
thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm; áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hệ
thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng.
- Hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức
kinh tế tập thể nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ để tăng
năng suất, chất lượng, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức
kinh tế tập thể xây dựng ý tưởng, dự án, sản phẩm, mô hình kinh doanh mang tính
đổi mới sáng tạo, có khả năng tăng trưởng dựa trên việc khai thác tài sản trí
tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới.
2.8. Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện hỗ
trợ các tổ chức kinh tế tập thể tiếp cận các chính sách hiện hành về hỗ trợ
kinh phí mở rộng thị trường; hỗ trợ nghiên cứu, khảo sát thị trường, phát triển
thương mại điện tử, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, tham gia hội chợ,
triển lãm ở trong và ngoài nước thông qua các chương trình xúc tiến thương mại,
khuyến công hằng năm,…
2.9. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư tham mưu cân đối ngân sách hằng năm, bố trí lồng ghép với các
nguồn kinh phí thực hiện các chế độ chính sách của tỉnh để thực hiện các chính
sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
- Chủ trì, phối hợp với Ngân
hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tham mưu chính
sách hỗ trợ lãi suất cho vay và đơn giản hóa thủ tục cho vay, trong đó nghiên cứu
hằng năm bổ sung nguồn vốn ủy thác để Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai thực
hiện nội dung hỗ trợ cho vay đối với các hợp tác xã.
2.10. Cục Thuế tỉnh chủ trì hỗ
trợ, hướng dẫn các tổ chức kinh tế tập thể thực hiện các thủ tục về ưu đãi thuế,
thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định.
2.11. Ngân hàng Nhà nước tỉnh
tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ hợp tác xã tiếp cận vốn tín dụng ngân
hàng phục vụ sản xuất, kinh doanh. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh
hỗ trợ các tổ chức kinh tế tập thể trong tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng; chủ động
nắm bắt nhu cầu vốn tín dụng của lĩnh vực kinh tế tập thể, tiếp cận các dự
án/phương án sản xuất kinh doanh khả thi, hiệu quả để đầu tư vốn tín dụng.
2.12. Bảo hiểm xã hội tỉnh rà
soát việc thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm
thất nghiệp đối với người lao động làm việc trong hợp tác xã theo quy định của
Luật Bảo hiểm xã hội và quy định của pháp luật có liên quan.
2.13. Trường Chính trị Hoàng
Văn Thụ lồng ghép nội dung về kinh tế tập thể vào các chương trình, lớp đào tạo,
bồi dưỡng như: lý luận chính trị, quản lý nhà nước... cho cán bộ, đảng viên tại
Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ, Trung tâm chính trị các huyện, thành phố, các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp; phối hợp, tham gia với các sở, ngành, các huyện,
thành phố giảng dạy tại các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cụ thể liên quan đến
nội dung này.
2.14. UBND các huyện, thành phố
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh Hợp tác xã tỉnh và các đơn vị liên
quan hỗ trợ cho các tổ chức kinh tế tập thể đầu tư kết cấu hạ tầng và chế biến
sản phẩm. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tham gia Đề
án “Lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại
các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025” theo Quyết định số 243/QĐ-UBND
ngày 07/02/2022 của UBND tỉnh.
- Chủ động quy hoạch quỹ đất hỗ
trợ hợp tác xã thuê mặt bằng phát triển sản xuất.
2.15. Các sở, ngành, UBND cấp
huyện lồng ghép các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế tập thể với các
Chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa
phương, nhằm thu hút các nguồn lực phát triển các hình thức tổ chức kinh tế hợp
tác, liên kết.
3. Đổi mới,
nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể
3.1. UBND các huyện, thành phố
chủ trì, phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Sở Nông nghiệp và và Phát triển
nông thôn, các sở, ngành có liên quan:
- Đánh giá hiệu quả của tổ chức
kinh tế tập thể; rà soát, hướng dẫn tổ chức, củng cố lại hoạt động của các hợp
tác xã hoạt động không hiệu quả; giải thể các hợp tác xã không hoạt động nhưng
vướng mắc về công nợ, vốn góp, không để các hợp tác xã tồn tại hình thức và các
hợp tác xã hoạt động không đúng bản chất để lành mạnh hóa khu vực kinh tế tập
thể, hợp tác xã.
