VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
*****
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******
|
Số: 256/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 12 tháng 12 năm 2007
|
THÔNG BÁO
Ý KIẾN CHỈ ĐẠO CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TẠI HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT
CỦA QUỐC HỘI VỀ NHIỆM VỤ TÀI CHÍNH VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2008
Ngày 28 tháng
11 năm 2007, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã dự Hội nghị của
ngành Tài chính triển khai Nghị quyết Quốc hội về nhiệm vụ tài chính và dự toán
ngân sách nhà nước năm 2008. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Ủy ban Kinh tế của Quốc
hội và Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, lãnh đạo các Bộ, cơ quan
Trung ương và lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương, lãnh đạo các Tập đoàn kinh tế, các Tổng công ty 90, 91.
Sau khi nghe Bộ
Tài chính báo cáo đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm
2007, các giải pháp triển khai thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2008, ý
kiến phát biểu của lãnh đạo các Bộ, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và
các đại biểu dự Hội nghị; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có ý kiến chỉ đạo
như sau:
- Thủ tướng
Chính phủ biểu dương cán bộ, công chức ngành Tài chính đã có nhiều cố gắng
trong việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ năm 2007, hoàn thành vượt mức dự toán
được Quốc hội giao; công tác sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đã có
nhiều tiến bộ, kịp thời có các biện pháp thúc đẩy và triển khai đối với một số
tổng công ty lớn; thị trường chứng khoán tiếp tục phát triển, cơ bản ổn định...
Tuy nhiên, nhiệm vụ từ nay đến hết năm 2007 và năm 2008 là khá nặng nề,
đòi hỏi ngành Tài chính cùng các Bộ, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải
phối hợp chặt chẽ để phấn đấu bảo đảm hoàn thành cho được mục tiêu đã đề ra.
- Bộ Tài chính đã chủ động, khẩn
trương và nghiêm túc việc chuẩn bị các nội dung về nhiệm vụ tài chính, ngân
sách nhà nước năm 2008 được Quốc hội quyết định, Thủ tướng Chính phủ giao.
Nghiên cứu, thảo luận kỹ tình hình, đề xuất và thống nhất các giải pháp cụ thể,
trên cơ sở đó, các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tập
đoàn kinh tế, Tổng công ty 90, 91 xây dựng kế hoạch và biện pháp triển khai
ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2008 để bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ
tài chính, ngân sách năm 2008 được giao.
- Bộ Tài chính và các Bộ liên
quan tiếp tục ban hành các quy định và chủ động giải quyết theo thẩm quyền hoặc
đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Quốc hội (trường hợp vượt thẩm
quyền) cho phép sửa đổi, bổ sung để khắc phục ngay những quy định hiện đang là
rào cản, vướng mắc hoặc không còn phù hợp, nhất là về cơ chế, chính sách tài
chính, thủ tục thực hiện các quy định về tài chính...
Về nhiệm vụ, phương hướng công
tác thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ cơ bản nhất trí với báo cáo của Bộ, đồng
thời yêu cầu ngành Tài chính cần lưu ý tập trung thực hiện tốt một số việc sau
đây:
I. VỀ NHIỆM VỤ TỪ NAY ĐẾN HẾT
NĂM 2007
1. Cùng với các Bộ, ngành, các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Tài chính phải là nòng cốt trong việc tham
mưu giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều hành, kiểm soát giá cả thị trường
một cách kịp thời, hiệu quả và theo đúng chủ trương, nghị quyết của Đảng về vận
hành nền kinh tế theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tập trung
thực hiện quyết liệt các biện pháp kiềm chế tốc độ tăng giá thị trường theo Chỉ
thị số 18/2007/CT-TTg ngày 01 tháng 8 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ
thị số 23/2007/CT-TTg ngày 31 tháng 10 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc
tăng cường thực hiện các giải pháp điều hành giá cả, bình ổn thị trường trong
những tháng cuối năm 2007 và phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tý năm 2008, nhằm giữ ổn
định giá cả nhất là trong những tháng cuối năm 2007 và đầu năm 2008.
