QUỐC HỘI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Nghị quyết số:
187/2025/QH15
|
Hà
Nội, ngày 19 tháng 02 năm 2025
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
CHỦ TRƯƠNG ĐẦU TƯ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TUYẾN ĐƯỜNG SẮT LÀO CAI - HÀ NỘI - HẢI
PHÒNG
QUỐC HỘI
Căn cứ Hiến pháp
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
Căn cứ Luật Đường
sắt số 06/2017/QH14 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 35/2018/QH14 và Luật số 16/2023/QH15;
Căn cứ Luật Đầu tư
công số 58/2024/QH15;
Căn cứ Nghị quyết số 158/2024/QH15 ngày 12 tháng 11 năm 2024 của Quốc
hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025;
Sau khi xem xét Tờ trình số 69/TTr-CP ngày 08
tháng 02 năm 2025 của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra số 3526/BC-UBKT15 ngày 11
tháng 02 năm 2025 của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Báo cáo số 1193/BC-UBTVQH15
ngày 18 tháng 02 năm 2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, chỉnh lý và
giải trình về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai -
Hà Nội - Hải Phòng, tài liệu liên quan và ý kiến của đại biểu Quốc hội;
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1
Quyết định chủ trương đầu tư
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (sau đây gọi
là Dự án).
Điều 2
1. Mục tiêu:
Xây dựng tuyến đường sắt mới hiện
đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt
Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội
nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải
Phòng, bảo đảm kết nối hiệu quả các mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế,
gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng
phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất
nước; góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.
2. Phạm vi, quy mô, hình thức đầu
tư:
a) Phạm vi: điểm đầu tại vị trí nối
ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải
Phòng); chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng
27,9 km; đi qua địa phận 09 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm: Lào Cai,
Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải
Phòng;
b) Quy mô: đầu tư mới toàn tuyến
đường đơn, khổ 1.435 mm; vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế
160 km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, tốc độ
thiết kế 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, tốc độ thiết
kế 80 km/h đối với các đoạn tuyến còn lại;
c) Hình thức đầu tư: đầu tư
công.
3. Công nghệ: áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên
ray, điện khí hóa; bảo đảm hiện đại, đồng bộ, an toàn
và hiệu quả.
4. Phạm vi thu hồi đất, sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng
đất và số dân tái định cư:
a) Phạm vi thu hồi đất: thực hiện
thu hồi đất theo quy mô quy hoạch (đường đôi đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào
Cai mới đến ga Nam Hải Phòng và đường đơn đối với các đoạn tuyến còn lại).
Sơ bộ tổng nhu cầu sử
dụng đất khoảng 2.632 ha, gồm: đất trồng lúa khoảng 716 ha (trong đó đất trồng
lúa nước từ hai vụ trở lên khoảng 709 ha), đất lâm nghiệp khoảng 878 ha, các loại
đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 1.038 ha;
b) Sơ bộ số dân tái định cư khoảng
19.136 người.
5. Sơ bộ tổng mức đầu tư và nguồn vốn:
a) Sơ bộ tổng mức đầu tư của
Dự án là 203.231 tỷ đồng (hai trăm linh ba nghìn,
hai trăm ba mươi mốt tỷ đồng);
b) Nguồn vốn ngân sách nhà
nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn
vốn hợp pháp khác.
6. Tiến độ thực hiện: lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành Dự
án chậm nhất vào năm 2030.
Điều 3
Dự án được áp dụng các cơ chế,
chính sách đặc thù, đặc biệt sau đây:
1. Trong quá trình thực hiện Dự án, Thủ tướng Chính
phủ được quyết định:
a) Phát hành trái phiếu Chính phủ cho Dự án để bổ
sung cho phần thiếu hụt so với dự toán và kế hoạch đầu tư công hằng năm đã được
Quốc hội phê duyệt mà không làm tăng bội chi ngân sách nhà nước;
b) Huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA),
vốn vay ưu đãi nước ngoài để thực hiện Dự án và không phải lập Đề xuất dự án sử
dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài; áp dụng theo quy định của nhà tài trợ
nước ngoài trong trường hợp pháp luật Việt Nam chưa có quy định hoặc đã có quy
định nhưng khác với quy định của nhà tài trợ nước ngoài;
c) Sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách
trung ương hằng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác cho Dự án trong trường
hợp dự toán ngân sách nhà nước bố trí hằng năm không đáp ứng tiến độ. Việc sử dụng
nguồn tăng thu, tiết kiệm chi không phải thực hiện theo thứ tự ưu tiên theo quy
định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
2. Dự án không phải thực hiện việc thẩm
định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật
Đầu tư công.
