ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 05/2006/CT-UBND
|
Tuyên Quang, ngày 25
tháng 5 năm 2006
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC CHẤN CHỈNH, NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN
QUANG
Trong những năm qua nguồn
vốn đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, công tác quản lý nhà nước
về đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh được chú trọng, đã phân cấp mạnh và có quy
định cụ thể về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động
xây dựng. Việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý đầu tư xây
dựng đã tạo khung pháp lý hoàn thiện hơn, công tác chỉ đạo, điều hành lập và tổ
chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch từ tỉnh đến các huyện, thị xã đã chặt chẽ và
cụ thể; công tác thanh tra, kiểm tra quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng được
tăng cường, phát hiện được những yếu kém, tiêu cực trong công tác quản lý và
thực hiện các dự án công trình; góp phần hạn chế và khắc phục những vi phạm
pháp luật trong đầu tư xây dựng.
Bên cạnh những kết quả đã
đạt được, công tác quản lý đầu tư xây dựng còn nhiều tồn tại, thiếu sót đó là
quy hoạch, kế hoạch xây dựng chưa đồng bộ, chất lượng chưa cao, thiếu sự gắn
kết chặt chẽ giữa quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội với quy hoạch
phát triển ngành, quy hoạch xây dựng; tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí,
thất thoát còn xảy ra ở một số khâu của quá trình đầu tư xây dựng, từ quy
hoạch, chủ trương đầu tư, chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư, nghiệm thu, thanh
quyết toán đưa công trình vào khai thác, sử dụng; hiệu quả đầu tư của một số dự
án chưa cao.
Nguyên nhân của tồn tại,
thiếu sót nêu trên là do: Năng lực của các cơ quan chức năng tham mưu, giúp
việc cho UBND các cấp quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng còn yếu kém. Có những
dự án còn chưa xác định rõ nguồn vốn, chưa bám sát quy hoạch được phê duyệt và
chưa xác định chắc chắn hiệu quả đầu tư đã quyết định đầu tư. Năng lực quản lý
của phần lớn các chủ đầu tư còn hạn chế, chưa thực hiện hết quyền hạn, nghĩa vụ
và trách nhiệm theo quy định của pháp luật về xây dựng; nhiều chủ đầu tư lựa
chọn giám đốc điều hành dự án không đủ điều kiện năng lực theo quy định của
pháp luật; tình trạng chỉ định thầu thi công xây dựng công trình còn diễn ra,
một số nhà thầu thi công hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh chưa đủ điều kiện
năng lực theo quy định của pháp luật; công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện
chưa thường xuyên, liên tục theo quy định của pháp luật, chậm phát hiện những
sai phạm trong quản lý và hoạt động đầu tư xây dựng.
Để khắc phục những tồn
tại nêu trên nhằm lập lại trật tự, kỷ cương, nâng cao hiệu quả trong đầu tư xây
dựng; UBND tỉnh chỉ thị:
1. Các cấp, các ngành và
các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng phải thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số
08/2004/CT-TTg ngày 08/3/2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thi
hành Luật Xây dựng và Chỉ thị số 21/2005/CT-TTg ngày 15/6/2005 của Thủ tướng
Chính phủ về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Quốc hội tề công tác đầu tư
xây dựng cơ bản sử dụng vốn nhà nước và chống lãng phí, thất thoát trong đầu tư
xây dựng.
2. Đẩy mạnh công tác lập,
rà soát, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt đảm bảo sự phù hợp
giữa quy hoạch phát triển ngành, quy hoạch xây dựng với quy hoạch tổng thể phát
triển kinh tế - xã hội; gắn quy hoạch với mục tiêu chiến lược phát triển kinh
tế - xã hội; thực hiện công khai trong công tác quy hoạch xây dựng; tăng cường
và nâng cao chất lượng quy hoạch. Bố trí đủ vốn cho công tác quy hoạch để điều
chỉnh quy hoạch chung thị xã Tuyên Quang lên đô thị loại III; lập quy hoạch
chung thị trấn huyện lỵ huyện Yên Sơn và quy hoạch xây dựng vùng tỉnh vào năm
2006-2007; lập quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị và quy hoạch điểm dân cư nông
thôn đạt trên 70% khối lượng trên địa bàn toàn tỉnh vào năm 2010.
3. Tập trung rà soát các dự
án đang triển khai trên địa bàn tỉnh về sự phù hợp với quy hoạch được cấp thẩm
quyền phê duyệt, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý những dự án không
phù hợp với quy hoạch; không ghi kế hoạch đầu tư; các dự án chưa đảm bảo cân
đối đủ vốn đầu tư hoặc những dự án chưa đủ các thủ tục về đầu tư xây dựng theo
quy định của pháp luật.