2. Phấn đấu hoàn thành và hoàn
thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2007 Chính phủ đã báo cáo tại
kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XII vừa qua, để có nguồn bổ sung cho phòng chống,
khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và tăng nguồn vốn đầu tư cho phát triển,
cải cách tiền lương và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, quan trọng khác.
3. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải
cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính trong kê khai nộp thuếc, thủ tục hải
quan, giải ngân vốn kho bạc... nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao
năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
II. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA
NĂM 2008
1. Năm 2008 là năm bản lề thực
hiện kế hoạch 5 năm 2006-2010, ngành Tài chính cần phấn đấu để cơ bản hoàn
thành các chỉ tiêu của kế hoạch 5 năm 2006-2010, tạo đà cho năm 2009 hoàn thành
các chỉ tiêu của kế hoạch 5 năm 2006-2010 trước thời hạn, tạo điều kiện thực hiện
mục tiêu phát triển nhanh, bền vững của đất nước.
2. Trong điều kiện giá cả thị
trường thế giới biến động khó lường, nước ta còn phải nhập khẩu nhiều vật tư,
hàng hóa, máy móc thiết bị đáp ứng yêu cầu phát triển, do vậy, công tác quản lý
giá cả năm 2008 vẫn là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Ngành Tài chính phải
tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những giải pháp phù hợp nhằm bảo đảm
giữ ổn định giá cả, hạn chế tác động tiêu cực do biến động giá đến phát triển
kinh tế và đời sống xã hội. Trước mắt là chấm dứt bù lỗ kinh doanh mặt hàng dầu,
không bao cấp giá bán than cho sản xuất xi măng, phân bón, giấy. Cần có biện
pháp hỗ trợ trực tiếp và hiệu quả đối với người nghèo, trong đó đa số là nông
dân. Nghiên cứu để mở rộng, tăng mức ưu đãi về thuế đối với các doanh nghiệp hoạt
động trong các ngành, lĩnh vực cần khuyến khích (như đánh bắt cá xa bờ...), hoạt
động ở các vùng, các địa bàn khó khăn, nhằm giúp doanh nghiệp giảm chi phí, hạ
giá thành và giá bán, góp phần kiềm chế tăng giá.
3. Về thực hiện nhiệm vụ thu,
chi ngân sách nhà nước năm 2008:
a) Về thu ngân sách nhà nước:
nhu cầu chi ngân sách nhà nước năm 2008 cho đầu tư phát triển, thực hiện cải
cách tiền lương, chi trả nợ là rất lớn, dự phòng ngân sách các cấp đều rất hạn
hẹp đòi hỏi ngành Tài chính mà trực tiếp là ngành Thuế, Hải quan, các địa
phương phấn đấu hoàn thành và vượt 5% so với dự toán thu ngân sách nhà nước năm
2008 đã được Quốc hội quyết định và Thủ tướng Chính phủ giao. Muốn thực hiện được
mục tiêu này, một trong những nhiệm vụ quan trọng là phải thực hiện tốt công
tác chống thất thu, chống buôn lậu và gian lận thương mại, xử lý dứt điểm các
khoản nợ đọng thuế, chấn chỉnh công tác hoàn thuế, tăng cường kiểm tra, phát hiện
để xử lý kịp thời, nghiêm và theo đúng quy định của pháp luật đói với các vi phạm
về thuế.
b) Về chi ngân sách nhà nước:
- Các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương phải bố trí chi ngân sách đảm bảo các chỉ tiêu đã được Trung ương
giao về: chi đầu tư phát triển, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, nguồn
cải cách tiền lương,...
- Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu
tư chỉ đạo việc bố trí chi đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước cho những công
trình, dự án không có khả năng thu hồi vốn. Đối với các dự án, công trình có khả
năng thu hồi vốn, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để khuyến khích
các doanh nghiệp tham gia đầu tư.
