VIỆN KIỂM
SÁT NHÂN DÂN
TỐI
CAO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 561/QĐ-VKSTC
|
Hà Nội,
ngày 13 tháng 11 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ ĐÁNH GIÁ, PHÂN LOẠI CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG
NGÀNH KIỂM SÁT NHÂN DÂN
VIỆN TRƯỞNG VIỆN KIỂM SÁT NHÂN
DÂN TỐI CAO
Căn cứ Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân
dân năm 2014;
Căn cứ Luật Cán bộ, công chức năm 2008;
Căn cứ Luật Viên chức năm 2010;
Căn cứ các Nghị định của
Chính phủ: Số 68/2000/NĐ-CP
ngày 17/11/2000 về thực hiện chế độ hợp đồng một số
loại công chức trong cơ
quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp; số 56/2015/NĐ-CP ngày
09/6/2015 về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức; số
88/2017/NĐ-CP ngày 27/7/2017 sửa
đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
56/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày 09/6/2015 về đánh giá và phân loại cán bộ,
công chức, viên chức.
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy chế đánh giá, phân loại công chức, viên chức
và người lao động trong ngành Kiểm sát nhân dân.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh
Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Viện kiểm
sát nhân dân tối cao, Viện trưởng các Viện kiểm sát nhân dân cấp cao, Viện trưởng
các Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 3;
- Lãnh đạo
VKSNDTC;
- Đảng ủy, Công đoàn
VKSNDTC;
- Lưu: VT, V15.
|
VIỆN TRƯỞNG
Lê Minh Trí
|
QUY CHẾ
ĐÁNH GIÁ, PHÂN LOẠI
CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG NGÀNH KIỂM SÁT NHÂN DÂN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 561/QĐ-VKSTC
ngày 13/11/2019 của
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao)
Chương
I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định về nguyên tắc,
căn cứ, nội dung, trình tự, thủ tục, tiêu chí, thẩm quyền đánh giá và phân loại công chức, viên chức và người lao
động đang công tác tại Viện kiểm sát nhân dân các cấp trong các trường hợp sau:
a) Định kỳ hàng năm;
b) Trước khi quy hoạch, bổ nhiệm, bổ
nhiệm lại, giới thiệu ứng cử, miễn nhiệm, luân chuyển, điều động,
thi nâng ngạch, hết tập sự;
c) Khen
thưởng, kỷ luật.
2.
Quy chế này không áp dụng để đánh giá, phân loại đối với Viện trưởng, Phó Viện
trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và không áp dụng đối với công chức, viên
chức và người lao động Viện kiểm sát quân sự.
Điều
2. Từ ngữ sử dụng trong Quy chế
1. Đơn
vị cơ sở là cấp phòng và tương đương thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao,
Viện kiểm sát nhân dân cấp cao, Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh; Viện kiểm sát
nhân dân cấp huyện nơi không thành lập phòng.
2. Công
chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý là người được bổ nhiệm giữ
chức vụ Phó Trưởng phòng và tương đương trở lên.
3. Người
lao động là người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động quy định tại Nghị
định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000, Nghị
định số 161/2018 ngày 29/11/2018 của Chính phủ và
người ký hợp đồng làm việc từ 01 năm trở lên.
4. Cơ
quan tham mưu về công tác tổ chức cán bộ là Vụ Tổ chức cán bộ Viện kiểm sát
nhân dân tối cao; bộ phận làm công tác Tổ chức cán bộ tại các đơn vị thuộc
Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân cấp
cao; phòng Tổ chức cán bộ Viện
kiểm sát nhân dân cấp tỉnh.
Điều 3. Nguyên tắc
1. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân
tối cao thống nhất quản lý công chức, viên chức, người lao động của Viện kiểm sát nhân dân theo quy định của pháp luật.
2. Người đứng đầu đơn vị đánh giá,
phân loại công chức, viên chức, người lao động và
phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Công chức, viên chức, người lao động được giao nhiệm vụ thì phải được
đánh giá và phân loại.
3. Việc đánh giá căn cứ vào kết quả
thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; làm rõ ưu điểm, khuyết điểm. Kết quả đánh giá công chức, viên chức
giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý còn phải dựa vào kết quả hoạt động của đơn vị
được giao lãnh đạo, quản lý hoặc phụ trách và không được cao hơn mức độ hoàn
thành nhiệm vụ của đơn vị.
4. Việc
đánh giá người lao động được thực hiện như công chức (nếu người lao động làm
việc tại đơn vị không phải là đơn vị sự nghiệp)
hoặc như viên chức (nếu người lao động làm việc tại đơn vị sự nghiệp).
5. Bảo đảm thực chất, khách quan, công
bằng, đúng quy định của pháp luật và của Ngành; xem xét toàn diện; bảo đảm tất cả các tiêu
chí đánh giá phải có điểm, không bị điểm liệt (0 điểm).
Điều
4. Thẩm quyền và trách nhiệm
1. Đơn
vị cơ sở sử dụng công chức, viên chức có thẩm quyền và chịu
trách nhiệm tổ chức thực hiện việc đánh giá công chức, viên chức theo Quy chế
này.
