ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO -
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4042/KHLT-SVHTT-SGDĐT
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng 9 năm 2022
|
KẾ HOẠCH LIÊN TỊCH
PHỐI HỢP ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ SỬ DỤNG DI SẢN VĂN HÓA
TRONG DẠY VÀ HỌC Ở CÁC BẢO TÀNG VÀ TRƯỜNG HỌC
- Căn cứ văn bản số
3809/BVHTTDL-DSVH , ngày 14 tháng 10 năm 2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
về việc đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và xây dựng chương trình phối hợp với
Ngành giáo dục và đào tạo trong hoạt động bảo tàng;
- Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục
và Đào tạo xây dựng kế hoạch phối hợp đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và sử dụng
di sản văn hóa trong dạy và học ở các bảo tàng và trường học.
I. MỤC ĐÍCH
- Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số,
tăng cường ứng dụng các thành tựu khoa học của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
trong hoạt động bảo tàng.
- Giáo dục truyền thống yêu nước, tìm
hiểu lịch sử dân tộc, thấm nhuần tư tưởng của Bác “Dân ta
phải biết sử ta” cho học sinh, sinh viên.
- Nối kết các hoạt động giáo dục
trong nhà trường với thực tiễn cuộc sống.
- Tăng tính hiệu quả công tác giáo dục
lịch sử địa phương để thấy được vai trò của chuyển đổi số trong kết nối giữa bảo
tàng và trường học.
- Xây dựng thành công “Không gian văn
hóa Hồ Chí Minh” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
II. NỘI DUNG
1. Về xây dựng kế
hoạch đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong hoạt động bảo tàng gắn với hoạt động
giáo dục
- Đối với các đơn vị bảo tàng
+ Xây dựng cơ sở dữ liệu về di sản
văn hóa phù hợp với các đối tượng học sinh tại các trường nhằm giới thiệu di sản
văn hóa trong không gian số, sử dụng trong dạy và học. Chủ động phối hợp với
các trường học trong hoạt động triển lãm, trưng bày và các chương trình giáo dục
về lịch sử, văn hóa ...
+ Tiếp tục thực hiện việc trưng bày
trực tuyến trên website, giới thiệu sưu tập, giới thiệu hiện vật bảo tàng qua
Video clip trên các nền tảng số Website, Fanpage, Youtube. Phối hợp với công ty
chuyên môn về công nghệ thông tin để xây dựng thử nghiệm mô hình bảo tàng Smart
Museum 3D/360° đã thực hiện thành công ứng dụng công nghệ.
+ Phối hợp với Sở Giáo dục và đào tạo
để xây dựng kho học liệu số chuyên sâu về Lịch sử, Địa lí, Văn học, Văn hóa
thành phố Hồ Chí Minh để dùng chung cho toàn ngành.
+ Tùy theo tình hình và điều kiện thực
tế của mỗi bảo tàng để xây dựng cơ sở dữ liệu, các chương trình giáo dục di sản
văn hóa phù hợp cho từng đối tượng học sinh.
- Đối với các trường học trên địa
bàn Thành phố
Sưu tầm tài liệu, tranh ảnh, băng đĩa
về các di sản có liên quan đến bài học để phục vụ cho tổ chức các hoạt động của
học sinh. Xây dựng hệ thống tư liệu về di sản cho chủ đề dạy học nhằm hỗ trợ hoạt
động tìm tòi, khám phá của học sinh...
2. Công tác phối
hợp với ngành giáo dục và đào tạo về việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy và học
- Đối với các đơn vị bảo tàng
+ Các bảo tàng phối hợp với các trường
để đưa học sinh đến với bảo tàng và đưa di sản văn hóa đến với học đường theo
cách tiếp cận mới.
+ Bảo tàng hỗ trợ chuyên môn cho các
trường học có yêu cầu để xây dựng kế hoạch tổ chức phục vụ các hoạt động ngoại
khóa mang tính trải nghiệm, khám phá, đưa các trò chơi dân gian, nghệ thuật
trình diễn dân gian có sự tham gia của nghệ nhân (trình diễn và truyền dạy kỹ
năng di sản phi vật thể) gần với nội dung trưng bày bảo tàng cho các em học
sinh. Tùy vào nội dung hoạt động của từng bảo tàng, cần xây dựng riêng một
chương trình tham quan kết hợp tổ chức một số hoạt động mang tính giáo dục
thông qua: trò chơi, giải đáp ô chữ, trải nghiệm, hướng nghiệp, giao lưu với
nghệ nhân, nhân chứng, chuyên gia... trong một khoảng thời gian ngắn (2 tiết học)
phải đảm bảo giảm nhẹ tính học thuật, tăng tính tương tác hỏi - đáp để phục vụ
nhóm đối tượng học sinh.
