ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/CT-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 21
tháng 01 năm 2025
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH,
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TỈNH BẮC NINH NĂM 2025
Ngày 08 tháng 01 năm 2025, Chính phủ ban hành Nghị
quyết số 02/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2025 (Nghị quyết
02/NQ-CP) với mục tiêu tổng quát: Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh
doanh, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thực hiện
chuyển đổi kép thông qua chuyển đổi xanh, chuyển đổi số; giảm chi phí đầu vào
và chi phí tuân thủ pháp luật trọng hoạt động đầu tư, kinh doanh; giảm rủi ro
chính sách; củng cố niềm tin; xử lý chồng chéo, xung đột về pháp luật, xóa bỏ
điểm nghẽn về thể chế, cắt giảm điều kiện kinh doanh, tạo động lực mới để tăng
trưởng cao.
Để triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp
chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
năm 2025 theo Nghị quyết 02/NQ-CP gắn với tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành
chính, cải thiện môi trường kinh doanh và các chỉ số về chất lượng quản trị địa
phương gắn với thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, thực hiện thành công
nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bắc Ninh năm 2025;
Xét đề nghị của Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế
- xã hội tỉnh, UBND tỉnh chỉ thị:
1. Tinh gọn bộ máy nhằm nâng
cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả nhằm thúc đẩy cải thiện môi trường kinh
doanh, duy trì hiệu ứng Bắc Ninh dẫn đầu cả nước về thu hút FDI
Trên cơ sở thực hiện nghiêm nguyên tắc một cơ quan
thực hiện nhiều việc, một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì và chịu trách nhiệm
chính, khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt
về địa bàn, lĩnh vực; kiên quyết xóa bỏ các tổ chức trung gian, nếu giải quyết
“điểm nghẽn của điểm nghẽn” này, minh bạch hóa bằng hệ thống pháp luật chặt chẽ,
thực thi nghiêm thì sẽ là điều kiện đủ cho quá trình khơi thông nguồn lực xã hội,
phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp.
Các Sở, ban, ngành, các đơn vị được sắp xếp, tinh gọn
nhanh chóng ổn định, thực hiện có hiệu quả các chủ trương về đổi mới phương thức,
nâng cao năng lực lãnh đạo; chống lãng phí; chuyển đổi số quốc gia, xã hội hóa
các dịch vụ công..., gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu.
Bộ máy mới phải tốt hơn bộ máy cũ và đi vào hoạt động ngay, không để ngắt quãng
công việc, không để khoảng trống về thời gian, không để bỏ trống địa bàn, lĩnh
vực; không để ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của xã hội, của người
dân...
Áp dụng chuyển đổi số trong xây dựng hệ thống thông
tin, cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác đánh giá công chức theo kết quả thực
thi công vụ. Nâng cao chất lượng phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức trên tinh thần lắng nghe, cầu thị, trách nhiệm, hết lòng phục vụ nhân
dân đồng thời sàng lọc, thay thế kịp thời những người không hoàn thành nhiệm vụ,
vi phạm pháp luật, kỷ luật, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, không còn uy
tín công tác.
Cùng với quá trình kiểm tra công vụ tại các cơ quan
theo quy định, hàng tháng, Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Thanh tra tỉnh xem
xét một số các hồ sơ giải quyết công việc chậm trễ (hoặc có phản ánh của người
dân, doanh nghiệp, cấp cơ sở kiến nghị) để kiểm tra, làm rõ trách nhiệm, chỉ rõ
địa chỉ ở từng cơ quan, từng cá nhân trong giải quyết công việc; gắn với việc
đánh giá bình xét thi đua và xếp loại cơ quan, cán bộ.
Tiếp tục quán triệt, triển khai có hiệu quả Nghị
quyết số 55-NQ/TU ngày 29/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chương trình tổng
thể cải cách hành chính nhà nước tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch
cải cách hành chính nhà nước, chuyển đổi số năm 2025. Tạo bước đột phá về chuyển
đổi số, dịch vụ công trực tuyến, Đề án 06, Chỉ số đổi mới sáng tạo nằm trong
nhóm dẫn đầu cả nước; cải thiện mạnh các Chỉ số SIPAS, PAR Index,...
