UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3013/QĐ-UBND
|
Quảng Nam,
ngày 03 tháng 10 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH ĐIỀU LỆ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA QUỸ ĐẦU TƯ PHÁT
TRIỂN QUẢNG NAM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 138/2007/NĐ-CP ngày
28/8/2007 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa
phương;
Căn cứ Nghị định số 37/2013/NĐ-CP ngày
22/4/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
138/2007/NĐ-CP;
Căn cứ Thông tư số 42/2014/TT-BTC ngày
08/4/2014 của Bộ Tài chính về ban hành Điều lệ mẫu áp dụng cho các Quỹ đầu tư
phát triển địa phương;
Căn cứ Quyết định số 1700/QĐ-UBND ngày
26/5/2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Quỹ đầu tư phát triển Chu
Lai tỉnh Quảng Nam; Quyết định số 2571/QĐ-UBND ngày 16/8/2011 của Ủy ban nhân
dân tỉnh về việc đổi tên Quỹ đầu tư phát triển Chu Lai tỉnh Quảng Nam thành Quỹ
đầu tư phát triển Quảng Nam;
Xét đề nghị của Hội đồng quản lý Quỹ đầu tư
phát triển Quảng Nam tại Tờ trình số 23/TTr-HĐQL ngày 20/8/2014 và Sở Nội vụ tại
Tờ trình số 1113/TTr-SNV ngày 19/9/2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này Điều lệ tổ chức và hoạt động
của Quỹ đầu tư phát triển Quảng Nam, với 06 chương và 29 điều.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định
số 1701/QĐ-UBND ngày 26/5/2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Điều lệ tổ chức
và hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển Chu Lai tỉnh Quảng Nam và Quyết định số
2572/QĐ-UBND ngày 16/8/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc sửa đổi điều lệ hoạt
động Quỹ Đầu tư phát triển Quảng Nam.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở: Nội vụ,
Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; Chủ tịch Hội đồng quản lý và Giám đốc Quỹ Đầu tư
phát triển Quảng Nam; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tài chính (báo cáo);
- TTTU, TTHĐND tỉnh
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CPVP;
- Lưu: VT, KTTH, KTN, NC.
D:\Vuong NC\Noi vu\Quyet
dinh\Nam 2014\Dieu le hoi\QD Phe duyet Dieu le Quy DTPT Quang Nam 2014.doc
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Phước Thanh
|
ĐIỀU LỆ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA QUỸ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN
QUẢNG NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3013 /QĐ-UBND ngày 03 tháng 10 năm 2014 của
UBND tỉnh Quảng Nam)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều lệ này quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy và hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển Quảng
Nam được thành lập tại Quyết định số 1700/QĐ-UBNĐ ngày 26/5/2009 của Uỷ ban
nhân dân tỉnh Quảng Nam (viết tắt là Quyết định 1700/QĐ-UBND) và tổ chức hoạt động
theo quy định tại Nghị định số 138/2007/NĐ-CP ngày 28/8/2007 của Chính phủ về tổ
chức và hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển địa phương (sau đây viết tắt là Nghị
định 138/2007/NĐ-CP), Nghị định số 37/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 của Chính phủ sửa
đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 138/2007/NĐ-CP (sau đây viết tắt là Nghị
định 37/2013/NĐ-CP).
Điều 1. Giải thích từ ngữ
1. “Vốn điều lệ” là mức vốn quy định tại Điều lệ
tổ chức và hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển Quảng Nam (sau đây gọi tắt là Quỹ).
2. “Vốn điều lệ thực có” là số vốn điều lệ đã được
Ủy ban nhân dân tỉnh thực cấp cho Quỹ và được phản ánh trên sổ sách kế toán của
Quỹ để hoạt động theo quy định tại Nghị định 138/2007/NĐ-CP và Nghị định
37/2013/NĐ-CP.
3. "Vốn hoạt động” là tổng số vốn chủ sở hữu
và vốn huy động của Quỹ tại một thời điểm.
4. “Người có liên quan” là cha, cha nuôi, mẹ, mẹ
nuôi, vợ, chồng, con, con nuôi, anh chị em ruột của thành viên Hội đồng quản
lý, Ban Giám đốc, Thành viên Ban kiểm soát, Kế toán trưởng của Quỹ.
5. "Đầu tư trực tiếp vào các dự án" là
việc Quỹ sử dụng vốn hoạt động của mình để đầu tư vào các dự án; trong đó, Quỹ
có thể trực tiếp quản lý dự án theo quy định của pháp luật về quản lý đầu tư và
xây dựng.
6. “Cho vay hợp vốn” là việc Quỹ và các tổ chức
khác cùng cho vay vốn đầu tư một dự án, trong đó Quỹ hoặc một tổ chức khác đứng
ra làm đầu mối phối hợp và thực hiện cho vay.
Điều 2. Tên gọi, trụ sở và
vốn điều lệ của Quỹ
1. Quỹ đầu tư phát triển Quảng Nam là một tổ chức
tài chính nhà nước của địa phương, được thành lập tại Quyết định số
1700/QĐ-UBND ngày 26/5/2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh, nhằm mục đích tiếp nhận vốn
ngân sách, huy động vốn trung và dài hạn từ các tổ chức cá nhân trong và ngoài
nước để cho vay, đầu tư vào dự án, doanh nghiệp phát triển kết cấu hạ tầng kinh
tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam.
2. Vốn điều lệ tối thiểu của Quỹ:
100.000.000.000 đồng (một trăm tỷ đồng).
3. Tên gọi của Quỹ:
a) Tên gọi đầy đủ: Quỹ đầu tư phát triển Quảng
Nam.
b) Tên viết tắt: QNIF.
c) Tên giao dịch quốc tế: Quảng Nam Development
and Investment Fund
4. Địa chỉ trụ sở chính: 90 Phan Bội Châu, thành
phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
5. Điện thoại, fax:
a) Điện thoại: 0510.3814179.
b) Fax: 0510.3811825.
Điều 3. Địa vị pháp lý, tư
cách pháp nhân và đại diện theo pháp luật
1. Quỹ là một tổ chức tài chính nhà nước của địa
phương, thực hiện chức năng đầu tư phát triển và đầu tư tài chính theo quy định
tại Nghị định 138/2007/NĐ-CP và Nghị định 37/2013/NĐ-CP.
2. Quỹ có tư cách pháp nhân, có vốn điều lệ, có
bảng cân đối kế toán riêng, có con dấu, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước
và các ngân hàng thương mại hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.
3. Người đại diện theo pháp luật của Quỹ là Giám
đốc.
Điều 4. Nguyên tắc hoạt động
1. Quỹ hoạt động theo mô hình ngân hàng chính
sách, thực hiện nguyên tắc tự chủ về tài chính, không vì mục tiêu lợi nhuận, bảo
toàn và phát triển vốn.
2. Quỹ chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi
nguồn vốn chủ sở hữu của Quỹ.
Điều 5. Tổ chức bộ máy
1. Cơ cấu tổ chức quản lý và điều hành của Quỹ
bao gồm:
a) Hội đồng quản lý bao gồm: Chủ tịch, Phó Chủ tịch
và các thành viên;
b) Ban kiểm soát: Trưởng Ban kiểm soát và các
thành viên;
c) Bộ máy điều hành bao gồm: Ban Giám đốc (Giám
đốc và các Phó Giám đốc), Kế toán trưởng và các Phòng, Ban nghiệp vụ.
2. Việc thay đổi lại cơ cấu tổ chức quản lý và
điều hành của Quỹ do Ủy ban nhân dân tỉnh và Hội đồng quản lý Quỹ quyết định
theo thẩm quyền được pháp luật quy định.
Điều 6. Hoạt động của các tổ
chức chính trị, chính trị-xã hội
1. Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam tại Quỹ hoạt động
theo Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và
các quy định của Đảng Cộng sản Việt Nam.
2. Tổ chức công đoàn và các tổ chức chính trị xã
hội khác tại Quỹ hoạt động theo Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước và quy định của
các tổ chức đó.
Điều 7. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân tỉnh
1. Xây dựng đề án thành lập Quỹ trình Hội đồng
nhân dân tỉnh thông qua.
2. Quyết định việc thành lập Quỹ sau khi đề án
thành lập Quỹ được Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt.
3. Trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định việc
tổ chức lại, giải thể Quỹ theo quy định.
4. Trình Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt phương
án cấp, bổ sung vốn điều lệ cho Quỹ; bố trí nguồn để cấp, bổ sung vốn điều lệ
cho Quỹ theo phương án đã được Hội đồng nhân dân cùng cấp phê duyệt.
5. Phê duyệt điều lệ hoạt động của Quỹ hoặc phê
duyệt điều lệ sửa đổi, bổ sung theo đề nghị của Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ.
6. Phê duyệt tổ chức bộ máy của Quỹ theo đề nghị
của Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ.
7. Phê duyệt chiến lược hoạt động dài hạn, kế hoạch
hoạt động và kế hoạch tài chính hằng năm của Quỹ.
