ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 423/KH-UBND
|
Gia Lai, ngày 02 tháng 3 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 35/NQ-CP NGÀY 04/6/2019 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG
CƯỜNG HUY ĐỘNG CÁC NGUỒN LỰC CỦA XÃ HỘI ĐẦU TƯ CHO PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI GIAI ĐOẠN 2020 - 2025
Căn cứ Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày
24/01/2018 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ
thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ Sáu Ban
Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý,
nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày
04/6/2019 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư
cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2025, UBND tỉnh Gia Lai ban
hành Kế hoạch thực hiện cụ thể như sau:
I. THỰC TRẠNG CƠ SỞ
GIÁO DỤC NGOÀI CÔNG LẬP CỦA TỈNH GIA LAI NĂM HỌC 2019-2020
Trong nhiều năm qua, thực hiện chủ
trương của Đảng và các chính sách của Nhà nước về đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục
và đào tạo, công tác huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước thông qua
đóng góp, đầu tư của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cho phát triển giáo dục
và đào tạo đã đạt được những kết quả nhất định, thu hút đáng kể nguồn lực đầu
tư cho phát triển giáo dục và đào tạo, nhất là phát triển các cơ sở giáo dục
ngoài công lập. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai số lượng cơ sở giáo dục
ngoài công lập như sau:
1. Giáo dục mầm non: Số trường mầm
non ngoài công lập: 39 trường/263 trường, chiếm tỷ lệ: 14,82%. Số trẻ em theo học
ngoài công lập: 21.961 trẻ/86.534 trẻ, chiếm tỷ lệ: 25,37%.
2. Giáo dục phổ thông: Số trường
ngoài công lập: 04 trường/457 trường, chiếm tỷ lệ: 0,87%. Số học sinh theo học
ngoài công lập: 2.120 học sinh/311.700 học sinh, chiếm tỷ lệ: 0,68%.
3. Giáo dục nghề nghiệp: Số cơ sở
ngoài công lập: 02/19, chiếm tỷ lệ: 10,52%. Số sinh viên, học sinh, học viên
theo học ngoài công lập: 3.600/6.76, chiếm tỷ lệ: 53,32%.
Sự phát triển của các cơ sở giáo dục
- đào tạo ngoài công lập từ nguồn lực của xã hội đã góp phần thúc đẩy việc áp dụng
những cách tiếp cận giáo dục tiên tiến, nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng được
yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc
huy động các nguồn lực của xã hội cho giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh
trong thời gian qua vẫn còn tồn tại, hạn chế.
Tổng các nguồn lực của xã hội thu hút
vào khối ngoài công lập còn rất thấp, việc thu hút các nguồn lực của xã hội vào
các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập còn chậm.
Nguyên nhân chủ yếu là còn phổ biến tâm
lý coi trọng, tin tưởng trường công hơn trường tư; tâm lý trông chờ, ỷ lại vào
ngân sách nhà nước cấp vẫn còn phổ biến; việc triển khai, thực hiện chủ trương
xã hội hóa của các cấp chính quyền, các ngành chưa quyết liệt, thường xuyên và
bài bản.
II. QUAN ĐIỂM
- Các nguồn lực xã hội là rất quan trọng,
cần được thu hút để chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng chi phí toàn xã hội
đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo ngày càng sâu rộng, khuyến khích và tạo
điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư phát triển
giáo dục và đào tạo ở tất cả các cấp học, trình độ đào tạo.
- Việc huy động các nguồn lực của xã
hội cho giáo dục và đào tạo không để thay thế mà là nguồn bổ sung quan trọng
cho ngân sách nhà nước, góp phần làm tăng tổng nguồn lực đầu tư cho giáo dục và
đào tạo, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước tại các cơ sở công lập, tập
trung đầu tư vào những lĩnh vực, địa bàn và đối tượng mà tư nhân không muốn hoặc
không có khả năng đầu tư; khuyến khích các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập hợp
tác, liên doanh, liên kết với các cơ sở ngoài công lập; chuyển đổi một số đơn vị
sự nghiệp công lập sang ngoài công lập ở những nơi có điều kiện phù hợp.