- Đổi mới hình thức hoạt động của
khu vực kinh tế tập thể; phát huy tinh thần dân chủ, tự nguyện, tự chủ, tự chịu
trách nhiệm của thành viên trong các tổ chức kinh tế tập thể; kết hợp động lực
kinh tế với động lực tinh thần, khơi dậy phong trào quần chúng nhân dân tham
gia phát triển kinh tế tập thể. Khuyến khích mở rộng thành viên, đa dạng hoá
các loại thành viên trong tổ chức kinh tế tập thể (thành viên chính thức và
thành viên liên kết) tùy theo nhu cầu, khả năng đóng góp và mức độ tham gia.
- Khuyến khích việc tăng vốn
góp và vốn huy động từ thành viên để tăng nguồn vốn hoạt động, tăng vốn đầu tư
phát triển, tăng tài sản và quỹ không chia của tổ chức kinh tế tập thể; thực hiện
hoạt động tín dụng nội bộ, thành lập doanh nghiệp tại những tổ chức kinh tế tập
thể có đủ điều kiện; nghiên cứu ủy thác một số dịch vụ công cho các tổ chức
kinh tế tập thể; khuyến khích liên kết kinh tế giữa các tổ chức kinh tế tập thể
hoạt động trong cùng ngành, lĩnh vực.
3.2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với Liên
minh Hợp tác xã tỉnh, các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố xây dựng mô
hình hợp tác xã và tổng kết mô hình hợp tác xã nông nghiệp hoạt động hiệu quả,
liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, Chương trình OCOP nhằm
mục tiêu bảo vệ môi trường, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho thành viên;
khuyến khích các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã từng bước thực hiện chuyển
đổi số nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường và từng bước nâng cao chất lượng dịch
vụ, sản phẩm.
- Triển khai số hóa cơ sở dữ liệu,
thông tin về hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Sở Thông
tin và Truyền thông tuyên truyền, hướng dẫn khuyến khích các tổ chức kinh tế tập
thể, hợp tác xã từng bước thực hiện chuyển đổi số, hỗ trợ hợp tác xã nông nghiệp
ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động sản xuất kinh
doanh nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường và từng bước nâng cao chất lượng dịch
vụ, sản phẩm nông nghiệp.
- Khuyến khích liên kết giữa
kinh tế tập thể lĩnh vực nông nghiệp với các thành phần kinh tế khác, đặc biệt
là liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ, sử dụng sản phẩm, dịch vụ, tạo điều kiện
cho kinh tế tập thể lĩnh vực nông nghiệp hoạt động có hiệu quả.
3.3. Liên minh Hợp tác xã tỉnh
thực hiện các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tư vấn phương án chuyển
đổi số phù hợp cho các hợp tác xã; xây dựng và nhân rộng một số mô hình hợp tác
xã chuyển đổi số hiệu quả; hướng dẫn các thủ tục để giúp các hợp tác xã tăng khả
năng tiếp cận các chính sách hỗ trợ của nhà nước; hỗ trợ xây dựng, triển khai
và tháo gỡ khó khăn đối với phương án sản xuất kinh doanh của các hợp tác xã đề
phù hợp với các định hướng phát triển của hợp tác xã.
4. Nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể
4.1. Ban Chỉ đạo đổi mới, phát
triển kinh tế tập thể, hợp tác xã các cấp
- Củng cố vai trò của Ban Chỉ đạo
đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã cấp tỉnh và cấp huyện; kiện
toàn cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp
tác xã cấp tỉnh và cấp huyện theo hướng Sở Kế hoạch và Đầu tư và Phòng Tài
chính - Kế hoạch thuộc UBND cấp huyện làm Thường trực Ban Chỉ đạo nhằm tạo sự
thống nhất, đồng bộ, xuyên suốt, toàn diện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối
hợp, điều hành giữa các sở, ngành, các huyện, thành phố trong phát triển kinh tế
tập thể, hợp tác xã.