8. Ban hành danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu
hạ tầng kinh tế - xã hội ưu tiên phát triển của địa phương theo Phụ lục I ban
hành kèm theo Nghị định 37/2013/NĐ-CP.
9. Quyết định mức lãi suất cho vay tối thiểu của
Quỹ trong từng thời kỳ theo quy định tại Điểm d, Khoản 3, Điều 9 Điều lệ này.
10. Quyết định phê duyệt đầu tư đối với một dự
án có mức đầu tư trên 10% vốn chủ sở hữu của Quỹ.
11. Quyết định phê duyệt cho vay với một dự án
có mức vốn cho vay trên 15% vốn chủ sở hữu của Quỹ hoặc thời gian vay quá 15
năm.
12. Quyết định phê duyệt góp vốn đối với một
doanh nghiệp có mức góp vốn trên 10% vốn chủ sở hữu của Quỹ.
13. Xem xét chấp thuận việc cho vay hợp vốn đối
với các dự án nằm ngoài địa bàn tỉnh.
14. Quản lý, kiểm tra, giám sát toàn diện tình
hình hoạt động và tài chính của Quỹ.
15. Quyết định việc gia hạn nợ, khoanh nợ, xóa nợ
gốc theo quy định tại Điểm m, Khoản 3, Điều 9 Điều lệ này.
16. Quyết định số lượng thành viên Hội đồng quản
lý và Ban Kiểm soát Quỹ.
17. Phê duyệt quy chế tuyển dụng của Quỹ theo thẩm
quyền; Quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, bãi nhiệm, khen thưởng, kỷ
luật đối với các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản lý,
Trưởng Ban kiểm soát, Giám đốc, Phó Giám đốc và Kế toán trưởng.
18. Thực hiện quyền và trách nhiệm của chủ sở hữu
về cơ chế tiền lương, tiền thưởng của Quỹ theo quy định của pháp luật đối với
công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước sở hữu 100% vốn.
19. Phê duyệt kết quả đánh giá, xếp loại hiệu quả
hoạt động của Quỹ.
20. Chấp thuận mức hoặc tỷ lệ trích lập cụ thể
vào các quỹ đầu tư phát triển, quỹ dự phòng tài chính, quỹ thưởng Ban quản lý
điều hành từ nguồn chênh lệch thu chi của Quỹ theo đề nghị của Hội đồng quản lý
Quỹ.
21. Chấp thuận báo cáo tài chính và quyết toán
chênh lệch thu chi của Quỹ.
22. Các trách nhiệm khác theo quy định của pháp
luật.
Điều 8. Nghĩa vụ của Ủy ban
nhân dân tỉnh
1. Đầu tư đủ vốn điều lệ cho Quỹ.
2. Chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ
tài sản khác của Quỹ trong phạm vi số vốn điều lệ theo quy định của pháp luật.
3. Bố trí đầy đủ, kịp thời nguồn cấp bù phần
chênh lệch giữa mức lãi suất cho vay tối thiểu của Quỹ và lãi suất Ủy ban nhân
dân tỉnh chỉ định cho vay, nguồn cấp hỗ trợ lãi suất sau đầu tư cho Quỹ đối với
các dự án mà Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định cho vay theo quy định tại Điểm d,
đ, Khoản 3, Điều 9 Điều lệ này, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến nguồn vốn hoạt
động của Quỹ.
4. Bố trí đầy đủ, kịp thời nguồn vốn cho Quỹ đối
với các dự án do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định cho vay, đầu tư trực tiếp, góp
vốn thành lập doanh nghiệp theo quy định tại Điểm g, Khoản 2, Điều 10 Điều lệ
này.
5. Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của
pháp luật.
Chương II
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ,
TRÁCH NHIỆM VÀ QUYỀN HẠN CỦA QUỸ
Điều 9. Chức năng, nhiệm vụ
của Quỹ
1. Hoạt động huy động vốn
a) Quỹ được huy động các nguồn vốn trung và dài
hạn từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để đầu tư cho các dự án theo
quy định của pháp luật, bao gồm:
- Vay các tổ chức tài chính, tín dụng trong và
ngoài nước. Việc vay vốn nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật về
vay nợ nước ngoài;
- Phát hành trái phiếu Quỹ đầu tư phát triển địa
phương theo quy định của pháp luật;
- Các hình thức huy động vốn trung và dài hạn
khác theo quy định của pháp luật.
b) Quỹ không được huy động vốn ngắn hạn.
c) Giới hạn huy động vốn: Tổng mức vốn huy động
theo các hình thức tối đa bằng 6 (sáu) lần vốn chủ sở hữu của Quỹ tại cùng thời
điểm.
d) Trường hợp huy động vốn cho ngân sách tỉnh được
thực hiện theo quy định của Chính phủ, Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân tỉnh và
không tính vào nguồn vốn hoạt động của Quỹ.
2. Hoạt động đầu tư trực tiếp
a) Đối tượng đầu tư:
Quỹ được đầu tư trực tiếp vào các dự án thuộc
danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ưu tiên phát triển
của địa phương do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành theo quy định tại Phụ lục I ban
hành kèm theo Nghị định 37/2013/NĐ-CP.
b) Điều kiện đầu tư:
- Dự án đầu tư đã được quyết định đầu tư theo
quy định của pháp luật;
- Dự án đầu tư phải có hiệu quả và có khả năng
thu hồi vốn trực tiếp.
c) Phương thức đầu tư:
- Quỹ có thể thực hiện đầu tư với tư cách là chủ
đầu tư hoặc tham gia góp vốn với các tổ chức khác để đầu tư và chịu trách nhiệm
về quyết định đầu tư của mình theo phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Quỹ có thể trực tiếp quản lý dự án đầu tư hoặc
thuê các tổ chức chuyên môn quản lý dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.
d) Hình thức đầu tư:
- Tuỳ từng điều kiện cụ thể, Quỹ lựa chọn các
hình thức đầu tư sau đây:
+ Đầu tư theo các hình thức hợp đồng hợp tác
kinh doanh (BCC), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), hợp đồng
xây dựng - chuyển giao - kinh doanh (BTO), hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT)
và các hình thức đầu tư trực tiếp khác theo quy định của pháp luật đầu tư;
+ Tìm kiếm dự án, thực hiện các công việc chuẩn
bị đầu tư sau đó thực hiện đầu tư hoặc chuyển nhượng lại dự án cho chủ đầu tư
khác thực hiện đầu tư.
- Việc đầu tư của Quỹ được thực hiện theo các quy
định của pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng.
đ) Giới hạn đầu tư trực tiếp của Quỹ vào các dự
án tối đa bằng 50% vốn chủ sở hữu của Quỹ tại thời điểm thực hiện.
e) Thẩm quyền quyết định đầu tư trực tiếp:
- Mức vốn đầu tư đối với một dự án trên 10% vốn
chủ sở hữu của Quỹ do Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định;
- Mức vốn đầu tư đối với một dự án trên 5% đến
10% vốn chủ sở hữu của Quỹ do Hội đồng quản lý Quỹ quyết định;
- Mức vốn đầu tư đối với một dự án đến 5% vốn chủ
sở hữu của Quỹ do Giám đốc Quỹ quyết định.
3. Hoạt động cho vay
a) Đối tượng cho vay: Quỹ được cho vay các dự án
thuộc danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ưu tiên
phát triển của địa phương do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành theo quy định tại Phụ
lục I ban hành kèm theo Nghị định 37/2013/NĐ-CP.
b) Điều kiện cho vay: Quỹ chỉ cho vay khi chủ đầu
tư bảo đảm có đủ các điều kiện sau đây:
- Đã hoàn thành thủ tục đầu tư theo quy định của
pháp luật;
- Có phương án sản xuất, kinh doanh có lãi và
phương án bảo đảm trả được nợ;
- Có cam kết mua bảo hiểm đối với tài sản hình
thành từ vốn vay thuộc đối tượng mua bảo hiểm bắt buộc tại một công ty bảo hiểm
được phép hoạt động tại Việt Nam;
- Chủ đầu tư là các tổ chức có tư cách pháp nhân
hoặc các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.
c) Thời hạn cho vay:
Thời hạn cho vay được xác định theo khả năng thu
hồi vốn phù hợp với đặc điểm sản xuất kinh doanh của từng dự án và khả năng trả
nợ của chủ đầu tư nhưng tối đa là 15 năm. Trường hợp đặc biệt có thời hạn cho
vay trên 15 năm do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định.
d) Lãi suất cho vay:
- Lãi suất cho vay của Quỹ được xác định theo
nguyên tắc không thấp hơn lãi suất huy động bình quân của các nguồn vốn huy động,
đảm bảo bù đắp phí quản lý, các chi phí khác có liên quan đến hoạt động cho vay
của Quỹ và bảo toàn, phát triển nguồn vốn chủ sở hữu.
- Hằng năm, căn cứ nguyên tắc xác định lãi suất
nêu trên, Giám đốc Quỹ trình Hội đồng quản lý Quỹ phê duyệt và báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh ra quyết định ban hành mức lãi suất cho vay tối thiểu của Quỹ.
