ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 05/CT-UBND
|
Cần Thơ, ngày 27
tháng 3 năm 2023
|
CHỈ THỊ
TẬP
TRUNG ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH GẮN VỚI ĐỔI MỚI SÁNG TẠO, CHUYỂN ĐỔI SỐ, CẢI
THIỆN MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ KINH DOANH CỦA THÀNH PHỐ
Qua một năm triển khai thực hiện Chương trình số
26-Ctr/TU ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Thành ủy Cần Thơ về cải cách hành
chính, trọng tâm là xây dựng chính quyền điện tử hành động, phục vụ, Quyết định
số 4168/QĐ-UBND ngày 27 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố ban
hành Kế hoạch cải cách hành chính thành phố giai đoạn 2021-2025, công tác cải
cách hành chính (CCHC) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Các sở, ban
ngành thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện thực hiện tốt việc ban hành các
văn bản triển khai thực hiện; kịp thời phổ biến quán triệt, nâng cao nhận thức
về công tác CCHC từ cấp ủy Đảng trong từng cơ quan, đơn vị đến cán bộ, công chức,
viên chức gắn với xây dựng kế hoạch hành động cụ thể bám sát yêu cầu thực tế của
cơ quan. Công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức đi vào nề nếp, tạo
được sự thống nhất từ cấp thành phố đến quận, huyện; việc cung ứng dịch vụ công
trực tuyến được quan tâm thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp,
người dân trong thực hiện thủ tục hành chính.
Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại,
hạn chế cần khắc phục: Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với một
số lĩnh vực chưa cao; việc số hóa hồ sơ, giấy tờ liên quan giải quyết thủ tục
hành chính chưa đạt yêu cầu; việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến tỷ lệ còn thấp;
công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị còn thiếu chủ động, chặt chẽ; công
tác xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số còn chậm. Để nâng cao hiệu quả
công tác CCHC trên địa bàn thành phố Cần Thơ trong thời gian tới mà trọng tâm
là tập trung đẩy mạnh CCHC gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cải thiện
môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực
tuyến, tăng cường mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, lấy người dân,
doanh nghiệp làm chủ thể, làm trung tâm phục vụ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành
phố yêu cầu:
1. Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ
quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện
a) Đẩy mạnh rà soát, ban hành các nhiệm vụ, giải
pháp cụ thể, tạo đột phá trong công tác CCHC trên cơ sở bám sát các nghị quyết,
kết luận, chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố; chủ động, tích cực, sáng
tạo trong việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ CCHC, đồng thời, tăng cường kiểm
tra, hướng dẫn việc thực hiện tại các đơn vị, địa phương; khẩn trương hoàn
thành các nhiệm vụ do Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành
phố giao hàng năm;
b) Quan tâm, trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý; tuân thủ chặt chẽ, đầy đủ
các quy định, trình tự, thủ tục của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Tăng cường hơn nữa việc lấy ý kiến đối tượng chịu tác động, các chủ thể liên
quan trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, tạo sự đồng thuận cao
trong hệ thống chính trị, xã hội và trong Nhân dân. Thực hiện tốt công tác kiểm
tra và rà soát văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật. Cập nhật
văn bản (cả văn bản còn hiệu lực và hết hiệu lực thi hành) trên Cơ sở dữ liệu
quốc gia về pháp luật; đảm bảo về thời gian và nâng cao chất lượng các báo cáo
thẩm định, soạn thảo, góp ý văn bản quy phạm pháp luật;
c) Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu
các cấp, các ngành; thường xuyên đôn đốc, đánh giá, kiểm tra, giám sát; thực hiện
nghiêm quy định về thời hạn xử lý công việc, bảo đảm chất lượng, hiệu quả; rà
soát, cập nhật kịp thời các quy định mới; yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động trong cơ quan, đơn vị nâng cao đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm,
tinh thần phục vụ Nhân dân; thực hiện đúng và đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được
giao; tuân thủ nghiêm thứ bậc và kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi
công vụ;
d) Triển khai hiệu quả các nhiệm vụ cải cách thủ tục
hành chính, thực hiện việc công bố, công khai thủ tục hành chính đầy đủ, chính
xác, đồng bộ, thống nhất, minh bạch và kịp thời, tạo điều kiện cho cơ quan nhà
nước có thẩm quyền và nhân dân kiểm tra, giám sát việc giải quyết thủ tục hành
chính. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng
4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;
Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của
Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ
tục hành chính. Tổ chức thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội
bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022-2025. Phấn đấu đạt và vượt
các chỉ tiêu CCHC, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số được giao;
đ) Thực hiện nghiêm Luật Cư trú, Nghị định số
104/2022/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2022 của Chính phủ và tổ chức triển khai Chỉ
thị số 05/CT-TTg ngày 23 tháng 02 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp
tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2023 và những
năm tiếp theo, quán triệt đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức và Bộ phận một
cửa các cấp về việc không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú
giấy khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực
tuyến; tăng cường rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức
vi phạm các quy định nêu trên theo thẩm quyền. Trình Ủy ban nhân dân thành phố