4. Bố trí vốn đầu tư phải
tập trung, có trọng điểm, phù hợp với khả năng cân đối vốn của năm kế hoạch và
những năm tiếp theo. Trước khi bố trí vốn cho các dự án đầu tư mới phải dành
một phần vốn để thanh toán nợ đọng trong xây dựng thuộc nguồn vốn ngân sách nhà
nước của những năm trước đối với các dự án phù hợp với quy hoạch và đủ thủ tục
theo quy định. Vốn phân bổ phải được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo sử
dụng đúng mục đích, có hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát.
5. Các cấp, các ngành và
các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng phải tăng cường trách nhiệm và thực
hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng
công trình và quản lý chất lượng công trình xây dựng:
a) Người quyết định đầu
tư:
Chỉ quyết định đầu tư các dự án khi đã xác định rõ nguồn vốn, đúng quy hoạch,
đảm bảo có hiệu quả và không trái với các quy định hiện hành về quản lý đầu tư
xây dựng. Người quyết định đầu tư phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về
quyết định của mình khi quyết định những dự án đầu tư sai, gây lãng phí tiền
bạc của Nhà nước, của nhân dân.
Thủ trưởng cơ quan chuyên
môn tham mưu giúp việc hoặc cá nhân tham mưu giúp việc người quyết định đầu tư
phải chịu trách nhiệm trước người quyết định đầu tư và trước pháp luật về nội
dung tham mưu của mình.
b) Chủ đầu tư xây dựng: Phải chịu trách nhiệm
toàn diện về hiệu quả, chất lượng và tiến độ xây dựng công trình, dự án. Lựa
chọn giám đốc điều hành dự án có đủ điều kiện về năng lực, phù hợp với từng
loại và cấp công trình theo quy định; lựa chọn nhà thầu tư vấn, thi công xây
dựng công trình đủ điều kiện năng lực và bảo đảm đúng các quy định của pháp
luật; chỉ khởi công xây dựng công trình khi có đầy đủ các thủ tục. Công trình
hoàn thành, nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng phải lập hồ sơ thanh quyết toán
theo đúng quy định. Chủ đầu tư phải có trách nhiệm báo cáo về chất lượng công
trình, xây dựng theo định kỳ và khi hoàn thành công trình gửi về Sở Xây dựng
tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Xây dựng.
Khi điều chỉnh dự án đầu
tư xây dựng công trình, chủ đầu tư phải tiến hành giám sát, đánh giá đầu tư,
xác định rõ nguyên nhân và biện pháp xử lý của các bên có liên quan trước khi
báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật.
Kiện toàn, sắp xếp lại
các Ban quản lý dự án, bảo đảm đủ năng lực chuyên môn, kinh nghiệm theo quy
định của pháp luật về xây dựng; thành lập các Ban quản lý chuyên nghiệp hoạt
động theo mô hình tư vấn quản lý dự án. Trường hợp chủ đầu tư không đủ năng lực
quản lý dự án thì phải thuê tư vấn quản lý dự án có đủ điều kiện năng lực phù
hợp với loại và cấp công trình theo quy định của Luật Xây dựng và các văn bản
hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng.
c) Tổ chức tư vấn xây
dựng: Rà
soát các tổ chức tư vấn thiết kế và giám sát thi công xây dựng công trình về
năng lực chuyên môn và tư cách chủ thể. Tổ chức tư vấn phải hoạt động độc lập
và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư và trước pháp luật về thiết kế,
giám sát và chất lượng công tác tư vấn.
Các dự án sử dụng vốn
ngân sách nhà nước, vốn tín dụng do Nhà nước bảo lãnh, vốn tín dụng đầu tư phát
triển của Nhà nước, nhà thầu thiết kế xây dựng công trình không được ký hợp đồng
tư vấn giám sát với chủ đầu tư đối với công trình do mình thiết kế; nhà thầu
giám sát thi công xây dựng không ký được hợp đồng với nhà thầu thi công xây
dựng thực hiện kiểm định chất lượng công trình đối với công trình do mình giám
sát.
d) Nhà thầu thi công xây
dựng công trình: Phải thực hiện nghiêm túc trình tự, thủ tục và các quy định
về đấu thầu; chống tình trạng tiêu cực để trúng thầu, mua bán thầu. Trường hợp
phát hiện có hiện tượng thông đồng, móc ngoặc giữa chủ đầu tư với tổ chức tư
vấn hoặc nhà thầu xây dựng thì tùy theo mức độ sai phạm sẽ phải xử lý theo đúng
quy định của pháp luật.