- Quỹ quyết định mức lãi suất cho vay đối với từng
dự án cụ thể, nhưng không được thấp hơn mức lãi suất cho vay tối thiểu do Ủy
ban nhân dân tỉnh quyết định.
- Trường hợp Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định cho
vay với lãi suất thấp hơn mức lãi suất cho vay tối thiểu, Ủy ban nhân dân tỉnh
chịu trách nhiệm cấp bù phần chênh lệch giữa mức lãi suất cho vay tối thiểu của
Quỹ và lãi suất chỉ định cho vay đối với dự án đó.
đ) Trường hợp Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định
chương trình hỗ trợ lãi suất sau đầu tư đối với một dự án cụ thể thì phải đảm bảo
các điều kiện sau:
- Đối tượng được nhận hỗ trợ lãi suất sau đầu tư
là chủ đầu tư vào dự án thuộc Danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh
tế - xã hội ưu tiên phát triển của địa phương theo quy định tại Điểm a Khoản
này.
- Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định hỗ trợ
lãi suất sau đầu tư đối với từng dự án cụ thể, trong đó phải quy định rõ: Đối
tượng được nhận hỗ trợ; phương thức, thời điểm và mức hỗ trợ lãi suất sau đầu
tư; nhiệm vụ, quyền hạn của Quỹ trong việc thẩm định dự án và giải ngân hỗ trợ
lãi suất sau đầu tư; nghĩa vụ, trách nhiệm của đối tượng được nhận hỗ trợ và của
các bên có liên quan khác.
- Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm bố trí đầy
đủ nguồn cấp hỗ trợ lãi suất sau đầu tư cho Quỹ, đảm bảo không ảnh hưởng đến
nguồn vốn hoạt động của Quỹ.
e) Đối với dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ của
các nhà tài trợ quốc tế có quy định về lãi suất cho vay khác với quy định tại
Điểm d thì thực hiện theo các quy định tại thỏa thuận đã ký kết với nhà tài trợ.
g) Giới hạn cho vay:
- Giới hạn cho vay đối với một dự án không được
vượt quá 20% vốn chủ sở hữu của Quỹ tại thời điểm thực hiện và không vượt quá
80% tổng vốn đầu tư của dự án. Trường hợp Quỹ thực hiện đồng thời đầu tư trực
tiếp và cho vay đối với một dự án thì tổng giới hạn đầu tư trực tiếp và cho vay
không được vượt quá 30% vốn chủ sở hữu của Quỹ tại thời điểm thực hiện.
- Tổng mức dư nợ cho vay đối với một khách hàng
của Quỹ không được vượt quá 25% vốn chủ sở hữu của Quỹ tại thời điểm thực hiện.
h) Thẩm quyền quyết định cho vay:
- Mức vốn cho vay đối với một dự án trên 15% vốn
chủ sở hữu của Quỹ hoặc thời gian cho vay một dự án vượt quá 15 năm do Uỷ ban
nhân dân tỉnh quyết định.
- Mức vốn cho vay đối với một dự án trên 5% đến
15% vốn chủ sở hữu của Quỹ do Hội đồng quản lý Quỹ quyết định.
- Mức vốn cho vay đối với một dự án đến 5% vốn
chủ sở hữu của Quỹ do Giám đốc Quỹ quyết định.
i) Bảo đảm tiền vay: Căn cứ vào đặc điểm của từng
dự án đầu tư, Quỹ lựa chọn một, một số hoặc tất cả các biện pháp bảo đảm tiền
vay sau đây:
- Cầm cố, thế chấp tài sản của chủ đầu tư.
- Cầm cố, thế chấp bằng tài sản hình thành từ dự
án.
- Bảo lãnh của bên thứ ba.
- Các biện pháp bảo đảm tiền vay khác phù hợp với
quy định của pháp luật hiện hành.
k) Hợp vốn cho vay: Quỹ được làm đầu mối cho vay
hợp vốn hoặc cùng hợp vốn với các Quỹ đầu tư phát triển địa phương, tổ chức tín
dụng và tổ chức khác để cho vay dự án.
- Trường hợp thực hiện cho vay hợp vốn đối với dự
án không thuộc địa bàn tỉnh Quảng Nam thì việc cho vay hợp vốn phải thỏa mãn
các điều kiện sau đây:
+ Dự án phải thuộc danh mục các lĩnh vực đầu tư
kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ưu tiên phát triển của địa phương theo quy định
tại Điểm a, Khoản 2, Điều 9 Điều lệ này.
+ Dự án có tính chất hỗ trợ phát triển kinh tế
xã hội liên vùng, bao gồm cả tỉnh Quảng Nam.
+ Được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận
việc cho vay.
- Việc cho vay hợp vốn phải lập thành hợp đồng
và tuân thủ đúng quy định tại các Điểm a, b, c, d, đ, e, g, h, i nêu trên.
- Lãi suất cho vay hợp vốn do Quỹ tự quyết định,
được thể hiện trong hợp đồng và phải đảm bảo không thấp hơn mức lãi suất cho
vay tối thiểu của Quỹ theo quy định tại Điểm d.
l) Việc phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro
đối với hoạt động cho vay đầu tư thực hiện theo quy định áp dụng cho các tổ chức
tín dụng.
m) Xử lý rủi ro thực hiện theo quy định sau:
- Trường hợp do chính sách Nhà nước thay đổi làm
ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của dự án mà dẫn đến việc chủ đầu tư gặp khó
khăn trong trả nợ vay thì chủ đầu tư được xem xét gia hạn nợ; xoá, giảm lãi tiền
vay; khoanh nợ;
- Trường hợp thiên tai, hoả hoạn, tai nạn do
nguyên nhân khách quan gây thiệt hại tài sản mà chủ đầu tư không trả được nợ và
được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận, thì việc xử lý rủi ro được thực
hiện theo trình tự như sau:
+ Sử dụng các nguồn tài chính của chủ đầu tư
theo quy định để thu hồi nợ;
+ Tiền bồi thường của cơ quan bảo hiểm (nếu có);
+ Được xem xét xoá nợ một phần hoặc toàn bộ số nợ
vay còn lại.
- Cấp nào quyết định cho vay thì quyết định gia
hạn nợ. Thời gian gia hạn nợ tối đa không vượt quá 1/3 thời hạn của khoản vay.
- Hội đồng quản lý Quỹ quyết định việc xoá nợ
lãi.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định việc
khoanh nợ, xoá nợ gốc. Trường hợp xoá nợ, sau khi quyết định, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh.
4. Hoạt động góp vốn thành lập doanh nghiệp
a) Quỹ được góp vốn thành lập công ty cổ phần,
công ty trách nhiệm hữu hạn theo quy định của Luật doanh nghiệp để thực hiện
các hoạt động đầu tư trực tiếp vào các công trình, dự án kết cấu hạ tầng kinh tế
- xã hội thuộc danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội do
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành.
b) Thẩm quyền quyết định góp vốn thành lập doanh
nghiệp:
- Mức góp vốn đối với một doanh nghiệp trên 10%
vốn chủ sở hữu của Quỹ do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định.
- Mức góp vốn đối với một doanh nghiệp trên 5% đến
10% vốn chủ sở hữu của Quỹ do Hội đồng quản lý Quỹ quyết định.
- Mức góp vốn đối với một doanh nghiệp đến 5% vốn
chủ sở hữu của Quỹ do Giám đốc Quỹ quyết định.
c) Giới hạn đầu tư góp vốn thành lập các tổ chức
kinh tế tối đa bằng 20% vốn chủ sở hữu của Quỹ tại thời điểm thực hiện.
d) Cử người đại diện phần vốn góp của Quỹ:
- Hội đồng quản lý Quỹ quyết định cử người đại
diện phần vốn góp của Quỹ tại doanh nghiệp được Quỹ góp vốn.
- Người quyết định cử đại diện phần vốn góp của
Quỹ tại doanh nghiệp được Quỹ góp vốn không được là người có liên quan với người
được cử đại diện phần vốn góp của Quỹ tại doanh nghiệp đó.
5. Hoạt động nhận ủy thác và uỷ thác
a) Nhận uỷ thác:
- Quỹ được nhận uỷ thác: Quản lý nguồn vốn đầu
tư, cho vay đầu tư và thu hồi nợ, cấp phát vốn đầu tư cho các công trình, dự án
từ ngân sách nhà nước, Ngân hàng Phát triển Việt Nam, các doanh nghiệp và các tổ
chức, cá nhân trong và ngoài nước thông qua hợp đồng nhận uỷ thác giữa Quỹ đầu
tư phát triển địa phương với tổ chức, cá nhân ủy thác.
- Quỹ được nhận ủy thác quản lý hoạt động của Quỹ
Phát triển đất, Quỹ Hỗ trợ ngư dân, Quỹ Bảo trì đường bộ và các quỹ tài chính địa
phương khác do Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập. Việc ủy thác cho Quỹ được thực
hiện theo quy định của Uỷ ban nhân dân tỉnh và phù hợp với quy định của pháp luật.
