ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1806/QĐ-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 06
tháng 11 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG THÔNG TIN GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TỈNH
LÂM ĐỒNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày 22 tháng 6
năm 2023;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày 29 tháng 6
năm 2006;
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng
4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong
giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm
2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng
4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;
Căn cứ Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng
6 năm 2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực
tuyến của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng;
Căn cứ Quyết định số 31/2021/QĐ-TTg ngày 11
tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý, vận
hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia;
Căn cứ Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05 tháng
4 năm 2023 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ quy định một số nội
dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành
chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;
Căn cứ Thông tư số 13/2023/TT-BNV ngày 31 tháng
8 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn lưu trữ hồ sơ thủ tục hành chính
điện tử;
Căn cứ Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23 tháng 6 năm
2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá
chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính,
dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế hoạt động của Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế
Quyết định số 2616/QĐ-UBND ngày 04 tháng 11 năm 2015 của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh Lâm Đồng ban hành Quy chế quản lý, vận hành, khai thác hệ thống một cửa
điện tử hiện đại và dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh,
Giám đốc/Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn trên địa bàn tỉnh và các cá nhân, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT.UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- LĐVP. UBND tỉnh;
- VNPT Lâm Đồng;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Trung tâm CB-TH;
- Lưu: VT, TTPVHCC
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Hồng Thái
|
QUY CHẾ
HOẠT
ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG THÔNG TIN GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TỈNH LÂM ĐỒNG
(Kèm theo Quyết định số 1806/QĐ-UBND ngày 06 tháng 11 năm 2024 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên tắc, quyền hạn,
trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết
thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng và việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi
trường điện tử.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng; các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng; Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn có nhiệm
vụ, quyền hạn giải quyết thủ tục hành chính (sau đây gọi chung là cơ quan có thẩm
quyền).
2. Trung tâm Phục vụ hành chính công (thuộc Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh), Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và cấp
xã (sau đây gọi chung là Bộ phận Một cửa).
3. Cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan có
thẩm quyền quy định tại khoản 1, 2 Điều này (sau đây gọi chung là công chức,
viên chức).
4. Tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện thủ tục
hành chính và tổ chức, cá nhân khác có liên quan (sau đây gọi chung là tổ chức,
cá nhân).
5. Các cơ quan, đơn vị thuộc Trung ương tổ chức
theo ngành dọc tại địa phương, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công được giao giải
quyết các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý trên Hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng.
6. Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công
ích; doanh nghiệp được thuê dịch vụ công nghệ thông tin đối với Hệ thống thông
tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng
7. Ngân hàng và các tổ chức trung gian thanh toán
tham gia thực hiện quy trình thu, nộp phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính
khác phục vụ cho việc thực hiện thủ tục hành chính theo quy định.
8. Khuyến khích các đơn vị sự nghiệp công lập,
doanh nghiệp nhà nước và các cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ công khác trên địa
bàn tỉnh áp dụng Quy chế này trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho tổ
chức, cá nhân.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Quy chế này, các từ ngữ dưới đây được hiểu
như sau:
1. Cơ quan chủ quản Hệ thống thông tin giải quyết
thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng: Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng.
2. Đơn vị, quản lý vận hành Hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước là
dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp
cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
4. Phần mềm chuyên ngành là phần mềm đặc thù
của từng cơ quan dùng để quản lý chuyên sâu ngành, lĩnh vực của cơ quan đó.
5. Hồ sơ điện tử trong giải quyết thủ tục hành
chính là các thông điệp điện tử hình thành từ việc công chức, viên chức,
nhân viên tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa cập nhật hoặc được hình thành từ
việc cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết
thủ tục hành chính.
6. Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá
nhân là cách thức tổ chức dữ liệu, quản lý, lưu trữ dữ liệu của Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính với giao diện hiển thị giúp quản lý dữ
liệu điện tử của từng tổ chức, cá nhân theo tài khoản sử dụng.