Trung tâm Hành chính công (TTHCC) ứng dụng AI để trả
lời thủ tục hành chính; cam kết về chất lượng phục vụ, công khai số điện thoại
của Thủ trưởng cơ quan và Lãnh đạo phụ trách cho người dân, doanh nghiệp thực
hiện thủ tục hành chính tại TTHCC, Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã và
trên trang thông tin điện tử. Trong trường hợp cơ quan trả kết quả chậm hoặc
cán bộ hướng dẫn không đầy đủ dẫn tới người dân, doanh nghiệp phải mất thêm thời
gian hoàn chỉnh hồ sơ hoặc đi lại mà lỗi thuộc về cơ quan nhà nước; trường hợp
cán bộ liên hệ người dân, doanh nghiệp bổ sung hồ sơ sau khi đã tiếp nhận đầy đủ
hồ sơ theo danh mục niêm yết tại TTHCC mà không có văn bản của cơ quan, đơn vị
với lý do hợp lý: Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải có thư xin lỗi tới người dân
và doanh nghiệp.
Định kỳ hàng tháng công khai trên các phương tiện
thông tin đại chúng kết quả đánh giá Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá
chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính,
dịch vụ công và danh sách cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy
ra chậm trễ theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ;
căn cứ kết quả đánh giá của Bộ chỉ số để xem xét, đánh giá, xếp loại chất lượng
và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức.
Các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tăng cường tương
tác với doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý theo hình thức đa phương tiện, tạo
thuận lợi trong thực hiện pháp luật, giảm chi phí tuân thủ và tăng cường khả
năng hợp tác của doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước; nhanh chóng nắm bắt và kịp
thời giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.
2. Hỗ trợ doanh nghiệp chủ động
tăng tốc, bứt phá và phát triển bền vững
Triển khai chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ
doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững năm 2025
trong đó tập trung: Tháo gỡ các vướng mắc, rào cản về pháp lý nhằm khơi thông
nguồn lực cho đầu tư sản xuất kinh doanh; Hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp,
tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, nguồn lực hỗ trợ của nhà nước;
Hỗ trợ doanh nghiệp tạo cơ hội, ổn định việc làm cho người lao động; đẩy mạnh
triển khai chính sách, giải pháp hỗ trợ người lao động, đào tạo, đào tạo lại,
đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động; nhất là chế
độ chính sách về đào tạo nghề liên quan kinh tế số, bán dẫn,...
Tổ chức đối thoại định kỳ hàng quý với doanh nghiệp
nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc; đánh giá thực chất quá trình xử
lý kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp; khuyến khích đầu tư của khu vực doanh
nghiệp góp phần tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững; chủ động đối thoại tại địa
bàn cấp xã, cấp huyện khi có vấn đề phát sinh. Chấm dứt tình trạng không trả lời
hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, không rõ ràng dứt khoát, né tránh, đùn
đẩy trách nhiệm.
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tiếp tục triển khai
chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) chuyển đổi từ hộ kinh doanh,
DNNVV do phụ nữ làm chủ, DNNVV; Sở Công Thương chủ trì, triển khai nhiệm vụ, giải
pháp hỗ trợ DNNVV tham gia cụm liên kết ngành công nghiệp theo chuỗi giá trị;
triển khai chuyển đổi ngành nghề, tạo việc làm mới ở các địa phương chấm dứt sản
xuất do ô nhiễm nghiêm trọng tại Phong Khê, Văn Môn, Phú Lâm...
Thực hiện có hiệu quả Hướng dẫn số 343/HD-UBND ngày
25/9/2024 của UBND tỉnh về Quy trình, cơ chế giải quyết vướng mắc trong quá
trình thực thi pháp luật về đầu tư, kinh doanh liên quan đến doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Các Tổ gỡ khó cho doanh nghiệp
tiếp tục làm tốt hơn theo chức năng, nhiệm vụ được phân công; hàng tháng xây dựng
danh mục các dự án, doanh nghiệp có nội dung vướng mắc cần tháo gỡ, tiến độ giải
quyết.
Triển khai các Luật được Quốc hội thông qua, mở rộng
không gian quyết định chính sách trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh thu hút làn sóng đầu
tư mới cả về công nghiệp và đô thị, xúc tiến đầu tư có địa chỉ, chăm sóc nhà đầu
tư tiềm năng từ xa; đẩy mạnh giải ngân các dự án FDI; Phát huy hạ tầng giao
thông và các dự án liên vùng để tạo điều kiện cho nhà đầu tư; triển khai nhanh
các khu công nghiệp, sân bay Gia Bình, dịch vụ, bất động sản, cam kết giải
ngân, tiến độ hoàn thành, đưa sản phẩm ra thị trường, tăng tốc bứt phá các Chỉ
số IIP, tăng trưởng xây dựng, dịch vụ để phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2025
từ 8% đến 10%.