2.
Đơn vị có công chức, viên chức được luân chuyển, điều động đến
có trách nhiệm xem xét, đánh giá, kết luận phân loại trên cơ sở kết quả thực hiện
nhiệm vụ tại đơn vị mới và tham khảo kết quả đánh giá công chức, viên chức của
đơn vị cũ.
Điều
5. Căn cứ đánh giá
1.
Đối với công chức:
a)
Nghĩa vụ, đạo đức, văn hóa giao tiếp và những việc công chức không được làm quy
định tại Luật Cán bộ, công chức,quy định khác của pháp
luật có liên quan, quy định của Viện
kiểm sát nhân dân tối cao, của đơn vị đối với công
chức.
b)
Tiêu chuẩn đối với ngạch công chức, chức vụ
lãnh đạo, quản lý.
c)
Nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác năm được phân công hoặc được giao
chỉ đạo, tổ chức thực hiện.
d)
Hoàn cảnh và điều kiện tác động tới việc thực hiện nhiệm vụ của công chức trong
thời hạn đánh giá.
2.
Đối với viên chức:
a)
Các cam kết trong hợp đồng làm việc đã ký kết.
b)
Quy định về đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử của viên chức; các quy định
khác của pháp luật, của Ngành,
của đơn vị đối với viên chức.
c)
Hoàn cảnh và điều kiện tác động tới việc thực hiện nhiệm vụ của viên chức trong
thời hạn đánh giá.
3. Đối
với công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý còn phải căn cứ vào kết
quả hoạt động của đơn vị và trách nhiệm đối với kết quả hoạt động của đơn vị
mình, công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và việc tổ chức
thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
Điều
6. Nội dung đánh giá
1. Đối
với công chức:
a)
Việc chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà
nước; ý thức tổ chức kỷ luật trong công tác, chấp hành sự phân công, điều động
của cơ quan, đơn vị; thực hiện nội quy, quy chế, quy định của Viện
kiểm sát nhân dân tối cao, đơn vị và địa phương nơi
cư trú.
b)
Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong và lề lối làm việc; tinh thần
trách nhiệm trong công tác, tự phê bình và phê bình, chống quan liêu, tham
nhũng, lãng phí và những biểu hiện tiêu cực khác.
c)
Năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; ý thức học tập nâng cao trình độ.
d)
Kết quả thực hiện nhiệm vụ thể hiện ở khối lượng, chất lượng, chỉ tiêu công
tác, tiến độ và hiệu quả của công việc trong từng vị trí, từng thời gian.
đ)
Quan hệ phối hợp trong công tác với các đơn vị liên quan và đồng nghiệp; ý thức
giữ gìn đoàn kết và xây dựng đơn vị.
e)
Tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân.
g)
Việc thực hiện các nghĩa vụ khác của công chức.
2.
Đối với viên chức:
a)
Kết quả thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ theo hợp đồng làm việc đã ký kết.
b)
Việc thực hiện quy định về đạo đức nghề nghiệp.
c)
Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, tinh thần hợp tác với đồng
nghiệp và việc thực hiện quy tắc ứng xử của viên chức.
d)
Việc thực hiện các nghĩa vụ khác của viên chức.
3.
Ngoài những quy định tại khoản 1 và khoản
2 Điều này, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý còn được
đánh giá theo các nội dung sau:
a)
Khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý tại Quy định số 89-QĐ/TW ngày
04/8/2017 của Ban Chấp hành Trung ương.
b)
Năng lực lãnh đạo, quản lý.
c)
Năng lực tập hợp, đoàn kết trong đơn vị; mức độ tín nhiệm trong đơn vị.
Điều
7. Thời điểm đánh giá
1.
Việc đánh giá, phân loại được thực hiện theo từng năm công tác (từ ngày 01
tháng 12 năm trước đến ngày 30 tháng 11 của năm đánh giá),
tiến hành trong tháng 12 hằng năm, trước khi thực hiện việc bình xét thi đua,
khen thưởng và hoàn thành trước ngày 05 tháng 12 hằng năm.
2.
Trước khi quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử, miễn nhiệm,
luân chuyển, điều động, thi nâng ngạch, hết thời gian tập sự, khen thưởng, kỷ
luật và thời điểm khác theo yêu cầu của người hoặc cơ quan có thẩm quyền.
Điều 8. Sử dụng kết quả đánh giá
1.
Kết quả đánh giá là căn cứ quan trọng để bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng,
nâng ngạch hoặc thăng hạng chức danh nghề nghiệp, quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm
lại, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, hết tập sự, khen thưởng, kỷ luật
và thực hiện các chính sách khác đối với công chức, viên
chức.
2.
Việc sử dụng kết quả đánh giá, phân loại công chức theo quy định tại Luật Cán
bộ, công chức; đối với viên chức theo quy định tại Luật Viên chức.
Điều
9. Thông báo kết quả và giải quyết khiếu nại
1.
Kết quả đánh giá,
phân loại công chức, viên chức phải được thông báo bằng văn bản cho công chức,
viên chức sau 02 (hai) ngày làm việc, kể
từ ngày có kết luận của người hoặc cấp có thẩm quyền đánh giá.
