ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
15/2010/CT-UBND
|
Quảng
Ngãi, ngày 20 tháng 07 năm 2010
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUY CHẾ GIÁM SÁT ĐẦU TƯ CỦA CỘNG ĐỒNG BAN HÀNH KÈM
THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 80/2005/QĐ-TTG NGÀY 18/4/2005 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Trong thời gian qua, việc giám sát
đầu tư của cộng đồng đã góp phần chấn chỉnh công tác quản lý và nâng cao hiệu
quả hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh; tuy nhiên, việc giám sát đầu tư của
cộng đồng còn mang tính tự phát, hiệu quả chưa cao, chưa phát huy tích cực vai
trò giám sát của nhân dân, các điều kiện để thực hiện giám sát đầu tư của cộng
đồng chưa được đảm bảo theo quy định của pháp luật.
Để công tác giám sát đầu tư của
cộng đồng trên địa bàn tỉnh hoạt động có hiệu quả và theo đúng Quyết định số
80/2005/QĐ-TTg ngày 18/4/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế
Giám sát đầu tư của cộng đồng và Thông tư Liên tịch số 04/2006/TTLT/KHĐT-UBTWMTTQVN-TC
ngày 04/12/2006 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Quyết định số
80/2005/QĐ-TTg ngày 18/4/2005 của Thủ tướng Chính phủ; UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ
thị triển khai thực hiện Quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn
tỉnh như sau:
1. Trách nhiệm của Sở Kế hoạch
và Đầu tư
a) Chủ trì, phối hợp với Ban Thường
trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Sở Tài chính tổ chức triển khai thực hiện
Quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn tỉnh;
b) Hướng dẫn về nghiệp vụ giám sát
đầu tư của cộng đồng, hướng dẫn lập và quản lý thực hiện kế hoạch giám sát đầu
tư của cộng đồng của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã trên địa bàn tỉnh;
c) Làm đầu mối giải thích và trả
lời về các vấn đề có liên quan đến giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn
tỉnh; yêu cầu các cơ quan, đối tượng có liên quan giải quyết, trả lời những vấn
đề thuộc thẩm quyền theo kiến nghị của cộng đồng có nội dung được quy định tại
Điều 5, Quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng (ban hành kèm theo Quyết định số
80/2005/QĐ-TTg ngày 18/4/2005 của Thủ tướng Chính phủ); theo dõi, kiểm tra việc
xử lý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với các kiến nghị của cộng đồng;
d) Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo,
kiểm tra việc thực hiện Quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng ban hành kèm theo
Quyết định số 80/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
2. Trách nhiệm của Sở Tài chính
a) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) tỉnh tổ
chức triển khai thực hiện Quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng (ban hành kèm
theo Quyết định số 80/2005/QĐ-TTg ngày 18/4/2005 của Thủ tướng Chính phủ) trên
địa bàn tỉnh;
b) Hướng dẫn về chế độ kế toán, lập
dự toán, cấp phát, thanh toán, quyết toán nguồn kinh phí hỗ trợ giám sát đầu tư
của cộng đồng đối với Ban giám sát đầu tư của cộng đồng xã, Ủy ban MTTQVN các
cấp tỉnh, huyện, xã và cơ quan tài chính cấp huyện, cấp xã (huyện, thành phố
thuộc tỉnh được gọi chung là cấp huyện; xã, phường, thị trấn được gọi chung là
cấp xã).
