VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 99/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 22
tháng 02 năm 2017
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ
TƯỚNG THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ TRƯƠNG HÒA BÌNH TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH
BÌNH ĐỊNH
Ngày 20 tháng 01 năm 2017, tại trụ sở Ủy ban nhân
dân tỉnh Bình Định, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có
buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Bộ, cơ quan:
Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Giao thông vận tải, Công an, Ủy ban
Dân tộc, Văn phòng Chính phủ và đại diện các Bộ, cơ quan: Quốc phòng, Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Tư
lệnh Bộ đội Biên phòng. Sau khi nghe Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định
báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc
phòng, an ninh năm 2016 và một số đề xuất, kiến nghị của Tỉnh; ý kiến phát biểu
của lãnh đạo các Bộ, cơ quan tham dự, Phó Thủ tướng kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng bày tỏ
sự cảm thông và chia sẻ với những mất mát, tổn thất mà nhân dân tỉnh Bình Định
phải chịu đựng do hậu quả của 5 đợt lũ lớn vừa qua; đồng thời biểu dương, đánh
giá cao cấp ủy Đảng, Chính quyền các cấp tỉnh Bình Định đã triển khai quyết liệt,
huy động sức mạnh đồng bộ của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, thực
hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 nói chung và làm tốt
công tác phòng chống, khắc phục hậu quả bão lụt; bảo đảm giữ vững an ninh chính
trị và trật tự an toàn xã hội. Công tác bảo đảm an ninh quốc phòng được củng cố,
nâng cao.
Năm 2016, tăng trưởng kinh tế đạt 7,53%; cơ cấu
kinh tế chuyển dịch đúng hướng; một số chỉ tiêu chủ yếu vượt kế hoạch và tăng
so với năm 2015 như: tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội; kim
ngạch xuất khẩu; khách du lịch; thu ngân sách nhà nước. Lĩnh vực văn hóa - xã hội
được chăm lo tốt, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định và cải thiện đời sống nhân
dân; tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 11,85%.
Công tác cải cách hành chính được tập trung chỉ đạo
thực hiện; với trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng
cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; hướng tới nền hành chính
phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Về triển khai Chính phủ điện tử, đã hoàn
thành kết nối liên thông với Văn phòng Chính phủ; cung cấp các dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, 4 theo danh mục ưu tiên thực hiện năm 2016. Công tác cải cách
tư pháp tiếp tục có chuyển biến tích cực, góp phần đáp ứng nhu cầu của tổ chức,
người dân và doanh nghiệp. Hoạt động trợ giúp pháp lý được triển khai phối hợp
tốt; góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của người dân, doanh nghiệp. Tăng cường
chỉ đạo gắn liền kiểm tra, thanh tra trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị
trong thực hiện công tác phòng chống tham nhũng; trong đó thực hiện công khai,
minh bạch sự chỉ đạo, điều hành và hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ
quan trực thuộc. Công tác tiếp, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân có tiến
bộ, chủ động xử lý những vấn đề nổi cộm. Triển khai thực hiện nghiêm túc ý kiến
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia trong công tác đấu
tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tiến hành kiểm tra 2.685
vụ, phát hiện, xử lý 1.550 vụ vi phạm (xử lý hình sự 10 vụ), thu nộp ngân sách
gần 29 tỷ đồng.
Công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội
được tập trung chỉ đạo, cùng với tổ chức tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh
Tổ quốc; qua đó công tác phòng chống tội phạm đạt kết quả tốt. Tăng cường toàn
diện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; qua đó đã giảm tai nạn giao
thông trên cả ba tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.
Công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc tiếp
tục được quan tâm chỉ đạo. Bộ mặt vùng dân tộc thiểu số và miền núi có đổi mới
rõ rệt; đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào được cải thiện và ổn định;
qua đó, tăng cường niềm tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước.
