VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
295/TB-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 21 tháng 09 năm 2009
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN
CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG TRƯƠNG VĨNH TRỌNG TẠI HỘI NGHỊ BAN CHỈ ĐẠO TÂY BẮC
Trong các ngày 22 và 23 tháng 8 năm
2009 tại Yên Bái, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc đã
chủ trì Hội nghị doanh nghiệp hỗ trợ các huyện nghèo thực hiện Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP
của Chính phủ; Hội nghị Ban Chỉ đạo Tây Bắc đánh giá công tác 8 tháng đầu năm
2009 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2009. Tham dự các
Hội nghị trên có các thành viên Ban Chỉ đạo, một số doanh nghiệp và lãnh đạo
của 43 huyện nghèo thuộc vùng Tây Bắc
Tại Hội nghị Ban Chỉ đạo Tây Bắc, sau
khi nghe Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc báo cáo kết quả hoạt động trong
8 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2009, các Bộ:
Lao động – Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư báo cáo các chuyên đề và ý kiến của các đại biểu,
Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã có ý kiến kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Trong 8 tháng đầu năm 2009 vừa qua,
trong điều kiện khó khăn do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, suy
giảm kinh tế trong nước và thiên tai liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại lớn về
người, tài sản cho một số tỉnh trong Vùng, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân
dân các dân tộc trong Vùng đã có nhiều nỗ lực, vượt qua khó khăn, tiếp tục đạt
được kết quả toàn diện: kinh tế các tỉnh cơ bản giữ được ổn định tốc độ, tăng
tổng sản phẩm trong nước (GDP) toàn Vùng ước đạt 7,81%; cơ cấu sản xuất nông
nghiệp, lâm nghiệp chuyển dịch tích cực, cây cao su và cây nguyên liệu giấy
phát triển nhanh, hình thành các vùng sản xuất tập trung; sản xuất công nghiệp,
dịch vụ được duy trì và đang phục hồi; các dự án giao thông đường bộ trọng điểm
được đẩy nhanh; văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống đồng bào các dân tộc
cơ bản ổn định; quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội được giữ vững;
hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng GDP toàn
Vùng giảm 2,1% so với cùng kỳ năm 2008; sản xuất công nghiệp của một số địa
phương gặp nhiều khó khăn, thương mại, dịch vụ tăng chậm; một số địa phương chưa
tận dụng phát huy tốt các gói kích cầu, tiến độ triển khai nhiều dự án còn chậm
so với chỉ đạo của Chính phủ, nhất là các dự án thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục
thuộc nguồn vốn trái phiếu Chính phủ; đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, nhất
là đồng bào ở vùng cao và vùng bị thiên tai; tình trạng di cư tự do, hoạt động
truyền đạo trái pháp luật, khiếu kiện, vượt biên trái phép, buôn bán phụ nữ,
trẻ em qua biên giới, buôn bán ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp; hệ thống chính
trị cơ sở nhiều nơi chưa thực sự vững mạnh, năng lực đội ngũ cán bộ còn hạn chế
và chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của tình hình mới.
2. Các địa phương có huyện nghèo và
nhiều doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đã tích cực triển khai thực hiện
nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 của
Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và ý kiến chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ tại Thông báo số 57/TB-VPCP ngày 23 tháng 2 năm 2009 của Văn
phòng Chính phủ; đã có 41 Doanh nghiệp đăng ký, cam kết hỗ trợ, giúp đỡ 62
huyện nghèo trên 1.600 tỷ đồng, trong đó có 33 doanh nghiệp nhận hỗ trợ 36 huyện
nghèo của vùng Tây Bắc là 1.290,9 tỷ đồng đầu tư cho chương trình xóa nhà dột
nát, xây dựng cơ sở y tế, giáo dục và kết cấu hạ tầng xã hội; hỗ trợ học bổng
cho học sinh, sinh viên nghèo; hỗ trợ sản xuất, chuyển giao kỹ thuật, đào tạo
nghề miễn phí và tiếp nhận lao động vào làm việc tại các đơn vị trực thuộc để
tăng thu nhập cho các hộ dân.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được,
việc triển khai hỗ trợ, giúp đỡ huyện nghèo của các doanh nghiệp thực hiện còn chậm;
một số doanh nghiệp chưa tiến hành khảo sát, xây dựng chương trình hỗ trợ, giúp
đỡ cụ thể, sát hợp với yêu cầu giải quyết khó khăn của địa phương. Việc khảo
sát tiềm năng, lợi thế ở mỗi vùng để đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh nhằm
tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hộ nghèo chưa được nhiều. Chính quyền các
cấp ở một vài địa phương chưa chủ động, phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp
để triển khai, thực hiện nhiệm vụ.
