THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 50/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 08
tháng 01 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
CHẤP THUẬN CHỦ
TRƯƠNG ĐẦU TƯ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ KINH DOANH KẾT CẤU HẠ TẦNG KHU CÔNG
NGHIỆP YÊN BÌNH 3, TỈNH THÁI NGUYÊN
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6
năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng
3 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều
của Luật Đầu tư;
Căn cứ Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28 tháng
5 năm 2022 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế;
Căn cứ Thông tư số 03/2021/TT-BKHĐT ngày 09
tháng 4 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định mẫu văn bản, báo
cáo liên quan đến hoạt động đầu tư tại Việt Nam, đầu tư từ Việt Nam ra nước
ngoài và xúc tiến đầu tư (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số
25/2023/TT-BKHĐT ngày 31 tháng 12 năm 2023 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư);
Căn cứ Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư và
hồ sơ kèm theo do Công ty Cổ phần Tập đoàn BMK nộp ngày 06 tháng 02 năm 2024 và
hồ sơ được bổ sung, hoàn thiện ngày 19 tháng 11 năm 2024;
Xét báo cáo thẩm định số 10689/BC-BKHĐT ngày 25
tháng 12 năm 2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời
chấp thuận nhà đầu tư với nội dung như sau:
1. Nhà đầu tư: Công ty Cổ phần Tập đoàn BMK.
2. Tên dự án: đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu
hạ tầng khu công nghiệp Yên Bình 3.
3. Mục tiêu dự án: đầu tư xây dựng và kinh doanh
kết cấu hạ tầng khu công nghiệp.
4. Quy mô diện tích của dự án: 295,34 ha.
5. Vốn đầu tư của dự án: 4.139,39 tỷ đồng (Bằng
chữ: Bốn nghìn một trăm ba mươi chín phẩy ba mươi chín tỷ đồng), trong đó
vốn góp của nhà đầu tư là 620,9 tỷ đồng (Bằng chữ: Sáu trăm hai mươi phẩy
chín tỷ đồng).
6. Thời hạn hoạt động của dự án: 50 năm kể từ ngày
dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư.
7. Địa điểm thực hiện dự án: xã Điềm Thụy và xã Nga
My, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên
8. Tiến độ thực hiện dự án: không quá 36 tháng kể
từ ngày được Nhà nước bàn giao đất.
9. Ưu đãi, hỗ trợ đầu tư và các điều kiện áp dụng:
thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Trách nhiệm của các Bộ có liên quan:
a) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về những
nội dung được giao thẩm định chủ trương đầu tư dự án và thực hiện quản lý nhà
nước về khu công nghiệp theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật có
liên quan;
b) Các Bộ có liên quan chịu trách nhiệm về nội dung
thẩm định chủ trương đầu tư dự án thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy
định của pháp luật về đầu tư và pháp luật có liên quan.
2. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên:
a) Chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác
của thông tin, số liệu báo cáo và các nội dung thẩm định theo quy định của pháp
luật; tiếp thu ý kiến của các Bộ;
b) Đảm bảo dự án nằm trong phương án phân bổ và khoanh
vùng đất đai trong Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến
năm 2050 được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quy
hoạch, pháp luật về đất đai; được phân bổ đủ chỉ tiêu đất khu công nghiệp để
thực hiện theo tiến độ được phê duyệt;
c) Tổ chức xây dựng và thực hiện phương án thu hồi
đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho thuê
đất để thực hiện dự án phù hợp với các văn bản đã được cấp có thẩm quyền phê
duyệt về quy mô diện tích, địa điểm và tiến độ thực hiện dự án; đảm bảo không
có tranh chấp, khiếu kiện về quyền sử dụng địa điểm thực hiện dự án; bổ sung
diện tích đất chuyên trồng lúa bị mất hoặc tăng hiệu quả sử dụng đất trồng lúa
theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 182 Luật Đất đai; rà soát ranh giới của
dự án đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về giao thông và pháp luật về
thủy lợi.
Chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ và pháp
luật về việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa và các loại đất nông nghiệp
khác trong khu vực thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đất đai, quy
định về quản lý, sử dụng đất trồng lúa.