3. Về phát triển, khai thác quỹ đất
và giá trị tăng thêm từ đất vùng phụ cận ga đường sắt:
a) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lập,
điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết vùng phụ cận ga đường sắt để
xác định vị trí, ranh giới, diện tích đất thu hồi. Trong vùng phụ cận, Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh được quyết định các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ
thuật, hạ tầng xã hội, các yêu cầu về không gian và sử dụng đất khác với quy định
tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia nhưng phải bảo đảm đáp ứng về hệ thống hạ tầng
kỹ thuật, hạ tầng xã hội; điều chỉnh chức năng sử dụng các khu đất trong vùng
phụ cận ga đường sắt để khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất;
b) Đối với khu vực đã có quy hoạch đô
thị và nông thôn, quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt nhưng khi lập, điều chỉnh
quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt có đề xuất mới, khác với nội dung quy hoạch
đã được phê duyệt thì quyết định phê duyệt quy hoạch vùng phụ cận có giá trị
thay thế và không phải làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch đã được phê duyệt trước
đó;
c) Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định
sử dụng ngân sách địa phương để triển khai dự án đầu tư công độc lập thực hiện
công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt
để tạo quỹ đất nhằm phát triển đô thị theo quy định của pháp luật;
d) Đối với số tiền thu được từ khai
thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt sau khi trừ đi các chi phí có liên quan
theo quy định của pháp luật, chính quyền địa phương cấp tỉnh được giữ lại 50%
và nộp 50% vào ngân sách trung ương để cân đối ngân sách nhà nước đầu tư cho Dự
án.
4. Về khai thác khoáng sản
nhóm IV và khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường thuộc khoáng sản nhóm
III theo quy định của Luật Địa chất và khoáng sản
(sau đây gọi là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường) phục vụ Dự án:
a) Đối với các mỏ khoáng sản làm vật
liệu xây dựng thông thường đã được cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai
thác hoặc đã hết thời hạn khai thác, còn trữ lượng nhưng chưa thực hiện thủ tục
đóng cửa mỏ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định:
- Điều chỉnh trữ lượng
khai thác, kéo dài thời hạn khai thác mỏ, nâng công suất theo nhu cầu của Dự án
mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch tỉnh; không phải lập
dự án đầu tư khai thác khoáng sản điều chỉnh để thực hiện trình tự, thủ tục quyết
định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư; không phải thực hiện thủ tục thẩm định,
phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép
môi trường và đăng ký môi trường nhưng phải bảo đảm yêu cầu về an toàn lao động,
bảo vệ môi trường trong khai thác;
- Dừng việc nâng công suất khai thác
sau khi đã cung cấp đủ cho Dự án;
b) Đối với các mỏ khoáng sản nằm
trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ Dự án nhưng chưa cấp Giấy phép
khai thác:
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định
điều chỉnh, bổ sung các mỏ khoáng sản này vào phương án quản lý về địa chất,
khoáng sản trong quy hoạch tỉnh mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh quy
hoạch tỉnh; sử dụng nguồn dự phòng của Dự án để tổ chức thu hồi đất, bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư khu vực mỏ sau khi đã được khảo sát, đánh giá về trữ lượng,
chất lượng theo yêu cầu của Dự án và các nội dung khác theo quy định của pháp luật
về địa chất và khoáng sản để cấp mỏ cho tổ chức, cá nhân khai thác
khoáng sản phục vụ Dự án; quản lý, giám sát quá trình thực hiện
và quản lý sau khi hoàn thành Dự án;
- Tổ chức, cá nhân khai thác
khoáng sản phục vụ Dự án được cấp giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu
xây dựng thông thường mà không phải đấu giá quyền khai thác khoáng sản; đối với
các mỏ vật liệu xây dựng thông thường đã được đưa vào kế hoạch đấu giá quyền
