ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 06/CT-UBND
|
Hà Nội, ngày 07 tháng 4 năm 2020
|
CHỈ THỊ
TẬP TRUNG THỰC HIỆN QUYẾT LIỆT MỘT SỐ GIẢI PHÁP TRONG QUẢN LÝ ĐẦU TƯ,
XÂY DỰNG ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ CÔNG, HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP, NHÂN DÂN, ỔN ĐỊNH
SẢN XUẤT, KINH DOANH, ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI DO
TÁC ĐỘNG CỦA DỊCH COVID-19
Trước tình hình đại dịch Covid-19
đang diễn ra hết sức phức tạp, các nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói
riêng đã áp dụng các biện pháp chưa từng có để phòng, chống dịch với mục tiêu
cao nhất là bảo vệ, đảm bảo sức khỏe của nhân dân. Hậu quả của dịch bệnh cũng
như các biện pháp phòng, chống dịch dẫn đến chuỗi cung ứng, sản xuất, thương mại
toàn cầu bị ngừng trệ, đứt đoạn; Các hoạt động giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể
thao, du lịch gián đoạn. Quý I năm 2020, hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế
giới tăng trưởng giảm sút, nhiều nước không tăng trưởng hoặc tăng trưởng âm. Thế
giới có nguy cơ cao xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội trong tương lai gần.
Trước tình hình trên, hầu hết Chính phủ các nước đều đưa ra các giải pháp đảm bảo
sức khỏe nhân dân, giảm thiểu tác động tiêu cực và kích thích nền kinh tế,
trong đó tập trung vào các giải pháp để các doanh nghiệp ổn định và phát triển
sản xuất, đảm bảo đời sống người lao động, an sinh xã hội.
Công tác phòng, chống dịch COVID -19
của Việt Nam và thành phố Hà Nội đã đạt được thắng lợi bước đầu, nhưng đại dịch
đã ảnh hưởng tiêu cực rất lớn đến kinh tế-xã hội cả nước, đặc biệt là các lĩnh
vực giáo dục, đào tạo, văn hóa, y tế, du lịch và xuất nhập khẩu; tăng trưởng
quý I năm 2020 của cả nước chỉ đạt 3,82%. Dự báo trong thời gian tới nhiều
doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt động; thu nhập của người lao động giảm, lao động
thất nghiệp tăng so với năm 2019. Thành phố Hà Nội với vị thế là trung tâm
chính trị - hành chính quốc gia, nơi đặt trụ sở của các cơ quan trung ương của
Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan đại diện ngoại giao,
tổ chức quốc tế; là trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ,
kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước, thành phố Hà Nội sẽ bị ảnh hưởng
nghiêm trọng.
Quán triệt chỉ đạo của Trung ương “Chống
dịch như chống giặc”, xác định vị thế, tầm quan trọng của Thủ đô Hà Nội, hạn chế
những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 đối với kinh tế - xã hội Thủ đô,
Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị
xã, UBND các phường, xã, thị trấn (gọi chung là các cơ quan, đơn vị) từ
nay đến ngày 31/12/2020 phải tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các
giải pháp (coi đây là giải pháp đặc biệt khi chống dịch) trong quản lý đầu tư,
xây dựng để nâng cao hiệu quả đầu tư công, hỗ trợ các doanh nghiệp và nhân dân,
nhằm ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh, đảm bảo đời sống nhân dân, an
sinh xã hội, như sau:
I- NỘI DUNG CÁC GIẢI
PHÁP
1- Thực hiện
quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính; rút ngắn thời gian giải quyết
hồ sơ và không tự tạo ra bất cứ rào cản nào nhằm hỗ trợ ổn định, phát triển sản
xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội
1.1- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
phải xây dựng Chương trình hành động cụ thể để cải cách thủ tục hành chính, rút
ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, ban hành trước ngày 20/4/2020. Nội dung chương
trình hành động phải xác định rõ: phạm vi (tên thủ tục, biện pháp rút ngắn thời
gian giải quyết hồ sơ, kèm thời gian rút ngắn cụ thể); tiến độ hoàn thành việc
cải cách thủ tục hành chính nêu trên; kết quả rà soát, loại bỏ và cam kết không
tự tạo ra bất cứ rào cản nào ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, an
sinh xã hội.