2. Sau khi nhận được thông báo kết
quả đánh giá, phân loại công chức, viên chức của người hoặc cấp có thẩm quyền,
nếu không nhất trí với kết luận đánh giá, phân loại thì công chức, viên chức có
quyền khiếu nại; người hoặc cấp có thẩm quyền xem xét, kết luận và thông báo
bằng văn bản chậm nhất sau 02
ngày làm việc theo quy định của
pháp luật về khiếu nại.
Điều
10. Lưu trữ tài liệu
Kết
quả đánh giá, phân loại được thể hiện bằng văn bản, lưu vào hồ sơ công chức,
viên chức, bao gồm:
1.
Phiếu đánh giá, phân loại công chức không giữ chức vụ lãnh đạo quản lý (mẫu số 01); phiếu đánh giá, phân loại công chức giữ
chức vụ lãnh đạo quản lý (mẫu số 02); phiếu đánh
giá, phân loại viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý (mẫu số 03) và phiếu đánh giá, phân loại viên chức giữ
chức vụ lãnh đạo, quản lý (mẫu số 04) ban hành kèm
theo Quy chế này;
2.
Văn bản kết luận và thông báo về kết quả đánh giá, phân loại của cấp có thẩm
quyền quản lý; hồ sơ giải quyết khiếu nại về kết quả đánh giá, phân loại (nếu
có);
3.
Văn bản kết luận và thông báo về kết quả đánh giá, phân loại công chức, viên
chức của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị; hồ sơ giải quyết khiếu nại về
kết quả đánh giá, phân loại công chức, viên chức (nếu có).
Điều
11. Điểm cộng và điểm trừ
Việc
đánh giá, phân loại công chức, viên chức, người lao động được tính điểm theo
thang điểm 100. Tuy nhiên, căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc đạt được
theo năm công tác của công chức, viên chức, người lao động sẽ được cộng điểm
hoặc bị trừ điểm (theo hướng dẫn ban hành kèm theo Quy chế này).
Chương
II
TRÌNH TỰ ĐÁNH GIÁ
Điều
12. Đánh giá định kỳ hằng năm
1. Cá nhân tự đánh giá kết quả công
tác, ưu, khuyết điểm của mình theo mẫu số 01, 02 (đối với
công chức), mẫu số 03, 04
(đối với viên chức) ban hành kèm theo Quy chế này.
2. Tổ chức hội nghị để nhận xét, tham
gia góp ý đối với cá nhân như sau:
a) Đối với Trưởng phòng, Phó Trưởng
phòng và tương đương, Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện
kiểm sát nhân dân cấp huyện (nơi chưa thành lập phòng) trở xuống thì tổ chức
hội nghị toàn thể công chức, viên chức và người lao động
trong đơn vị.
b) Đối với các chức vụ còn lại thì tổ
chức hội nghị cán bộ chủ chốt. Thành phần hội nghị cán bộ chủ chốt gồm:
- Hội nghị đánh giá Thủ trưởng, Phó
Thủ trưởng đơn vị thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao gồm có: Tập thể lãnh đạo đơn vị, Trưởng
phòng và tương đương; đại diện cấp ủy đảng, công đoàn, đoàn
thanh niên của đơn vị.
- Hội nghị đánh giá Viện trưởng, Phó
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao gồm có: Tập thể lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân cấp cao, Viện trưởng Viện nghiệp
vụ và tương đương; đại diện cấp ủy đảng, công đoàn,
đoàn thanh niên của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao.
- Hội nghị đánh giá Viện trưởng, Phó
Viện trưởng Viện nghiệp vụ và tương đương thuộc Viện kiểm sát nhân dân cấp cao gồm có: Tập thể lãnh đạo Viện nghiệp vụ và
tương đương, Trưởng phòng; đại diện cấp ủy đảng, công đoàn,
đoàn thanh niên của Viện nghiệp vụ và tương đương thuộc Viện kiểm sát nhân dân
cấp cao.
- Hội nghị đánh giá Viện trưởng, Phó
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh gồm có: Tập thể lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Trưởng phòng và tương
đương, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện; đại diện cấp ủy đảng, công đoàn,
đoàn thanh niên của cơ quan Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh.
- Hội nghị đánh giá Viện trưởng, Phó
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện nơi thành lập phòng gồm
có: Tập thể lãnh đạo
Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện, Trưởng phòng; đại diện cấp ủy đảng, công đoàn,
đoàn thanh niên của Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện.
3. Đảng ủy (hoặc Chi ủy) cùng cấp nơi
công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý công tác có ý kiến bằng văn
bản về công chức, viên chức được đánh giá, phân loại.
4. Thẩm quyền nhận xét, đánh giá,
phân loại (đánh giá) công chức, viên chức như sau:
a)
Trưởng phòng và tương đương, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện đánh
giá công chức, viên chức từ Phó Trưởng phòng và tương đương, Phó Viện trưởng
Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện trở xuống.
b)
Viện trưởng Viện nghiệp vụ và tương đương đánh giá Phó Viện trưởng Viện nghiệp
vụ và tương đương, Trưởng phòng thuộc Viện nghiệp vụ và tương đương.
c)
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân
dân cấp tỉnh đánh giá Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp
tỉnh, Trưởng phòng và tương đương, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện.
d)
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao đánh giá Phó Viện trưởng Viện kiểm
sát nhân dân cấp cao, Viện trưởng Viện nghiệp vụ và tương đương.
