ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/CT-UBND
|
Đồng Tháp, ngày
13 tháng 06 năm 2024
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH, TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ CÔNG TÁC ĐẤU THẦU VÀ
ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN ĐẤU THẦU QUA MẠNG ĐẢM BẢO ĐÁP ỨNG LỘ TRÌNH QUY ĐỊNH TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
Thực hiện các văn bản quy phạm
pháp luật về đấu thầu, Chỉ thị số 47/CT- TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng
Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển
và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước; Chỉ thị số 03/CT-BKHĐT
ngày 24/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc chấn chỉnh công tác
đấu thầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và đẩy lùi tình trạng tiêu cực, vi phạm
trong đấu thầu và các Thông tư của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện hoạt
động đấu thầu; Kết luận kiểm tra số 2167/KL-BKHĐT ngày 25/3/2024 của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư về công tác ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện pháp luật về
đấu thầu và công tác đấu thầu tại tỉnh Đồng Tháp;
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp
(UBND Tỉnh) đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện họat động đấu
thầu bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu. Qua đó, công tác đấu
thầu đã đạt được kết quả nhất định; tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng có sự cải
thiện đáng kể, góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch, cạnh tranh trong
công tác đấu thầu và hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn
tỉnh Đồng Tháp. Tuy nhiên, trong thời gian qua ở một số địa phương, Chủ đầu tư,
Bên mời thầu vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, từ bước lập, thẩm định, trình phê
duyệt, đăng tải, phát hành hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, xử lý kiến
nghị của Nhà thầu.
Để kịp thời khắc phục những tồn
tại, hạn chế nêu trên và tăng cường hơn nữa hiệu lực, hiệu quả trong thực thi
pháp luật về đấu thầu , Chủ tịch UBND Tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành Tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố và các Chủ đầu tư, Bên mời thầu,
nghiêm túc thực hiện các nội dung như sau:
1. Về lựa
chọn nhà thầu qua mạng:
Thực hiện nghiêm việc lựa chọn
nhà thầu qua mạng theo quy định tại khoản 8 Điều 97 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP
ngày 27/02/2024 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi
hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành Tỉnh,
Chủ tịch UBND huyện, thành phố, Chủ đầu tư, Bên mời thầu đẩy mạnh thực hiện đấu
thầu qua mạng bảo đảm chất lượng và theo quy định; người đứng đầu cơ quan, đơn
vị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Tỉnh đối với việc không thực hiện đấu
thầu qua mạng theo quy định tại cơ quan, đơn vị mình quản lý.
2. Công tác
lập Hồ sơ mời thầu qua mạng (E-HSMT)/Hồ sơ yêu cầu qua mạng (E-HSYC):
2.1. Lập E-HSMT/E-HSYC thực hiện
theo quy định tại Điều 23, Điều 24, Điều 35, Điều 60, điều 61 và khoản 1 Điều
97 Nghị định số 24/2024/NĐ- CP. Đảm bảo các nội dung yêu cầu trong
E-HSMT/E-HSYC được lập theo đúng các mẫu quy định tại Thông tư số
01/2024/TT-BKHĐT ngày 15/02/2024 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn;
không tự ý chỉnh sửa quy định nêu trong các mẫu E-HSMT/E-HSYC hoặc đưa tiêu chí
yêu cầu không phù hợp.
2.2. E-HSMT/E-HSYC được xây dựng
phải đảm bảo khách quan, phù hợp với yêu cầu cụ thể từng gói thầu, thu hút sự
tham gia cạnh tranh rộng rãi của các nhà thầu, không được nêu bất cứ điều kiện
nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, đảm bảo tuân thủ theo đúng nguyên tắc
quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 và khoản 2 Điều 24
Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 của Chính phủ và điểm a, điểm b khoản
5 Phần I Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ và khoản
1 Chỉ thị số 03/CT-BKHĐT ngày 24/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
3. Công tác
đánh giá Hồ sơ dự thầu (E-HSDT)/Hồ sơ đề xuất (E-HSĐX)
3.1. Đánh giá E-HSDT/E-HSĐX thực
hiện theo quy định tại Điều 27, Điều 39, Điều 64 và khoản 2, khoản 3 Điều 97
Nghị định số 24/2024/NĐ -CP; đánh giá phải đảm bảo nguyên tắc trung thực, khách
quan, công bằng, căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá E-HSDT/E-HSĐX và các yêu cầu
khác trong E- HSDT/E-HSĐX, tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu và pháp luật
khác liên quan; tuyệt đối không thiên vị hoặc gây khó khăn cho bất kỳ nhà thầu
nào trong quá trình đánh giá E-HSDT/E-HSĐX.
3.2. Làm rõ E-HSDT/E-HSĐX phải
được thực hiện theo đúng quy định tại Điều 28, Điều 39, Điều 65 và khoản 4 Điều
97 Nghị định số 24/2024/NĐ- CP. Không được loại nhà thầu tại bước kiểm tra tính
hợp lệ E-HSDT/E-HSĐX do thiếu tài liệu chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực,
kinh nghiệm khi chưa thực hiện làm rõ E-HSDT/E-HSĐX; nghiêm cấm việc làm rõ
E-HSDT/E- HSĐX dẫn đến thay đổi bản chất của nhà thầu tham dự thầu, nội dung cơ
bản của E-HSDT/E-HSĐX đã nộp.
