ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4239/QĐ-UBND
|
Thanh Hóa, ngày
26 tháng 10 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN NÂNG CAO HIỆU QUẢ XÚC TIẾN ĐẦU TƯ TỈNH THANH HÓA, GIAI
ĐOẠN 2021 - 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương số 77/2015/QH13 ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương số
47/2019/QH14 ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Đầu tư số
61/2020/QH14 ngày 17/6/2020;
Căn cứ Nghị quyết số
58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh
Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;
Căn cứ Nghị định số
31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành một số điều của Luật Đầu tư;
Căn cứ Nghị quyết số
13/NQ-CP ngày 03/02/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của
Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 58- NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về
Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;
Căn cứ Nghị quyết Đại hội
đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025;
Căn cứ Chương trình hành
động số 11-CTr/TU ngày 28/02/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc thực
hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh
Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;
Căn cứ các Quyết định của
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về việc ban hành các chương trình trọng
tâm, gồm: Quyết định số 621-QĐ/TU ngày 23/7/2021 về ban hành Chương trình phát
triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025; Quyết
định số 622-QĐ/TU ngày 23/7/2021 về ban hành Chương trình phát triển nông
nghiệp và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 623-QĐ/TU
ngày 23/7/2021 về ban hành Chương trình phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa giai
đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 624-QĐ/TU ngày 23/7/2021 về ban hành Chương
trình phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi Thanh Hóa giai đoạn 2021 -
2025; Quyết định số 696-QĐ/TU ngày 09/9/2021 về ban hành Chương trình nâng cao
chất lượng văn hóa giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 700-QĐ/TU ngày
10/9/2021 về ban hành Chương trình nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2021
- 2025; Quyết định số 701-QĐ/TU ngày 10/9/2021 về ban hành Chương trình nâng
cao chất lượng y tế giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ các kế hoạch hành
động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về thực hiện các khâu đột phá,
gồm: Kế hoạch số 22-KH/TU ngày 23/7/2021 về thực hiện Khâu đột phá về đẩy mạnh
cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, giai đoạn
2021 - 2025; Kế hoạch số 26-KH/TU ngày 13/8/2021 về thực hiện Khâu đột phá về
phát triển hạ tầng giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số 27- KH/TU ngày 13/8/2021
về thực hiện Khâu đột phá về nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công
nghệ; chủ động, tích cực tham gia cuộc cách mạng lần thứ tư phục vụ phát triển
kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Quyết định số
2999/QĐ-UBND ngày 09/8/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch hành động
của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 03/02/2021 của Chính phủ và
Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số
58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh
Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;
Căn cứ Kết luận số 616-KL/TU
ngày 04/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đề án Nâng cao hiệu quả xúc tiến
đầu tư tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề nghị của Giám đốc
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh tại Tờ trình số
16/TTr-TTXT ngày 18/10/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án
nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025, với các
nội dung chủ yếu sau:
I. QUAN ĐIỂM
1. Tăng cường sự lãnh đạo của
các cấp ủy Đảng, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp
và Nhân dân trong tỉnh, nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh,
nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, tạo sức hấp dẫn mới để thu hút tối đa
các nguồn lực cho đầu tư phát triển.
2. Tập trung nguồn vốn đầu tư
công vào những dự án trọng điểm, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã
hội với phương châm “đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”; đầu tư trực tiếp trong
nước và nước ngoài là động lực quan trọng tạo cú hích và bước đột phá cho phát
triển; thu hút đầu tư phải đảm bảo bình đẳng, hiệu quả, bền vững, kết hợp chặt
chẽ, hợp lý và hài hòa giữa hiệu quả kinh tế với trách nhiệm xã hội, bảo vệ tài
nguyên và môi trường, giữa phát triển kinh tế - xã hội với đảm bảo quốc phòng -
an ninh.
3. Hoạt động xúc tiến đầu tư
được xây dựng trên cơ sở định hướng của Trung ương, đồng bộ và phù hợp với quy hoạch,
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chủ động thực hiện sáng tạo,
hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư trong tình hình mới, đặc biệt là hoạt
động thu hút doanh nghiệp lớn trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài.
