ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BẮC GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 07/CT-UBND
|
Bắc Giang,
ngày 27 tháng 7 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN VÀ GIẢI
NGÂN KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2016
Sáu tháng đầu năm 2016, thực
hiện kế hoạch đầu tư công năm 2016, các cấp các ngành, chủ đầu tư đã có nhiều
cố gắng. Tuy nhiên đến thời điểm 30/6/2016, tỷ lệ giải ngân mới đạt 29,9% kế
hoạch năm (trong đó vốn do cấp tỉnh quản lý đạt 895 tỷ đồng, bằng 30,2% kế
hoạch, vốn do Bộ, ngành Trung ương quản lý đạt 43 tỷ đồng, bằng 25,5% kế
hoạch), thấp hơn so với cùng kỳ năm 2015 và bình quân chung cả nước[1]. Một số nguồn vốn có tỷ
lệ giải ngân thấp như: Vốn hỗ trợ mục tiêu ngân sách Trung ương đạt 15,3% kế
hoạch, vốn TPCP (giao thông, y tế) đạt 23,4%, vốn ngân sách tỉnh bổ sung trong
năm đạt 12%, vốn ngân sách Trung ương bổ sung trong năm đạt 16% kế hoạch...;
riêng đối với các dự án khởi công mới sử dụng vốn ngân sách Trung ương và ngân
sách tỉnh giá trị giải ngân đạt 6,1% kế hoạch, các dự án sử dụng nguồn vốn ODA,
vốn TPCP Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới chưa có giá trị giải ngân.
Nguyên nhân của tiến độ thực hiện các dự án chậm, tỷ lệ giải ngân đạt thấp là
do việc triển khai thực hiện Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn còn lúng
túng, có việc còn bất cập, chồng chéo; công tác chuẩn bị hồ sơ, thẩm định chủ
trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, quyết định chủ trương đầu tư
một số dự án chậm; đơn vị tư vấn lập dự án, công tác thẩm định dự án, Báo cáo
KTKT, thiết kế, dự toán còn kéo dài; sự chỉ đạo, điều hành của các địa phương,
chủ đầu tư còn chưa quyết liệt, chưa phân công và gắn trách nhiệm cho lãnh đạo,
cán bộ trực tiếp đối với từng dự án...
Để kịp thời khắc phục những
hạn chế nêu trên, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016 và
nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ
trưởng các cơ quan trực thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố,
các đơn vị chủ đầu tư triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong
Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 08/7/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công
năm 2016, trong đó cần tập trung thực hiện một số nội dung như sau:
1. Về công tác kế hoạch
- UBND các huyện, thành phố
triển khai ngay việc giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016 của Chương
trình MTQG xây dựng nông thôn mới cho các công trình để các chủ đầu tư triển
khai thực hiện, thời gian hoàn thành xong trước ngày 31/7/2016. Trong thời gian
05 ngày kể từ khi có quyết định phân bổ vốn chi tiết, các huyện, thành phố gửi
văn bản về Sở Kế hoạch và Đầu tư để theo dõi, tổng hợp báo cáo.
- Đối với kế hoạch đầu tư
công trung hạn 2016-2020 của các Chương trình MTQG: UBND các huyện, thành phố
tổng hợp danh mục dự án theo từng chương trình MTQG gửi chủ chương trình, chủ
dự án trước ngày 31/7/2016. Chủ chương trình (Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Lao
động, Thương binh và Xã hội) phối hợp với các chủ dự án rà soát, tổng hợp trình
Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 07/8/2016. Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm
định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn,
trình UBND tỉnh trước ngày 12/8/2016 để gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính
và Bộ chủ quản chương trình MTQG thẩm định.
