BỘ
NỘI VỤ-BỘ TƯ PHÁP
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
06-TT/LB
|
Hà
Nội, ngày 09 tháng 03 năm 1959
|
THÔNG TƯ
VỀ VIỆC BẦU CỬ HỘI THẨM NHÂN DÂN CÁC CẤP
BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ - BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP
Kính gửi:
|
- Ủy ban Hành
chính khu, tỉnh, thành phố
-
Tòa án nhân dân khu, tỉnh, thành phố
|
Tiếp theo Thông tư số 05-TT ngày
10-02-1959 của Liên bộ Nội vụ - Tư pháp gửi các Ủy ban Hành chính và Tòa án
nhân dân khu, tỉnh và thành phố về việc chuẩn bị bầu lại Hội thẩm nhân dân và
Thông tư số 174-VTC ngày 13-02-1959 của Bộ Tư pháp gửi các Tòa án nhân dân khu,
tỉnh, thành phố về việc các Toà án nhân dân tham gia công tác chuẩn bị bầu lại
Hội thẩm nhân dân.
Trong khi chờ ban hành một chế độ
hoàn chỉnh về tổ chức các tòa án, Liên bộ tạm thời quy định chi tiết về thể lệ
bầu cử và tổ chức Hội thẩm nhân dân như sau:
I. NGUYÊN TẮC CHUNG
1. Ở những cấp tòa án
có Hội đồng nhân dân (thị xã, châu, tỉnh, thành phố, khu Tự trị, khu Hồng Quảng,
khu vực Vĩnh Linh), Hội thẩm nhân dân tòa án nhân dân cấp nào do Hội đồng nhân
dân cấp ấy bầu ra.
2. Ở cấp huyện và quận
ngoại thành (không có Hội đồng nhân dân) thì Hội thẩm nhân dân tòa án nhân dân
huyện và Hội thẩm nhân dân Tòa án nhân dân quận ngoại thành do Hội đồng nhân
dân xã và Hội đồng nhân dân thị trấn trong huyện quận bầu ra.
3. Không bầu Hội thẩm
nhân dân tòa án nhân dân phúc thẩm.
Mỗi khi xét xử, Tòa án nhân dân
Phúc thẩm lưu động đến tỉnh nào sẽ lấy Hội thẩm nhân dân trong danh sách Hội thẩm
nhân dân của Tòa án nhân dân tỉnh ấy ngồi phiên tòa. Tòa án nhân dân Phúc thẩm
thành phố sẽ lấy Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân thành phố ngồi phiên
tòa.
4. Hội đồng nhân dân
có thể bầu Hội thẩm nhân dân những người ở trong Hội đồng nhân dân và ở ngoài Hội
đồng nhân dân.
Những người ở ngoài Hội đồng
nhân dân có thể chọn trong và ngoài các Ban chấp hành các đoàn thể nhân dân
trong Mặt trận Tổ quốc.
5. Những người ứng cử
Hội thẩm nhân dân do Ủy ban hành chính giới thiệu theo sự đề cử của Mặt trận Tổ
quốc.
6. Nhiệm kỳ của Hội thẩm
nhân dân theo nhiệm kỳ của Hội đồng nhân dân đã bầu ra Hội thẩm nhân dân.
II. SỐ LƯỢNG HỘI THẨM NHÂN DÂN
1. Hội thẩm nhân dân Tòa án nhân
dân huyện và quận ngoại thành:
a) Hội đồng nhân dân mỗi xã
trong huyện, quận ngoại thành bầu cử từ 4 đến 6 Hội thẩm nhân dân cho Toà án
nhân dân huyện, quận ngoại thành.
b) Hội đồng nhân dân mỗi thị trấn
trong huyện, quận ngoại thành bầu cử từ 2 đến 4 hội thẩm nhân dân cho Tòa án
nhân dân huyện , quận ngoại thành.
2. Hội thẩm nhân dân Toà án nhân
dân thị xã:
Hội đồng nhân dân thị xã bầu từ
10 đến 15 hội thẩm nhân dân Toà án nhân dân thị xã.
3. Hội thẩm nhân dân Toà án nhân
dân châu:
Hội đồng nhân dân châu bầu từ 6
đến 10 hội thẩm nhân dân cho Tòa án nhân dân châu.
