|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
428/TB-VPCP
|
|
Loại văn bản:
|
Thông báo
|
Nơi ban hành:
|
Văn phòng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Sỹ Hiệp
|
Ngày ban hành:
|
20/10/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 428/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 20
tháng 10 năm 2023
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRẦN HỒNG HÀ VỀ GIẢI PHÁP XỬ LÝ KHÓ KHĂN, BẤT CẬP
TẠI MỘT SỐ DỰ ÁN ĐẦU TƯ KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG THEO HÌNH THỨC HỢP ĐỒNG BOT
Ngày 13 tháng 10 năm 2023, Phó
Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp về giải pháp xử lý khó
khăn, bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức
hợp đồng BOT. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Bộ Giao thông vận tải,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ và đại diện các Bộ:
Công an, Tư pháp, Tài chính, Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam.
Sau khi nghe lãnh đạo Bộ Giao
thông vận tải báo cáo và ý kiến phát biểu của các Bộ, ngành, Phó Thủ tướng Trần
Hồng Hà kết luận như sau:
1. Việc sớm xử lý, giải quyết
các khó khăn, bất cập tại các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình
thức hợp đồng BOT là cần thiết để thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ
quan nhà nước có thẩm quyền đối với việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các
nhà đầu tư; khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư trong việc thu hút đầu tư các
dự án kết cấu hạ tầng giao thông vận tải; đồng thời, khơi thông nguồn vốn tín dụng
từ các ngân hàng thương mại, nguồn lực xã hội tham gia các dự án PPP trong giai
đoạn tới, trong điều kiện nguồn ngân sách nhà nước còn hạn chế. Về nguyên tắc,
việc xử lý các vướng mắc, bất cập tại một số dự án BOT phải bảo đảm thống nhất,
chặt chẽ, công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích giữa các bên, nhà nước, người
dân, doanh nghiệp, tuân thủ hợp đồng đã ký kết và đúng quy định pháp luật.
2. Trong thời gian vừa qua, thực
hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao
thông vận tải đã phối hợp với các địa phương, tổng hợp khó khăn, vướng mắc của
các dự án BOT giao thông; đã đề xuất nguyên tắc, giải pháp tổng thể để xử lý
khó khăn, bất cập đối với các dự án BOT giao thông nói chung và giải pháp cụ thể
xử lý đối với 08 dự án BOT do Bộ GTVT quản lý theo 02 phương án: (i) bổ sung vốn
nhà nước tham gia để tiếp tục thực hiện hợp đồng; (ii) chấm dứt hợp đồng trước
thời hạn, đồng thời bố trí vốn ngân sách nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư. Về
cơ bản thống nhất với nguyên tắc, giải pháp xử lý như đề xuất của Bộ Giao thông
vận tải.
3. Trên cơ sở ý kiến của các cơ
quan thanh tra, kiểm toán và giám sát của Quốc hội và đặc biệt là trách nhiệm của
Bộ Giao thông vận tải (là cơ quan quản lý nhà nước về giao thông vận tải; cơ
quan nhà nước có thẩm quyền ký Hợp đồng, cần tiếp tục rà soát làm rõ về những
vướng mắc, bất cập; nguyên nhân, trách nhiệm của các bên; đồng thời nghiên cứu
tiếp thu, làm rõ hơn một số ý kiến các bộ, ngành tại cuộc họp, hoàn chỉnh Báo
cáo về giải pháp xử lý khó khăn, bất cập các dự án BOT giao thông. Trong đó lưu
ý:
a) Xác định rõ những vấn đề tồn
tại, bất cập do pháp luật và những vấn đề liên quan đến tổ chức triển khai, thực
hiện của các cơ quan, đơn vị; nghiên cứu, rà soát kỹ Hợp đồng để xác định những
vấn đề ngoài phạm vi Hợp đồng hoặc vấn đề thay đổi so với Hợp đồng đã ký, từ đó
xác định rõ trách nhiệm các Bên (bao gồm trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm
quyền, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước và trách nhiệm của nhà đầu tư,
doanh nghiệp,...).