Tuy nhiên, Bình Định vẫn còn nhiều khó khăn, thách
thức. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết,
thiên tai, dịch bệnh. Tình trạng phá rừng trái pháp luật và cháy rừng còn diễn
biến phức tạp. Công nghiệp - xây dựng và dịch vụ tăng trưởng chưa cao, chưa tạo
bước đột phá và chưa đóng vai trò quyết định nền kinh tế của Tỉnh. Công tác cải
cách hành chính còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu (Chỉ số cải cách hành chính
PAPI sụt giảm, đứng thứ 39/63 năm 2014, xuống thứ 53/63 năm 2015; chỉ số năng lực
cạnh tranh cấp tỉnh PCI từ xếp hạng 4/63 năm 2012 xuống 20/63 năm 2015). Trật tự
an toàn xã hội và an ninh nông thôn ở một số địa phương có mặt còn diễn biến phức
tạp; số vụ khiếu nại tố cáo tăng so với năm 2015, tình trạng khiếu kiện đông
người, vượt cấp vẫn còn xảy ra. Công tác thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố
cáo còn chậm. Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất kinh doanh
hàng giả còn diễn biến phức tạp; lực lượng trực tiếp phòng chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả vẫn còn thiếu và yếu. Vùng dân tộc thiểu số và miền
núi của Tỉnh còn nhiều khó khăn: tỷ lệ hộ nghèo còn cao (76,36%); cơ sở hạ tầng
còn yếu kém; cán bộ quản lý các xã, thôn, làng còn yếu về trình độ văn hóa và
chuyên môn.
II. VỀ NHIỆM VỤ
TRONG THỜI GIAN TỚI
Về cơ bản nhất trí với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp của Tỉnh đã đề ra cho năm 2017 và giai đoạn 2016 - 2020, nhấn mạnh thêm một
số nhiệm vụ chủ yếu sau:
1. Tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả
các nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết Đại hội Đảng XII, các Nghị quyết của
Quốc hội, Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2017 của Chính phủ và Nghị
quyết Đảng bộ Tỉnh lần thứ XI, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh
đã đề ra.
2. Thực hiện tái cơ cấu, tăng cường xúc tiến, thu
hút đầu tư, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Bảo
đảm ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. Tăng cường
công tác dự báo và đề ra giải pháp ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, phòng
chống thiên tai.
Tiếp tục thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ngày 21 tháng 12
năm 2016 về các biện pháp khắc phục hậu quả lũ lụt, khôi phục và phát triển sản
xuất, chăm lo đời sống nhân dân vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của lũ lụt (Thông
báo số 436/TB-VPCP ngày 28 tháng 12 năm 2016).
3. Với vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, xã hội
thuận lợi, Bình Định có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển công nghiệp, dịch
vụ, du lịch. Tỉnh cần tập trung đề ra các giải pháp đột phá, mạnh mẽ; khuyến
khích khởi nghiệp và phát triển nhanh các doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả, đủ sức
cạnh tranh và thu hút đầu tư nước ngoài, nhất là thu hút được các nhà đầu tư
chiến lược đầu tư vào Tỉnh, trong đó ưu tiên đầu tư vào Khu kinh tế Nhơn Hội, bảo
đảm phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường.
Tiếp tục triển khai quyết liệt Kế hoạch hành động của
Tỉnh thực hiện các Nghị quyết số 19, 35, 60 của Chính phủ về cải thiện môi trường
đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp,
đẩy nhanh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.
4. Cần rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, mặt
nước của Tỉnh; chú trọng phát triển kinh tế biển (nuôi trồng hải sản, đánh bắt
hải sản xa bờ, dịch vụ hàng hải, cảng biển, đóng tàu, du lịch biển,...). Áp dụng
tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh để gia tăng chuỗi giá trị các
sản phẩm nông nghiệp. Tập trung các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
5. Giải quyết tốt các vấn đề xã hội, nhất là đào tạo
nghề, giải quyết việc làm, phát triển y tế, giáo dục, từng bước nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực; tiếp tục có các giải pháp giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo,
nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Quan tâm chăm lo đời
sống người có công, gia đình chính sách, người nghèo. Tiếp tục làm tốt công tác
dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc.
