BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số:
486/TB-BGTVT
|
Hà
Nội, ngày 30 tháng 10 năm 2009
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG NGÔ THỊNH ĐỨC TẠI CUỘC HỌP VỚI ĐOÀN
NGÂN HÀNG THẾ GIỚI THỐNG NHẤT VỀ NỘI DUNG HOÀN THIỆN HỒ SƠ DỰ ÁN ĐẦU TƯ DỰ ÁN
ĐƯỜNG CAO TỐC ĐÀ NẴNG - QUẢNG NGÃI
Ngày 23 tháng 10 năm 2009, tại
Văn phòng Bộ GTVT, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc họp thống nhất nội
dung công tác hoàn thiện hồ sơ dự án đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng
Ngãi. Tham dự buổi họp có Đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) Tư vấn CPCS, Lãnh đạo
và chuyên viên Vụ KHĐT, Vụ KHCN, Vụ QHQT, Vụ KCHT, Cục QLXD & CLCTGT, Cục
ĐBVN, Tổng công ty ĐT&PT ĐCTVN (VEC), Ban QLDA 85 và Tư vấn TEDI.
Sau khi nghe Đại diện Ngân hàng
Thế giới (WB) đưa ra các nội dung cần thống nhất để hoàn thiện hồ sơ dự án đầu
tư Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ý kiến của các đại biểu tham dự,
Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức đã kết luận các nội dung cụ thể như sau:
1. Các đề xuất
về kỹ thuật của WB:
- Vận tốc thiết kế: Đồng ý với đề
xuất từ phía WB tăng tốc độ thiết kế tối đa lên 120 km/h, yêu cầu Tư vấn TEDI
nghiên cứu tốc độ thiết kế từ 100km/h lên 120km/h phù hợp cho từng đoạn tuyến để
tăng hiệu quả khai thác của dự án;
- Kết cấu mặt đường: Kết cấu mặt
đường đó được TEDI thiết kế trong F/S 2005 theo Quy trình thiết kế áo đường mềm
22TCN 211-93 đến nay đó được thay thế bằng Quy trình thiết kế 22 TCN 211-06. Vì
vậy cần cập nhật thiết kế mặt đường theo Quy trình thiết kế 22 TCN 211-06 đảm bảo
chất lượng ổn định công trình;
- Trạm bảo vận hành và duy tu bảo
dưỡng: Đồng ý xây dựng 1 trạm vận hành và duy tu bảo dưỡng tại Tam kỳ thay cho
hai trạm tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi ;
- Hệ thống thu phí: Các trạm thu
phí thiết kế 1 chiều có từ 3 cửa trở lên trong đó tối thiểu 1 cửa thu phí tự động,
2 cửa khác bán tự động và/hoặc thu phí bằng tay;
- Trung tâm điều hành đường cao
tốc: Chỉ thiết kế 1 trung tâm tại Miền Trung và bố trí ở khu vực Đà Nẵng. Trung
tâm này có khả năng kết nối hệ thống quản lý toàn tuyến đường bộ cao tốc phạm
vi từ Huế đến Đồng Nai, phù hợp với qui hoạch 3 trung tâm điều hành đường cao tốc
trên tuyến cao tốc Bắc Nam;
- Hệ thống giao thông thông minh
(ITS): Giao Vụ khoa hoc công nghệ sớm xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật và thẩm định
hệ thống quản lý ITS của dự án đã được Tư vấn đề xuất;
- Dải an toàn và làn dừng xe khẩn
cấp: Để đảm bảo an toàn trong khai thác và duy tu bảo dưỡng, yêu cầu Tư vấn
TEDI giữ nguyên dải an toàn trên cầu, đường, hầm theo như thiết kế của Nippon
Koei;
- Tần suât lũ TK: Yêu cầu Tư vấn
TEDI khảo sát bổ sung, cập nhật và tính toán số liệu thuỷ văn, tiến hành thiết
kế trắc dọc với tần suất lũ tính toán P=1% có tham khảo mức đỉnh lũ năm 2009;
- Cầu cạn: Căn cứ tần suất lũ
tính toán P=1%, Tư vấn TEDI tiếp tục nghiên cứu và đề xuất thiết kế chiều dài cầu
cạn cho vùng ngập lụt sâu trên cơ sở tính toán thời gian ngập và thời gian nước
rút của khu vực đáp ứng đủ khẩu diện thoát lũ khi có lũ thượng nguồn về;
- Nút giao: Xem xét điều chỉnh
