BỘ NỘI VỤ
******
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 112/2005/QĐ-BNV
|
Hà Nội, ngày 01 tháng 11 năm
2005
|
QUYẾT
ĐỊNH
VỀ VIỆC
BAN HÀNH KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG VỀ QUẢN LÝ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CHO CÁN BỘ
LÃNH ĐẠO THÔNG TIN VÀ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN GIAI ĐOẠN 2006 - 2008
BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI
VỤ
Căn cứ Nghị định số 45/2003/NĐ-CP
ngày 09 tháng 5 năm 2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bội Nội vụ;
Căn cứ Quyết định số 331/QĐ-TTg ngày 06 tháng 4 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ
về việc phê duyệt Chương trình phát triển nguồn nhân lực về CNTT từ nay đến năm
2010;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà nước,
QUYẾT ĐỊNH :
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này
bản Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng về quản lý công nghệ thông tin cho cán bộ lãnh
đạo thông tin và công nghệ thông tin giai đoạn 2006 – 2008.
Điều 2. Quyết định
này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo. Bộ trưởng các Bộ, Cơ quan
ngang Bộ, Thủ trưởng các cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Thủ tướng, các Phó Thủ tướng (để báo cáo);
- Như Điều 2;
- Công báo;
- Các đơn vị liên quan thuộc Bội Nội vụ;
- Lưu VT, ĐT.
|
BỘ TRƯỞNG
Đỗ Quang Trung
|
KẾ
HOẠCH
ĐÀO TẠO,
BỒI DƯỠNG VỀ QUẢN LÝ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CHO CÁN BỘ LÃNH ĐẠO THÔNG TIN VÀ CÔNG
NGHỆ THÔNG TIN GIAI ĐOẠN 2006 – 2008
(Ban hành kèm theo Quyết định số 112/2005/QĐ-BNV, ngày 01 tháng 11 năm 2005
của Bộ trưởng Bội Nội vụ)
Đào
tạo, bồi dưỡng về quản lý công nghệ thông tin (CNTT) là một nhiệm vụ quan trọng,
góp phần quyết định sự thành công của Chương trình phát triển nguồn nhân lực về
CNTT từ nay đến năm 2010. Quyết định số 331/QĐ-TTg ngày 06 tháng 4 năm 2004 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển nguồn nhân lực về công
nghệ thông tin đến năm 2010 đã đề ra mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ
lãnh đạo thông tin và CNTT để thực hiện nhiệm vụ quản lý ứng dụng và phát triển
CNTT trong các bộ, ngành và địa phương,
Thực
hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, Bội Nội vụ lập Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
về quản lý CNTT cho cán bộ lãnh đạo thông tin và công nghệ thông tin (Chief
Information officer - viết tắt là CIO) giai đoạn 2006 – 2008 nhằm tạo điều kiện
triển khai hiệu quả việc ứng dụng và phát triển CNTT của các bộ, ngành, địa
phương.
I- THỰC TRẠNG NĂNG LỰC VÀ NHU CẦU
ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CỦA ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LẢNH ĐẠO THÔNG TIN VÀ CNTT:
1/
Thực trạng trình độ và năng lực quản lý:
Thực
hiện công văn số 398/BTCCBCP-CCVC ngày 05 tháng 9 năm 2001 của Ban tổ chức –
Cán bộ Chính phủ (nay là Bội Nội vụ) đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cử
một đồng chí lãnh đạo bộ, ngành và Ủy ban nhân dân trực tiếp phụ trách về lĩnh
vực ứng dụng thông tin và CNTT, đến nay các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
đề cử một đồng chí lãnh đạo phụ trách về lĩnh vực này với số lượng trên 100 người.
Kết
quả điều tra từ 70 cán bộ CIO của các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cho
thấy:
-
Về độ tuổi: cán bộ CIO có độ tuổi từ 35 - 50 chiếm 32,9%; từ 51 - 60 chiếm
61,4%; trên 60 tuổi chiếm 5,7%.
Nhìn
chung đội ngũ cán bộ quản lý thông tin và CNTT đều có trình độ đại học và trên
đại học, có kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực, lãnh
thổ; có kiến thức, kỹ năng tổ chức và triển khai các công việc ở tầm chiến lược.
-
Về thời gian lãnh đạo thông tin và CNTT: số người có thời gian lãnh đạo dưới 1
năm chếim 15,7%; từ 1 – 3 năm chiếm 31,4%; trên 3 năm chiếm 52,9%.
-
Những khó khăn chủ yếu khi thực hiện nhiệm vụ: do thiếu kiến thức về thông tin
và CNTT; thiếu kỹ năng lãnh đạo hoặc kinh nghiệm lãnh đạo còn hạn chế trong
lĩnh vực công tác này; do thiếu nguồn nhân lực để triển khai các hoạt động; cơ
sở hạ tầng thông tin còn lạc hậu, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Qua
kết quả điều tra cho thấy cán bộ CIO còn nhiều bất cập về kiến thức chuyên môn,
kỹ năng cơ bản để có thể tạo dựng một kết cấu hạ tầng CNTT ổn định, phát triển
đáp ứng yêu cầu quản lý một nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
và yêu cầu quản lý một nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và
yêu cầu hội nhập quốc tế. Mặt khác, cán bộ CIO là người trực tiếp chỉ đạo, quản
lý, kiểm soát quá triển khai việc ứng dụng thông tin và CNTT để phục vụ công
tác quản lý nhà nước, công tác chuyên môn, nghiệp vụ theo ngành, lĩnh vực, lãnh
thổ trong phạm vi trách nhiệm được phân công, do đó cần phải được chú trọng việc
nâng cao nhận thức về ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành và chuyên
môn, nghiệp vụ.
