BAN BÍ THƯ
--------
|
ĐẢNG CỘNG
SẢN VIỆT NAM
---------------
|
Số: 08-CT/TW
|
ngày 14 tháng
9 năm 1982
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG
CƯỜNG LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ CÔNG TÁC XUẤT BẢN
Để tăng cường lãnh đạo và quản lý công tác xuất
bản trong tình hình cuộc đấu tranh về chính trị và tư tưởng giữa chủ nghĩa xã
hội và các thế lực thù địch đang diễn ra rất gay gắt hiện nay, Ban Bí thư quy
định thêm một số điểm như sau:
1- Việc thành lập các nhà xuất bản mới và việc
tách ra, sát nhập, thay đổi chức năng của các nhà xuất bản hiện có ở Trung ương
cũng như ở địa phương (kể cả trong quân đội) phải được sự đồng ý của Ban Tuyên
huấn Trung ương Đảng.
Các ngành, các đoàn thể chưa có đủ điều kiện
hoặc chưa cần lập nhà xuất bản riêng, cần hợp tác với các nhà xuất bản hiện có
để xuất bản sách và các xuất bản phẩm cần thiết.
Các địa phương có đủ điều kiện (về người viết,
về cán bộ lãnh đạo, quản lý, biên tập xuất bản và về cơ sở vật chất - kỹ thuật
) được thành lập một nhà xuất bản có tính tổng hợp để tập trung thống nhất việc
xuất bản sách, văn hoá phẩm của địa phương. Ở những nơi chưa có nhà xuất bản
địa phương, các ty văn hoá thông tin cần có kế hoạch xuất bản chung thống nhất
cho các ngành.
2- Kế hoạch biên tập và kế hoạch xuất bản hàng
năm, dài hạn và đột xuất của từng địa phương, cơ quan và của các nhà xuất bản
phải được người đúng đầu cơ quan và ban tuyên huấn cấp uỷ xét duyệt.
Ở các địa phương, tỉnh uỷ, thành uỷ cần tổ chức
hội đồng xuất bản gồm những ban, ngành, đoàn thể cần thiết do ban tuyên huấn chủ
trì để giúp cấp uỷ điều hoà và xét duyệt kế hoạch xuất bản. Kế hoạch đó, cần
báo cáo Ban Tuyên huấn Trung ương và Bộ Văn hoá biết.
Ban Tuyên huấn Trung ương có trách nhiệm hướng
dẫn, xét duyệt, kiểm tra phương hướng, đề tài, kế hoạch biên tập, xuất bản của
các cơ quan xuất bản, kể cả kế hoạch về phân phối giấy in.
Bộ Văn hoá cần bổ sung các quy định về thủ tục
hoạt động của các nhà xuất bản, quản lý chặt chẽ việc chấp hành các quy định về
việc xác định và việc thực hiện kế hoạch xuất bản, in và phát hành, về nộp lưu
chiểu v.v…
3- Kế hoạch xuất bản phải phục vụ đúng đắn, có
hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của Đảng, phải thể hiện đúng chức năng, nhiệm
vụ của từng nhà xuất bản và đúng đối tượng đã quy định. Các nhà xuất bản phải
thực hiện hạch toán, kinh doanh nhằm bảo đảm kế hoạch sản xuất chính, cố gắng
giảm lỗ đối với những loại sách phải bán giá thấp theo chính sách quy định, và
phấn đấu có lãi chính đáng bằng những việc làm phù hợp với tính chất của nhà
xuất bản, nhằm bù đắp cho phần lỗ trong kế hoạch và góp phần cải thiện đời sống
cán bộ, công nhân, nhân viên.
Bộ Văn hoá cần tăng cường quản lý giá cả, nhất
là giá văn hoá phẩm trong phần kế hoạch mà các nhà xuất bản hoặc cơ quan xuất
bản các ngành và các địa phương tự lo lấy giấy in. Bộ Tài chính cần phối hợp
với Bộ Văn hoá để sớm giải quyết việc bù lỗ hợp lý theo kế hoạch cho các nhà
xuất bản.
4- Các nhà xuất bản và các đơn vị có xuất bản
phẩm phải chịu trách nhiệm về nội dung chính trị, tư tưởng, chất lượng các xuất
bản phẩm, đặc biệt là đối với các loại sách giải thích đường lối, chính sách,
luật lệ của Đảng và Nhà nước, sách giới thiệu các điểm hình tiên tiến, sách hồi
ký cách mạng và chiến đấu, sách lịch sử ngành và địa phương, sách phổ biến các
kinh nghiệm về quản lý, các quy trình và biện pháp kỹ thuật.