- Xã hội hóa giáo dục và đào tạo cần
được coi là một chỉ tiêu trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương. Tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh kinh tế - xã hội cụ thể để tham mưu
xác định các chỉ tiêu xã hội hóa cần đạt được bảo đảm sự phát triển hài hòa giữa
các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập.
III. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tăng cường huy động các nguồn lực của
xã hội, tạo bước chuyển biến rõ rệt, thực chất trong thu hút, sử dụng và quản
lý các nguồn lực của các cá nhân, tổ chức ở trong và ngoài nước đầu tư cho phát
triển giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nhân lực của
tỉnh, đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
Đẩy mạnh huy động các nguồn lực của
xã hội, thúc đẩy sự phát triển của các cơ sở giáo dục ngoài công lập, phấn đấu:
Năm 2020: Số cơ sở giáo dục ngoài
công lập đạt tỷ lệ 6,04% và số người học ngoài công lập đạt tỷ lệ 6,41%.
Năm 2025: Số cơ sở giáo dục ngoài
công lập đạt tỷ lệ 8,17% và số người học ngoài công lập đạt tỷ lệ 7,71%.
- Đối với giáo dục mầm non, đặc biệt
là ở các trung tâm huyện, thị xã, thành phố, các khu vực đông dân cư có số trẻ
em trong độ tuổi đi học mầm non, mẫu giáo tăng nhanh do di dân cơ học, phấn đấu
đến năm 2020, số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập đạt tỷ lệ ít nhất là
15,78%, tương ứng với số trẻ em theo học đạt khoảng 26,31%; đến năm 2025, số cơ
sở giáo dục mầm non ngoài công lập đạt 25,45% với số trẻ em theo học đạt
28,87%.
- Đối với giáo dục phổ thông, phấn đấu
đến năm 2020, tỷ lệ cơ sở ngoài công lập đạt tỷ lệ 0,81% và số người học ngoài
công lập đạt tỷ lệ 0,91%. Đến năm 2025, tỷ lệ cơ sở ngoài công lập đạt tỷ lệ
1,23% và số người học ngoài công lập đạt tỷ lệ 1,68%.
- Đối với giáo dục nghề nghiệp: Phấn
đấu đến năm 2020, tỷ lệ cơ sở và số sinh viên, học sinh, học viên theo học tại
các cơ sở ngoài công lập đạt lần lượt là 20% và 60%; đến năm 2025, tỷ lệ cơ sở
và số sinh viên, học sinh, học viên theo học tại các cơ sở ngoài công lập là
40% và 70%.
Căn cứ vào tình hình thực tế, hàng
năm xây dựng các chỉ tiêu, kế hoạch cao hơn để phấn đấu thực hiện.
IV. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN VÀ PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Giải pháp thực hiện
a) Áp dụng và thực hiện kịp thời các
chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để huy động nguồn lực
xã hội cho giáo dục.
- Rà soát hệ thống các văn bản, chính
sách về xã hội hóa đã ban hành, hệ thống hóa các quy định về huy động các nguồn
lực xã hội cho giáo dục theo từng lĩnh vực và nhóm vấn đề cụ thể, phát hiện những
quy định còn chồng chéo, mâu thuẫn và còn thiếu, đề xuất hướng chỉnh sửa, bổ
sung, thay thế hoặc bãi bỏ cho phù hợp; kịp thời cập nhật những chủ trương, định
hướng mới về xã hội hóa và có liên quan.
