|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
75/TB-VPCP
|
|
Loại văn bản:
|
Thông báo
|
Nơi ban hành:
|
Văn phòng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Sỹ Hiệp
|
Ngày ban hành:
|
05/05/2016
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
75/TB-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 05 tháng 05 năm 2016
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TẠI CUỘC HỌP ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ TÀI CHÍNH - NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2011-2015, ĐỊNH HƯỚNG VÀ NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
Ngày 21 tháng 4 năm 2016, tại Trụ sở
Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp đánh giá thực hiện nhiệm
vụ tài chính - ngân sách nhà nước giai đoạn 2011-2015, định hướng triển khai một
số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm giai đoạn 2016 - 2020. Tham dự cuộc họp có
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, tập thể Lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của Bộ Tài
chính, đại diện Lãnh đạo: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia và Văn phòng Chính phủ. Sau
khi nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính báo cáo, ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ
và các Bộ, cơ quan liên quan, Thủ tướng Chính phủ kết luận như sau:
Trong thời gian qua, Ngành tài chính
đã tích cực, chủ động đề xuất với Chính phủ, Quốc hội các giải pháp về tài khóa
nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm
bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh trong tình hình mới, tạo điều kiện thuận
lợi cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, tăng trưởng GDP,
thu hút vốn đầu tư. Đồng thời, đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành, địa
phương triển khai đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề
ra. Ngành tài chính đã chủ động, tích cực trong công tác xây dựng thể chế, hiện
đại hóa và cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực thuế, hải quan,
góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho
doanh nghiệp và người nộp thuế.
Chính sách thu được điều chỉnh linh
hoạt, phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đáp ứng
yêu cầu hội nhập; đẩy mạnh chống thất thu, chống chuyển giá, xử lý nợ đọng thuế,
thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt dự toán quốc hội giao và tăng gần 2 lần
so với giai đoạn 2006 - 2010. Chi ngân sách được quản lý chặt chẽ, tiết kiệm,
ưu tiên cho mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, an ninh quốc phòng và phát triển
con người. Chủ động, tích cực triển khai các giải pháp tái cơ cấu thị trường
tài chính, thị trường chứng khoán, bảo hiểm, từng bước thực hiện chủ trương quản
lý giá theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của nhà nước đối với các mặt hàng
quan trọng, thiết yếu. Triển khai thực hiện cơ chế hoạt động tự chủ của đơn vị
sự nghiệp công lập gắn với lộ trình thực hiện tính giá dịch vụ công đã góp phần
tích cực tái cơ cấu, bố trí lại nguồn lực ngân sách nhà nước một cách hiệu quả.
Huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, tập trung vốn hoàn thành các công
trình quan trọng, cấp bách và đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn. Nợ
công, nợ nước ngoài của quốc gia được cơ cấu lại bước đầu và trong giới hạn
theo quy định của pháp luật.
Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và
biểu dương sự nỗ lực và kết quả đạt được của tập thể cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động Ngành tài chính trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao,
điều hành chính sách công khai minh bạch, luôn đoàn kết, sáng tạo, kịp thời khắc
phục hạn chế, khó khăn, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển chung của
cả nước.
Bên cạnh kết quả đạt được, tình hình
tài chính-ngân sách còn nhiều hạn chế, khó khăn. Thu ngân sách từ dầu thô và xuất
nhập khẩu giảm mạnh. Sử dụng ngân sách Nhà nước chưa hiệu quả; ứng chi và nợ đọng
xây dựng cơ bản lớn. Chưa bố trí đủ nguồn để thực hiện các chính sách an sinh
xã hội, ứng phó với biến đổi khí hậu... Cơ cấu chi ngân sách nhà nước chưa hợp
lý. Bội chi ngân sách không đạt mục tiêu đề ra (4,5% GDP vào năm 2015). Dư nợ
công tăng sát trần cho phép (65% GDP). Nợ Chính phủ tương đương 50,3% GDP, vượt
trần quy định (50% GDP).
Để phát huy những kết quả đạt được, sớm
khắc phục những hạn chế, khó khăn nêu trên, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục
tiêu, nhiệm vụ đề ra trong thời gian tới, yêu cầu Bộ Tài chính tập trung thực
hiện một số nội dung chủ yếu sau đây:
1. Tiếp tục chỉ đạo
thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, hiệu quả, đồng bộ với chính sách tiền tệ
và các chính sách khác, bảo đảm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và
tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chưa điều
chỉnh các chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế và tài chính-ngân sách nhà nước năm
2016.
