|
TÒA ÁN NHÂN DÂN
TỐI CAO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
Số: 02/CT-CA
|
Hà Nội, ngày 15
tháng 01 năm 2024
|
CHỈ THỊ
VỀ
ĐẨY MẠNH CHUYỂN ĐỔI SỐ, XÂY DỰNG TÒA ÁN ĐIỆN TỬ
Trong thời gian qua, triển khai thực hiện Nghị quyết
Đại hội Đảng về chuyển đổi số Quốc gia; đặc biệt là thực hiện nhiệm vụ xây dựng
Tòa án điện tử theo tinh thần Nghị quyết số 27/NQ-TW ngày 09/11/2022 của Ban chấp
hành Trung ương đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới góp phần xây dựng nền tư
pháp Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng
sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, Tòa án nhân dân tối cao đã đưa vào sử dụng nhiều
hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng
cường tính chuyên nghiệp, công khai, minh bạch của Tòa án, góp phần mang lại
nhiều lợi ích cho xã hội và đóng góp cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Tuy nhiên, thực tiễn thời gian qua cũng bộc lộ nhiều
bất cập, tồn tại làm trì trệ, ảnh hưởng đến công tác chuyển đổi số, xây dựng
Tòa án điện tử như: Hạ tầng kỹ thuật tại các Tòa án nhân dân còn thiếu thốn, lạc
hậu, chưa được tối ưu hóa và vận hành chuyên nghiệp, chưa có khả năng linh hoạt
đáp ứng yêu cầu mới phát sinh; việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan
tư pháp còn hạn chế; tình trạng "cát cứ thông tin", "co cụm dữ
liệu" tại một số đơn vị, Tòa án vẫn còn tồn tại; tỷ lệ dịch vụ tư pháp
công trực tuyến phát sinh hồ sơ và tỷ lệ xử lý hồ sơ trực tuyến thấp; hoạt động
của các Tòa án vẫn còn nhiều công đoạn thủ công, chủ yếu sử dụng sổ sách để ghi
chép, theo dõi theo cách truyền thống; thông tin, dữ liệu phục vụ cho công tác
lãnh đạo, chỉ đạo chưa được đảm bảo. Nguyên nhân chính và cũng là một trong những
“điểm nghẽn” quan trọng cần tập trung tháo gỡ để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi
số, xây dựng Tòa án điện tử là vấn đề trách nhiệm, tư duy, nhận thức về chuyển
đổi số, xây dựng Tòa án điện tử của người đứng đầu và công chức, viên chức tại
một số đơn vị, Tòa án còn chưa đầy đủ, thấu đáo dẫn đến thụ động, chưa sẵn
sàng, chưa thực sự vào cuộc. Bên cạnh đó, kỷ cương, kỷ luật trong thực hiện
chuyển đổi số còn thiếu nghiêm túc; công tác bảo đảm an toàn thông tin, an ninh
mạng và công tác phát triển nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số chưa thực sự
được quan tâm.
Để khắc phục các tồn tại hạn chế nói trên và đẩy mạnh
công tác chuyển đổi số, xây dựng Tòa án điện tử, Chánh án Tòa án nhân dân tối
cao chỉ thị:
1. Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tòa
án nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án các cấp trực tiếp chỉ đạo triển khai thực
hiện các nội dung sau:
a) Nâng cao nhận thức về ứng dụng công nghệ thông
tin, chuyển đổi số; tăng cường trách nhiệm, kỷ luật công vụ trong tổ chức thực hiện,
cụ thể:
- Trực tiếp phụ trách, chỉ đạo về chuyển đổi số tại
đơn vị mình; chỉ đạo tái cấu trúc và đổi mới mô hình hoạt động từ “truyền thống”
sang quản lý trên nền tảng số; kết quả thực hiện là một trong những tiêu chí
đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, xếp loại thi đua khen thưởng. Gắn các mục
tiêu, nhiệm vụ về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và xây dựng Tòa
án điện tử với kế hoạch, chương trình hành động, mục tiêu, nhiệm vụ, bảo đảm an
toàn, an ninh thông tin.
- Tuyên truyền sâu rộng để cán bộ, công chức hệ thống
Tòa án phải nhận thức được việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và hoàn thành
nhiệm vụ xây dựng Tòa án điện tử phải trở thành khát vọng của toàn hệ thống Tòa
án và của từng Thẩm phán, công chức, viên chức. Đây không còn là kế hoạch của
tương lai mà là nhiệm vụ cấp thiết hiện nay, cần thực hiện quyết liệt để hoàn
thành sớm. Đây là cơ hội để Tòa án tiếp tục nâng cao niềm tin của người dân vào
công lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tòa án và xây dựng Tòa án hiện đại bắt
kịp với xu hướng phát triển của nền tư pháp tiến bộ trên thế giới.
