THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 148/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 16
tháng 01 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
CHẤP
THUẬN CHỦ TRƯƠNG ĐẦU TƯ DỰ ÁN CẢNG TRUNG CHUYỂN QUỐC TẾ CẦN GIỜ
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6
năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Lâm nghiệp ngày 15 tháng 11 năm
2017;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 18 tháng 01 năm 2024;
Căn cứ Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24 tháng
6 năm 2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển
Thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng
3 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của
Luật Đầu tư;
Căn cứ Nghị định số 91/2024/NĐ-CP ngày 18 tháng
7 năm 2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
156/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật Lâm nghiệp;
Căn cứ Thông tư số 03/2021/TT-BKHĐT ngày 09
tháng 4 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định mẫu văn bản, báo
cáo liên quan đến hoạt động đầu tư tại Việt Nam, đầu tư từ Việt Nam ra nước
ngoài và xúc tiến đầu tư;
Căn cứ văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư và
hồ sơ kèm theo nộp ngày 06 tháng 4 năm 2023 và các văn bản giải trình do Công
ty Cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A nộp tại Bộ Kế
hoạch và Đầu tư;
Xét các báo cáo thẩm định: số 5590/BC-BKHĐT ngày
16 tháng 7 năm 2024, số 10120/BC-BKHĐT ngày 06 tháng 12 năm 2024, số
10785/BKHĐT- ĐTNN ngày 27 tháng 12 năm 2024 và Công văn số 164/BKHĐT - ĐTNN
ngày 07 tháng 01 năm 2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; các công văn góp ý của các
Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Chấp thuận chủ
trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với nội dung như sau:
1. Tên dự án: Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
(sau đây gọi tắt là Dự án).
2. Địa điểm thực hiện Dự án: Cù lao Gò Con Chó, Huyện
Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
3. Mục tiêu Dự án: xây dựng và phát triển Cảng
trung chuyển quốc tế Cần Giờ, bao gồm các dịch vụ liên quan đến khai thác cảng
container cảng biển và các dịch vụ khác. Giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí
Minh xác định các sản phẩm và dịch vụ cụ thể để đảm bảo hiệu quả của cảng trung
chuyển quốc tế.
4. Quy mô dự án:
- Diện tích sử dụng đất: khoảng 571 ha.
- Vốn đầu tư: được xác định trên cơ sở đề xuất thực
hiện dự án và Đề án nghiên cứu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và không thấp
hơn 50.000 tỷ đồng. Giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo cơ quan
chuyên môn xác định cụ thể tổng vốn đầu tư của dự án theo đề xuất của nhà đầu
tư để ghi nhận trong quá trình cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định.
5. Về chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích
khác: Đồng ý chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực
hiện dự án với quy mô diện tích rừng dự kiến là khoảng 82,96 ha.
6. Thời hạn hoạt động Dự án: 50 năm kể từ ngày Quyết
định chủ trương đầu tư.
7. Tiến độ giải ngân: Giải ngân vốn đầu tư theo quy
định tại điểm b khoản 9 Điều 7 Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24 tháng 6 năm
2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển
Thành phố Hồ Chí Minh (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 98/2023/QH15).
8. Hình thức lựa chọn nhà đầu tư: theo quy định tại
khoản 7 Điều 7 Nghị quyết số 98/2023/QH15 hoặc theo quy định của Luật đấu thầu.
9. Các cơ chế, chính sách đặc biệt (nếu có) để thực
hiện dự án đầu tư: theo quy định của pháp luật hiện hành.
10. Điều kiện đối với dự án và nhà đầu tư thực hiện
dự án:
- Chỉ được thực hiện sau khi Dự án đã phù hợp với
quy hoạch các cấp và được cấp có thẩm quyền quyết định chuyển mục đích đất rừng
sang mục đích khác theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp, pháp luật về đất
đai và quy định khác có liên quan; hoàn thành thủ tục về bảo vệ môi trường theo
quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; thủ tục, điều kiện về công nghệ sử
dụng tại dự án theo quy định của pháp luật về công nghệ và chuyển giao công nghệ.
