|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
137/TB-VPCP
|
|
Loại văn bản:
|
Thông báo
|
Nơi ban hành:
|
Văn phòng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Cao Lục
|
Ngày ban hành:
|
17/06/2016
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 137/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 17 tháng 06 năm 2016
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG TRỊNH ĐÌNH DŨNG TẠI HỘI NGHỊ ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC ĐẦU TƯ KẾT
CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG THEO HÌNH THỨC HỢP ĐỒNG BOT VÀ BT GIAI ĐOẠN 2011 - 2015
DO BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI QUẢN LÝ
Ngày 07 tháng 6 năm 2016, Phó Thủ tướng Trịnh Đình
Dũng dự Hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình
thức hợp đồng BOT và BT giai đoạn 2011 - 2015 do Bộ Giao thông vận tải quản lý.
Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, lãnh đạo các Bộ:
Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính; Văn phòng Chính phủ; đại diện
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam; một số Sở Giao thông vận tải, nhà đầu tư,
chuyên gia và nhà khoa học.
Sau khi nghe báo cáo của Lãnh đạo Bộ Giao thông vận
tải và các ý kiến tham luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã kết
luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội là nền tảng của mỗi
quốc gia; trong đó, kết cấu hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị có
ý nghĩa đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa nền tảng để thúc đẩy phát triển kinh tế
- xã hội. Trong giai đoạn 2011 - 2015, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Chính phủ
và các Bộ, ngành đã tập trung nguồn vốn ngân sách, vốn ODA... cho đầu tư phát
triển hạ tầng giao thông; tạo lập nhiều cơ chế, chính sách để huy động các nguồn
lực từ xã hội; cơ chế, chính sách pháp luật về đầu tư xây dựng dần được hoàn thiện;
nhờ đó bộ mặt giao thông vận tải đã có nhiều thay đổi, chất lượng công trình
ngày càng được nâng cao, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư phát triển,
hội nhập kinh tế trong khu vực và thế giới. Công tác quản lý nhà nước về giao
thông, vận tải có bước tiến bộ; chất lượng thiết kế, thi công xây dựng được
quan tâm; năng lực các chủ thể tham gia đầu tư xây dựng các công trình giao
thông được nâng lên. Những kết quả này thể hiện sự cố gắng của Bộ Giao thông vận
tải và các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường...
và các địa phương, đặc biệt là sự tham gia tích cực của các ngân hàng thương mại
và các nhà đầu tư.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bộ Giao thông vận
tải và các chủ thể tham gia cần nghiêm khắc, nhận diện những hạn chế, yếu kém,
thậm chí là một số sai phạm đã được thanh
tra, kiểm toán kết luận, để từ đó đề ra giải pháp để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ
đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nói riêng và hạ tầng kinh tế - xã hội nói
chung trong thời gian tới.
Một số tồn tại trong việc thực hiện công tác đầu tư
kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, BT... trong thời gian qua cần được
nghiên cứu để khắc phục:
- Thiếu quy hoạch tổng thể phân bổ nguồn lực cho đầu
tư công trình hạ tầng giao thông;
- Vốn Nhà nước chưa được bố trí hợp lý để tham gia
thực hiện các dự án đối tác công tư (PPP), chủ yếu thực hiện bằng vốn của nhà đầu
tư và vốn huy động từ các ngân hàng thương mại, từ đó chưa khuyến khích được sự
tham gia tích cực hơn của các nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng vào đầu tư xây
dựng công trình;
- Do thiếu tổ chức lập quy hoạch các trạm thu phí,
cũng như sự phối hợp của các nhà đầu tư chưa tốt, dẫn đến việc đề xuất, phê duyệt
các dự án có quy mô không hợp lý, phát sinh nhiều trạm thu phí, một số trạm thu
phí có vị trí chưa phù hợp đã gây bức xúc trong xã hội;
- Công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng còn
hạn chế trong việc kiểm soát khối lượng, chất lượng xây dựng, chi phí đầu tư, lựa
chọn nhà đầu tư, dẫn đến xác định tổng mức đầu tư ở một số công trình quá cao,
làm tăng giá phí và kéo dài thời gian thu phí, gây áp lực lên giá thành sản phẩm
và sự chịu đựng của người dân;
- Hình thức đầu tư BOT, BT phức tạp hơn so với hình
thức đầu tư truyền thống, trong khi năng lực của các chủ thể tham gia còn nhiều
hạn chế, đặc biệt là năng lực của các chủ đầu tư;
- Sự phối hợp của các Bộ, ngành và địa phương trong
quản lý đầu tư xây dựng, đền bù giải phóng mặt bằng chưa thực sự hiệu quả.