Ban Tuyên huấn Trung ương và các cấp có trách
nhiệm kiểm tra chất lượng sách và xuất bản phẩm, kịp thời biểu dương những xuất
bản phẩm tốt, có tác dụng tuyên truyền, giáo dục sâu rộng; kịp thời phê phán và
xử lý thích đáng những trường hợp vi phạm nguyên tắc và thiếu trách nhiệm dẫn
tới việc xuất bản và phát hành những văn hoá phẩm có hại.
Các cơ quan quản lý xuất bản, phát hành, xí
nghiệp in có nhiệm vụ góp phần kiểm tra chất lượng các xuất bản phẩm.
5- Các cơ quan phát hành và xuất nhập khẩu sách,
báo, văn hoá phẩm phải tổ chức việc đưa các xuất bản phẩm đến đúng các đối
tượng bạn đọc, góp phần xây dựng và phát triển phong trào đọc sách báo, mở rộng
thị trường sách báo, văn hóa phẩm của ta ở nước ngoài; không được chạy theo
kinh doanh các mặt hàng phụ mà coi nhẹ việc thực hiện nhiệm vụ chính trị chủ
yếu nói trên.
Phải quản lý chặt chẽ kho sách, chống hư hỏng,
mất mát, tổ chức tốt việc phân phối.
Do tình hình vật giá biến động, Bộ Văn hoá, Bộ
Tài chính, Bộ Giao thông có nhiệm vụ bổ sung các chế độ, các quy định về cấp
vốn cho việc phát hành, về dự trữ các loại sách khác nhau, về cước phí vận
chuyển sách báo v.v…
6- Ngành văn hoá cần có kế hoạch phối hợp với
các ngành hữu quan và các đoàn thể quần chúng ngăn chặn, truy quét và xử lý
nghiêm khắc việc buôn bán, xuất nhập khẩu, in lại một cách phi pháp những xuất
bản phẩm xấu.
Nghiêm cấm xuất bản và phổ biến những sách báo,
văn hoá phẩm có nội dung chính trị phản động và đồi truỵ
Thống nhất việc xuất nhập khẩu sách báo, văn hoá
phẩm (bao gồm cả tranh ảnh, nghệ thuật, đĩa hát, băng nhạc, tem chơi v.v…) vào
cơ quan xuất nhập khẩu sách báo, văn hoá phẩm hiện thuộc Bộ Văn hoá; đồng thời
trả về các công ty và cơ quan thích hợp khác việc kinh doanh những mặt hàng
xuất nhập khẩu không thuộc các loại nói trên.
Việc hợp tác xuất bản với các nước xã hội chủ
nghĩa và trao đổi quốc tế về xuất bản phải được chỉ đạo và quản lý chặt chẽ, để
vừa bảo đảm thực hiện đúng đắn đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, vừa
đem lại lợi ích chính trị, tư tưởng, văn hoá, vừa phải tính đến hiệu quả kinh
tế.
Các kế hoạch hợp tác, trao đổi về xuất bản, in,
phát hành, xuất khẩu, nhập khẩu các loại xuất bản phẩm, đưa các tác phẩm, công
trình nghiên cứu v.v…ra nước ngoài xuất bản đểu phải do Bộ Văn hoá quản lý. Ban
Tuyên huấn Trung ương có nhiệm vụ hướng dẫn, xét duyệt và kiểm tra các kế hoạch
đó.
7- Ban Bí thư uỷ nhiệm cho Ban Tuyên huấn Trung
ương xem xét các kiến nghị của các ngành, các đoàn thể và cấp uỷ địa phương về
việc bổ nhiệm, đề bạt các cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý các cơ quan trong các
ngành xuất bản và quản lý cán bộ của ngành này từ cấp vụ và tương đương trở
lên. Ban có trách nhiệm bồi dưỡng cán bộ xuất bản về chính trị - tư tưởng, thời
sự chính sách cũng như về nghiệp vụ cơ bản.
Ban Tuyên huấn Trung ương hướng dẫn thực hiện
chỉ thị này.
|
T/M BAN BÍ THƯ
Võ Chí Công
|