+ Thực hiện “Đưa bảo tàng đến trường
học”, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện các chuyên đề có nội dung gắn
với chương trình học tập và có kế hoạch đưa đến các trường học... Có chế độ miễn
giảm vé vào cổng khi học sinh Thành phố Hồ Chí Minh đến tham quan, học tập. Đa
dạng các hình thức giáo dục tại bảo tàng như giao lưu, nói chuyện chuyên đề.
+ Xây dựng các chương trình, các tiết
học có ứng dụng công nghệ phục vụ cho học sinh trong hành trình “Đưa bảo tàng đến
trường học”: Tích hợp từ những chuyên đề trưng bày của mỗi bảo tàng đưa vào các
môn học Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lý, Tiếng Anh, Ngữ văn... Xây dựng các
chương trình giáo dục di sản văn hóa dành riêng cho học sinh, sinh viên gắn với
khung kiến thức, kỹ năng sống phù hợp.
+ Phối hợp liên tịch giữa Sở Văn hóa
và Thể thao và Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các hội thi
Tìm hiểu về Lịch sử văn hóa của đất nước, của địa phương. Nhằm mục đích tạo sân
chơi lành mạnh về văn hóa, du lịch. Giúp các em trở thành những tuyên truyền
viên đầy năng động và sáng tạo.
+ Tổ chức chương trình gắn với hoạt động
trải nghiệm - Hướng nghiệp trong trường phổ thông (Chương trình Giáo dục phổ
thông 2018).
+ Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng
cao chất lượng đội ngũ viên chức trực tiếp tham gia hoạt động giáo dục của bảo
tàng, nhằm thực hiện hiệu quả việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy và học.
- Đối với các trường học trên địa
bàn Thành phố
+ Chủ động lựa chọn nội dung, hình thức
tổ chức dạy học di sản văn hóa phù hợp với điều kiện của từng trường, từng địa
phương. Lồng ghép nội dung dạy học di sản văn hóa vào các môn học, nhất là đối
với các môn học như: lịch sử, địa lý, âm nhạc; trong các hoạt động ngoại khóa,
sinh hoạt tập thể, các hoạt động văn nghệ, thể thao có liên quan đến chủ đề di
sản.
+ Hướng dẫn, giới thiệu cho học sinh
tự tìm hiểu, khai thác thông tin khác về di sản văn hóa thông qua các tư liệu,
hiện vật; đẩy mạnh hoạt động chăm sóc di tích, các hoạt động giáo dục tại di
tích, tổ chức cho học sinh tham quan bảo tàng.
+ Tạo sự kết nối và phối hợp với các
bảo tàng để tiếp tục thực hiện các chương trình giáo dục, thực hiện tốt phong
trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Văn hóa và Thể thao
- Xây dựng, ký kết Kế hoạch liên tịch
với Sở Giáo dục và Đào tạo về phối hợp đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và sử dụng
di sản văn hóa trong dạy và học ở các bảo tàng và trường học. Chỉ đạo các bảo
tàng trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các trường học trên địa bàn
Thành phố triển khai, thực hiện.
- Đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ
thông tin, về truyền thông kỹ thuật số và các dự án đầu tư về trang thiết bị hiện
đại hóa bảo tàng, xây dựng đề án “Bảo tàng thông minh” trong giai đoạn công
nghiệp 4.0.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
tổ chức các hoạt động cho môn học Giáo dục địa phương và các Hoạt động trải
nghiệm - Hướng nghiệp.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố
Hồ Chí Minh
- Chỉ đạo các trường học trên địa bàn
thành phố phối hợp với các bảo tàng để thực hiện các hoạt động hiệu quả trong
việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy và học.
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao
đánh giá nội dung thực hiện và báo cáo cấp trên về tăng cường đẩy mạnh công tác
chuyển đổi số và sử dụng di sản văn hóa trong dạy và học ở các bảo tàng và trường
học.
Trên đây là kế hoạch liên tịch về “Phối
hợp đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và sử dụng di sản văn hóa trong dạy và học ở
các bảo tàng và trường học” giữa Sở Văn hóa và Thể thao và Sở Giáo dục và Đào tạo./.
SỞ
VĂN HÓA VÀ THỂ THAO
GIÁM ĐỐC
Trần Thế Thuận
|
SỞ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
GIÁM ĐỐC
Nguyễn Văn Hiếu
|
Nơi nhận:
- Cục Di sản văn hóa (để báo cáo);
- Đ/c Dương Anh Đức - PCT.UBNDTP
(để báo cáo);
- Văn phòng UBNDTP (để báo cáo);
- Sở Giáo dục và Đào tạo TP;
- Sở Văn hóa và Thể thao TP;
- Phòng Văn hóa thông tin các quận, huyện;
- Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Thủ Đức và 21QH;
- Các bảo tàng trực thuộc Sở VH&TT;
- Ban Giám đốc Sở VH&TT;
- VP Sở (CVP, TH);
- Lưu VT, P.QLDSVH.
|
|