ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
02/CT-UBND
|
Vĩnh
Long, ngày 23 tháng 02 năm 2017.
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN VÀ GIẢI NGÂN KẾ HOẠCH VỐN
ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2017
Năm 2016, thực hiện kế hoạch vốn
đầu tư công của tỉnh, các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố đã có nhiều cố gắng trong chỉ đạo tổ chức triển khai
thực hiện; nhiều công trình/dự án thuộc một số ngành, lĩnh vực có tỷ lệ giải
ngân tốt góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới.
Tuy nhiên, việc triển khai kế hoạch vốn đầu tư công đạt thấp so với kế hoạch do
nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng trong đó có một số nguyên nhân chủ yếu: (1)
Trình tự thủ tục trong đầu tư theo Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, các Nghị định
và văn bản hướng dẫn liên quan có nhiều thay đổi so với trước đây nên việc triển
khai thực hiện các trình tự, thủ tục còn chậm, lúng túng; (2) Trách nhiệm lãnh
đạo một số ngành, địa phương chưa cao, chưa thật sự quyết liệt trong chỉ đạo điều
hành và tổ chức triển khai thực hiện, chưa phân công và gắn trách nhiệm cho
lãnh đạo, cán bộ trực tiếp đối với từng dự án; (3) Một số chủ đầu tư thiếu chủ
động trong công tác chuẩn bị đầu tư, việc tổ chức thẩm định dự án, thiết kế dự
toán đối với một số công trình/dự án còn chậm; (4) Khó khăn trong công tác giải
phóng mặt bằng; (5) Năng lực của một số đơn vị tư vấn, nhà thầu còn yếu; (6)
Công tác phối kết hợp giữa các cấp, các ngành trong giải quyết khó khăn, vướng
mắc đôi lúc chưa thường xuyên, chặt chẽ.
Để triển khai kế hoạch vốn đầu tư
công năm 2017 đạt kế hoạch đề ra (thực hiện và giải ngân đạt trên 95% kế hoạch),
nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng
các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố,
các chủ đầu tư ngay từ những tháng đầu năm 2017 tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp trong Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 08 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ
và tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nội dung chủ
yếu sau:
1. Khẩn trương
hoàn chỉnh các thủ tục khởi công và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công
trình/dự án
a) Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
Chỉ đạo chủ đầu tư rà soát lại quy
trình, thủ tục, hồ sơ các công trình/dự án khởi công mới năm 2017, bổ sung,
hoàn chỉnh đảm bảo đầy đủ thủ tục để triển khai thực hiện; khẩn trương thực hiện
công tác lập, trình thẩm định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; lập, thẩm
tra, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán công trình; chậm nhất đến
ngày 30 tháng 6 năm 2017 thực hiện hoàn thành công tác đấu thầu lựa chọn
nhà thầu, khởi công công trình/dự án.
Tập trung thực hiện công tác thu hồi
đất, phê duyệt phương án bồi hoàn giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng kịp thời
cho nhà thầu thi công. Sở, ban ngành, địa phương nào không làm tốt công tác giải
phóng mặt bằng, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án sẽ chịu trách nhiệm
trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời, sẽ điều chuyển kế hoạch vốn
sang các công trình/dự án khác trên địa bàn và ngoài địa bàn hoặc ngoài ngành,
lĩnh vực thuộc kế hoạch năm 2017.
Chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương lập,
trình thẩm định, phê duyệt quyết định đầu tư các công trình/dự án khởi công mới
năm 2018 và phải có quyết định phê duyệt công trình/dự án đến ngày 31 tháng 10
năm 2017.
b) Chủ đầu tư
Đối với các công trình/dự án khởi
công mới năm 2017: Rà soát bổ sung hoàn chỉnh các thủ tục, hồ sơ đảm bảo công
trình/dự án đủ điều kiện tổ chức lựa chọn nhà thầu. Đến ngày 30 tháng 6 năm
2017, phải khởi công và giải ngân kế hoạch vốn đạt từ 30% trở lên, nếu không
hoàn thành sẽ điều chuyển kế hoạch vốn cho các dự án khác thuộc kế hoạch năm
2017 có tiến độ thực hiện nhanh.