II. ĐỊNH HƯỚNG
1. Về ngành, lĩnh vực ưu tiên
Tập trung xúc tiến đầu tư và ưu
tiên lựa chọn các dự án thuộc các ngành, lĩnh vực: công nghiệp chế biến, chế
tạo công nghệ cao, tiên tiến, thân thiện với môi trường; công nghiệp phụ trợ;
năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; sản xuất thiết bị y tế, dịch vụ chăm sóc
sức khỏe; giáo dục và đào tạo; du lịch chất lượng cao; dịch vụ tài chính,
logistics và các dịch vụ hiện đại khác; sản xuất nông nghiệp công nghệ cao,
nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, sinh thái; phát triển kết cấu hạ
tầng kỹ thuật, hạ tầng đô thị hiện đại; đặc biệt là các ngành nghề mới trên nền
tảng công nghiệp 4.0.
2. Về thị trường và đối tác
2.1. Đối với đầu tư trực tiếp
nước ngoài: tiếp tục coi trọng các địa bàn, thị trường, đối tác truyền thống
hiện tại như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Cô-oét, Đài Loan...; đa phương
hóa, đa dạng hóa, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài từ các quốc gia và đối
tác tiềm năng mới như Nga, Hoa Kỳ, châu Âu…; khai thác hiệu quả mối quan hệ với
các đối tác chiến lược, chú trọng vận động và thu hút đầu tư từ các tập đoàn
lớn tại các nước phát triển (G7, G8, OECD).
2.2. Đối với đầu tư trong nước:
tập trung thu hút đầu tư từ các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu trong nước như:
Vingroup, Sun Group, FLC, Flamingo, T&T, Long Sơn, Đại Dương,… Khai thác có
hiệu quả nguồn lực tài chính, công nghệ và sự hỗ trợ, kết nối từ cộng đồng người
Việt Nam ở nước ngoài.
III. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Đổi mới, nâng cao chất lượng,
hiệu quả xúc tiến đầu tư; tập trung thu hút các tập đoàn lớn, nhà đầu tư có
năng lực về tài chính, khoa học công nghệ, thuộc các ngành, lĩnh vực ưu tiên
của tỉnh, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh gắn với đổi mới
mô hình tăng trưởng theo hướng nhanh, bền vững và bảo vệ tài nguyên và môi
trường.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tiếp cận, xúc tiến từ 3 - 6
công ty sở hữu công nghệ gốc, nằm trong Top 500 công ty xuyên quốc gia trên thế
giới đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa.
- Phấn đấu vận động, xúc tiến
thành công các dự án đầu tư trực tiếp (FDI, DDI) với tổng mức đầu tư dự kiến
đạt từ 30 tỷ USD (tương đương 690.000 tỷ đồng) trở lên, cụ thể:
+ Trong Khu kinh tế Nghi Sơn và
các khu công nghiệp: thu hút đầu tư mới đạt 27 tỷ USD trở lên (trong đó, khoảng
17 tỷ USD đầu tư nước ngoài và 250.000 tỷ đồng đầu tư trong nước).
+ Ngoài Khu kinh tế Nghi Sơn và
các khu công nghiệp: thu hút đầu tư mới đạt 3 tỷ USD trở lên.
- Phấn đấu kêu gọi, xúc tiến
thành công các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư với tổng mức đầu
tư dự kiến đạt từ 36.373 tỷ đồng trở lên.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
CHỦ YẾU
1. Tăng cường sự lãnh đạo,
chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải
thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của
tỉnh; triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình trọng tâm, các khâu đột
phá theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 -
2025 đã đề ra
1.1. Cải thiện mạnh mẽ năng lực
lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong công tác cải cách
hành chính; cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch hành động để tổ chức thực
hiện có hiệu quả các chương trình trọng tâm, các khâu đột phá theo Nghị quyết
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Căn cứ Nghị
quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh
Hóa; tận dụng ưu thế vượt trội của tỉnh trên một số lĩnh vực như tài chính, đất
đai, quy hoạch... để tổ chức giới thiệu, quảng bá môi trường đầu tư của tỉnh
Thanh Hóa đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
1.2. Xây dựng bộ máy chính
quyền thân thiện, kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả, thân thiện, đồng
hành cùng doanh nghiệp, hành động vì doanh nghiệp; thường xuyên đối thoại và
nhanh chóng xử lý, giải quyết triệt để các kiến nghị của doanh nghiệp; chỉ đạo
các sở, ban, ngành, địa phương theo dõi, nắm bắt, chủ động tháo gỡ khó khăn,
vướng mắc trong hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp. Đẩy mạnh dịch vụ
công trực tuyến và số hóa 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Ban hành
quy định về việc cập nhật, cung cấp thông tin quy hoạch, kế hoạch, phục vụ công
tác xúc tiến đầu tư.