Trường hợp trong khu vực thực hiện dự án có tài sản
công, đề nghị thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản
công, đảm bảo không thất thoát tài sản nhà nước. Việc giao đất, cho thuê đất
đối với các thửa đất nhỏ, hẹp do Nhà nước quản lý (nếu có) cần đảm bảo đáp ứng
tiêu chí theo quy định tại Điều 47 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30 tháng 7
năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai;
d) Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
rà soát việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án
đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật. Chịu trách nhiệm toàn diện về hiện trạng
rừng, thông tin nguồn gốc hình thành rừng và các số liệu có liên quan; đảm bảo
tuân thủ chỉ tiêu đất rừng sản xuất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025
và đến năm 2030 được phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 09/3/2022 của Thủ
tướng Chính phủ phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 -
2030, tầm nhìn đến năm 2050, kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021-2025 và
Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số
222/QĐ-TTg ngày 14 tháng 3 năm 2023; chỉ đạo Nhà đầu tư có phương án trồng rừng
thay thế hoặc hoàn thành trách nhiệm nộp tiền trồng rừng thay thế theo quy định
của pháp luật về lâm nghiệp.
Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử
dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án theo theo đúng Chỉ thị số
13-CT/TW ngày 12 tháng 01 năm 2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng và quy định của pháp
luật về lâm nghiệp, chỉ thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng khi đáp ứng đầy
đủ các điều kiện quy định tại Điều 19 Luật Lâm nghiệp và quy định khác của pháp
luật có liên quan, đảm bảo công khai, minh bạch, sử dụng rừng, đất tiết kiệm,
hiệu quả, đúng và đầy đủ theo quy định của pháp luật, không làm thất thoát tài
sản, ngân sách nhà nước.
e) Thực hiện nghiêm túc trách nhiệm giám sát, đánh giá
dự án đầu tư của cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư theo quy định tại điểm a
khoản 2 và điểm b khoản 3 Điều 70 Luật Đầu tư, Điều 72 và Điều 93 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP
ngày 26 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định
dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư;
g) Chỉ đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh
Thái Nguyên và các cơ quan có liên quan:
- Theo dõi, giám sát quá trình triển khai thực hiện
dự án, đảm bảo phù hợp với yêu cầu bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hóa
và các điều kiện theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.
- Thực hiện trách nhiệm giám sát, đánh giá dự án
đầu tư của cơ quan đăng ký đầu tư đối với dự án thuộc thẩm quyền cấp Giấy chứng
nhận đăng ký đầu tư theo quy định tại điểm b khoản 2 và điểm c khoản 3 Điều 70
Luật Đầu tư, Điều 71 và Điều 94 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP .
- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát nhà đầu tư thực
hiện theo quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp Yên Bình 3 đã được phê
duyệt, hoàn, thành thủ tục xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng;
đảm bảo địa điểm, quy mô diện tích của dự án phù hợp với chủ trương đầu tư dự
án được cấp có thẩm quyền phê duyệt; cơ cấu sử dụng đất của dự án và khoảng
cách an toàn về môi trường tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch
xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan; thực hiện thu hút các dự
án đầu tư vào khu công nghiệp phù hợp với định hướng phát triển vùng và liên
kết vùng nêu tại điểm a khoản 1 Điều 3 Nghị quyết số 81/2023/QH15, phù hợp với
phương hướng phát triển các khu chức năng nêu tại điểm b khoản 3 Phần V Điều 1
Quyết định số 369/QĐ-TTg ngày 04 tháng 5 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về
Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc, phương án phát triển các khu công
nghiệp nêu tại điểm a khoản 3 Phần IV Điều 1 Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày
14/3/2023 phê duyệt quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến
năm 2050.
- Yêu cầu nhà đầu tư: (i) trong quá trình triển
khai dự án nếu phát hiện khoáng sản có giá trị cao hơn khoáng sản làm vật liệu
xây dựng thông thường thì phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền để giải
quyết theo quy định của pháp luật về khoáng sản; (ii) tuân thủ quy định của
Luật Thủy lợi và các văn bản hướng dẫn thi hành, đảm bảo việc thực hiện dự án
không ảnh hưởng tới việc quản lý, vận hành hệ thống thủy lợi và khả năng canh
tác của người dân xung quanh; (iii) phối hợp trong công tác bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư và đầu tư xây dựng nhà ở công nhân, các công trình dịch vụ, tiện
ích công cộng cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp.
