TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA
QUỸ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TỈNH LONG AN
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Quỹ Đầu tư phát
triển
1. Điều lệ này quy định về chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy và hoạt động của quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Long
An.
2. Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Long An (sau đây gọi
tắt là quỹ) là tổ chức tài chính nhà nước có tính chất là đơn vị sự nghiệp của
địa phương, được thành lập theo Quyết định số 37/2008/QĐ-UBND ngày 17/9/2008 của
UBND tỉnh; có tư cách pháp nhân, có vốn điều lệ, có bảng cân đối kế toán riêng,
có con dấu, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các Ngân hàng thương mại
hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.
3. Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Long An thực hiện
chức năng đầu tư tài chính và đầu tư phát triển; nhằm mục đích tiếp nhận vốn
ngân sách, huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để đầu tư
phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh Long An.
4. Tên gọi của quỹ: Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh
Long An.
5. Tên giao dịch quốc tế của quỹ: Long An
Development Investment Fund; viết tắt là LADIF.
6. Trụ sở của quỹ: số
01 đường Cách Mạng Tháng 8, phường 1 thị xã Tân An, tỉnh Long An.
7. Vốn điều lệ của quỹ:
100.000.000.000đ (Một trăm tỷ đồng).
Điều 2. Tổ chức bộ máy quỹ
Cơ cấu tổ chức của quỹ bao gồm hội đồng quản lý,
ban kiểm soát và bộ máy điều hành.
Điều 3. Nguyên tắc hoạt động
quỹ
Quỹ hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài
chính, bảo đảm an toàn và phát triển vốn, tự bù đắp chi phí và tự chịu rủi ro.
Quỹ chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi nguồn vốn chủ sở hữu của quỹ.
Điều 4. Hoạt động của tổ chức Đảng và đoàn thể quỹ
Hoạt động của tổ chức Đảng và đoàn thể quỹ theo
quy định của điều lệ Đảng, điều lệ của tổ chức đoàn thể và các quy định khác của
pháp luật.
Điều 5. Quản lý nhà nước đối
với quỹ
1. UBND tỉnh Long An trực tiếp quản lý hoạt
động của quỹ và quyết định các vấn đề khác thuộc thẩm quyền quy định tại Nghị định
số 138/2007/NĐ-CP và pháp luật hiện hành.
2. Sở Tài chính tỉnh Long An thay mặt UBND tỉnh
trực tiếp theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động của quỹ và thực hiện một số
nhiệm vụ khác có liên quan theo ủy quyền của UBND tỉnh.
3. Quỹ chịu sự quản lý nhà nước về tài chính của
Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan theo quy định tại Nghị định số
138/2007/NĐ-CP và pháp luật hiện hành.
Điều 6. Chức năng của quỹ
1. Tiếp nhận vốn ngân sách của tỉnh, vốn tài trợ,
viện trợ; huy động các nguồn vốn trung và dài hạn từ các tổ chức, cá nhân trong
và ngoài nước theo quy định của pháp luật để tạo nguồn vốn thực hiện các dự án
phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Tiếp nhận, quản lý nguồn vốn uỷ thác từ các tổ
chức, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện các hoạt động theo hợp đồng uỷ
thác; phát hành trái phiếu chính quyền địa phương theo uỷ quyền của UBND tỉnh để
huy động vốn cho ngân sách tỉnh.
3. Nhận uỷ thác quản lý hoạt động của quỹ bảo
lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, quỹ phát triển nhà ở và một số quỹ
khác do UBND tỉnh thành lập.
4. Thực hiện đầu tư trực tiếp vào các dự án, cho
vay đầu tư, góp vốn thành lập doanh nghiệp; góp vốn với tổ chức khác để đầu tư;
uỷ thác cho vay đầu tư, thu hồi nợ theo quy định tại Nghị định số
138/2007/NĐ-CP .
Điều 7. Nhiệm vụ của quỹ
Ngoài các nhiệm vụ quy định tại Điều 33 Nghị định
số 138/2007/NĐ-CP , quỹ thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả
các nguồn vốn; đảm bảo an toàn và phát triển vốn; tự bù đắp chi phí và tự chịu
rủi ro.
2. Đầu tư đúng quy định, đúng mục đích, đúng đối
tượng, có hiệu quả; thu hồi kịp thời, đầy đủ cả nợ gốc và nợ lãi.
3. Thực hiện đúng hạn, đầy đủ các nghĩa vụ trả nợ
của quỹ đối với tổ chức, cá nhân đã cho quỹ vay vốn.
4. Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với
Nhà nước theo qui định hiện hành.
5. Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hoặc đột xuất
theo yêu cầu của UBND tỉnh, Sở Tài chính và Bộ Tài chính.
