ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
07/CT-UBND
|
Quảng
Nam, ngày 19 tháng 3 năm 2014
|
CHỈ THỊ
TĂNG
CƯỜNG, ĐẨY MẠNH QUYẾT TOÁN VỐN ĐẦU TƯ DỰ ÁN HOÀN THÀNH
Để chấn chỉnh và xử lý nghiêm
các vi phạm trong công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành sử dụng vốn
nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày
27/12/2013 và triển khai thực hiện tốt một số nội dung trong công tác quản lý
đầu tư, nâng cao hiệu quả quản lý nguồn vốn từ ngân sách nhà nước theo chủ
trương, biện pháp điều hành năm 2014 của UBND tỉnh tại Quyết định số
3900/QĐ-UBND ngày 12/12/2013, UBND tỉnh yêu cầu:
1. Thủ trưởng các Sở, Ban,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố là chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn
ngân sách nhà nước chấp hành nghiêm việc lập, thẩm tra, phê duyệt quyết toán
vốn đầu tư dự án hoàn thành theo quy định của Chính phủ tại Nghị định số
112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009, của Bộ Tài chính tại các Thông tư số:
19/2011/TT-BTC ngày 14/02/2011, số 04/2014/TT-BTC ngày 02/01/2014 và thực hiện
xử lý vi phạm theo đúng thẩm quyền quy định.
2. Các chủ đầu tư (được ghi
trong Quyết định phê duyệt dự án đầu tư) khẩn trương rà soát các dự án đầu tư
sử dụng vốn ngân sách nhà nước đã hoàn thành đưa vào sử dụng hoặc ngừng thực
hiện từ năm 2000 đến nay nhưng chưa quyết toán; xác định nguyên nhân, đề xuất
hướng tháo gỡ vướng mắc, báo cáo cấp quyết định đầu tư (thông qua cơ quan thẩm
tra quyết toán tham mưu xử lý) để quyết toán dứt điểm (nội dung báo cáo theo
các Biểu mẫu đính kèm), cụ thể:
a) Đối với các dự án do UBND
tỉnh phê duyệt quyết định đầu tư (kể cả các dự án do Ban Quản lý Khu kinh tế mở
Chu Lai hoặc Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt theo ủy quyền): Chủ đầu tư lập báo
cáo gửi Sở Tài chính tổng hợp;
b) Đối với các dự án do UBND
huyện, thành phố phê duyệt quyết định đầu tư và các dự án do UBND cấp xã quyết
định đầu tư: UBND huyện, thành phố chỉ đạo các chủ đầu tư và UBND cấp xã lập
báo cáo gửi Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, thành phố tổng hợp.
* Thời hạn gửi báo cáo theo
các biểu mẫu nêu trên cho cơ quan thẩm tra quyết toán các cấp chậm nhất
trước ngày 25/3/2014.
Cơ quan thẩm tra quyết toán
có trách nhiệm tổng hợp báo cáo UBND cùng cấp về tồn tại, vướng mắc các dự án,
tham mưu UBND cùng cấp trước ngày 31/3/2014, để xem xét xử lý nhằm quyết
toán dứt điểm các dự án thuộc phạm vi quản lý. Trường hợp vượt thẩm quyền thì
tổng hợp gửi Sở Tài chính để chủ trì tham mưu UBND tỉnh xem xét xử lý và chậm
nhất đến ngày 30/6/2014 tất cả các danh mục công trình dự án nêu tại
khoản này phải được phê duyệt quyết toán hoàn thành.