- Kiểm tra, xác định nhà đầu tư đáp ứng điều kiện
được Nhà nước cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại thời điểm
cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; giám sát chặt chẽ tiến độ
thực hiện dự án, việc sử dụng vốn góp chủ sở hữu theo cam kết để thực hiện dự
án, việc đáp ứng đủ các điều kiện đối với tổ chức khi kinh doanh bất động sản
theo quy định tại điểm b, điểm c khoản 2 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản và
khoản 1 Điều 5 Nghị định số 96/2024/NĐ-CP ngày 24 tháng 7 năm 2024 của Chính
phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản; kiểm tra,
giám sát việc thực hiện các cam kết của nhà đầu tư về thu hút các dự án đầu tư
và đảm bảo điều kiện đầu tư hạ tầng khu công nghiệp theo quy định tại khoản 4
Điều 9 Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ; trường hợp không thực hiện đúng cam kết thì
thực hiện các thủ tục phù hợp theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp
luật có liên quan.
3. Công ty Cổ phần Tập đoàn BMK (nhà đầu tư):
a) Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp
pháp, chính xác, trung thực của nội dung hồ sơ dự án và văn bản gửi cơ quan nhà
nước có thẩm quyền; tuân thủ quy định của pháp luật trong việc thực hiện dự án
theo Quyết định này; thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng theo
quy hoạch xây dựng khu công nghiệp Yên Bình 3 được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
chịu mọi rủi ro, chi phí và chịu hoàn toàn trách nhiệm theo quy định tại Điều
47 và Điều 48 Luật Đầu tư trong trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về
đầu tư và quy định khác của pháp luật về đất đai;
b) Sử dụng vốn góp vốn chủ sở hữu để thực hiện dự
án theo đúng cam kết và tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về
đất đai, pháp luật về kinh doanh bất động sản và quy định khác của pháp luật có
liên quan; đáp ứng đầy đủ các điều kiện đối với tổ chức khi kinh doanh bất động
sản theo quy định tại điểm b, điểm c khoản 2 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động
sản và khoản 1 Điều 5 Nghị định số 96/2024/NĐ-CP ;
c) Có trách nhiệm nộp một khoản tiền để Nhà nước bổ
sung diện tích đất chuyên trồng lúa bị mất hoặc tăng hiệu quả sử dụng đất trồng
lúa theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 182 Luật Đất đai và Điều 12 Nghị định
số 112/2024/NĐ-CP ngày 11 tháng 9 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết về
đất trồng lúa;
d) Có trách nhiệm tuân thủ các nghĩa vụ và thủ tục liên
quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án
theo đúng quy định của pháp luật; có phương án trồng rừng thay thế hoặc văn bản
hoàn thành trách nhiệm nộp tiền trồng rừng thay thế theo quy định của pháp luật
về lâm nghiệp theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 46 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP
ngày 30 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Đất đai.
e) Thực hiện đầy đủ các thủ tục về bảo vệ môi
trường;
g) Ký quỹ hoặc phải có bảo lãnh ngân hàng về nghĩa
vụ ký quỹ để đảm bảo thực hiện dự án;
h) Thu hút các dự án đầu tư vào khu công nghiệp phù
hợp định hướng phát triển các ngành sản xuất công nghiệp của vùng trung du và
miền núi phía Bắc theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 7 Nghị quyết số
81/2023/QH15 điểm b khoản 3 Phần V Điều 1 Quyết định số 369/QĐ-TTg ; phương
hướng phát triển các khu chức năng nêu tại điểm b khoản 3 Phần V Điều 1 Quyết
định số 369/QĐ-TTg và phương án phát triển hệ thống khu công nghiệp theo quy
định tại mục 3 Phần IV Điều 1 Quyết định số 222/QĐ-TTg .
i) Thực hiện các nghĩa vụ khác của nhà đầu tư đối
với dự án theo quy định của pháp luật.
4. Trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên
thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự
án, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật về lâm nghiệp và pháp luật
khác có liên quan thuộc phạm vi quản lý nhà nước của mình.
Điều 3. Điều khoản thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký ban hành.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên, nhà
đầu tư quy định tại Điều 1 và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính
phủ;
- Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Công
Thương, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng,
Tài chính;
- Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên;
- Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên;
- Công ty Cổ phần Tập đoàn BMK;
- Văn phòng Chính phủ: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, các Vụ: TH, KTTH, QHĐP, TGĐ
Cổng TTĐT;
- Lưu: VT, CN (2b).
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Trần Hồng Hà
|