b) Bộ Giao thông vận tải trực
tiếp trao đổi với các bên liên quan (nhà đầu tư, doanh nghiệp, ngân hàng...) để
có giải pháp giải quyết theo hướng cùng nhau khắc phục tồn tại, bất cập, giảm tối
đa thiệt hại và theo nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”; tính toán,
đánh giá đầy đủ và làm rõ về lợi ích (nếu có) và mức độ chia sẻ của các bên
(nhà đầu tư, doanh nghiệp, ngân hàng, nhà nước...). Đối với các dự án BOT do Bộ
Giao thông vận tải quản lý, từng dự án phải rà soát, xem xét đầy đủ các phương
án xử lý; quá trình đề xuất và thực hiện giải pháp không được để xảy ra thiếu
minh bạch, thiếu khách quan làm thất thoát tài sản, ngân sách nhà nước (thực hiện
kiểm toán độc lập và kiến nghị cấp có thẩm quyền giao/đề nghị Kiểm toán Nhà nước
thực hiện kiểm toán để xác định đúng giá trị theo quy định trước khi thanh toán
cho nhà đầu tư).
c) Bộ Giao thông vận tải chịu
trách nhiệm đánh giá toàn diện, đầy đủ tác động đối với phương án đề xuất; rà
soát kỹ các nguyên tắc, giải pháp xử lý để bảo đảm chặt chẽ và minh bạch, không
để xảy ra tình trạng lạm dụng chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của nhà nước
để trục lợi hoặc thoái thác trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên đối với hợp đồng
dự án đã ký kết.
d) Về thẩm quyền: Bộ Giao thông
vận tải chịu trách về việc xác định và chỉ rõ thẩm quyền theo đúng quy định của
pháp luật (Luật PPP, Luật Ngân sách, Luật đầu tư công...) để quyết định các cơ
chế, chính sách xử tồn tại, bất cập của từng dự án (cần thiết có thể tham vấn
thêm các cơ quan, đơn vị liên quan). Trường hợp thẩm quyền của Bộ Giao thông vận
tải thì Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm xử lý. Trường hợp thuộc
thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc
hội thì báo cáo đúng cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Trường hợp nội dung thuộc thẩm
quyền quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải
chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị đầy đủ Hồ
sơ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội theo quy định tại kỳ họp gần nhất.
3. Về tiến độ và hồ sơ trình:
a) Bộ Giao thông vận tải khẩn
trương triển khai thực hiện các nội dung nêu trên, hoàn thiện Hồ sơ (theo đúng
Quy chế làm việc của Chính phủ), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10 tháng
11 năm 2023.
b) Văn phòng Chính phủ gửi lấy
ý kiến các Bộ, cơ quan bằng văn bản: Bộ Tư pháp có ý kiến về việc áp dụng pháp
luật; Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến về các nội dung liên quan đến Luật Đầu tư
công và Luật PPP; Bộ Tài chính có ý kiến về các nội dung liên quan đến Luật
Ngân sách Nhà nước; Thanh tra Chính phủ có ý kiến về việc thực hiện, xử lý các
kết luận của các cơ quan thanh tra, kiểm toán và giám sát của Quốc hội.
Văn phòng Chính phủ thông báo để
Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng (để
b/c);
- Các Bộ: CA, GTVT, KHĐT, TC, XD, TP;
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
- Thanh tra Chính phủ;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, các Vụ: TH, PL, KTTH, QHĐP, Văn phòng
BCSĐCP;
- Lưu: VT, CN (2)THH
|
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Sỹ Hiệp
|
Thông báo 428/TB-VPCP năm 2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về giải pháp xử lý khó khăn, bất cập tại dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT do Văn phòng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông báo 428/TB-VPCP ngày 20/10/2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về giải pháp xử lý khó khăn, bất cập tại dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT do Văn phòng Chính phủ ban hành
773
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|