loại hình và vị trí cho nút giao trên tuyến trên nguyên tắc kết nối tách nhập
là chính, hạn chế áp dụng loại hình nút giao hoa thị để giảm thiểu số trạm thu
phí và phù hợp với địa hình tự nhiên. Điều chỉnh các vị trí và hình thức giao cắt
với đường ngang có tham khảo ý kiến địa phương để giảm cao độ trắc dọc, thiết kế
cao độ trắc dọc có tham khảo cao độ đường sắt;
- Hướng tuyến: Đồng ý về nguyên
tắc như Tư vấn TEDI đó đề xuất điểm đầu của dự án tại km 0+000, giao cắt với quốc
lộ 14B tại Đà Nẵng. Điểm cuối kết thúc dự án là điểm cuối tuyến cao tốc theo
F/S của Nippon Koei thực hiện nối với QL1A (lý trình khoảng km1063+800- QL1A)
dài khoảng 9,5km với quy mô cấp 3 đồng bằng. Các đoạn chỉnh tuyến km0+000–
km16+000, km58 +000- km68 +000, km109 +000 - km129 + 000 đó được Bộ GTVT và các
địa phương có dự án đi qua chấp thuận chủ trương trong giai đoạn điều chỉnh các
đoạn chỉnh tuyến phải đạt được các tiêu chí sau:
+ Giảm thiểu tối đa chi phí đền
bù GPMB, đặc biệt đất nông nghiệp.
+ Giảm thiểu tối đa các điểm
giao cắt với đường điện 500kv.
+ Giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới
cụng trình văn hóa, tín ngưỡng và khu vực quân đội, an ninh quốc phòng.
- Hoàn thiện báo cáo về EIA, EMP
và RAP: Yêu cầu Ban QLDA 85 khẩn trương triển khai công tác khảo sát cập nhật
EIA, EMP, RAP, bảo tồn, bảo tàng cho Tư vấn môi trường tại các đoạn chỉnh tuyến
km0+00 – km16+00, km58 +00 - km68 +00, km107 +00 - km129 + 00 và đoạn đấu nối từ
cuối tuyến đến QL1A cần được để hoàn thiện hồ sơ dự án đầu tư của Dự án. Giao Vụ
Môi trường khẩn trương thẩm định;
- Phê duyệt hồ sơ dự án đầu tư:
Yêu cầu tư vấn TEDI khẩn trương hoàn thành báo cáo cuối cùng F/S (bao gồm cả
RAP, EIA, EMP) vào tháng 12/2009, nộp dự thảo trước ngày 30/01/2010. Thời gian
thẩm định báo cáo là 1 tháng kể từ khi bản thảo được trình nộp, kịp đoàn thẩm định
của WB vào tháng 03/2010;
Các nội dung
khác:
- Cơ chế tài chính: Giao vụ KHĐT
soạn thảo văn bản để trình Thủ Tướng Chính phủ về cơ chế vay vốn (Ban QLDA 85 sẽ
là cơ quan quản lý dự án); Đề nghị Ngân hàng Thế giới sớm tiếp cận để đánh giá
năng lực của VEC cho phương án này (Chính phủ đứng ra vay vốn và sau đó sẽ cho
VEC vay lại);
- Giao Ban quản lý 85 triển khai
thủ tục cho Tư vấn TEDI thực hiện sớm các nội dung hoàn thiện hồ sơ dự án đầu
tư nói trên của Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng –Quảng Ngãi. Trong quá trình thực
hiện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tư vấn CPCS của WB và tổ công tác của Bộ
GTVT để đảm bảo hồ sơ dự án đầu tư được hoàn thiện đáp ứng yêu cầu của WB và
Chính phủ Việt Nam;
- Giao Vụ KHĐT hoàn thành xây dựng
cơ chế huy động vốn cho đầu tư xây dựng mạng đường bộ cao tốc trình Thủ tướng
Chính phủ vào tháng 10/2009.
Về cơ chế quản lý Nhà nước hệ thống
đường cao tốc Việt Nam: Hiện Bộ GTVT đang xây dựng các phương án, đề xuất trình
Chính phủ trong thời gian tới.
Thừa lệnh Lãnh đạo Bộ GTVT, Văn
phòng Bộ xin thông báo để các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để b/c);
- TTr. Ngô Thịnh Đức (để b/c);
- Các đơn vị dự họp;
- Ngân hàng Thế giới tại Hà Nội;
- Lưu VT, KHĐT.
|
TL.
BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG
Nguyễn Văn Công
|