THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
******
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
463-TTg
|
Hà
Nội, ngày 23 tháng 09 năm 1978
|
CHỈ THỊ
VỀ THI HÀNH ĐIỀU LỆ XÍ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP QUỐC DOANH Ở MIỀN NAM
Trong hơn một năm qua, việc thi hành điều lệ
trong các xí nghiệp công nghiệp quốc doanh ở miền Bắc đã bước đầu đem lại một số
kết quả và kinh nghiệp tốt. Để thống nhất chế độ quản lý xí nghiệp trong cả nước
theo tinh thần của nghị quyết Hội nghị lần thứ IV của Ban chấp hành trung ương
Đảng, Thủ tướng Chính phủ quyết định cho thi hành điều lệ xí nghiệp trong các
xí nghiệp công nghiệp quốc doanh trung ương và địa phưong ở miền Nam.
Để phù hợp với tình hình và đặc điểm của miền
Nam, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, Tổng cục, các Ủy ban nhân dân tỉnh và
thành phố, các xí nghiệp phải làm tốt công tác chuẩn bị và phải chọn những xí
nghiệp công nghiệp quốc doanh có đủ điều kiện để cho thi hành điều lệ, sau đó sẽ
cho mở rộng dần.
A. TIẾN HÀNH TỐT CÔNG TÁC
CHUẨN BỊ
Công tác chuẩn bị để thi hành điều lệ là rất
quan trọng, đòi hỏi xí nghiệp, cấp trên trực tiếp của xí nghiệp và các cơ quan
có liên quan đến hoạt động của xí nghiệp phải tiến hành đồng bộ có sự phối hợp,
giúp đỡ xí nghiệp nhằm cuối cùng tạo được những điều kiện cần thiết để xí nghiệp
có thể thi hành tốt điều lệ. Cụ thể là:
I.ĐỐI VỚI CÁC XÍ NGHIỆP CÔNG
NGHIỆP QUỐC DOANH :
Các xí nghiệp phải:
1. Phổ biến rộng rãi điều lệ trong xí nghiệp
Sau khi dự lớp tập huấn điều lệ, giám đốc xí
nghiệp phổ biến và tổ chức cho cán bộ, công nhân nghiên cứu điều lệ nhằm làm
cho toàn thể công nhân, viên chức thấy rõ được vị trí mới quan trọng của xí
nghiệp trong nền kinh tế miền Nam đang được cải tạo, quán triệt được những vấn
đề cơ bản của điều lệ và thực hiện đúng đắn quyền làm chủ tập thể trong xí nghiệp.
2. Chuẩn bị những điều kiện cần thiết để thi
hành điều lệ:
a) Xác định vị trí của đơn vị để thi hành điều
lệ: xí nghiệp độc lập hoặc xí nghiệp liên hợp, hoặc xí nghiệp nằm trong
liên hiệp các xí nghiệp.
b) Xác định rõ nhiệm vụ, phương hướng sản xuất
và phương án sản phẩm (nếu chưa rõ), đồng thời xác định rõ các nguồn cung ứng
vật tư kỹ thuật, các nơi tiêu thụ sản phẩm làm cho công tác cung ứng và tiêu thụ
đi dần vào thế ổn định.
c) Tổ chức lại sản xuất, cụ thể là:
Soát lại các dây chuyền sản xuất phù hợp với nhiệm
vụ sản xuất, sắp xếp các phân xưởng, bổ sung và sửa chữa thiết bị, sắp xếp và
điều phối lại lao động, tổ chức tốt việc cung ứng vật tư…
d) Cải tiến tổ chức quản lý, củng cố các
tổ chức chính quyền, tổ chức Đảng và các tổ chức quần chúng, thi hành chế độ thủ
trưởng quản lý xí nghiệp, cải tiến bộ máy chức năng (phòng ban) và sắp xếp lại
cán bộ, tăng thêm cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý và nghiệp vụ.
e) Soát xét lại tài sản, chuẩn bị tốt cho
công tác hạch toán kinh tế trong xí nghiệp, cụ thể là xác định lại các tài
sản của xí nghiệp (bằng hiện vật và giá trị), xác định các loại vốn, quỹ; đánh
giá tình hình thừa, thiếu vốn để có kiến nghị giải quyết.
g) Xây dựng phương án kế hoạch Nhà nước
năm1979, theo những nguyên tắc và quy định mới trong công tác kế hoạch hoa;
áp dụng hệ thống chỉ tiêu mới (tạm thời chưa thi hành một số chỉ tiêu), bao gồm
các chỉ tiêu sau đây:
1. Giá trị sản lượng hàng hóa thực hiện,
trong đó có ghi rõ giá trị sản lượng hàng hóa xuất khẩu.