đ)
Vụ trưởng và tương đương đánh giá Phó Vụ trưởng và tương đương, Trưởng phòng và
tương đương; Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công lập đánh giá Trưởng phòng
và tương đương.
e) Lãnh đạo Viện
kiểm sát nhân dân tối cao phụ trách đơn vị đánh giá Vụ trưởng và tương
đương, Thủ trưởng và Phó Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công lập, Viện
trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân
cấp tỉnh.
5. Trường hợp phát hiện việc đánh giá
không khách quan, không đúng quy định hoặc có ý kiến khác nhau thì Thủ trưởng
cấp trên trực tiếp của người đánh giá quy định tại khoản 4 Điều này xem xét,
quyết định trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày phát hiện hoặc nhận được
đề nghị.
Điều 13. Đánh giá trước khi quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm
lại, giới thiệu ứng cử, miễn nhiệm, luân chuyển, điều động, thi nâng ngạch, hết
tập sự, khen thưởng, kỷ luật
1. Việc đánh giá công chức, viên chức trước khi quy hoạch được thực hiện theo trình tự như
sau:
a) Tập thể lãnh đạo và cấp ủy đơn vị
cơ sở nơi công chức, viên chức công tác nhận xét, đánh giá 03 năm công tác liên
tục gần nhất.
b) Người đứng đầu đơn
vị trực tiếp nhận xét, đánh giá.
c) Cơ quan tham mưu về công tác tổ
chức cán bộ của cấp có thẩm quyền tổng hợp các ý kiến và đề xuất nội dung nhận
xét, đánh giá công chức, viên chức.
d) Cấp có thẩm quyền quy hoạch đánh
giá, quyết định.
2. Việc đánh giá công chức, viên chức trước khi bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử được thực hiện theo trình tự như sau:
a) Công chức, viên chức tự nhận xét,
đánh giá bằng văn bản 03 năm công tác liên tục gần nhất theo
mẫu số 01 (đối với công chức), mẫu số 03 (đối với viên chức) ban hành kèm theo Quy
chế này.
b) Người đứng đầu đơn
vị trực tiếp nhận xét,
đánh giá.
c) Lấy ý kiến cấp ủy (tổ chức đảng cơ
sở) nơi công chức, viên chức (là đảng viên) công tác và cấp ủy nơi cư trú hoặc
tổ dân phố, thôn, ấp, bản... nơi không có tổ chức đảng nhận xét (trường hợp bổ
nhiệm, giới thiệu ứng cử trong vòng 01 năm kể từ ngày
nhận xét thì chỉ lấy ý kiến nhận xét một lần).
d) Cơ quan tham mưu về công tác tổ
chức cán bộ của cấp có thẩm quyền tổng hợp các ý kiến nhận xét và đề xuất nội
dung nhận xét, đánh giá công chức, viên chức.
đ) Tập thể lãnh đạo thảo luận, thống
nhất nhận xét, đánh giá để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
3. Việc đánh giá công chức, viên chức trước khi bổ nhiệm lại, miễn nhiệm được thực hiện theo trình tự như sau:
a) Công chức, viên chức tự nhận xét,
đánh giá bằng văn bản nhiệm kỳ đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc chức
danh pháp lý theo mẫu số 01, 02 (đối với công chức), mẫu
số 03, 04 (đối với viên chức)
ban hành kèm theo Quy chế này.
b) Tổ chức hội nghị toàn thể hoặc hội
nghị cán bộ chủ chốt để tham gia ý kiến theo quy định tại điểm
b khoản 2 Điều 11 Quy chế này.
c) Người
đứng đầu đơn vị trực
tiếp nhận xét, đánh giá
và đề xuất việc bổ nhiệm lại hoặc miễn nhiệm.
d) Tập thể lãnh đạo thảo luận, thống
nhất nhận xét, đánh giá để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
4. Việc đánh giá công chức, viên chức trước khi luân chuyển, điều động, thi nâng
ngạch, hết tập sự được thực hiện theo
trình tự sau:
a) Công chức, viên chức tự nhận xét,
đánh giá bằng văn bản quá trình 03 năm công tác liên
tục gần nhất (công chức, viên chức tập sự tự nhận xét, đánh giá bằng văn bản
quá trình tập sự) theo mẫu số 01, 02 (đối với công chức), mẫu
số 03, 04 (đối với viên chức) ban hành kèm
theo Quy chế này;
b) Người
đứng đầu đơn vị trực tiếp nhận xét,
đánh giá bằng văn bản;
c) Cấp có thẩm quyền đánh giá, quyết
định.