- Đối mới cơ chế phân bổ nguồn lực,
quản lý, cấp phát ngân sách nhà nước theo hướng Nhà nước bảo đảm đầu tư cho các
dịch vụ sự nghiệp công cơ bản thiết yếu (giáo dục mầm non, giáo dục phổ
thông); chuyển từ hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục sang hỗ trợ trực tiếp cho
các đối tượng chính sách, chuyển từ hỗ trợ theo cơ chế cấp phát bình quân sang
cơ chế Nhà nước đặt hàng.
b) Cải thiện môi trường đầu tư
- Rà soát các điều kiện đầu tư, các
chính sách thuế, chính sách đất đai trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh
cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm các thủ tục không cần thiết, đơn giản hóa
quy trình thủ tục cho nhà đầu tư; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm
bảo đảm thông tin thông suốt, minh bạch; giải quyết kịp thời những thắc mắc của
nhà đầu tư trong quá trình thành lập, hoạt động của các cơ sở giáo dục ngoài
công lập.
- Bảo đảm đối xử bình đẳng và tạo môi
trường cạnh tranh công bằng, minh bạch; không phân biệt cơ sở giáo dục công lập
và cơ sở giáo dục ngoài công lập, người học đều được tiếp cận cơ hội giáo dục
và hưởng lợi từ các chính sách phát triển giáo dục của tỉnh; Đối với vốn viện
trợ ODA: Các cơ sở giáo dục ngoài công lập được tiếp cận, thụ hưởng vốn viện trợ
ODA theo quy định của pháp luật liên quan; Đối với vốn vay nước ngoài (vay
ODA, vay ưu đãi): các cơ sở giáo dục ngoài công lập không thuộc đối tượng
được cấp phát từ nguồn vốn vay; Đối với vốn vay tín dụng trong tỉnh: các cơ sở
giáo dục ngoài công lập được tiếp cận, thụ hưởng nguồn vốn tín dụng trong tỉnh
ưu đãi (nếu có).
- Tạo điều kiện thuận lợi về thị thực,
giấy phép lao động để khuyến khích các nhà trí thức, doanh nhân, doanh nghiệp tại
tỉnh, trong và nước ngoài đang hoạt động tại tỉnh đóng góp công sức, trí tuệ và
tài chính cho phát triển giáo dục và đào tạo.
c) Đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho các
cơ sở giáo dục công lập
Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế quản
lý đối với các đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp các dịch vụ sự nghiệp công cả
về tổ chức - nhân sự, tài chính - tài sản, phân phối thu nhập, hợp tác, liên
doanh, liên kết... theo tinh thần của Nghị quyết số 19-NQ/TW Hội nghị lần thứ
Sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức
và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
công lập; Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về cơ chế tự
chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và các văn bản pháp luật liên quan nhằm thu
hút sự đóng góp, tài trợ của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài
nước dưới các hình thức khác nhau, giúp chia sẻ trách nhiệm cung cấp dịch vụ
công của nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, tạo nguồn lực bổ sung để đầu tư, đổi
mới cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ dạy học, nâng cao chất lượng giáo
dục tiệm cận trình độ những nền giáo dục tiên tiến trong nước và khu vực. Trong
đó, chú trọng các giải pháp sau:
- Đẩy mạnh cung ứng dịch vụ sự nghiệp
công trong lĩnh vực giáo dục theo cơ chế thị trường, trong đó xác định rõ các
đơn vị cung cấp dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực giáo dục không sử dụng
ngân sách nhà nước, đơn vị được quyết định các khoản thu, mức thu bảo đảm bù đắp
chi phí hợp lý, có tích lũy để thu hút nhà đầu tư thuộc các thành phần kinh tế
ngoài nhà nước tham gia cung ứng dịch vụ.
- Đổi mới cơ cấu sử dụng nguồn ngân
sách nhà nước theo hướng tăng đầu tư để bảo đảm cơ sở vật chất các cơ sở giáo dục,
tăng cường quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục để từng
bước tăng nguồn thu đảm bảo chi thường xuyên. Thúc đẩy áp dụng cơ chế tự chủ của
các cơ sở giáo dục công lập, trước hết đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục
đại học. Khuyến khích các cơ sở giáo dục công lập tự chủ tài chính.