Đối với các công trình/dự án chuyển
tiếp: Tiếp tục tập trung theo dõi, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện
đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ theo hợp đồng, sớm đưa vào sử dụng, phát huy hiệu
quả đầu tư; tập trung giải ngân hết kế hoạch vốn trong quý I và quý II năm
2017.
Đối với các công trình/dự án đã có
quyết định đầu tư phê duyệt: Tiến hành lập, trình thẩm định, phê duyệt kế hoạch
lựa chọn nhà thầu khi xác định nguồn vốn cho công trình/dự án và khi được thông
báo kế hoạch vốn.
Khẩn trương thực hiện các thủ tục
điều chỉnh dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu (nếu có) đảm bảo các công trình/dự
án được triển khai liên tục. Nghiên cứu, phấn đấu thực hiện việc lựa chọn nhà
thầu qua mạng theo quy định tại Quyết định số 1989/QĐ-UBND ngày 08 tháng 9 năm
2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Tổ chức công tác đấu thầu lựa chọn
nhà thầu phải đảm bảo tính công khai, minh bạch, lựa chọn được nhà thầu có đủ
năng lực, kinh nghiệm triển khai hoàn thành các gói thầu theo đúng tiến độ.
Đối với các công trình/dự án chuẩn
bị đầu tư cho năm sau đã có kết quả thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn:
Tiến hành lập, trình thẩm định, phê duyệt dự án.
2. Đẩy nhanh
tiến độ, giải ngân và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư
a) Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
Khắc phục những tồn tại hạn chế
trong năm 2016, chủ động tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tập trung giải ngân kế hoạch
vốn đầu tư công đạt kết quả cao.
Định kỳ hàng tuần họp giao ban
đánh giá kiểm điểm tình hình thực hiện; chủ trì phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc trong thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư, bảo đảm tiến độ thi công và
chất lượng công trình.
Chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện tốt
các nội dung sau:
- Chủ động làm việc với cơ
quan tài chính, kho bạc nhà nước về các thủ tục tạm ứng, giải ngân; thực
hiện kịp các thủ tục thanh toán khi công trình/dự án thực hiện có khối
lượng được nghiệm thu. Trường hợp nguồn vốn ngân sách tỉnh chưa chuyển về kịp
thời để thực hiện tạm ứng, giải ngân cho các công trình/dự án, đề nghị Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động sử dụng tồn quỹ ngân sách
cấp mình để thực hiện, khi ngân sách tỉnh bổ sung sẽ hoàn nguồn cho ngân sách cấp
huyện.
- Đối với công trình/dự án sử dụng
nhiều nguồn vốn, trong đó có vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương thì
ưu tiên giải ngân các nguồn Trung ương trước, giải ngân vốn ngân sách địa
phương sau.
- Đối với dự án sắp hoàn thành: Đẩy
nhanh tiến độ, hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu khối lượng hoàn thành để đủ điều
kiện thanh toán cho các nhà thầu.
- Đối với các dự án đã hoàn thành
đưa vào sử dụng: Khẩn trương lập hồ sơ, thủ tục trình cấp có thẩm quyền thẩm
tra, phê duyệt quyết toán, giải ngân hết số vốn cho các nhà thầu.
- Không để dồn hồ sơ thanh toán
vào thời điểm cuối năm, gửi hồ sơ đề nghị thanh toán đợt cuối năm 2017 về Kho bạc
Nhà nước trước ngày 25/12/2017 để kiểm tra thanh toán theo quy định.
Chỉ đạo chủ đầu tư, các đơn vị có
liên quan giám sát chặt chẽ công tác đấu thầu, bảo đảm công khai, minh bạch, lựa
chọn nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm triển khai hoàn thành các gói thầu;
rà soát từng công trình/dự án đang thi công, xem xét tiến độ thực hiện so với hợp
đồng để xử phạt nghiêm các nhà thầu nếu để xảy ra chậm tiến độ mà nguyên nhân
chính là do lỗi của nhà thầu; kiên quyết xử lý, chấm dứt hợp đồng đối với các
nhà thầu không đủ năng lực, lựa chọn nhà thầu thay thế có đủ năng lực để thực
hiện.