1.2- Hạn chế các cuộc họp liên ngành
để giải quyết công việc; Các đơn vị phải thực hiện đầy đủ theo thẩm quyền, chức
năng, nhiệm vụ được giao, không đùn đẩy trách nhiệm. Các nội dung có tính tổng
hợp, mang tính liên ngành thì ưu tiên áp dụng hình thức trao đổi trực tuyến giữa
lãnh đạo các đơn vị; trường hợp cần thiết mới lấy ý kiến bằng văn bản hoặc tổ
chức họp để giải quyết (Cơ quan phối hợp giải quyết có trách nhiệm trả lời bằng
văn bản đúng thời gian, đúng nội dung khi được cơ quan chủ trì, đầu mối yêu cầu;
chịu trách nhiệm về những vấn đề của dự án thuộc chức năng quản lý của mình và
chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Ủy ban nhân Thành phố nếu chậm trễ trả
lời; Văn bản trả lời phải rõ nội dung những vấn đề đồng ý, những vấn đề không đồng
ý, những nội dung cần bổ sung hoàn chỉnh).
1.3- Đối với các đề án, dự án do các
nhà đầu tư đề xuất liên quan đến phòng chống dịch Covid-19, các dự án có ý
nghĩa lớn trong ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội
thì cơ quan, đơn vị chủ trì phải báo cáo cấp có thẩm quyền (UBND cấp huyện,
UBND Thành phố) (nội dung chống dịch báo cáo trong ngày; các nội dung khác chậm
nhất 05 ngày), để xem xét, chỉ đạo giải quyết sớm trên tinh thần tinh giản, giải
quyết đồng thời các thủ tục.
1.4- Các Sở, ban, ngành, UBND các quận,
huyện, thị xã, UBND các phường, xã, thị trấn tổ chức rà soát, phân loại các hồ
sơ hành chính đã thụ lý liên quan đến quản lý đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng
và thu nghĩa vụ tài chính về đất đai để giải quyết ngay thủ tục; các trường hợp
khác phải thực hiện theo thủ tục hành chính (cải cách) đã được xác định trong
Chương trình hành động được ban hành; các trường hợp có vướng mắc phải chủ động
tháo gỡ giải quyết hoặc tham mưu giải quyết nếu vượt thẩm quyền.
1.5- Giao Thanh tra Thành phố, Thanh
tra chuyên ngành thuộc các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã rà soát lại kế
hoạch thanh tra năm 2020, đề xuất tạm dừng việc thanh tra theo kế hoạch các dự
án để tạo điều kiện cho các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, các chủ đầu tư ổn định
sản xuất, kinh doanh, phòng chống dịch bệnh; chỉ thực hiện việc thanh tra các vụ
việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các vụ việc phức tạp. Đối với những vụ việc
đã thanh tra thì khẩn trương hoàn thành kết luận, tham mưu, đề xuất theo quy định
của pháp luật.