5. Việc đánh giá công chức, viên chức trước khi khen thưởng, kỷ luật được thực hiện theo trình tự sau:
a) Đánh giá công chức, viên chức
trước khi khen thưởng thực hiện theo quy định của pháp luật về thi đua, khen
thưởng.
b) Đánh giá công chức, viên chức
trước khi kỷ luật thực hiện theo quy định của của Luật Cán bộ công chức, Luật
Viên chức và các quy định khác của pháp luật.
Chương
III
PHÂN LOẠI CÔNG CHỨC
Điều 14. Các mức
phân loại
1. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
2. Hoàn thành tốt nhiệm vụ.
3. Hoàn thành nhiệm vụ.
4. Không hoàn thành nhiệm vụ.
Điều 15. Tiêu chí
đánh giá, phân loại mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
1. Công chức không giữ chức vụ lãnh
đạo, quản lý đạt được tất cả các tiêu chí sau đây thì đánh giá, phân loại mức
hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ:
a) Luôn gương mẫu, chấp hành tốt
đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
b) Có phẩm chất chính trị, đạo đức
tốt; có lối sống lành mạnh, chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong đơn vị.
c) Tận tụy, có tinh thần trách nhiệm
trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
d) Có năng lực, trình độ chuyên môn
nghiệp vụ; phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với đồng nghiệp, đơn vị, tổ chức có
liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
đ) Có tinh thần chủ động, sáng tạo
trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
e) Có thái độ đúng mực và xử sự văn
hóa trong thực hiện nhiệm vụ; thực hiện tốt việc phòng, chống các hành vi cửa
quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực, tham nhũng, tham ô, lãng
phí.
g) Hoàn thành 100% nhiệm vụ theo chương
trình, kế hoạch công tác năm, vượt tiến độ, có chất lượng và hiệu quả.
h) Hoàn thành kịp thời và bảo đảm
chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ đột xuất.
i) Có ít nhất 01 công trình khoa học,
đề án, đề tài hoặc sáng kiến, giải pháp được áp dụng có hiệu quả trong công tác
của đơn vị, giữ vững bản lĩnh, vận dụng linh hoạt các biện
pháp nghiệp vụ, áp dụng sáng tạo
khoa học công nghệ trong công tác đấu tranh phòng,
chống tội phạm được cấp có thẩm
quyền công nhận.
k) Kết quả chấm điểm đạt từ 90 điểm
đến 100 điểm.
2. Công chức giữ chức vụ lãnh đạo,
quản lý đạt được tất cả các tiêu chí sau đây thì đánh giá, phân loại ở mức hoàn
thành xuất sắc nhiệm vụ:
a) Đạt các tiêu chí quy định tại khoản
1 Điều này.
b) Đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý
hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, trong đó có ít nhất 50% nhiệm vụ hoàn
thành vượt mức. 100% các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền lãnh đạo, quản lý
trực tiếp được xếp loại từ hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó có ít nhất 70%
số đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
c) Lãnh đạo, quản lý, điều hành thực
hiện nhiệm vụ hoàn thành vượt tiến độ, có chất lượng, hiệu quả.
d) Có năng lực tập hợp, xây dựng đơn vị đoàn kết,
thống nhất; mức độ tín nhiệm trong đơn vị.
Điều 16. Tiêu chí
đánh giá, phân loại mức hoàn thành tốt nhiệm vụ
1. Công chức không giữ chức vụ lãnh
đạo, quản lý đạt được tất cả các tiêu chí sau đây thì đánh giá, phân loại ở mức
hoàn thành tốt nhiệm vụ:
a) Luôn gương mẫu, chấp hành tốt
đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
b) Có phẩm chất chính trị, đạo đức
tốt; có lối sống lành mạnh, chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong đơn vị.
c) Có thái độ đúng mực và xử sự văn
hóa trong thực hiện nhiệm vụ; thực hiện tốt phòng, chống các hành vi cửa quyền,
hách dịch, gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực, tham nhũng, tham ô, lãng phí.
d) Tận tụy, có tinh thần trách nhiệm
trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
đ) Có năng lực, trình độ chuyên môn
nghiệp vụ; phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với đồng nghiệp, đơn vị, tổ chức có
liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
e) Có tinh thần chủ động, sáng tạo
trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
g) Hoàn thành 100% nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công
tác năm, bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả.
h) Hoàn thành nhiệm vụ đột xuất.
i) Kết quả chấm điểm đạt từ 80 điểm
đến dưới 90 điểm.
2. Công chức giữ chức vụ lãnh đạo,
quản lý đạt được tất cả các tiêu chí sau đây thì phân loại đánh giá ở mức hoàn
thành tốt nhiệm vụ:
a) Đạt các tiêu chí quy định tại khoản
1 Điều này.
b) Đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý
hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, trong đó có 80% hoàn thành đúng tiến
độ, đảm bảo chất lượng. 100% các đơn vị thuộc thẩm quyền lãnh đạo, quản lý trực
tiếp được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ trở lên.
c) Lãnh đạo, quản lý, điều hành thực
hiện nhiệm vụ bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả.
d) Xây dựng đơn vị đoàn kết, thống
nhất.