3. Về hoạt động của Ban Chỉ đạo: Trong
thời gian qua, Ban Chỉ đạo đã có nhiều nỗ lực, đề cao tinh thần chủ động, lựa
chọn những nội dung công tác trọng tâm để tập trung chỉ đạo. Các hoạt động của
Cơ quan chuyên trách, các thành viên kiêm nhiệm tại các Bộ, ngành, địa phương
đã tích cực và có hiệu quả hơn. Quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ có
nhiều sáng tạo và phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương liên quan; nhiều
nội dung công tác của Ban đã giúp cho các địa phương trong Vùng giải quyết
những khó khăn, vướng mắc.
Lưu ý một số điểm: việc nắm thông tin
ở một số lĩnh vực, địa phương chưa đầy đủ và kịp thời; công tác kiểm tra, đôn
đốc chưa thường xuyên, chưa tập trung vào các chương trình, dự án trọng điểm,
khó khăn để tháo gỡ; kết quả nghiên cứu, tham mưu đề xuất chưa được nhiều.
II. NHIỆM VỤ THỜI GIAN TỚI
Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng
tâm năm 2009 đã đề ra; rà soát, bổ sung thêm các giải pháp, chú trọng một số
nhiệm vụ cơ bản sau:
1. Về việc triển khai các biện pháp
hỗ trợ các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ.
- Các Bộ, ngành liên quan cần khẩn trương
hoàn thành các văn bản hướng dẫn về thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP theo
chỉ đạo của Chính phủ; tiếp tục vận động các doanh nghiệp hỗ trợ, giúp đỡ các
huyện nghèo; khảo sát thực tế, xây dựng chương trình, huy động nguồn lực và triển
khai các hoạt động hỗ trợ đạt hiệu quả cao nhất;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh khẩn trương
thẩm định, phê duyệt Đề án giảm nghèo của các huyện chưa phê duyệt; chỉ đạo các
huyện nghèo cân đối các nguồn kinh phí, sử dụng nguồn vốn tạm ứng, lồng ghép
với nguồn vốn các chương trình, dự án và nguồn hỗ trợ của doanh nghiệp, thực
hiện ngay các chính sách đặc thù quy định tại Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của
Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp triển khai các hoạt động hỗ
trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, xuất khẩu lao động, tạo việc làm cho con
em hộ nghèo; thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, phát huy vai trò người
dân trong việc tham gia giám sát quá trình thực hiện các chính sách, dự án trên
địa bàn.
- Các doanh nghiệp được phân công giúp
đỡ huyện nghèo: những đơn vị đã có chương trình, kế hoạch cụ thể, cần triển
khai thực hiện ngay các cam kết với địa phương; các đơn vị chưa triển khai, cần
khẩn trương hoàn thành công tác khảo sát, thống nhất với địa phương về khả năng
kinh phí, các nội dung công việc, phương thức hỗ trợ và sớm triển khai thực
hiện hỗ trợ cho địa phương theo cam kết;
Đối với các khoản hỗ trợ trực tiếp cho
người nghèo, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo … cần trao đổi thống nhất với địa phương
để lựa chọn phương thức hỗ trợ phù hợp với từng đối tượng, hoàn cảnh cụ thể và
phong tục tập quán của địa phương để nâng cao hiệu quả của việc hỗ trợ; phải thường
xuyên trao đổi, giám sát để bảo đảm các nguồn hỗ trợ đến đúng đối tượng, tránh
thất thoát, lãng phí.
2. Đối với các tỉnh trong Vùng
Các tỉnh cần tập trung thực hiện hoàn
thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ về kinh tế - xã hội năm 2009 của địa phương đã
đề ra, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội năm 2009, đồng thời rút ngắn khoảng cách chênh lệch về phát triển, về
mức sống của từng địa phương so với các địa phương của các vùng khác, chú trọng
các nhiệm vụ sau:
- Tiếp tục thực hiện các giải pháp ổn
định kinh tế, ngăn chặn suy giảm kinh tế, phòng ngừa lạm phát theo chỉ đạo của
Chính phủ; thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích cầu đầu tư và tiêu dùng; rà
soát, tháo gỡ những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng; phối hợp, đôn
đốc các đơn vị liên quan bố trí đủ lực lượng thi công để đảm bảo tiến độ các
tuyến giao thông huyết mạch, các tuyến đường tuần tra biên giới …; đẩy nhanh
tiến độ và nâng cao chất lượng các dự án giáo dục, y tế …;
- Chỉ đạo quyết liệt các giải pháp tiêu
thụ nông, lâm sản, nhất là chè, cây nguyên liệu gỗ, giấy, …; tăng cường lực
lượng, chủ động phòng, chống dịch bệnh cây trồng, vật nuôi, đấu tranh có hiệu quả
với nạn phá rừng; triển khai các dự án trồng cao su; tạo quỹ đất để phát triển
cao su đại điền, gắn với hình thành các tổ chức liên kết giữa doanh nghiệp với
hộ nông dân để chăm sóc, bảo vệ cây trồng, gắn lợi ích lâu dài của người dân
với doanh nghiệp trong suốt quá trình triển khai thực hiện;
- Triển khai mạnh mẽ các hoạt động đảm
bảo an sinh xã hội; tập trung cao cho việc tổ chức thực hiện các đề án giảm nghèo
nhanh và bền vững ở 43 huyện nghèo trong Vùng theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP
của Chính phủ; tăng cường chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai, khẩn trương
di dời dân cư khỏi các địa bàn có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất; chuẩn bị
đầy đủ phương tiện, lực lượng theo phương châm “4 tại chỗ” để tổ chức cứu trợ
kịp thời khi có thiên tai xảy ra;
- Tập trung cao hơn cho công tác giáo
dục ở vùng cao, vùng xa; bằng kinh nghiệm thực tiễn ở địa phương và các chính
sách đặc thù, tổ chức các hình thức giáo dục phổ thông dân tộc bán trú, bảo đảm
cho học sinh các thôn, bản xa trung tâm có điều kiện theo học phổ thông, tạo
nguồn để nâng cao dân trí và đào tạo cán bộ tại chỗ;
- Căn cứ kết luận của Bộ Chính trị về
tiếp tục triển khai Nghị quyết số 24-NQ/TW về công tác dân tộc, Nghị quyết số
25-NQ/TW về công tác tôn giáo; Kết luận của Ban Bí thư Trung ương tiếp tục thực
hiện Thông báo số 160-TB/TW về chủ trương công tác đối với đạo Tin lành, các địa
phương vận dụng vào tình hình thực tiễn của mỗi địa bàn để có kế hoạch và tổ
chức thực hiện nghiêm túc, bảo đảm quyền bình đẳng, quyền tự do tín ngưỡng,
sống tốt đời đẹp đạo; không để các thế lực thù địch lợi dụng, kích động, chia
rẽ, chống phá ta;
- Đấu tranh có hiệu quả với âm mưu “diễn
biến hòa bình”; thủ đoạn tuyên truyền lập “Vương quốc Mông”; tăng cường công
tác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là
tệ nạn ma túy;
- Tiếp tục quan tâm xây dựng hệ thống
chính trị các cấp, nhất là cấp cơ sở, vùng nhiều đồng bào dân tộc thiểu số; làm
tốt công tác tư tưởng, thông tin tuyên truyền trong nhân dân, tạo sự đồng thuận
xã hội.
3. Đối với Ban Chỉ đạo Tây Bắc
Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo từ nay đến
hết năm 2009, cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:
- Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc
thực hiện Nghị quyết 30/2008/NQ-CP và Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ;
các chương trình an sinh xã hội; chương trình 135; các Quyết định: số 167/2008/QĐ-TTg,
số 120/2003/QĐ-TTg; Chỉ thị: số 01/CT-TTg, số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính
phủ; các dự án kinh tế - xã hội trọng điểm; chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp
thực hiện tốt chương trình hỗ trợ các huyện nghèo mở mang hoạt động sản xuất
kinh doanh trên địa bàn Tây Bắc; chú trọng công tác phòng tránh thiên tai, dịch
bệnh trong mùa mưa lũ, mùa rét; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông
thôn và một số địa phương nghiên cứu, trồng thí điểm một số cây, con giống mới
như: cây sâm, các loại cây dược liệu … ở những vùng phù hợp;
- Tập trung kiểm điểm, đánh giá 5 năm
thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 01 tháng 7 năm 2004 của Bộ Chính trị, 4
năm thực hiện Quyết định số 79/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở
đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc
rà soát khả năng thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết số 37-NQ/TW, tham
mưu, đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ những nội dung
cần điều chỉnh, bổ sung và đề xuất giải pháp, cơ chế, chính sách phát triển
kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc
Bộ trong giai đoạn tiếp theo;
- Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chương
trình kiên cố hóa trường, lớp học; tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo và nâng
cao chất lượng đội ngũ giáo viên địa bàn vùng cao để nâng cao chất lượng giáo
dục, đào tạo;
- Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo
và các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ ban
hành cơ chế, chính sách cho loại hình phổ thông dân tộc bán trú trong quý IV/2009
theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 251/TB-VPCP ngày
25 tháng 8 năm 2009 của Văn phòng Chính phủ; rà soát, kiểm tra các chính sách
đặc thù đối với vùng Tây Bắc;
- Phối hợp chỉ đạo, tổ chức tốt “Đại
hội Đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam” các cấp; nghiên cứu, đề xuất giải
pháp “Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị cơ sở ở
vùng Tây Bắc”.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để
các Bộ, ngành, cơ quan và các tỉnh trong Vùng liên quan biết và thực hiện.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ban Chỉ đạo Tây Bắc;
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND các tỉnh vùng Tây Bắc;
- Huyện ủy, HĐND, UBND các huyện nghèo thuộc vùng Tây Bắc;
- Các thành viên Ban Chỉ đạo Tây Bắc;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ: TH, KTTH, KTN, KGVX, NC, QHQT,
TKBT;
- Lưu: VT, ĐP (5b).
|
KT.
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Văn Trọng Lý
|