2- Tập trung
nguồn lực, nâng cao hiệu quả đầu tư công, rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện
các dự án đầu tư công, thực hiện tốt công tác giải ngân vốn xây dựng cơ bản,
hoàn thành dự án, đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả
2.1- Giao Sở Tài chính chủ trì, phối
hợp Cục Thuế, Cục Hải quan rà soát, dự báo các phương án về nguồn thu, trên cơ
sở đó xây dựng các kịch bản điều hành ngân sách năm 2020 trong bối cảnh dịch bệnh
Covid-19; trên nguyên tắc rà soát, cắt giảm các khoản chi thường xuyên chưa cần
thiết, huy động các nguồn: kết dư ngân sách, cổ phần hóa, cải cách tiền lương,
Quỹ dự trữ tài chính, phát hành trái phiếu xây dựng Thủ đô... để ưu tiên cho
các nhiệm vụ chi thường xuyên cấp bách, cấp thiết, đặc biệt là đảm bảo nguồn lực
cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời đảm bảo nguồn cho chi đầu
tư phát triển phục vụ mục tiêu tăng trưởng. Trường hợp sau khi huy động các nguồn
vẫn chưa đủ bù đắp hụt thu ngân sách sẽ thực hiện cắt giảm chi đầu tư phát triển.
2.2 - Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thực
hiện các nhiệm vụ sau, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 20/4/2020:
- Đối với các dự án đầu tư công: Tổng
hợp toàn bộ các dự án đầu tư công (nguồn ngân sách cấp Thành phố) đang triển
khai (gồm các dự án đang triển khai đầu tư xây dựng, các dự án đã hoàn thành
công tác chuẩn bị đầu tư); Chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan phân tích,
đánh giá, xác định các dự án cần bắt đầu triển khai sớm để có tác động tích cực,
hiệu quả đến ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội,
đề xuất triển khai ngay trong Quý II năm 2020 theo nguyên tắc tập trung tài lực,
vật lực và áp dụng các giải pháp quyết liệt để thực hiện nhanh chóng, dứt điểm;
Đối với các dự án đã được phê duyệt (kể cả các dự án đã lựa chọn nhà thầu)
nhưng chậm phát huy hiệu quả, chưa thực sự cần thiết, khó khăn trong việc cân đối
bố trí vốn thì đề xuất dừng triển khai hoặc giãn tiến độ, bố trí lại vốn.
- Đối với lĩnh vực y tế; Chủ trì cùng
Sở Tài chính, Sở Y tế và các đơn vị liên quan rà soát các dự án đầu tư cho y tế
đã có chủ trương đầu tư, xem xét nhu cầu đầu tư cấp thiết tiếp theo.
- Đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo:
Chủ trì cùng Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan rà
soát các dự án, đầu tư xây dựng trường học công lập đã phê duyệt, có biện pháp
đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tạm thời chưa đề xuất đầu tư xây dựng các trường
công lập mới trong năm 2020 mà tập trung kêu gọi, ưu tiên đầu tư theo hình thức
xã hội hóa để tập trung vốn.
- Đối với lĩnh vực an ninh, quốc
phòng: Chủ trì cùng Sở Tài chính, Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội
kiểm tra, rà soát danh mục các dự án đầu tư xây dựng trụ sở, doanh trại bằng vốn
ngân sách Thành phố, đề xuất tập trung nhân lực, tài lực đẩy nhanh các dự án
quan trọng, tối cần thiết, các dự án phục vụ phòng chống dịch; các dự án chưa
thực sự quan trọng, cần thiết, các đơn vị có thể khắc phục được trong thời gian
trước mắt thì dừng, giãn tiến độ thực hiện để bố trí vốn cho nhu cầu khác, báo
cáo UBND Thành phố trước ngày 20/4/2020.
2.3- Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với
các Sở: Tài chính, Nội vụ: Kiểm tra, rà soát, đề xuất việc đầu tư trang, thiết
bị y tế cho phòng, chống dịch COVID - 19; kiểm tra, đánh giá hoạt động của các
bệnh viện công hoạt động theo mô hình tự chủ tài chính, tham mưu mô hình hoạt động
(giữ nguyên mô hình tự chủ tài chính hay trở lại mô hình sử dụng ngân sách cấp),
chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các cơ sở y tế nêu trên và các cơ sở y tế
tư nhân tham gia hoạt động phòng, chống dịch, chăm sóc sức khỏe nhân dân; báo
cáo UBND Thành phố trước ngày 20/4/2020.