- Tăng cường trách nhiệm của
các thành viên là các cơ quan chuyên môn trong Ban Chỉ đạo các cấp về kết quả
thực hiện các nhiệm vụ thuộc ngành, lĩnh vực được phân công; chủ động đề xuất
các nhiệm vụ và giải pháp nhằm đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
4.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và các cơ
quan, đơn vị liên quan tham mưu củng cố tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực, hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, hợp tác xã theo Luật Hợp tác
xã và quy định hiện hành có liên quan.
- Tham mưu tổ chức Hội nghị gặp
mặt, đối thoại doanh nghiệp, hợp tác xã để kịp thời nắm bắt nguyện vọng, những
khó khăn, vướng mắc và những kiến nghị của hợp tác xã.
4.3. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố và cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức hằng năm, 5 năm lồng ghép chỉ
tiêu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về
kinh tế tập thể, hợp tác xã.
4.4. Các sở, ban, ngành và UBND
các huyện, thành phố
- Tăng cường minh bạch trong quản
lý nhà nước về kinh tế tập thể, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số
trong quản lý, xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về kinh tế tập thể.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát việc thực hiện công tác quản lý Nhà nước đối với khu vực kinh tế tập
thể. Chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình thực tế hoạt động của kinh tế tập thể,
hợp tác xã để tham mưu, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu
quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã.
- Tăng cường hợp tác quốc tế về
phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; tranh thủ hợp tác với các tổ chức quốc
tế hỗ trợ hợp tác xã tại tỉnh; nghiên cứu đẩy mạnh các hình thức hợp tác trong
phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã để học tập kinh nghiệm, tranh thủ sự hỗ
trợ về tài chính, kỹ thuật, thiết bị, máy móc, liên kết và mở rộng thị trường,
nhất là trong việc tiếp thu các hỗ trợ kỹ thuật phát triển trong việc thành lập
và nâng cao năng lực hợp tác xã.
5. Phát huy
vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, xã
hội - nghề nghiệp và Liên minh Hợp tác xã tỉnh đối với phát triển kinh tế tập
thể
5.1. Phát huy vai trò của Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp
tuyên truyền, vận động để hội viên, đoàn viên và nhân dân nắm chắc chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể; phối
hợp tổ chức vận động, phát triển các loại hình kinh tế tập thể.
5.2. Nâng cao hiệu quả hoạt động
của Liên minh Hợp tác xã tỉnh và các tổ chức đại diện, trong đó Liên minh Hợp
tác xã là nòng cốt nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và thúc đẩy phát triển
kinh tế tập thể. Liên minh Hợp tác xã tỉnh phát huy và làm tốt vai trò là cầu nối
giữa Đảng và Nhà nước với thành phần kinh tế tập thể; hướng dẫn, chia sẻ thông
tin, vận động thực hiện các chính sách đối với kinh tế tập thể; cùng với các tổ
chức kinh tế tập thể thực hiện tốt, đúng quy định một số nội dung dịch vụ công nếu
được Nhà nước giao.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở những nhiệm vụ chủ
yếu trong Kế hoạch này (Phụ lục kèm theo), Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, đơn vị thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm:
- Cụ thể hóa trong kế hoạch,
chương trình công tác hằng năm của ngành, địa phương, đơn vị mình và phân công
lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra đôn đốc thực hiện. Chủ động phối
hợp với các cơ quan liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện, đảm bảo hoàn
thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Phối hợp, tham gia xây dựng
các chương trình, đề án, dự án do các cơ quan khác chủ trì nhưng có các nội
dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ngành, địa phương mình nhằm
nâng cao chất lượng và tính khả thi của các chương trình, đề án, dự án.
- Tổ chức quán triệt, tuyên
truyền sâu rộng các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch đến cộng đồng doanh nghiệp,
hợp tác xã và Nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức, hiểu rõ tầm quan trọng về vị
trí, vai trò quan trọng của kinh tế tập thể, hợp tác xã trong nền kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo sự thống nhất cao trong quá trình triển
khai thực hiện xây dựng, củng cố, đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, hợp tác
xã trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường theo dõi, kiểm
tra, đôn đốc, kiểm điểm về tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ
báo cáo kết quả thực hiện hằng năm gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15
tháng 12 hằng năm để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
2. Thủ trưởng các sở, ban,
ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp trong Kế hoạch này thuộc lĩnh vực phụ trách, đảm bảo đúng tiến độ, chất
lượng, trình tự, thủ tục theo quy định; kịp thời tổng hợp các kiến nghị, khó
khăn và vướng mắc thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn được giao quản lý hoặc chuyển
tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
3. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư
chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan xây dựng kế hoạch hằng năm để triển khai thực hiện Kế hoạch này,
trong đó quy định cụ thể các nhiệm vụ cho các ngành, các huyện, thành phố, nội
dung công việc, khối lượng cụ thể; thời gian ban hành kế hoạch thực hiện vào cuối
năm trước năm kế hoạch.
