NGHỊ QUYẾT
VỀ VIỆC QUY ĐỊNH CHÍNH SÁCH VỀ ƯU ĐÃI ĐẦU TƯ
CHỢ, SIÊU THỊ VÀ TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN
KHOÁ VIII KỲ HỌP THỨ 17
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 91/2006/NĐ-CP ngày 06 tháng 9 năm
2009 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ban hành văn
bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân năm 2004;
Căn cứ Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2007 của Chính
phủ quy định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất
và giải quyết khiếu nại về đất đai;
Căn cứ Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2003 của Chính
phủ về phát triển và quản lý chợ;
Căn cứ Quyết định số 362/2005/QĐ-UBND ngày 14 tháng 11 năm 2005 của Ủy
ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch phát triển và đầu tư xây dựng
chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đến năm 2010;
Xét Tờ trình số 28/TTr-UBND ngày 15 tháng 6 năm 2009 của
Ủy ban nhân dân tỉnh về việc đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt quy
định về ưu đãi đầu tư chợ, siêu thị và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh
Ninh Thuận;
Sau khi nghe báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế và Ngân
sách và ý kiến đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
QUYẾT
NGHỊ:
Điều 1. Quy định chính sách về ưu đãi đầu tư chợ, siêu thị và trung tâm thương
mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; cụ thể:
1. Phạm vi và đối tượng áp dụng:
- Phạm vi: đầu tư xây mới, nâng cấp, mở rộng chợ, siêu thị
và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh bằng các nguồn vốn xã hội hoá, không
thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước;
- Đối tượng: mọi tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh
tế (sau đây được gọi là nhà đầu tư) có đủ điều kiện, tham gia đầu tư xây dựng,
phát triển chợ, siêu thị và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận
theo quy hoạch, kế hoạch của tỉnh.
2. Điều kiện để được ưu đãi:
- Có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật;
- Dự án đầu tư phải thuộc lĩnh vực ưu đãi hoặc địa bàn ưu
đãi đầu tư;
- Đối với dự án xây mới, nâng cấp, mở rộng chợ trên nền chợ
cũ; nhà đầu tư phải có phương án bố trí sắp xếp các hộ đang kinh doanh trên nền
cũ khi chợ mới hoàn thành. Phương án này phải được công khai, dân chủ đối với
các hộ đang kinh doanh trên nền cũ. Khung giá cho thuê mặt bằng chợ, siêu thị,
trung tâm thương mại do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định.
3. Ưu đãi về hỗ trợ tín dụng và huy động vốn:
- Nhà đầu tư được tiếp cận và sử dụng các nguồn vốn tín dụng
theo quy định của pháp luật;
- Nhà đầu tư được thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn
liền với đất thuộc quyền sử dụng của mình theo quy định của pháp luật về đất
đai tại tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam để vay vốn thực hiện
dự án đầu tư;
- Đối với dự án đầu tư xây mới, nâng cấp, mở rộng chợ: nhà
đầu tư được huy động vốn của các thương nhân đăng ký sử dụng hoặc thuê điểm
kinh doanh tại chợ, nhưng việc huy động phải có sự thoả thuận với thương nhân
và có phương án huy động cụ thể trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quản lý
phê duyệt.
4. Ưu đãi về đất đai:
- Được Ủy ban nhân dân tỉnh giao đất sau khi đã hoàn thành
công tác giải toả bồi thường (đất sạch);
- Nhà đầu tư được lựa chọn hình thức thuê đất hoặc giao đất
có thu tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;
- Trường hợp nhà đầu tư sử dụng phần đất sẵn có của mình vào
mục đích đầu tư chợ, siêu thị và trung tâm thương mại thì được hưởng các ưu đãi
sau:
+ Được miễn, giảm tiền chuyển mục đích sử dụng đất theo quy
định của pháp luật về đất đai.
+ Được nộp dần tiền chuyển mục đích sử dụng đất trong thời
hạn 5 (năm) năm, tiền chuyển mục đích sử dụng đất nộp cho năm đầu tối thiểu
bằng 60% (sáu mươi phần trăm) số tiền chuyển mục đích sử dụng đất phải nộp, số
tiền còn lại được chia đều để nộp cho các năm còn lại.