- Đến ngày 15/9/2016, Sở Kế
hoạch và Đầu tư rà soát, tham mưu điều chỉnh vốn đối với các dự án sử dụng vốn
ngân sách tỉnh có giá trị giải ngân dưới 50% kế hoạch, điều chuyển vốn cho các
dự án đã có khối lượng để giải ngân, thanh toán. Đối với nguồn vốn hỗ trợ mục
tiêu Trung ương, trường hợp đến ngày 15/9/2016 các dự án chưa giải ngân đạt 50%
kế hoạch vốn năm 2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh
phương án điều chỉnh vốn giữa các chương trình, dự án, báo cáo Bộ Kế hoạch và
Đầu tư cho phép điều chỉnh theo quy định.
- Đến ngày 30/11/2016, Sở Kế
hoạch và Đầu tư rà soát, tổng hợp tình hình giải ngân các dự án đã được kéo dài
thời gian thực hiện kế hoạch năm trước sang năm 2016 nhưng chưa giải ngân hết
số vốn kéo dài này, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh phương án xử lý.
2. Đẩy nhanh tiến độ thực
hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư năm 2016
2.1. Các chủ đầu tư
- Tập trung hoàn thiện các
hồ sơ, thủ tục đầu tư, đôn đốc đơn vị tư vấn, nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ
thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016. Hàng tuần phải họp giao
ban kiểm điểm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.
- Xây dựng kế hoạch, tiến độ
chi tiết đến từng việc để triển khai thực hiện, tập trung cao đối với các dự án
khởi công mới năm 2016, đến ngày 30/9/2016 phải tiến hành khởi công và hoàn thành
giải ngân trên 30% kế hoạch vốn năm 2016. Kế hoạch, tiến độ chi tiết các dự án
gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 31/7/2016 để tổng hợp, báo cáo.
- Đối với các dự án khởi
công mới năm 2016: Hoàn thiện sớm nhất việc lựa chọn đơn vị tư vấn lập hồ sơ
thiết kế BVTC-DT; phân công cán bộ phụ trách, theo dõi để phối hợp, đôn đốc các
đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ, rút ngắn tối đa thời gian chuẩn bị hồ sơ để sớm
trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Trường hợp thời gian gấp, chủ
động liên hệ với cơ quan thẩm định để thực hiện vừa thiết kế, vừa thẩm định.
Chuẩn bị hồ sơ mời thầu xây lắp trước để sau khi phê duyệt thiết kế, dự toán có
thể tổ chức lựa chọn nhà thầu ngay, rút ngắn thời gian tổ chức lựa chọn nhà
thầu, đánh giá, thẩm định và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng,
đảm bảo khởi công dự án trước ngày 30/9/2016.
- Chủ động thực hiện các thủ
tục cấp mã dự án, sớm hoàn thành các hồ sơ, thủ tục nhiệm thu, thanh toán khối
lượng hoàn thành gửi Kho bạc Nhà nước giải ngân vốn theo quy định.
- Định kỳ trước ngày 20 hàng
tháng, báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn 2016 gửi về Sở Kế
hoạch và Đầu tư (đối với các dự án do cấp tỉnh quản lý), Phòng Tài chính - Kế
hoạch các huyện, thành phố (các dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương, ngân sách
tỉnh do cấp huyện, cấp xã quản lý).
2.2. UBND các huyện, thành
phố
- Tập trung quán triệt, chỉ
đạo thực hiện quyết liệt, có hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy nhanh
tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016.
- Chỉ đạo các phòng ban
chuyên môn, các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định,
tập trung cao cho công tác bồi thường GPMB, kịp thời tháo gỡ các khó khăn,
vướng mắc để sớm khởi công công trình, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân
kế hoạch vốn 2016.
- Định kỳ trước ngày 20 hàng
tháng, báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn 2016 gửi về Sở Kế
hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo.
2.3. Sở Xây dựng và các Sở
quản lý công trình xây dựng chuyên ngành
- Tập trung đẩy nhanh tiến
độ thẩm định dự án, Báo cáo KTKT, thiết kế, dự toán; bố trí, huy động tối đa
các điều kiện về cơ sở vật chất, con người để đẩy nhanh tiến độ thẩm định.