- Nhà đầu tư không được chuyển nhượng dự án trong
thời gian 05 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Việc thay
đổi nhà đầu tư sau thời gian này thực hiện theo quy định của pháp luật và phải
được sự chấp thuận bằng văn bản của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.
- Phải được sự chấp thuận của Bộ Quốc phòng, Bộ
Công an và các cơ quan có liên quan trong trường hợp phát sinh các vấn đề liên
quan đến quốc phòng, an ninh trong quá trình thực hiện Dự án và trong trường hợp
chuyển nhượng dự án hoặc chuyển nhượng phần vốn góp, cổ phần chi phối, chuyển
nhượng phần vốn góp, cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài trong tổ chức thực hiện
Dự án.
- Trong quá trình khảo sát, thi công và quá trình
hoạt động mà phát hiện các di vật, cổ vật phải báo ngay cho ngành văn hóa và
chính quyền địa phương được biết để có phương án xử lý theo quy định.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí
Minh:
a) Chịu trách nhiệm về việc xác định quy mô Dự án đảm
bảo phù hợp với Quyết định số 1711/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2024 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021 - 2030, tầm
nhìn đến năm 2050 và các chỉ tiêu quy hoạch có liên quan đã được phê duyệt, chịu
trách nhiệm về sự phù hợp của Dự án với quy hoạch đô thị; chịu trách nhiệm rà
soát, triển khai thực hiện việc lập các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu; chỉ
đạo thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư của Dự án.
b) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành nghiên cứu,
xây dựng các tiêu chí, điều kiện trong hồ sơ lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự
án, trong đó: rà soát quy mô sử dụng đất của Dự án để đảm bảo tuân thủ quy định
về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng và quy chuẩn quốc gia về cảng biển,
năng lực tài chính của nhà đầu tư, phương án đầu tư phát triển (trong đó xác định
các yếu tố cho giai đoạn 05 năm đến năm 2030), tổng vốn đầu tư của Dự án, tiến
độ đầu tư Dự án, lộ trình đầu tư, hệ thống hạ tầng kết nối, công nghệ sử dụng
(cảng xanh, cảng thông minh), điều kiện về quốc phòng - an ninh... theo chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 746/TTg-CN ngày 02 tháng 10 năm 2024 về
Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và theo chỉ đạo của
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại văn bản số 418/TB-VPCP ngày 13 tháng 9
năm 2024 của Văn phòng Chính phủ;
c) Chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, xem xét
và xác định cụ thể các dịch vụ liên quan đến khai thác cảng container cảng biển
của Dự án trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, trong đó lưu ý
việc phù hợp với điều kiện tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài
trong trường hợp nhà đầu tư được lựa chọn phải áp dụng điều kiện tiếp cận thị
trường đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật về đầu tư;
d) Tổng hợp các vướng mắc trong quá trình tổ chức
thực hiện theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 (nếu có), đặc biệt liên quan đến tiến
độ giải ngân vốn và báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội nghiên cứu, xem xét, sửa
đổi, bổ sung Nghị quyết số 98/2023/QH15 để phù hợp với thực tế triển khai;
đ) Chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông
tin, số liệu báo cáo, nội dung giải trình và ý kiến thẩm định của Dự án theo
đúng quy định pháp luật; tính chính xác trong việc thống kê, kiểm kê đất đai, rừng,
hiện trạng sử dụng đất, rừng và các nội dung của Dự án thuộc thẩm quyền theo
quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về lâm nghiệp;
e) Chịu trách nhiệm về việc tổ chức lập và phê duyệt
quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 cho toàn bộ diện tích Dự án theo quy định
tại Luật Xây dựng để đảm bảo kết nối đồng bộ về hạ tầng, cảnh quan môi trường,
đảm bảo phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng và theo
đúng địa điểm, quy mô diện tích sử dụng đất của dự án đã được phê duyệt và đảm
bảo sự phù hợp, thống nhất giữa các cấp độ quy hoạch theo các thời kỳ quy hoạch;