2.4- Các sở xây dựng chuyên ngành có
trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành các công việc
còn tồn tại của dự án, thực hiện nghiệm thu, bàn giao, hoàn thành hồ sơ, thủ tục
thanh toán, quyết toán; Sở Tài chính có trách nhiệm rà soát, kiểm tra, hướng dẫn
Chủ đầu tư khẩn trương thực hiện thanh toán, quyết toán đối với dự án đã hoàn
thành theo quy định.
2.5- UBND các quận, huyện, thị xã căn
cứ chỉ đạo nêu trên nêu trên để tổng hợp, kiểm tra, rà soát các dự án sử dụng
nguồn vốn ngân sách cấp huyện theo phân cấp, tổ chức thực hiện; Chủ động nghiên
cứu xác định dự án phục vụ an sinh xã hội để triển khai thực hiện ngay trên địa
bàn; Chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thành dứt điểm công tác nghiệm thu, bàn giao; hoàn
thành hồ sơ, thủ tục thanh toán, quyết toán dự án hoàn thành; tổ chức thẩm định,
phê duyệt quyết toán theo quy định; báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát và phương
án triển khai về UBND Thành phố trước ngày 20/4/20.
2.6- Các chủ đầu tư có trách nhiệm:
Chủ động kiểm tra, rà soát các dự án, rút ngắn tối đa thời gian, tiến độ thực
hiện, đảm bảo chất lượng công trình; Đối với các dự án có khó khăn, vướng mắc
phải làm rõ tồn tại, hạn chế, phân công cán bộ để tháo gỡ, xử lý; chủ động báo
cáo, đề xuất cấp thẩm quyền giải quyết.
3- Tổ chức rà
soát toàn bộ các dự án, các thủ tục đầu tư đang giải quyết để có các biện pháp
tạo điều kiện cao nhất để hỗ trợ các dự án đầu tư FDI, dự án đầu tư ngoài ngân
sách, đặc biệt là các dự án đầu tư công trình công cộng theo phương thức xã hội
hóa, dự án an sinh xã hội triển khai thực hiện
3.1- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tổ
chức rà soát toàn bộ các dự án đầu tư FDI, dự án đầu tư ngoài ngân sách đã tiếp
nhận hồ sơ nhưng chưa giải quyết xong, còn tồn đọng đến nay; xác định trạng
thái của hồ sơ, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các đơn vị liên quan, trên
cơ sở đó có phương án giải quyết dứt điểm, hoàn thiện hồ sơ, báo cáo UBND Thành
phố trước ngày 30/4/2020; Tổng hợp các trường hợp khó khăn, vướng mắc liên quan
đến việc thực hiện các Luật, Nghị định, tham mưu UBND Thành phố đề xuất cấp thẩm
quyền giải quyết.
3.2- Các cơ quan, đơn vị (Sở, ngành
và quận huyện thị xã) thực hiện lập đề xuất dự án và gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư
tổ chức thẩm định, báo cáo UBND Thành phố xem xét, phê duyệt đề xuất dự án,
danh mục dự án để công bố lựa chọn nhà đầu tư theo quy định đối với các dự án đầu
tư theo hình thức FDI, các dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa trong các
lĩnh vực: y tế, giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể thao, môi trường, nông nghiệp,
công nghiệp, thương mại và các lĩnh vực khuyến khích đầu tư khác theo quy định
của pháp luật nhằm ổn định, phát triển sản xuất - kinh doanh, an sinh xã hội
(ưu tiên dành quỹ đất, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tư nhân thực hiện đầu
tư các lĩnh vực nêu trên để Nhà nước tập trung vốn ngân sách đầu tư cho các
lĩnh vực quan trọng, thiết yếu khác); tạo điều kiện tối đa về thời gian, con
người, thủ tục để giải quyết hồ sơ các dự án đầu tư này.