- Bộ Tài chính chủ trì cùng các
Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát toàn diện các
chính sách, chế độ tài chính để chủ động sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung kịp thời đối với các quy định hiện hành không còn phù hợp
với quá trình phát triển, trong đó chú ý một số chính sách, chế độ sau:
+ Về phí, lệ phí, các Bộ, ngành,
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, kiểm soát, tổ chức thực hiện
các khoản thu phí, lệ phí theo quy định của Pháp lệnh về phí, lệ phí; đình chỉ
và bãi bỏ ngay các khoản phí, lệ phí không có tên trong danh mục; sửa đổi các
khoản phí, lệ phí đã có quy định nhưng thực tế không còn phù hợp theo đúng Chỉ
thị số 24/2007/CT-TTg ngày 01 tháng 11 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với
những khoản phí, lệ phí đã được miễn hoặc miễn giảm (thủy lợi phí, lệ phí chứng
minh thư nhân dân, hộ tịch, hộ khẩu...), Bộ Tài chính hướng dẫn các địa phương
cân đối ngân sách để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
+ Về chi đầu tư phát triển, Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng cơ chế ngân sách nhà nước chỉ
đầu tư cho những công trình, dự án không có khả năng thu hồi vốn; các công
trình, dự án có khả năng thu hồi vốn, có cơ chế phù hợp để khuyến khích các
doanh nghiệp đầu tư.
+ Về chính sách huy động vốn,
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương huy động tối đa các nguồn lực cho đầu
tư phát triển. Đối với các dự án, công trình đô thị, đường giao thông... có khả
năng thu hồi vốn, Bộ Tài chính nghiên cứu cơ chế tạo vốn cho địa phương đầu tư
và thu hồi vốn để trả nợ.
+ Về chính sách đào tạo, dạy nghề,
Bộ Tài chính chủ trì thống nhất với cơ quan liên quan nghiên cứu bổ sung các cơ
chế, chính sách tài chính như các ưu đãi về thuế, đất đai, vốn đầu tư, tín dụng
nhằm khuyến khích đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, có tay nghề cho nền kinh
tế.
+ Về quản lý, giám sát thị trường
chứng khoán: phải quản lý tốt để phát triển thị trường chứng khoán trở thành
kênh huy động vốn quan trọng và có hiệu quả của nền kinh tế. Cùng với việc hoàn
thiện các cơ chế chính sách đối với thị trường chính thức, Bộ Tài chính cần chú
ý nghiên cứu xây dựng cơ chế kiểm soát, giám sát thị trường chứng khoán phi tập
trung (OTC) đảm bảo cho thị trường này phát triển lành mạnh, an toàn.
+ Về chính sách sắp xếp, cổ phần
hóa doanh nghiệp nhà nước, Bộ Tài chính tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện tốt
việc sắp xếp, cổ phần hóa đối với doanh nghiệp lớn (các tổng công ty, các ngân
hàng thương mại...) đảm bảo phù hợp với cơ chế thị trường, thông lệ quốc tế và
đạt hiệu quả; đồng thời phải chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ tình hình tài
chính của các tập đoàn kinh tế, Tổng công ty 90,91; chỉ đạo, tổ chức hoạt động
có hiệu quả Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước theo đúng chức năng,
nhiệm vụ được giao.
+ Về cải cách thủ tục hành
chính, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan khẩn
trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về thủ tục hành chính, nhằm chấn
chỉnh, khắc phục ngay những tồn tại hiện đang diễn ra trong các lĩnh vực, như:
thủ tục đầu tư, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, trái phiếu Chính phủ; thủ
tục, thời gian thu nộp thuế;... đồng thời có kế hoạch nâng cao chất lượng đào tạo
cán bộ nhất là cán bộ ngành thuế, hải quan đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Văn phòng Chính phủ thông báo để
các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương biết
và quán triệt trong chỉ đạo, thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ của ngành Tài
chính./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- Văn phòng BCĐTW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Các Tập đoàn kinh tế, các Tổng công ty 90, 91;
- VPCP: BTCN, các PCN, Website Chính phủ,
Người phát ngôn của Thủ tướng Chính phủ,
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KTTH (5b). A. 370
|
KT.BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Văn Trọng Lý
|