2. Sản lượng sản phẩm chủ yếu theo chỉ
tiêu chất lượng đã được quy định, trong đó có ghi rõ sản lượng sản phẩm chủ yếu
xuất khẩu.
3. Tổng quỹ tiền lương.
4. Nhịp độ tăng năng suất lao động (%)
tính bằng giá trị của một công nhân viên sản xuất công nghiệp, mức tăng năng suất
lao động tính bằng hiện vật (đối với một số sản phẩm chính) của một công nhân sản
xuất công nghiệp.
5. Lợi nhuận và các khoản phải nộp ngân
sách Nhà nước.
6. Vốn đầu tư cơ bản được Nhà nước cấp;
danh mục các công trình chủ yếu; thời gian và công suất đưa vào sử dụng đối với
từng công trình chủ yếu.
7. Vật tư, thiết bị chủ yếu được Nhà nước
cung ứng; tỷ lệ phần trăm giảm tiêu hao vật tư chủ yếu cho một số sản phẩm
chính.
II .ĐỐI VỚI CÁC BỘ, TỔNG CỤC,
ỦY BAN NHÂN DÂN ĐỊA PHƯƠNG CHỦ QUẢN:
Các cấp trên đây của các xí nghiệp phải có kế hoạch
chung về công tác chuẩn bị thi hành điều lệ cho các xí nghiệp đã được chọn,
trong đó quy định cụ thể các việc như sau:
1. Tổ chức học tập cho các cơ quan trực
thuộc có liên quan đến việc thi hành điều lệ xí nghiệp.
2. Chỉ đạo, hướng dẫn việc học tập và phổ
biến điều lệ ở các xí nghiệp trực thuộc.
3. Giải quyết những vấn đề do xí nghiệp
yêu cầu theo thẩm quyền của mình như xác định phương hướng sản xuất, mặt hàng;
tổ chức lại sản xuất, tổ chức bộ máy quản lý, tăng cường cán bộ, xác định đơn vị
cơ sở, v.v…
4. Tăng cường các điều kiện vật chất cho
xí nghiệp, từng bước ổn định dần sản xuất của xí nghiệp.
III.ĐỐI VỚI CÁC BỘ TỔNG HỢP
VÀ CÁC CƠ QUAN CÓ LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA XÍ NGHIỆP:
1. Các Bộ tổng hợp phải:
– Mở lớp tập huấn để quán triệt điều lệ cho cán
bộ, nhân viên trong cơ quan.
– Cử cán bộ đến hướng dẫn xí nghiệp trong việc
phổ biến, học tập về phần hành của mình trong điều lệ.
– Mở ngay các lớp bồi dưỡng cho các cán bộ nghiệp
vụ của các xí nghiệp (trước tiên là Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, Bộ Tài chính, Tổng
cục Thống kê, Bộ Lao động…).
– Hướng dẫn việc thi hành các chế độ quản lý cụ
thể tại xí nghiệp, có chú ý đến những biện pháp phù hợp với tình hình miền Nam.
2. Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước phải
cử cán bộ đến xác định các loại vốn, quỹ cho xí nghiệp, hướng dẫn việc cấp phát
hoặc cho vay nếu xí nghiệp thiếu vốn.
3. Các tổ chức cung ứng vật tư và vận tải phải
phối hợp chặt chẽ với nhau để bảo đảm công tác cung ứng vật tư cho xí nghiệp. Nếu
có khó khăn phải bàn bạc với xí nghiệp.
4. Các Ủy ban nhân dân địa phương nơi xí nghiệp
hoạt động phải tăng cường công tác hậu cần cho xí nghiệp, bảo đảm những nhu
cầu sinh hoạt cho công nhân, viên chức trong xí nghiệp như nghị định số 24-CP
ngày 2-2-1976 đã quy định.
Trên đây là những công việc chủ yếu mà xí nghiệp,
cấp trên của xí nghiệp, các cơ quan tổng hợp của Nhà nước và các cơ quan có
liên quan đến hoạt động của xí nghiệp phải tiến hành khẩn trương và đồng bộ.