3.3- Sở Quy hoạch - Kiến trúc có
trách nhiệm: Rà soát, khẳng định sự phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được phê
duyệt đối với các dự án kêu gọi đầu tư nêu trên; Rà soát các các địa điểm đất
khác, phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt, để thông tin cho Sở Kế hoạch và
Đầu tư lập danh mục kêu gọi đầu tư đối với các loại hình dự án nêu trên, báo
cáo UBND Thành phố trước ngày 30/4/2020; Đồng thời, rà soát, thống kê toàn bộ
các đồ án quy hoạch đã được giao nghiên cứu, đề xuất hoặc thẩm định (bao gồm
các dự án sử dụng ngân sách và dự án ngoài ngân sách); khẩn trương hoàn thành hồ
sơ, thủ tục (xong trước ngày 31/5/2020) để trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo
quy định.
3.4- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện lập và trình phê duyệt
đề xuất dự án, danh mục dự án lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án sử dụng đất
nêu trên; kịp thời tổng hợp các vướng mắc, khó khăn báo cáo UBND Thành phố để
xem xét xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý. Đối với trường hợp lựa chọn
nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt: thực hiện theo Điều 73, 74 Mục 3, Chương
V, Nghị định số 25/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
3.5- Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND
các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm: Công khai quy hoạch sử dụng đất giai đoạn
2016- 2020, Danh mục các dự án thu hồi, chuyển đổi, chuyển mục đích sử dụng đất
năm 2020 được HĐND Thành phố thông qua, Kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm
2020; các dự án đấu giá quyền sử dụng đất; các quỹ đất 20% để phát triển nhà ở
xã hội; Hướng dẫn, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tham gia nghiên cứu, đề xuất
dự án.
3.6- Sở Công Thương phối hợp chặt chẽ
với các Sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã đẩy nhanh tiến độ
thành lập, đầu tư hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp; đầu tư xây dựng chợ,
trung tâm thương mại, siêu thị, logicstic ... trên, địa bàn Thành phố theo quy
hoạch. Chủ trì, phối hợp Tổng Công ty điện lực thành phố Hà Nội và các đơn vị
liên quan rà soát, đề xuất các biện pháp hỗ trợ thuận lợi để dự án đầu tư phát
triển hệ thống điện đang triển khai, chuẩn bị triển khai và dự án đầu tư mới được
triển khai và đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định,
liên tục cho phát triển kinh tế và ổn định xã hội trên địa bàn Thành phố.
4- Thực hiện tốt
quản lý nhà đất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nhân dân tiếp cận, sử dụng đất
có hiệu quả, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước
4.1- Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường
kiểm tra, rà soát, tổng hợp toàn bộ các hồ sơ xin giao đất, xin thuê đất, công
nhận quyền sử dụng đất, phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất, các
thủ tục hồ sơ về quản lý môi trường mà chủ đầu tư đã nộp nhưng chưa giải quyết
xong (kể cả các hồ sơ Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhận nhưng trả lại để bổ
sung, hoàn thiện); làm rõ tồn tại, thực hiện việc bổ sung, hoàn thiện kịp thời,
hoàn thiện hồ sơ xong trước ngày 30/4/2020, trình UBND Thành phố quyết định.
4.2- Các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện
tối đa về thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; hồ sơ đăng ký biến động
về quyền sử dụng nhà đất; tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện quyền sử dụng
nhà đất và thực hiện nghĩa vụ thuế, nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định.
4.3- Ủy ban nhân dân: các quận, huyện,
thị xã, các phường, xã, thị trấn khẩn trương rà soát, giải quyết, sớm đưa các
khu đất đủ điều kiện ra tổ chức đấu giá; giải quyết ngay hồ sơ cấp Giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở; hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất
nông nghiệp xen kẹt trong khu dân cư nông thôn, đất vườn liền kề của các hộ gia
đình, cá nhân sang đất ở, vì đây là một trong các biện pháp đảm bảo an sinh xã
hội, góp phần thu ngân sách địa phương.