6. Thực hiện một số nhiệm vụ khác do UBND tỉnh
giao, không trái với quy định tại Nghị định số 138/2007/NĐ-CP .
Điều 8. Quyền hạn của quỹ
Ngoài các quyền hạn quy định tại Điều 34 Nghị định
số 138/2007/NĐ-CP , quỹ có các quyền hạn sau:
1. Được pháp luật bảo hộ với tư cách là một pháp
nhân trước mọi hành vi trái pháp luật gây tổn hại đến tài sản, quyền lợi và uy
tín của quỹ.
2. Được tổ chức hoạt động kinh doanh phù hợp với
mục tiêu, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động quy định tại Nghị định số 138/2007/NĐ-CP
và điều lệ này.
3. Được quản lý, sử dụng vốn và tài sản được
giao; khai thác các nguồn lực nhằm tăng nguồn vốn để thực hiện nhiệm vụ.
4. Được trực tiếp quan hệ với các tổ chức,
cá nhân trong và ngoài nước để đàm phán, ký kết các hợp đồng vay vốn, nhận tài
trợ, nhận uỷ thác trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi,
theo đúng pháp luật Việt Nam.
5. Được lựa chọn các dự án thuộc đối tượng, có
hiệu quả để quyết định đầu tư. Trường hợp đặc biệt do UBND tỉnh quyết định và
chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
6. Được đầu tư vào các dự án với tư cách là chủ
đầu tư hoặc đồng chủ đầu tư; cho vay hoặc hợp vốn cho vay đối với các dự án;
góp vốn thành lập doanh nghiệp; uỷ thác và nhận uỷ thác theo quy định tại Nghị
định số 138/2007/NĐ-CP. Được cử người đại diện phần vốn góp của quỹ tại doanh
nghiệp mà quỹ góp vốn.
7. Có quyền yêu cầu khách hàng cung cấp tài liệu,
hồ sơ về tình hình tài chính, sản xuất kinh doanh để xem xét quyết định đầu tư,
cho vay; trực tiếp thẩm định phương án tài chính, hiệu quả đầu tư của các dự
án.
8. Được thuê các tổ chức, chuyên gia tư vấn để
xem xét, thẩm định một phần hoặc toàn bộ các dự án quỹ đầu tư trực tiếp, cho
vay, góp vốn thành lập doanh nghiệp.
9. Được kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất tình hình
sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân vay vốn tại quỹ, tài sản bảo đảm tiền
vay; tình hình quản lý, sử dụng nguồn vốn quỹ cho vay, đầu tư cũng như các vấn
đề liên quan đến việc thực hiện dự án đầu tư.
10. Được đình chỉ việc đầu tư, cho vay, góp vốn;
thu hồi các khoản đầu tư trước thời hạn nếu có đầy đủ chứng cứ chứng minh đối
tượng sử dụng vốn không đúng mục đích, vi phạm hợp đồng hoặc vi phạm pháp luật.
11. Có quyền từ chối tài trợ, hợp tác, cho vay,
cung cấp vốn nếu xét thấy trái pháp luật, điều lệ hoạt động của quỹ; khởi kiện
theo quy định của pháp luật đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm cam kết với quỹ
hoặc vi phạm các quy định của Nhà nước liên quan đến hoạt động của quỹ.
12. Được ban hành các quy chế, quy trình hoạt động
để làm căn cứ triển khai hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của quỹ trong
từng thời kỳ.
13. Được tuyển dụng, thuê mướn, bố trí, sử dụng
và đào tạo cán bộ; lựa chọn các hình thức trả lương, thưởng trên cơ sở kết quả
hoạt động của quỹ và có các quyền khác của người sử dụng lao động theo quy định
của pháp luật.
14. Được cho thuê, thế chấp, cầm cố tài sản thuộc
quyền sở hữu của quỹ theo quy định của pháp luật hiện hành.
15. Khi đến hạn trả nợ, nếu chủ đầu tư không trả
được nợ thì quỹ được quyền xử lý tài sản bảo đảm tiền vay để thu hồi nợ theo
quy định của pháp luật.
HOẠT ĐỘNG CỦA QUỸ
Điều 9. Huy động vốn
1. Quỹ được huy động vốn trung và dài hạn từ các
tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để đầu tư cho các dự án theo quy định hiện
hành của nhà nước, bao gồm:
1.1. Vay các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước
thông qua hợp đồng vay vốn. Việc vay vốn nước ngoài thực hiện theo quy định của
pháp luật hiện hành về vay nợ nước ngoài;
1.2. Phát hành trái phiếu quỹ đầu tư phát
triển địa phương theo quy định của pháp luật;
1.3. Các hình thức huy động khác theo quy định của
pháp luật.