- Từng bước thí điểm đầu tư theo hình
thức đối tác công - tư (PPP) trong giáo dục, trước mắt là các dự án phát triển
cơ sở hạ tầng giáo dục.
d) Tăng cường các điều kiện bảo đảm
chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục
- Rà soát, bổ sung, ban hành các quy
định về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục, trong đó có cơ chế, chính
sách bắt buộc các cơ sở đào tạo thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục
và kiểm định các chương trình đào tạo của đơn vị mình.
- Thực hiện công lác kiểm định chất
lượng giáo dục ở tất cả các cấp học và trình độ đào tạo, đặc biệt đối với lĩnh
vực giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, công khai các điều kiện bảo đảm
chất lượng và kết quả kiểm định chất lượng giáo dục của các cơ sở giáo dục.
- Tăng cường công tác kiểm tra giám
sát, kiểm tra định kỳ, kiểm tra chuyên đề xã hội hóa đối với các cơ sở giáo dục
công lập cũng như ngoài công lập nhằm sớm phát hiện các bất cập, khó khăn, vướng
mắc để kịp thời có biện pháp hỗ trợ, hướng dẫn hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền
tháo gỡ, xử lý; có chế tài với các cơ sở giáo dục không tuân thủ theo quy định.
đ) Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông
tin, truyền thông
- Tuyên truyền sâu rộng về các chủ
trương, chính sách về xã hội hóa để tất cả các đối tượng liên quan (các cơ
quan quản lý, nhà đầu tư, đơn vị công lập, ngoài công lập và toàn xã hội)
nhận thức đúng đắn, đầy đủ và thực hiện có hiệu quả chủ trương huy động các nguồn
lực của xã hội cho giáo dục, khắc phục và tiến tới xóa bỏ những định kiến, phân
biệt đối xử giữa khối công lập và khối ngoài công lập.
- Phổ biến, tuyên truyền và tập huấn
cho các nhà đầu tư, người quản lý các cơ sở giáo dục ngoài công lập về các
chính sách của nhà nước, quyền và nghĩa vụ của người tham gia tài trợ, đầu tư
cho các cơ sở giáo dục.
- Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trong và
ngoài tỉnh; lồng ghép các nội dung tuyên truyền, động viên, khuyến khích người
nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài đầu tư, đóng góp cho giáo dục trong các
chương trình, hội nghị, sự kiện, hoạt động đối ngoại chính thức và ngoại giao
nhân dân của tỉnh.
- Chú trọng thực hiện các hình thức
ghi nhận, tôn vinh, khen thưởng những cá nhân, tổ chức có đóng góp, tài trợ cho
giáo dục, tuyên dương và phát động nhân rộng những gương điển hình đóng góp cho
sự nghiệp giáo dục.
- Tăng cường bồi dưỡng kiến thức pháp
lý và chuyên môn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan
quản lý và cơ sở giáo dục trong việc thu hút và quản lý các nguồn lực huy động.
2. Phân công nhiệm vụ
a) Sở Giáo dục và Đào tạo
- Thường xuyên rà soát các điều kiện
đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo để cắt giảm các điều kiện
không cần thiết, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
có liên quan nghiên cứu, đề xuất với UBND tỉnh ban hành tiêu chí xác định và cơ
chế, chính sách áp dụng đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập vì lợi nhuận
và không vì lợi nhuận.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn các địa phương
chú trọng phát triển các cơ sở giáo dục ngoài công lập trong quy hoạch mạng lưới
và các chiến lược, kế hoạch phát triển giáo dục trên địa bàn.
- Ban hành quy định cho phép các cơ sở
giáo dục ngoài công lập chủ động thực hiện chương trình dạy - học trên cơ sở bảo
đảm các yêu cầu về thời lượng và chuẩn đầu ra do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành và các cam kết đã công bố; thực hiện kiểm tra, đánh giá và kiểm định dựa
trên kết quả đầu ra; được tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán
bộ quản lý; được hỗ trợ trang thiết bị, đồ dùng dạy học như các cơ sở giáo dục
công lập.