1.3. Tăng cường kiểm tra, giám
sát việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính,
cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Tập trung nâng cao thứ hạng chỉ
số Năng lực Cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính
công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số sự hài
lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước
(SIPAS), phấn đấu các chỉ số đứng trong Top 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
1.4. Các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thị xã, thành phố thành lập tổ công tác tại các đơn vị để giải quyết
nhanh các khó khăn, vướng mắc của các dự án đầu tư thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn
quản lý. Người đứng đầu các đơn vị, địa phương hoàn toàn chịu trách nhiệm trước
Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh nếu để xảy ra “điểm nóng” và các vấn đề liên
quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư,
kinh doanh của tỉnh.
2. Đẩy nhanh tiến độ lập,
phê duyệt và thực hiện có hiệu quả các quy hoạch; tăng cường quản lý trật tự
quy hoạch và xây dựng, lấn chiếm đất đai trên địa bàn, công tác triển khai thực
hiện các dự án đầu tư
2.1. Phối hợp với các Ban, Bộ,
ngành Trung ương sớm thẩm định và trình Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch tỉnh
Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để triển khai thực hiện;
tập trung lập, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tại
các khu vực trọng điểm như: Khu kinh tế Nghi Sơn, thành phố Thanh Hóa, thành
phố Sầm Sơn, đô thị Lam Sơn - Sao Vàng, dọc các tuyến đường giao thông
chính,.... Công khai, minh bạch các quy hoạch, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện
cho nhà đầu tư, doanh nghiệp tiếp cận bình đẳng các nguồn lực trong quá trình
hoạt động tại địa phương.
2.2. Thúc đẩy triển khai nhanh
và quản lý chặt chẽ các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư; xác định rõ
các dự án trọng tâm, trọng điểm cần tập trung chỉ đạo thực hiện, đề xuất giải pháp
cụ thể cho từng nhóm dự án; thường xuyên rà soát, đánh giá tình hình triển khai
các dự án đã được cấp phép đầu tư; kiên quyết thu hồi các dự án không triển
khai, chậm đầu tư, tạo quỹ đất sạch và cơ hội cho nhà đầu tư mới có năng lực
đến tìm hiểu đầu tư, tránh lãng phí tài nguyên đất đai. Xây dựng phần mềm dữ
liệu quản lý các dự án trên địa bàn tỉnh trên nền tảng thiết bị thông minh.
2.3. Tổ chức tốt việc quản lý
quy hoạch và thực hiện đầu tư theo quy hoạch; phân định rõ trách nhiệm của cơ
quan quản lý nhà nước và địa phương trong việc tổ chức quản lý và thực hiện quy
hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng theo quy hoạch được duyệt. Tăng cường công
tác kiểm tra, ngăn chặn và xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất đai, xây
dựng trái phép, vi phạm quy hoạch và tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm trong
quản lý dẫn đến sai phạm.
3. Tập trung nguồn lực giải
phóng mặt bằng, đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo nhiều quỹ đất sạch để xúc tiến đầu
tư
- Lựa chọn các nhà đầu tư có
năng lực, kinh nghiệm để đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp;
tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng hoàn chỉnh một số khu công nghiệp, cụm công
nghiệp đạt tiêu chuẩn trong nước và quốc tế với diện tích lớn, hạ tầng kỹ thuật
đồng bộ, hiện đại, áp dụng ưu đãi về giá cho thuê đất, cơ chế, chính sách... để
thu hút các dự án đầu tư lớn, công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao; khuyến khích
áp dụng cơ chế huy động các nguồn lực giải phóng mặt bằng, tạo nhiều quỹ đất sạch
trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết
nhằm nắm bắt thời cơ đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư sau khi dịch Covid-19
được kiểm soát.