2. Quỹ không được huy động vốn ngắn hạn.
3. Giới hạn huy động vốn của quỹ thực hiện theo
quy định tại Điều 28 Nghị định số 138/2007/NĐ-CP .
4. Trường hợp huy động vốn cho ngân sách tỉnh được
thực hiện theo quy định của Chính phủ, Bộ Tài chính và UBND tỉnh và không tính
vào nguồn vốn huy động của quỹ.
Điều 10. Đầu tư trực tiếp vào các dự án
1. Đối tượng, điều kiện, phương thức, hình thức
đầu tư trực tiếp vào các dự án thực hiện theo quy định tại Điều 6, Điều 7, Điều
8, Điều 9 Nghị định số 138/2007/NĐ-CP .
2. Giới hạn đầu tư trực tiếp thực
hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 25 Nghị định số 138/2007/NĐ-CP .
3. Mức vốn đầu tư đối với một dự án trên 10% vốn
chủ sở hữu của quỹ do UBND tỉnh quyết định.
4. Mức vốn đầu tư đối với một dự
án từ 5% đến 10% vốn chủ sở hữu của quỹ do Hội đồng quản lý quỹ quyết định.
5. Mức vốn đầu tư đối với một dự
án dưới 5% vốn chủ sở hữu của quỹ do Giám đốc quỹ quyết định.
1. Đối tượng, điều kiện, thời hạn cho vay thực
hiện theo quy định tại Điều 11, Điều 12, Điều 14 Nghị định số 138/2007/NĐ-CP .
2. Lãi suất cho vay vốn đối với từng dự án cụ thể
do người quyết định cho vay quyết định nhưng phải đảm bảo phù hợp với quy định
tại Điều 15 Nghị định số 138/2007/NĐ-CP và khung lãi suất cho vay đầu tư do Chủ
tịch UBND tỉnh phê duyệt.
3. UBND tỉnh phê duyệt khung lãi suất cho vay đầu
tư trên cơ sở đề nghị của Hội đồng quản lý quỹ và thông báo cho Bộ Tài chính.
4. Giới hạn cho vay đối với một dự án thực hiện
theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Nghị định số 138/2007/NĐ-CP .
5. Mức vốn cho vay đối với một dự án trên 15% vốn
chủ sở hữu của quỹ do UBND tỉnh quyết định.
6. Mức vốn cho vay đối với một
dự án từ 10% đến 15% vốn chủ sở hữu của quỹ do Hội đồng quản lý quỹ quyết định.
7. Mức vốn cho vay đối với một
dự án dưới 10% vốn chủ sở hữu của quỹ do Giám đốc quỹ quyết định.
8. Bảo đảm tiền vay: căn cứ vào đặc điểm
của từng dự án đầu tư, quỹ lựa chọn một, một số hoặc tất cả các biện pháp bảo đảm
tiền vay sau đây:
8.1. Cầm cố, thế chấp tài sản của chủ đầu tư;
8.2. Cầm cố, thế chấp bằng tài sản hình thành từ
nguồn vốn vay;
8.3. Bảo lãnh của bên thứ ba;
8.4. Các biện pháp bảo đảm tiền vay khác phù hợp
với quy định của pháp luật hiện hành.
9. Hợp vốn cho vay: thực hiện theo quy định tại
Điều 17 Nghị định số 138/2007/NĐ-CP và Điều lệ này.
10. Việc phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro
đối với hoạt động cho vay đầu tư thực hiện theo quy định áp dụng cho các tổ chức
tín dụng.
11. Xử lý rủi ro thực hiện theo quy định tại Điều
19, Điều 20 Nghị định số 138/2007/NĐ-CP .
12. Thời hạn cho vay được xác định theo
khả năng thu hồi vốn phù hợp với đặc điểm sản xuất kinh doanh của từng dự án và
khả năng trả nợ của chủ đầu tư nhưng tối đa là 15 năm. Trường hợp đặc biệt vay
trên 15 năm do UBND tỉnh quyết định.
Điều 12. Góp vốn thành lập
các tổ chức kinh tế
1. Việc góp vốn thành lập các tổ chức kinh tế thực
hiện theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 138/2007/NĐ-CP .
2. Mức góp vốn đối với một doanh nghiệp trên 10%
vốn chủ sở hữu của quỹ do UBND tỉnh quyết định.
3. Mức góp vốn đối với một
doanh nghiệp từ 5% đến 10% vốn chủ sở hữu của quỹ do Hội đồng quản lý quỹ quyết
định.
4. Mức góp vốn đối với một
doanh nghiệp dưới 5% vốn chủ sở hữu của quỹ do Giám đốc quỹ quyết định.