3. Thủ trưởng các Sở, Ban,
ngành, địa phương, chủ đầu tư chịu trách nhiệm và tăng cường công tác theo dõi,
hướng dẫn kiểm tra, giám sát, xử lý và tham mưu xử lý trong việc thực hiện
trình tự, thủ tục đầu tư, chế độ hợp đồng của chủ đầu tư, các đơn vị liên quan
trong quá trình thực hiện dự án và quyết toán dự án hoàn thành, trước mắt cần
tập trung một số nội dung sau:
a) Sở Xây dựng:
- Hướng dẫn, kiểm tra việc
chấp hành của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong các lĩnh vực về: năng
lực hoạt động xây dựng của các chủ thể; quản lý chất lượng công trình xây dựng;
quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình; quản lý, thanh toán, quyết toán hợp
đồng... Đồng thời chỉ đạo Chánh Thanh tra Sở thực hiện đúng chức năng, nhiệm
vụ, thẩm quyền, tổ chức kiểm tra tất cả các công trình dự án trên địa bàn tỉnh
và kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính khi phát hiện sai phạm.
- Định kỳ hằng tháng, cung
cấp thông tin cho Sở Kế hoạch và Đầu tư về danh sách Chủ đầu tư/Ban quản lý dự
án và nhà thầu vi phạm quy định trong hoạt động xây dựng phát hiện qua thanh
tra, kiểm tra theo thẩm quyền để phối hợp tham mưu, xử lý.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Hướng dẫn, kiểm tra việc
chấp hành của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong các lĩnh vực: lập và
thẩm định dự án; công tác đấu thầu; giám sát đánh giá đầu tư.
- Phối hợp với Sở Nội vụ
tham mưu UBND tỉnh xử lý trách nhiệm đối với các chủ đầu tư (kể cả Lãnh đạo Ban
Quản lý dự án) có 01 dự án trở lên chậm nộp báo cáo quyết toán kể từ ngày
nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng trên 24 tháng hoặc có 03 dự án trở lên
trên 06 tháng.
- Định kỳ hằng tháng thu
thập thông tin từ các chủ đầu tư, UBND huyện, thành phố, Sở Xây dựng và cơ quan
thẩm tra quyết toán các cấp về danh sách và địa chỉ nhà thầu vi phạm quy định
về lập hồ sơ quyết toán hợp đồng để công bố công khai trên Cổng thông tin điện
tử của UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng danh sách
chủ đầu tư/Ban quản lý dự án vi phạm các quy định trong hoạt động xây dựng.
- Thẩm tra, tham mưu trình
phê duyệt kế hoạch đấu thầu các dự án phải căn cứ và quy định cụ thể hình thức
giá hợp đồng theo nguyên tắc áp dụng hình thức giá hợp đồng tại các Nghị định
của Chính phủ về hợp đồng trong hoạt động xây dựng (không ghi chung chung như
là “hình thức theo đơn giá”).
- Theo dõi danh mục các dự
án đã được phê duyệt quyết toán hoặc hạng mục độc lập hoàn thành đưa vào sử
dụng đã được cơ quan tài chính thẩm tra quyết toán để tham mưu bố trí vốn để
chủ đầu tư thanh toán công nợ và tất toán tài khoản theo quy định.
c) Sở Tài chính:
- Hướng dẫn các chủ đầu tư
lập hồ sơ quyết toán và hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, giám sát UBND các huyện,
thành phố phê duyệt, xử lý vi phạm quyết toán dự án hoàn thành có nguồn vốn nhà
nước đảm bảo đúng quy định;
- Tập trung chỉ đạo rút ngắn
thời gian thẩm tra trình phê duyệt quyết toán các dự án đã nhận hồ sơ quyết
toán thuộc thẩm quyền quản lý và tăng cường công tác kiểm tra tiến độ quyết
toán dự án hoàn thành trên địa bàn tỉnh; tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ
thẩm tra cho cán bộ làm công tác thẩm tra quyết toán các cấp trong phạm vi quản
lý.
- Thường xuyên cung cấp
thông tin về các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án thuộc khối tỉnh quản lý vi phạm
thời hạn lập báo cáo quyết toán cho Sở Kế hoạch và Đầu tư để tham mưu thực hiện
các quy định tại điểm b Khoản này.