4. Hội thẩm nhân dân Toà án nhân
dân khu Tự trị.
Hội đồng nhân dân khu Tự trị bầu
từ 15 đến 20 hội thẩm nhân dân Tòa án nhân dân khu Tự trị.
5. Hội thẩm nhân dân tỉnh:
Hội đồng nhân dân tỉnh bầu cho
Tòa án nhân dân tỉnh:
- Từ 10 đến 12 Hội thẩm nhân dân
ở tỉnh,
- Từ 2 đến 4 Hội thẩm nhân dân ở
mỗi huyện và mỗi thị xã trong tỉnh.
6. Hội thẩm nhân dân Toà án nhân
dân thành phố Hà Nội:
Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội
bầu từ 70 đến 100 Hội thẩm nhân dân Toà án nhân dân Hà Nội.
7. Hội thẩm nhân dân thành phố Hải
phòng:
Hội đồng nhân dân thành phố Hải
Phòng bầu từ 40 đến 60 Hội thẩm nhân dân Toà án nhân dân thành phố Hải Phòng.
8. Hội thẩm nhân dân Toà án nhân
dân khu Hồng Quảng.
Bầu như Hội thẩm nhân dân Toà án
nhân dân tỉnh.
9. Hội thẩm nhân dân Toà án nhân
dân khu vực Vĩnh Linh:
Hội đồng nhân dân khu vực Vĩnh
Linh bầu:
- Từ 4 đến 6 Hội thẩm nhân dân ở
khu vực,
- Từ 2 đến 4 Hội thẩm nhân dân ở
mỗi xã
Số Hội thẩm nhân dân cần thiết bầu
cho Tòa án nhân dân cấp nào sẽ do Ủy ban hành chính cùng với Toà án nhân dân cấp
ấy ấn định cho sát, căn cứ vào những số tối thiểu và tối đa nói trên.
Đối với miền Núi (các khu vực Tự
trị và các tỉnh miền Núi khác khu Tự trị như Lào Cai, Yên Bái, Hải Ninh, Hòa
Bình…) và những địa phương có vùng dân tộc thiểu số, như Thanh Hóa, Phú Thọ, Bắc
Giang v.v… cũng dựa trên những con số tối thiểu và tối đa nói trên, Ủy ban hành
chính cùng với Toà án nhân dân địa phương (khu Tự trị, tỉnh, huyện, châu) có thể
châm chước mà ấn định cho thích hợp với đặc điểm của miền Núi.
III. TIÊU CHUẨN VÀ THÀNH PHẦN NHỮNG
NGƯỜI ỨNG CỬ HỘI THẨM NHÂN DÂN
1. Tiêu chuẩn:
a) Những người ứng cử Hội thẩm
nhân dân phải đủ 23 tuổi trở lên.
b) Những ứng cử viên ở ngoài Hội
đồng nhân dân phải là những người:
- Có quyền bầu cử và ứng cử vào
Hội đồng nhân dân.
- Có quyền tiêu chuẩn như những
người ứng cử vào Hội đồng nhân dân.
2. Thành phần:
Thành phần chủ yếu là công nhân
và nông dân:
a) Ở nông thôn: nông dân
tích cực lao động, tiền tiến trong các phong trào hợp tác hóa, những anh hùng,
chiến sĩ thi đua v.v…
b) Ở thị trấn, thị xã, thành
phố:
- Công nhân gương mẫu trong các
xí nghiệp quốc doanh (đại biểu công đoàn xí nghiệp).
- Thợ thủ công tiêu biểu trong
các hợp tác xã thủ công nghiệp.
- Anh hùng, chiến sĩ thi đua.
- Đại biểu các đoàn thể khu phố.
- Đại biểu công đoàn các cơ
quan.
- Đại biểu trí thức, đại biểu
công thương.
Đại biểu phụ nữ cần chiếm một tỷ
lệ thích đáng (trên dưới 1/3).
Ở vùng tôn giáo, cần chú ý đến
những người tiêu biểu trong tôn giáo.
Ở miền Núi cần chú ý đến thành
phần các dân tộc (vùng thấp, vùng cao).
IV. LẬP DANH SÁCH ỨNG CỬ HỘI THẨM NHÂN DÂN
Danh sách những người được giới
thiệu ứng cử Hội thẩm nhân dân do Ủy ban Hành chính cấp bầu Hội thẩm nhân dân lập.