II. CÁC GIẢI PHÁP CẦN THỰC HIỆN
TRONG THỜI GIAN TỚI
Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của
Đảng đã chỉ ra các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tiếp tục thực hiện có hiệu quả
ba đột phá chiến lược: hoàn thiện thể chế; phát triển nguồn nhân lực và xây dựng
hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ. Vì vậy, trong thời gian tới phải đẩy mạnh huy
động mọi nguồn lực cho đầu tư hạ tầng giao thông, khắc phục những bất hợp lý
trong cơ cấu các loại hình đường giao thông; kết nối hài hòa giữa các vùng, miền,
khu vực và quốc tế.
Để đạt được các mục tiêu nêu trên, yêu cầu các cơ
quan liên quan thực hiện một số giải pháp sau đây:
1. Bộ Giao thông vận tải tiếp tục rà soát chiến lược,
quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông, gắn với đề án tái cấu trúc Ngành, hướng
tới phát triển hài hòa các phương thức vận tải; chủ trì xây dựng, đề xuất các dự
án ưu tiên đầu tư theo hình thức PPP trong tất cả các lĩnh vực (đường bộ, đường
sắt, cảng biển, hàng không, đường thủy nội địa); định hướng lập các trạm thu
phí, khắc phục các hạn chế như thời gian vừa qua.
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giao
thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề xuất
cơ chế, chính sách huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông theo hình
thức PPP, trong đó đẩy mạnh thu hút vốn của nhà đầu tư nước ngoài.
3. Tăng cường kiểm soát nhà nước về đầu tư xây dựng,
Các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng
BOT cần được kiểm soát chặt chẽ trong tất cả các giai đoạn: chuẩn bị đầu tư, khảo sát thiết kế, lập và phê duyệt dự
án, tổ chức thi công, nghiệm thu... theo đúng quy định pháp luật về đầu tư xây
dựng, trên nguyên tắc đảm bảo lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng;
xác định đúng tổng mức đầu tư và minh bạch trong lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu.
Bộ Giao thông vận tải tiếp tục rà soát các dự án BOT đã và đang thực hiện để có
điều chỉnh kịp thời; công khai thông tin dự án để các cơ quan quản lý nhà nước
và nhân dân giám sát.
Thanh tra Chính phủ thực hiện thanh tra theo quy định
về thủ tục đầu tư, khối lượng, chất lượng xây dựng, thực hiện thu phí..., kiến
nghị xử lý khắc phục nếu có sai phạm.
4. Bộ Tài chính rà soát, điều chỉnh mức phí đường bộ,
phí BOT theo Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ về hỗ
trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm
2020; kịp thời ban hành các thông tư hướng dẫn quản lý về giá phí sử dụng kết cấu
hạ tầng giao thông đầu tư theo hình thức PPP khi Luật Giá có hiệu lực; hướng dẫn
về quyết toán các hợp đồng BOT, quản lý doanh thu bảo đảm chặt chẽ, tránh thất
thu thuế; hướng dẫn việc giải ngân phần vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp dự án
tham gia đầu tư vào dự án, bảo đảm quản lý chặt chẽ việc góp vốn theo đúng quy
định.
5. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục phối hợp với các Bộ, nghiên cứu giải pháp để
huy động và quản lý chặt chẽ nguồn vốn tín dụng đầu tư hạ tầng; chỉ đạo các
ngân hàng thương mại thẩm định chặt chẽ các dự án BOT trước khi cho vay và có
giải pháp quản lý hiệu quả nguồn vốn cho vay.
6. Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố nghiên cứu kỹ tác động của các dự án BOT đến phát
triển kinh tế, xã hội của địa phương trước khi thống nhất chủ trương đầu tư và
lập trạm thu phí; phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải và các nhà đầu tư
trong thực hiện giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ triển khai các dự án.
7. Các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án thực hiện
nghiêm quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng; sớm thực hiện thu phí tự động
không dừng, bảo đảm minh bạch số liệu thu phí, giảm ùn tắc giao thông.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Bộ Giao thông vận
tải và các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP;
- Các Bộ: GTVT, KH&ĐT, TC, XD, TN&MT;
- Ngân hàng Nhà nước VN;
- Thanh tra Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc
TW;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: KTTH, V.III, ĐMDN,
TH;
- Lưu: VT, KTN (3).Ha
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Cao Lục
|
Thông báo 137/TB-VPCP năm 2016 kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự Hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT và BT giai đoạn 2011-2015 do Bộ Giao thông vận tải quản lý của Văn phòng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông báo 137/TB-VPCP ngày 17/06/2016 kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự Hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT và BT giai đoạn 2011-2015 do Bộ Giao thông vận tải quản lý của Văn phòng Chính phủ ban hành
1.520
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|