+ Được áp dụng một số ưu đãi khác tại các quy định có liên
quan.
5. Ưu đãi về giao đất có thu tiền sử dụng đất:
- Đối với dự án đầu tư chợ loại 1, giảm 20% (hai mươi phần
trăm) tiền sử dụng đất trên địa bàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm và giảm 50%
(năm mươi phần trăm) tiền sử dụng đất tại địa bàn các huyện trong tỉnh. Đối với
dự án đầu tư chợ loại 2, loại 3; siêu thị; trung tâm thương mại, giảm 30% (ba
mươi phần trăm) tiền sử dụng đất tại địa bàn các huyện trong tỉnh;
- Thời hạn sử dụng đất tối đa là 50 (năm mươi) năm đối với
các dự án đầu tư tại địa bàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm; thời hạn tối đa
không quá 70 (bảy mươi) năm đối với các dự án còn lại;
Khi hết thời hạn sử dụng đất, nếu nhà đầu tư chấp hành đúng
pháp luật về đất đai và có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất thì sẽ được xem xét gia
hạn sử dụng đất phù hợp quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác đã được phê
duyệt.
6. Ưu đãi về tiền thuế sử dụng đất: nhà đầu tư có đủ điều
kiện, khi tham gia đầu tư xây dựng, phát triển chợ, siêu thị và trung tâm
thương mại trên địa bàn tỉnh được hưởng các ưu đãi ở mức cao nhất về thuế sử
dụng đất theo quy định của pháp luật.
7. Ưu đãi về tiền thuê đất
- Miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng theo dự án
được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Miễn 3 (ba) năm tiền thuê đất đối với dự án đầu tư chợ
loại 1 trên địa bàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm và miễn 15 (mười lăm) năm
tiền thuê đất tại địa bàn các huyện trong tỉnh. Miễn 11 (mười một) năm đối với
các dự án đầu tư chợ loại 2, loại 3; siêu thị và trung tâm thương mại tại địa
bàn các huyện trong tỉnh;
- Khi bị thiên tai, hoả hoạn thì được giảm 50% (năm mươi
phần trăm) tiền thuê đất trong thời gian ngừng hoạt động;
- Trường hợp dự án gặp khó khăn phải tạm ngừng xây dựng,
ngừng hoạt động có xác nhận của cấp có thẩm quyền thì được miễn tiền thuê đất
trong thời gian tạm ngừng xây dựng, ngừng hoạt động.
8. Ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp:
Về thuế suất và thời gian áp dụng mức thuế suất: thực hiện
theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và các văn bản pháp luật hiện hành.
9. Hỗ trợ đầu tư: nhà đầu tư có đủ điều kiện khi đầu tư xây
dựng chợ, siêu thị và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh được xem xét hỗ
trợ việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn lao động; cấp điện, cấp nước, giao thông đến
“hàng rào” dự án.
10. Quản lý Nhà nước về ưu đãi đầu tư: Ủy ban nhân dân tỉnh
thống nhất quản lý đối với chợ loại 1, siêu thị và trung tâm thương mại trên
địa bàn tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố quản lý tiếp nhận và giải
quyết các thủ tục về cấp phép và ưu đãi đầu tư đối với chợ loại 2, loại 3 trên
địa bàn theo quy trình một cửa.
11. Chấp thuận các quy định về một số nguyên tắc cơ bản
trong thực hiện ưu đãi đầu tư; áp dụng ưu đãi đầu tư; trách nhiệm của nhà đầu
tư; phân loại chợ, siêu thị và trung tâm thương mại theo Tờ trình số
28/TTr-UBND tỉnh ngày 15 tháng 6 năm 2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 2. Ủy ban nhân dân tỉnh căn
cứ nhiệm vụ, quyền hạn triển khai thực hiện Nghị quyết theo quy định pháp luật.
Nghị quyết này được Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Thuận khoá VIII, kỳ họp
thứ 17 thông qua ngày 17 tháng 7 năm 2009 và có hiệu lực thi hành sau 10 (mười)
ngày./.