5. Giới hạn góp vốn thành lập tổ chức kinh tế thực
hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 25 Nghị định số 138/2007/NĐ-CP .
6. Người quyết định cử đại diện phần vốn góp của
quỹ tại doanh nghiệp mà quỹ góp vốn không được là người có liên quan với người
được cử đại diện phần vốn góp của quỹ tại doanh nghiệp đó.
Điều 13. Nhận ủy thác và ủy
thác
Hoạt động nhận uỷ thác và uỷ thác thực hiện theo
quy định tại Điều 23, Điều 24 Nghị định số 138/2007/NĐ-CP .
Chương IV
NGUỒN VỐN HOẠT ĐỘNG CỦA QUỸ
Điều 14. Vốn hoạt động
1. Vốn chủ sở hữu của quỹ bao gồm vốn điều lệ thực
có và các khoản tiền đóng góp tự nguyện, các khoản viện trợ, tài trợ... theo
quy định tại khoản 1, Điều 26 Nghị định số 138/2007/NĐ-CP.
2. Việc thay đổi vốn điều lệ của quỹ theo quy định
tại khoản 2 Điều 26 Nghị định số 138/2007/NĐ-CP .
3. Vốn huy động, giới hạn huy động vốn của Quỹ
thực hiện theo quy định tại Điều 27, Điều 28 Nghị định số 138/2007/NĐ-CP .
Điều 15. Vốn nhận uỷ thác
1. Vốn nhận uỷ thác từ ngân sách nhà nước, các tổ
chức, cá nhân trong và ngoài nước thực hiện theo quy định tại Điều 23 Nghị định
số 138/2007/NĐ-CP .
2. Vốn nhận uỷ thác không thuộc vốn hoạt động của
quỹ
Chương V
TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA QUỸ
1. Hội đồng quản lý quỹ có tối thiểu 3 người, tối
đa 7 người. UBND tỉnh quyết định số lượng cụ thể thành viên Hội đồng quản lý quỹ
theo nguyên tắc tổng số lượng thành viên Hội đồng quản lý quỹ phải là số lẻ. Mỗi
thành viên này được gọi là một Uỷ viên Hội đồng quản lý quỹ.
2. Hội đồng quản lý quỹ đều hoạt động kiêm nhiệm
nhưng không được kiêm nhiệm bất kỳ một chức vụ nào khác trong quỹ (ngoại trừ
Giám đốc Quỹ đầu tư phát triển).
3. Uỷ viên Hội đồng quản lý quỹ phải có kiến thức,
kinh nghiệm về tài chính, đầu tư vốn, quản trị doanh nghiệp. Uỷ viên Hội đồng
quản lý quỹ, Giám đốc, Phó Giám đốc, trưởng ban kiểm soát và kế toán trưởng của
quỹ không được là người có liên quan của nhau.
4. Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm Ủy viên
Hội đồng quản lý quỹ thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 36 Nghị định số
138/2007/NĐ-CP.
5. Nhiệm kỳ của Ủy viên Hội đồng quản lý quỹ
không quá 5 (năm) năm; Ủy viên của Hội đồng quản lý quỹ có thể được bổ nhiệm lại
với số nhiệm kỳ không hạn chế.
6. Uỷ viên Hội đồng quản lý quỹ bị miễn nhiệm,
bãi nhiệm trong những trường hợp sau:
6.1. Bị Toà án kết án bằng bản án hoặc quyết định
đã có hiệu lực pháp luật;
6.2. Không đủ năng lực, trình độ đảm nhận công
việc được giao, bị mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị tước bỏ năng lực hành vi
dân sự;
6.3. Không trung thực trong thực thi nhiệm vụ,
quyền hạn hoặc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thu lợi cho cá nhân hoặc cho người
khác, báo cáo không trung thực tình hình tài chính của quỹ;
6.4. Vi phạm quy định của pháp luật và điều lệ
này;
6.5. Khi có quyết định xử lý kỷ luật của UBND tỉnh.
7. Uỷ viên Hội đồng quản lý quỹ được thay thế
trong những trường hợp sau:
7.1. Xin từ chức;
7.2. Khi có quyết định điều chuyển hoặc bố trí
công việc khác;
7.3. Không đảm bảo sức khoẻ đảm nhận công việc;
7.4. Khi có sự khiếm khuyết trong Hội đồng quản
lý quỹ vì những lý do khác.
Điều 17. Nhiệm vụ và quyền
hạn của Hội đồng quản lý quỹ
Ngoài các nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Khoản
1, Khoản 2, Khoản 3, Khoản 4, Khoản 5, Khoản 6, Khoản 7, Khoản 8, Khoản 9 Điều
37 Nghị định số 138/2007/NĐ-CP , Hội đồng quản lý quỹ có các nhiệm vụ, quyền hạn
sau:
1. Nhận, quản lý và sử dụng có hiệu quả vốn ngân
sách và các nguồn lực do Nhà nước giao cho quỹ.