V. TỔ CHỨC BẦU CỬ HỘI THẨM NHÂN DÂN
Theo như thể lệ bầu cử Ủy ban
hành chính..
Việc bầu cử Hội thẩm nhân dân
các cấp lần này tiến hành đi đôi với việc bầu cử Hội đồng nhân dân và Ủy ban
hành chính các cấp trong một phạm vi rộng lớn trên toàn miền Bắc. Công việc phức
tạp và khó khăn. Cần phải kết hợp chặt chẽ và linh hoạt. Kèm theo Thông tư này
có bản kế hoạch đại cương hướng dẫn việc thực hiện bầu cử Hội thẩm nhân dân Toà
án nhân dân huyện và Hội thẩm nhân dân Toà án nhân dân tỉnh.
Liên bộ mong rằng các Ủy ban
Hành chính các cấp sẽ nghiên cứu kỹ Thông tư này và bản kế hoạch kèm theo rồi đặt
kế hoạch cụ thể và chi tiết thực hiện việc bầu cử Hội thẩm nhân dân, kết hợp
trong việc bầu cử Hội thẩm nhân dân và Ủy ban hành chính các cấp cho sát, gọn,
để bảo đảm thời gian và đạt được kết quả tốt.
Đối với hai thành phố Hà Nội và
Hải Phòng và hai khu Tự trị đã bầu cử Hội đồng nhân dân rồi, sẽ có kế hoạch
riêng.
Trong việc kiện toàn chế định Hội
thẩm nhân dân, nhiệm vụ quan trọng trước tiên là tiến hành bầu cử Hội thẩm nhân
dân. Còn một số vấn đề khác như chế độ công tác, chế độ trách nhiệm, cấp phí của
Hội thẩm nhân dân …, liên Bộ sẽ nghiên cứu và quy định sau.
K.T.
BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ
THỨ TRƯỞNG
Tô Quang Đẩu
|
K.T.
BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Trác
|
KẾ HOẠCH
BẦU CỬ HỘI THẨM NHÂN DÂN CÁC CẤP
(Kết
hợp trong cuộc bầu cử Hội đồng nhân dân và Ủy ban hành chính địa phương)
A. BẦU CỬ HỘI THẨM NHÂN DÂN HUYỆN
Thông tư Liên bộ Nội vụ - Tư
pháp số 05-TT ngày 10-02-1959 và Thông tư số 174-VTC ngày 13-02-1959 đã hướng dẫn
việc tuyên truyền cho cuộc bầu cử Hội thẩm nhân dân trong thời gian trước khi bầu
cử Hội đồng nhân dân.
Bản kế hoạch này đề ra nhiệm vụ
và công tác sẽ tiến hành sau khi bầu cử Hội đồng nhân dân.
Sau khi bầu cử Hội đồng nhân
dân:
Nhiệm vụ:
1. Lựa chọn và lập
danh sách Hội thẩm nhân dân.
2. Chuẩn bị và tổ chức
bầu cử Hội thẩm nhân dân.
Yêu cầu:
1. Làm cho cán bộ và
nhân dân nhiệt liệt hưởng ứng việc bầu cử Hội thẩm nhân dân.
2. Làm cho các tổ chức
chính quyền và đoàn thể thấy rõ trách nhiệm lựa chọn người xứng đáng vào danh
sách Hội thẩm nhân dân.
3. Bảo đảm tốt việc bầu
cử Hội thẩm nhân dân.
KẾ HOẠCH CỤ THỂ
1. Lãnh đạo việc lựa chọn người
vào danh sách ứng cử Hội thẩm nhân dân.
Trong các cuộc hội nghị Đảng ở
xã, thị trấn để lựa chọn và dự kiến danh sách Ủy ban Hành chính mới, chi ủy và
Chi bộ xã, thị trấn sẽ dự kiến danh sách Hội thẩm nhân dân để lãnh đạo việc lựa
chọn cho đúng.
2. Giới thiệu và lập danh sách ứng
cử Hội thẩm nhân dân.
Ủy ban hành chính tổ chức hội
nghị liên tịch chính quyền và các Ban chấp hành các đoàn thể (thanh niên, phụ nữ,
nông hội) để nghiên cứu về:
- Sự quan trọng của chế định Hội
thẩm nhân dân.