2. Khẩn trương đổi mới
công tác lập dự toán thu chi ngân sách nhà nước trên cơ sở xây dựng hệ thống dữ
liệu đối tượng thuế. Lập dự toán chi NSNN theo hướng tinh giản biên chế, tăng
cường khoán chi, khuyến khích tiết kiệm chi, khuyến khích tăng thu ở những nơi
có nguồn thu để thực hiện nhiệm vụ chi.
3. Tăng cường các giải
pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh. Quyết
liệt chỉ đạo chống thất thu thuế, nhất là trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ,
các đối tượng nộp thuế theo hình thức khoán thuế ở các thành phố lớn. Các cơ sở
kinh doanh đều phải có hóa đơn hạch toán theo quy định. Tăng cường kiểm tra, kiểm
soát xác định giá tính thuế hải quan, chống chuyển giá, giảm nợ đọng thuế. Hoàn
thiện hệ thống chính sách, pháp luật về thuế, phí, lệ phí theo hướng mở rộng cơ
sở thuế, bao quát các nguồn thu, đơn giản thủ tục hành chính nhằm cải thiện môi
trường đầu tư, tạo thuận lợi cho các đối tượng nộp thuế.
4. Nâng cao hiệu quả
chi tiêu công, thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính - ngân sách. Phổ biến tinh thần
tiết kiệm, chống lãng phí trong các cơ quan, tổ chức và toàn thể xã hội. Có lộ
trình phù hợp để cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước theo hướng tăng dần tỷ trọng
chi đầu tư phát triển, đảm bảo tỉ lệ hợp lý giữa chi thường xuyên, chi đầu tư
và chi trả nợ. Thực hiện cơ chế khoán chi thường xuyên trong các cơ quan sử dụng
ngân sách nhà nước. Chủ động xây dựng Đề án cơ cấu lại ngân sách và bảo đảm an
toàn nợ công, báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ.
5. Triển khai mạnh mẽ
các giải pháp nhằm phát triển nhanh thị trường chứng khoán gắn với quá trình cổ
phần hóa, tái cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước. Đưa thị trường cổ phiếu,
trái phiếu trở thành kênh huy động vốn dài hạn quan trọng của nền kinh tế.
Nghiên cứu phát hành trái phiếu trong nước để huy động nguồn ngoại tệ nhàn rỗi
trong nền kinh tế, phù hợp với quy định của pháp luật. Phát triển thị trường bảo
hiểm theo hướng ổn định, bền vững, đa dạng hóa các sản phẩm, phục vụ tốt hơn
cho phát triển nông nghiệp, nông thôn.
6. Đề xuất giải pháp
đột phá trong quản lý, sử dụng hiệu quả tài sản công trong lĩnh vực: tài sản
công tại đơn vị sự nghiệp công, tài sản kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xã hội. Tăng
cường công tác kiểm tra, đôn đốc đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời nghĩa vụ
tài chính đất đai của tổ chức, cá nhân khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất
và khai thác, sử dụng các loại tài nguyên.
7. Theo dõi chặt chẽ
diễn biến giá cả thị trường thế giới và trong nước. Phối hợp chặt chẽ với các Bộ,
ngành, địa phương để có lộ trình, phương án điều chỉnh giá các hàng hóa, dịch vụ
Nhà nước còn quản lý giá, nhất là giá điện, dịch vụ y tế - giáo dục, tránh tập
trung cùng một thời điểm, gây tác động bất lợi đến kinh tế vĩ mô. Nâng cao năng
lực và chất lượng công tác phân tích, dự báo diễn biến giá cả thị trường, chủ động
có giải pháp ứng phó có hiệu quả. Thực hiện đồng bộ, kiên quyết các biện pháp
nhằm phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm quy định của pháp luật về giá, gây
biến động giá bất thường, lạm phát tâm lý nhất là đối với các mặt hàng quan trọng
thiết yếu như: xăng dầu, sắt thép, phân bón, thuốc chữa bệnh..., bảo đảm mức lạm
phát theo đúng mục tiêu đã được Quốc hội phê duyệt.