2. Được sử dụng con dấu của quỹ trong việc thực
hiện nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng quản lý.
3. Ban hành quy chế làm việc của Hội đồng quản
lý quỹ, quy chế hoạt động của Ban kiểm soát quỹ và một số quy định có liên quan
phục vụ hoạt động của Hội đồng quản lý quỹ.
4. Quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi
nhiệm, khen thưởng, kỷ luật các thành viên của ban kiểm soát theo đề nghị của
trưởng ban kiểm soát.
5. Trình UBND tỉnh quyết định phân cấp, điều chỉnh
phân cấp giữa Hội đồng quản lý quỹ và Giám đốc quỹ trong việc quyết định đầu tư
trực tiếp, cho vay đầu tư, góp vốn thành lập doanh nghiệp.
6. Quyết định việc đầu tư trực tiếp, cho vay đầu
tư, góp vốn thành lập doanh nghiệp; quyết định cử người đại diện phần vốn góp tại
doanh nghiệp được quỹ góp vốn trong phạm vi thẩm quyền được phân cấp.
7. Thông qua báo cáo tài chính hàng năm của quỹ;
phương án sử dụng lợi nhuận sau thuế; xử lý các khoản lỗ trong quá trình kinh
doanh theo đề nghị của Giám đốc quỹ; quyết định gia hạn nợ theo thẩm quyền; quyết
định xoá nợ lãi cho vay đầu tư.
8. Thông qua đề nghị của Giám đốc quỹ, ban hành
quy chế hoạt động của bộ máy điều hành quỹ; quy chế đầu tư xây dựng, mua sắm và
quản lý tài sản của quỹ; các định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí gián
tiếp; quy chế trả lương, các quy chế hoạt động nghiệp vụ của quỹ (bao gồm nhưng
không giới hạn: quy chế đầu tư trực tiếp, quy chế cho vay đầu tư, quy chế góp vốn
thành lập doanh nghiệp, quy chế quản lý rủi ro, quy chế thẩm định dự án, quy chế
huy động vốn, quy chế bảo đảm tiền vay và một số quy chế khác thuộc thẩm quyền
theo đề nghị của Ban Giám đốc quỹ) để làm căn cứ triển khai hoạt động của quỹ,
phù hợp với tình hình triển khai hoạt động thực tế của quỹ trong từng thời kỳ.
9. Uỷ quyền cho Giám đốc quỹ thực hiện một số
nhiệm vụ và quyền hạn thuộc thẩm quyền của Hội đồng quản lý quỹ. Người được uỷ
quyền chịu trách nhiệm trong phạm vi được ủy quyền. Hội đồng quản lý quỹ chịu
trách nhiệm cuối cùng đối với các nội dung ủy quyền.
10. Trình UBND tỉnh quyết định phương án biên chế,
chế độ tiền lương, thưởng; phương thức tổ chức, bộ máy quản lý của quỹ phù hợp
với quy định tại Nghị định số 138/2007/NĐ-CP và pháp luật hiện hành.
11. Trên cơ sở quyết định của UBND tỉnh về
phương thức tổ chức hoạt động của quỹ, quyết định tổ chức các phòng, ban nghiệp
vụ của quỹ theo đề nghị của Giám đốc quỹ theo nguyên tắc gọn nhẹ, hiệu quả.
12. Chịu trách nhiệm tập thể về hoạt động
của Hội đồng quản lý quỹ và chịu trách nhiệm cá nhân về phần việc được phân
công trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật.
13. Thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn
và trách nhiệm khác theo uỷ quyền của UBND tỉnh, không trái quy định của Nghị định
số 138/2007/NĐ-CP .
Điều 18. Chủ tịch Hội đồng
quản lý quỹ
Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ có quyền hạn và
nhiệm vụ sau đây:
1. Thay mặt Hội đồng quản lý quỹ, cùng Giám đốc
quỹ ký nhận vốn, tài nguyên và các nguồn lực khác do Nhà nước giao cho quỹ.
2. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Hội đồng
quản lý quỹ theo quy định tại Điều 17 của điều lệ này.
3. Thay mặt Hội đồng quản lý quỹ ký các văn bản
thuộc thẩm quyền của Hội đồng quản lý.
4. Tổ chức theo dõi và giám sát việc thực hiện
các nghị quyết, quyết định của Hội đồng quản lý quỹ; có quyền huỷ bỏ các quyết
định của Giám đốc quỹ trái với nghị quyết, quyết định của Hội đồng quản lý quỹ.