Điều 4. Nguyên tắc quản lý, vận
hành, khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh
Lâm Đồng
1. Tuân thủ theo các quy định của pháp luật về: Ứng
dụng công nghệ thông tin, bảo đảm an ninh mạng, an toàn, an ninh thông tin giao
dịch điện tử, bảo vệ bí mật Nhà nước và các quy định khác có liên quan của pháp
luật đảm bảo cho việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được
thông suốt, tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.
2. Tuân thủ các nguyên tắc, yêu cầu về thực hiện cơ
chế một cửa, một cửa liên thông và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết
thủ tục hành chính quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP , Nghị định số
107/2021/NĐ-CP và các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành; Điều 4 Nghị định số
45/2020/NĐ-CP ; Điều 4 Nghị định số 42/2022/NĐ-CP .
3. Việc tổ chức thông tin lấy người dùng làm trung
tâm, các thông tin được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính tỉnh Lâm Đồng bảo đảm chính xác, rõ ràng, được cập nhật kịp thời
theo các quy định hiện hành. Các thông tin được trình bày khoa học, dễ tiếp cận
cho người sử dụng và có thể truy cập, khai thác trong mọi thời điểm.
4. Việc tham gia quản lý, vận hành, khai thác Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng bảo đảm đúng thẩm quyền,
trách nhiệm theo các quy định của pháp luật hiện hành.
5. Cung cấp dịch vụ công trực tuyến bảo đảm tính
toàn vẹn, an toàn, khả năng đồng bộ, liên thông dữ liệu và đảm bảo tính pháp
lý; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.
6. Việc khai thác, sử dụng lại thông tin của tổ chức,
cá nhân trong thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến được thực
hiện theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân.
Điều 5. Xây dựng Hệ thống thông
tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng
1. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
tỉnh Lâm Đồng được xây dựng tập trung, thống nhất để tiếp nhận, giải quyết thủ
tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, các dịch vụ công khác, địa chỉ
truy cập trên môi trường mạng (Internet) là: https://dichvucong.lamdong.gov.vn.
2. Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết các
thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, truy cập vào địa chỉ quy
định tại khoản 1 Điều này để tìm hiểu thông tin hướng dẫn và sử dụng các dịch vụ.
3. Yêu cầu đối với Hệ thống thông tin giải quyết thủ
tục hành chính tỉnh Lâm Đồng theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ; điểm b, điểm c, khoản 14 Điều 1 Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ; Điều
13, 14 Nghị định số 42/2022/NĐ-CP và Chương V Thông tư số 01/2023/TT-VPCP .
4. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
tỉnh Lâm Đồng được kết nối thông suốt, liên tục với Cổng dịch vụ công quốc gia,
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ và hệ thống thông tin,
cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác; đảm bảo khả năng tiếp nhận, kết nối, chia sẻ
thông tin giữa cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính với tổ chức,
cá nhân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính thông qua các phương tiện điện
tử, truyền thông, mạng xã hội được cấp có thẩm quyền cho phép; đảm bảo an toàn
thông tin và vận hành liên tục.
5. Cá nhân sử dụng tài khoản VNeID do Bộ Công an cấp,
tổ chức sử dụng tài khoản được cấp bởi Cổng dịch vụ công quốc gia với phương thức
xác thực phù hợp để thực hiện các thủ tục hành chính tại Hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng.
6. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
tỉnh Lâm Đồng phải được thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và có phương án nâng cấp,
chỉnh sửa hằng năm đảm bảo đúng quy định và đáp ứng nhu cầu thực tế của các cơ
quan có thẩm quyền.
Điều 6. Quyền và trách nhiệm của
tổ chức, cá nhân khi sử dụng dịch vụ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính tỉnh Lâm Đồng
1. Quyền, nghĩa vụ và các hành vi không được làm của
tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử
thực hiện theo Điều 5 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP .
2. Những hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, vận
hành, khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh
Lâm Đồng được quy định tại Điều 12 Luật Công nghệ thông tin ngày 29 tháng 6 năm
2006 và Điều 6 Luật Giao dịch điện tử ngày 22 tháng 6 năm 2023 và các quy định
khác có liên quan của pháp luật hiện hành.
3. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về những thông tin
được khai báo trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng;
chỉ sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng cho
các mục đích hợp pháp và phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động được thực hiện
bằng tài khoản của mình.
4. Quản lý tài khoản, chữ ký số, giữ bí mật thông
tin tài khoản, mật khẩu của mình. Trường hợp bị mất, bị đánh cắp hoặc phát hiện
có người sử dụng trái phép tài khoản của mình, phải thông báo kịp thời cho Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Chịu trách nhiệm đối với tất cả các nội dung do
tổ chức, cá nhân gửi, đăng ký, cung cấp khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch
vụ công và các tiện ích khác trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành
chính tỉnh Lâm Đồng và phải có trách nhiệm đối với các bên có liên quan khác
trước pháp luật.
6. Thực hiện các yêu cầu của cơ quan cung cấp dịch
vụ công trực tuyến và nộp phí, lệ phí (nếu có) theo quy định của pháp luật đối
với từng loại thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến.
Điều 7. Trách nhiệm và hành vi
không được làm của công chức, viên chức, nhân viên của doanh nghiệp cung ứng dịch
vụ bưu chính công ích được phân công tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính
trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng
1. Trách nhiệm:
a) Hướng dẫn, hỗ trợ để tổ chức, cá nhân thực hiện
thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh
Lâm Đồng;
b) Kiểm tra hồ sơ, gửi các thông tin phản hồi cho tổ
chức, cá nhân theo các thông tin tổ chức, cá nhân đã đăng ký khi thực hiện thủ
tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng;
c) Sử dụng tài khoản giao dịch điện tử đã đăng ký
đăng nhập vào Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng để
theo dõi, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân theo đúng
quy định và đảm bảo hiệu quả;
d) Báo cáo Thủ trưởng cơ quan giải quyết thủ tục
hành chính khi phát hiện các hành vi sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ
tục hành chính tỉnh Lâm Đồng không đúng mục đích, các dấu hiệu gây ảnh hưởng đến
an toàn, an ninh thông tin để kịp thời xử lý;
đ) Tuân thủ Luật An toàn thông tin mạng ngày 19
tháng 11 năm 2015, Luật An ninh mạng ngày 12 tháng 6 năm 2018 và các quy định
pháp luật liên quan về bảo vệ thông tin cá nhân khi thực hiện thu thập thông
tin cá nhân của tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện thủ tục hành chính trên Hệ
thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng;
e) Cập nhật các kiến thức bảo đảm sử dụng thành thạo
các phần mềm ứng dụng được triển khai trong giải quyết thủ tục hành chính.
2. Hành vi không được làm:
a) Cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn
cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính;
b) Tiết lộ thông tin về hồ sơ, tài liệu và các
thông tin liên quan đến bí mật của tổ chức, cá nhân hoặc sử dụng thông tin đó để
trục lợi;
c) Từ chối thực hiện, kéo dài thời gian giải quyết
thủ tục hành chính hoặc tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của
pháp luật;
d) Yêu cầu cung cấp lại thông tin, giấy tờ, tài liệu
điện tử hoặc đã được số hóa có giá trị pháp lý theo quy định pháp luật, được kết
nối, chia sẻ dữ liệu trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính,
trừ trường hợp sử dụng cho mục đích xác minh, thẩm tra lại tính xác thực của
thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được số hóa.
đ) Các hành vi bị cấm khác của pháp luật có liên
quan đến hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp
cung ứng dịch vụ bưu chính công ích tại Bộ phận Một cửa trên môi trường
điện tử.
Chương II
QUẢN LÝ, VẬN HÀNH HỆ THỐNG
THÔNG TIN GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TỈNH LÂM ĐỒNG
Điều 8. Quản lý, vận hành Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý, vận hành Hệ
thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng, đề xuất cấp có thẩm
quyền nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng các yêu
cầu, chức năng theo quy định.