Trường hợp các hồ sơ thiết kế, dự toán chưa đúng, chưa đủ, chưa đạt chất lượng
theo yêu cầu thì phân công cán bộ hướng dẫn ngay để các chủ đầu tư, đơn vị tư
vấn chỉnh sửa, hoàn chỉnh lại theo quy định; trường hợp thời gian quá gấp, tạo
điều kiện cho các chủ đầu tư thực hiện vừa thiết kế, vừa xem xét hồ sơ trước để
thẩm định.
- Đối với các dự án khởi
công mới năm 2016 sử dụng vốn Trung ương: Hoàn thành thẩm định hồ sơ thiết kế
BVTC, dự toán trong 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ của các
chủ đầu tư. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ,
Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài chính cho ý kiến về giá vật liệu xây dựng, vật
tư, thiết bị gửi chủ đầu tư. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ khi nhận
được hồ sơ dự thảo hợp đồng, Sở Xây dựng tham gia ý kiến bằng văn bản gửi chủ
đầu tư để làm cơ sở xem xét, ký kết hợp đồng.
2.4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ động hướng dẫn các chủ
đầu tư, cơ quan, đơn vị có liên quan về trình tự, thủ tục đấu thầu. Tổ chức
thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tham gia ý kiến hồ sơ mời thầu, hoàn
thành trong 02 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
- Định kỳ trước ngày 25 hàng
tháng, tổng hợp báo cáo tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công
năm 2016 gửi Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Văn
phòng Chính phủ theo quy định.
2.5. Sở Tài chính, Kho bạc
nhà nước:
- Sở Tài chính rà soát,
hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện mở mã dự án đối với các dự án chưa làm thủ
tục theo quy định; hướng dẫn trình tự, thủ tục giải ngân, thanh toán các nguồn
vốn theo quy định. Đối với các dự án khởi công mới năm 2016 sử dụng vốn Trung
ương, Sở Tài chính phối hợp với Sở Xây dựng cho ý kiến về giá vật liệu xây
dựng, vật tư, thiết bị gửi chủ đầu tư trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ
ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
- Kho bạc Nhà nước: Hướng
dẫn các chủ đầu tư hoàn chỉnh nhanh các thủ tục để thực hiện giải ngân các dự
án, rút ngắn thời gian kiểm soát chi, đảm bảo thanh toán cho các dự án khi có
đủ điều kiện giải ngân trong thời gian 04 ngày làm việc.
3. Tổ chức thực hiện
3.1. Các sở, ngành, UBND các
huyện, thành phố, chủ đầu tư, Ban QLDA tập trung thực hiện nghiêm, có hiệu quả
các nội dung trong Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 08/7/2016 của Chính phủ và Chỉ
thị này nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện,
đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016. Đối với các dự
án sử dụng vốn Trung ương, trường hợp đến ngày 30/9/2016 giải ngân dưới 50% kế
hoạch vốn dẫn đến bị điều chỉnh, thu hồi vốn hoặc đến ngày 30/9/2016 giải ngân
dưới 30% kế hoạch vốn dẫn đến không được bố trí kế hoạch vốn năm 2017, người
đứng đầu chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân có liên quan phải chịu hình thức kỷ
luật.
Các sở, ngành, UBND các
huyện, thành phố chủ động tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện
kế hoạch vốn đầu tư công. Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, lãnh
đạo, cán bộ, công chức vi phạm và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến
độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán
bộ, công chức yếu kém hoặc nhũng nhiễu, tiêu cực trong quản lý vốn đầu tư công,
đấu thầu.
3.2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu
tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan có liên quan theo dõi, đôn
đốc việc triển khai thực hiện Chỉ thị. Thường xuyên bám sát tình hình, kịp thời
tham mưu tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư. Định kỳ tổng hợp, báo cáo Chủ tịch
UBND tỉnh theo quy định./.