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị
liên quan trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này, định kỳ tổng
hợp báo cáo kết quả thực hiện theo quy định; kịp thời đề xuất UBND tỉnh giải
quyết những vấn đề vướng mắc, phát sinh.
4. Trong quá trình tổ chức thực
hiện, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể, các sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thành phố và cơ quan, đơn vị liên quan chủ động đề xuất gửi Sở
Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết
định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Lãnh đạo HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ, các đoàn thể CT-XH tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- Ngân hàng Nhà nước tỉnh;
- Liên minh Hợp tác xã tỉnh;
- Bảo hiểm xã hội tỉnh;
- Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Lạng Sơn;
- C, PVPUBND tỉnh, các Phòng CV;
- Lưu: VT, KT (VTD).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đoàn Thu Hà
|
PHỤ LỤC:
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH
ĐỘNG SỐ 71-CTR/TU NGÀY 09/3/2023 CỦA BAN CHẤP
HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 20-NQ/TW NGÀY 16/6/2022 VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN
VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH TẾ TẬP THỂ TRONG GIAI ĐOẠN MỚI
STT
|
Nhiệm vụ
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Sản phẩm hoàn thành
|
Thời gian thực hiện
|
I
|
Đẩy
mạnh công tác tuyên truyền về bản chất, vị trí, vai trò và tầm quan trọng của
kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
|
|
|
|
|
1
|
Tổ chức triển khai công tác
tuyên truyền, quán triệt nội dung của Nghị quyết số 20-NQ/TW, Kế hoạch số
10-KH/TW, Nghị quyết số 09/NQ-CP , Chương trình hành động số 71- CTr/TU.
|
Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
|
Số lớp, hội nghị; số lượng người được tuyên truyền, quán triệt.
|
Hằng năm
|
2
|
Chương trình tuyên truyền nhằm
nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể, hợp tác xã.
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh
|
2023-2025
|
3
|
Hướng dẫn, định hướng các cơ
quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền,
mở các chuyên mục, chuyên đề trên báo, đài nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ,
đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng Nhân dân về các chính sách,
pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể. Kịp thời phổ biến các mô hình thí
điểm, xây dựng và mở rộng điển hình tiên tiến các mô hình kinh tế tập thể, hợp
tác xã hoạt động hiệu quả, từng bước khẳng định kinh tế tập thể, hợp tác xã
là thành phần kinh tế quan trọng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội.
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
|
Hằng năm
|
4
|
Mở chuyên đề, chuyên mục phát
thanh, phát sóng về kinh tế tập thể.
|
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
|
Các sở, ban, ngành, địa phương, Liên minh HTX tỉnh
|
Phát thanh, phát sóng định kỳ hằng tuần
|
Hằng năm
|
5
|
Khen thưởng, tôn vinh và nhân
rộng các mô hình kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả.
|
Sở Nội vụ
|
Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh
|
Hằng năm
|
II
|
Tiếp
tục thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tập
thể
|
|
|
|
|
1
|
Tham mưu UBND tỉnh xây dựng Kế
hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh 5 năm và hằng
năm.