Điều 9. Quản lý việc cấp, sử dụng
tài khoản trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng
1. Cơ quan, đơn vị, địa phương được giao quản lý
tài khoản có chức năng hỗ trợ công tác kiểm soát thủ tục hành chính; thực hiện
giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; theo dõi
tổng hợp tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.
2. Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã
hội Công an tỉnh Lâm Đồng (Phòng PC06) được cấp tài khoản có chức năng theo
dõi, thống kê tình hình khai thác dữ liệu dân cư trên Hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng.
3. Khi có thay đổi liên quan đến tài khoản cán bộ xử
lý hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng,
các cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công
ích gửi yêu cầu đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Trên cơ sở đề nghị
của các cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính
công ích, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiến hành điều chỉnh hoặc cấp
mới tài khoản theo quy định. Riêng đối với các tài khoản trên Hệ thống thông
tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng được phân quyền khai thác dữ liệu
dân cư, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh lấy ý kiến thống nhất của Phòng
PC06 trước khi tiến hành điều chỉnh hoặc cấp mới tài khoản theo quy định.
Điều 10. Quản lý và khai thác
dữ liệu
1. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh quản lý
tài khoản kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh Lâm
Đồng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo quản lý và thực hiện cam kết
bảo vệ bí mật nhà nước đúng quy định hiện hành.
2. Cơ sở dữ liệu các phần mềm chuyên ngành của cơ
quan có thẩm quyền được đồng bộ về cơ sở dữ liệu tra cứu tình trạng hồ sơ trên
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng. Cơ sở dữ liệu tra
cứu tình trạng hồ sơ được đảm bảo an toàn, chính xác.
3. Việc quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu trên Kho
quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân theo quy định tại khoản 5 Điều 16
Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Thông tư số 01/2023/TT-VPCP .
4. Việc lưu trữ hồ sơ thủ tục hành chính điện tử thực
hiện theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và khoản 11 Điều 1
Nghị định số 107/2021/NĐ- CP.
5. Thời hạn bảo quản hồ sơ thủ tục hành chính điện
tử thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 21a Nghị định số
107/2021/NĐ-CP .
Điều 11. Kho quản lý dữ liệu
điện tử của tổ chức, cá nhân
1. Tổ chức, cá nhân có tài khoản đã đăng ký để thực
hiện dịch vụ công trực tuyến được cấp một Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức,
cá nhân tại Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng và
được tích hợp với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch
vụ công quốc gia.
2. Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân
lưu giữ các thông tin, dữ liệu theo quy định tại khoản 3, 4 Điều 16 Nghị định số
45/2020/NĐ-CP , Điều 24 Thông tư số 01/2023/TT-VPCP và các quy định, hướng dẫn
hiện hành.
Điều 12. Bảo trì, bảo dưỡng,
duy trì hoạt động, nâng cấp, chỉnh sửa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính tỉnh Lâm Đồng
1. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
tỉnh Lâm Đồng phải được thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, giám sát hoạt động để
đảm bảo hoạt động liên tục 24 giờ trong tất cả các ngày.
2. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh rà soát và đề xuất
phương án nâng cấp, chỉnh sửa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
tỉnh Lâm Đồng cho phù hợp với quy định hiện hành và đáp ứng nhu cầu thực tế. Đồng
thời xây dựng phương án trang bị đầy đủ trang thiết bị cần thiết phục vụ cho hoạt
động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Chương III
KHAI THÁC, SỬ DỤNG HỆ THỐNG
THÔNG TIN GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TỈNH LÂM ĐỒNG
Điều 13. Chuẩn bị và nộp hồ sơ
điện tử
1. Tổ chức, cá nhân chuẩn bị hồ sơ điện tử, kê khai
mẫu đơn, tờ khai điện tử thực hiện theo yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị
định số 45/2020/NĐ-CP. Trường hợp có yêu cầu riêng về hồ sơ điện tử thực hiện
thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của pháp luật chuyên ngành thì thực
hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
2. Sau khi hoàn thành chuẩn bị hồ sơ, mẫu đơn, tờ
khai điện tử, tổ chức, cá nhân gửi đến cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận thông
qua chức năng của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng.