- Chủ trì, phối hợp với Sở,
ngành liên quan tham mưu trình UBND tỉnh quy định mức xử phạt thuộc thẩm quyền
của UBND tỉnh theo quy định tại Khoản 4 Điều 08 Quyết định 3900/QĐ-UBND ngày
12/12/2013.
d) Kho bạc Nhà nước tỉnh
thực hiện và chỉ đạo Kho bạc Nhà nước các huyện, thành phố:
- Tạo điều kiện thuận lợi
cho các chủ đầu tư trong đối chiếu số liệu cấp phát thuộc nguồn vốn ngân sách
nhà nước; sao chụp các tài liệu bị thất lạc mà trong danh mục hồ sơ lưu tại Kho
bạc Nhà nước đang lưu trữ để hoàn chỉnh hồ sơ liên quan đến lập báo cáo quyết
toán dự án hoàn thành/dự án ngừng thực hiện.
- Phối hợp với các cơ quan
liên quan, chủ đầu tư thực hiện thanh toán bù trừ công nợ trong cùng một dự án.
e) UBND các huyện, thành phố:
- Rà soát, báo cáo danh mục
dự án được giao làm chủ đầu tư còn chậm quyết toán theo quy định tại Khoản 2
gửi Sở Tài chính; đồng thời có trách nhiệm thực hiện phê duyệt quyết toán theo
thẩm quyền đối với các dự án này trước ngày 30/6/2014; chỉ đạo các chủ
đầu tư, UBND cấp xã và Phòng Tài chính - Kế hoạch trực thuộc xử lý quyết toán
dứt điểm các dự án chậm quyết toán thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND cấp huyện,
báo cáo kết quả thực hiện cho Sở Tài chính trước ngày 15/7/2014.
- Thực hiện nghiêm quy định
của nhà nước về quản lý dự án đầu tư; tăng cường kiểm tra việc chấp hành của
chủ đầu tư, UBND cấp xã và các đơn vị liên quan trong quản lý dự án đầu tư và quyết
toán dự án hoàn thành theo thẩm quyền; kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong
hoạt động xây dựng theo thẩm quyền quy định tại Nghị định số 121/2013/NĐ-CP
ngày 10/10/2013 của Chính phủ (và văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế); xử lý
trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức có sai phạm trong thực hiện nhiệm vụ
quản lý dự án đầu tư được giao theo thẩm quyền.
- Chỉ đạo Phòng Tài chính -
Kế hoạch bố trí đủ cán bộ thẩm tra quyết toán, nâng cao chất lượng thẩm tra
(lưu ý các chi phí do nhà thầu thực hiện thông qua hợp đồng thì phải tuân thủ
chế độ thẩm tra quyết toán theo hợp đồng);
- Phê duyệt kế hoạch đấu
thầu các dự án phải căn cứ nguyên tắc áp dụng hình thức giá hợp đồng theo các
Nghị định của Chính phủ về hợp đồng trong hoạt động xây dựng để ghi cụ thể hình
thức giá hợp đồng theo quy định (không ghi chung chung “hình thức theo đơn
giá”).
- Định kỳ hằng tháng, thông
tin bằng văn bản cho Sở Kế hoạch và Đầu tư về danh sách, địa chỉ nhà thầu vi
phạm quy định về quyết toán để công bố trên Cổng thông tin điện tử theo quy
định tại điểm b khoản này.
f) Các chủ đầu tư/Ban Quản
lý dự án:
- Khẩn trương rà soát, báo
cáo danh mục dự án chậm quyết toán quy định tại Khoản 2 (kể cả các dự án nhận
bàn giao đang theo dõi hồ sơ).
- Chấp hành nghiêm quy định
của nhà nước về quản lý dự án đầu tư, trước hết là kiện toàn, bố trí nhân lực
đảm bảo đúng chuyên môn nghiệp vụ qui định.
- Định kỳ hằng tháng, cung
cấp thông tin bằng văn bản cho Sở Kế hoạch và Đầu tư về danh sách, địa chỉ nhà
thầu vi phạm quy định về quyết toán hợp đồng để công bố trên Cổng thông tin
điện tử theo quy định tại điểm b khoản này.