Chủ động rà soát, đề xuất cấp có
thẩm quyền điều chuyển kế hoạch vốn năm 2017 đối với các công trình/dự án không
có khả năng triển khai, triển khai chậm tiến độ, giải ngân thấp sang các dự án
khác có nhu cầu bổ sung vốn thanh toán.
Thực hiện phân công, giao trách
nhiệm cho lãnh đạo, cán bộ trực tiếp đối với từng công trình/dự án; kiểm điểm
trách nhiệm tập thể, cá nhân, người đứng đầu được giao nhiệm vụ chỉ đạo, triển
khai kế hoạch vốn nhưng đến ngày 30 tháng 6 năm 2017 giải ngân kế hoạch vốn dưới
30% và thực hiện không hoàn thành kế hoạch vốn được giao trong năm.
Chỉ đạo rà soát, thực hiện hoàn tạm
ứng ngân sách đối với các khoản tạm ứng đã đến hạn nhưng chưa thực hiện hoàn tạm
ứng theo quy định.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư
Sớm thông báo cho các Sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố danh mục
và kế hoạch vốn năm 2017 và các công trình/dự án kéo dài thời gian thực hiện và
giải ngân kế hoạch năm 2016 sang năm 2017 (nếu có) khi được cấp thẩm quyền chấp
thuận.
Tổ chức thực hiện tốt việc thẩm định,
trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; thẩm định trình phê duyệt điều chỉnh
quyết định chủ trương đầu tư, dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu (nếu có)… để
các công trình/dự án được triển khai kịp thời, đảm bảo tiến độ.
Theo dõi, rà soát tiến độ thực hiện,
giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2017 của các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh
và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư, đến ngày 30
tháng 6 năm 2017 nếu giải ngân dưới 30% kế hoạch đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh cắt chuyển toàn bộ kế hoạch vốn để bổ sung cho các công trình/dự án có
tiến độ thực hiện và giải ngân nhanh, có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến
độ.
Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành có liên quan tham mưu thành lập Đoàn kiểm tra công tác xây dựng cơ bản,
kiểm tra tiến độ thực hiện, giải ngân; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá
trình thực hiện.
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính, Kho bạc Nhà nước Vĩnh Long rà soát các dự án đã được kéo dài thời gian
thực hiện, giải ngân kế hoạch năm 2016 sang năm 2017 (nếu có) nhưng đến hết
ngày 31 tháng 12 năm 2017 không giải ngân hết số vốn, tham mưu Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh cắt giảm số vốn không giải ngân hết để chi cho các nhiệm vụ cấp
bách khác.
Tham mưu cho Trưởng Ban Chỉ đạo
xây dựng cơ bản tỉnh định kỳ họp đánh giá tình hình thực hiện, đôn đốc đẩy
nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng
mắc trong thực hiện kế hoạch vốn.
c) Sở Tài chính
Thực hiện nhập mã dự án, nhập dự
toán đầy đủ vào hệ thống TABMIS trong vòng 05 ngày kể từ ngày nhận được được kế
hoạch vốn; thực hiện chuyển vốn cho các chủ đầu tư theo danh mục công trình/dự
án, kế hoạch được duyệt để thực hiện tạm ứng, giải ngân theo tiến độ thực hiện.
Thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra,
đôn đốc các chủ đầu tư lập hồ sơ quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành theo
niên độ ngân sách.
Đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
biện pháp xử lý đối với các chủ đầu tư chậm, không thực hiện thủ tục quyết toán
công trình/dự án hoàn thành.
Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Kho bạc Nhà nước Vĩnh Long tham mưu kịp thời cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
trong việc đảm bảo đủ nguồn vốn cho các công trình/dự án theo tiến độ thi công;
xử lý hoàn trả tạm ứng ngân sách, chuyển nguồn vốn đúng quy định.
d) Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Sở Giao Thông Vận tải
Đẩy nhanh tiến độ thẩm định thiết
kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán theo đúng quy định, đảm bảo đủ
thủ tục để chủ đầu tư sớm tổ chức triển khai công trình. Trường hợp hồ sơ thiết
kế, dự toán chưa đúng, chưa đủ theo yêu cầu thì phải hướng dẫn ngay và hướng dẫn
một lần để các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn bổ sung, hoàn chỉnh theo quy định.