Về
tự đánh giá mức độ hoàn thành công việc của cán bộ CIO: số cán bộ hoàn thành tốt
nhiệm vụ chỉ chiếm 31,4%; hoàn thành nhiệm vụ chiếm 61,4%; chưa hoàn thành nhiệm
vụ chếim 7,2%.
Một
số nguyên nhân cơ bản của việc chậm triển khai và triển khai ứng dụng CNTT kém
hiệu quả ở các Bộ, ngành và địa phương là:
-
Cán bộ quản lý thông tin và CNTT chưa được trang bị những kiến thức và kỹ năng
cần thiết về ứng dụng và phát triển thông tin và CNTT.
-
Cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực phục vụ cho công tác lãnh đạo, ứng dụng thông
tin và CNTT của Bộ, ngành và địa phương còn yếu, kém.
2.
Nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng về quản lý CNTT cho cán bộ CIO:
Theo
kết quả điều tra nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng về quản lý CNTT đối với cán bộ CIO
cho thấy:
a)
Nhu cầu về kiến thức, kỹ năng:
Số thứ tự
|
Nội dung
|
Nhu cầu
|
Rất cần
(%)
|
Cần
(%)
|
Không cần (%)
|
I
|
Nhu
cầu về kiến thức
|
|
|
|
1
|
Chức
năng, nhiệm vụ của cán bộ CIO.
|
38,6%
|
48,6%
|
8,5%
|
2
|
Khái
niệm cơ bản về mạng CNTT, hạ tầng cho CNTT, Internet và vấn đề toàn cầu hóa.
|
42,8%
|
48,6%
|
8,6%
|
3
|
Khái
niệm cơ bản về Chính phủ điện tử, mô hình và các thành phần cơ bản của nó.
|
51%
|
44,3%
|
4,3%
|
4
|
Xây
dựng tổ chức CNTT và việc hoạch định, quản lý triển khai chiến lược thông tin
và CNTT.
|
54,3%
|
45,7%
|
|
5
|
Quản
trị dự án CNTT và việc triển khai tổng thể các dự án trong chiến lược phát
triển CNTT.
|
35,7%
|
60%
|
4,3%
|
6
|
Nội
dung, các hành động cơ bản, vai trò của tin hóa trong công cuộc CCHC và xây dựng
Chính phủ điện tử ở Việt Nam.
|
52,8%
|
44,3%
|
2,9%
|
II
|
Nhu
cầu về kỹ năng
|
|
|
|
1
|
Kỹ
năng hoạt động của cán bộ CIO
|
47%
|
35%
|
10%
|
2
|
Làm
thế nào để trở thành cán bộ CIO tốt.
|
51,4%
|
44,3%
|
2,9%
|
Ngoài
những kiến thức, kỹ năng nêu trên một số cán bộ CIO có nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng
về các nội dung: Chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển CNTT của Việt Nam
và các giải pháp thực hiện; Bảo vệ, bảo mật, quản trị các cơ sở dữ liệu, các hệ
điều hành và công nghệ thông tin ứng dụng trong an ninh quốc phòng; và có yêu cầu
thường xuyên được bồi dưỡng, cập nhật CNTT mới.
b)
Hình thức, thời gian, địa điểm tổ chức đào tạo, bồi dưỡng:
+
Về hình thức tổ chức đào tạo, bồi dưỡng: tập trung.
+
Về thời gian tổ chức mỗi khóa: 10% số cán bộ đề nghị tổ chức khóa học dưới 1 tuần;
30% số cán bộ đề nghị tổ chức khóa học 1 tuần; 34,3% số cán bộ đề nghị tổ chức
khóa học 2 tuần; 25,7% số cán bộ đề nghi tổ chức khóa học trên 2 tuần.
+
Về địa điểm tổ chức đào tạo, bồi dưỡng: 45,7% số cán bộ đề nghị tổ chức học ở
trong nước; 48,5% số cán bộ đề nghị tổ chức học ở trong nước kết hợp với ngoài
nước; có 2,9% mong muốn học tại nước ngoài.
II. TIẾN ĐỘ, NỘI DUNG ĐÀO TẠO, BỒI
DƯỠNG CÁN BỘ CIO VỀ QUẢN LÝ THÔNG TIN VÀ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN GIAI ĐOẠN 2005 –
2008
1.
Mục tiêu, yêu cầu:
-
Trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản lý, lãnh đạo thông tin và
CNTT; nâng cao năng lực của cán bộ CIO nhằm đáp ứng yêu cầu ứng dụng, phát triển
thông tin trong một nền hành chính hiện đại.