- Ưu tiên nguồn vốn đầu tư hoàn
chỉnh hạ tầng thiết yếu trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong Khu kinh tế Nghi Sơn,
các khu công nghiệp, khu du lịch và các khu vực trọng điểm khác. Phấn đấu đến
năm 2025, tổng số khu công nghiệp ngoài khu kinh tế đạt 19 khu công nghiệp với
tổng diện tích đất công nghiệp là 5.921 ha; đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng đạt 4.000
ha trở lên (trong đó, các khu công nghiệp trong Khu kinh tế Nghi Sơn đạt 2.000
ha trở lên, các khu công nghiệp ngoài Khu kinh tế đạt 2.000 ha trở lên).
- Tạo điều kiện thuận lợi cho
thu hút và triển khai các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng các cụm công nghiệp,
phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 80 cụm công nghiệp với tổng diện tích là
3.132 ha, tỷ lệ lấp đầy các cụm công nghiệp đã thành lập đạt 61%.
4. Đổi mới phương thức và
nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư
4.1. Nghiên cứu, đánh giá tiềm
năng, thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư, phù hợp với định hướng và quy
hoạch phát triển của tỉnh. Tăng cường, chủ động tiếp cận các nhà đầu tư chiến
lược tại các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Cô-oét,
Đài Loan, Nga, Hoa Kỳ, Châu Âu,...; tiếp tục mở rộng, tìm kiếm các đối tác tiềm
năng; tập trung thu hút vốn đầu tư từ các nhà đầu tư chiến lược, các thị trường
đầu tư lớn, các quốc gia có tiềm năng về vốn, công nghệ và kinh nghiệm quản lý.
- Chủ động xúc tiến đầu tư có mục
tiêu, trọng tâm, trọng điểm theo định hướng 4 - 6 - 6 của tỉnh (4 trung tâm kinh
tế động lực, 6 trụ cột tăng trưởng, 6 hành lang kinh tế). Đa dạng hóa các phương
thức xúc tiến đầu tư theo các hình thức gián tiếp, trực tiếp, trực tuyến và kết
hợp; tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ thông qua việc tích cực hỗ trợ doanh
nghiệp đã và đang đầu tư trên địa bàn tỉnh, tạo niềm tin, hình ảnh tốt đẹp về
môi trường đầu tư của tỉnh, tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp,
qua đó làm cầu nối để các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư vào tỉnh. Xây dựng
các kịch bản xúc tiến đầu tư trong trường hợp dịch bệnh kéo dài và khi dịch
bệnh được kiểm soát.
- Tiếp tục xu hướng chuyển từ
“thu hút đầu tư bằng mọi giá” sang “thu hút có chọn lọc”; từ “thu hút thụ động”
sang “thu hút chủ động” và từ “thu hút dựa trên hiệu quả tài chính và quy mô dự
án” sang “thu hút dựa trên hiệu quả kinh tế - xã hội - môi trường” nhằm gia
tăng năng lực sản xuất trên địa bàn tỉnh. Tăng cường hợp tác đầu tư nước ngoài
theo cơ chế “cùng thắng”, nhằm tranh thủ sự hỗ trợ nguồn lực từ bên ngoài để
rút ngắn giai đoạn phát triển và khoảng cách lạc hậu về công nghệ, nâng cao
năng lực cạnh tranh và gia tăng cơ hội tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
- Ưu tiên xúc tiến đầu tư các
dự án có quy mô lớn, giá trị gia tăng cao, công nghệ hiện đại, có tác động lan
tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thân thiện với môi trường.
Phân biệt đặc điểm nhóm đối tác theo từng khu vực để có chiến lược xúc tiến đầu
tư phù hợp. Tập trung tìm hiểu chiến lược đầu tư ra nước ngoài của các công ty xuyên
quốc gia để có giải pháp, kế hoạch, chủ động thu hút đầu tư phù hợp. Tăng cường
thu hút các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty lớn trong nước có uy tín, năng
lực tài chính vào đầu tư (như Tập đoàn Vingroup, Sun Group, Tập đoàn Dầu khí
quốc gia, Flamingo, T&T...).
- Chú trọng nâng cao hiệu quả
công tác thẩm định năng lực nhà đầu tư; phân tích, đánh giá tác động và hiệu
quả kinh tế - xã hội của dự án, không chỉ tập trung vào lượng vốn đăng ký, mà
còn vào hàm lượng khoa học công nghệ và giải pháp bảo vệ môi trường; thực tế,
nhiều dự án có lượng vốn đầu tư nhỏ, sử dụng tài nguyên, đất đai không nhiều,
nhưng mang lại hiệu quả, giá trị gia tăng cao, tác động tích cực, lâu dài vào
sự phát triển chung của địa phương.