Sau thời gian chuẩn bị, từng xí nghiệp phải sơ kết
và đánh giá kết quả. Nếu xí nghiệp đạt được những yêu cầu sau đây, thì được
chuyển sang việc thi hành điều lệ xí nghiệp.
1. Đã xác định được phương hướng sản xuất
và phương án sản phẩm;
2. Đã tổ chức lại sản xuất tương đối hợp
lý, xác định được rõ ràng hình thức tổ chức, tăng cường và ổn định được bộ máy
quản lý.
3. Đã xác định được các loại vốn, quỹ, có
điều kiện đi vào hạch toán kinh tế.
4. Có triển vọng sản xuất đi đầu vào thế ổn
định.
Công tác chuẩn bị này phải hoàn thành trong quý
IV-1978.
B. THI HÀNH NGHIÊM CHỈNH
ĐIỀU LỆ XÍ NGHIỆP
I.Sau khi hoàn thành tốt
công tác chuẩn bị, đến đầu năm 1979, từng xí nghiệp phải có kế hoạch thi hành
nghiêm chỉnh điều lệ xí nghiệp theo tinh thần của nghị quyết Hội nghị lần thứ
IV của Ban chấp hành trung ương Đảng với các nội dung chủ yếu sau đây:
1. Sắp xếp lại tổ chức sản xuất.
2. Thực hiện các chế độ quản lý kế hoạch,
lao động, vật tư, kỹ thuật, tài chính, giá thành và giá cả.
3. Phát động phong trào quần chúng đồng
khởi thi đua thực hiện Điều lệ và hoàn thành kế hoạch Nhà nước.
4. Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý.
II.CÁC BỘ, TỔNG CỤC, ỦY BAN
NHÂN DÂN ĐỊA PHƯƠNG (CẤP TRÊN CỦA XÍ NGHIỆP) PHẢI:
1. Có kế hoạch năm 1979 về thi hành điều
lệ xí nghiệp trong ngành và trong địa phương mình, trình Thủ tướng Chính phủ.
2. Tiếp tục giải quyết các kiến nghị của
xí nghiệp để ổn định từng bước tổ chức và sản xuất của xí nghiệp.
3. Cử cán bộ lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ
đến chỉ đạo và hướng dẫn tại chỗ cho xí nghiệp thực hiện các công tác đã ghi
trong phần I.
4. Đôn đốc và tạo điều kiện cho xí nghiệp
thi hành đúng những nhiệm vụ và quyền hạn của xí nghiệp như điều lệ đã quy định.
III.CÁC CƠ QUAN TỔNG HỢP CỦA NHÀ NƯỚC VÀ CÁC
CƠ QUAN CÓ LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA XÍ NGHIỆP:
Các cơ quan tổng hợp của Nhà nước phải cử cán bộ
đến tại xí nghiệp cùng với cơ quan chủ quản hướng dẫn xí nghiệp tiếp tục thi
hành các chế độ quản lý cụ thể ở xí nghiệp.
Trên cơ sở kế hoạch 1979 của xí nghiệp, các cơ
quan tài chính, ngân hàng phải cùng với cơ quan chủ quản xác định lại các loại
vốn cho xí nghiệp, xác định yêu cầu cấp phát hoặc yêu cầu tín dụng, nếu thấy cần
thiết.
Tổng cục thống kê và Bộ Tài chính phải ban hành
ngay thông tư hướng dẫn việc thi hành chế độ thống kê kế toán đối với các xí
nghiệp ở cả hai miền, và có hướng dẫn cụ thể hơn đối với các xí nghiệp ở miền
Nam.
Ủy ban Vật giá Nhà nước phải ban hành các giá
chuẩn đối với các sản phẩm chủ yếu của các xí nghiệp ở miền Nam
và dự thảo việc phân cấp quản lý giá đối với các xí nghiệp để trình Chính phủ
vào cuối quý IV năm 1978.
Cơ quan vật giá Nhà nước phải cùng với xí nghiệp
xây dựng và sớm duyệt giá bán buôn xí nghiệp và giá bán buôn công nghiệp cho
các sản phẩm chủ yếu của xí nghiệp; phải sớm quy định đối với những sản phẩm mới,
không để vì chậm có giá mà ứ động hàng hóa.