6. Tăng cường công tác quản
lý xây dựng và vật liệu xây dựng. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng vật
liệu xây dựng và xây dựng các công trình; kiểm định chất lượng vật liệu xây
dựng các công trình, thực hiện chế độ bảo hành, bảo trì, duy tu bảo dưỡng, khai
thác sử dụng công trình xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng. Triển khai
thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và công trình xây dựng
theo Nghị định số 95/2005/NĐ-CP ngày 15/7/2005 của Chính phủ.
7. Tăng cường công tác giám
sát đầu tư, thanh tra, kiểm tra của Thanh tra các cấp, các ngành kết hợp với
Thanh tra chuyên ngành. Tăng cường sự phối hợp, tham gia giám sát của các cơ
quan ngôn luận và cộng đồng đối với hoạt động xây dựng. Thực hiện nghiêm chỉnh
các chế tài về thanh tra, kiểm tra, giám sát đầu tư các dự án thuộc nguồn vốn
ngân sách nhà nước. Xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, quản
lý công trình hạ tầng đô thị và quản lý sử dụng nhà, nhằm nâng cao chất lượng
xây dựng công trình và trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng,
sở hữu, sử dụng nhà ở và công trình xây dựng.
8. Tổ chức thực hiện:
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan có liên quan rà soát các quy hoạch theo mục tiêu phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.
- Thẩm định các dự án đầu
tư xây dựng, hướng dẫn và kiểm tra thực hiện công tác đấu thầu xây dựng.
- Hàng năm lập kế hoạch
đầu tư xây dựng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định.
- Kiểm tra, theo dõi tình
hình và kết quả thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
b) Sở Tài chính:
- Chủ trì phối hợp với
các ngành chức năng của tỉnh rà soát tình hình thanh toán, quyết toán vốn đầu
tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn, kiểm tra,
đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện quyết toán dứt điểm vốn đầu tư đối với các dự
án đã hoàn thành đưa vào sử dụng.
- Tổ chức thẩm định chặt
chẽ, kịp thời trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán dự án đầu tư xây
dựng hoàn thành theo đúng quy định của pháp luật.
c) Sở Xây dựng:
- Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan chức năng có liên quan rà soát, hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý
đầu tư xây dựng theo Luật Xây dựng.
- Tổ chức thẩm định và
trình UBND tỉnh phê duyệt ban hành kịp thời bộ đơn giá xây dựng cơ bản thay thế
bộ đơn giá xây dựng không còn phù hợp để áp dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh
theo quy định của Bộ Xây dựng.
- Rà soát, đánh giá tình
hình lập quy hoạch xây dựng, quản lý quy hoạch xây dựng, thực hiện xây dựng
theo quy hoạch và đề xuất biện pháp khắc phục những bất cập trong quản lý đầu
tư xây dựng; quản lý chất lượng vật liệu xây dựng, kiểm tra chặt chẽ chất lượng
công trình xây dựng;
- Lập điều chỉnh quy
hoạch vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh từ nay đến năm 2010.
- Đẩy nhanh việc cấp giấy
chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng, theo Nghị định
95/2005/NĐ-CP ngày 15/7/2005 của Chính phủ.
- Cấp chứng chỉ hành nghề
tư vấn xây dựng đẩy mạnh công tác thanh tra chuyên ngành đối với các dự án đầu
tư xây dựng; kiểm tra năng lực hành nghề của các tổ chức, cá nhân hoạt động xây
dựng và kiểm định chất lượng công trình theo đúng quy định của pháp luật.
d) Kho bạc nhà nước tỉnh
kiểm soát việc thực hiện đúng chế độ, chính sách của Nhà nước về ứng vốn, thanh
toán vốn đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách nhà nước theo đúng quy định của
Chính phủ và của Bộ Tài chính.
đ) Chủ tịch Uỷ ban nhân
dân các huyện, thị xã trực tiếp chỉ đạo rà soát kiểm tra hoạt động đầu tư và
xây dựng trên địa bàn, chủ động giải quyết và khắc phục sai sót đối với những
dự án đầu tư xây dựng công trình do mình quyết định đầu tư; trường hợp vượt quá
thẩm quyền hoặc không giải quyết được phải báo cáo UBND tỉnh để xem xét nếu để
chậm trễ hoặc báo cáo không trung thực, phải chịu trách nhiệm toàn diện trước
pháp luật và UBND tỉnh.
e) Thủ trưởng các cơ
quan, ban, ngành của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã; các chủ thể tham
gia hoạt động đầu tư xây dựng có trách nhiệm thi hành nghiêm túc Chỉ thị này.
Mọi hành vi trái với Chỉ thị này và vi phạm quy định về quản lý đầu tư và xây
dựng của Nhà nước đều phải được xử lý nghiêm minh và kịp thời.
Giám đốc Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Xây dựng có trách nhiệm đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị
này./.
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH
CHỦ TỊCH
Lê
Thị Quang
|