5. Trường hợp cần thiết, Chủ tịch Hội đồng quản
lý uỷ quyền cho Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý hoặc cho Ủy viên Hội đồng quản lý
quỹ thực hiện một số nhiệm vụ thuộc thẩm quyền. Người được uỷ quyền chịu trách
nhiệm trước Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ về các công việc được uỷ quyền.
6. Các quyền khác theo quy định của pháp luật và
uỷ quyền của Chủ tịch UBND tỉnh.
Điều 19. Chế độ làm việc của
Hội đồng quản lý quỹ
1. Hội đồng quản lý quỹ làm việc theo chế độ tập
thể, họp thường kỳ tối thiểu 3 tháng một lần để xem xét và quyết định những vấn
đề thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Hội đồng quản lý quỹ. Khi cần thiết, Hội
đồng quản lý quỹ có thể họp bất thường để giải quyết các vấn đề cấp bách của quỹ
theo yêu cầu của Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ, hoặc theo đề nghị của Giám đốc
quỹ hoặc Trưởng ban kiểm soát, sau khi được Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ chấp
thuận.
2. Các cuộc họp của Hội đồng quản lý quỹ chỉ có
hiệu lực khi có ít nhất 2/3 số uỷ viên của Hội đồng tham dự. Uỷ viên Hội đồng
quản lý vắng mặt phải thông báo lý do vắng bằng văn bản. Cuộc họp do Chủ tịch Hội
đồng quản lý quỹ hoặc một Ủy viên khác được Chủ tịch ủy quyền trong trường hợp
Chủ tịch vắng mặt làm chủ tọa. Trong trường hợp cấp bách, việc xin ý kiến các Ủy
viên Hội đồng quản lý quỹ có thể được thực hiện bằng văn bản.
3. Tài liệu họp phải được chuẩn bị và gửi tới
các Ủy viên Hội đồng quản lý tối thiểu 3 ngày làm việc trước ngày họp. Nội dung
cuộc họp phải được ghi chép đầy đủ vào biên bản họp.
4. Hội đồng quản lý quỹ quyết định các vấn đề
theo nguyên tắc đa số, mỗi Ủy viên Hội đồng quản lý có một phiếu biểu quyết
ngang nhau. Các quyết định của Hội đồng quản lý quỹ có hiệu lực khi có ít nhất
50% trở lên tổng số Ủy viên trong Hội đồng có mặt biểu quyết tán thành. Trường
hợp số phiếu biểu quyết ngang nhau thì ý kiến theo phiếu của người Chủ tọa cuộc
họp là quyết định cuối cùng. Uỷ viên của Hội đồng quản lý có quyền bảo lưu ý kiến
của mình và báo cáo lên Chủ tịch UBND tỉnh và không liên đới chịu trách nhiệm về
hậu quả do thực hiện khác ý kiến bảo lưu đó.
5. Nội dung và kết luận của các cuộc họp Hội đồng
quản lý quỹ phải được ghi rõ trong biên bản cuộc họp và được tất cả các Ủy viên
tham dự cuộc họp ký. Kết luận của cuộc họp được thể hiện bằng Nghị quyết, quyết
định của Hội đồng quản lý và phải được gửi tới tất cả các Ủy viên của Hội đồng
quản lý quỹ.
6. Chủ tịch Hội đồng quản lý thay mặt Hội đồng
quản lý quỹ ký ban hành các Nghị quyết, quyết định của Hội đồng quản lý quỹ và
phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hậu quả phát sinh từ các quyết định
đó. Chủ tịch Hội đồng quản lý có thể uỷ quyền bằng văn bản cho một Ủy viên Hội
đồng quản lý ký thay.
7. Các Nghị quyết, quyết định của Hội đồng quản
lý quỹ có tính bắt buộc thi hành đối với hoạt động của quỹ. Giám đốc quỹ có
trách nhiệm tổ chức thực hiện các nghị quyết, quyết định đó. Giám đốc quỹ có
quyền bảo lưu ý kiến và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, nhưng trong thời gian chưa
có quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh thì vẫn phải chấp hành các nghị quyết, quyết
định của Hội đồng quản lý quỹ.
Điều 20. Chế độ lương, phụ
cấp, thưởng của Hội đồng quản lý quỹ
1. Mọi chi phí hoạt động của Hội đồng quản lý
theo quy định được tính vào chi phí quản lý của quỹ.
2. Các Ủy viên chuyên trách của Hội đồng quản lý
được hưởng chế độ tiền lương, thưởng, phụ cấp theo quy định hiện hành áp dụng
cho công ty nhà nước. Các Ủy viên kiêm nhiệm của Hội đồng quản lý được hưởng phụ
cấp trách nhiệm và tiền thưởng theo quy định về chế độ kiêm nhiệm.