4.2. Xây dựng hình ảnh, đẩy
mạnh giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, các cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh
thông qua các phương tiện truyền thông, các diễn đàn, hội thảo, hội nghị trong
và ngoài nước một cách thiết thực, hiệu quả; kết hợp xúc tiến đầu tư với xúc
tiến thương mại và du lịch trong các sự kiện nhằm tận dụng tối đa nguồn lực,
đồng thời, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư vào tỉnh. Xây dựng bộ nhận diện
thương hiệu tỉnh Thanh Hóa để phục vụ công tác đối ngoại, xúc tiến đầu tư,
thương mại và du lịch đạt chuẩn quốc tế.
- Tổ chức hiệu quả các hội
nghị, hội thảo, tọa đàm xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước; thực hiện tốt công
tác đấu mối, kết nối, triển khai sau hội nghị, phối hợp chặt chẽ để nhanh chóng
cụ thể hóa các thỏa thuận ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa tỉnh Thanh Hóa với
các đối tác đầu tư.
4.3. Duy trì các hoạt động hỗ
trợ nhà đầu tư trước, trong và sau khi triển khai dự án đầu tư; thực hiện
nghiêm cam kết của tỉnh với doanh nghiệp thông qua việc hỗ trợ, đồng hành cùng
doanh nghiệp; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo niềm tin để doanh
nghiệp yên tâm sản xuất và mở rộng đầu tư trên địa bàn tỉnh; tăng cường các
hoạt động trao đổi thông tin, đối thoại giữa cơ quan quản lý và nhà đầu tư, tạo
sự gắn kết giữa chính quyền và doanh nghiệp.
4.4. Xây dựng hệ thống dữ liệu,
thông tin tích hợp, cập nhật đầy đủ, kịp thời các quy hoạch, cơ chế chính sách ưu
đãi đầu tư, các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh trên các nền tảng thiết bị
thông minh; đảm bảo cơ sở dữ liệu có đủ độ tin cậy, bao quát, minh bạch để nhà
đầu tư dễ dàng tiếp cận.
4.5. Xây dựng, ban hành danh
mục các dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 làm cơ sở tổ chức quảng bá,
kêu gọi, thu hút đầu tư.
4.6. Xây dựng các ấn phẩm, tài
liệu, clip giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư một cách khoa học,
dễ hiểu, dễ tiếp cận và dịch ra nhiều thứ tiếng (như tiếng Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc,
Nga, Trung Quốc...), phục vụ công tác xúc tiến đầu tư.
4.7. Ưu tiên bố trí nguồn lực
cho công tác xúc tiến đầu tư; chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ làm công tác xúc tiến, đảm bảo có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp
vụ và ngoại ngữ, có thể kết nối, làm việc với các tổ chức, hiệp hội, các tập
đoàn, doanh nghiệp lớn của các nước phát triển.
- Xây dựng cơ chế khuyến khích,
tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, doanh nghiệp và các thành phần kinh tế
tham gia vào mạng lưới cộng tác viên xúc tiến đầu tư ở trong và ngoài nước nhằm
nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, vận động thu hút đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa.
4.8. Củng cố và mở rộng hợp tác
với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức tài
chính lớn, các cơ quan hợp tác quốc tế và các tổ chức phi chính phủ; tăng cường
phối hợp với các Ban, Bộ, ngành Trung ương để kịp thời nắm bắt và truyền tải
thông tin về công tác thu hút đầu tư của tỉnh.
5. Hỗ trợ, tạo điều kiện
thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh,
xây dựng niềm tin và tạo sức lan tỏa để thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư mới
5.1. Nắm chắc tiến độ, tình
hình thực hiện các dự án được trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư,
Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, kịp thời hỗ trợ giải quyết, tháo gỡ khó khăn,
tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
5.2. Xây dựng chính sách hỗ trợ
doanh nghiệp theo hướng tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực cho
hoạt động sản xuất kinh doanh. Nâng cao năng lực dự báo các vấn đề của hội nhập
kinh tế quốc tế, từ đó, chủ động hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận cơ hội và vượt
qua khó khăn, thách thức.