4.4- Đối với các hồ sơ xác định nghĩa
vụ tài chính về đất của các doanh nghiệp, yêu cầu các đơn vị phải triển khai
ngay các thủ tục thẩm định trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để chủ đầu tư thực
hiện nộp ngân sách theo quy định.
Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì cùng Sở Tài chính, Cục Thuế Thành phố tổng hợp toàn bộ hồ sơ xác định nghĩa
vụ tài chính về đất của các chủ đầu tư. Đối với hồ sơ đủ thủ tục thì khẩn
trương giải quyết theo quy định; Đối với hồ sơ có khó khăn, vướng mắc thì tập hợp
báo cáo lãnh đạo UBND Thành phố chỉ đạo giải quyết; Đối với các dự án giao đất,
cho thuê đất để thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa trong lĩnh
vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao thì giải quyết ngay chính sách
miễn, giảm tiền thuê đất cho nhà đầu tư theo quy định khi bàn giao đất. Nghiêm
cấm lợi dụng việc chỉnh lý, bổ sung hồ sơ ... để dây dưa, kéo dài thời gian phải
thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.
4.5- Giao Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì cùng UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà
soát các dự án đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, dự án đang thực hiện
thủ tục thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, để thực hiện các nội
dung:
- Đối với các dự án góp phần ổn định
và phát triển sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội thì tập trung hỗ trợ
tối đa cho nhà đầu tư triển khai thực hiện, khẩn trương bàn giao đất cho Nhà
nhà đầu tư triển khai thi công xây dựng;
- Đối với trường hợp Nhà nước thu hồi
đất: hướng dẫn, tạo điều kiện cho Nhà đầu tư triển khai hoàn thiện ngay các thủ
tục pháp lý, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; tạo điều kiện cho Nhà đầu
tư nhận bàn giao đất từng phần theo kết quả giải phóng mặt bằng để triển khai đầu
tư xây dựng. Đối với những khó khăn, vướng mắc, phải chủ động nghiên cứu, đề xuất
phương án giải quyết dứt điểm, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Đối với các
trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân cố tình không thực hiện quyết định thu
hồi đất, phương án giải phóng mặt bằng thì UBND quận, huyện, thị xã chủ trì
cùng Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát các thủ tục, tổ chức vận động lần cuối
và chủ động ban hành quyết định và tổ chức thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất
theo thẩm quyền.
- Đối với các trường hợp thỏa thuận
nhận chuyển nhượng để thực hiện dự án: hướng dẫn, tạo điều kiện cho các bên đạt
được sự thỏa thuận, thống nhất, đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động các
hộ gia đình, cá nhân chấp hành chính sách quản lý đất đai, quản lý quy hoạch của
Nhà nước;
- Tổng hợp những khó khăn, vướng mắc,
chủ động kiểm tra, rà soát, giải quyết, tháo gỡ theo thẩm quyền và nhiệm vụ được
giao, kịp thời tham mưu UBND Thành phố nội dung vượt thẩm quyền.
4.6- Giao Sở Xây dựng chủ trì cùng
các Sở, ngành liên quan tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND Thành phố trước ngày
20/4/2020, các nội dung:
- Rà soát công tác bán nhà thuộc sở hữu
Nhà nước cho người đang thuê, tạo điều kiện tối đa giải quyết hồ sơ mua nhà của
các hộ gia đình, đẩy nhanh tiến độ thực hiện; rà soát các trường hợp khó khăn,
vướng mắc để giải quyết dứt điểm;
- Tiếp tục rà soát các trường hợp đã
được UBND Thành phố chấp thuận, phê duyệt chủ trương bán cơ sở nhà đất chuyên
dùng thuộc sở hữu Nhà nước nhưng còn vướng mắc;
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn
thiện các dự án xây dựng nhà ở công nhân, nhà ở xã hội; Tham mưu đề xuất đầu tư
một số dự án nhà ở công nhân tại một số khu, cụm công nghiệp với giá bán, cho
thuê ưu đãi, diện tích phù hợp.