g) Khẩn trương xây dựng và trình cấp có thẩm quyền
Đề án thành lập các khu bảo tồn biển, trong đó lưu ý đánh giá kỹ tác động của Dự
án và đề xuất giải pháp;
h) Đối với việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục
đích khác; chuyển mục đích đất rừng sang mục đích khác:
- Chịu trách nhiệm toàn diện về thông tin hiện trạng
rừng, nguồn gốc hình thành rừng, số liệu, vị trí, thông tin, nội dung trình chủ
trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án và
các số liệu khác có liên quan; đảm bảo tuân thủ chỉ tiêu đất rừng phòng hộ, đất
rừng sản xuất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 và đến năm 2030
được phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 09 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng
Chính phủ phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030,
tầm nhìn đến năm 2050, kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021 - 2025 và Quyết
định số 1711/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; chỉ
đạo các cơ quan có liên quan và Nhà đầu tư thực hiện nghiêm túc việc phê duyệt
và thực hiện phương án trồng rừng thay thế theo quy định của pháp luật về lâm
nghiệp.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát kỹ
hồ sơ đề nghị chuyển mục đích sử dụng rừng; xác định chính xác nhu cầu thực tế,
vị trí, ranh giới, diện tích, hiện trạng rừng, đảm bảo sử dụng ít nhất diện
tích rừng cần chuyển mục đích sử dụng sang mục đích khác, thống nhất giữa hồ sơ
và thực địa, phù hợp với chỉ tiêu đất rừng đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; chỉ
đạo chủ đầu tư Dự án rà soát, thực hiện nghiêm nghĩa vụ trồng rừng thay thế khi
chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo đúng quy định của pháp luật;
phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cập nhật, bổ sung vào Quy
hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo đúng
quy định.
- Việc quyết định chuyển mục đích và tổ chức chuyển
mục đích sử dụng rừng chỉ được thực hiện sau khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện
theo quy định tại Điều 19, 23 Luật Lâm nghiệp và các quy định của pháp luật có
liên quan, đảm bảo tuân thủ đúng, đầy đủ các quy định có liên quan. Xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm; quản lý chặt chẽ khai thác rừng, không để lợi dụng
việc chuyển mục đích sử dụng rừng để lấn chiếm rừng, khai thác và phá rừng trái
pháp luật.
i) Về tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
- Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối
hợp với các Bộ ngành liên quan tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư chiến lược
thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đấu thầu và Nghị quyết số
98/2023/QH15; các Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 98/2023/QH15 (nếu
có); trong đó lưu ý các vấn đề quốc phòng, an ninh; môi trường; năng lực nhà đầu
tư; tiêu chí, giải pháp khai thác có hiệu quả dự án, tránh cạnh tranh nội bộ giữa
các cảng biển của Việt Nam; bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả,
đúng tiến độ; tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lãng phí.
- Phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các
cơ quan liên quan để xây dựng các tiêu chí về bảo vệ môi trường trong thực hiện
lựa chọn nhà đầu tư để đảm bảo không tác động tiêu cực đến vùng đệm, vùng lõi của
khu dự trữ sinh quyển thế giới.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ
Khoa học và công nghệ để xây dựng tiêu chí công nghệ sử dụng (cảng xanh, cảng
thông minh), phương án vận hành cảng biển trong Dự án.
- Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để rà soát,
đánh giá khả năng đầu tư xây dựng các hệ thống hạ tầng kỹ thuật, kết nối giao
thông để phục vụ cho việc phát triển Dự án; việc quyết định và thực hiện đầu tư
các dự án giao thông kết nối phải được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, bảo đảm
khai thác hiệu quả hạ tầng giao thông kết nối khi được đầu tư và hạn chế tối đa
ảnh hưởng đến môi trường, di sản thiên nhiên, đa dạng sinh học tại Khu dự trữ
sinh quyển Rừng ngập mặn Cần Giờ.