- Nhiệm vụ quyền hạn của Hội thẩm
nhân dân.
- Ý nghĩa việc bầu cử Hội thẩm
nhân dân.
- Tiêu chuẩn lựa chọn Hội thẩm
nhân dân.
Căn cứ vào tiêu chuẩn đã đề ra,
và số Hội thẩm nhân dân sẽ bầu, hội nghị sẽ trao đổi ý kiến về việc lựa chọn
người vào danh sách ứng cử Hội thẩm nhân dân.
Sau khi đã thống nhất ý kiến về
những người được giới thiệu, Ủy ban Hành chính lập danh sách chính thức.
Sau hội nghị, các đại biểu sẽ
phân công đi thăm dò và tranh thủ ý kiến của các ngành các giới và của bản thân
những người được giới thiệu. Nếu có ý kiến khác với dự kiến của hội nghị liên tịch
mà xét ra đúng và hợp lý, hội nghị liên tịch cần họp để nhận xét và điều chỉnh
danh sách cho kịp thời.
3. Chuẩn bị cuộc bầu cử:
Hội đồng nhân dân họp hội nghị
trù bị để nghiên cứu về:
- Ý nghĩa và nội dung của chế định
Hội thẩm nhân dân.
- Ý nghĩa việc bầu cử,
- Số lượng, nhiệm kỳ, tiêu chuẩn
Hội thẩm nhân dân.
4. Tổ chức bầu cử:
Trong phiên họp Hội đồng nhân
dân khóa thứ nhất, ngay sau khi bầu xong Ủy ban hành chính, Hội đồng nhân dân sẽ
bầu luôn Hội thẩm nhân dân.
5. Liên hoan mừng thắng lợi:
Hội thẩm nhân dân sẽ ra mắt nhân
dân cùng với Ủy ban hành chính mới.
B. KẾ HOẠCH BẦU CỬ
HỘI THẨM NHÂN DÂN TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ
Theo như kế hoạch bầu cử Hội thẩm
nhân dân huyện.
C. KẾ HOẠCH BẦU CỬ
HỘI THẨM NHÂN DÂN TỈNH
Kết hợp trong việc bầu cử Hội đồng
nhân dân và Ủy ban Hành chính tỉnh.
I. TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC
1. Thời gian trước khi bầu Hội
thẩm nhân dân:
Chuẩn bị lập danh sách ứng cử Hội
thẩm nhân dân.
Đối tượng chủ yếu để tuyên truyền
là: cán bộ các cơ quan và đoàn thể có trách nhiệm giới thiệu người ứng cử Hội
thẩm nhân dân.
Mục đích yêu cầu: làm cho các cơ
quan và đoàn thể nhận rõ:
- Tầm quan trọng của chế định Hội
thẩm nhân dân.
- Nhiệm vụ, quyền hạn, vai trò
và tác dụng của Hội thẩm nhân dân.
- Thành phần và tiêu chuẩn lựa
chọn Hội thẩm nhân dân.
Trên cơ sở đó, nâng cao ý thức
trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể trong việc lựa chọn và giới thiệu người
có đủ điều kiện vào danh sách ứng cử Hội thẩm nhân dân.
2. Sau khi đã bầu xong Hội thẩm
nhân dân:
Chuẩn bị bầu cử Hội thẩm nhân
dân kết hợp trong việc bầu cử Ủy ban Hành chính:
Nhiệm vụ chính là tuyên truyền
trong nội bộ Hội đồng nhân dân, làm cho các hội viên Hội đồng nhân dân nhận rõ:
- Ý nghĩa và nội dung của chế định
Hội thẩm nhân dân.
- Ý nghĩa việc bầu cử Hội thẩm
nhân dân.
- Số lượng, thành phần, tiêu chuẩn
lựa chọn Hội thẩm nhân dân.
Nội dung tuyên truyền: cũng như
nội dung trong các tài liệu tuyên truyền bầu cử Hội thẩm nhân dân huyện. Nhưng
cần sửa đổi cho thích hợp với trình độ từng đối tượng.