3. Nâng cao năng lực cạnh tranh
mang tính bao trùm, thúc đẩy tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số,
đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, cải thiện Chỉ số xanh cấp tỉnh
Nâng cao năng lực cạnh tranh mang tính bao trùm và
chiến lược so với các tỉnh xung quanh bằng tất cả các biện pháp: cắt giảm chi
phí, đào tạo lao động, hạ tầng đồng bộ và chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; ứng dụng
mô hình kinh tế tuần hoàn, phát huy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Nâng cao chất lượng quản trị môi trường và tăng trưởng
xanh trong hành động của các cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp thông qua việc
liên tục cải thiện các chỉ tiêu, chỉ số thành phần có điểm số, xếp hạng thấp và
các chỉ tiêu có điểm số thấp so với trung vị. Triển khai Kế hoạch số
203/KH-UBND ngày 09/7/2024 của UBND tỉnh về Cải thiện Chỉ số Năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) nhằm tạo lập môi trường đầu
tư kinh doanh theo hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, giai đoạn
2024-2026.
Giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh,
UBND các huyện, thị xã, thành phố và theo chức năng, các ngành liên quan, tiếp
tục rà soát, triển khai các quy hoạch phân khu; công khai thủ tục, quy trình nội
bộ trong từng cơ quan và phối hợp giữa các cơ quan giải quyết thủ tục hành
chính liên quan đến đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, phòng cháy...
4. Kiểm soát các hoạt động
thanh tra, kiểm tra, đảm bảo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp
Các cơ quan có trách nhiệm phối hợp với Thanh tra tỉnh
trong việc xây dựng Kế hoạch thanh tra, kiểm tra. Khi xây dựng, phê duyệt kế hoạch
thanh tra hàng năm không để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra quá 01 lần/năm
đối với doanh nghiệp. Trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất được tiến hành
khi phát hiện cơ quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc theo
yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
hoặc do Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giao; kết luận thanh
tra, kiểm tra phải xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm.
Trong quá trình thanh tra, kiểm tra phát hiện thấy
nội dung, phạm vi, thời điểm thanh tra có chồng chéo, trùng lặp với các cơ quan
thanh tra, kiểm toán nhà nước hoặc các cơ quan, đơn vị khác, thì Thủ trưởng cơ
quan tiến hành thanh tra, kiểm tra phải báo cáo kịp thời với Chánh Thanh tra tỉnh
để xử lý kịp thời nhằm tránh chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra,
kiểm tra, kiểm toán.
Thủ trưởng các cơ quan phải kiểm soát chặt chẽ quá
trình làm việc, tiếp xúc của cán bộ tại doanh nghiệp, mọi trường hợp đến làm việc
với doanh nghiệp phải có kế hoạch, có sự đồng ý của Giám đốc, thủ trưởng cơ
quan Nhà nước, đúng theo thẩm quyền được pháp luật quy định, đảm bảo văn hóa ứng
xử.
Giao Thanh tra tỉnh kiểm soát các hoạt động thanh
tra, kiểm tra (Kế hoạch, đột xuất, theo chỉ đạo của cấp trên) của các Sở,
ngành, cấp huyện (bao gồm cả cơ quan ngành dọc Trung ương) đảm bảo đúng yêu cầu
của Chủ tịch UBND tỉnh và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.
5. Tổ chức thực hiện
Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành
phố triển khai khẩn trương, nghiêm túc, tiếp tục phát huy các sáng kiến mới
trong cải thiện môi trường kinh doanh ở đơn vị mình; đề xuất với Chủ tịch UBND
tỉnh các nội dung cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh nhằm cải
thiện Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh theo Nghị quyết 02/NQ-CP ngày
08/01/2025 của Chính phủ.
Cơ quan được giao nhiệm vụ đánh giá kịp thời các Chỉ
số đo lường chất lượng quản trị địa phương, chất lượng dịch vụ công hàng năm;
hướng dẫn các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện đồng bộ các Chỉ số
về chất lượng điều hành và quản trị địa phương, tạo động lực mới cho cải cách;
tạo chuyển biến trong hệ thống các cơ quan Nhà nước đến cấp cơ sở.
Trước ngày 05 tháng 6 và ngày 05 tháng 12 năm 2025,
các cơ quan, đơn vị báo cáo tình hình thực hiện Chỉ thị, đề xuất, kiến nghị gửi
về cơ quan được giao nhiệm vụ, báo cáo UBND tỉnh.
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Bắc Ninh; Cổng
thông tin điện tử tỉnh tăng cường thời lượng, chuyên đề thông tin tuyên truyền,
phổ biến sâu rộng về các hoạt động cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ
doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và của tỉnh theo Chỉ thị
này./.
Nơi nhận:
- TT.Tỉnh ủy, TT.HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Các Cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Bắc Ninh, Đài PTTH tỉnh;
- VP UBND tỉnh: CVP, các PCVP, các CVNC,
các phòng, bộ phận trực thuộc;
- Lưu: VT, KTTH
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Vương Quốc Tuấn
|