- Các dự án, công trình,
hạng mục công trình độc lập được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng chậm
nhất sau 10 ngày phải gửi Biên bản nghiệm thu cho cơ quan thẩm tra quyết
toán dự án đó theo thẩm quyền quy định (Sở Tài chính hoặc phòng Tài chính - Kế
hoạch cấp huyện), để theo dõi tiến độ thực hiện chế độ báo cáo quyết toán.
+ Bổ sung các nội dung quy
định về chậm lập hồ sơ quyết toán dự án/gói thầu hoàn thành của nhà thầu vào Hồ
sơ mời thầu/Hồ sơ yêu cầu để làm căn cứ xét thầu và xử lý vi phạm sau này. Đồng
thời phải thường xuyên theo dõi thông tin về nhà thầu vi phạm quy định về lập
hồ sơ quyết toán trên các Cổng thông tin điện tử đã công khai nêu tại điểm b
Khoản này để xử lý khi xét thầu theo quy định.
- Bổ sung nội dung thỏa
thuận với nhà thầu về các thỏa thuận cụ thể mức và hình thức giảm trừ giá trị
quyết toán do lỗi nhà thầu gây ra đối với các hành vi: kéo dài thời gian hoàn
thiện hồ sơ phục vụ công tác quyết toán thuộc trách nhiệm của nhà thầu; sử dụng
định mức, đơn giá không phù hợp khi lập dự toán hoặc đưa khối lượng không phù
hợp thiết kế vào dự toán làm tăng giá trị dự toán/giá gói thầu; tư vấn lựa chọn
nhà thầu không đề xuất Bên mời thầu xử lý đơn giá bất thường gây bất lợi cho
chủ đầu tư trong quá trình xét thầu; tư vấn giám sát nghiệm thu không đúng khối
lượng thi công thực tế.
Yêu cầu thủ trưởng các Sở,
Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện và chỉ đạo thực hiện
nghiêm các quy định tại Chỉ thị này; đồng thời định kỳ hằng quý, 6 tháng cơ
quan tài chính các cấp báo cáo UBND cùng cấp để xem xét xử lý./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Phước Thanh
|
BIỂU SỐ 01
TỔNG HỢP DANH MỤC DỰ ÁN ĐÃ HOÀN THÀNH NGHIỆM THU ĐƯA VÀO SỬ DỤNG HOẶC CÓ
HẠNG MỤC HOÀN THÀNH ĐỘC LẬP ĐƯA VÀO SỬ DỤNG, HOẶC DỰ ÁN NGỪNG THỰC HIỆN TỪ NĂM
2000 ĐẾN NAY NHƯNG CHƯA QUYẾT TOÁN
(Kèm theo Chỉ thị số: 07/CT-UBND ngày 19/3/2014 của UBND tỉnh)
Stt
|
Tên dự án
|
Chủ đầu tư
|
Quyết định phê duyệt dự án số... ngày... của...
|
Tổng mức đầu tư được duyệt (triệu đồng)
|
Ngày khởi công
|
Ngày hoàn thành hoặc ngừng thực hiện
|
01
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
02
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
03
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
...
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
BIỂU SỐ 02
CHI TIẾT NGUYÊN NHÂN CHƯA QUYẾT TOÁN, ĐỀ XUẤT HƯỚNG XỬ LÝ
(Kèm theo Chỉ thị số: 07/CT-UBND ngày 19/3/2014 của UBND tỉnh)
Stt
|
Tên dự án
|
Nguyên nhân chưa nộp báo cáo quyết toán
|
Đối với dự án chậm nộp báo cáo quyết toán trên 24 tháng, thì
nêu rõ trách nhiệm thuộc về tổ chức, cá nhân nào
|
Đề xuất hướng xử lý các vướng mắc về hồ sơ, thủ tục (nếu có) để
quyết toán
|
Đề xuất hướng xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân chậm nộp báo
cáo quyết toán trên 24 tháng
|
Cam kết thời hạn hoàn thành công tác quyết toán
|
01
|
(lấy từ Biểu số 01)
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
02
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
... ....
|
03
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
...
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
...
....
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|