công bố, công khai các thủ tục hành chính có liên quan đến việc nộp, xuất trình
các giấy tờ liên quan đến hộ khẩu, cư trú sau khi các bộ, ngành công bố, công
khai;
e) Đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy, tiếp tục triển
khai thực hiện có hiệu quả các nội dung về sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy và
tinh giản biên chế, xây dựng Đề án sắp xếp, kiện toàn đơn vị sự nghiệp công lập
giai đoạn đến năm 2025 theo chủ trương của Nghị quyết số 19-NQ/TW (đối với cơ
quan, đơn vị có đơn vị sự nghiệp trực thuộc). Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ
công vụ, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. Triển khai xây dựng đề án vị
trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành, vị trí việc làm lãnh đạo, quản
lý và chức danh nghề nghiệp chuyên ngành của viên chức. Xây dựng chính sách đặc
thù theo Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội và chính sách khuyến khích
nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố;
g) Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận
thức của các cấp, các ngành, người dân về chính quyền số, chuyển đổi số; phát
huy vai trò cấp cơ sở trong tổ chức thực hiện, tuyên truyền hỗ trợ trực tiếp
người dân tham gia chính quyền số, chuyển đổi số. Phát huy vai trò Ban Chỉ đạo
chuyển đổi số trong công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ phát triển chính quyền số, chuyển đổi số;
h) Tập trung thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ
tục hành chính, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia
sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tích hợp dữ liệu tại các cơ quan, đơn vị về
Kho dữ liệu của thành phố phục vụ chia sẻ cho các cơ quan, đơn vị; nâng cao hiệu
quả hoạt động của Trung tâm điều hành Đô thị thông minh thành phố phục vụ sự chỉ
đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân thành phố; khai thác hiệu quả hệ thống thông
tin quản lý, xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ tốt công tác quản
lý của các cơ quan, đơn vị.
2. Giám đốc Sở Nội vụ
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế
hoạch hoạt động hàng năm của Ban Chỉ đạo CCHC và Chuyển đổi số (trên cơ sở kiện
toàn Ban Chỉ đạo về Chuyển đổi số thành phố); ban hành Kế hoạch tinh giản biên
chế công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính giai đoạn 2022-2025 sau khi có
hướng dẫn của Bộ Nội vụ; danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà
nước, định mức kinh tế kỹ thuật, định mức chi phí làm cơ sở để xây dựng đơn
giá, giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định của
pháp luật về giá và các quy định pháp luật khác có liên quan để làm cơ sở giao
nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo quy định
tại Nghị định số 32/2019/NĐ-CP của Chính phủ; tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng dịch
vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước. Tăng cường thẩm tra phương án tự
chủ tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ tổ chức bộ máy, biên chế và tài
chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập;
b) Tiếp tục xây dựng chính sách thu hút, trọng dụng
nhân tài và chính sách liên thông cán bộ, công chức cấp xã với cấp huyện, cấp
thành phố, góp phần nâng cao năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cập nhật, hoàn thiện phần mềm quản lý
thông tin cán bộ, công chức, viên chức của thành phố, kết nối, chia sẻ dữ liệu
với Cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức, viên chức của Bộ Nội vụ để chia sẻ và
quản lý hiệu quả, đông thời tích hợp với Cơ sở dữ liệu về dân cư và Trung tâm
thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;
c) Kiểm tra công tác CCHC theo kế hoạch hàng năm của
Ủy ban nhân dân thành phố, đồng thời, phát huy việc kiểm tra đột xuất về CCHC
và theo chuyên đề nhằm đánh giá khách quan, toàn diện kết quả công tác chỉ đạo,
điều hành và tổ chức triển khai thực hiện công tác CCHC của các sở, ban, ngành,
Ủy ban nhân dân quận, huyện; đảm bảo hoàn thành 100% nội dung kế hoạch năm đề
ra và xử lý hoặc kiến nghị xử lý 100% số vấn đề phát hiện qua kiểm tra. Tiếp tục
phát động các phong trào thi đua về CCHC, lựa chọn những mô hình, sáng kiến về
CCHC xuất sắc tiêu biểu để trình Ủy ban nhân dân thành phố triển khai áp dụng
nhân rộng trên địa bàn thành phố hàng năm;
d) Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện bộ
tiêu chí đánh giá, xếp hạng kết quả Chỉ số CCHC các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân quận, huyện phù hợp với thực tiễn; nghiên cứu xây dựng Bộ tiêu chí đánh
giá, xếp loại kết quả Chỉ số CCHC của một số cơ quan trung ương đóng trên địa
bàn thành phố, đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, nhằm góp phần
cải thiện Chỉ số CCHC của thành phố (PARINDEX), Chỉ số hài lòng của người dân
và Doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số
Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI);
đ) Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân
thành phố và các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và
Công nghệ, Tài chính, Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách
nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện và định kỳ báo cáo (lồng ghép trong
báo cáo định kỳ về CCHC) tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị này theo quy định.
3. Giám đốc Sở Tư pháp
Theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, quận, huyện trong
công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, chú trọng đến
công tác tổ chức thi hành pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật và phổ biến
giáo dục pháp luật đến cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm đảm bảo công tác xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật kịp thời, đầy đủ, phục vụ tốt cho sự phát triển kinh
tế - xã hội của thành phố.