- Quỹ được hưởng phí dịch vụ nhận uỷ thác. Mức
phí cụ thể được thoả thuận và ghi trong hợp đồng nhận uỷ thác.
b) Uỷ thác:
- Quỹ được uỷ thác cho các tổ chức tín dụng và
Ngân hàng phát triển Việt Nam thực hiện cho vay và thu hồi nợ một số dự án thuộc
đối tượng vay vốn của Quỹ thông qua hợp đồng uỷ thác giữa Quỹ với tổ chức nhận
uỷ thác.
- Các tổ chức nhận uỷ thác được hưởng phí dịch vụ
uỷ thác. Mức phí cụ thể được thoả thuận và ghi trong hợp đồng uỷ thác.
6. Hoạt động huy động vốn cho ngân sách địa
phương và các nhiệm vụ khác
a) Quỹ tổ chức, thu xếp việc huy động vốn cho
ngân sách địa phương theo quy định của pháp luật, bao gồm cả phát hành trái phiếu
chính quyền địa phương theo ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Quỹ thực hiện các nhiệm vụ khác do Ủy ban
nhân dân tỉnh giao để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương nhưng
không trái với quy định tại Nghị định 138/2007/NĐ-CP, Nghị định 37/2013/NĐ-CP
và các văn bản pháp luật liên quan.
Điều 10. Trách nhiệm của Quỹ
và quyền hạn của Quỹ
1. Trách nhiệm của Quỹ
a) Thực hiện đầu tư trong phạm vi kế hoạch và cơ
cấu đầu tư đã được UBND tỉnh phê duyệt trong từng thời kỳ, phù hợp với chiến lược,
quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã được Hội đồng nhân dân tỉnh
thông qua.
b) Quản lý, sử dụng vốn đúng mục đích, đảm bảo
an toàn và phát triển vốn, tự bù đắp chi phí, tự chịu rủi ro.
c) Thực hiện đúng chế độ kế toán, thống kê và
báo cáo tài chính; cung cấp số liệu, công bố công khai tình hình tài chính theo
quy định của pháp luật.
d) Chịu sự thanh tra, kiểm tra của các cơ quan
quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
đ) Mua bảo hiểm tài sản, bảo hiểm rủi ro và các
loại bảo hiểm khác theo quy định của pháp luật.
e) Chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước
và các quy định khác có liên quan đến hoạt động của Quỹ.
g) Đầu tư đúng quy định, đúng mục đích, đúng đối
tượng, có hiệu quả; thu hồi kịp thời, đầy đủ cả nợ gốc và nợ lãi.
h) Thực hiện đúng hạn, đầy đủ các nghĩa vụ trả nợ
của Quỹ đối với các khoản vốn mà Quỹ huy động từ các tổ chức, cá nhân theo quy
định của pháp luật.
i) Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hoặc đột xuất
theo yêu cầu của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Sở Tài chính và Bộ Tài chính.
k) Tiếp nhận, quản lý, sử dụng và hoàn trả nguồn
vốn ký quỹ, ký cược của các doanh nghiệp.
l) Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính theo
quy định của pháp luật.
2. Quyền hạn của Quỹ
a) Được tổ chức hoạt động phù hợp với chức năng,
nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn của Quỹ theo Điều lệ này và các quy định pháp
luật liên quan.
b) Được quyền từ chối cung cấp thông tin và các
nguồn lực của Quỹ trái với quy định của pháp luật, Điều lệ tổ chức và hoạt động
của Quỹ.
c) Được liên hệ với các ngành chức năng, các đơn
vị có liên quan để tìm kiếm, xây dựng các dự án đầu tư.
d) Được pháp luật bảo hộ với tư cách là một pháp
nhân trước mọi hành vi trái pháp luật gây tổn hại đến tài sản, quyền lợi và uy
tín của Quỹ.
đ) Được trực tiếp quan hệ với các tổ chức, cá
nhân trong và ngoài nước để đàm phán, ký kết hợp đồng vay vốn, nhận tài trợ, nhận
uỷ thác, …trên nguyên tắc bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi, theo đúng pháp luật
Việt Nam; được cử cán bộ và nhân viên của Quỹ ra nước ngoài công tác, học tập,
tham quan, khảo sát theo quy định của pháp luật.
e) Được quản lý, sử dụng vốn, tài sản được giao,
vốn huy động để thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại Nghị định
138/2007/NĐ-CP, Nghị định 37/2013/NĐ-CP và Điều lệ này.
g) Được lựa chọn các dự án có hiệu quả thuộc đối
tượng cho vay, đầu tư trực tiếp, góp vốn thành lập doanh nghiệp quy định tại
các Khoản 2, 3, 4 Điều 9 Điều lệ này để quyết định cho vay, đầu tư trực tiếp hoặc
góp vốn thành lập doanh nghiệp. Trường hợp Ủy ban nhân dân tỉnh quy định cho
vay, đầu tư trực tiếp hoặc góp vốn thành lập doanh nghiệp thì phải cân đối đảm
bảo các điều kiện theo quy định (bao gồm cả việc cấp bù chênh lệch lãi suất, cấp
hỗ trợ lãi suất sau đầu tư theo quy định tại Điểm đ, Khoản 3, Điều 9 Điều lệ
này) để đảm bảo nguyên tắc, nguồn vốn hoạt động của Quỹ.
h) Được yêu cầu các tổ chức, cá nhân liên quan
cung cấp tài liệu, hồ sơ về tình hình tài chính, sản xuất kinh doanh để xem xét
quyết định đầu tư trực tiếp, cho vay, góp vốn thành lập doanh nghiệp.
i) Được trực tiếp thẩm định phương án tài chính,
hiệu quả đầu tư các dự án; định giá tài sản đảm bảo tiền vay; phân tích, đánh
giá và giám sát quá trình triển khai dự án.
k) Được thuê các tổ chức, chuyên gia tư vấn để
xem xét, thẩm định một phần hoặc toàn bộ các dự án Quỹ cho vay, đầu tư trực tiếp,
góp vốn thành lập doanh nghiệp; định giá tài sản đảm bảo tiền vay.
l) Được kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất tình hình
sản xuất kinh doanh của các tổ chức, cá nhân vay vốn tại Quỹ; tình hình tài sản
đảm bảo tiền vay; tình hình quản lý, sử dụng nguồn vốn Quỹ cho vay, đầu tư cũng
như các vấn đề liên quan đến việc thực hiện dự án đầu tư.
m) Được đình chỉ hoặc báo cáo cấp thẩm quyền quyết
định đình chỉ việc cho vay, đầu tư trực tiếp, góp vốn thành lập doanh nghiệp;
thu hồi các khoản cho vay, đầu tư trực tiếp trước thời hạn nếu có đầy đủ chứng
cứ chứng minh đối tượng sử dụng vốn không đúng mục đích, vi phạm hợp đồng hoặc
vi phạm pháp luật.
n) Được quyền từ chối tài trợ, hợp tác, cho vay,
góp vốn nếu xét thấy trái pháp luật, Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ; khởi
kiện theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm cam kết với
Quỹ hoặc vi phạm các quy định của Nhà nước liên quan đến hoạt động của Quỹ.
o) Được ban hành các quy chế, quy trình hoạt động,
định mức kinh tế - kỹ thuật để làm căn cứ triển khai hoạt động phù hợp với tình
hình thực tế của Quỹ.
p) Được tuyển dụng, thuê mướn, bố trí, sử dụng,
đào tạo lao động theo quy định của pháp luật; lựa chọn các hình thức trả lương,
thưởng theo kết quả hoạt động của Quỹ và có các quyền khác của người sử dụng
lao động theo quy định của pháp luật.
q) Được cho thuê, thế chấp, cầm cố, thanh lý,
nhượng bán tài sản thuộc quyền sở hữu của Quỹ theo quy định của pháp luật hiện
hành.
r) Được quyền xử lý tài sản bảo đảm tiền vay để
thu hồi nợ trong trường hợp tổ chức, cá nhân vay vốn không trả được nợ đến hạn
theo quy định của pháp luật.
Chương III
CƠ CẤU TỔ CHỨC, QUẢN LÝ VÀ
ĐIỀU HÀNH CỦA QUỸ
Mục 1. HỘI ĐỒNG QUẢN LÝ QUỸ
Điều 11. Hội đồng Quản lý
Quỹ
1. Hội đồng quản lý Quỹ là đại diện của Ủy ban
nhân dân tỉnh, được ủy quyền tổ chức thực hiện một số quyền và nghĩa vụ của chủ
sở hữu; quyết định và tổ chức thực hiện các vấn đề liên quan đến việc xác định
và thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Quỹ theo quy định tại các Điều
9, 10 Điều lệ này.