- Khuyến khích các trường thu hút
chuyên gia trong và ngoài nước tham gia hợp tác, cộng tác, làm việc tại các cơ
sở giáo dục công lập và ngoài công lập.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã,
thành phố hướng dẫn thực hiện Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04/5/2018 của
Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư trong lĩnh vực giáo dục; đề
xuất việc chuyển đổi một số cơ sở giáo dục công lập sang ngoài công lập ở những
nơi có điều kiện phù hợp.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
rà soát các điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn đối với phần vốn đầu tư
công tham gia thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư trong
lĩnh vực giáo dục và đào tạo; tổng hợp kế hoạch đầu tư công để thực hiện các dự
án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm.
c) Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh
rà soát, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền các quy định về thuế nhằm khuyến
khích các cơ sở giáo dục và đào tạo tự chủ tài chính và có tích lũy cho đầu tư.
- Rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền
hoàn thiện chính sách xã hội hóa đối với các cơ sở giáo dục mầm non và phổ
thông ở các địa bàn có khả năng xã hội hóa cao.
- Rà soát các cơ chế, chính sách khuyến
khích ưu đãi tạo điều kiện đẩy mạnh cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế
thị trường và thúc đẩy xã hội hóa trong việc cung cấp các dịch vụ sự nghiệp
công.
d) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
có liên quan xây dựng, trình UBND tỉnh quy định chính sách khuyến khích doanh
nghiệp tham gia vào hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương chú trọng
phát triển cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập trong quy hoạch mạng lưới
giáo dục nghề nghiệp và chiến lược, kế hoạch phát triển giáo dục nghề nghiệp
trên địa bàn.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan đề xuất cấp có thẩm quyền xây dựng chính sách về trách nhiệm của các
doanh nghiệp trong đầu tư phát triển đào tạo nhân lực giáo dục nghề nghiệp, đặc
biệt là nhân lực chất lượng cao, nhân lực ngành nghề mũi nhọn; trách nhiệm của
các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng và gia đình trong việc
đóng góp nguồn lực và tham gia các hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
- Thường xuyên rà soát các điều kiện
đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp để điều chỉnh, cắt giảm
các điều kiện không cần thiết; Nghiên cứu đơn giản hóa quy trình, thủ tục cấp,
gia hạn giấy phép lao động cho người nước ngoài tham gia giảng dạy, nghiên cứu
khoa học tại tỉnh.
- Tổ chức đấu thầu, đặt hàng, giao
nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định
cho các cơ sở sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp không phân biệt hình thức sở hữu.
- Xây dựng, ban hành định mức kinh tế
- kỹ thuật trong đào tạo trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của bộ, ngành để làm
tham mưu UBND tỉnh về giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong
lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
- Thực hiện thanh tra, kiểm tra giám
sát, hướng dẫn về xã hội hóa đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
đ) Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo xác định cơ chế, chính sách khuyến khích ưu đãi về đất đai tạo điều kiện
đẩy mạnh cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường và thúc đẩy xã
hội hóa trong việc cung cấp các dịch vụ sự nghiệp công, trình cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
- Đôn đốc, hướng dẫn UBND cấp huyện
rà soát, cập nhật nhu cầu sử dụng đất của các cơ sở giáo dục công lập cũng như
ngoài công lập vào danh mục dự án trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện,
trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định; đôn đốc, hướng dẫn các nhà đầu tư, đơn
vị quản lý các cơ sở giáo dục hoàn thiện hồ sơ về đất đai, môi trường theo quy
định.
e) Sở Ngoại vụ
- Tăng cường hoạt động thông tin đối
ngoại, hỗ trợ xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực giáo dục.