Điều 17. Tiêu chí
đánh giá, phân loại mức hoàn thành nhiệm vụ
1. Công chức không giữ chức vụ lãnh
đạo, quản lý đạt các tiêu chí quy định tại các điểm a, b khoản 1 Điều 15 Quy chế này và có một trong các tiêu
chí sau đây thì đánh giá, phân loại ở mức hoàn thành nhiệm vụ:
a) Hoàn thành từ 70% đến dưới 100% nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác năm.
b) Thực hiện nhiệm vụ được giao còn
chậm về tiến độ theo chương trình kế hoạch công tác năm.
c) Tham mưu đề xuất giải quyết công
việc chưa bảo đảm chất lượng, chưa đúng với quy
định của pháp luật hoặc đến mức phải để cấp trên xử lý lại.
d) Không có thái độ đúng mực và xử sự
văn hóa trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
đ) Có biểu hiện cửa quyền, hách dịch,
gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực, tham ô, tham nhũng, lãng phí trong thực hiện
nhiệm vụ, công vụ.
e) Kết quả chấm điểm đạt từ 70 điểm
đến dưới 80 điểm.
2. Công chức giữ
chức vụ lãnh đạo, quản lý
đạt các tiêu chí quy định tại các điểm a, b khoản 1 Điều 14 Quy chế này và có một
trong các tiêu chí sau đây thì phân loại đánh giá ở mức hoàn thành nhiệm vụ:
a) Các tiêu chí về kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ đều hoàn
thành nhưng có tối đa 20% tiêu chí chưa bảo đảm chất lượng, tiến độ hoặc hiệu
quả thấp.
b) Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều
hành thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị chậm tiến độ.
c) Giải quyết công việc của đơn vị
không đúng quy định của pháp luật, tuy chưa gây hậu quả nhưng phải có biện pháp khắc phục.
d) Đơn vị được giao lãnh đạo, phụ
trách hoàn thành trên 70% các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Có ít nhất 70% số đơn vị
thuộc thẩm quyền lãnh đạo, quản lý trực tiếp được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ
trở lên.
đ) Đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý
xảy ra mất đoàn kết.
Điều 18. Tiêu chí
đánh giá, phân loại mức không hoàn thành nhiệm vụ
1. Công chức không giữ chức vụ lãnh
đạo, quản lý có một trong các tiêu chí sau đây thì đánh giá, phân loại ở mức
không hoàn thành nhiệm vụ:
a) Không thực hiện hoặc vi phạm đường
lối, chủ trương, chính sách của Đảng hoặc pháp luật của Nhà nước, bị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật
hoặc cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.
b) Vi phạm kỷ luật, kỷ cương hoặc quy
chế làm việc của đơn vị nhưng chưa đến mức bị xử lý kỷ luật ở hình thức cao
nhất.
c) Không hoàn thành nhiệm vụ tương
xứng với chức danh đang giữ.
d) Thực hiện nhiệm vụ có sai phạm đến
mức phải có biện pháp khắc phục.
đ) Gây mất đoàn kết trong đơn vị.
e) Hoàn thành dưới 70% nhiệm vụ theo chương
trình, kế hoạch công tác năm.
g) Có hành vi cửa quyền, hách dịch,
gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực, tham nhũng, tham ô, lãng phí bị xử lý kỷ
luật.
h) Kết quả chấm điểm đạt dưới 70 điểm.
2. Công chức giữ chức vụ lãnh đạo,
quản lý có một trong các tiêu chí sau đây thì đánh giá, phân loại ở mức không
hoàn thành nhiệm vụ:
a) Cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ đánh giá là có biểu hiện suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa.
b) Có trên 50% các tiêu chí về chức
trách, nhiệm vụ được đánh giá không hoàn thành.
c) Đơn vị phụ trách hoàn thành dưới
50% các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao hoặc đề ra.
d) Đơn vị thuộc thẩm quyền lãnh đạo,
quản lý trực tiếp liên quan đến tham ô, tham nhũng và bị xử lý kỷ luật theo quy
định của pháp luật.
đ) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm
vụ có sai phạm đến mức phải có biện pháp khắc phục.
e) Cơ quan, tổ chức, đơn vị được
giao lãnh đạo, quản lý xảy ra mất đoàn kết.
g) Cá nhân bị xử lý kỷ luật trong năm
đánh giá.
h) Kết quả chấm điểm đạt dưới 70 điểm.
Chương
IV
PHÂN LOẠI VIÊN CHỨC
Điều 19. Các mức
phân loại
1. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
2. Hoàn thành tốt nhiệm vụ.
3. Hoàn thành nhiệm vụ.
4. Không hoàn thành nhiệm vụ.
Điều
20. Tiêu chí đánh giá, phân loại mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
1.