Tiếp tục rà soát các thủ tục về đầu
tư xây dựng, loại bỏ các thủ tục không cần thiết trong công tác thẩm tra, thẩm
định và phê duyệt, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư công trình/dự
án.
Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính… tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công.
Tích cực hỗ trợ cho UBND cấp huyện,
các chủ đầu tư trong công tác thẩm định, trình phê duyệt nhanh công trình/dự án
khởi công mới năm 2018.
đ) Kho bạc Nhà nước Vĩnh Long
Kiểm soát chặt chẽ các khoản chi đầu
tư xây dựng cơ bản, không giải ngân đối với các khoản chi không đủ điều kiện
thanh toán/tạm ứng theo quy định.
Thanh toán vốn kịp thời cho các dự
án khi có đủ điều kiện giải ngân; hướng dẫn thực hiện hồ sơ thanh toán cho chủ
đầu tư đầy đủ, kịp thời; phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư xử lý các vướng mắc
phát sinh trong quá trình thanh toán.
Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính… tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thanh toán, hoàn trả tạm ứng
ngân sách...
Thực hiện nghiêm việc xử phạt vi
phạm hành chính trong lĩnh vực kho bạc Nhà nước theo Nghị định số
192/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 54/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính.
e) Chủ đầu tư
Tổ chức khởi công các công trình/dự
án, thực hiện việc tạm ứng hợp đồng và lập hồ sơ thanh toán khi công trình có
khối lượng được nghiệm thu; đảm bảo đến ngày 30 tháng 6 năm 2017 giải ngân các
công trình/dự án đạt trên 30% kế hoạch.
Tăng cường công tác kiểm tra tiến
độ triển khai thi công của các nhà thầu theo hợp đồng đã ký, xử lý nghiêm những
đơn vị tư vấn, nhà thầu vi phạm hợp đồng (kể cả các công trình chuyển tiếp); chấm
dứt hợp đồng đối với nhà thầu, đơn vị tư vấn yếu năng lực, lựa chọn những đơn vị
mới có đủ năng lực kinh nghiệm đáp ứng tốt yêu cầu triển khai các gói thầu.
Lập hồ sơ quyết toán công trình
hoàn thành, thực hiện thanh toán, quyết toán công trình hoàn thành theo quy định.
Tiếp tục củng cố lại tổ chức, đội
ngũ cán bộ quản lý dự án đảm bảo đáp ứng yêu cầu tổ chức triển khai, theo dõi,
quản lý tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản.
Chịu trách nhiệm với lãnh đạo trực
tiếp cấp trên do việc triển khai thực hiện các công trình/dự án chậm, thực hiện
không hoàn thành kế hoạch vốn được giao.
3. Tăng cường
kỷ luật, kỷ cương; nâng cao trách nhiệm công chức và đạo đức công vụ; tăng cường
công tác phối hợp theo dõi, kiểm tra, thanh tra và thực hiện kế hoạch vốn đầu
tư công
a) Các Sở, ban, ngành, đoàn thể
tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
Chủ động tổ chức kiểm tra, giám
sát việc triển khai thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công; xử lý nghiêm và kịp thời
các tổ chức, cá nhân, cán bộ, công chức vi phạm và cố tình cản trở, gây khó
khăn, làm chậm tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư
công; thay thế kịp thời những cán bộ, công chức yếu kém hoặc nhũng nhiễu, tiêu
cực trong công tác quản lý vốn đầu tư công.
Định kỳ trước ngày 15 hàng tháng
báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2017 gửi
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính. Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát các dự án đầu tư sử
dụng vốn đầu tư công, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong triển
khai thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn.
c) Các cơ quan thanh tra, kiểm
tra: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc triển
khai thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công, bảo đảm đúng mục đích, hiệu quả, tiết
kiệm, chống lãng phí và tuân thủ đúng quy định của pháp luật; kịp thời kiến nghị
cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong quản lý sử
dụng vốn đầu tư công theo quy định.
Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố,các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án và
các đơn vị có liên quan nghiêm túc thực hiện tốt Chỉ thị
này./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- Các Ban Đảng, Đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐ.VP.UBND tỉnh;
- Các phòng NC, Trung tâm;
- Lưu: VT, 5.04.13.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Quang
|