- Đẩy mạnh kỷ luật công vụ đối với cán bộ, công chức,
viên chức, lao động trong toàn hệ thống Tòa án, khắc phục triệt để tình trạng
ngại ứng dụng công nghệ thông tin, ngại cập nhật dữ liệu, cập nhật không đầy đủ,
cập nhật không chính xác, không kịp thời vào các hệ thống phần mềm ứng dụng nội
bộ dùng chung của Tòa án. Chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng "cát cứ
thông tin", "co cụm dữ liệu" và cử nhân sự không có năng lực,
không đủ kinh nghiệm hoặc tham gia hời hợt trong quá trình đề ra các yêu cầu,
thử nghiệm, đánh giá khi xây dựng các phần mềm ứng dụng, tham gia các lớp đào tạo
hướng dẫn sử dụng các phần mềm.
b) Phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin để
Tòa án điện tử thực thi trong thực tiễn phải đồng bộ cà nhân lực quản lý, vận
hành và ứng dụng công nghệ thông tin. Các kỹ sư công nghệ thông tin phải vừa có
kiến thức cập nhật về công nghệ thông tin, vừa hiểu biết pháp luật và hoạt động
của Tòa án, được ưu tiên hưởng các chế độ đãi ngộ đặc thù về công tác chuyên
môn (nếu có).
c) Đầu tư phát triển toàn diện, đồng bộ hạ tầng kỹ
thuật số, nền tảng số và bảo đảm an toàn thông tin cho các Tòa án. Trong đó, tập
trung tiếp tục nâng cấp Trung tâm dữ liệu Tòa án theo hướng hiện đại, linh hoạt,
có tính dự phòng, bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ quy định, đồng thời xây
dựng Trung tâm dữ liệu dự phòng của Tòa án; nâng cấp hạ tầng truyền dẫn tốc độ
cao, hạ tầng kỹ thuật số và bổ sung các trang thiết bị công nghệ thông tin cho
các Tòa án đáp ứng yêu cầu triển khai các hệ thống công nghệ thông tin của Tòa
án điện tử.
d) Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin, trong đó tập
trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho toàn thể cán bộ,
công chức, viên chức của đơn vị; tổ chức triển khai đầy đủ phương án bảo đảm an
toàn thông tin, an ninh mạng theo đúng quy định của nhà nước về cấp độ an toàn
thông tin đối với hệ thống công nghệ thông tin của Tòa án; nghiên cứu, xây dựng
nền tảng trao đổi, chia sẻ thông tin công việc trực tuyến có tính bảo mật cao
dành riêng cho hệ thống Tòa án.
đ) Thực thi và nâng cao năng lực quản trị Tòa án
trên nền tảng số, cụ thể:
- Thực hiện nghiêm việc cập nhật thông tin, dữ liệu
lên các phần mềm nội bộ dùng chung của Tòa án bảo đảm thường xuyên, chính xác,
kịp thời; ứng dụng, sử dụng dữ liệu số trích xuất từ các phần mềm nội bộ dùng
chung của Tòa án phục vụ cho công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và xử lý, giải
quyết công việc.
- Chuyển sang sử dụng hoàn toàn các sổ điện tử được
tích hợp sẵn trên các phần mềm nội bộ của Tòa án thay thế cho sổ theo dõi truyền
thống trên giấy nhằm bảo đảm tính chính xác và giúp tiết kiệm chi phí in ấn các
loại sổ cho từng lĩnh vực công tác. Việc soạn thảo các văn bản tố tụng theo mẫu
trong quá trình giải quyết vụ án phải thực hiện trên nền tảng số Tòa án thông
qua phần mềm quản lý nghiệp vụ thụ lý, giải quyết các loại vụ việc của Toà án -
QLTA (https://qlta.toaan.gov.vn) để tránh nhầm lẫn, sai sót thông tin và bảo đảm
cho công tác quản lý.
- Phấn đấu đạt 100% các văn bản (trừ văn bản mật)
được quản lý, xử lý, ký số và phát hành (gửi, nhận) thống nhất trên nền tảng số
Tòa án thông qua phần mềm quản lý văn bản và điều hành Tòa án nhân dân
(https://vbdh.toaan.gov.vn) thay thế cho việc quản lý, xử lý, ký phát hành theo
hình thức thủ công truyền thống hiện nay; từng bước tiến tới thực hiện mô hình
văn phòng làm việc không giấy tờ.