khai thác khoáng sản được điều chỉnh, đưa ra khỏi kế hoạch đấu giá để cấp giấy
phép khai thác mà không phải đấu giá quyền khai thác khoáng sản; việc cấp
phép khai thác được thực hiện tương tự như việc cấp phép khai thác khoáng sản
nhóm IV quy định tại điểm a khoản 2 Điều 72 và các điểm c, d khoản
2 Điều 73 của Luật Địa chất và khoáng sản;
- Tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản
phục vụ Dự án chịu trách nhiệm nộp thuế, phí và nghĩa vụ tài chính khác theo
quy định của pháp luật;
- Việc khai thác, sử dụng khoáng sản
được thực hiện đến khi hoàn thành Dự án và phải chịu sự quản lý, giám sát theo
quy định của pháp luật;
c) Trường hợp đã khai thác hết trữ lượng
khoáng sản tại các mỏ khoáng sản nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục
vụ Dự án nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu cung cấp vật liệu xây dựng cho Dự
án, chủ đầu tư chủ trì tổ chức khảo sát, đề xuất Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết
định bổ sung mới các mỏ khoáng sản vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ
Dự án; việc quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản tại các mỏ khoáng sản bổ
sung mới thực hiện như quy định tại điểm b khoản này;
d) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ điều
kiện thực tế để xem xét, hướng dẫn tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phục vụ
Dự án tự lập đánh giá tác động tới lòng, bờ, bãi sông đối với mỏ cát, sỏi lòng
sông nằm ở đoạn sông, suối có nguy cơ sạt lở cao bảo đảm tuân thủ quy định về
quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông; kiểm tra, kiểm soát việc
sử dụng khoáng sản theo quy định của pháp luật.
5. Về bãi đổ chất thải rắn xây dựng
và tầng đất mặt của đất chuyên trồng lúa nước:
a) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định
thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khu vực bãi đổ chất thải rắn xây dựng
trong hồ sơ khảo sát Dự án và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu để đổ chất thải rắn
xây dựng của Dự án;
b) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức
quản lý bãi đổ chất thải rắn xây dựng của Dự án theo quy định của pháp luật về
đất đai, pháp luật về môi trường và quy định khác của pháp luật có liên quan;
c) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức
xây dựng phương án sử dụng tầng đất mặt của đất chuyên trồng lúa nước thu hồi từ
Dự án. Việc xây dựng phương án sử dụng tầng đất mặt của đất chuyên trồng lúa nước
thu hồi từ Dự án thực hiện theo quy định của pháp luật về trồng trọt.
6. Phát triển khoa học, công nghệ và
đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho Dự án:
a) Tổ chức, cá nhân
tham gia các hoạt động khoa học, công nghệ phục vụ Dự án được áp dụng các chính
sách sau đây:
- Tổ chức, cá nhân
chủ trì hoạt động khoa học, công nghệ phục vụ Dự án được quyết định việc đấu thầu
hạn chế, chỉ định thầu, đặt hàng để lựa chọn nhà thầu cung ứng dịch vụ, hàng
hóa;
- Doanh nghiệp được
hưởng ưu đãi như doanh nghiệp công nghệ cao theo quy định của pháp luật về công
nghệ cao trong thời gian thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ phục vụ Dự án;
- Thu nhập của doanh
nghiệp, thu nhập của cá nhân từ việc thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ phục
vụ Dự án được miễn thuế;
b) Tổ chức, cá nhân
tham gia đào tạo phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao phục vụ Dự án được hưởng
các chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật về công nghệ cao.
7. Về phát triển công nghiệp và chuyển
giao công nghệ:
a) Nhà thầu phải ưu tiên sử dụng các
sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà trong nước có thể sản xuất, cung cấp;
b) Đối với gói thầu áp dụng hình thức
lựa chọn nhà thầu quốc tế, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu phải có điều kiện cam
kết của nhà thầu về việc chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cho đối
tác Việt Nam để làm chủ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, từng bước
làm chủ công nghệ.