- Triển khai các hoạt động xúc
tiến thương mại, du lịch để mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng
có ưu thế vào các thị trường tiềm năng; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các kỳ hội
chợ trong nước và quốc tế; hỗ trợ, tạo kênh kết nối giữa doanh nghiệp trong nước
với doanh nghiệp nước ngoài để tiếp cận vốn, khoa học công nghệ, kinh nghiệm,
bí quyết quản trị; tăng cường cung cấp thông tin về thị trường, cơ hội đầu tư
kinh doanh cho doanh nghiệp.
- Tăng cường công tác quản lý
nhà nước để tối ưu hóa chi phí đầu tư cho doanh nghiệp (chi phí đầu tư hạ tầng,
giá thuê đất, chi phí đầu vào, chi phí xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng biển
Nghi Sơn,…).
- Đẩy mạnh phát triển dịch vụ
cảng biển, vận tải biển và logistics; tạo điều kiện thuận lợi để các hãng vận
tải biển lớn trong và ngoài nước, các doanh nghiệp logistics nước ngoài có
thương hiệu thành lập trụ sở, mở chi nhánh tại tỉnh Thanh Hóa. Tăng cường kết
nối dịch vụ vận tải đa phương thức. Tiếp tục thực hiện hoạt động kêu gọi, thu
hút các hãng hàng không mở đường bay mới từ cảng hàng không Thọ Xuân đi các
cảng hàng không trong nước và quốc tế.
5.3. Tiếp tục nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực nhằm tăng cường thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực đòi
hỏi trình độ nhân lực cao. Tăng cường thu hút đầu tư, phát triển hệ thống giáo
dục, dạy nghề chất lượng cao; hỗ trợ thúc đẩy các hình thức hợp tác, liên kết,
trao đổi giữa cơ sở giáo dục trong tỉnh với nước ngoài; tăng cường kết nối giữa
cơ sở đào tạo với doanh nghiệp, thúc đẩy gắn kết giữa cung và cầu lao động.
5.4. Tập trung các giải pháp
cải thiện môi trường sống với cơ sở hạ tầng hiện đại, các dịch vụ y tế, giáo
dục đạt chuẩn quốc tế, an toàn vệ sinh thực phẩm để thu hút các nhà đầu tư.
Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đặc biệt
tại khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các khu đô thị, khu du lịch
và nơi tập trung đông dân cư, người lao động.
- Thực hiện tốt công tác bảo
đảm an ninh chính trị, an ninh kinh tế, an ninh xã hội, an ninh tư tưởng văn
hóa, an ninh tôn giáo, an ninh mạng... phòng ngừa, giải quyết kịp thời các vấn
đề bức xúc nảy sinh trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, không để hình
thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự; đấu tranh phòng chống các loại tội phạm
kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, gian lận thương mại, tín dụng đen, tội phạm sử
dụng công nghệ cao...; tăng cường hiệu quả các biện pháp bảo đảm an ninh, an
toàn cho các doanh nghiệp, các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt
công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại cho người
dân và doanh nghiệp.
6. Rà soát, kiện toàn và
nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, bộ phận làm
nhiệm vụ xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh
6.1. Kiện toàn tổ chức bộ máy
của các cơ quan, đơn vị, bộ phận thực hiện nhiệm vụ xúc tiến đầu tư trên địa
bàn tỉnh theo hướng tập trung, chuyên nghiệp, hiệu quả, đi đôi với nâng cao
tinh thần, trách nhiệm thực thi nhiệm vụ; thu hút cán bộ có năng lực và chuyên
nghiệp tham gia làm công tác xúc tiến.
- Thành lập và tổ chức hoạt
động hiệu quả Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư đặc biệt tỉnh Thanh Hóa nhằm hỗ trợ
toàn diện cho các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh, nhất là các dự án quy mô lớn,
có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
6.2. Tăng cường chức năng,
nhiệm vụ và đổi mới cơ chế hoạt động của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại
và Du lịch tỉnh để làm tốt vai trò đầu mối tham mưu, đề xuất các hoạt động xúc
tiến đầu tư và tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư trong suốt quá trình đầu
tư.
- Tổ chức vận hành hiệu quả Bộ
phận Hỗ trợ Nhật Bản tại tỉnh Thanh Hóa (Japan Desk Thanh Hóa), nhằm hỗ trợ mọi
hoạt động liên quan đến đầu tư, thương mại, du lịch từ Nhật Bản vào tỉnh Thanh
Hóa và ngược lại.
