|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
420/TB-VPCP
|
|
Loại văn bản:
|
Thông báo
|
Nơi ban hành:
|
Văn phòng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Sỹ Hiệp
|
Ngày ban hành:
|
18/10/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 420/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 18
tháng 10 năm 2023
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRẦN HỒNG HÀ - TRƯỞNG BAN BAN CHỈ ĐẠO TẠI PHIÊN HỌP LẦN THỨ NHẤT
BAN CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG, THỰC HIỆN ĐỀ ÁN CHỦ TRƯƠNG ĐẦU TƯ ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO
TRÊN TRỤC BẮC - NAM VÀ CÁC DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT QUAN TRỌNG QUỐC GIA
Ngày 12 tháng 10 năm 2023, tại Trụ sở Chính phủ,
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp
lần thứ nhất Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt
tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia theo
Quyết định số 1143/QĐ-TTg ngày 03 tháng 10 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ
(Ban Chỉ đạo) để công bố Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và cho ý kiến về Đề
án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (Đề án). Tham dự
cuộc họp có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Trưởng ban
Thường trực, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Phó Trưởng ban, Chủ tịch
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh và lãnh đạo các bộ,
cơ quan là Ủy viên Ban Chỉ đạo, các chuyên gia, nhà khoa học thuộc Tổ Tư vấn
giúp việc cho Ban Chỉ đạo và Bộ Giao thông vận tải - Cơ quan Thường trực của
Ban Chỉ đạo.
Sau khi nghe Bộ Giao thông vận tải - Cơ quan Thường
trực Ban Chỉ đạo báo cáo về quá trình xây dựng và nội dung Đề án, ý kiến phát biểu
của các đồng chí dự họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban
Chỉ đạo đã kết luận như sau:
Việc đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
đã được nghiên cứu 18 năm qua với một số quan điểm khác nhau. Nay xây dựng,
hoàn thiện Đề án rất thuận lợi do Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận số
49-KL/TW ngày 28 tháng 02 năm 2023 về định hướng phát triển giao thông vận tải
đường sắt Việt nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đã xác định rõ
mục tiêu «phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ nhằm
thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, đáp ứng mục tiêu đến năm
2045 nước ta là nước phát triển có thu nhập cao», với giải pháp «xây dựng
tuyến đường sắt tốc độ cao... hiện đại, đồng bộ, khả thi, hiệu quả, có tầm nhìn
chiến lược dài hạn, phát huy được các lợi thế tiềm năng của đất nước, phù hợp với
xu hướng phát triển của thế giới», khẳng định đường sắt tốc độ cao Bắc -
Nam là trục «xương sống»; và phân công nhiệm vụ cho Ban cán sự đảng Bộ Giao
thông vận tải đẩy nhanh hoàn thiện Đề án trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định
theo chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2023 (dự kiến ngày
01 tháng 12 năm 2023). Đề án này là triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của
Bộ Chính trị liên quan đến phát triển đường sắt tốc độ cao, làm cơ sở để hoàn
thiện lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao
trên trục Bắc - Nam.
Biểu dương, đánh giá cao Bộ Giao thông vận tải đã
chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ tài liệu, báo cáo phục vụ Phiên họp lần thứ nhất của
Ban Chỉ đạo. Để Đề án đáp ứng yêu cầu về chất lượng và tiến độ trình Bộ Chính
trị, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải:
1. Thể hiện đầy đủ quan điểm, mục tiêu liên quan đến
phát triển đường sắt tốc độ cao trong Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17 tháng 11
năm 2022 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp
tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến
năm 2045 và Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị vào Đề án.
2. Huy động các chuyên gia (kể cả chuyên gia quốc tế
nếu cần thiết) về kỹ thuật, kinh tế; tổ chức các hội nghị chuyên đề để góp ý
hoàn thiện Đề án, trong đó lưu ý các vấn đề sau đây:
- Luận giải sự phù hợp về định hướng, quan điểm, mục
tiêu của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Bộ Chính trị; chứng minh để khẳng định
một đất nước phát triển, có công nghiệp phát triển, thu nhập cao thì tất yếu phải
có đường sắt tốc độ cao; việc đầu tư đường sắt tốc độ cao liên quan đến lợi ích
quốc gia, dân tộc nên không thể chậm trễ mà cần có quyết tâm chính trị mạnh mẽ
thực hiện.