2. Hội đồng quản lý Quỹ tối đa không quá 05
(năm) người. Căn cứ vào quy mô, tính chất và điều kiện thực tế hoạt động của Quỹ
trong từng giai đoạn, Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định số lượng cụ thể thành
viên Hội đồng quản lý Quỹ theo nguyên tắc tổng số thành viên Hội đồng quản lý
Quỹ phải là số lẻ.
3. Cơ cấu Hội đồng quản lý Quỹ gồm có Chủ tịch,
Phó Chủ tịch và các thành viên Hội đồng quản lý (sau đây gọi chung là thành
viên Hội đồng quản lý). Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý là Giám đốc Quỹ. Các
thành viên khác của Hội đồng quản lý Quỹ có thể hoạt động kiêm nhiệm, nhưng
không được kiêm nhiệm bất kỳ một chức vụ nào khác tại Quỹ.
4. Thành phần Hội đồng quản lý Quỹ:
- Chủ tịch Hội đồng quản lý: Chủ tịch hoặc Phó
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý: Giám Đốc Quỹ
(chuyên trách);
- Các thành viên khác của Hội đồng quản lý, gồm:
+ Đại diện lãnh đạo Sở Tài chính;
+ Đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư;
+ Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tỉnh.
5. Nhiệm kỳ của Hội đồng quản lý Quỹ là 05 (năm)
năm; thành viên Hội đồng quản lý Quỹ có thể được bổ nhiệm lại với số nhiệm kỳ
không hạn chế. Trường hợp vào thời điểm kết thúc nhiệm kỳ mà Hội đồng quản lý
Quỹ mới chưa được bổ nhiệm thì Hội đồng quản lý Quỹ của nhiệm kỳ hiện tại vẫn
tiếp tục thực hiện quyền và nghĩa vụ cho đến khi Hội đồng quản lý mới được bổ
nhiệm và nhận nhiệm vụ.
Điều 12. Nhiệm vụ, quyền hạn
của Hội đồng quản lý Quỹ
1. Tiếp nhận, quản lý và sử dụng có hiệu quả vốn
ngân sách và các nguồn lực khác do Nhà nước giao cho Quỹ; trình Ủy ban nhân dân
tỉnh phương án điều chỉnh vốn điều lệ của Quỹ để quyết định theo thẩm quyền.
2. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành danh mục
các lĩnh vực kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ưu tiên phát triển của địa phương
theo Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 37/2013/NĐ-CP.
3. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt phương
thức tổ chức, bộ máy quản lý điều hành Quỹ; bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm,
bãi nhiệm, khen thưởng, kỷ luật đối với các chức danh thuộc thẩm quyền quyết định
của Ủy ban nhân dân tỉnh.
4. Trình Ủy ban nhân dân quyết định phân cấp, điều
chỉnh phân cấp giữa Hội đồng quản lý Quỹ và Giám đốc Quỹ trong việc quyết định
đầu tư trực tiếp, cho vay đầu tư, góp vốn thành lập doanh nghiệp.
5. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định việc sửa
đổi, bổ sung Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương
cho phù hợp với yêu cầu thực tế và các quy định hiện hành của pháp luật.
6. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm,
miễn nhiệm, bãi nhiệm Trưởng Ban Kiểm soát Quỹ; quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm
các thành viên khác của Ban Kiểm soát theo đề nghị của Trưởng Ban Kiểm soát.
7. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định việc
khoanh nợ, xóa nợ gốc theo quy định tại Điểm m Khoản 3, Điều 9 Điều lệ này và
quy định của pháp luật có liên quan.
8. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt báo cáo
xếp loại hiệu quả hoạt động của Quỹ; báo cáo tài chính, quyết toán chênh lệch
thu chi Quỹ; mức hoặc tỷ lệ trích lập cụ thể vào các quỹ đầu tư phát triển, quỹ
dự phòng tài chính, quỹ thưởng Ban quản lý điều hành.
9. Giám sát, kiểm tra bộ máy điều hành của Quỹ
trong việc chấp hành các chính sách và pháp luật, thực hiện các quyết định của
Hội đồng quản lý.
10. Xem xét và thông qua phương hướng hoạt động,
kế hoạch huy động vốn, kế hoạch đầu tư, kế hoạch tài chính dài hạn và hằng năm
để trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; thẩm tra và thông qua báo cáo
quyết toán của Quỹ.
11. Xem xét, thông qua mức lãi suất cho vay tối
thiểu trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
12. Xem xét, quyết định đầu tư, cho vay, góp vốn
thành lập lập doanh nghiệp đối với các dự án thuộc thẩm quyền.
13. Xem xét, giải quyết các khiếu nại của các tổ
chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động của Quỹ theo quy định của pháp luật.
14. Phê duyệt quy chế hoạt động của Ban kiểm
soát.
15. Ban hành Quy chế hoạt động, phân công nhiệm
vụ đối với các thành viên của Hội đồng quản lý.
16. Ban hành các quy chế hoạt động nghiệp vụ của
Quỹ theo đề nghị của Giám đốc Quỹ, bao gồm: Quy chế hoạt động của bộ máy quản
lý, điều hành Quỹ; Quy chế đầu tư xây dựng, mua sắm và quản lý tài sản của Quỹ;
Quy chế chi tiêu nội bộ; Quy chế lao động, tiền lương; Quy chế khen thưởng, kỷ
luật; Quy chế huy động vốn; Quy chế đầu tư trực tiếp; Quy chế cho vay; Quy chế
góp vốn thành lập doanh nghiệp; Quy chế quản lý rủi ro; Quy chế quản lý tài sản
bảo đảm tiền vay và các quy chế hoạt động, nghiệp vụ khác theo yêu cầu quản lý
của Quỹ.
17. Thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng
thành viên/Chủ tịch công ty về cơ chế tiền lương, tiền thưởng của Quỹ theo quy
định của pháp luật đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước
sở hữu 100% vốn.
18. Chịu trách nhiệm tập thể về hoạt động của Hội
đồng quản lý Quỹ và chịu trách nhiệm cá nhân về phần việc được phân công trước
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật.
19. Được sử dụng con dấu của Quỹ trong việc thực
hiện nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng quản lý Quỹ.
20. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của
Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 13. Bổ nhiệm, bổ nhiệm
lại, miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên Hội đồng quản lý Quỹ
1. Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định bổ nhiệm, bổ
nhiệm lại, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản
lý Quỹ.
2. Tiêu chuẩn, điều kiện của thành viên Hội đồng
quản lý:
a) Là công dân Việt Nam, thường trú tại Việt
Nam, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
b) Có trình độ đại học trở lên, có năng lực quản
lý và kinh nghiệm về một trong các lĩnh vực: tài chính, ngân hàng, đầu tư, quản
trị.
c) Có sức khoẻ, phẩm chất đạo đức tốt, trung thực,
liêm khiết và có ý thức chấp hành pháp luật.
d) Không thuộc đối tượng bị cấm đảm nhiệm chức vụ
quản lý điều hành doanh nghiệp theo quy định tại Khoản 2, Điều 13 Luật Doanh
nghiệp.
đ) Không có người liên quan giữ chức danh Giám đốc,
Phó Giám đốc, Kế toán trưởng, Thành viên Ban Kiểm soát, Thủ quỹ tại Quỹ.
e) Không phải là người liên quan của người có thẩm
quyền trực tiếp bổ nhiệm thành viên Hội đồng quản lý.
g) Tiêu chuẩn, điều kiện khác theo quy định của
Uỷ ban nhân dân tỉnh và phù hợp với quy định của pháp luật.
3. Thành viên Hội đồng quản lý Quỹ bị miễn nhiệm,
bãi nhiệm trong những trường hợp sau:
a) Không còn đáp ứng được đầy đủ tiêu chuẩn, điều
kiện thành viên Hội đồng quản lý Quỹ.
b) Vi phạm pháp luật đến mức bị truy tố, bị tòa
án kết án bằng bản án.
c) Vi phạm nghiêm trọng các quyết định của Ủy
ban nhân dân tỉnh, quyết định của Hội đồng quản lý Quỹ, các quy chế của Quỹ,
quy định của Điều lệ này và quy định của pháp luật liên quan đến mức bị kỷ luật.
d) Xin từ chức và được cấp có thẩm quyền chấp
thuận bằng văn bản theo quy định của pháp luật.
đ) Có quyết định điều chuyển hoặc bố trí công việc
khác.
e) Nghỉ hưu.
g) Các trường hợp miễn nhiệm, bãi nhiệm khác
theo yêu cầu quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh.
4. Quy trình, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn
nhiệm, bãi nhiệm, khen thưởng, kỷ luật thành viên Hội đồng quản lý Quỹ do Ủy
ban nhân dân tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật.
Điều 14. Nhiệm vụ và quyền
hạn của thành viên Hội đồng quản lý Quỹ
1. Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ có nhiệm vụ và
quyền hạn sau đây:
a) Thay mặt Hội đồng quản lý Quỹ tiếp nhận vốn
điều lệ do ngân sách cấp và các nguồn lực khác do Nhà nước giao cho Quỹ.
b) Phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các thành
viên của Hội đồng quản lý Quỹ.
c) Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của
Hội đồng Quản lý Quỹ theo quy định tại Điều 12 của Điều lệ này.
d) Thay mặt Hội đồng quản lý Quỹ ký các văn bản
thuộc thẩm quyền của Hội đồng quản lý.