- Động viên, khuyến khích và đề xuất
chính sách tạo điều kiện cho người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài đầu
tư, hỗ trợ phát triển giáo dục trong tỉnh.
g) Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp xã
hội về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về huy động các nguồn lực
của xã hội cho giáo dục, về quyền lợi và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân
tham gia tài trợ, đầu tư cho giáo dục; chú trọng phát hiện, tôn vinh và nhân rộng
những gương điển hình về tài trợ, đóng góp cho giáo dục.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục nhận thức cho mọi tầng lớp trong xã hội về quyền bình đẳng và công bằng
trong việc tiếp cận cơ hội giáo dục và hưởng lợi từ các chính sách phát triển
giáo dục giữa các cơ sở giáo dục công lập và các cơ sở giáo dục ngoài công lập,
giữa người theo học tại cơ sở giáo dục công lập và cơ sở giáo dục ngoài công lập.
h) UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng kế hoạch, lộ trình để thu
hút các nguồn lực xã hội cho phát triển giáo dục tại địa phương; ưu tiên lồng
ghép các vấn đề xã hội hóa, phát triển các cơ sở giáo dục ngoài công lập trong
các chương trình, kế hoạch phát triển phù hợp điều kiện, mức độ phát triển kinh
tế - xã hội và khả năng chi trả của người dân tại địa phương.
- Thực hiện và rà soát quy hoạch mạng
lưới các cơ sở giáo dục theo hướng: không tiếp tục phát triển mở rộng các cơ sở
giáo dục công lập mà cần đầu tư có trọng điểm, dành ngân sách nhà nước cho các
khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc một số cơ sở giáo dục trọng
điểm; tạo điều kiện chuyển đổi mô hình các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ
thông từ công lập ra ngoài công lập ở những nơi có khả năng xã hội hóa cao; đẩy
mạnh tự chủ tài chính của các cơ sở giáo dục công lập với lộ trình phù hợp cho
từng cấp học; chủ động phân luồng và định hướng cho phụ huynh và người học lựa
chọn các mô hình trường không phân biệt công lập hay ngoài công lập.
- Thực hiện việc bố trí quỹ đất dành
cho giáo dục, chú trọng bảo đảm giao đất hoặc cho thuê đất đã hoàn thành giải
phóng mặt bằng cho chủ đầu tư; thực hiện bồi hoàn thỏa đáng cho những nhà đầu
tư đã ứng trước kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án xã hội hóa theo
phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt; kịp thời xác nhận ưu đãi thuế (kể
cả trong và sau thời gian xây dựng); xử lý nhanh chóng, kịp thời các kiến
nghị của nhà đầu tư.
- Có giải pháp cụ thể hỗ trợ lãi suất
tín dụng, hỗ trợ vốn đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, hỗ trợ tài
chính, tổ chức bồi dưỡng quản lý, chuyên môn cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo
dục cho các cơ sở giáo dục ngoài công lập (đặc biệt là các cơ sở giáo dục mầm
non tại trung tâm huyện, thị xã, thành phố, các địa bàn đông dân cư) từ nguồn
ngân sách địa phương, phù hợp với khả năng huy động của ngân sách và điều kiện
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Xác định rõ trách nhiệm của người đứng
đầu các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương đối với công tác xã hội hóa
trong lĩnh vực giáo dục.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát các
cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn, trong đó đặc biệt chú trọng các yêu
cầu về công khai mức học phí, công khai tài chính và cam kết chất lượng.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các Sở, ngành; Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, thẩm quyền và nhiệm vụ được
giao, chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hàng năm gửi báo cáo kết
quả thực hiện về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 05 tháng 12 để tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì
theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp
báo cáo công tác huy động các nguồn lực của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước
đầu tư cho giáo dục và đào tạo, gửi UBND tỉnh.
3. Các cơ sở giáo dục công lập và
ngoài công lập có trách nhiệm thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách, pháp
luật của nhà nước về giáo dục và đào tạo, không ngừng nâng cao chất lượng giáo
dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học, tuân thủ các mục tiêu hoạt động đã nêu
trong đề án thành lập và quy chế tổ chức, hoạt động của cơ sở mình./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ
(b/c);
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Huỳnh Nữ Thu Hà
|