BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------------------
|
Số:
311/TB-BGTVT
|
Hà
Nội, ngày 15 tháng 07 năm 2008
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG NGÔ THỊNH ĐỨC TẠI CUỘC HỌP VỀ GIẢI
QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ TỒN TẠI GÓI THẦU SỐ 1 VÀ 3 THUỘC DỰ ÁN XÂY DỰNG CẦU CẦN THƠ
Ngày 10/7/2008 tại Hà Nội, Thứ
trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc họp về nội dung giải quyết một số
tồn tại gói thầu số 1 và 3 thuộc dự án xây dựng cầu Cần Thơ. Tham dự cuộc họp
có Lãnh đạo và chuyên viên các cơ quan: Đại diện Nhà tài trợ (JBIC), Cục QLXD
&CLCTGT, Vụ TC, Vụ KHĐT, Vụ KHCN, Văn phòng Bộ, Ban QLDA Mỹ Thuận, Lãnh đạo
3 Tổng công ty Thăng Long - CienCo6 - CienCo8 (Nhà thầu thi công Gói thầu số
1), Đại diện Tổng công ty XD Trung Quốc (CSCEC - Nhà thầu thi công Gói thầu số
3).
Sau khi nghe Ban QLDA Mỹ Thuận
báo cáo, ý kiến của các thành viên dự họp, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức thay mặt
Lãnh đạo Bộ GTVT cảm ơn JBIC đã tham dự cuộc họp và có kết luận như sau:
1. Đánh giá
chung:
Dự án xây dựng cầu Cần Thơ là dự
án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của
khu vực và cả nước. Theo tiến độ quy định, gói thầu số 1 phải hoàn thành vào cuối
tháng 8/2008 và gói 3 vào cuối tháng 11/2008. Tuy nhiên đến nay, khối lượng thực
hiện của gói 1 mới đạt 53% và gói 3 mới đạt 35%. Bộ GTVT bày tỏ sự không hài
lòng với tiến độ thi công này.
Trong bối cảnh chung sự biến động
lớn về giá vật liệu xây dựng đang ảnh hưởng lớn đến việc thi công các dự án xây
dựng giao thông vận tải nói riêng và các dự án xây dựng nói chung, dự án xây dựng
cầu Cần Thơ gặp không ít khó khăn, nguyên nhân gây chậm tiến độ như sau:
- Nguyên nhân chủ quan: năng lực
tài chính của Nhà thầu hạn chế, năng lực của Giám đốc điều hành các đơn vị thi
công chưa phù hợp yêu cầu thực tế, còn nhiều khiếm khuyết chưa quán xuyến hết
công việc dự án. Mối quan hệ giữa Tư vấn giám sát và Nhà thầu còn những hạn chế
nhất định. Các đơn vị thi công thiếu tích cực khắc phục khó khăn.
- Nguyên nhân khách quan: Biến động
giá lớn của các vật liệu xây dựng như xi măng, cát, đá … và đặc biệt là thép
xây dựng gây không ít khó khăn cho các Nhà thầu thi công. Việc triển khai đồng
thời nhiều dự án lớn trong khu vực cũng góp phần gây khan hiếm nguồn cung cấp vật
liệu khu vực, đã xuất hiện hiện tượng “găm hàng, neo hàng” của các nhà cung cấp
vật liệu để tăng giá bán và ép giá.
2. Giải quyết
các nội dung cụ thể: Để giải quyết kịp thời những vướng mắc trên, Bộ GTVT chỉ đạo
như sau:
2.1. Thành lập
Ban chỉ đạo dự án xây dựng cầu Cần Thơ
Để tập trung chỉ đạo giải quyết
kịp thời các khó khăn đối với những khối lượng còn lại, Bộ GTVT sẽ thành lập
Ban chỉ đạo Dự án xây dựng cầu Cần Thơ, thành phần bao gồm: Thứ trưởng thường
trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức - Trưởng Ban; Ông Trịnh Xuân Cường (Phó Cục trưởng Cục
QLXD&CLCTGT) - Phó Ban, Ông Dương Tuấn Minh (Tổng Giám đốc PMU Mỹ Thuận) - Ủy
viên thường trực, Ông Hà Khắc Hảo (Phó Vụ trưởng Vụ KHĐT) - Ủy viên, Ông Hoàng
Hà (Phó Vụ trưởng Vụ KHCN) - Ủy viên, Ông Tống Trần Tùng (Tổ trưởng Tổ công tác
của Bộ trưởng) - Ủy viên, Bà Đào Thanh Thảo (chuyên viên chính Vụ Tài chính) - Ủy
viên. Trân trọng kính mời một đồng chí Phó Ban chỉ đạo Tây nam Bộ và đại diện
Lãnh đạo của các địa phương (UBND TP Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long) tham gia Ban Chỉ
đạo. Chịu trách nhiệm trực tiếp với Bộ về khối lượng công việc của các nhà thầu
là Lãnh đạo của 3 Tổng công ty (ông Bùi Văn Rạng - Phó TGĐ TCT XD Thăng Long,
Ông Đinh Xuân Thuỷ Phó TGĐ Cienco6, Ông Chu Văn Thiệu - Phó TGĐ Cienco8), Đại
diện lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng Trung Quốc, Giám đốc Tư vấn giám sát dự án
(Tư vấn NK) và Nhà thầu TKN. Giao Cục QLXD &CLCTGT trình Bộ trưởng quyết định
thành lập Ban chỉ đạo.