đ) Tổ chức theo dõi và giám sát việc thực hiện
các Nghị quyết, Quyết định của Hội đồng quản lý Quỹ; có quyền hủy bỏ các Quyết
định của Giám đốc Quỹ trái với Nghị quyết, Quyết định của Hội đồng quản lý Quỹ,
quy định tại Điều lệ này và pháp luật có liên quan.
e) Trường hợp cần thiết, Chủ tịch Hội đồng quản
lý ủy quyền bằng văn bản cho Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý hoặc cho thành viên
Hội đồng quản lý Quỹ thực hiện một số nhiệm vụ thuộc thẩm quyền. Người được ủy
quyền chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ và trước pháp luật về
các nhiệm vụ được ủy quyền.
g) Các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định
của pháp luật và ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Thành viên của Hội đồng quản lý có nhiệm vụ,
quyền hạn sau đây:
a) Tham dự họp Hội đồng quản lý Quỹ; thảo luận,
kiến nghị, biểu quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền của Hội đồng quản lý.
b) Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo
phân công hoặc ủy quyền của Chủ tịch Hội đồng quản lý.
c) Yêu cầu Giám đốc, Kế toán trưởng và các cán bộ
quản lý của Quỹ cung cấp thông tin, tài liệu về tình hình tài chính, hoạt động
của Quỹ để phục vụ công tác của mình. Người được yêu cầu phải cung cấp thông
tin kịp thời, đầy đủ và chính xác.
3. Chủ tịch và thành viên Hội đồng quản lý có
nghĩa vụ:
a) Tuân thủ pháp luật, Điều lệ tổ chức và hoạt động
của Quỹ, Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc thực hiện quyền và nhiệm
vụ được giao.
b) Thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao một
cách trung thực, cẩn trọng nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của Quỹ và Ủy ban nhân
dân tỉnh.
c) Trung thành với lợi ích của Quỹ; không sử dụng
thông tin hoạt động của Quỹ hoặc lợi dụng chức vụ và tài sản của Quỹ để tư lợi
hoặc phục vụ lợi ích của người khác.
Điều 15. Chế độ làm việc của
Hội đồng quản lý Quỹ
1. Hội đồng quản lý Quỹ làm việc theo chế độ tập
thể, họp thường kỳ tối thiểu 3 (ba) tháng một lần để xem xét và quyết định những
vấn đề thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Hội đồng quản lý Quỹ. Hội đồng quản
lý Quỹ có thể họp bất thường để giải quyết các vấn đề cấp bách của Quỹ theo yêu
cầu của Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ hoặc theo đề nghị của Giám đốc Quỹ, Trưởng
ban kiểm soát, sau khi được Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ chấp thuận.
2. Các cuộc họp của Hội đồng quản lý Quỹ chỉ có
hiệu lực khi có ít nhất 2/3 số thành viên tham dự. Thành viên Hội đồng quản lý
vắng mặt tại cuộc họp phải có thông báo bằng văn bản về lý do vắng mặt. Cuộc họp
do Chủ tịch hoặc một thành viên khác được Chủ tịch ủy quyền (trong trường hợp
Chủ tịch vắng mặt) làm chủ tọa. Trong trường hợp cấp bách không tổ chức họp, việc
lấy ý kiến các thành viên Hội đồng quản lý Quỹ phải được thực hiện bằng văn bản.
3. Tài liệu họp Hội đồng quản lý phải được Quỹ
chuẩn bị và gửi tới các thành viên Hội đồng quản lý tối thiểu 3 (ba) ngày làm
việc trước ngày họp.
4. Hội đồng quản lý Quỹ quyết định các vấn đề
theo nguyên tắc đa số, mỗi thành viên Hội đồng quản lý có một phiếu biểu quyết
với quyền biểu quyết ngang nhau. Nghị quyết, quyết định của Hội đồng quản lý Quỹ
có hiệu lực khi có trên 50% (năm mươi phần trăm) tổng số thành viên Hội đồng quản
lý Quỹ biểu quyết hoặc lấy ý kiến bằng văn bản có ý kiến tán thành. Trường hợp
số phiếu bằng nhau thì quyết định cuối cùng thuộc về phía có ý kiến của Chủ tịch
Hội đồng quản lý Quỹ hoặc người chủ trì cuộc họp Hội đồng quản lý. Thành viên Hội
đồng quản lý có quyền bảo lưu ý kiến của mình và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, quyết định theo thẩm quyền.
5. Nội dung các vấn đề thảo luận, các ý kiến
phát biểu, kết luận và kết quả biểu quyết của các cuộc họp Hội đồng quản lý Quỹ
phải được ghi chép đầy đủ trong biên bản cuộc họp và được các thành viên tham dự
cuộc họp cùng ký xác nhận. Kết luận của cuộc họp được thể hiện bằng Nghị quyết,
Quyết định của Hội đồng quản lý và phải được gửi tới tất cả các thành viên của
Hội đồng quản lý, Quỹ và các tổ chức, cá nhân có liên quan để triển khai thực
hiện.
6. Các Nghị quyết, Quyết định của Hội đồng quản
lý Quỹ có tính bắt buộc thi hành đối với hoạt động của Quỹ và Giám đốc Quỹ có
trách nhiệm tổ chức thực hiện. Giám đốc Quỹ có quyền bảo lưu ý kiến và báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định theo thẩm quyền; trong thời gian chưa có
quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Quỹ phải có trách nhiệm chấp hành
các Nghị quyết, Quyết định của Hội đồng quản lý Quỹ.
Mục 2. BAN KIỂM SOÁT QUỸ
Điều 16. Ban kiểm soát Quỹ
1. Ban kiểm soát có chức năng giúp Hội đồng quản
lý và Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện vai trò kiểm tra, giám sát việc Quỹ chấp
hành các chính sách, chế độ theo quy định của pháp luật; các quy chế hoạt động
và nghiệp vụ của Quỹ; Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ; Nghị quyết, Quyết định
của Ủy ban nhân dân tỉnh và Hội đồng quản lý Quỹ.
2. Ban kiểm soát có tối đa không quá 03 (ba)
thành viên, trong đó có 01 (một) Trưởng Ban phụ trách hoạt động của Ban kiểm
soát, số lượng thành viên Ban kiểm soát và chế độ làm việc (chuyên trách hoặc
không chuyên trách) do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định căn cứ vào quy mô, tính
chất và điều kiện thực tế hoạt động của Quỹ.
3. Nhiệm kỳ của Ban kiểm soát là 05 (năm) năm;
thành viên Ban kiểm soát có thể được bổ nhiệm lại với số nhiệm kỳ không hạn chế.
Trường hợp vào thời điểm kết thúc nhiệm kỳ mà Ban kiểm soát mới chưa được bổ
nhiệm thì Ban kiểm soát của nhiệm kỳ hiện tại vẫn tiếp tục thực hiện quyền và
nghĩa vụ cho đến khi Ban kiểm soát mới được bổ nhiệm và nhận nhiệm vụ.
Điều 17. Nhiệm vụ, quyền hạn
của Ban kiểm soát Quỹ
1. Nhiệm vụ của Ban kiểm soát
a) Kiểm tra, giám sát việc chấp hành các chính
sách, chế độ theo quy định của pháp luật; quy chế hoạt động và nghiệp vụ của Quỹ;
Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ; Nghị quyết, Quyết định của Hội đồng quản
lý Quỹ và Ủy ban nhân dân tỉnh. Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm chính
sách, chế độ theo quy định, Ban kiểm soát Quỹ có trách nhiệm thông báo với Ủy
ban nhân dân tỉnh, đồng thời yêu cầu Hội đồng quản lý, Chủ tịch Hội đồng quản
lý và bộ máy quản lý, điều hành Quỹ chấm dứt hành vi vi phạm, xác định nguyên
nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và có giải pháp khắc phục hậu
quả
b) Lập kế hoạch thực hiện và báo cáo định kỳ hoặc
đột xuất về công tác giám sát, kiểm tra trước Hội đồng quản lý. Trưởng Ban Kiểm
soát có quyền đề nghị Chủ tịch Hội đồng quản lý hoặc trong trường hợp không được
Chủ tịch Hội đồng quản lý chấp thuận thì đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
triệu tập phiên họp bất thường để báo cáo những vấn đề khẩn cấp làm phương hại
đến hoạt động của Quỹ.
c) Trình bày báo cáo, kiến nghị của mình về kết
quả kiểm soát, kết quả thẩm định về quyết toán tài chính tại các cuộc họp của Hội
đồng quản lý nhưng không tham gia biểu quyết.
d) Thẩm định báo cáo hoạt động, báo cáo tài
chính và việc trích lập các quỹ, báo cáo tình hình thực hiện tiền lương và tiền
thưởng theo quy định của pháp luật.