Phương pháp tuyên truyền: kết hợp
trong các cuộc hội nghị Đảng, Chính, Dân qua các bước chuẩn bị bầu cử Hội đồng
nhân dân tỉnh và trong hội nghị trù bị của Hội đồng nhân dân để chuẩn bị bầu Ủy
ban Hành chính tỉnh.
II. GIỚI THIỆU VÀ LẬP DANH SÁCH NHỮNG
NGƯỜI ỨNG CỬ HỘI THẨM NHÂN DÂN
Danh sách những người ứng cử Hội
thẩm nhân dân Toà án nhân dân tỉnh gồm:
- Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
- Đại biểu các ban chấp hành các
đoàn thể trong Mặt trận Tổ quốc tỉnh,
- Những người ở ngoài các ban chấp
hành các đoàn thể tỉnh,
- Những người ở trong và ở ngoài
các Ban chấp hành các đoàn thể ở mỗi huyện và thị xã.
1. Lãnh đạo việc lựa chọn người
vào danh sách ứng cử Hội thẩm nhân dân:
Để lãnh đạo việc lựa chọn người
vào danh sách ứng cử Hội thẩm nhân dân Toà án nhân dân tỉnh:
a) Tỉnh ủy dự kiến danh sách những
người ứng cử Hội thẩm nhân dân ở tỉnh,
b) Huyện ủy và thị ủy dự kiến
danh sách những người ứng cử ở mỗi huyện và thị xã.
2. Giới thiệu người ứng cử và lập
danh sách:
a) Các Ủy ban và Ban chấp hành
các đoàn thể trong Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch (có đại biểu
nhân dân tỉnh tham gia) để nghiên cứu về:
- Ý nghĩa và nội dung của chế định
Hội thẩm nhân dân (sự quan trọng của chế định Hội thẩm nhân dân, nhiệm vụ, quyền
hạn, tác dụng của Hội thẩm nhân dân)…
- Và tiêu chuẩn lựa chọn Hội thẩm
nhân dân.
Căn cứ vào những tiêu chuẩn đã đề
ra, các đại biểu trong hội nghị đề cử người vào danh sách ứng cử. Sau khi đã thống
nhất ý kiến về những người được lựa chọn, Ủy ban Hành chính tỉnh lập danh sách
chính thức những người đã được giới thiệu.
b) Ở mỗi huyện và thị xã, Ủy ban
Hành chính, Tòa án nhân dân và các Ban Chấp hành các đoàn thể trong Mặt trận Tổ
quốc huyện và thị xã cũng họp hội nghị liên tịch như ở tỉnh để lựa chọn và đề cử
người vào danh sách ứng cử Hội thẩm nhân dân tỉnh, Ủy ban Hành chính huyện lập
danh sách những người được giới thiệu gửi lên Ủy ban Hành chính tỉnh.
c) Ủy ban Hành chính tỉnh tập
trung các danh sách giới thiệu của tỉnh và của các huyện và thị xã để lập một
danh sách chung.
III. CHUẨN BỊ BẦU CỬ
(kết hợp trong cuộc họp trù bị của
Hội đồng nhân dân tỉnh để học tập về việc bầu cử Ủy ban Hành chính tỉnh).
Hội đồng nhân dân sẽ nghiên cứu
về:
- Ý nghĩa và nội dung của chế định
Hội thẩm nhân dân,
- Ý nghĩa việc bầu cử Hội thẩm
nhân dân.
- Số lượng, nhiệm kỳ, thành phần
và tiêu chuẩn những người ứng cử Hội thẩm nhân dân.
IV. TỔ CHỨC BẦU CỬ HỘI THẨM NHÂN DÂN
Trong phiên họp Hội đồng nhân
dân khóa thứ nhất, ngay sau khi bầu xong Ủy ban Hành chính tỉnh, Hội đồng nhân
dân sẽ bầu Hội thẩm nhân dân Toà án nhân dân tỉnh.
D. BẦU CỬ HỘI THẨM NHÂN DÂN CÁC CẤP Ở
MIỀN NÚI
Dựa theo kế hoạch hướng dẫn trên
đây, Ủy ban Hành chính và Tòa án nhân dân các cấp ở miền núi sẽ tùy nghi đặt kế
hoạch cụ thể bầu cử Hội thẩm nhân dân mỗi cấp cho sát với tình hình thực tế ở mỗi
địa phương.