Điều 21. Tổ chức Ban Kiểm
soát quỹ
1. Ban Kiểm soát có 3 thành viên, giúp Hội đồng
quản lý giám sát hoạt động của bộ máy điều hành quỹ.
2. Trưởng ban kiểm soát là thành viên của ban kiểm
soát, do Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm theo đề nghị của Chủ tịch Hội
đồng quản lý quỹ. Trưởng ban kiểm soát phải đáp ứng được các tiêu chuẩn quy định
tại khoản 5 Điều 30 của Nghị định số 138/2007/NĐ-CP .
3. Nhiệm kỳ của thành viên ban kiểm soát không
quá 5 năm và có thể được bổ nhiệm lại.
4. Các thành viên khác của ban kiểm soát do Chủ
tịch Hội đồng quản lý bổ nhiệm theo đề nghị của trưởng ban kiểm soát.
Điều 22. Nhiệm vụ, quyền hạn
của ban kiểm soát quỹ
Ban kiểm soát hoạt động theo quy chế do Hội đồng
quản lý quỹ phê duyệt. Ngoài các nhiệm vụ quyền hạn quy định tại Khoản 1 Điều
38 Nghị định số 138/2007/NĐ-CP , ban kiểm soát còn có các nhiệm vụ và quyền hạn
sau:
1. Kịp thời phát hiện và báo cáo ngay với Hội đồng
quản lý quỹ và Chủ tịch UBND tỉnh về những hoạt động không bình thường, có dấu
hiệu vi phạm pháp luật, thua lỗ hoặc các vi phạm trong việc quản lý tài chính của
bộ máy điều hành quỹ.
2. Không được tiết lộ kết quả kiểm tra, kiểm
soát khi chưa được Hội đồng quản lý quỹ chấp thuận.
3. Trưởng ban kiểm soát phải chịu trách nhiệm
trước UBND tỉnh, Hội đồng quản lý quỹ và pháp luật nếu có hành vi bao che, bỏ
qua các hành vi vi phạm đã phát hiện về các thiệt hại của quỹ nếu tiết lộ kết
quả kiểm tra, kiểm soát khi chưa có sự chấp thuận của Hội đồng quản lý quỹ.
4. Trường hợp đột xuất, vì lợi ích của quỹ và
trách nhiệm của ban kiểm soát, trưởng ban kiểm soát có quyền báo cáo trực tiếp
với Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ hoặc Chủ tịch UBND tỉnh.
5. Thành viên ban kiểm soát được hưởng
lương, phụ cấp và các quyền lợi khác theo qui định hiện hành. Chi phí hoạt động
của ban kiểm soát được tính vào chi phí hoạt động của quỹ. Các thành viên kiêm
nhiệm của ban kiểm soát được hưởng phụ cấp trách nhiệm về chế độ kiêm nhiệm.
Điều 23. Bộ máy điều hành
quỹ Đầu tư phát triển
Bộ máy điều hành của quỹ Đầu tư phát triển gồm
Giám đốc, Phó Giám đốc, kế toán trưởng và các phòng, ban nghiệp vụ.
Điều 24. Giám đốc quỹ
1. Giám đốc là người đại diện pháp nhân của quỹ,
chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản lý và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động
nghiệp vụ của quỹ, do Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm.
2. Ngoài các quy định về nhiệm vụ, quyền
hạn của Giám đốc quỹ quy định tại khoản 5 Điều 39 Nghị định số 138/2007/NĐ-CP ,
Giám đốc quỹ có các nhiệm vụ, quyền hạn sau:
2.1. Được phép đại diện cho quỹ đối với các quan
hệ trong và ngoài nước;
2.2. Đại diện pháp nhân của quỹ trước pháp luật trong
việc tố tụng, tranh chấp, giải thể và những vấn đề thuộc phạm vi điều hành tác
nghiệp của quỹ;
2.3. Xây dựng chiến lược phát triển, phương hướng
hoạt động, kế hoạch hoạt động dài hạn và hàng năm; xây dựng chiến lược, kế hoạch
huy động vốn, kế hoạch đầu tư, kế hoạch tài chính trình Hội đồng quản lý thông
qua để trình UBND tỉnh phê duyệt;
2.4. Chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các
chương trình, kế hoạch đã được duyệt và các hoạt động khác của quỹ phù hợp với
quy định tại điều lệ này và các quy định khác có liên quan;
2.5. Xây dựng các định mức kinh tế - kỹ thuật
trình Hội đồng quản lý quỹ thông qua để làm căn cứ thực hiện hoặc đề nghị cho
áp dụng các định mức đã được các cơ quan có liên quan ban hành;
2.6. Căn cứ các quy chế hoạt động nghiệp vụ do Hội
đồng quản lý quỹ ban hành, ban hành quy trình nghiệp vụ hoạt động của quỹ;
2.7. Lập phương án phân phối, sử dụng lợi nhuận;
trích lập và sử dụng các quỹ trình Hội đồng quản lý quỹ quyết định theo thẩm
quyền hoặc để trình UBND tỉnh quyết định;
2.8. Trên cơ sở cơ chế quản lý tài chính do Bộ
Tài chính ban hành, xây dựng quy chế lao động, tiền lương, khen thưởng, kỷ luật...