Giao Tổng Giám đốc PMU Mỹ Thuận
soạn thảo Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo để trình Bộ ký theo hướng: Định kỳ
hàng tháng Ban chỉ đạo dự án sẽ tổ chức giao ban hiện trường, trực tiếp giải
quyết các khó khăn vướng mắc của dự án.
Trong quá trình hoạt động, Ban
chỉ đạo sẽ trưng tập các Tổ công tác tham mưu của Bộ để giải quyết các khó khăn
vướng mắc, đặc biệt là vấn đề tài chính và theo dõi giám sát đảm bảo an toàn
lao động và chất lượng dự án.
Giao Cục QLXD&CLCTGT dự thảo
văn bản để Bộ ký gửi: Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, UBND Tp Cần Thơ và UBND tỉnh Vĩnh
Long đề nghị cử người tham gia Ban Chỉ đạo.
2.2. Các nội
dung liên quan đến tài chính dự án
- Chấp thuận về chủ trương đối với
Gói thầu số 1 và 3 về nội dung áp dụng chỉ số riêng cho các vật liệu chính
(thép, xi măng, cát, đá …) khi tính trượt giá cho dự án và điều chỉnh một số nội
dung trong hợp đồng về bổ sung ứng hợp đồng 15% trên phần giá trị XL còn lại của
gói thầu, giải phóng 5% trong khoản tiền giữ lại 10% Giao Ban QLDA Mỹ Thuận có
báo cáo chi tiết trình Bộ xem xét, quyết định.
- Trên cơ sở báo cáo của Ban
QLDA Mỹ Thuận, Giao Cục QLXD &CLCTGT và Ban QLDA Mỹ Thuận dự thảo văn bản
(hoàn thành trước 16/7/2008) để lãnh đạo Bộ ký thống nhất với JBIC, trên tinh
thần xác định đây là dự án có ý nghĩa quan trọng đối với hai nước Việt Nam, Nhật
Bản và uy tín của JBIC, cũng như uy tín của các nhà thầu Việt Nam, Nhật Bản
tham gia triển khai dự án. Sau khi có ý kiến thống nhất của JBIC, Ban QLDA Mỹ
Thuận thực hiện các thủ tục để ký phụ lục điều chỉnh, bổ sung hợp đồng.
2.3. Điều chỉnh
tiến độ thi công gói thầu số 1 và 3
- Yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ
đạo các Nhà thầu lập tiến độ chi tiết 3 gói thầu, báo cáo Bộ GTVT trong cuộc họp
giao ban công trường lần thứ nhất của Ban chỉ đạo dự án (dự kiến vào cuối tháng
07/2008).
- Giao Tổng Giám đốc Ban QLDA Mỹ
Thuận kiểm tra và khớp nối tiến độ các gói thầu của dự án, báo cáo Ban chỉ đạo
dự án tại cuộc họp lần thứ nhất (cuối tháng 7/2008)
2.4. Ủy quyền
giải quyết các thủ tục thay đổi:
Đồng ý với các đề xuất của Ban
QLDA Mỹ Thuận tại văn bản số 2194/PMUMT-DACT ngày 09/7/2008, cụ thể:
- Giao nhiệm vụ và Ủy quyền cho
Tổng Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận chịu trách nhiệm thẩm định, phê duyệt dự toán,
chấp thuận thanh toán các nội dung điều chỉnh tăng giảm khối lượng thông thường
trong quá trình thi công so với khối lượng trúng thầu trong hợp đồng gốc (không
thay đổi đơn giá trúng thầu).
- Các điều chỉnh về đơn giá: Thực
hiện theo điều 52.2 của Hợp đồng. Trong khi hoàn chỉnh các thủ tục trình duyệt
dự toán, cho phép Tổng Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận xem xét, quyết định thực hiện
việc tạm thanh toán 80% kinh phí đã được TVGS và Ban QLDA chấp thuận trình duyệt.
- Giao Ban QLDA Mỹ Thuận hoàn chỉnh
thủ tục trình duyệt các nội dung giao nhiệm vụ và ủy quyền nêu trên để Cục
QLXD&CLCTGT dự thảo văn bản trình Bộ GTVT ký.
2.5. Các nội
dung khác:
- Chuẩn bị triển khai tại gói thầu
số 2: Giao Tổng Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo Nhà thầu gói 2 TKN chuẩn bị
đầy đủ các điều kiện để có thể triển khai thi công lại ngay sau khi có ý kiến
chính thức của Thủ tướng Chính phủ, lưu ý các vấn đề kỹ thuật cần xử lý và yêu
cầu phải kiểm tra tình trạng hoạt động của máy móc, thiết bị, con người sau thời
gian dài dừng thi công, việc khớp nối các điểm dừng thi công ở hiện trường,
công tác an toàn lao động.
- Giao Cục QLXD &CLCTGT chủ
trì phối hợp cùng Vụ KHCN, Ban QLDA Mỹ Thuận tổ chức kiểm tra hiện trường công
tác chuẩn bị, có báo cáo Bộ GTVT (trước 17/7/2008).
Thừa lệnh lãnh đạo Bộ GTVT, Văn
phòng Bộ thông báo đến các cơ quan, đơn vị liên quan biết và tổ chức triển khai
thực hiện.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng(để b/c);
- Các cơ quan dự họp;
- Lưu VT- Cục QLXD.
|
TL.
BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG
Nguyễn Văn Công
|