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh
|
Hằng năm
|
2
|
Tham mưu UBND tỉnh triển khai
thực hiện có hiệu quả các chính sách của Trung ương, của tỉnh hỗ trợ phát triển
kinh tế tập thể, hợp tác xã
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Liên
minh Hợp tác xã tỉnh, UBND cấp huyện.
|
Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh
|
|
3
|
Khai thác, sử dụng có hiệu
quả Hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin quốc gia về hợp tác xã để thực hiện công
tác quản lý nhà nước và cấp giấy chứng nhận cho các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
|
Theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư
|
4
|
Lồng ghép các nhiệm vụ, mục
tiêu phát triển kinh tế tập thể với các Chương trình mục tiêu quốc gia,
chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, nhằm thu hút các nguồn
lực phát triển các hình thức tổ chức kinh tế hợp tác, liên kết.
|
Các sở, ngành, UBND cấp huyện
|
Các sở, ngành, đơn vị có liên quan
|
Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh
|
Hằng năm
|
5
|
Thực hiện có hiệu quả Đề án “Lựa
chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa
phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025” theo Quyết định số Quyết định số
243/QĐ- UBND ngày 07/02/2022 của UBND tỉnh.
|
UBND các huyện: Chi Lăng, Văn Lãng, Bắc Sơn, thành phố Lạng Sơn
|
Các sở, ngành, đơn vị có liên quan
|
Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh; báo cáo kết quả thực hiện.
|
2023-2025
|
6
|
Triển khai có hiệu quả Đề án
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý và tạo việc làm cho lao động nữ
đến năm 2030.
|
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
|
Các sở, ngành, UBND cấp huyện và đơn vị có liên quan
|
Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh
|
2023-2030
|
|
Phát triển nguồn nhân lực
|
|
|
|
|
7
|
Lồng ghép nội dung về kinh tế
tập thể vào các chương trình, lớp đào tạo, bồi dưỡng như: lý luận chính trị, quản
lý nhà nước... cho cán bộ, đảng viên tại Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ,
trung tâm chính trị các huyện, thành phố, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; phối
hợp, tham gia với các sở, ngành, địa phương giảng dạy tại các chương trình
đào tạo, bồi dưỡng cụ thể liên quan đến nội dung này.
|
Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ
|
Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Giáo trình của Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ
|
2023-2025
|
8
|
Tổ chức triển khai thực hiện
chính sách thu hút nguồn nhân lực có trình độ về làm việc tại các hợp tác xã
nông nghiệp.
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các sở, ngành, UBND cấp huyện và đơn vị có liên quan
|
Kế hoạch/Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh
|
2023-2025
|
9
|
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan tăng cường mối liên kết giữa Nhà nước - Nhà trường
- Hợp tác xã, tổ hợp tác để thực hiện hỗ trợ và tổ chức đào tạo nghề, phát
triển nguồn nhân lực cho các tổ chức kinh tế tập thể (Đào tạo nghề Giám đốc hợp
tác xã nông nghiệp, Kế toán hợp tác xã, Kiểm soát viên hợp tác xã,...); chỉ đạo
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hằng năm lập kế hoạch thực hiện chính sách hỗ
trợ đào tạo nghề cho lao động đang làm việc trong các tổ chức kinh tế tập thể;
kết nối giữa đào tạo nghề và giải quyết việc làm, tạo nguồn lao động có trình
độ cao đáp ứng khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại phù hợp với sản xuất
chất lượng cao của các tổ chức kinh tế tập thể.
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, Liên minh HTX tỉnh
|
Kế hoạch/Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh
|
Hằng năm
|
10
|
Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao năng lực quản trị, nhận thức đối với các cán bộ quản lý trong khu vực
kinh tế tập thể. Huy động, lồng ghép các nguồn kinh phí hỗ trợ đào tạo, bồi
dưỡng đối với cán bộ quản lý chưa đạt tiêu chuẩn, chức danh, vị trí đang đảm
nhiệm, nhất là Giám đốc, kế toán, kiểm soát.
|
Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố
|
Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh
|
Hằng năm
|
|
Hỗ trợ tiếp cận đất đai
|
|
|
|
|
11
|
Tham mưu hoàn thiện lập quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất của các cấp, trong đó ưu tiên bố trí quỹ đất cho các tổ
chức kinh tế tập thể thuê.
|
Sở Tài Nguyên và Môi trường
|
UBND các huyện, thành phố
|
Nghị quyết của HĐND tỉnh và Quyết định của UBND tỉnh
|
Theo quy định
|
12
|
Tham mưu UBND tỉnh cho các tổ
chức kinh tế tập thể chuyển đổi và thành lập mới thuê, chuyển mục đích sử dụng
đất đất theo quy định, bảo đảm sử dụng đất đai có hiệu quả.