Hội đồng trọng tài kinh tế Nhà nước phải dự thảo
mẫu hợp đồng kinh tế giữa xí nghiệp quốc doanh và cơ sở tư nhân được phép Hội đồng
Chính phủ, trình Chính phủ vào cuối quý IV năm 1978.
Ủy ban Khoa học và kỹ thuật Nhà nước phải dự thảo
chỉ thị về quản lý thiết bị đối với các xí nghiệp công nghiệp, trình Chính phủ
vào tháng 11 năm 1978.
Bộ Vật tư phải có đề án cải tiến mạng lưới cung ứng
vật tư. Đối với xí nghiệp, các tổ chức cung ứng vật tư phải ký hợp đồng cung ứng
khi có chỉ tiêu cung ứng, và cung ứng cho xí nghiệp đúng số lượng, chất lượng,
thời gian và đến địa điểm mà hai bên đã thỏa thuận. Đối với nguyên liệu, vật liệu,
nhiên liệu là nông sản, các Ủy ban nhân dân địa phương phải căn cứ vào chỉ tiêu
kế hoạch Nhà nước mà hướng dẫn các xí nghiệp ký các hợp đồng cung ứng với nơi
có nguyên liệu. Khi có khó khăn về cung ứng vật tư, các tổ chức cung ứng phải
bàn bạc với xí nghiệp tìm cách giải quyết trên tinh thần phục vụ đắc lực cho xí
nghiệp, cho cơ sở.
Các tổ chức vận tải phải kết hợp chặt chẽ với
các tổ chức cung ứng để vận chuyển vật tư cho xí nghiệp.
Ủy ban nhân dân địa phương phải thi hành đúng đắn
những quyền hạn và nhiệm vụ của mình đối với xí nghiệp trung ương hoạt động tại
địa phương theo đúng điều lệ xí nghiệp; phải tăng cường việc kiểm tra xí nghiệp
thi hành đúng chính sách, chế độ của Nhà nước, đồng thời phải chỉ đạo tốt công
tác hậu cần của địa phương đối với xí nghiệp.
Trong quá trình thi hành điều lệ xí nghiệp ở miền
Nam, các cơ quan tổng hợp của Nhà nước phải theo dõi chặt chẽ việc thi hành các
chế độ quản lý cụ thể, phát hiện kịp thời những vấn đề cần bổ sung, những chế độ
quản lý mới cần được xây dựng phù hợp với đặc điểm ở miền Nam, tạo thêm điều kiện
cho các xí nghiệp ở miền Nam thi hành điều lệ được thuận lợi.
Các cơ quan tuyên truyền, tuyên huấn phải có kế
hoạch tuyên truyền giáo dục động viên kịp thời và sâu rộng việc thi hành điều lệ
xí nghiệp; các trường hợp quản lý kinh tế ở miền Nam phải có kế hoạch tập huấn
điều lệ cho đội ngũ cán bộ giảng dạy và đưa nội dung của điều lệ xí nghiệp vào
chương trình học tập từ năm 1979.
IV .TĂNG CƯỜNG CHỈ ĐẠO VIỆC
THI HÀNH ĐIỀU LỆ XÍ NGHIỆP Ở TẤT CẢ CÁC NGÀNH, CÁC CẤP:
Các Bộ, Tổng cục và Ủy ban nhân dân các tỉnh miền
Nam phải tăng cường chỉ đạo việc quán triệt và thi hành điều lệ tại cơ quan và
các xí nghiệp trực thuộc ở miền Nam, phải gắn chặt việc chỉ đạo thi hành điều lệ
với việc chỉ đạo thực hiện kế hoạch Nhà nước năm 1979. Các đồng chí Thủ trưởng
các Bộ, Tổng cục, Ủy ban nhân dân tỉnh, phải trực tiếp lãnh đạo công tác này,
có một số cán bộ giúp việc chỉ đạo.
Văn phòng Phủ thủ tướng có nhiệm vụ tổ chức
thông tin, nắm vững tiến độ và nội dung thi hành điều lệ ở các xí nghiệp tại miền
Nam,
và giúp Thường vụ Hội đồng Chính phủ chỉ đạo kịp thời.
Các Bộ, Tổng cục, các Ủy ban nhân dân các tỉnh
miền Nam,
phải báo cáo thường xuyên mỗi tháng một lần về tình hình chuẩn bị và thi hành
điều lệ xí nghiệp lên Thủ tướng Chính phủ.
|
K.T. THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÓ THỦ TƯỚNG
Lê Thanh Nghị
|