- Khẳng định quan điểm đường sắt tốc độ cao Bắc -
Nam là động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Thực
tiễn đã chứng minh hạ tầng giao thông vận tải phát triển đến đâu, không gian
phát triển mới về đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch được hình thành, quỹ
đất được khai thác hiệu quả. Trong khi đường sắt - phương thức vận tải quan trọng,
nhiều ưu thế, vận tải khối lượng lớn, nhanh, an toàn so với các phương thức vận
tải khác; do đó, phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đồng bộ, hiện đại,
phù hợp xu thế của thế giới, tốc độ thiết kế 350km/h và thực sự trở thành trục
«xương sống» theo Kết luận của Bộ Chính trị.
- Làm rõ hiệu quả đầu tư, tính khả thi và các giải
pháp về: nguồn lực; chính sách, pháp luật phát triển đường sắt tốc độ cao; phát
triển công nghiệp đường sắt; đào tạo nguồn nhân lực; cơ chế để doanh nghiệp Việt
Nam tiếp cận, nhận chuyển giao, từng bước làm chủ công nghệ...
- Lựa chọn kịch bản đầu tư cần bảo đảm khai thác với
tốc độ cao, hiện đại, đồng bộ trên cơ sở phân tích, đánh giá nhu cầu vận tải,
yêu cầu thị trường, mức độ an toàn, khả năng tái cơ cấu vận tải, điều kiện tự
nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội, hiện trạng hệ thống đường sắt, so sánh vận tải
đường sắt với các phương thức vận tải khác... để đề xuất kịch bản đầu tư đường
sắt tốc độ cao hiệu quả, có tầm nhìn chiến lược dài hạn.
- Nghiên cứu phương án sửa đổi Luật Đường sắt trong
đó có cơ chế thực hiện đầu tư đường sắt tốc độ cao hoặc Nghị quyết riêng của Quốc
hội về đường sắt tốc độ cao, bao gồm đầy đủ các nội dung về hình thức đầu tư,
phương án huy động vốn, thủ tục chuẩn bị, thực hiện đầu tư, chính sách đất đai,
giải phóng mặt bằng, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp, quy hoạch
phát triển đô thị...
- Về mô hình quản lý và tổ chức khai thác: Không
nên thành lập tổ chức mới mà tận dụng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để tái cơ
cấu, hình thành doanh nghiệp nhà nước có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu. Bảo đảm
công tác quản lý nhà nước hiệu lực, hiệu quả. Bên cạnh đó, kêu gọi, thu hút
doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư phương tiện, khai thác vận tải đường sắt tốc
độ cao khi đủ điều kiện vào thời điểm thích hợp.
3. Khẩn trương hoàn thiện Đề án (bao gồm cả dự thảo
Tờ trình Bộ Chính trị và dự thảo Kết luận của Bộ Chính trị) theo yêu cầu nêu
trên, bảo đảm tầm vĩ mô, đầy đủ, đồng bộ các nội dung (cơ sở chính trị; mục
tiêu; phân tích cụ thể về kỹ thuật, công nghệ, tài chính; cơ chế, chính sách;
giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan...); trình bày khoa học, theo đúng yêu cầu
của đề án báo cáo Bộ Chính trị. Kịp thời gửi Đề án đến các Thành viên Ban Chỉ đạo
và Thành viên Tổ Tư vấn giúp việc cho Ban Chỉ đạo để cho ý kiến. Đồng thời lấy
ý kiến các cơ quan của Đảng, Quốc hội, tổ chức chính trị - xã hội, địa phương
có liên quan và tiếp thu, giải trình đầy đủ trước khi trình Thường trực Chính
phủ theo đúng Quy chế làm việc của Chính phủ (Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ngày
18 tháng 6 năm 2022).
Văn phòng Chính phủ thông báo để Bộ Giao thông vận
tải và các bộ, cơ quan, doanh nghiệp liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP;
- Các Thành viên Ban Chỉ đạo;
- Các Thành viên Tổ Tư vấn giúp việc cho Ban Chỉ đạo;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, PTTg,
TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: KTTH, PL, TH, VP BCSĐCP;
- Lưu: VT, CN (2). y
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Sỹ Hiệp
|
Thông báo 420/TB-VPCP năm 2023 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia do Văn phòng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông báo 420/TB-VPCP ngày 18/10/2023 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia do Văn phòng Chính phủ ban hành
1.376
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|