BỘ
BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
******
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
09/2005/CT-BBCVT
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 09 năm 2005
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC BƯU CHÍNH BU-CA-RÉT GIAI ĐOẠN
2005 - 2008
Đại hội Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) lần
thứ 23 tổ chức tại Bu-ca-rét Rumani từ ngày 15/9/2004 đến ngày 04/10/2004 đã thảo
luận và thông qua Chiến lược Bưu chính Bu-ca-rét cho giai đoạn 2005 – 2008.
Đây là văn bản quan trọng đưa ra các mục tiêu,
chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể cho Liên minh Bưu chính khu vực, các cơ
quan quản lý nhà nước về bưu chính và doanh nghiệp bưu chính công cộng thực hiện
trong bối cảnh tự do hóa, toàn cầu hóa và cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực bưu
chính.
Việc tổ chức triển khai thực hiện Chiến lược bưu
chính trong từng giai đoạn là công việc đình kỳ thường xuyên, đòi hỏi phải có tổ
chức chỉ đạo chặt chẽ. Trong tình hình hiện nay, việc triển khai Chiến lược Bưu
chính Bu-ca-rét là giải pháp hết sức quan trọng để đổi mới, phát triển bưu
chính, đảm bảo nghĩa vụ cung cấp dịch vụ bưu chính phổ cập và nâng cao chất lượng
dịch vụ nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý, sự mong đợi của khách hàng, góp phần phát
triển kinh tế - xã hội.
Để việc triển khai Chiến lược Bưu chính
Bu-ca-rét đạt kết quả tốt, Bộ trưởng chỉ thị các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Sở
Bưu chính, Viễn thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tổng công ty
Bưu chính, Viễn thông Việt Nam quán triệt và khẩn trương thực hiện các công việc
sau:
I. VỀ QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO:
1. Xây dựng kế hoạch triển khai Chiến lược Bưu
chính Bu-ca-rét giai đoạn 2005 – 2008 cho phù hợp với Chiến lược và Quy hoạch
phát triển Bưu chính Việt Nam giai đoạn 2005 – 2010 và thực tế tình hình phát
triển bưu chính tại Việt Nam.
2. Kế hoạch triển khai Chiến lược Bưu chính
Bu-ca-rét giai đoạn 2005 – 2008 của Việt Nam sẽ tập trung vào 3 mục tiêu:
+ Dịch vụ bưu chính phổ cập.
+ Chất lượng dịch vụ và hiệu quả của mạng bưu
chính.
+ Đổi mới và phát triển bưu chính.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
A. Về dịch vụ bưu chính phổ
cập:
1. Vụ Bưu chính đẩy nhanh tiến trình nghiên cứu,
đề xuất các loại dịch vụ bưu chính công ích trình các cấp có thẩm quyền ban
hành trong năm 2005.
2. Vụ Khoa học Công nghệ chủ trì tổ chức xây dựng
tiêu chuẩn dịch vụ bưu chính công ích để ban hành trong năm 2006.
3. Vụ Kế hoạch Tài chính chủ trì nghiên cứu, đề
xuất về giá cước dịch vụ bưu chính công ích và cơ chế hỗ trợ cho việc cung cấp
dịch vụ bưu chính công ích, hoàn thành trong năm 2006.
4. Sở Bưu chính, Viễn thông các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương căn cứ vào các tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính
công ích chủ động lên kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát việc cung cấp dịch
vụ bưu chính công ích tại địa phương; phối hợp với UBND các cấp, các Sở, Ban,
ngành địa phương tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ cung cấp dịch
vụ bưu chính công ích.
5. Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam tổ
chức triển khai thực hiện việc cung cấp dịch vụ bưu chính công ích, các nhiệm vụ
công ích theo yêu cầu của Nhà nước; thực hiện chế độ báo cáo về việc cung cấp dịch
vụ bưu chính công ích theo quy định; tham gia phối hợp cùng các cơ quan quản lý
nhà nước đề xuất các cơ chế hỗ trợ của Nhà nước đối với việc thực hiện nghĩa vụ
cung cấp dịch vụ bưu chính công ích, thực hiện nhiệm vụ công ích; xây dựng đề
án điều chỉnh cước dịch vụ bưu chính công ích báo cáo Bộ Bưu chính, Viễn thông
năm 2006.