3. Việc sửa đổi, bổ sung thông tin hồ sơ dịch vụ
công trực tuyến được thực hiện theo quy định tại Điều 12 Nghị định số
45/2020/NĐ-CP .
Điều 14. Giá trị của hồ sơ điện
tử
1. Việc chuyển đổi giấy tờ, tài liệu của tổ chức,
cá nhân sang bản điện tử để nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến được các cơ quan
giải quyết thủ tục hành chính thực hiện theo hình thức cấp bản sao từ sổ gốc hoặc
chứng thực bản sao điện tử từ bản chính giấy tờ, tài liệu theo quy định tại Điều
10 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP .
2. Hồ sơ điện tử được ký số của cơ quan có thẩm quyền
tiếp nhận thủ tục hành chính và được gửi nhận thông qua Hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng có giá trị tương đương hồ sơ giấy. Khi
nhận được hồ sơ điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh
Lâm Đồng, các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính ưu tiên xử lý
trên hồ sơ điện tử.
Điều 15. Cung cấp dịch vụ công
trực tuyến
1. Thông tin về dịch vụ công trực tuyến của các cơ
quan có thẩm quyền trên địa bàn tỉnh được đăng tải, cập nhật, bổ sung, chỉnh sửa
kịp thời tại địa chỉ https://dichvucong.lamdong.gov.vn.
2. Cơ quan cung cấp dịch vụ công có trách nhiệm phối
hợp chặt chẽ với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh để được hỗ trợ, hướng dẫn kỹ
thuật trong quá trình xây dựng, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo,
hướng dẫn của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông.
3. Các cơ quan thực hiện thủ tục hành chính có
trách nhiệm kiểm tra, cung cấp, thường xuyên cập nhật thông tin thủ tục hành
chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan mình trên Hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng theo Quyết định công bố của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh.
4. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức xây dựng và thực hiện
giải pháp bảo đảm phương thức thực hiện thủ tục hành chính trên Hệ thống thông
tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng theo các nội dung quy định của
Chính phủ.
Điều 16. Tiếp nhận, giải quyết,
trả hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính
1. Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính
a) Đối với hồ sơ được tiếp nhận trực tiếp: Cán bộ,
công chức, viên chức, nhân viên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công
ích tại Bộ phận Một cửa (sau đây gọi tắt là nhân viên Một cửa) hướng dẫn, hỗ trợ
tổ chức, cá nhân đăng ký, đăng nhập tài khoản, chuẩn bị và nộp hồ sơ điện tử
theo quy định tại Điều 13 Quy chế này.
Trường hợp tổ chức, cá nhân không có nhu cầu nộp hồ
sơ điện tử, nhân viên Một cửa thực hiện tiếp nhận theo quy định tại khoản 1 Điều
17 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và thực hiện nhiệm vụ số hóa hồ sơ theo quy định
tại khoản 1 Điều 21a Nghị định số 61/2018/NĐ-CP (được bổ sung tại khoản 11 Điều
1 Nghị định số 107/2021/NĐ-CP); Thông tư số 01/2023/TT-VPCP .
b) Đối với hồ sơ tiếp nhận thông qua dịch vụ bưu chính
công ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp,
cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật: Nhân viên Một cửa thực
hiện tiếp nhận theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và
thực hiện nhiệm vụ số hóa hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 21a Nghị định số
61/2018/NĐ-CP (được bổ sung tại khoản 11 Điều 1 Nghị định số 107/2021/NĐ-CP);
Thông tư số 01/2023/TT-VPCP .
c) Đối với hồ sơ tiếp nhận trực tuyến trên Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng: Nhân viên Một cửa thực
hiện theo Quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính quy định tại Điều
11 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ; khoản 2 Điều 17 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP .
2. Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính theo
quy định tại khoản 1 Điều này, nhân viên Một cửa thực hiện chuyển hồ sơ đến cơ
quan giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Điều 18 Nghị định số
61/2018/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung theo khoản 9 Điều 1 Nghị định số
107/2021/NĐ-CP).