đ) Thực hiện nhiệm vụ khác do Hội đồng quản lý
Quỹ và Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
2. Ban kiểm soát có các quyền hạn sau đây:
a) Được yêu cầu cung cấp thông tin, tiếp cận hồ
sơ, tài liệu về công tác quản lý, điều hành hoạt động và tài chính của Quỹ.
b) Được tham dự các cuộc họp giao ban, họp Hội đồng
quản lý, họp Ban Giám đốc, họp chuyên đề có liên quan đến việc thực hiện nhiệm
vụ của Ban kiểm soát. Khi tham dự các cuộc họp, Ban kiểm soát có quyền phát biểu
ý kiến nhưng không có quyền biểu quyết.
c) Được sử dụng con dấu của Quỹ cho các văn bản,
hồ sơ, tài liệu thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban kiểm soát.
Quỹ phối hợp với Ban kiểm soát xây dựng quy chế sử dụng con dấu bảo đảm phù hợp
với quy định pháp luật.
3. Ban kiểm soát có các nghĩa vụ sau đây:
a) Tuân thủ pháp luật, Điều lệ này và các Quyết
định, Nghị quyết của Ủy ban nhân dân tỉnh và Hội đồng quản lý Quỹ trong việc thực
hiện quyền và nhiệm vụ được giao.
b) Thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao một
cách trung thực, cẩn trọng nhằm đảm bảo lợi ích hợp pháp của Quỹ và Ủy ban nhân
dân tỉnh.
c) Trung thành với lợi ích của Quỹ, quản lý và bảo
mật thông tin theo quy định của Quỹ. Không lợi dụng quyền hạn được giao để gây
cản trở cho hoạt động của Quỹ; không lợi dụng thông tin, chức vụ, tài sản của
Quỹ để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác.
d) Thường xuyên nắm bắt tình hình, thu thập
thông tin, báo cáo kịp thời, đầy đủ, chính xác cho Ủy ban nhân dân tỉnh về hoạt
động của Quỹ theo chế độ quy định.
đ) Các nghĩa vụ khác theo các quy định của Ủy
ban nhân dân tỉnh và Hội đồng quản lý Quỹ.
Điều 18. Bổ nhiệm, bổ nhiệm
lại, miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên Ban kiểm soát
1. Trưởng Ban kiểm soát do Ủy ban nhân dân tỉnh
bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, bãi nhiệm theo đề nghị của Hội đồng quản lý
Quỹ. Các thành viên khác của Ban kiểm soát do Hội đồng quản lý bổ nhiệm, bổ nhiệm
lại, miễn nhiệm, bãi nhiệm theo đề nghị của Trưởng Ban kiểm soát.
2. Tiêu chuẩn, điều kiện của thành viên Ban kiểm
soát:
a) Là công dân Việt Nam, thường trú tại Việt
Nam, có đủ năng lực hành vi dân sự.
b) Không thuộc đối tượng bị cấm quản lý doanh
nghiệp theo quy định tại khoản 2, Điều 13 Luật Doanh nghiệp.
c) Không đồng thời giữ chức vụ quản lý, điều
hành, nhân viên của Quỹ; không là người có liên quan của thành viên Hội đồng quản
lý Quỹ, Giám đốc, Phó Giám đốc, Kế toán trưởng, Thủ quỹ hoặc là người có liên
quan của người có thẩm quyền bổ nhiệm các chức danh này.
d) Có trình độ đại học trở lên và có kinh nghiệm
về một trong các lĩnh vực kế toán, kiểm toán, tài chính, ngân hàng.
đ) Đáp ứng đủ các tiêu chuẩn và điều kiện khác
theo yêu cầu quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh và phù hợp với quy định của pháp
luật.
3. Tiêu chuẩn, điều kiện của Trưởng Ban kiểm
soát:
a) Đáp ứng được tiêu chuẩn và điều kiện của
thành viên Ban kiểm soát quy định tại Khoản 2 Điều này.
b) Có trình độ đại học trở lên trong các ngành
tài chính, kế toán, kiểm toán, ngân hàng; đồng thời phải có tối thiểu 03 (ba)
năm kinh nghiệm về quản lý hoặc điều hành một trong các lĩnh vực này.
c) Đáp ứng đủ các tiêu chuẩn và điều kiện khác
theo yêu cầu quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh và phù hợp với quy định của pháp
luật.
4. Thành viên Ban kiểm soát bị miễn nhiệm, bãi
nhiệm trong những trường hợp sau:
a) Không còn đáp ứng được đầy đủ tiêu chuẩn, điều
kiện thành viên Ban kiểm soát hoặc tiêu chuẩn, điều kiện của Trưởng Ban kiểm
soát trong trường hợp miễn nhiệm, bãi nhiệm Trưởng Ban kiểm soát.
b) Vi phạm pháp luật đến mức bị truy tố, bị tòa
án kết án bằng bản án.
c) Lợi dụng quyền hạn để gây cản trở cho hoạt động
của Quỹ, không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được giao, vi phạm nghiêm trọng
các quy chế của Quỹ, quy định của Điều lệ này và quy định của pháp luật liên
quan đến mức bị kỷ luật.
d) Xin từ chức và được cấp có thẩm quyền chấp
thuận bằng văn bản theo quy định của pháp luật.
đ) Khi có quyết định điều chuyển hoặc bố trí
công việc khác.
e) Nghỉ hưu.
g) Các trường hợp miễn nhiệm, bãi nhiệm khác
theo yêu cầu quản lý của cấp có thẩm quyền.
Mục 3. GIÁM ĐỐC QUỸ
Điều 19. Giám đốc Quỹ
1. Giám đốc là người đại diện theo pháp luật của
Quỹ, trực tiếp điều hành hoạt động hằng ngày của Quỹ theo chiến lược, mục tiêu,
kế hoạch của Quỹ, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, Điều lệ, các quy chế
nội bộ của Quỹ và các Nghị quyết, quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh và Hội đồng
quản lý Quỹ; chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng quản lý Quỹ
và trước pháp luật về việc thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao theo quy định
của pháp luật có liên quan và Điều lệ này.
2. Nhiệm kỳ của Giám đốc Quỹ là 05 (năm) năm và
có thể được bổ nhiệm lại với số nhiệm kỳ không hạn chế. Trường hợp vào thời điểm
kết thúc nhiệm kỳ mà Giám đốc Quỹ mới chưa được bổ nhiệm thì Giám đốc Quỹ của
nhiệm kỳ hiện tại vẫn tiếp tục thực hiện quyền và nghĩa vụ cho đến khi Giám đốc
mới được bổ nhiệm và nhận nhiệm vụ.
Điều 20. Nhiệm vụ và quyền
hạn của Giám đốc Quỹ
1. Quản lý và điều hành các hoạt động của Quỹ
theo đúng Điều lệ này, pháp luật của Nhà nước và các quyết định của Hội đồng quản
lý.
2. Trình Hội đồng quản lý ban hành Quy chế hoạt
động nghiệp vụ của Quỹ.
3. Chịu trách nhiệm về các quyết định của mình
trước Ủy ban nhân dân tỉnh và Hội đồng quản lý; ký các văn bản thuộc phạm vi điều
hành của Giám đốc Quỹ.
4. Thực hiện báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về
tình hình hoạt động của Quỹ với Hội đồng quản lý, Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ
Tài chính.
5. Trực tiếp quản lý tài sản, vốn hoạt động và
chịu trách nhiệm bảo toàn phát triển vốn, tài sản của Quỹ theo quy định của
pháp luật.
6. Quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền liên
quan đến điều hành công việc hàng ngày của Quỹ.
7. Thực hiện việc tuyển dụng, bố trí, đào tạo
cán bộ và quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm các chức danh trưởng
phòng, ban nghiệp vụ và tương đương trở xuống.
8. Đề xuất và trình Hội đồng quản lý Quỹ đối với
các vấn đề thuộc thẩm quyền phê duyệt của Hội đồng quản lý Quỹ theo quy định tại
các Điều 12, 14 Điều lệ này.
9. Ban hành theo thẩm quyền các quy định, quy
trình nội bộ để tổ chức điều hành hoạt động của Quỹ theo phân cấp của Hội đồng
quản lý Quỹ.
10. Đại diện pháp nhân của Quỹ trước pháp luật
trong việc tố tụng, tranh chấp, giải thể và những vấn đề thuộc phạm vi điều
hành tác nghiệp của Quỹ.
11. Xây dựng chiến lược phát triển, phương hướng
hoạt động, kế hoạch hoạt động dài hạn và hàng năm; xây dựng chiến lược, kế hoạch
huy động vốn, kế hoạch đầu tư, kế hoạch tài chính trình Hội đồng quản lý thông
qua để trình Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
12. Chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các
chương trình, kế hoạch đã được duyệt và các hoạt động khác của Quỹ phù hợp với
quy định tại Điều lệ này và các quy định khác có liên quan.
13. Xây dựng các định mức kinh tế - kỹ thuật
trình Hội đồng quản lý Quỹ thông qua để làm căn cứ thực hiện.