B. Chất lượng dịch vụ và hiệu
quả của mạng bưu chính:
1. Vụ Khoa học Công nghệ chủ trì tổ chức xây dựng
các quy định về quản lý chất lượng dịch vụ bưu chính, tiêu chuẩn chất lượng dịch
vụ bưu chính cơ bản để ban hành trong năm 2006.
2. Vụ Bưu chính hướng dẫn, đôn đốc Tổng công ty
Bưu chính Viễn thông Việt Nam nhanh chóng hoàn thiện và triển khai áp dụng bộ
mã bưu chính quốc gia trên phạm vi toàn quốc.
3. Vụ Hợp tác Quốc tế đẩy mạnh việc xây dựng các
chương trình, dự án hợp tác kỹ thuật, đào tạo về bưu chính để nâng cao chất lượng
dịch vụ.
4. Cục quản lý chất lượng Bưu chính, Viễn thông
và Công nghệ thông tin tăng cường công tác thực thi các quy định về quản lý chất
lượng dịch vụ bưu chính do Bộ Bưu chính, Viễn thông ban hành.
5. Sở Bưu chính, Viễn thông các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương căn cứ vào các tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính do
Bộ Bưu chính, Viễn thông ban hành, chủ động lên kế hoạch thanh tra, kiểm tra,
giám sát việc cung cấp dịch vụ bưu chính tại địa phương; phối hợp với UBND các
cấp, các Sở, Ban, ngành địa phương tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai áp
dụng các tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính.
6. Tổng công ty Bộ Bưu chính, Viễn thông Việt
Nam chủ động lên kế hoạch kiểm tra chất lượng bưu chính trong nước và quốc tế;
rà soát việc thực hiện tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ; tích cực tham gia các đợt
kiểm tra chất lượng dịch vụ bưu chính quốc tế; tăng cường sử dụng mã vạch trong
khai thác bưu chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa trong
hoạt động bưu chính.
C. Đổi mới và phát triển
bưu chính:
1. Vụ Tổ chức Cán bộ phối hợp với các đơn vị
liên quan hướng dẫn Tổng công ty Bộ Bưu chính, Viễn thông Việt Nam nhanh chóng
hoàn thiện mô hình tổ chức cho Bưu chính Việt Nam trong năm 2006; nghiên cứu, đề
xuất các chính sách nhằm thúc đẩy các hoạt động đào tạo và phát triển nguồn
nhân lực bưu chính đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển bưu chính trong tình
hình mới.
2. Vụ Hợp tác quốc tế chủ động đề xuất cơ chế
tham gia hoạt động hợp tác quốc tế của Bưu chính Việt Nam trong các tổ chức quốc
tế về bưu chính.
3. Tổng công ty Bộ Bưu chính, Viễn thông đẩy
nhanh tiến trình xây dựng đề án thành lập Tổng công ty Bưu chính Việt Nam; tổ
chức, sắp xếp lại quy trình khai thác bưu chính nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động;
chủ động triển khai công tác nghiên cứu thị trường để cung cấp cho khách hàng
nhiều dịch vụ bưu chính mới, đa dạng, có chất lượng; xây dựng chương trình, đề
án đổi mới và phát triển bưu chính đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới nhằm
nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng bưu chính công cộng, giảm chi phí khai
thác bưu chính.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Sở Bưu
chính, Viễn thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Tổng công ty Bộ
Bưu chính, Viễn thông Việt Nam chịu trách nhiệm triển khai thực hiện Chỉ thị
này. Trong quá trình triển khai, các đơn vị cần chủ động phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan để thực hiện tốt các mục tiêu; định kỳ hàng năm báo cáo
Bộ Bưu chính, Viễn thông tiến độ, kết quả triển khai thực hiện; đề xuất các kiến
nghị đồng thời nếu có vướng mắc phát sinh, báo cáo Bộ Bưu chính, Viễn thông để
xem xét, giải quyết./.