3. Việc giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng được thực hiện theo quy định
tại Điều 19 và khoản 2 Điều 21a Nghị định số 61/2018/NĐ-CP (được bổ sung tại
khoản 11 Điều 1 Nghị định số 107/2021/NĐ-CP).
4. Việc trả hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành
chính được thực hiện theo quy định tại Điều 20, khoản 3 Điều 21a Nghị định số
61/2018/NĐ-CP (được bổ sung tại khoản 11 Điều 1 Nghị định số 107/2021/NĐ-CP) và
Điều 14 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP .
Điều 17. Thanh toán trực tuyến
1. Căn cứ trên yêu cầu nộp phí, lệ phí, thuế và các
nghĩa vụ tài chính khác (nếu có) trong giải quyết thủ tục hành chính, tổ chức,
cá nhân thanh toán trực tuyến thông qua chức năng thanh toán trực tuyến trên Hệ
thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng hoặc bằng hình thức
khác theo quy định của pháp luật.
2. Căn cứ trên chứng từ nộp ngân sách nhà nước có
chữ ký số của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và
thông tin đã trích nộp vào ngân sách nhà nước thành công, các cơ quan giải quyết
thủ tục hành chính thực hiện các bước tiếp theo trong giải quyết thủ tục hành
chính, dịch vụ công trực tuyến cho tổ chức, cá nhân.
Điều 18. Đánh giá chất lượng
giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến
1. Việc đánh giá, phân loại, xếp hạng kết quả giải
quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công của các sở, ban, ngành, địa
phương được thực hiện tự động trên Hệ thống đánh giá việc giải quyết thủ tục
hành chính của Cổng Dịch vụ công quốc gia thông qua việc đồng bộ, tích hợp từ Hệ
thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng; tích hợp với Hệ thống
thông tin báo cáo Chính phủ; cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; dữ
liệu của người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc
gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng.
2. Nhóm tiêu chí đánh giá chất lượng giải quyết thủ
tục hành chính được quy định tại Quyết định số 766/QĐ-TTg .
3. Kết quả đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục
hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến được công bố, công khai định kỳ
hàng tháng, hàng năm, làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của
các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Điều 19. Xử lý sự cố
Trường hợp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành
chính tỉnh Lâm Đồng xảy ra sự cố không thực hiện được các quy trình giải quyết
thủ tục hành chính trên ứng dụng:
1. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh thông báo cho tổ
chức, cá nhân và cơ quan có liên quan bằng nhiều hình thức, đồng thời khẩn
trương phối hợp với các đơn vị có liên quan xử lý sự cố đưa Hệ thống vào hoạt động
kịp thời.
2. Cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo cán bộ, công chức,
viên chức chuyển sang hình thức ghi, chép vào sổ quá trình giải quyết thủ tục
hành chính, sau đó cập nhật vào Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành
chính tỉnh Lâm Đồng khi hệ thống này hoạt động trở lại.
3. Trường hợp gặp sự cố hoặc cần hỗ trợ trong quá
trình sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng,
cơ quan, đơn vị, địa phương liên hệ Trung tâm Phục vụ hành chính công theo số
điện thoại 02633.533428, thư điện tử: [email protected] hoặc báo thông qua các
nhóm hỗ trợ của tỉnh.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 20. Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh
1. Quản trị Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính tỉnh Lâm Đồng bảo đảm hoạt động thông suốt, an toàn và ổn định.
2. Chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan kết nối
các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu chuyên ngành với Hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng phục vụ hiệu quả giải quyết hồ sơ thủ tục
hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
3. Triển khai rà soát, đánh giá, phối hợp với cơ
quan giải quyết thủ tục hành chính thiết kế biểu mẫu điện tử thủ tục hành chính
cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
4. Tổ chức đào tạo, hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan,
đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng các
chức năng của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng để
công khai thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực
tuyến theo Quy chế này và các quy định pháp luật có liên quan.
5. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị,
địa phương trong kết nối, tích hợp thông tin, công bố thủ tục hành chính, danh
mục thủ tục hành chính; công khai thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành
chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
6. Tổng hợp báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất của
các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về tình hình sử dụng Hệ thống thông
tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh xử lý hoặc chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền.
7. Thường xuyên nghiên cứu, tổng hợp khó khăn, vướng
mắc của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình khai thác, sử dụng để kịp
thời điều chỉnh, bổ sung, nâng cấp các chức năng của Hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng.
8. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan bảo đảm vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh
Lâm Đồng bảo mật, an toàn, thông suốt.
9. Duy trì hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính bảo đảm kỹ thuật, kết nối với hệ thống giám sát, đo lường mức độ
cung cấp và sử dụng dịch vụ (Hệ thống EMC).
10. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan kiểm tra việc thực hiện các quy định của Quy chế này đối với các cơ
quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, phát hiện và xử lý các vi phạm theo thẩm quyền.
11. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phân bổ
kinh phí cho hoạt động thuê dịch vụ công nghệ thông tin và bảo đảm an toàn
thông tin cho Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.
Điều 21. Sở Thông tin và Truyền
thông
1. Hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông trên
địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức và khuyến
khích các tổ chức, cá nhân tham gia, sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tăng cường
truyền thông đối với các hoạt động trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính tỉnh Lâm Đồng.
2. Phối hợp Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và các
đơn vị liên quan kết nối các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu chuyên ngành với
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng phục vụ hiệu quả
giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
3. Chủ trì, hướng dẫn Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
trong việc đảm bảo an toàn thông tin cho Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính tỉnh Lâm Đồng.
Điều 22. Sở Tài chính
Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí đảm bảo cho việc
quản lý, vận hành duy trì hoạt động, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ
tục hành chính tỉnh Lâm Đồng theo quy định hiện hành.
Điều 23. Công an tỉnh
1. Hằng năm, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông
thực hiện rà soát, tăng cường các biện pháp bảo vệ, bảo đảm an toàn, an ninh
thông tin đối với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng
và các trang thiết bị tại bộ phận có kết nối, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia
về dân cư tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
2. Thường xuyên theo dõi, trích xuất thống kê, kiểm
tra, đánh giá kết quả khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đối với các
tài khoản đã được cấp quyền khai thác dữ liệu dân cư trên Hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng.
Điều 24. Cơ quan giải quyết thủ
tục hành chính
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan cung cấp thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng theo Quy chế này; thường
xuyên rà soát, tái cấu trúc, phối hợp xây dựng biểu mẫu điện tử, tái sử dụng dữ
liệu, rà soát phí/lệ phí, nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến
trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng.
2. Quán triệt, chỉ đạo thống nhất việc sử dụng Hệ
thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng nhằm nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công thuận lợi nhất cho tổ
chức, cá nhân.
3. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết hồ
sơ thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị mình thông qua Hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính, không để tình trạng xử lý quá hạn. Chịu trách nhiệm
trước Ủy ban nhân dân tỉnh về toàn bộ hoạt động của Hệ thống thông tin giải quyết
thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
4. Thường xuyên rà soát các quy trình nội bộ, quy
trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ
quan, đơn vị mình khi có sửa đổi, bổ sung.
5. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ theo
quy định và báo cáo đột xuất theo yêu cầu; đồng thời phản ánh, thông tin kịp thời
những vấn đề phát sinh, vướng mắc trong quá trình sử dụng gửi về Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết.
Điều 25. Trách nhiệm thi hành
1. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Quy chế này.
2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Quy chế này trong toàn cơ
quan, đơn vị.
3. Trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật dẫn
chiếu tại Quy chế này được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế thì thực hiện theo
văn bản mới ban hành.
4. Tổ chức, cá nhân sử dụng Hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính tỉnh Lâm Đồng như sau: Tuân thủ và thực hiện đầy đủ các
quy định sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo quy chế
này.
5. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc,
phát sinh, các cơ quan, đơn vị phản ánh, thông tin kịp thời (bằng văn bản) về
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét,
quyết định./.