ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ XÂY DỰNG
*****
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******
|
Số:
8521/TB-SXD-VP
|
TP.
Hồ Chí Minh, ngày 25 tháng 10 năm 2007
|
THÔNG BÁO
VỀ
VIỆC TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI SỞ XÂY DỰNG TRONG GIẢI QUYẾT YÊU
CẦU CỦA NGƯỜI DÂN VÀ TỔ CHỨC
Thực hiện các chủ trương, Nghị quyết
của Thành ủy, Hội đồng nhân dân và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố về
tiếp tục xác định năm 2007 là “Năm cải cách hành chính”, Sở Xây dựng đã đề ra
chương trình, kế hoạch đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành
chính để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
ngành trên địa bàn thành phố, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.
Tuy nhiên, hoạt động cải cách hành chính của Sở vẫn còn nhiều khó khăn, hạn
chế, một số loại thủ tục hành chính chưa thật sự cải tiến mạnh mẽ còn gây phiền
hà cho người dân và tổ chức, nhất là trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, vướng mắc
lớn hiện nay là quá trình chuẩn bị đầu tư, lập dự án phải mất nhiều thời gian
ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư, làm cho các nhà đầu tư gặp khó khăn, thiệt hại
về kinh tế, từ đó tác động không tốt đến tình hình đầu tư xây dựng trên địa bàn
thành phố. Nguyên nhân chủ yếu là do các nhà đầu tư, chủ dự án chưa được hướng
dẫn, tham vấn đầy đủ các thủ tục, thành phần hồ sơ theo quy định của pháp luật
trước khi nộp hồ sơ tại Sở Xây dựng.
Nhằm thực hiện có hiệu quả cơ chế
một cửa khi giải quyết công việc cho người dân và tổ chức đến liên hệ, Giám đốc
Sở Xây dựng đề ra một số biện pháp đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, tạo sự
chuyển biến sâu rộng, nhất là trong việc giải quyết công việc của người dân và
tổ chức, cụ thể như sau:
1. Về tăng cường công tác hướng
dẫn cho người dân và tổ chức trong quá trình chuẩn bị lập hồ sơ:
Giao Thủ trưởng các phòng, ban thực
hiện công tác hướng dẫn cho các tổ chức và người dân trong quá trình chuẩn bị
lập hồ sơ. Thủ trưởng phòng, ban chịu trách nhiệm trực tiếp hoặc phân công cán
bộ, công chức thực hiện các công việc sau:
- Hướng dẫn cụ thể, trực tiếp cho
tổ chức, người dân về nội dung pháp lý, kỹ thuật, thành phần hồ sơ cần phải thực
hiện theo quy định của pháp luật.
- Lập biên bản tiếp xúc, hướng dẫn
cho tổ chức và người dân sau khi kết thúc việc hướng dẫn.
- Việc hướng dẫn cho người dân và
tổ chức được xem là một công việc thường xuyên và thực hiện theo nhu cầu của tổ
chức, người dân.
- Cán bộ trực tiếp hướng dẫn là lãnh
đạo phòng, ban hoặc cán bộ, công chức có năng lực chuyên môn, am hiểu nội dung
thủ tục, hồ sơ liên quan. Việc tiếp xúc được tiến hành tại Phòng Nhận và trả hồ
sơ hoặc Phòng Tiếp công dân của Sở.
2. Về công tác nhận và trả kết
quả hồ sơ:
Giao Thủ trưởng các phòng, ban tổ
chức phân công cán bộ, công chức của đơn vị mình thực hiện việc tiếp nhận và trả
kết quả hồ sơ tại Phòng Nhận và trả hồ sơ của Sở gồm: Phòng Quản lý Kinh tế Xây
dựng, Phòng Quản lý Sản xuất kinh doanh, Phòng Thẩm định Thiết kế cơ sở, Phòng Cấp
phép xây dựng, Phòng Kế hoạch Đầu tư, Phòng Cấp chủ quyền nhà đất, Phòng Quản
lý nhà, Phòng Phát triển nhà, Thanh tra Sở. Cụ thể như sau:
- Kiểm tra hồ sơ, xem xét quyết định
việc tiếp nhận hồ sơ.
- Giải thích trực tiếp cho tổ chức,
người dân về nội dung pháp lý, kỹ thuật và thành phần hồ sơ theo quy định.
- Chỉ phát hành biên nhận sau khi
đã xác định hồ sơ đủ điều kiện thụ lý.
- Thủ trưởng các phòng, ban chịu
trách nhiệm trước Giám đốc Sở về quy trình thụ lý hồ sơ nội bộ, thời hạn giải
quyết và hoàn trả kết quả giải quyết hồ sơ cho người dân và tổ chức.
- Trường hợp yêu cầu của tổ chức,
người dân không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng thì hướng dẫn kịp
thời để tổ chức, người dân liên hệ đến cơ quan khác.