6.3. Tăng cường đấu mối, làm
việc với các Ban, Bộ, ngành Trung ương; các tỉnh, thành phố trong cả nước, tổ
chức quốc tế, cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, cơ quan ngoại giao
Việt Nam tại nước ngoài và phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương
trong tỉnh, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài để huy động, thu hút mọi
nguồn lực xã hội cho phát triển, bao gồm cả vốn đầu tư trực tiếp, hỗ trợ phát
triển chính thức (ODA), vốn viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát
triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam.
6.4. Tăng cường công tác đào
tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ của cán bộ,
công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới.
7. Siết chặt kỷ luật, kỷ
cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ trong cán bộ, công chức, viên chức,
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
- Nâng cao ý thức trách nhiệm
của cán bộ, công chức, viên chức tại các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị
xã, thành phố trong thực thi nhiệm vụ; đặc biệt là người đứng đầu ở cơ quan đơn
vị.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp;
phát huy tối đa vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương
hành chính, xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức gây phiền hà, sách nhiễu
trong giải quyết hồ sơ, thủ tục cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Chương
trình xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn ngân sách
tỉnh dự kiến khoảng 73,75 tỷ đồng.
2. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ
được giao và chương trình, kế hoạch xúc tiến đầu tư hàng năm, các đơn vị, địa
phương chủ động cân đối sử dụng từ nguồn dự toán ngân sách được giao hàng năm
và các nguồn thu hợp pháp khác (nếu có) theo quy định để tổ chức thực hiện các
hoạt động xúc tiến đầu tư đạt hiệu quả cao; tăng cường huy động kinh phí từ
nguồn xã hội hóa để giảm gánh nặng ngân sách nhà nước.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền
sâu rộng về nội dung, ý nghĩa của Đề án đến các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh;
đồng thời, tích cực tham gia giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế, cơ hội
đầu tư của tỉnh Thanh Hóa đến các cơ quan, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp ở
trong và ngoài nước.
2. Đề nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy,
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa và các tổ chức chính trị - xã
hội tỉnh: thực hiện tuyên truyền, vận động Nhân dân tuân thủ quy định pháp
luật, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án và ủng
hộ các cấp chính quyền thực hiện mục tiêu thu hút đầu tư, phát triển kinh tế -
xã hội.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Là cơ quan quản lý nhà nước
về công tác xúc tiến đầu tư; phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại
và Du lịch tỉnh và các đơn vị liên quan, xây dựng chương trình, kế hoạch xúc
tiến đầu tư hàng năm phù hợp với định hướng của Trung ương và của tỉnh.
- Là đầu mối triển khai thực
hiện thủ tục đầu tư đối với các dự án có địa điểm ngoài Khu kinh tế và các khu
công nghiệp. Chủ động, kịp thời báo cáo UBND tỉnh tình hình, tiến độ triển khai
các dự án đầu tư lớn, trọng điểm trên địa bàn tỉnh và đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh
nghiệp.
- Đầu mối trong công tác hướng
dẫn các cơ quan, địa phương xây dựng danh mục các dự án kêu gọi đầu tư; thẩm
định, trình UBND tỉnh phê duyệt, công khai các danh mục dự án kêu gọi đầu tư.
- Phối hợp với Trung tâm Xúc
tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh trong việc cung cấp kịp thời, cụ thể số
liệu, thông tin phục vụ công tác xúc tiến và tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội
thảo xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước.
4. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư,
Thương mại và Du lịch tỉnh
- Là cơ quan chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan, tham mưu giúp UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc thực hiện
Đề án, định kỳ 6 tháng báo cáo tình hình thực hiện và đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh,
sửa đổi, bổ sung, giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện cho phù
hợp với tình hình mới và điều kiện cụ thể của các đơn vị.
- Tham mưu xây dựng chương
trình, kế hoạch hoạt động xúc tiến đầu tư hàng năm của tỉnh, trình UBND tỉnh
phê duyệt, đồng thời tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch sau khi được duyệt,
đảm bảo hiệu quả, phù hợp với bối cảnh trong nước, quốc tế, định hướng của
Trung ương, của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành và các địa phương trong tỉnh xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, thông
tin chi tiết các dự án kêu gọi đầu tư, tài liệu xúc tiến đầu tư, dịch thuật
sang nhiều ngôn ngữ, tổ chức tuyên truyền, công khai, minh bạch thông tin kêu
gọi, xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh.