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh
a) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính tổ chức triển khai thực hiện Quy chế giám sát đầu tư của cộng
đồng (ban hành kèm theo Quyết định số 80/2005/QĐ-TTg ngày 18/4/2005 của Thủ
tướng Chính phủ) trên địa bàn tỉnh;
b) Hướng dẫn về tổ chức và hoạt
động công tác giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo Ủy ban
MTTQVN cấp dưới trong việc tổ chức thực hiện công tác giám sát đầu tư của cộng
đồng ở địa phương; tổ chức thành lập Ban giám sát đầu tư của cộng đồng xã;
c) Giám sát việc công khai các quy
hoạch, kế hoạch đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn theo quy định của pháp luật;
giám sát việc thực hiện quyền giám sát đầu tư của cộng đồng đối với các cơ
quan, tổ chức, cá nhân liên quan;
d) Tổ chức tuyên truyền, vận động,
hướng dẫn nhân dân trên địa bàn tỉnh chủ động, tích cực thực hiện quyền giám
sát đầu tư của cộng đồng theo quy định tại Điều 5, Quy chế giám sát đầu tư của
cộng đồng (ban hành kèm theo Quyết định số 80/2005/QĐ-TTg ngày 18/4/2005 của
Thủ tướng Chính phủ);
đ) Kiến nghị các cơ quan, tổ chức,
cá nhân liên quan xem xét giải quyết, trả lời các vấn đề thuộc thẩm quyền khi
cộng đồng yêu cầu có nội dung thuộc quy định về giám sát đầu tư của cộng đồng
và theo dõi việc xử lý đó;
e) Phối hợp với các cơ quan có liên
quan giám sát, kiểm tra việc quản lý sử dụng kinh phí hỗ trợ giám sát đầu tư
của cộng đồng ở các cấp về mức độ đảm bảo nguồn kinh phí hoạt động, sử dụng
đúng mục tiêu, đúng quy định và có hiệu quả.
4. Trách nhiệm của các Sở, Ban,
ngành thuộc tỉnh
a) Thực hiện công khai hóa các
thông tin về quy hoạch, kế hoạch theo quy định của pháp luật. Các quy hoạch, kế
hoạch cần phải công khai gồm: Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch
phát triển ngành, lĩnh vực; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch phát
triển kết cấu hạ tầng; quy hoạch xây dựng chi tiết; kế hoạch đầu tư trên địa
bàn xã.
b) Xem xét giải quyết, trả lời các
vấn đề thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật mà cộng đồng yêu cầu trong
thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được kiến nghị bằng văn bản của cộng
đồng hoặc đề nghị của các cơ quan liên quan có nội dung thuộc quy định về giám
sát đầu tư của cộng đồng; báo cáo cơ quan cấp trên những vấn đề vượt thẩm
quyền;
c) Kiểm tra, ngăn chặn, xử lý theo
thẩm quyền các hành vi vi phạm pháp luật và Quy chế giám sát đầu tư của cộng
đồng (ban hành kèm theo Quyết định số 80/2005/QĐ-TTg ngày 18/4/2005 của Thủ
tướng Chính phủ).
5. Trách nhiệm của Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố
a) Thực hiện công khai và chỉ đạo
UBND cấp xã công khai các thông tin về các quy hoạch, kế hoạch thuộc thẩm quyền
quản lý theo quy định của pháp luật; gồm các quy hoạch, kế hoạch được nêu tại
điểm a khoản 4 của Chỉ thị này.
b) Tổ chức hướng dẫn về nghiệp vụ
giám sát đầu tư của cộng đồng cho Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã và các
tổ chức, cá nhân liên quan trên địa bàn huyện;
c) Phối hợp với Ủy ban MTTQVN cấp
huyện chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa
bàn huyện; chỉ đạo UBND cấp xã phối hợp với Ủy ban MTTQVN xã thành lập Ban giám
sát đầu tư của cộng đồng và tổ chức triển khai thực hiện giám sát đầu tư cộng
đồng ở địa bàn xã;
d) Kiểm tra việc tổ chức công khai
theo quy định của pháp luật đối với các dự án thực hiện đầu tư trên địa bàn
huyện, xã;
đ) Làm đầu mối xem xét giải quyết,
trả lời các vấn đề thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật mà cộng đồng
yêu cầu trên địa bàn huyện trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận
được kiến nghị bằng văn bản của cộng đồng hoặc đề nghị của các cơ quan liên
quan có nội dung thuộc quy định về giám sát đầu tư của cộng đồng; báo cáo cơ
quan cấp trên những vấn đề vượt thẩm quyền;
e) Kiểm tra, ngăn chặn, xử lý theo
thẩm quyền các hành vi vi phạm quy định của pháp luật và Quy chế giám sát đầu
tư của cộng đồng (ban hành kèm theo Quyết định số 80/2005/QĐ-TTg ngày 18/4/2005
của Thủ tướng Chính phủ).