- Tiến hành rà soát, bổ sung để niêm
yết công khai tại Phòng Nhận và trả hồ sơ: danh mục văn bản quy phạm pháp luật,
hệ thống thủ tục và biểu mẫu hành chính (thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết,
trình tự giải quyết, lệ phí, biểu mẫu áp dụng…).
- Thực hiện chế độ báo cáo hàng
tuần, định kỳ và đột xuất theo quy định của Giám đốc Sở về tình hình tiếp nhận
và kết quả giải quyết hồ sơ tại phòng, ban mình.
- Hướng dẫn người dân và tổ chức
ghi phiếu góp ý kiến theo mẫu đã phát hành.
3. Giao Văn phòng Sở thực hiện
các công việc sau:
- Lập, niêm yết danh sách cán bộ
tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, thu lệ phí hàng ngày trong tuần.
- Tổng hợp phiếu góp ý kiến theo
mẫu đã phát hành.
- Theo dõi kiểm tra tình hình tiếp
nhận, giải quyết hồ sơ, công việc của các phòng, ban, các phản ánh, kiến nghị
của người dân và tổ chức qua mạng tin học, hộp thư góp ý của Sở để kịp thời
nhắc nhở các phòng, ban chậm trễ trong khâu hướng dẫn và thụ lý hồ sơ, không
đảm bảo thời gian đã hẹn, báo cáo lãnh đạo Sở những khâu, những điểm còn ách
tắc để kịp thời chấn chỉnh.
- Tổng hợp báo cáo hàng tuần, định
kỳ và đột xuất trên cơ sở báo cáo của các phòng, ban về tình hình nhận, trả hồ
sơ cho Ban Giám đốc.
- Phân công lịch trực, tổ chức lực
lượng bảo vệ, phục vụ thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự tại nơi
nhận, trả hồ sơ và toàn cơ quan.
- Đề xuất trang bị camera tại Phòng
Nhận và trả hồ sơ và Phòng Tiếp công dân.
- Điều chỉnh nội dung Quyết định
số 474/QĐ-SXD-VP ngày 30 tháng 01 năm 2007 về ban hành Quy chế làm việc của Tổ
Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ nghiệp vụ của Sở Xây dựng phù hợp với tình hình
thực tế.
- Căn cứ khối lượng hồ sơ, công việc
và tình hình bố trí sử dụng cán bộ của các phòng, ban đề xuất điều chỉnh hợp lý
trên cơ sở biên chế được giao.
4. Về việc tiếp công dân:
- Yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban
thực hiện nghiêm túc Quyết định số 5286/QĐ-SXD-VP ngày 29 tháng 12 năm 2006 của
Giám đốc Sở ban hành Quy chế về tổ chức tiếp công dân của Sở Xây dựng.
- Trường hợp có công dân khiếu nại,
bức xúc yêu cầu gặp Ban Giám đốc thì tùy theo tính chất vụ việc liên quan đến
chức trách, nhiệm vụ của phòng, ban, đơn vị nào giao lãnh đạo của phòng, ban đó
có trách nhiệm tiếp công dân.
- Sau khi tiếp công dân phải báo
cáo với Giám đốc hoặc Phó Giám đốc trực tiếp phụ trách về kết quả tiếp công dân
và lưu biên bản vào hồ sơ vụ việc.
- Lịch tiếp công dân của Ban Giám
đốc Sở vào chiều thứ 5 hàng tuần. Trường hợp Giám đốc hoặc Phó Giám đốc Sở phân
công lãnh đạo các phòng, ban trực tiếp tiếp công dân thì không được cử chuyên
viên tiếp thay.
- Các buổi tiếp công dân đều phải
lập biên bản ghi rõ nội dung tiếp, ý kiến của công dân, ý kiến các phòng, ban,
đơn vị liên quan và ý kiến kết luận của chủ trì tiếp công dân.
- Đối với những vụ việc phức tạp,
vượt thẩm quyền giải quyết của Sở hoặc đã có quyết định giải quyết cuối cùng
của cơ quan có thẩm quyền thì Sở Xây dựng ban hành văn bản trả lời nêu rõ vụ
việc này không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở.
5. Về làm việc ngày thứ bảy:
Giao Thủ trưởng Phòng Cấp phép xây
dựng, Phòng Thẩm định Thiết kế cơ sở và Phòng Cấp chủ quyền nhà đất phân công
lãnh đạo luân phiên trực và bố trí chuyên viên của từng phòng, ban làm việc vào
ngày thứ bảy hàng tuần tại Phòng Nhận và trả hồ sơ.
Căn cứ vào nhu cầu thực tế của người
dân và doanh nghiệp, Giám đốc Sở Xây dựng sẽ xem xét, quyết định việc tiếp
nhận, giải quyết những thủ tục hành chính khác liên quan trực tiếp đến người
dân, doanh nghiệp vào ngày thứ bảy
Yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban
triển khai thực hiện nghiêm túc những nội dung trên kể từ ngày 01 tháng 11 năm
2007./.
|
KT.
GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Đỗ Phi Hùng
|