8. Tập trung xây dựng,
hoàn thiện các Đề án, chính sách về sắp xếp, đổi mới quản lý và nâng cao hiệu
quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước trong giai đoạn 2016-2020. Phối hợp với
các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất mô hình cơ quan quản lý chuyên trách
quản lý vốn doanh nghiệp nhà nước.
9. Đẩy mạnh cổ phần
hóa, thoái vốn đầu tư ngoài ngành theo kế hoạch. Bán vốn nhà nước ở doanh nghiệp
nhà nước không cần nắm giữ theo lộ trình hợp lý; rà soát, giám sát chặt chẽ
công tác định giá doanh nghiệp, bảo đảm tính đúng tính đủ vào giá trị doanh nghiệp
những lợi thế về đất đai, thương hiệu; kiểm soát nguồn thu cổ phần hóa, việc
nhượng quyền khai thác cảng biển, sân bay.
10. Tiếp tục thực
hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp cải cách hành chính trong lĩnh vực tài
chính, trọng tâm là thuế và hải quan, góp phần thiết thực vào việc cải thiện
môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo tinh thần Nghị
quyết 19/NQ-CP ngày 12 tháng 03 năm 2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh quốc gia hai năm 2015-2016, bảo đảm tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí, thời
gian cho người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa
ASEAN và cơ chế hải quan một cửa quốc gia.
11. Đẩy mạnh cải
cách khu vực sự nghiệp công kết hợp xã hội hóa, thực hiện lộ trình tính giá dịch
vụ sự nghiệp công theo hướng tính đúng, tính đủ chi phí, tạo bước đột phá trong
đổi mới cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công, trên cơ sở đó cơ cấu lại
các lĩnh vực chi ngân sách nhà nước.
12. Tổ chức thực hiện
tốt công tác thông tin, tuyên truyền cơ chế, chính sách, những kết quả đã đạt
được để tạo niềm tin và động lực xã hội. Chủ động cung cấp thông tin kịp thời,
chính xác về hoạt động tài chính - ngân sách nhà nước và lắng nghe phản hồi của
dư luận về cơ chế, chính sách đã ban hành để kịp thời điều chỉnh phù hợp, hiệu
quả.
13. Trong tháng 6
năm 2016, trình Chính phủ để trình Quốc hội ban hành Kế hoạch tài chính - ngân
sách trung hạn 2016-2020.
14. Phối hợp với Bộ
Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thành việc giao Kế hoạch đầu tư phát triển
nguồn ngân sách trung ương năm 2016 cho các bộ, cơ quan trung ương; đẩy nhanh
giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
15. Rà soát, đánh
giá tình hình quản lý, sử dụng các Quỹ ngoài ngân sách ở Trung ương và địa
phương, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp để quản lý chặt chẽ, có hiệu quả
các Quỹ này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6 năm 2016.
16. Ưu tiên bố trí
nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2016 để: Hỗ trợ cho các địa phương khó
khăn, bị ảnh hưởng nặng nề do hạn hán, xâm nhập mặn; tăng cường thực hiện chính
sách bảo hiểm nông nghiệp.
17. Phối hợp với Bộ
Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ về việc bố trí dự phòng 10% vốn đầu
tư ngân sách trung ương trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 để chủ động
xử lý trong điều hành, nhất là xử lý rủi ro về thu ngân sách nhà nước.
18. Phối hợp chặt
chẽ với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc điều hành chính sách tài khóa đồng
bộ với chính sách tiền tệ, phát triển thị trường vốn bảo đảm hiệu quả và đạt được
các mục tiêu đề ra.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các
Bộ, cơ quan, địa phương biết và thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ, các
Phó Thủ tướng;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, các Vụ: TH, TKBT;
- Lưu: VT, KTTH (3b).
|
KT.
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Sỹ Hiệp
|
Thông báo 75/TB-VPCP năm 2016 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước giai đoạn 2011-2015, định hướng và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm giai đoạn 2016-2020 do Văn phòng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông báo 75/TB-VPCP ngày 05/05/2016 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước giai đoạn 2011-2015, định hướng và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm giai đoạn 2016-2020 do Văn phòng Chính phủ ban hành
1.477
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|