8. Về thẩm quyền quyết định điều chỉnh
chủ trương đầu tư Dự án, điều chỉnh Dự án:
a) Trong thời gian Quốc hội không họp,
Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết
định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án, trừ trường hợp điều chỉnh tăng tổng mức
đầu tư của Dự án;
b) Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định
điều chỉnh Dự án đối với các trường hợp: khi điều chỉnh quy hoạch ảnh hưởng trực
tiếp tới Dự án; do ảnh hưởng của sự cố thiên tai, hỏa hoạn hoặc yếu tố bất khả
kháng khác khi đã hết thời hạn bảo hiểm của Dự án; chỉ số giá trong thời gian
thực hiện Dự án lớn hơn chỉ số giá được sử dụng để tính dự phòng trong tổng mức
đầu tư Dự án.
9. Công trình nhà ga đường sắt, công
trình cầu thuộc Dự án không phải thi tuyển phương án kiến trúc.
10. Về công tác bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư:
a) Tập đoàn Điện lực Việt Nam chủ trì
tổ chức thực hiện tiểu dự án hoặc các tiểu dự án đối với công tác di dời công
trình điện có điện áp từ 110 kV trở lên;
b) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có Dự án
đi qua triển khai xây dựng khu tái định cư cho Dự án trên cơ sở hồ sơ thiết kế
sơ bộ trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được Quốc hội quyết định chủ trương
đầu tư; bố trí tạm cư cho người có đất thu hồi, bảo đảm ổn định đời sống
của người dân;
c) Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền
được quyết định áp dụng chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn,
xây lắp thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trình tự, thủ tục
chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu;
d) Cho phép các tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương được ứng trước vốn ngân sách địa phương để thực hiện công tác bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư cho Dự án.
11. Về chuyển mục đích sử dụng rừng
sang mục đích khác và tạm sử dụng rừng:
a) Chủ trương chuyển mục đích sử dụng
rừng sang mục đích khác được thực hiện trong bước nghiên cứu khả thi của Dự án.
Hồ sơ đề xuất chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác là
thành phần hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án. Quyết định phê duyệt Dự
án đồng thời là Quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục
đích khác;
b) Chính phủ quy định việc tạm sử dụng
rừng và hoàn trả rừng để thực hiện thi công công trình tạm phục vụ Dự án.
12. Về lập tổng mức đầu tư, dự toán
gói thầu:
a) Đối với
các hạng mục công việc có nhưng chưa phù hợp hoặc chưa có trong hệ thống định mức
xây dựng, đơn giá được cấp có thẩm quyền ban hành, Dự án được áp dụng hệ thống
định mức xây dựng, giá xây dựng công trình của các dự án đường sắt tương tự
trên thế giới và được quy đổi về thời điểm tính toán;
b) Đối với các hạng mục không thể
xác định chi phí theo quy định tại điểm a khoản này được phép xác định chi phí
theo suất vốn đầu tư của dự án đường sắt tương tự trên thế giới và được quy đổi
về thời điểm tính toán;
c) Đối với các khoản mục chi phí chưa
được quy định trong pháp luật Việt Nam hoặc đã có quy định trong pháp luật Việt
Nam nhưng chưa phù hợp với các dự án đường sắt có tính chất, điều kiện triển
khai tương tự, được áp dụng các khoản mục chi phí như các dự án đường sắt có
tính chất, điều kiện triển khai tương tự trên thế giới.
13. Cơ chế,
chính sách bảo đảm phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực:
a) Khi lựa chọn nhà thầu các gói thầu
EPC, gói thầu tư vấn sử dụng nhà thầu nước ngoài, thành phần tổ thẩm định theo
quy định của pháp luật về đấu thầu và bổ sung đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Công
an, Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước;
b) Chủ đầu tư có trách nhiệm gửi hồ
sơ tổng mức đầu tư đã được hoàn thiện theo báo cáo thẩm định của cấp quyết định
đầu tư cho Kiểm toán nhà nước để thực hiện kiểm toán làm cơ sở phê duyệt Dự án.