4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân
dân thành phố
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân thành phố chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại
hoá phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp; đôn đốc,
theo dõi, hướng dẫn các sở, ngành, địa phương thực hiện tái cấu trúc quy trình
nghiệp vụ, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính;
b) Hoàn thiện xây dựng quy chế phối hợp và quy chế
hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố theo đúng quy định; đồng
thời, phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá hiệu quả hoạt động hàng năm và
báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố theo yêu cầu;
c) Triển khai thực hiện liên thông điện tử nhóm thủ
tục hành chính “Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ Bảo hiểm y tế
cho trẻ dưới 6 tuổi”; “Đăng ký khai tử - xoá đăng ký thường trú - trợ cấp mai
táng phí” theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ; triển khai, theo dõi việc xác
định Bộ chỉ số điều hành phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của các cơ quan trong hệ
thống hành chính nhà nước (sau khi có hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ);
d) Đôn đốc, triển khai thực hiện thống nhất và hiệu
quả việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố, nhất
là nhũng thủ tục hành chính có thành phần hồ sơ là sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy
xác nhận nơi cư trú.
5. Giám đốc Sở Thông tin và
Truyền thông
a) Tổ chức triển khai, đôn đốc các sở, ngành, địa
phương triển khai thiết thực, hiệu quả các nhiệm vụ về phát triển chính quyền
điện tử, chính quyền số. Chủ trì, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện
tốt việc gửi, nhận văn bản qua Phần mềm quản lý văn bản và điều hành; sử dụng hộp
thư công vụ trong giải quyết công việc; đặc biệt thực hiện có hiệu quả Nghị định
số 42/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp
thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng;
quan tâm hướng dẫn và tuyên truyền người dân và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ
trực tuyến, thực hiện sử dụng chữ ký số, chứng thư số;
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan
tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố đầu tư, nâng cấp và duy trì, quản
lý các hệ thống thông tin dùng chung và hạ tầng công nghệ thông tin của thành
phố để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền
số;
c) Tích cực triển khai chương trình truyền thông để
nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen, hành vi, tạo sự đồng thuận của người
dân, doanh nghiệp về phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số của thành
phố. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng
dịch vụ công trực tuyến;
d) Nâng cấp các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính thành phố bảo đảm việc kết nối, tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia
về dân cư phục vụ việc tra cứu thông tin về cư trú trong thực hiện thủ tục hành
chính.
6. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu
tư
Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố định kỳ hàng năm
tổ chức ít nhất 02 cuộc đối thoại với doanh nghiệp, nhằm tháo gỡ những khó
khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến
đầu tư, kinh doanh, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp; phát huy mô hình “Cà phê
Doanh nhân” kịp thời ghi nhận nhũng kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, tham
mưu UBND thành phố những giải pháp tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ kịp thời, góp phần
nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) hàng năm.
7. Giám đốc Công an thành phố
a) Đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án
phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển
đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 của Thủ tướng Chính phủ;
b) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực
hiện tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành
chính thành phố.
8. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Chi nhánh Cần Thơ
Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phát triển thanh
toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam theo Kế hoạch số 86/KH-UBND ngày 15 tháng
4 năm 2022 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ triển khai thực hiện Quyết định
số 1813/QĐ-TTg ngày 28 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề
án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025
trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
9. Viện trưởng Viện Kinh tế -
Xã hội thành phố
Phối hợp với Sở Nội vụ và cơ quan có liên quan tổ
chức điều tra xã hội học khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự
phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố hàng năm nhằm phục
vụ các nhiệm vụ về CCHC theo quy định và hướng dẫn; phân tích nguyên nhân và đề
xuất giải pháp góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức ở các
lĩnh vực khảo sát. Đồng thời, nghiên cứu đổi mới phương pháp, hình thức khảo
sát phù hợp đảm bảo chất lượng và tiến độ thực hiện.
10. Đài Phát thanh và Truyền
hình thành phố, Báo Cần Thơ, Trung tâm điều hành Đô thị thông minh thành phố
(IOC)
Xây dựng chuyên mục, chuyên trang về CCHC để tuyên
truyền và phản hồi ý kiến của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức về
công tác CCHC của các sở, ban ngành thành phố, Ủy ban nhân dân các cấp.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam thành phố
Thực hiện giám sát, phản biện xã hội việc triển
khai và kết quả thực hiện công tác CCHC hàng năm tại các sở, ban ngành thành phố,
Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã.
Yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành
thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện tổ chức triển khai và chỉ đạo
đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ;
- TT TU, TT HĐND TP;
- CT, PCT UBND TP;
- UBMTTQVN TP và các đoàn thể;
- Sở, ban, ngành TP;
- UBND quận, huyện;
- Đài PT&TH TP, Báo Cần Thơ;
- VP UBND TP (2,3,4,5,6,7);
- Cổng TTĐT TP;
- Lưu: VT, LhT.
|
CHỦ TỊCH
Trần Việt Trường
|