- 100% thông tin lý lịch cán bộ, công chức, viên chức,
lao động Tòa án từ khâu tuyển dụng, bổ nhiệm và diễn biến trong suốt quá trình
công tác đến khi kết thúc công tác được quản lý thống nhất trên nền tảng số Tòa
án thông qua phần mềm quản lý nhân sự (https://qlcb.toaan.gov.vn).
- 100% hồ sơ giải quyết các loại án, hồ sơ cán bộ,
công chức, viên chức, lao động và hồ sơ công việc được số hóa và lưu trữ lên
kho hồ sơ điện tử dùng chung của Tòa án qua đó giúp lưu giữ hồ sơ nguyên vẹn,
lâu dài, tiết kiệm nhân lực, vật lực và thuận tiện trong công tác quản lý, sử dụng,
tra cứu. Trước mắt, ưu tiên số hóa toàn bộ hồ sơ vụ án.
- 100% các Thẩm phán, công chức có chức danh tư
pháp của Tòa án sử dụng nghiêm túc, trách nhiệm phần mềm Trợ lý ào Tòa án trong
công tác chuyên môn giúp nâng cao hiệu quả, chất lượng giải quyết công việc; đồng
thời tích cực tham gia huấn luyện và làm giàu tri thức cho phần mềm trợ lý ảo
thông qua cách thức góp ý, đánh giá về chức năng, nội dung trả lời trong quá
trình sử dụng, thường xuyên cung cấp các câu hỏi tình huống, câu trả lời.
- Triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các
dịch vụ tư pháp công trực tuyến đã được Tòa án nhân dân tối cao đưa vào sử dụng
chính thức để phục vụ người dân tốt hơn; chủ động tuyên truyền, phổ biến, hướng
dẫn thông qua nhiều phương thức giúp người dân, doanh nghiệp hiểu biết và dễ
dàng sử dụng dịch vụ tư pháp công trực tuyến của Tòa án.
- Đẩy mạnh khai thác, sử dụng nền tảng xét xử trực
tuyến, nền tảng họp trực tuyến Tòa án để nâng cao hiệu quả hoạt động xét xử và
công tác chỉ đạo, điều hành, đào tạo, tập huấn.
- Tiếp tục phát triển Trung tâm giám sát và điều
hành hoạt động Tòa án nhân dân bảo đảm cung cấp toàn diện các thông tin về tình
hình hoạt động của các Tòa án, hướng đến ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp tự động
phân tích chuyên sâu để đưa ra các báo cáo đánh giá và dự báo về tình hình hoạt
động của các Tòa án, giúp cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Tòa án
nhân dân tối cao được kịp thời.
e) Tăng cường công khai, minh bạch các hoạt động của
Tòa án trên Cổng thông tin điện tử Tòa án nhân dân tối cao và các Trang thông
tin điện tử của các Tòa án nhân dân cấp cao, các Tòa án nhân dân cấp tỉnh, bảo
đảm các chuyên trang, chuyên mục được cập nhật đầy đủ, kịp thời các thông tin.
Khắc phục triệt để tình trạng để Cổng, Trang thông tin điện tử của đơn vị không
được cập nhật thường xuyên các thông tin.
f) Đẩy nhanh việc kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư và cán bộ, công chức, viên chức theo Đề án 06 của Chính phủ
và một số cơ dữ liệu chuyên ngành của các Bộ, Ngành có liên quan phục vụ chuyển
đổi số Tòa án.
g) Khuyến khích các Tòa án chủ động, tranh thủ sự hỗ
trợ của địa phương để đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật số, số hóa hồ sơ cho
đơn vị mình và các đơn vị trực thuộc. Việc đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật số
và số hóa hồ sơ phải theo đúng quy định, hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao
nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, liên thông.
2. Vụ Tổng hợp chủ trì, phối hợp với
các đơn vị, Tòa án các cấp:
- Làm tốt công tác tham mưu cho Chánh án Tòa án
nhân dân tối cao trong công tác chuyển đổi số, xây dựng Tòa án điện tử; thường
xuyên tổ chức kiểm tra chấn chinh về công tác chỉ đạo và tình hình triển khai
thực các nội dung của Chỉ thị này tại các đơn vị và Tòa án nhân dân.
- Triển khai xây dựng Đề án chuyển đổi số trong hệ
thống Tòa án, nội dung chủ yếu của Đề án tập trung đầu tư, trang bị hạ tầng kỹ
thuật số; phát triển các nền tảng số, ứng dụng số, sử dụng trí tuệ nhân tạo;
đào tạo cho quản lý, vận hành các hệ thống công nghệ thông tin của Tòa án điện
tử.
- Khẩn trương hoàn thành việc xây dựng Khung kiến
trúc Tòa án điện tử và bộ chỉ số đánh giá về mức độ chuyển đổi số của Tòa án
trình Chánh án Tòa án nhân dân tối cao ký ban hành áp dụng thống nhất trong
toàn hệ thống Tòa án.
- Chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ các lĩnh vực hoạt động
của Tòa án theo hướng đơn giản hóa, rõ ràng trình tự các bước, các khâu thực hiện
tạo sự thuận lợi cho việc chuyển đổi công tác quản trị Tòa án lên nền tảng số.
- Bảo đảm cho các hệ thống công nghệ thông tin của
Tòa án hoạt động ổn định, hiệu quả, an toàn thông tin.
3. Vụ Tổ chức - Cán bộ phối hợp với
Vụ Tổng hợp, các đơn vị, Tòa án các cấp làm tốt công tác tham mưu cho Ban cán sự
đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao trong tổ chức và phát triển, thu hút nguồn
nhân lực chất lượng cao phục vụ công tác chuyển đổi số, xây dựng Tòa án điện tử;
làm việc với Học viện Tòa án để thay đổi, bổ sung thêm nội dung chuyên đề về
chuyển đổi số, xây dựng Tòa án điện tử vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức Tòa án. Nội dung này phải
do cán bộ Tòa án có chuyên môn về lĩnh vực này trực tiếp truyền đạt.
4. Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học
làm tốt công tác tham mưu cho Chánh án Tòa án nhân dân tối cao trong việc hoàn
thiện hệ thống pháp luật, hình thành hạ tầng pháp lý cho Tòa án điện tử theo hướng
cho phép tiến hành các hoạt động tố tụng trực tuyến; quy định về hồ sơ, tài liệu,
chứng cứ điện tử; cơ sở khoa học và tính pháp lý của các phần mềm phục hồi chứng
cứ điện tử; an ninh an toàn mạng; tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của các chủ thể tiến hành tố tụng điện tử; vai trò, quyền tham gia tố tụng của
các kỹ sư công nghệ thông tin.
5. Cục Kế hoạch - Tài chính phối hợp
với Vụ Tổng hợp, các đơn vị có liên quan làm tốt công tác tham mưu cho Chánh án
Tòa án nhân dân tối cao trong việc bảo đảm bố trí ngân sách phục vụ cho công
tác chuyển đổi số, xây dựng Tòa án điện tử và ngân sách phục vụ duy trì, bảo
trì, nâng cấp các hệ thống công nghệ thông tin của Tòa án nhân dân đã được đầu
tư, mua sắm đưa vào sử dụng.
6. Báo Công lý, Tạp chí Tòa án
nhân dân, Truyền hình Tòa án nhân dân, Cổng thông tin điện tử Tòa án nhân dân tối
cao triển khai kịp thời công tác tuyên truyền, phổ biến thực hiện Chỉ thị này
và thường xuyên truyền thông về công tác chuyển đổi số tại các đơn vị, Tòa án
trên các nền tảng truyền thông số.
7. Vụ Thi đua - Khen thưởng tham
mưu cho Chánh án Tòa án nhân dân tối cao cụ thể hóa các chỉ tiêu về kết quả
công tác chuyển đổi số Tòa án; thực hiện kỷ luật công vụ về chuyển đổi số Tòa
án gắn với trách nhiệm của người đứng đầu để bình xét, đánh giá, xếp loại thi
đua đối với tập thể, cá nhân liên quan đến việc thực hiện Chỉ thị này.
8. Chánh án Tòa án quân sự Trung
ương căn cứ những nội dung nêu tại Chỉ thị này triển khai thực hiện trong các
Tòa án quân sự bảo đảm phù hợp với các quy định của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc
phòng.
Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối
cao, Chánh án Tòa án nhân dân và Tòa án quân sự các cấp nghiêm túc triển khai
thực hiện Chỉ thị này. Giao cho Vụ Tổng hợp chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, định kỳ báo cáo Chánh án Tòa án nhân dân
tối cao về kết quả thực hiện Chỉ thị này trong các đơn vị, Tòa án nhân dân và
Tòa án quân sự./.
|
Nơi nhận:
- Chủ tịch nước (để báo cáo);
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội (để báo cáo);
- Ủy ban Chuyển đổi số quốc gia (để báo cáo);
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các đ/c Phó Chánh án TANDTC (để chỉ đạo);
- Các đ/c Thẩm phán TANDTC;
- Thủ trưởng các đơn vị thuộc TANDTC;
- Chánh án TAND và TAQS các cấp (để thực hiện);
- Báo Công lý, Tạp chí Tòa án và Cổng TTĐT TANDTC (để đăng tải, tuyên truyền);
- Lưu: VP, Vụ TH TANDTC.
|
CHÁNH ÁN
Nguyễn Hòa Bình
|