|
Sở Tài Nguyên và Môi trường
|
Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Nghị quyết của HĐND tỉnh và Quyết định của UBND tỉnh
|
Theo quy định
|
13
|
Tham mưu UBND tỉnh cải cách
thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai theo hướng thuận tiện, đơn giản hóa
thủ tục hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ
liệu đất đai, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số để bảo đảm minh bạch
trong giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai phục vụ người dân và các
thành phần kinh tế phát triển.
|
Sở Tài Nguyên và Môi trường
|
Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Nghị quyết của HĐND tỉnh và Quyết định của UBND tỉnh
|
Theo quy định
|
14
|
Chủ động quy hoạch quỹ đất hỗ
trợ hợp tác xã thuê mặt bằng phát triển sản xuất.
|
UBND các huyện, thành phố
|
Sở Tài Nguyên và Môi trường
|
|
Theo quy định
|
|
Hỗ trợ tăng khả năng tiếp
cận vốn tín dụng
|
|
|
|
|
15
|
Hỗ trợ cho các tổ chức kinh tế
tập thể được vay vốn như các tổ chức kinh tế khác.
|
Ngân hàng Nhà nước tỉnh
|
Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh
|
Hằng năm
|
16
|
Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt
động của Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã.
|
Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
|
Hằng năm
|
|
Hỗ trợ ứng dụng khoa học,
đổi mới công nghệ, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số
|
|
|
|
|
17
|
Hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức
kinh tế tập thể xác lập, bảo hộ và khai thác quyền sở hữu trí tuệ; áp dụng hệ
thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm; áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hệ
thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng.
|
Sở Khoa học và Công nghệ
|
Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Sản phẩm hàng hóa được hỗ trợ
|
Hằng năm
|
18
|
Hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức
kinh tế tập thể nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ để tăng năng
suất, chất lượng, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.
|
Sở Khoa học và Công nghệ
|
Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Quyết định của UBND tỉnh
|
Hằng năm
|
19
|
Hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức
kinh tế tập thể xây dựng ý tưởng, dự án, sản phẩm, mô hình kinh doanh mang
tính đổi mới sáng tạo, có khả năng tăng trưởng dựa trên việc khai thác tài sản
trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới.
|
Sở Khoa học và Công nghệ
|
Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Dự án/ Ý tưởng
|
Hằng năm
|
|
Hỗ trợ về thông tin
kinh tế, kỹ năng tiếp thị và nghiên cứu thị trường
|
|
|
|
|
20
|
Xây dựng kế hoạch, tổ chức thực
hiện hỗ trợ các tổ chức kinh tế tập thể tiếp cận các chính sách hiện hành về
hỗ trợ kinh phí mở rộng thị trường; hỗ trợ nghiên cứu, khảo sát thị trường,
phát triển thương mại điện tử, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử,
tham gia hội chợ, triển lãm ở trong và ngoài nước thông qua các chương trình
xúc tiến thương mại, khuyến công hàng năm,…
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh
|
Hằng năm
|
|
Một số chính sách hỗ trợ
khác
|
|
|
|
|
21
|
Cân đối ngân sách hằng năm, bố
trí lồng ghép với các nguồn kinh phí thực hiện các chế độ chính sách của tỉnh
để thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
|
Sở Tài chính
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Liên minh Hợp tác xã tỉnh và các sở, ban, ngành,
UBND cấp huyện
|
Quyết định của UBND tỉnh
|
Hằng năm
|
22
|
Tham mưu chính sách hỗ trợ
lãi suất cho vay và đơn giản hóa thủ tục cho vay, trong đó nghiên cứu hằng
năm bổ sung nguồn vốn ủy thác để Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai thực
hiện nội dung hỗ trợ cho vay đối với các hợp tác xã.
|
Sở Tài chính
|
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh
|
Nghị quyết của HĐND tỉnh và Quyết định của UBND tỉnh
|
Hằng năm
|
23
|
Hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức
kinh tế tập thể thực hiện các thủ tục về ưu đãi thuế, thực hiện nghĩa vụ thuế
theo quy định.