6. Về cải cách hành chính: Tỉnh cần tập trung triển
khai đồng bộ và có hiệu quả nhóm nhiệm vụ, giải pháp về “Đẩy mạnh cải cách hành
chính, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt
nhất người dân và doanh nghiệp, tăng cường kỷ luật, kỷ cương” đã đề ra trong
Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2017 của Chính phủ. Tiếp tục thực
hiện đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết số 36a của Chính phủ về Chính phủ điện tử.
7. Giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn
xã hội; tăng cường bảo đảm an ninh trên biển, giữ vững chủ quyền quốc gia; thực
hiện tốt chính sách đại đoàn kết toàn dân; tăng cường chăm lo ổn định sản xuất
và cải thiện đời sống vùng đồng bào các dân tộc; chỉ đạo đảm bảo an ninh trật tự,
chú trọng an ninh tôn giáo. Tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông; có
biện pháp kiên quyết giảm thiểu tai nạn giao thông.
8. Khẩn trương giải quyết, xử lý đúng pháp luật và
dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo, nhất là khiếu nại tố cáo có đông người tham
gia, khiếu nại, tố cáo vượt cấp; không để trở thành điểm nóng.
9. Quan tâm đẩy mạnh công tác phòng chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả. Ổn định thị trường, chống thất thu ngân sách,
bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu
dùng.
Các cơ quan chức năng cần xử lý đúng chức trách, thẩm
quyền, đúng quy định của pháp luật và dứt điểm các vụ việc có dấu hiệu buôn lậu
và gian lận thương mại được phát hiện; trong đó điển hình là vụ nhập lậu thuốc
lá điếu ở cảng Quy Nhơn.
III. VỀ MỘT SỐ ĐỀ
NGHỊ CỦA TỈNH
1. Về đề nghị hỗ trợ đầu tư nâng cấp hạ tầng công
nghệ thông tin phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử: Tỉnh chủ động phân bổ từ nguồn
vốn đầu tư phát triển kế hoạch trung hạn 2016 - 2020 của Tỉnh và bố trí ngân
sách địa phương cho Dự án đầu tư xây dựng chính quyền điện tử. Giao Bộ Kế hoạch
và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung cho Tỉnh khi có
điều kiện về nguồn vốn.
2. Các bộ, ngành liên quan phối hợp với các địa
phương khẩn trương ban hành kế hoạch và thực hiện rà soát, đánh giá để triển
khai thực hiện toàn diện, đầy đủ Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 21 tháng 3 năm
2016 của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước.
3. Về đề nghị Chính phủ xem xét, kiến nghị Quốc hội
sửa đổi, bổ sung cơ chế ủy quyền quy định tại Điều 60, Luật tố tụng
hành chính năm 2015: Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên
quan xem xét kiến nghị của Tỉnh, báo cáo Chính phủ theo quy định.
4. Về đề nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo các Bộ,
ngành liên quan nghiên cứu ban hành cơ chế ủy quyền trong đối thoại khi giải
quyết khiếu nại lần hai: Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ
quan liên quan xem xét kiến nghị của Tỉnh, báo cáo Chính phủ theo quy định.
5. Về đề nghị tăng cường hỗ trợ kinh phí, trang bị
và đào tạo cho các lực lượng chức năng thực hiện chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả: Bộ Tài chính khẩn trương ban hành Thông tư hướng dẫn thực
hiện Quyết định số 20/2016/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính
phủ về quy định hỗ trợ kinh phí cho hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại,
hàng giả; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tăng cường hỗ trợ kinh phí,
trang bị cho các địa phương, phù hợp khả năng cân đối của ngân sách nhà nước.
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn, hướng
dẫn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả.
6. Về đề nghị để lại cho ngân sách địa phương 100%
kinh phí xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao
thông ở địa phương: Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ tại Thông báo số 44/TB-VPCP ngày 25 tháng 01 năm 2017.