14. Lập phương án phân phối, sử dụng lợi nhuận;
trích lập và sử dụng các quỹ trình Hội đồng quản lý Quỹ quyết định theo thẩm
quyền hoặc để trình Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định.
15. Đề nghị Hội đồng quản lý Quỹ trình Uỷ ban
nhân dân tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm, khen thưởng, kỷ luật đối với Phó
Giám đốc, Kế toán trưởng của Quỹ.
16. Thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn khác của
Quỹ do Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng quản lý Quỹ ủy nhiệm nhưng không được
trái với quy định tại Nghị định 138/2007/NĐ-CP, Nghị định 37/2013/NĐ-CP và Điều
lệ này.
Điều 21. Tiêu chuẩn và điều
kiện của Giám đốc Quỹ
1. Là công dân Việt Nam, thường trú tại Việt
Nam, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và không thuộc đối tượng bị cấm quản lý
doanh nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Luật Doanh nghiệp.
2. Có trình độ đại học trở lên thuộc một trong
các chuyên ngành kinh tế, tài chính hoặc ngân hàng; đồng thời, phải có tối thiểu
03 (ba) năm kinh nghiệm về quản lý hoặc điều hành một trong các lĩnh vực kinh tế,
tài chính, ngân hàng.
3. Không phải người có liên quan của Chủ tịch Hội
đồng quản lý Quỹ, Phó Giám đốc, thành viên Ban kiểm soát, Kế toán trưởng, thủ
quỹ và không phải người có liên quan của người có thẩm quyền trực tiếp bổ nhiệm
Giám đốc Quỹ.
4. Có sức khỏe, phẩm chất đạo đức tốt, trung thực,
liêm khiết; hiểu biết và có ý thức chấp hành pháp luật.
5. Các tiêu chuẩn và điều kiện khác theo quy định
của Ủy ban nhân dân tỉnh và phù hợp với quy định của pháp luật.
Điều 22. Bổ nhiệm, miễn nhiệm,
khen thưởng, kỷ luật Giám đốc Quỹ
1. Giám đốc Quỹ là thành viên của Hội đồng quản
lý do Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, bãi nhiệm theo đề
nghị của Hội đồng quản lý Quỹ.
2. Giám đốc Quỹ bị miễn nhiệm, bãi nhiệm trước
thời hạn trong các trường hợp sau:
a) Không còn đáp ứng được đầy đủ tiêu chuẩn, điều
kiện của Giám đốc Quỹ theo quy định tại Điều 21 Điều lệ này.
b) Không hoàn thành các nhiệm vụ do Hội đồng quản
lý Quỹ giao mà không giải trình được nguyên nhân chính đáng.
c) Vi phạm nghiêm trọng hoặc có hệ thống các Nghị
quyết, Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng quản lý Quỹ, Điều lệ tổ chức
và hoạt động của Quỹ đến mức bị kỷ luật.
d) Không trung thực trong thực thi các nhiệm vụ,
quyền hạn được giao hoặc sử dụng vốn, tài sản của Quỹ, lợi dụng chức vụ, quyền
hạn để tư lợi hoặc làm lợi cho người khác.
đ) Báo cáo không trung thực tình hình hoạt động
và tài chính của Quỹ.
e) Vi phạm pháp luật đến mức bị truy tố, bị tòa
án kết án bằng bản án.
g) Xin từ chức và được cấp có thẩm quyền chấp
thuận bằng văn bản.
h) Khi có quyết định điều chuyển hoặc bố trí
công việc khác.
i) Nghỉ hưu.
k) Các trường hợp miễn nhiệm, bãi nhiệm khác
theo yêu cầu quản lý của Hội đồng quản lý Quỹ và Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Quy trình, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn
nhiệm, bãi nhiệm, khen thưởng, kỷ luật Giám đốc Quỹ do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết
định theo quy định của pháp luật.
Mục 4. PHÓ GIÁM ĐỐC, KẾ TOÁN
TRƯỞNG VÀ BỘ MÁY NGHIỆP VỤ
Điều 23. Phó Giám đốc và Kế
toán trưởng
1. Phó Giám đốc và Kế toán trưởng do Giám đốc Quỹ
đề nghị Hội đồng quản lý Quỹ xem xét, trình Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm, bổ
nhiệm lại, miễn nhiệm hoặc bãi nhiệm.
2. Phó Giám đốc có nhiệm vụ tham mưu giúp Giám đốc
trong việc điều hành Quỹ, thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn do Giám đốc giao phù
hợp với Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ; chịu trách nhiệm trước Giám đốc
và trước pháp luật về nhiệm vụ và quyền hạn được giao.
3. Kế toán trưởng:
a) Kế toán trưởng tổ chức thực hiện công tác kế
toán của Quỹ, giúp Hội đồng quản lý và Giám đốc Quỹ giám sát tài chính tại Quỹ
theo pháp luật về tài chính, kế toán; chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản lý,
Giám đốc và trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân công hoặc
ủy quyền; thực hiện các chức năng và nhiệm vụ khác được quy định theo Luật Kế
toán và các quy định hiện hành của pháp luật có liên quan.
b) Kế toán trưởng phải đáp ứng các yêu cầu về
tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định của Luật Kế toán và pháp luật có liên
quan.
4. Phó Giám đốc Quỹ, Kế toán trưởng được bổ nhiệm
với thời hạn là 05 (năm) năm và có thể được bổ nhiệm lại. Quy trình, thủ tục bổ
nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật Phó Giám đốc và Kế toán
trưởng thực hiện theo quy định của Uỷ ban nhân dân tỉnh, phù hợp với quy định của
pháp luật.
Điều 24. Bộ máy nghiệp vụ
1. Các phòng, ban nghiệp vụ của Quỹ do Hội đồng
quản lý Quỹ quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể theo đề nghị của Giám đốc
Quỹ, có chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ do Hội đồng quản
lý và Giám đốc Quỹ giao.
2. Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật
lãnh đạo các phòng, ban nghiệp vụ thực hiện theo Điều lệ này và các quy chế
liên quan của Quỹ.
3. Lãnh đạo các phòng, ban nghiệp vụ và người
lao động làm nhiệm vụ chuyên môn, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Quỹ và trước
pháp luật về nhiệm vụ được giao.
Điều 25. Tuyển dụng lao động.
Việc tuyển dụng lao động, quy hoạch và bổ nhiệm
cán bộ, lãnh đạo của Quỹ được thực hiện theo quy chế tuyển dụng và các quy chế
liên quan của Quỹ, phù hợp với quy định của tỉnh và quy định của pháp luật.
Chương IV
CHẾ ĐỘ TÀI CHÍNH-KẾ
TOÁN-KIỂM TOÁN
Điều 26. Chế độ tài chính,
kế toán và kiểm toán
1. Chế độ tài chính, kế toán và kiểm toán của Quỹ
thực hiện theo quy định do Bộ Tài chính ban hành và quy định tại Điều lệ này.
2. Quỹ tổ chức bộ máy kế toán theo quy định của
pháp luật về kế toán. Hàng năm, báo cáo tài chính của Quỹ phải được kiểm toán bởi
một tổ chức kiểm toán độc lập được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam
theo quy định của pháp luật.
3. Năm tài chính của Quỹ bắt đầu từ ngày 01
tháng 01 và kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm dương lịch hằng năm.
Chương V
XỬ LÝ TRANH CHẤP, TỔ CHỨC
LẠI, GIẢI THỂ
Điều 27. Xử lý tranh chấp
Mọi tranh chấp giữa Quỹ với pháp nhân và thể
nhân có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động của Quỹ được xử lý theo
pháp luật hiện hành.
Điều 28. Tổ chức lại, giải
thể Quỹ
1. Việc tổ chức lại hoặc giải thể Quỹ do Ủy ban
nhân dân tỉnh quyết định theo đề nghị của Hội đồng quản lý Quỹ.
2. Việc tổ chức lại, sáp nhập, thành lập mới các
đơn vị, phòng ban nghiệp vụ trực thuộc bộ máy quản lý, điều hành của Quỹ do Hội
đồng quản lý Quỹ quyết định theo đề nghị của Giám đốc Quỹ, đảm bảo đúng phương
án tổ chức bộ máy quản lý do Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
Chương VI
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 29. Hiệu lực thi hành
1. Hội đồng quản lý, Ban kiểm soát, bộ máy điều
hành của Quỹ và các tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện nghiêm các quy định tại
Điều lệ này.
2. Trong quá trình thực hiện, Quỹ có trách nhiệm
tổng kết hoạt động, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định sửa đổi, bổ sung Điều
lệ tổ chức và hoạt động (nếu cần).
3. Quy định chuyển tiếp: Các văn bản, hợp đồng,
giao dịch liên quan đến hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển Quảng Nam được ban
hành phát sinh quan hệ pháp lý trước ngày Điều lệ này có hiệu lực thì tiếp tục
thực hiện theo nội dung văn bản, hợp đồng, giao dịch đã ban hành./.