Viên chức không giữ chức vụ quản lý đạt được tất cả các tiêu chí sau đây thì
phân loại đánh giá ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ:
a)
Có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tốt, hoàn thành 100%
công việc hoặc nhiệm vụ theo hợp đồng làm việc đã ký kết, vượt tiến độ, có chất
lượng, hiệu quả; nghiêm túc chấp hành sự phân công công tác của người có thẩm
quyền; có tinh thần trách nhiệm cao, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm
vụ được giao.
b)
Hoàn thành tốt các nhiệm vụ đột xuất.
c)
Thực hiện đúng, đầy đủ, nghiêm túc các quy định về đạo đức nghề nghiệp, điều
lệ, quy chế, nội quy của đơn vị, các quy định về phòng, chống tham nhũng, thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí; tâm huyết với nghề nghiệp, tận tụy với công
việc.
d)
Thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử của viên chức, có thái độ lịch sự, tôn
trọng trong phục vụ, giao tiếp với nhân dân; có tinh thần đoàn kết, hợp tác
hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với đồng nghiệp, đơn vị có liên quan trong quá
trình thực hiện nhiệm vụ.
đ) Có ít nhất 01 công trình khoa học, đề
án, đề tài hoặc sáng kiến, giải pháp được áp dụng có hiệu quả trong công tác
của đơn vị, giữ vững bản lĩnh, vận dụng linh hoạt các biện
pháp nghiệp vụ, áp dụng sáng tạo
khoa học công nghệ trong công tác đấu tranh phòng,
chống tội phạm được cấp có thẩm
quyền công nhận.
e) Kết quả chấm điểm đạt từ 90 điểm
đến 100 điểm.
2.
Viên chức giữ chức vụ quản lý đạt được tất cả các tiêu chí sau đây thì phân
loại đánh giá ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
a)
Các tiêu chí quy định tại khoản 1 Điều
này.
b)
Có ý thức chủ động, sáng tạo trong công tác điều hành, tổ chức thực hiện công
việc.
c)
Triển khai và thực hiện tốt cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với đơn vị
sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.
d)
Đơn vị được giao
lãnh đạo, quản lý hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, trong đó có ít nhất
50% nhiệm vụ cơ bản hoàn thành vượt mức. 100% các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm
quyền lãnh đạo, quản lý trực tiếp được xếp loại từ hoàn thành nhiệm vụ trở lên,
trong đó có ít nhất 70% số đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
Điều
21. Tiêu chí đánh giá, phân loại mức hoàn thành tốt nhiệm vụ
1.
Viên chức không giữ chức vụ quản lý đạt được tất cả các tiêu chí sau đây thì
phân loại đánh giá ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ:
a)
Có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tốt, hoàn thành 100%
công việc hoặc nhiệm vụ theo hợp đồng làm việc đã ký kết, bảo đảm tiến độ chất
lượng, hiệu quả; nghiêm túc chấp hành sự phân công công tác của người có thẩm
quyền; có tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
b)
Hoàn thành tốt các nhiệm vụ đột xuất.
c)
Thực hiện đúng, đầy đủ, nghiêm túc các quy định về đạo đức nghề nghiệp, điều
lệ, quy chế, nội quy của đơn vị, các quy định về phòng, chống tham nhũng, thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí; tâm huyết với nghề nghiệp, tận tụy với công việc.
d)
Thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử của viên chức, có thái độ lịch sự, tôn
trọng trong phục vụ, giao tiếp với nhân dân; có tinh thần đoàn kết, hợp tác
hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với đồng nghiệp, đơn vị có liên quan trong quá
trình thực hiện nhiệm vụ.
đ) Kết quả chấm điểm đạt từ 80 điểm
đến dưới 90 điểm.
2.
Viên chức giữ chức vụ quản lý đạt được tất cả các tiêu chí sau đây thì phân
loại đánh giá ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ:
a)
Các tiêu chí quy định tại khoản 1 Điều
này, các điểm b và c khoản
2 Điều 20 Quy chế này.
b)
Đơn vị được giao
lãnh đạo, quản lý hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, trong đó có 80%
hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. 100% các đơn vị thuộc thẩm quyền
lãnh đạo, quản lý trực tiếp đánh giá hoàn thành nhiệm vụ trở lên.
Điều
22. Tiêu chí đánh giá, phân loại mức hoàn thành nhiệm vụ
1.
Viên chức không giữ chức vụ quản lý đạt được tất cả các tiêu chí sau đây thì
phân loại đánh giá ở mức hoàn thành nhiệm vụ:
a)
Có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tốt, hoàn thành từ 70% đến dưới 100%
công việc hoặc nhiệm vụ theo hợp đồng làm việc đã ký kết, trong đó có công việc
còn chậm về tiến độ, hạn chế về chất lượng, hiệu quả; có tinh thần trách nhiệm
trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
b)
Các tiêu chí quy định tại các điểm b,
c, d khoản 1 Điều 20
Quy chế này.
c) Kết quả chấm điểm đạt từ 70 điểm
đến dưới 80 điểm.
2.
Viên chức giữ chức vụ quản lý đạt được tất cả các tiêu chí sau đây thì phân
loại đánh giá ở mức hoàn thành nhiệm vụ:
a)
Các tiêu chí quy định tại khoản 1 Điều
này;
b)
Nghiêm túc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với đơn vị sự
nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.
c)
Đơn vị được giao quản lý, điều hành hoàn thành trên 70% các chỉ
tiêu, nhiệm vụ. Có ít nhất 70% số đơn vị thuộc thẩm quyền lãnh đạo, quản lý
trực tiếp được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ trở lên.
d)
Các chỉ tiêu về kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ đều hoàn thành nhưng có
tối đa 20% tiêu chí chưa bảo đảm chất lượng, tiến độ hoặc hiệu quả thấp.
