ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 172/KH-UBND
|
Bắc Kạn, ngày 09
tháng 3 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG,
ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VĂN HÓA TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG GIAI ĐOẠN 2022-2030” CHO HỌC
SINH, SINH VIÊN CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
Thực hiện Quyết định số
311/QĐ-TTg ngày 05/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Giáo
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030” (sau đây gọi tắt là Quyết
định 311), Quyết định số 1142/QĐ-LĐTBXH ngày 25/11/2022 của Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 311/QĐ-TTg
ngày 05/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên
không gian mạng giai đoạn 2022-2030” trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; Ủy
ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số
311/QĐ-TTg ngày 05/3/2022 trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Nâng cao hiệu quả công tác
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa trên không gian mạng,
qua đó góp phần xây dựng thế hệ trẻ có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh vững vàng,
giàu lòng yêu nước, có tri thức, văn hóa, có ý thức tuân thủ pháp luật, trách
nhiệm với cộng đồng, có ước mơ, hoài bão, khát vọng và trau dồi kiến thức khoa
học kỹ thuật trên ghế nhà trường, đồng thời tiếp thu kỹ năng hội nhập quốc tế
trong kỷ nguyên số hóa cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
b) Hình thành và phát triển các
kỹ năng nhận diện, xử lý, làm chủ thông tin và các công cụ, phương tiện kỹ thuật
trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa trên
không gian mạng; chủ động sàng lọc, nhận diện được các thông tin “xấu”, “độc”,
tiếp nhận thông tin tích cực trên không gian mạng, đấu tranh, phản bác các quan
điểm sai trái, thù địch cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
2. Yêu cầu
Các nội dung của Kế hoạch được
thực hiện nghiêm túc, chất lượng, gắn với trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị,
địa phương và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
II. CÁC CHỈ
TIÊU
1. Đến năm 2025, phấn đấu
đạt 90% và đến năm 2030, đạt 100% học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp được
tuyên truyền và tích cực thực hiện Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội.
2. Đến năm 2025, phấn đấu
đạt 80% và đến năm 2030, đạt 100% đoàn viên là học sinh, sinh viên giáo dục nghề
nghiệp được học lý luận chính trị trên Cổng thông tin điện tử.
3. Đến năm 2025, phấn đấu
đạt 80% và đến năm 2030, đạt 100% cán bộ làm công tác học sinh, sinh viên trong
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới, nâng cao
trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ, phương pháp tuyên truyền, giáo dục, đấu tranh
trên không gian mạng.
4. Đến năm 2025, phấn đấu
đạt 70% và đến năm 2030, đạt 100% cơ sở giáo dục nghề nghiệp sử dụng không gian
mạng an toàn, tích cực, hiệu quả trong xây dựng tài liệu và giảng dạy.
5. Đến năm 2025, phấn đấu
đạt 80% và đến năm 2030, đạt 100% cơ sở giáo dục nghề nghiệp có các kênh thông
tin trên không gian mạng để kết nối, tập hợp, tương tác, tuyên truyền, định hướng
tư tưởng cho học sinh, sinh viên.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1.
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng cho học
sinh, sinh viên khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng an toàn, hiệu
quả
a) Tuyên truyền sâu rộng các chủ
trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến
không gian mạng, an toàn thông tin trên môi trường mạng, về chuyển đổi số, kinh
tế số, xã hội số, công dân số. Tăng cường tuyên truyền, giúp học sinh, sinh
viên giáo dục nghề nghiệp nhận diện rõ bản chất của các quan điểm sai trái, luận
điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị.
b) Tuyên truyền về những chủ
trương, các cuộc vận động, các giải pháp, các mô hình nhằm định hướng, giáo dục
học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp khi tham gia các hoạt động không lành
mạnh trên không gian mạng.
c) Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp,
các ngành với gia đình, nhà trường chủ động tuyên truyền, giáo dục, cung cấp những
thông tin, kiến thức, kỹ năng cần thiết cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề
nghiệp.
d) Tổ chức các chiến dịch truyền
thông dành cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp gắn với các ngày kỷ niệm,
các ngày lễ lớn hoặc các sự kiện lớn của đất nước.
2.