6. Trách nhiệm của Ủy ban nhân
dân xã, phường, thị trấn
a) Thực hiện công khai các thông
tin về các quy hoạch, kế hoạch thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định của pháp
luật; gồm các quy hoạch, kế hoạch được nêu tại điểm a khoản 4 của Chỉ thị này.
b) Phối hợp với Ủy ban MTTQVN cấp
xã thành lập Ban giám sát đầu tư của cộng đồng xã và tổ chức triển khai thực
hiện giám sát đầu tư cộng đồng trên địa bàn xã;
c) Kiểm tra việc tổ chức công khai
theo quy định của pháp luật đối với các dự án thực hiện đầu tư trên địa bàn xã;
d) Kiểm tra, ngăn chặn, xử lý theo
thẩm quyền các hành vi vi phạm quy định của pháp luật và Quy chế giám sát đầu
tư của cộng đồng (ban hành kèm theo Quyết định số 80/2005/QĐ-TTg ngày 18/4/2005
của Thủ tướng Chính phủ).
7. Trách nhiệm của chủ đầu tư
a) Công khai hóa thông tin về quản
lý đầu tư theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 của Quy chế giám sát đầu tư của
cộng đồng (ban hành kèm theo Quyết định số 80/2005/QĐ-TTg ngày 18/4/2005 của
Thủ tướng Chính phủ).
b) Trả lời, giải trình, cung cấp
thông tin theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 của Quy chế giám sát đầu tư của
cộng đồng và theo quy định của pháp luật khi cộng đồng yêu cầu. Chịu trách
nhiệm trước pháp luật về những thông tin đã cung cấp phục vụ cho việc giám sát
đầu tư của cộng đồng;
c) Thực hiện các biện pháp theo
thẩm quyền hoặc báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xử lý, khắc phục kịp thời các
hành vi vi phạm quy định của pháp luật hoặc tổn hại đến lợi ích của cộng đồng
trong quá trình triển khai thực hiện dự án;
d) Công khai địa chỉ, người chịu
trách nhiệm và tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện quyền giám sát đầu tư của
cộng đồng và phản ảnh thông tin về giám sát đầu tư của cộng đồng.
8. Trách nhiệm của nhà thầu
a) Cung cấp các thông tin, trả lời,
giải trình về các vấn đề liên quan đến dự án thuộc phạm vi trách nhiệm theo quy
định của pháp luật khi cộng đồng yêu cầu và tạo điều kiện thuận lợi để các cơ
quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện quyền giám sát đầu tư của cộng
đồng;
b) Chịu trách nhiệm trước pháp luật
về những thông tin đã cung cấp phục vụ cho việc giám sát đầu tư của cộng đồng;
c) Khắc phục kịp thời các hành vi
vi phạm quy định về quản lý đầu tư hoặc làm tổn hại đến lợi ích của cộng đồng.