7. Về đề nghị xem xét, công nhận xã khu vực I, II,
III đối với 53 xã miền núi, vùng cao của tỉnh: Ủy ban Dân tộc khẩn trương hoàn
thiện để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định công nhận thôn đặc biệt
khó khăn, xã thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi của các địa phương trong cả
nước.
8. Về đề nghị hỗ trợ kinh phí kéo điện lưới quốc
gia đến 06 làng đồng bào dân tộc thiểu số chưa có điện: Tỉnh cân đối kinh phí
thực hiện từ tổng nguồn vốn đã được thông báo cho các dự án do địa phương quản
lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ
Công Thương, Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung
thêm khi có điều kiện về nguồn vốn.
9. Về các đề nghị: Hỗ trợ kinh phí khắc phục cơ sở
hạ tầng giao thông, thủy lợi bị thiệt hại trong 05 đợt lũ lớn vừa qua; Không
thu học phí học kỳ II năm học 2016 - 2017 đối với học sinh mẫu giáo, học sinh
phổ thông trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn; đồng thời bổ sung
từ nguồn ngân sách trung ương cho Tỉnh khoản kinh phí nêu trên; Hỗ trợ kéo điện
lưới quốc gia ra xã đảo Nhơn Châu: Các Bộ, ngành liên quan khẩn trương thực hiện
ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Thông báo số
436/TB-VPCP ngày 28 tháng 12 năm 2016; hỗ trợ Tỉnh tối đa và phù hợp khả năng của
ngân sách nhà nước, trong đó tìm thêm nguồn vốn ODA và các nguồn vốn hợp pháp
khác, giúp Tỉnh nhanh chóng khắc phục hậu quả lũ lụt; trường hợp có khó khăn,
vướng mắc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
10. Về các đề nghị: Hỗ trợ 42 tỷ đồng từ nguồn vốn
dư Dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 để đầu tư xây dựng hệ thống điện chiếu sáng
trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định; Xây dựng đường ngang cảnh báo tự
động trên tuyến đường sắt chạy qua Tỉnh: Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp
với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính ưu tiên xem xét, xử lý hỗ trợ cho Tỉnh;
trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
11. Về đề nghị hỗ trợ 80 tỷ đồng từ Quỹ bảo trì đường
bộ để khôi phục hạ tầng giao thông, khắc phục hậu quả lũ lụt: Bộ Giao thông vận
tải, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương ưu tiên xem xét, hỗ trợ Tỉnh.
12. Về đề nghị thực hiện Dự án nạo vét luồng ra vào
cụm cảng Quy Nhơn để đảm bảo tiếp nhận tàu có trọng tải từ 50.000 - 70.000 tấn:
Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính
xem xét, xử lý theo quy định, phù hợp quy hoạch phát triển cảng biển đã được
phê duyệt.
13. Về đề nghị xuất khẩu quặng Ilmenite còn tồn đọng
ở các doanh nghiệp trong tỉnh: Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ
quan liên quan xem xét, xử lý kiến nghị của Tỉnh; trường hợp vượt thẩm quyền,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
14. Về đề nghị xem xét, điều chỉnh mức thuế suất
thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng thức ăn chăn nuôi: Bộ Tài chính chủ trì,
phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu đề nghị của Tỉnh, báo cáo thủ
tướng Chính phủ theo quy định.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Ủy ban nhân dân tỉnh
Bình Định và các bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào
tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường,
Công Thương, Lao động - Thương binh và Xã hội, Quốc phòng, Công an, Văn hóa,
Thể thao và Du lịch, Y tế;
- Ủy ban Dân tộc;
- Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia;
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bình Định;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý PTTg Trương Hòa Bình, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục:
TH, KTTH, CN, NN, KGVX, TKBT, NC, V.I, KSTT;
- Lưu: VT, QHĐP (3b). Ch
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Lê Mạnh Hà
|