- Là đơn vị đầu mối, đôn đốc,
hỗ trợ các nhà đầu tư giải quyết các thủ tục trước, trong và sau đầu tư tại
tỉnh Thanh Hóa.
5. Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi
Sơn và các Khu công nghiệp
- Là đầu mối hướng dẫn triển
khai thực hiện thủ tục đầu tư đối với các dự án có địa điểm trong Khu kinh tế
và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tham mưu, phối hợp, tổ chức triển
khai hiệu quả Chương trình phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công
nghiệp giai đoạn 2021 - 2025; hoàn thiện quy hoạch phân khu chức năng Khu kinh
tế Nghi Sơn; xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư vào Khu kinh tế và các
khu công nghiệp.
- Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến
Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh trong việc cung cấp kịp thời, cụ thể số
liệu, thông tin phục vụ công tác xúc tiến và tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội
thảo xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước.
6. Sở Tài chính
- Chủ trì thẩm định kinh phí
thực hiện chương trình, kế hoạch xúc tiến đầu tư hàng năm, trình các cấp có
thẩm quyền xem xét, quyết định.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh và các đơn vị
liên quan hướng dẫn các đơn vị quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí
được bố trí theo đúng quy định.
7. Các sở chuyên ngành
- Tổ chức quán triệt, triển
khai nội dung Đề án đến toàn thể đơn vị, nhất là người đứng đầu và cán bộ phụ
trách để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác xúc tiến đầu tư và
phối hợp triển khai thực hiện các công việc trong Đề án theo chức năng, nhiệm
vụ được giao, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, thiết thực. Định kỳ báo cáo 6 tháng
(trước ngày 15 tháng 6) và báo cáo năm (trước ngày 30 tháng 11) các nội dung
liên quan theo lĩnh vực phụ trách, gửi Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và
Du lịch tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
- Chủ động nghiên cứu, đề xuất
cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút đầu tư theo lĩnh vực quản lý; tổ chức
thực hiện tốt công tác quy hoạch. Tiếp tục nghiên cứu, tham mưu bổ sung danh
mục dự án kêu gọi đầu tư thuộc ngành, lĩnh vực quản lý; phối hợp với các đơn vị
liên quan thực hiện hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư vào ngành, lĩnh vực quản
lý.
8. UBND các huyện, thị xã,
thành phố
- Tổ chức quán triệt, triển
khai nội dung Đề án đến toàn thể cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu và cán
bộ phụ trách để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác xúc tiến đầu
tư; phối hợp triển khai thực hiện các công việc trong Đề án theo chức năng,
nhiệm vụ được giao, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, thiết thực; định kỳ báo cáo 6
tháng (trước ngày 15 tháng 6) và báo cáo năm (trước ngày 30 tháng 11) các nội
dung liên quan theo địa bàn phụ trách gửi Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại
và Du lịch tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
- Hỗ trợ nhà đầu tư trong công
tác giải phóng mặt bằng, giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo an ninh trật tự
trên địa bàn để nhà đầu tư yên tâm đầu tư, sản xuất kinh doanh. Phối hợp với các
đơn vị liên quan thực hiện có hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư vào địa bàn.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện
nghiêm các quy định của nhà nước về đầu tư; vận động nhân dân ủng hộ nhà nước,
nhà đầu tư triển khai nhanh các dự án.
9. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh,
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Thanh Hóa và các hội, hiệp
hội khác có liên quan
Phát huy vai trò của Hiệp hội
doanh nghiệp tỉnh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Thanh Hóa
và các tổ chức hội, hiệp hội trong công tác xúc tiến đầu tư, triển khai có hiệu
quả nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước trong
công tác xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó, chú trọng xúc tiến đầu
tư tại chỗ trên địa bàn tỉnh.
10. Các cơ quan thông tấn báo
chí, truyền hình
Xây dựng các chuyên trang,
chuyên mục, video clip tăng cường giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh; nâng
cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ
chế, chính sách của Trung ương và của tỉnh đến người dân và doanh nghiệp. Phối
hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước trong chương trình, kế hoạch đối ngoại,
các sự kiện xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Quyết định này
có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám
đốc các sở; Trưởng các ban, ngành, đơn vị, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.