-
Bảo đảm đến năm 2008, tất cả cán bộ CIO được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ
năng cần thiết đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, quản lý thông tin và CNTT của Bộ,
ngành, địa phương.
2.
Nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng về quản lý thông tin và CNTT:
Nội
dung đào tạo, bồi dưỡng về quản lý thông tin và công nghệ thông tin gồm 3 phần:
a)
Phần thứ nhất: Những
kiến thức cơ bản về quản lý thông tin và CNTT nhằm tạo mặt bằng chung về trình
độ; gồm các nội dung:
+
Khái niệm cơ bản về hệ thống thông tin và CNTT; pháp chế về quản lý thông tin
CNTT.
+
Chiến lược phát triển về công nghệ thông tin ở Việt Nam.
+
Khái niệm cơ bản, cấu trúc, tính chất quản lý, cơ chế vận hành của Chính phủ điện
tử và các chức năng cơ bản của nó. Vai trò, xu thế ứng dụng CNTT trong lãnh đạo,
quản lý và xây dựng Chính phủ điện tử ở Việt Nam.
+
Chức năng, nhiệm vụ, vai trò của cán bộ lãnh đạo, quản lý thông tin và CNTT.
b)
Phần thứ hai: Các
phương pháp, kỹ năng quản lý, khai thác, ứng dụng kiến thức thông tin và CNTT
trong lãnh đạo và quản lý; gồm các nội dung:
+
Xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển, ứng dụng thông tin và CNTT trong quản
lý nhà nước. Kinh nghiệm của các nước đối với việc phát triển, ứng dụng CNTT
trong quản lý nhà nước.
+
Kỹ năng xây dựng, quản trị dự án CNTT và triển khai các dự án trong chiến lược
tổng thể phát triển CNTT.
+
Kỹ thuật bảo mật thông tin và CNTT.
+
Thực hành trên một số mô hình thực tiễn về quản lý thông tin và CNTT.
+
Công nghệ WEB và các ứng dụng.
c)
Phần thức ba: Nghiên
cứu, khảo sát kinh nghiệm tổ chức, quản lý, ứng dụng thông tin và CNTT trong quản
lý nhà nước tại một số nước ở Đông - Nam Á.
3.
Tiến độ thực hiện:
a)
Xây dựng khung chương trình và biên soạn tài liệu đào tạo, bồi dưỡng về quản lý
thông tin và công nghệ thông tin:
-
Khung chương trình, tài liệu đào tạo từ xa (theo nội dung phần thứ nhất): thời
gian hoàn thành trong quý IV/2005.
-
Khung chương trình, tài liệu đào tạo tập trung (theo nội dung phần thứ hai): thời
gian hoàn thành trong quý I/2006.
b)
Kế hoạch tiến độ đào tạo, bồi dưỡng:
-
Từ quý II/2006 đến quý III/2007: tổ chức 5 – 6 khóa đào tạo, bồi dưỡng theo
chương trình nội dung gồm 3 phần nêu tại mục 2 cho các đối tượng cán bộ lãnh đạo
CIO của các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
-
Năm 2008 tổ chức bồi dưỡng cập nhật kiến thức, trao đổi kỹ năng, kinh nghiệm quản
lý thông tin và CNTT cho các đối tượng này.
4.
Hình thức, thời gian đào tạo, bồi dưỡng:
a)
Tổ chức đào tạo mỗi khóa (trong hai năm 2006 – 2007):
-
Đào tạo từ xa (nội dung phần thứ nhất): gửi tài liệu cho cán bộ CIO tự nghiên cứu.
-
Đào tạo tâp trung trong nước (nội dung phần thứ hai): thời gian 1 tuần.
-
Nghiên cứu, khảo sát ngoài nước (phần thứ ba): thời gian 1 tuần.
b)
Tổ chức bồi dưỡng cập nhật kiến thức, trao đổi kỹ năng, kinh nghiệm quản lý
thông tin và CNTT (năm 2008) theo hình thức tập trung; mỗi khóa tổ chức khoản 2
– 3 ngày.
5.
Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng:
Kinh
phí lấy từ nguồn kinh phí đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên; đào tạo, bồi dưỡng ở
nước ngoài bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn tài trợ khác.
6.
Tổ chức thực hiện:
Giao
Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà nước thuộc Bộ Nội vụ làm đầu mối thực
hiện các nhiệm vụ sau:
+
Tổ chức xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
CIO.
+
Lập kế hoạch và dự toán kinh phí cụ thể cho từng khóa đào tạo, bồi dưỡng trình
Lãnh đạo Bộ Nội vụ ra quyết định phê duyệt; tham mưu lựa chọn các đơn vị để tổ
chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng theo quyết định phê duyệt của Lãnh đạo Bộ Nội
vụ.
+
Kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng về quản lý
CNTT đối với cán bộ CIO theo nội dung của bản Kế hoạch này.
+
Tổ chức việc đánh giá hiệu quả sau đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ CIO./.