Điều
23. Tiêu chí đánh giá, phân loại mức không hoàn thành nhiệm vụ
1.
Viên chức không giữ chức vụ quản lý có một trong các tiêu chí sau đây thì phân
loại đánh giá ở mức không hoàn thành nhiệm vụ:
a)
Hoàn thành dưới 70% công việc hoặc nhiệm vụ theo hợp đồng làm việc đã ký kết.
b)
Chưa nghiêm túc chấp hành sự phân công công tác của người có thẩm quyền; thiếu
tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
c)
Thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ không đạt yêu cầu.
d)
Vi phạm quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ.
đ)
Vi phạm quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của viên chức, gây phiền hà, sách
nhiễu với nhân dân đến mức phải xử lý kỷ luật.
e)
Có hành vi chia rẽ nội bộ, gây mất đoàn kết tại đơn vị.
g)
Không có tinh thần phối hợp với đồng nghiệp, đơn vị có liên quan trong quá
trình thực hiện nhiệm vụ để ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của đơn vị.
h)
Vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ đến mức phải xử lý
kỷ luật.
i) Kết quả chấm điểm đạt dưới 70 điểm.
2.
Viên chức giữ chức vụ quản lý có một trong các tiêu chí sau đây thì phân loại
đánh giá ở mức không hoàn thành nhiệm vụ:
a)
Cấp có thẩm quyền quản lý đánh giá là có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa.
b)
Có trên 50% tiêu chí về chức trách, nhiệm vụ được đánh giá không hoàn thành.
c)
Đơn vị được giao phụ trách hoàn thành dưới 50% các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao
hoặc đề ra.
d)
Đơn vị thuộc thẩm quyền lãnh đạo, quản lý trực tiếp liên quan đến tham ô, tham
nhũng và bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
đ) Kết quả chấm điểm đạt dưới 70 điểm.
Chương
V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều
24. Điều khoản thi hành
1. Thủ trưởng đơn vị thuộc Viện kiểm sát
nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao và Viện trưởng
Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc đánh
giá, phân loại công chức, viên chức hàng năm theo Quy định này và gửi báo cáo
kết quả nhận xét, đánh giá đến Vụ Tổ chức cán bộ trước
ngày 15 tháng 12 hằng năm, cụ thể như sau:
a) Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao gửi báo cáo tổng hợp đánh giá, phân
loại công chức và người lao động trong đơn vị (theo mẫu
số 05 và mẫu số 07); bản tự nhận xét, đánh giá
của lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh kèm theo biên bản hội nghị cán bộ
chủ chốt cùng với ý kiến nhận xét, đánh giá của cấp ủy cùng cấp.
b) Các đơn vị thuộc Viện kiểm sát nhân
dân tối cao gửi báo cáo tổng hợp đánh giá, phân loại công chức, viên chức và
người lao động trong đơn vị (theo mẫu số 06 và mẫu số 07); bản tự nhận xét, đánh giá của toàn thể
công chức, viên chức và người lao động; cùng biên bản nhận
xét, đánh giá của hội nghị cán bộ chủ
chốt của đơn vị; ý kiến nhận xét,
đánh giá của cấp ủy cùng cấp.
2. Vụ Tổ chức cán bộ có trách nhiệm
theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn việc triển khai thực hiện và tổng hợp kết
quả nhận xét, đánh giá, phân loại công chức, viên
chức toàn Ngành để báo cáo Ban cán sự đảng, lãnh
đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao trước ngày 10 tháng 01, báo cáo
kết quả đánh giá, phân loại công chức, viên chức (mẫu
số 06 và 07) gửi về Bộ Nội vụ trước ngày 01 tháng 3 của năm sau.
Điều 25. Hiệu lực
thi hành
1. Quy chế này có hiệu lực thi hành
kể từ ngày ký Quyết định
ban hành Quy chế.
2. Các quy định trước đây trái với
Quy chế này bị bãi bỏ./.
PHỤ LỤC
MẪU PHIẾU ĐÁNH GIÁ VÀ PHÂN
LOẠI CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC
(Ban hành kèm theo Quy chế đánh giá, phân loại công chức, viên chức, người
lao động trong ngành Kiểm sát nhân dân)
1. Mẫu số 01: Phiếu đánh giá và phân loại đối với công
chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
2. Mẫu số 02: Phiếu đánh giá và phân loại đối với công
chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
3. Mẫu số 03: Phiếu đánh giá và phân loại đối với viên
chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
4. Mẫu số 04: Phiếu đánh giá và phân loại đối với viên
chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
5. Mẫu số 5: Báo cáo kết quả đánh giá, phân loại công
chức (dành cho VKSND cấp tỉnh, VKSND cấp cao)
6. Mẫu số 6: Báo cáo kết quả đánh giá, phân loại công
chức (dành cho các đơn vị thuộc VKSND tối cao)
7. Mẫu số 7: Báo cáo kết quả đánh giá, phân loại hợp
đồng lao động.
`