BỘ
GIÁO DỤC
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
10-TT-TH
|
Hà
Nội, ngày 03 tháng 03 năm 1965
|
THÔNG TƯ
QUY ĐỊNH TIÊU CHUẨN VÀ THỂ THỨC XÉT DUYỆT, CÔNG NHẬN VÀ KHEN
THƯỞNG CÁC ĐƠN VỊ HOÀN THÀNH KẾ HOẠCH NHÀ NƯỚC 5 NĂM LẦN THỨ NHẤT VỀ BỔ TÚC VĂN
HÓA
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC
Kính gửi:
Đồng kính gửi:
|
-Ủy ban hành chính các khu, tỉnh, thành
-Các Sở, Ty Giáo dục
|
Hiện nay trên khắp miền Bắc đang
có phong trào sôi nổi thi đua hoàn thành kế hoạch bổ túc văn hóa 5 năm lần thứ
nhất. Căn cứ vào mục tiêu phấn đấu về bổ túc văn hóa đã ghi trong kế hoạch Nhà
nước 5 năm lần thứ nhất, và dựa vào ý kiến đóng góp của nhiều địa phương qua thực
tiễn kiểm tra việc hoàn thành kế hoạch bổ túc văn hóa ở các cơ sở, Bộ quy định
các tiêu chuẩn và thể thức xét duyệt, công nhận, khen thưởng các đơn vị hoàn
thành kế hoạch Nhà nước 5 năm lần thứ nhất về bổ túc văn hóa như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CỦA VIỆC
XÉT DUYỆT, CÔNG NHẬN, CÔNG BỐ CÁC ĐƠN VỊ HOÀN THÀNH KẾ HOẠCH 5 NĂM LẦN THỨ NHẤT
VỀ BỔ TÚC VĂN HÓA
1. Kịp thời hát huy thành
tích của đơn vị làm tốt, phổ biến những kinh nghiệm của đơn vị đó, đồng thời cổ
vũ hướng dẫn phong trào thi đua hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch bổ
túc văn hóa, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua “hai tốt” của toàn ngành giáo
dục.
2. Biểu dương khen thưởng
thích đáng những đơn vị đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch bổ túc văn hóa 5
năm thứ nhất, trên cơ sở đó động viên cán bộ và nhân dân ra sức phấn đấu hoàn
thành thắng lợi toàn bộ kế hoạch Nhà nước 5 năm lần thứ nhất.
II. NỘI DUNG TIÊU CHUẨN CỦA
ĐƠN VỊ HOÀN THÀNH KẾ HOẠCH 5 NĂM LẦN THỨ NHẤT VỀ BỔ TÚC VĂN HÓA
A. Đối với các đơn vị cơ sở
a) Xã, thị trấn và đơn vị
tương đương ở miền xuôi. Có hai tiêu chuẩn:
Tiêu chuẩn thứ nhất – Có
80% đối tượng loại 1 (kể từ 50 tuổi trở xuống) có trình độ lớp 4 bổ túc văn hóa
và cao hơn lớp 4. Số còn lại phải có trình độ lớp 3 bổ túc văn hóa, trừ trường
hợp đặc biệt đối với một số rất ít người vì đau yếu hay mới được đề bạt nên
chưa có điều kiện phấn đấu đạt tới trình độ đã quy định. Trong tổng số đối tượng
loại 1 dưới 40 tuổi, phải có khoảng 1/4 có trình độ lớp 5 bổ túc trở lên.
Đối tượng loại 1 ở nông thôn bao
gồm:
- Các cán bộ chủ chốt (Ban Đảng ủy
hay Ban Chi ủy xã và Bí thư các chi bộ nhỏ, chủ tịch, phó chủ tịch và ủy viên
thường trực Ủy ban hành chính xã, chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, trưởng ban kiểm
soát, ủy viên tài vụ, kế hoạch, kỹ thuật và cán bộ kế toán của các hợp tác xã
nông nghiệp, các đội trưởng, đội phó các đội sản xuất, chủ nhiệm hợp tác xã tín
dụng và mua bán, các anh hùng và chiến sĩ thi đua liên tục trong mấy năm liền).
- Các cán bộ các ngành, giới ở cấp
xã, các hội viên Hội đồng nhân dân, các đảng viên Đảng Lao động Việt Nam, các
đoàn viên Đoàn Thanh niên lao động, cán bộ và giáo viên bổ túc văn hóa, mẫu
giáo, vỡ lòng, những thanh niên tiên tiến từ 16 đến 26 tuổi có nhiều thành tích
trong sản xuất và công tác (được bầu lao động tiền tiến, hoặc kiện tướng ở xã).