- Yêu cầu nhà đầu tư có văn bản cam kết về các nội
dung như: đảm bảo đúng tỷ lệ hàng trung chuyển quốc tế và tỷ lệ hàng xuất nhập
khẩu của Việt Nam xếp dỡ tại Dự án, triển khai thực hiện Dự án đúng tiến độ đã
được phê duyệt, tổng mức vốn, giải ngân vốn theo tiến độ đã được quy định,... để
đảm bảo tính tổng thể hài hòa của Dự án, để không ảnh hưởng đến hoạt động các
khu bến cảng, cảng biển lân cận.
k) Chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra và giám sát trong việc
triển khai thực hiện Dự án; đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ hành lang bờ
biển, khai thác, sử dụng tài nguyên hải đảo, tài nguyên nước, xả thải vào nguồn
nước. Xây dựng phương án phòng, chống ô nhiễm nguồn nước theo pháp luật về tài
nguyên nước trong quá trình giải phóng mặt bằng, thi công các hạng mục của Dự
án. Tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng,
vận hành các công trình và trong từng giai đoạn phát triển của Dự án;
l) Đảm bảo quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự
an toàn xã hội và bảo vệ môi trường trong quá trình thực hiện Dự án.
- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và Bộ
Tư lệnh Thành phố để giải quyết các vấn đề cụ thể liên quan đến nhiệm vụ quốc
phòng trong khu vực; thực hiện nghiêm quy định về quản lý hoạt động của người,
phương tiện trong khu vực biên giới biển của Việt Nam.
- Tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư và pháp luật
có liên quan trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư, trong đó có việc góp
vốn, mua cổ phần, phần vốn góp, chuyển nhượng Dự án cho nhà đầu tư khác. Phải lấy
ý kiến, được sự chấp thuận của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các cơ quan có
liên.quan nếu phát sinh các vấn đề liên quan đến quốc phòng, an ninh trong quá
trình thực hiện Dự án và trong trường hợp chuyển nhượng dự án, hoặc phần vốn
góp, cổ phần chi phối trong tổ chức kinh tế thực hiện Dự án.
m) Phối hợp với các Bộ, ngành để sử dụng tối đa
thông tin, số liệu của Đề án xây dựng bến cảng Cần Giờ để cập nhật hoàn thiện Hồ
sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, đáp ứng tốt nhất cho việc triển khai Dự án;
n) Tiếp thu đầy đủ ý kiến của các Bộ, ngành có liên
quan và ý kiến tại các báo cáo thẩm định: số 5590/BC-BKHĐT ngày 16 tháng 7 năm
2024, số 10120/BC-BKHĐT ngày 06 tháng 12 năm 2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
2. Trách nhiệm của các Bộ, ngành
a) Bộ Kế hoạch và Đầu tư
- Chịu trách nhiệm về những nội dung được giao thẩm
định chủ trương đầu tư và thực hiện quản lý nhà nước theo quy định của Luật Đầu
tư và pháp luật có liên quan.
- Phối hợp và hướng dẫn Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ
Chí Minh trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư để đảm bảo hiệu quả kinh tế tổng
thể của Dự án.
b) Bộ Tài nguyên và Môi trường
- Hướng dẫn, kiểm tra việc giao đất, giao mặt biển,
chuyển đổi mục đích sử dụng đất, việc bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản thiên
nhiên, đa dạng sinh học tại Khu dự trữ sinh quyển Rừng ngập mặn Cần Giờ khi triển
khai dự án, đáp ứng các quy định pháp luật về đất đai, môi trường và các pháp
luật khác thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước của mình.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện
kiểm soát nguồn ô nhiễm; quản lý chất thải, chất lượng môi trường; cải tạo và
phục hồi môi trường; bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên, bảo tồn thiên nhiên
và đa dạng sinh học; phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường theo quy định của
pháp luật.
c) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chịu trách nhiệm toàn diện về tính đầy đủ, chính
xác, hợp lệ của hồ sơ, tài liệu, số liệu; về trình tự, thủ tục, nội dung thẩm định
và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng
rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường
và các cơ quan có liên quan hướng dẫn Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kiểm
tra, giám sát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để
thực hiện dự án theo đúng Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12 tháng 01 năm 2017 của Ban
Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và
phát triển rừng và quy định của pháp luật về lâm nghiệp.
- Hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai thực hiện Dự
án bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật về lâm nghiệp và các pháp luật
khác thuộc quản lý nhà nước của mình.
d) Bộ Giao thông vận tải
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí
Minh đánh giá trong giai đoạn nghiên cứu khả thi của Dự án về tiến độ, lộ trình
đầu tư Dự án, tỷ lệ hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam xếp dỡ tại Dự án; đảm bảo
tính phù hợp, hài hòa, hiệu quả kinh tế, tránh xung đột lợi ích giữa Dự án này
và các khu bến cảng, cảng biển lân cận (khu bến cảng Cái Mép - Thị Vải tỉnh Bà
Rịa - Vũng Tàu...);
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí
Minh rà soát khả năng đầu tư xây dựng các hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hệ thống
giao thông kết nối phục vụ cho việc phát triển dự án; phối hợp với Ủy ban nhân
dân Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng tiêu chí công nghệ sử dụng (cảng xanh, cảng
thông minh) trong Dự án để lựa chọn nhà đầu tư.
- Tổ chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước
chuyên ngành đối với Dự án trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư và quản
lý khai thác, sử dụng bến cảng theo quy định của pháp luật.
đ) Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài
nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
Công Thương, Xây dựng, Quốc phòng, Công an, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa, Thể
thao và Du lịch, Ngoại giao, Y tế theo chức năng nhiệm vụ, thực hiện các nhiệm
vụ được giao tại Công văn số 746/TTg-CN ngày 02 tháng 10 năm 2024 của Thủ tướng
Chính phủ; hướng dẫn Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện dự án, đảm
bảo an toàn, hiệu quả và tuân thủ quy định của pháp luật.
3. Nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện Dự án
a) Đảm bảo góp đủ vốn chủ sở hữu để thực hiện dự án
theo đúng tiến độ đã cam kết; ký quỹ hoặc có bảo lãnh ngân hàng về nghĩa vụ ký
quỹ để đảm bảo thực hiện dự án;
b) Chỉ được thực hiện Dự án sau khi được cấp có thẩm
quyền quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác và chuyển mục
đích đất rừng sang mục đích khác theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp,
pháp luật về đất đai và quy định khác có liên quan; hoàn thành thủ tục về bảo vệ
môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;
c) Có văn bản cam kết với Ủy ban nhân dân Thành phố
Hồ Chí Minh về các nội dung như: đảm bảo đúng tỷ lệ hàng trung chuyển quốc tế
và tỷ lệ hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam khai thác tại Dự án, triển khai thực
hiện Dự án đúng tiến độ đã được phê duyệt, tổng mức vốn, giải ngân vốn theo tiến
độ đã được quy định,... để đảm bảo tính tổng thể hài hòa của Dự án, để không ảnh
hưởng đến hoạt động các khu bến cảng, cảng biển lân cận;
d) Có phương án trồng rừng thay thế được cơ quan
nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc sau khi hoàn thành trách nhiệm nộp tiền
trồng rừng thay thế theo quy định tại khoản 4 Điều 19 Luật Lâm nghiệp;
đ) Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ khác theo quy định
của pháp luật có liên quan.
Điều 3. Điều khoản thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký ban hành.
2. Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính,
Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Công Thương, Xây dựng, Quốc phòng, Công an, Khoa học và Công nghệ, Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, Ngoại giao, Y tế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố
Hồ Chí Minh và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Quốc phòng, Công an, Công Thương, Giao thông vận
tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Tài chính, Tư pháp, Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường,
Ngoại giao, Y tế;
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
- Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh;
- Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;
- Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT; các Vụ: TH, KGVX, KTTH,
QHĐP, NN;
- Lưu: VT, CN (2)
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Trần Hồng Hà
|