Giám sát, bảo vệ, ngăn chặn, xử lý thông tin vi phạm
pháp luật trên không gian mạng ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh, sinh viên giáo
dục nghề nghiệp
a) Tăng cường công tác phối hợp,
tiến hành rà soát và yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan áp dụng
biện pháp phù hợp xử lý các kênh thông tin có nội dung tiêu cực, thông tin sai
sự thật, xuyên tạc, kích động, tác động xấu đến học sinh, sinh viên theo đề nghị
của cơ quan chức năng có thẩm quyền.
b) Bảo vệ bí mật đời sống riêng
tư, bí mật cá nhân của học sinh, sinh viên khi tham gia các hoạt động trên
không gian mạng theo đúng quy định của pháp luật; ngăn chặn, xử lý theo quy định
của pháp luật hành vi lợi dụng không gian mạng để xâm hại quyền riêng tư của học
sinh, sinh viên.
c) Tăng cường phối hợp liên
ngành, kiểm soát chặt chẽ các ấn phẩm văn hóa, các trò chơi trực tuyến có yếu tố
bạo lực, trái với truyền thống văn hóa dân tộc, thuần phong, mỹ tục của dân tộc
trên không gian mạng; phát hiện và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý
nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các nhà sản xuất, các doanh
nghiệp cung cấp trò chơi trực tuyến, ấn phẩm sách, báo, video trực tuyến có yếu
tố bạo lực, khiêu dâm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của học sinh, sinh
viên.
d) Phát hiện, kịp thời ngăn chặn
những thông tin xấu, độc; chủ động đấu tranh phản bác trực diện những luận điệu
xuyên tạc của các thế lực thù địch theo nội dung, lĩnh vực và nhóm đối tượng cụ
thể; tố giác hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng.
3.
Triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin
tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên không gian mạng tại các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp
a) Tăng cường đăng tải những
thông tin chính thống, tích cực liên quan đến đường lối, chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước và quá trình cụ thể hóa thực hiện của các cấp,
các ngành, cơ quan, địa phương, đơn vị; các thông tin về mọi mặt của đời sống
xã hội có tác động tích cực đến suy nghĩ, quan niệm, lối sống của học sinh,
sinh viên; các thông tin có mục đích, định hướng tốt, có tính phản biện và tinh
thần xây dựng cao.
b) Tăng số lượng, tần suất đăng
tải những câu chuyện truyền cảm hứng về việc làm tốt, hành động đẹp thể hiện
lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc; những tấm gương người tốt, việc tốt,
thể hiện tinh thần trách nhiệm, tấm lòng yêu thương, nhân hậu của con người,
tinh thần quả cảm, trung thực, sẵn sàng hy sinh lợi ích của bản thân vì đất nước
và cộng đồng; về những tấm gương vượt khó vươn lên, thành công trong cuộc sống
và có những đóng góp thiết thực cho xã hội.
4.
Xây dựng, nâng cấp, vận hành, quản lý, khai thác, sử
dụng hiệu quả các kênh thông tin trên không gian mạng
a) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
hoạt động của các kênh thông tin phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên; đảm bảo hiệu quả, hiện đại,
đáp ứng nhu cầu của sự phát triển.
b) Phối hợp với các cơ quan báo
chí xây dựng các chuyên mục riêng về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên trên các trang báo điện tử.
c) Triển khai ứng dụng di động
“Thanh niên Việt Nam” phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống văn hóa cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
5.
Tổ chức hiệu quả các hoạt động sử dụng không gian mạng
để thu hút, tập hợp học sinh, sinh viên
a) Tuyên truyền, vận động học
sinh, sinh viên tích cực tham gia các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Chủ nghĩa
Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; tìm hiểu lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, lịch
sử dựng nước và giữ nước, truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam dành cho học
sinh, sinh viên.
b) Sử dụng không gian mạng và
áp dụng công nghệ số để nắm bắt các thông tin, dữ liệu về thanh niên; tâm lý,
nguyện vọng và xu hướng vận động của giới trẻ để kịp thời đề xuất các giải pháp
tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho học sinh, sinh
viên giáo dục nghề nghiệp.
c) Tổ chức các hoạt động giao
lưu, đối thoại, gặp gỡ học sinh, sinh viên trên không gian mạng. Hằng năm, lãnh
đạo nhà trường đối thoại với học sinh, sinh viên theo cả 02 phương thức trực tiếp
và trực tuyến.
d) Tăng cường công tác phối hợp
giữa nhà trường và các tổ chức, cơ quan chức năng trong ứng dụng các kênh thông
tin tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh viên.