Đối với các cán bộ chủ chốt xã
khoảng tuổi 41-45, tuy không tính vào chỉ tiêu kế hoạch bổ túc văn hóa, cũng
nên cố gắng phấn đấu có trình độ tương đương (lớp 3, 4 bổ túc văn hóa), trường
hợp cá biệt cũng phải có trình độ lớp 2.
Tiêu chuẩn thứ hai – Có
70% đối tượng loại 2 (xã viên và nhân dân) từ 14 đến 40 tuổi đạt trình độ lớp 2
bổ túc văn hóa và cao hơn. Số còn lại phải học xong lớp 1 bổ túc văn hóa, tuyệt
đối không còn người chưa đọc viết trôi chảy, trừ trường hợp miễn hoãn chính
đáng.
Điều kiện có trình độ mỗi lớp
cho các loại đối tượng trên đây là phải học xong lớp đó, đảm bảo đúng
yêu cầu về kiến thức theo chương trình đã ban hành. Người học đã được cấp
giấy chứng nhận hoặc đã qua kỳ thi kiểm tra để xác nhận trình độ do cơ quan
giáo dục địa phương tổ chức.
Trong khi xét duyệt thành tích của
đơn vị cơ sở ngoài các tiêu chuẩn đã quy định trên, cần chú ý thêm đến tác dụng
của việc học tập bổ túc văn hóa ở địa phương (đối với việc nâng cao trình độ tư
tưởng, cải thiện đời sống, quản lý kinh tế, cải tiến kỹ thuật phát triển sản xuất,
và phục vụ nhu cầu đào tạo cán bộ…); đồng thời chú ý đến những biện pháp thực
hiện nhằm đảm bảo cho phong trào phát triển vững chắc, có chất lượng và không
ngừng tiến lên.
b) Xã miền núi, thị trấn miền
núi, và đơn vị tương đương. Ở vùng thấp:
1. Có 70% đối tượng loại 1 (kể từ
40 tuổi trở xuống) có trình độ văn hóa lớp 3 và 4. Số còn lại phải học xong lớp
2 bổ túc văn hóa, trường hợp cá biệt (ốm đau, mới đề bạt…) cũng phải có trình độ
lớp 1.
2. Toàn thể đối tượng loại 2 từ
14 đến 40 tuổi đều biết đọc viết chắc chắn (trừ người ở diện miễn), trong đó
trên 50% học xong lớp 1 bổ túc văn hóa.
Ở vùng cao:
1. Có 70% đối tượng loại 1 có
trình độ lớp 2 bổ túc văn hóa trở lên. Số còn lại đều biết đọc viết chắc chắn,
trong đó trên 50% học xong lớp 1 bổ túc văn hóa.
2. Các nam nữ thanh niên từ 16 đến
26 tuổi đều biết đọc viết chắc chắn chữ phổ thông hoặc chữ dân tộc, trường hợp
thật đặc biệt có thể miễn hoãn nhưng tỷ lệ miễn hoãn không được quá 5% tổng số
thanh niên. Trong số thanh niên phải có khoảng 1/3 đang theo học bổ túc văn hóa
từ lớp 1 trở lên.
Trên đây là mức độ chung cho cả
miền núi. Bộ đề nghị các Ủy ban hành chính khu tự trị và tỉnh trực thuộc căn cứ
vào đó và kết hợp với hoàn cảnh thực tế mà quy định cho cụ thể và thích hợp với
địa phương mình.
B. Đối với các huyện, thị
xã (và khu phố của hai thành phố HảiPhòng, Hà Nội).
Phải có ít nhất 90% đơn vị cơ sở
(xã, thị trấn, đường phố) đạt được các tiêu chuẩn đã quy định. Số đơn vị còn lại
phải đạt các tiêu chuẩn ở mức độ trung bình (tức là 50% trở lên).
C. Tỉnh, thành phố.
1. Phải có tất cả các huyện, thị
xã, khu phố được công nhận là hoàn thành kế hoạch bổ túc văn hóa 5 năm thứ nhất
theo đúng các tiêu chuẩn quy định.
2. Phải bảo đảm hoàn thành các mục
tiêu phấn đấu về bổ túc văn hóa đối với địa bàn cơ quan, xí nghiệp, công trường,
nông trường, lâm trường… thuộc phạm vi quản lý của địa phương. (Đối với các cơ
quan, xí nghiệp, công nông trường… do trình độ khởi điểm về văn hóa khác nhau,
điều kiện học tập cũng khác nhau, nên hiện nay Bộ chưa thể quy định tiêu chuẩn
thống nhất cho tất cả các đơn vị. Bộ sẽ phối hợp với các ngành liên quan nghiên
cứu và thông báo sau).