Kiểm toán nhà nước có trách nhiệm gửi kết quả kiểm toán cho cấp quyết định đầu
tư trong thời hạn tối đa không quá 15 ngày, kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ đề
nghị kiểm toán.
14. Trường hợp việc lập, thẩm định,
phê duyệt Dự án có nội dung khác với quy hoạch có liên quan thì Dự án được phê
duyệt mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch.
Sau khi Dự án được phê duyệt, các
quy hoạch có liên quan phải được kịp thời rà soát, điều chỉnh, cập nhật và công
bố.
15. Cho phép chủ đầu tư được triển
khai thực hiện đồng thời việc lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả
thi, thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.
16. Cho phép áp dụng hình thức chỉ
định thầu các gói thầu thuộc Dự án.
17. Trong thời gian Quốc hội không
họp, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định bổ sung, điều
chỉnh cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt quy định tại Điều này cho Dự án.
18. Chính phủ ban hành Nghị định để
quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền để triển khai các cơ chế,
chính sách đặc thù, đặc biệt của Dự án.
Điều 4
1. Chính phủ chịu
trách nhiệm trước Quốc hội trong việc:
a) Tổ chức thực hiện, quản lý đầu tư
Dự án theo đúng Nghị quyết này và quy định của pháp luật có liên quan; bảo đảm
Dự án đúng tiến độ, chất lượng;
b) Quản lý, sử dụng vốn và các nguồn
lực tiết kiệm, hiệu quả, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; thông tin
đầy đủ để người dân hiểu, đồng thuận về chủ trương đầu tư Dự án;
c) Chỉ đạo tổ chức việc quản lý, vận
hành, khai thác, bảo trì bảo đảm an toàn, hiệu quả.
2. Trong quá trình vận
hành, khai thác, trên cơ sở đề xuất của các địa phương, Thủ tướng Chính phủ quyết
định đầu tư bổ sung một số nhà ga để đáp ứng nhu cầu vận tải.
3. Các địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt
Nam chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong việc bảo đảm tiến độ, chất lượng
công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các tiểu dự án được giao tổ chức thực
hiện.
4. Tổ chức kiện toàn ban quản lý dự
án chuyên ngành bảo đảm đủ năng lực thực hiện quản lý đầu tư Dự án.
5. Tổng công
ty Đường sắt Việt Nam tiếp nhận quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng và tổ chức vận
hành, khai thác; huy động các doanh nghiệp khác đầu tư phương tiện; tiếp tục tái cơ cấu, xây dựng mô hình quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng bảo đảm thống nhất, hiện đại,
hiệu quả; tham gia phát triển công nghiệp đường sắt.
6. Ủy ban nhân dân thành phố Hải
Phòng chịu trách nhiệm huy động nguồn lực để đầu tư tuyến nhánh nối ga Nam Đồ
Sơn trong Dự án, khu bến Nam Đồ Sơn bảo đảm khai thác đồng bộ các công trình
này; chịu trách nhiệm toàn diện về hiệu quả đầu tư của tuyến nhánh nối ga Nam Đồ
Sơn bảo đảm không gây thất thoát, lãng phí.
Điều 5
1. Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, trong phạm vi nhiệm vụ,
quyền hạn của mình, có trách nhiệm tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận
chủ trương đầu tư Dự án, giám sát việc thực hiện Dự án theo Nghị quyết này.
2. Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban
Kinh tế và Tài chính, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban khác của Quốc hội, Đoàn đại
biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình,
giám sát việc thực hiện Dự án theo Nghị quyết này.
3. Kiểm toán nhà nước, trong phạm vi
nhiệm vụ, quyền hạn của mình, kiểm toán việc thực hiện Dự án theo Nghị quyết
này.
Nghị quyết này được Quốc hội nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp bất thường lần thứ 9 thông
qua ngày 19 tháng 02 năm 2025.
|
CHỦ TỊCH QUỐC HỘI
Trần Thanh Mẫn
|