5- Thực hiện
các biện pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
5.1- Giao Sở Tài nguyên và Môi trường,
Sở Xây dựng, Cục Thuế thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo, Sở Văn hóa và Thể thao, Công Thương thực hiện ngay việc miễn, giảm (theo
quy định của pháp luật) tiền thuê đất, tiền thuê nhà chuyên dùng thuộc sở hữu
Nhà nước đối với các cơ sở giáo dục, đào tạo, các trường mầm non, các cơ sở văn
hóa, thể thao, y tế ngoài công lập, các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải ngừng
hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 trong năm 2020;
5.2- Giao Sở Tài chính chủ trì cùng
các Sở, ngành liên quan tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND Thành phố trước ngày
20/4/2020, các nội dung:
- Biện pháp giảm giá thuê đất, giá
thuê nhà chuyên dùng thuộc sở hữu Nhà nước trong năm 2020 đối với các tổ chức,
cá nhân bị ảnh hưởng do đại dịch COVID - 19; giá thuê nhà ở năm 2020 đối với
các hộ gia đình, cá nhân (gồm nhà ở cũ, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân);
- Biện pháp giảm một số loại phí thu
tại các Sở, ngành liên quan đến quá trình giải quyết thủ tục hồ sơ về quản lý đất
đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng trong giai đoạn từ nay đến ngày 31/12/2020
(các sở chuyên ngành có trách nhiệm đề xuất, gửi Sở Tài chính tổng hợp, kiểm
tra, tham mưu);
- Biện pháp hỗ trợ đối với các cơ sở
khách sạn, cơ sở lưu trú tham gia công tác cách ly; các cơ sở y tế tư nhân tham
gia việc phòng, chống dịch, chữa bệnh do COVID - 19 theo yêu cầu của UBND Thành
phố; Các cơ sở sản xuất trang thiết bị y tế để tăng công suất, giảm giá thành
và giá bán;
- Biện pháp hỗ trợ cho người lao động
bị thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
- Biện pháp đầu tư, chính sách hỗ trợ
đối với các cơ sở giáo dục (trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư
thục) và người lao động giải quyết khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh; báo cáo
đánh giá hoạt động của các cơ sở giáo dục công lập đã thực hiện tự chủ chi thường
xuyên để tham mưu, đề xuất cơ chế hỗ trợ từ nguồn kinh phí ngân sách; các biện
pháp đảm bảo an toàn cho học sinh và thầy cô giáo khi các các cơ sở giáo dục hoạt
động trở lại.
5.3- Giao Sở Nông nghiệp và phát triển
nông thôn chủ trì cùng Sở Công thương và các đơn vị liên quan, tham mưu, đề xuất,
báo cáo UBND Thành phố trước ngày 20/4/2020, các nội dung:
- Rà soát các dự án phát triển sản xuất
nông nghiệp, các dự án chế biến sản phẩm nông nghiệp đang triển khai, chuẩn bị
triển khai, dự án nhà đầu tư mới đề xuất (bao gồm cả dự án trong ngân sách và
ngoài ngân sách); tiếp tục kêu gọi các dự án mới, đề xuất các biện pháp hỗ trợ
thuận lợi nhất để dự án được triển khai và đẩy nhanh tiến độ thực hiện;
- Nghiên cứu, đề xuất các biện pháp đảm
bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm ổn định cho Thành phố đến hết năm 2020;
- Nghiên cứu, đề xuất các biện pháp hỗ
trợ để hỗ trợ cho các nhà sản xuất ổn định và giảm giá thành sản xuất, các biện
pháp bình ổn giá lương thực, thực phẩm;
5.4- Giao Sở Xây dựng chủ trì cùng Sở
Tài chính, Quỹ đầu tư phát triển thành phố Hà Nội nghiên cứu việc hỗ trợ vay vốn
từ quỹ đầu tư; Tạo điều kiện, kết nối các tổ chức tín dụng với các chủ đầu tư
thực hiện cho các dự án phát triển nhà ở xã hội, dự án cải tạo, xây dựng lại
các khu chung cư cũ nhằm cải thiện chỗ ở cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội.