|
Cục Thuế tỉnh
|
Các sở, ngành, UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan
|
Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh
|
Thường xuyên
|
24
|
Rà soát việc thực hiện chính
sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với người
lao động làm việc trong hợp tác xã theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và
quy định của pháp luật có liên quan.
|
Bảo hiểm xã hội tỉnh
|
UBND các huyện, thành phố, Liên minh HTX tỉnh
|
Báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh
|
Hằng năm
|
III
|
Đổi
mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể
|
|
|
|
|
1
|
Hướng dẫn, củng cố lại hoạt động
của các hợp tác xã theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012. Xử lý dứt
điểm các hợp tác xã ngừng hoạt động, chờ giải thể theo quy định của pháp luật.
|
UBND các huyện, thành phố
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên
minh Hợp tác xã tỉnh
|
Kế hoạch của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
|
Hằng năm
|
2
|
Khuyến khích việc tăng vốn
góp và vốn huy động từ thành viên để tăng nguồn vốn hoạt động, tăng vốn đầu
tư phát triển, tăng tài sản và quỹ không chia của tổ chức kinh tế tập thể, thực
hiện hoạt động tín dụng nội bộ và thành lập doanh nghiệp tại những tổ chức
kinh tế tập thể có đủ điều kiện.
|
UBND các huyện, thành phố
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh HTX tỉnh
|
|
Hằng năm
|
3
|
Xây dựng mô hình hợp tác xã
và tổng kết mô hình hợp tác xã nông nghiệp hoạt động hiệu quả, liên kết sản
xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, chương trình OCOP nhằm mục tiêu bảo
vệ môi trường, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho thành viên; khuyến khích
các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã từng bước thực hiện chuyển đổi số nhằm
đáp ứng yêu cầu của thị trường và từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, sản
phẩm.
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh
|
Hằng năm
|
4
|
Triển khai số hóa cơ sở dữ liệu,
thông tin về hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Sở Thông
tin và Truyền thông tuyên truyền, hướng dẫn khuyến khích các tổ chức kinh tế
tập thể, hợp tác xã từng bước thực hiện chuyển đổi số, hỗ trợ hợp tác xã nông
nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động sản xuất
kinh doanh nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường và từng bước nâng cao chất lượng
dịch vụ, sản phẩm nông nghiệp.
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
|
Hằng năm
|
5
|
Khuyến khích liên kết giữa kinh
tế tập thể lĩnh vực nông nghiệp với các thành phần kinh tế khác, mà đặc biệt
là liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ, sử dụng sản phẩm, dịch vụ, tạo điều
kiện cho kinh tế tập thể lĩnh vực nông nghiệp hoạt động có hiệu quả.
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh
|
Hằng năm
|
6
|
Xây dựng và nhân rộng một số
mô hình hợp tác xã chuyển đổi số hiệu quả.
|
Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh
|
2023-2025
|
IV
|
Nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể
|
|
|
|
|
1
|
Kiện toàn Ban Chỉ đạo kinh tế
tập thể cấp tỉnh
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh
|
Hằng năm
|
2
|
Kiện toàn Ban Chỉ đạo kinh tế
tập thể cấp huyện
|
UBND các huyện, thành phố
|
|
Quyết định của Chủ tịch UBND cấp huyện
|
Hằng năm
|
3
|
Tham mưu củng cố tổ chức bộ
máy, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về kinh tế tập thể,
hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã và hướng dẫn của Chính phủ.
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Sở Nội vụ và các sở, ban, ngành liên quan; UBND các huyện, thành phố;
Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Đề án/Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh
|
Sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư
|
4
|
Hội nghị gặp mặt, đối thoại
doanh nghiệp, hợp tác xã.
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh
|
Hằng năm
|
5
|
Tham mưu UBND tỉnh ban hành kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức hằng năm, 5 năm.
|
Sở Nội vụ
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ban, ngành liên quan; UBND cấp huyện;
Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh
|
Hằng năm
|
Kế hoạch 115/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chương trình hành động 71-CTr/TU thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới do tỉnh Lạng Sơn ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Kế hoạch 115/KH-UBND ngày 15/05/2023 thực hiện Chương trình hành động 71-CTr/TU thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới do tỉnh Lạng Sơn ban hành
746
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|