III. THỂ THỨC VÀ QUYỀN HẠN
XÉT DUYỆT CÔNG NHẬN
Cần dựa vào các tiêu chuẩn đã
quy định để giáo dục cho cán bộ và nhân dân tinh thần nghiêm chỉnh thực hiện
các chỉ tiêu ghi trong kế hoạch Nhà nước, kiên quyết chống xu hướng
hình thức, chạy theo thành tích, đi đến công nhân, non, ẩu. Đồng thời cũng
tránh cách làm máy móc, không chiếu cố điều kiện cụ thể của mỗi địa phương khi
đánh giá thành quả đã đạt được.
Đối với các đơn vị cơ sở (xã,
khu phố, thị trấn, xí nghiệp…) và các huyện, thị xã… thì Ủy ban hành chính tỉnh,
thành phố xét duyệt và công bố sau khi đã tiến hành kiểm tra. Việc kiểm tra này
do Ủy ban hành chính tiến hành hoặc ủy quyền cho cơ quan giáo dục tiến hành
theo thể thức:
- Đơn vị cơ sở: do Ủy ban hành
chính thành phố ủy quyền cho Ty, Sở Giáo dục cùng với Ủy ban hành chính huyện,
khu phố kiểm tra xác nhận;
- Huyện, thị xã, khu phố của
thành phố lớp: do Ủy ban hành chính tỉnh, thành phố tiến hành kiểm tra xác nhận;
- Tỉnh, thành phố trực thuộc: do
Bộ Giáo dục xét duyệt.
Để giúp cho việc kiểm tra của
trên được thuận tiện, sát đúng, những đơn vị được kiểm tra phải chuẩn bị đầy đủ
các báo cáo, thống kê cần thiết và phải tự thẩm tra trước cho kỹ lưỡng.
Ngoài ra nếu nơi nào xét thấy việc
kiểm tra công nhận các hợp tác xã nông nghiệp hoàn thành kế hoạch 5 năm về bổ
túc văn hóa có tác dụng thiết thực đối với phong trào chung, thì Ủy ban hành
chính tỉnh, thành phố có thể ủy nhiệm cho cấp huyện tiến hành.
IV. MỨC ĐỘ VÀ HÌNH THỨC KHEN
THƯỞNG
Hiện nay, hầu hết các địa phương
đều tổ chức năm học bổ túc văn hóa theo năm học phổ thông, cho nên thời gian kết
thúc kế hoạch bổ túc văn hóa 5 năm thứ nhất sẽ là ngày 30 tháng 06 năm 1966.
Đơn vị nào hoàn thành các tiêu chuẩn quy định trước ngày đó sẽ được công nhận
là “đơn vị hoàn thành kế hoạch bổ túc văn hóa 5 năm thứ nhất”. Đơn vị
nào hoàn thành với mức độ cao hơn và thời gian sớm hơn (trước ngày 31-12-1965)
sẽ được công nhận là “đơn vị hoàn thành vượt mức kế hoạch bổ túc văn hóa 5
năm thứ nhất”.
Những đơn vị hoàn thành vượt mức
có thể xét đề nghị khen thưởng cao hơn những đơn vị hoàn thành kế hoạch. (Bộ sẽ
có chỉ thị hướng dẫn cụ thể thể thức xét duyệt và mức độ đề nghị sau).
Ngoài các đơn vị quy định trên,
Bộ đề nghị các Ủy ban hành chính và cơ quan giáo dục trong khi xét khen thưởng
thành tích hoàn thành kế hoạch bổ túc văn hóa 5 năm thứ nhất cần chú ý thêm đến
các hợp tác xã nông nghiệp, thủ công nghiệp, các tổ chức và cá nhân có nhiều cống
hiến đối với công cuộc phát triển bổ túc văn hóa (như Công đoàn, thanh niên,
trường phổ thông, cán bộ giáo viên bổ túc văn hóa, phụ lão v.v…)
Việc hoàn thành tốt kế hoạch bổ
túc văn hóa 5 năm thứ nhất là đóng góp quan trọng cho việc hoàn thành toàn diện
kế hoạch Nhà nước 5 năm thứ nhất và cho phong trào thi đua “hai tốt” của ngành
giáo dục.
Yêu cầu Ủy ban hành chính các
khu, tỉnh, thành phố nghiên cứu kỹ thông tư này, và đặt kế hoạch chỉ đạo các cấp
ra sức phấn đấu hoàn thành có chất lượng vững chắc kế hoạch bổ túc văn hóa.
Trong quá trình thực hiện, nếu có ý kiến hay kinh nghiệm gì, mong các địa
phương phản ánh kịp thời để Bộ nghiên cứu bổ sung và phổ biến.
|
BỘ TRƯỞNG BỘ
GIÁO DỤC
Nguyễn Văn Huyên
|