5.5- Giao Sở Công Thương đẩy mạnh hỗ
trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất
ổn định, lâu dài và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa; Triển khai có hiệu quả công
tác hội nhập kinh tế quốc tế đối với hoạt động thương mại tự do song phương, đa
phương; xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu hàng hóa, kích cầu tiêu dùng,
phát triển thị trường nội địa; đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử. Tập
trung mọi nguồn lực thực hiện quyết liệt các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm
ngành Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp tái sản xuất kinh doanh, giảm chi phí đầu
vào, kết nối chuỗi giá trị trong sản xuất, thương mại, tiêu dùng, đảm bảo an
sinh xã hội.
II. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Chủ tịch UBND Thành phố phân công
các đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố theo khối chuyên ngành được phân công,
chỉ đạo, kiểm tra các Sở, ngành thực hiện nội dung giải pháp nêu trên.
2. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, theo
chức năng, nhiệm vụ được phân công, căn cứ nội dung của Chỉ thị, có trách nhiệm
xây dựng Chương trình hành động của cơ quan, đơn vị và tổ chức thực hiện nghiêm
túc, hiệu quả. Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã có trách nhiệm báo cáo Ban Thường
vụ Quận ủy, Huyện ủy, Thị ủy để được lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện
Chỉ thị.
3. Giao Thanh tra Thành phố chủ trì
cùng Sở Nội vụ tổ chức thanh tra, kiểm tra công vụ đối với các cán bộ, công chức,
viên chức các Sở, ngành, đơn vị có liên quan có dấu hiệu vi phạm pháp luật
trong việc thi hành công vụ hoặc không chấp hành nghiêm túc việc thực hiện Chỉ
thị này.
4. Yêu cầu các Sở, ngành, UBND các quận,
huyện, thị xã thực hiện chi ngân sách tiết kiệm, hiệu quả; tiết giảm chi cho
các nội dung hội nghị, hội thảo, đi công tác nước ngoài…; giãn hoãn các nhiệm vụ
chi chưa cấp thiết để dành nguồn lực phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an ninh,
quốc phòng và an sinh xã hội. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành rà soát, báo cáo UBND Thành phố phương án đảm bảo cân đối ngân sách trong
điều kiện ảnh hưởng của dịch COVID-19.
5. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư đôn đốc,
tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố tổ chức sơ kết đánh giá 6 tháng đầu năm 2020
và tổng kết kết quả thực hiện Chỉ thị này năm 2020.
Các cơ quan đơn vị báo cáo tình hình,
kết quả thực hiện Chỉ thị này phải được gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày
31/5/2020 và 30/11/2020 để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố tổ chức sơ kết, tổng
kết.
6. Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu
toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cấp, các ngành Thành phố, nâng cao kỷ
cương, kỷ luật hành chính trong thi hành công vụ, phát huy tinh thần trách nhiệm,
tinh thần phục vụ để hỗ trợ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp và nhân dân, nhằm ổn
định, phát triển sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- Đ/c Bí thư Thành ủy;
- TT Thành ủy, TT HĐND TP;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các bộ: KH&ĐT, XD, TC, TNMT; (để báo cáo)
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các PCT UBND TP;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Báo Hà Nội Mới, Báo Kinh tế & Đô thị;
- Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội;
- Cổng Thông tin điện tử Hà Nội
- CVP, các P.CVP, TH, ĐT, KT, KGVX, NC, TKBT;
- Lưu: VT.
|
CHỦ
TỊCH
Nguyễn Đức Chung
|