đ) Xây dựng và tổ chức các
chương trình đào tạo trực tuyến trang bị kiến thức, kỹ năng thực hành xã hội
cho học sinh, sinh viên.
6.
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, kết nối đội ngũ cán
bộ quản lý, cán bộ phụ trách công tác học sinh, sinh viên, giáo viên, thực hiện
công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh,
sinh viên giáo dục nghề nghiệp trên không gian mạng.
a) Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức,
kỹ năng tương tác và thực hành trên không gian mạng như: kỹ năng thiết kế các ấn
phẩm tuyên truyền, kỹ năng viết tin, bài; kỹ năng truyền thông... cho đội ngũ
cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách công tác học sinh, sinh viên, giáo viên làm
công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh,
sinh viên.
b) Khuyến khích các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp thành lập và tổ chức hoạt động bộ phận “Tổng đài hỗ trợ và ứng
cứu học sinh, sinh viên trên không gian mạng”, phát hiện và xử lý các sự việc
tác động tiêu cực đến học sinh, sinh viên; hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc, ứng cứu
học sinh, sinh viên khi gặp phải tình huống xấu trong quá trình tham gia các hoạt
động trên không gian mạng.
IV. NGUỒN
KINH PHÍ
Ngân sách nhà nước bố trí trong
dự toán ngân sách hằng năm; lồng ghép trong các chương trình, đề án được phê
duyệt; nguồn đầu tư, tài trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, cộng đồng
và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì triển khai thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp giáo dục lý tưởng cách mạng, lối sống văn hóa trên
không gian mạng cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b) Chủ trì theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch; kịp thời báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện
Kế hoạch.
c) Định kỳ hằng năm hoặc đột xuất
theo yêu cầu, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch về Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp).
2. Sở Thông
tin và Truyền thông
a) Tăng cường kiểm tra hoạt động
của các cơ quan báo chí, rà soát nội dung các cổng thông tin, kênh thông tin trực
tuyến đảm bảo giữ gìn thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa của người Việt
Nam.
b) Chỉ đạo việc xây dựng các
chuyên mục tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành,
gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội trong việc phối hợp giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên.
3. Sở Tài chính
Phối
hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị, địa phương
có liên quan bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo phân cấp ngân sách và phù
hợp khả năng cân đối ngân sách địa phương.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo
Phối
hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị có liên quan
tổ chức các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa
cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
5. Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn, Báo Bắc Kạn
Tăng
cường triển khai công tác thông tin tuyên truyền giáo dục trên các nền tảng số,
góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng nhận biết, kỹ năng xử lý thông tin trên
không gian mạng cho học sinh, sinh viên.
6. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh
Chủ động
phối hợp với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tổ chức các hoạt động giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên trong các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
a) Chỉ
đạo các phòng, ban, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại địa phương thực hiện các
nội dung của Kế hoạch.
b) Bố
trí ngân sách địa phương thực hiện nhiệm vụ giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
8. Trường Cao đẳng Bắc Kạn, Trung tâm GDNN-GDTX các huyện
a)
Xây dựng nội dung chi tiết, cụ thể và tổ chức triển khai Kế hoạch này phù hợp với
tình hình thực tế tại cơ sở; bố trí kinh phí thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ,
giải pháp đề ra.
b)
Khuyến khích, động viên, tuyên dương các tập thể, cá nhân cán bộ quản lý, giáo
viên, giảng viên và học sinh, sinh viên tích cực tham gia các hoạt động rèn luyện
đạo đức, lối sống trên không gian mạng.
c) Tổ
chức tuyên dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu về giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống trên không gian mạng.
Trên
đây là kế hoạch triển khai thực hiện chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống văn hóa trên không gian mạng giai đoạn 2022-2030” cho học
sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Ủy
ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động, phối hợp
triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả; định kỳ trước ngày 05/12 (hằng năm) gửi
báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao về Ủy ban nhân dân tỉnh
(qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để tổng hợp, báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
Gửi điện tử:
- Bộ Lao động-TB&XH (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- CT, PCT UBND tỉnh (Ô.Hưng);
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh theo KH;
- UBND các huyện, thành phố;
- Trường CĐBK, TT GDNN-GDTX các huyện;
- Đài PT-TH Bắc Kạn, Báo Bắc Kạn;
- LĐVP (Ô.Thất);
- Lưu: VT, VXNV(H).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Duy Hưng
|