áp dụng chung cho toàn quỹ để trình Hội đồng quản lý phê duyệt;
2.9. Thực hiện báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về
các hoạt động của quỹ cho Hội đồng quản lý quỹ, UBND tỉnh, Sở Tài chính và Bộ
Tài chính;
2.10. Đề nghị Hội đồng quản lý trình UBND tỉnh bổ
nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm, khen thưởng, kỷ luật đối với Phó Giám đốc, kế
toán trưởng của quỹ;
2.11. Thực hiện việc tuyển dụng, bố trí, đào tạo
cán bộ và quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm các chức danh trưởng, phó các phòng
nghiệp vụ.
2.12. Thực hiện một số, nhiệm vụ, quyền hạn khác
của quỹ do Chủ tịch UBND tỉnh hoặc Hội đồng quản lý quỹ ủy nhiệm, không trái với
quy định tại Nghị định số 138/2007/NĐ-CP .
2.13. Giám đốc quỹ phải đáp ứng được các
tiêu chuẩn theo quy định tại khoản 4 Điều 30 của Nghị định số 138/2007/NĐ-CP .
Điều 25. Phó Giám đốc và kế
toán trưởng quỹ
1. Phó Giám đốc, kế toán trưởng quỹ là người
giúp việc cho Giám đốc quỹ, chịu trách nhiệm trước Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng
quản lý quỹ, UBND tỉnh và trước pháp luật về phần việc được Giám đốc phân công
phụ trách.
Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm Phó Giám đốc và kế
toán trưởng thực hiện theo quy định tại Khoản 3, Điều 39 Nghị định số
138/2007/NĐ-CP.
2. Phó Giám đốc giúp Giám đốc điều hành quỹ, được
phân công quản lý, điều hành một hoặc một số lĩnh vực hoạt động của quỹ. Phó
Giám đốc quỹ phải đáp ứng được các tiêu chuẩn theo quy định tại Khoản 4, Điều
30 Nghị định số 138/2007/NĐ-CP .
3. Kế toán trưởng (kiêm Trưởng phòng Tài chính -
Kế toán) phải đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn; có trách nhiệm và quyền hạn
theo quy định của Luật Kế toán.
Điều 26. Bộ máy nghiệp vụ quỹ
1. Các bộ phận nghiệp vụ do Hội đồng quản lý quỹ
quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể theo đề nghị của Giám đốc quỹ, có
chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ do Hội đồng quản lý và
Giám đốc quỹ giao.
2. Lãnh đạo các bộ phận nghiệp vụ do Giám đốc quỹ
bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng và kỷ luật.
3. Lãnh đạo các bộ phận nghiệp vụ và cán bộ công
chức, viên chức làm nhiệm vụ chuyên môn chịu trách nhiệm trước Giám đốc quỹ và
trước pháp luật về nhiệm vụ được giao.
1. Chế độ tài chính, kế toán của quỹ thực hiện
theo quy định do Bộ Tài chính ban hành.
2. Quỹ phải tổ chức bộ máy kế toán theo quy định
của pháp luật về kế toán.
Điều 28. Xử lý tranh chấp,
tổ chức lại, giải thể quỹ
1.Mọi tranh chấp giữa quỹ với pháp nhân và thể
nhân có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động của quỹ được xử lý theo
pháp luật hiện hành.
2.Việc tổ chức lại hoặc giải thể quỹ Đầu tư phát
triển do Hội đồng quản lý quỹ đề nghị UBND tỉnh quyết định; các trường hợp khác
thực hiện theo quy định của pháp luật.
3. Việc tổ chức lại, sáp nhập, thành lập mới các
đơn vị, phòng ban nghiệp vụ trực thuộc bộ máy điều hành của quỹ do Chủ tịch Hội
đồng quản lý quỹ quyết định theo đề nghị của Giám đốc quỹ.
Điều 29. Tổ chức thực hiện
1. Hội đồng quản lý quỹ, ban kiểm soát, bộ máy
điều hành của quỹ và các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm túc điều
lệ này.
2. Việc sửa đổi, bổ sung điều lệ này do Chủ tịch
UBND tỉnh quyết định theo đề nghị của Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ./.