Đối với các tài liệu về năng lực,
kinh nghiệm do nhà thầu gửi đến bên mời thầu, Chủ đầu tư trong thời gian đánh
giá E-HSDT/E-HSĐX phải được tiếp nhận để xem xét, đánh giá; các tài liệu bổ
sung làm rõ là một phần của hồ sơ dự thầu.
4. Công tác
thẩm định, phê duyệt E-HSDT/E-HSĐX và các nội dung trong quá trình lựa
chọn nhà thầu:
Công tác thẩm định, phê duyệt
E-HSDT/E-HSĐX thực hiện theo quy định tại Điều 25, Điều 37, Điều 62 và khoản 1
Điều 97 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP của Chính phủ.
Công tác thẩm định, phê duyệt đảm
bảo nguyên tắc độc lập, trung thực, khách quan, công bằng; việc thẩm định các nội
dung trong quá trình lựa chọn nhà thầu phải tuân thủ theo Thông tư quy định chi
tiết lập báo cáo thẩm định trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu. Báo cáo
thẩm định phải đảm bảo đầy đủ các nội dung theo quy định, có nhận xét, đánh giá
đối với từng nội dung cụ thể và có kiến nghị phù hợp với quy định pháp luật.
Cán bộ thực hiện thẩm định các
nội dung trong quá trình lựa chọn nhà thầu phải am hiểu pháp luật về đấu thầu
và pháp luật liên quan, có trình độ chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm trong
lĩnh vực của gói thầu.
5. Về kiểm
soát Đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu:
Trường hợp thuê tư vấn lựa chọn
nhà thầu, trong hợp đồng giữa Chủ đầu tư và Đơn vị tư vấn đấu thầu phải quy định
rõ trách nhiệm của tư vấn đấu thầu, các điều kiện ràng buộc khi Đơn vị tư vấn đấu
thầu vi phạm hoặc không đảm bảo yêu cầu chất lượng, tiến độ tại hợp đồng ký kết
giữa Chủ đầu tư với Đơn vị tư vấn đấu thầu. Trong mọi trường hợp, Chủ đầu tư phải
chịu trách nhiệm nếu lựa chọn Đơn vị tư vấn đấu thầu không đáp ứng yêu cầu về
năng lực, kinh nghiệm dẫn đến xảy ra sai sót từ phía Đơn vị tư vấn đấu thầu hoặc
Đơn vị tư vấn đấu thầu có hành vi vi phạm như dàn xếp; cố tình gây ra sai sót
trong lập, thẩm định E-HSMT/E-HSYC, đánh giá E-HSDT/E-HSĐX; thông thầu…
6. Tổ chức
thực hiện:
6.1. Các Chủ đầu tư, Bên mời thầu
thường xuyên theo dõi, giám sát , phát hiện và khắc phục kịp thời những tồn tại,
hạn chế trong công tác lựa chọn nhà thầu của cơ quan, đơn vị mình. Thực hiện
đúng trách nhiệm theo quy định tại Điều 78, Điều 79 Luật Đấu thầu số
22/2023/QH15.
Trường hợp Chủ đầu tư, Bên mời
thầu thuê Đơn v ị tư vấn đấu thầu thì phải kiểm soát tư vấn thông qua hợp đồng
ký kết, đảm bảo chất lượng, tuân thủ quy định của pháp luật; khi ký hợp đồng với
tư vấn đấu thầu phải quy định rõ trách nhiệm, các điều kiện ràng buộc khi tư vấn
đấu thầu vi phạm hoặc không đảm bảo yêu cầu chất lượng, tiến độ tại hợp đồng đã
ký kết . Trong mọi trường hợp, Chủ đầu tư, Bên mời thầu phải chịu trách nhiệm nếu
lựa chọn Đơn vị tư vấn đấu thầu không đáp ứng yêu cầu, dẫn đến xảy ra sai sót
trong quá trình đấu thầu hoặc có hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu.
6.2. Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành Tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thành phố; Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn
và các Chủ đầu tư, Bên mời thầu quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các
quy định của pháp luật về đấu thầu; Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ
tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư
phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước; Chỉ thị số
03/CT -BKHĐT ngày 24/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc chấn chỉnh
công tác đấu thầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và đẩy lùi tình trạng tiêu cực,
vi phạm trong đấu thầu và các nội dung nêu trên; đồng thời, thường xuyên kiểm
tra, giám sát, kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi
phạm theo quy định.
6.3. Giao Sở Kế hoạch và Đầu
tư:
a) Tiếp tục phổ biến, hướng dẫn
và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu; chủ trì, phối
hợp với các đơn vị tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn bồi dưỡng nâng cao nghiệp
vụ về đấu thầu cho những tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác đấu thầu
trên địa bàn tỉnh.
b) Tăng cường công tác kiểm tra
và giám sát chuyên sâu về đấu thầu; thanh tra về đấu thầu đối với các gói thầu
có tỷ lệ tiết kiệm thấp , gói thầu có nội dung hồ sơ dự thầu đề xuất tương tự
nhau, gói thầu có một nhà thầu tham dự thầu…; chú trọng công tác hậu kiểm để đảm
bảo việc thực hiện đúng quy định của pháp luật về đấu thầu; xử lý nghiêm, chấn
chỉnh kịp thời những sai phạm khi phát hiện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả
công tác đấu thầu.
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành Tỉnh,
Chủ tịch UBND huyện, thành phố và các Chủ đầu tư, Bên mời thầu khẩn trương tổ
chức triển khai và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm Chỉ thị
này./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- CT và các PCT/UBND Tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- LĐ VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC/ĐTQH.nbht
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Trí Quang
|