9. Chế độ thông tin, báo cáo
a) Định kỳ 6 tháng, một năm, Ban
Giám sát đầu tư của cộng đồng xã lập Báo cáo tổng hợp kết quả giám sát đầu tư
của cộng đồng trên địa bàn xã (theo mẫu hướng dẫn) gửi Thường trực Ủy ban
MTTQVN xã xác nhận; sau đó, gửi Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban
MTTQVN cấp xã; báo cáo Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQVN cấp huyện và Sở Kế hoạch
và Đầu tư. Thời hạn gửi báo cáo 6 tháng chậm nhất trước ngày 14 tháng 7 của
năm; thời hạn gửi báo cáo cả năm chậm nhất trước ngày 14 tháng 01 của năm sau;
b) Định kỳ 6 tháng, một năm, Sở Kế
hoạch và Đầu tư lập Báo cáo tổng hợp kết quả giám sát đầu tư của cộng đồng trên
địa bàn tỉnh, báo cáo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQVN tỉnh và
Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Thời hạn gửi báo cáo 6 tháng chậm nhất trước ngày 30
tháng 7 của năm; thời hạn gửi báo cáo cả năm chậm nhất trước ngày 30 tháng 01
của năm sau;
c) Định kỳ 6 tháng, một năm, Ủy ban
MTTQVN tỉnh, huyện lập Báo cáo tình hình tổ chức và hoạt động giám sát đầu tư
của cộng đồng trên địa bàn tỉnh, huyện, gửi Ủy ban MTTQVN cấp trên trực tiếp
theo quy định tại Điểm d khoản 5 phần V, Thông tư liên tịch số
04/2006/TTLT/KHĐT-UBTWMTTQVN-TC ngày 04/12/2006 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ban
Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
10. Khen thưởng
a) Các tổ chức, cá nhân tích cực
tham gia hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng được các cấp có thẩm quyền
tuyên dương, khen thưởng kịp thời theo quy định của pháp luật về khen thưởng;
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức
tổng kết công tác giám sát đầu tư của cộng đồng và đề nghị cấp có thẩm quyền
quyết định đầu tư tuyên dương, khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân đã có
những đóng góp tích cực và có hiệu quả trong hoạt động giám sát đầu tư của cộng
đồng;
c) Các cấp có thẩm quyền quyết định
đầu tư xem xét, quyết định tuyên dương, khen thưởng đối với các tổ chức, cá
nhân trong hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng.
11. Xử lý vi phạm
a) Nghiêm cấm mọi hành vi lợi dụng
quyền giám sát đầu tư của cộng đồng để làm những việc trái với quy định của
pháp luật và Quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng;
b) Các tổ chức, cá nhân vi phạm các
quy định của Quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng (ban hành kèm theo Quyết
định số 80/2005/QĐ-TTg ngày 18/4/2005 của Thủ tướng Chính phủ) đều bị xử lý
theo quy định của pháp luật.
12. Tổ chức thực hiện
Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách
nhiệm ban hành Hướng dẫn về nghiệp vụ giám sát đầu tư của cộng đồng, hướng dẫn
lập và quản lý thực hiện kế hoạch giám sát đầu tư của cộng đồng của Ban Giám
sát đầu tư của cộng đồng xã trước ngày 30/9/2010;
Đề nghị Ủy ban MTTQVN tỉnh ban hành
các văn bản về hướng dẫn, chỉ đạo như đã nêu tại Điểm b khoản 3 của Chỉ thị này
trước ngày 30/9/2010;
Sở Tài chính hướng dẫn về quản lý
sử dụng kinh phí cho hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn tỉnh
trước ngày 30/9/2010;
Việc tổ chức thành lập các Ban giám
sát đầu tư của cộng đồng ở các xã trên địa bàn tỉnh phải hoàn thành trước ngày
31/12/2010.
Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có
liên quan có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Trong quá trình thực
hiện, nếu có vướng mắc thì có văn bản phản ánh về Sở Kế hoạch và Đầu tư để Sở
tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành
sau 10 ngày, kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Ngãi;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành tỉnh;
- Hội Nông dân, Hội Phụ nữ; Hội Cựu chiến binh;
- Tỉnh đoàn Quảng Ngãi;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Quảng Ngãi, Đài phát thanh truyền hình tỉnh;
- VPUB: CPVP, các phòng N/cứu;
- Trung tâm Công báo và Tin học;
- Lưu: VT, KT (Lesang244).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Huế
|