BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
----------------
|
Số:
202/TB-BGTVT
|
Hà
Nội, ngày 19 tháng 05 năm 2008
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA BỘ TRƯỞNG HỒ NGHĨA DŨNG TẠI CUỘC
HỌP KIỂM ĐIỂM TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH CỦA CỤC HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
Ngày 13/5/2008, tại
Văn phòng Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm
tình hình thực hiện kế hoạch của Cục Hàng không Việt Nam. Tham dự cuộc họp có
các Thứ trưởng: Trần Doãn Thọ, Lê Mạnh Hùng; đại diện lãnh đạo: Vụ KHĐT, Vụ Tài
chính, Cục Giám định và QLCLCTGT, Cục Hàng không Việt Nam, Cụm cảng hàng không
miền Bắc, Cụm cảng hàng không miền Trung, Tổng công ty Cảng hàng không miền
Nam.
Sau khi nghe báo cáo
tình hình thực hiện công tác quy hoạch và tiến độ thực hiện các dự án ngành
hàng không và ý kiến của các thành viên dự họp, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng kết luận
như sau:
1. Bộ
trưởng hoan nghênh ngành hàng không Việt Nam đã cố gắng trong công tác khởi động
và triển khai một số dự án trong thời gian vừa qua.
2. Về
công tác quy hoạch
- Đối với quy hoạch
phát triển giao thông vận tải hàng không: Thống nhất mốc thời gian quy hoạch
phát triển GTVT hàng không là năm 2020, định hướng năm 2030. Giao Thứ trưởng Trần
Doãn Thọ chỉ đạo vụ KHĐT và Cục hàng không Việt Nam hoàn chỉnh báo cáo trình Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 5/2008.
- Đối với quy hoạch
chi tiết các cảng hàng không: Giao Thứ trưởng Trần Doãn Thọ chỉ đạo Vụ KHĐT, Cục
Hàng không Việt Nam triển khai đảm bảo tiến độ quy định.
3. Về
tình hình thực hiện các dự án
Năm 2007 ngành Hàng
không Việt Nam đã tiến hành khởi công nhiều dự án tại các cảng hàng không và thực
hiện công tác chuẩn bị đầu tư một số dự án khác. Đây là tiền đề để đẩy nhanh tiến
độ thực hiện dự án trong năm 2008.
3.1 Đối với các dự án
của Cụm cảng hàng không miền Bắc
- Hoàn thành và đưa
vào sử dụng sân bay Đồng Hới, đảm bảo tuyệt đối an toàn khi khai thác.
- Hoàn thành hệ thống
đèn đêm, hệ thống đường trục, sân đỗ máy bay và ILS thuộc Cảng hàng không Vinh
trong năm 2008.
3.2. Đối với Cụm cảng
hàng không miền Trung.
- Dự án Cảng hàng
không quốc tế Đà Nẵng: hiện đã chậm tiến độ, giao Cụm cảng hàng không miền
Trung làm việc với các nhà thầu Điều chỉnh lại tiến độ và kiên quyết chỉ đạo
các nhà thầu thực hiện. Cụm cảng hàng không miền Trung lập tiến độ theo từng
tháng, nếu trong 03 tháng đơn vị thi công chậm tiến độ có thể tiến hành thay thế
nhà thầu khác. Giao Vụ KHĐT bố trí vốn cho dự án theo tiến độ.
- Dự án Cảng hàng
không Cam Ranh: đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống đèn đêm. Yêu cầu Cụm cảng
hàng không miền Trung chỉ đạo để đảm bảo hoàn thành Nhà ga hành khách đúng tiến
độ và đưa vào khai thác từ quý II/2009.
- Đối với hệ thống
đèn đêm Cảng hàng không Pleiku, Cảng hàng không Phù Cát: cần thận trọng khi xem
xét, quyết định đầu tư. Ghi nhận ý kiến đề nghị của các địa phương để thực hiện
trong thời gian phù hợp. Đồng ý về nguyên tắc cho Trung tâm quản lý bay dân dụng
Việt Nam ứng vốn đầu tư hệ thống đèn đêm tại Cảng hàng không Pleiku. Giao Cục
Giám định và QLCLCTGT hướng dẫn đơn vị thực hiện các thủ tục đầu tư theo đúng
quy định của pháp luật.
3.3. Đối với Tổng
công ty Cảng hàng không miền Nam
- Dự án nhà ga Cảng
hàng không Liên Khương: cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
- Cảng hàng không Cần
Thơ: phấn đấu cuối năm 2008 đưa vào khai thác đường bay nội địa, cuối năm 2009
đưa vào khai thác các đường bay quốc tế.
- Dự án Cảng hàng
không Phú Quốc: Vụ KHĐT chỉ trì thẩm định phê duyệt quy hoạch, có phân kỳ đầu
tư theo từng giai đoạn. Riêng giai đoạn 1, thống nhất quy mô đầu tư là 2,5 triệu
hành khách/năm.
4. Đối
với các dự án chuẩn bị đầu tư.
4.1 Dự án Cảng hàng
không quốc tế Long Thành
Thứ trưởng Trần Doãn
Thọ chỉ đạo Vụ KHĐT phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam lập báo cáo Thủ tướng
Chính phủ xin chủ trương về việc tổ chức thực hiện lập quy hoạch.
4.2. Dự án Cảng hàng
không quốc tế Nội Bài
- Dự án nhà ga hành
khách T2: Đồng ý thành lập Tổ tư vấn để tiến hành đàm phán hợp đồng tư vấn dự
án. Yêu cầu Tổ tư vấn và Cục Hàng không Việt Nam lưu ý các yếu tố về kiến trúc,
mặt bằng, Điều kiện khí hậu khi vận dụng thiết kế nhà ga hành khách Cảng hàng
không Tân Sơn Nhất cho phù hợp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
- Đối với Dự án mở rộng
sân đỗ máy bay và Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống đường lăn: Vụ KHĐT dự thảo
báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép Cụm cảng hàng không miền Bắc ứng vốn thi
công dự án cải tạo, nâng cấp đường lăn; ghép dự án mở rộng sân đỗ máy bay vào dự
án xây dựng sân đỗ máy bay Nhà ga hành khách T2. Khi dự án được duyệt sẽ trình
Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn.
5. Về
quản lý đầu tư xây dựng
- Các chủ đầu tư dự
án đôn đốc các đơn vị thi công thực hiện nghiêm túc các hợp đồng kinh tế đã ký,
đồng thời tìm mọi Điều kiện hỗ trợ các nhà thầu thực hiện đúng tiến độ; tranh
thủ nghiệm thu khối lượng hoàn thành, đẩy nhanh tiến độ giải ngân để giải quyết
khó khăn về vốn cho nhà thầu.
- Các chủ đầu tư chủ
động làm việc với các nhà thầu để tính toán chênh lệch giá, kịp thời Điều chỉnh
dự án, tổng dự toán đáp ứng nhu cầu giải ngân. Giao Cục Giám định và QLCLCTGT
hướng dẫn thủ tục Điều chỉnh trượt giá cho các dự án theo quy định tại Thông tư
số 09/2008/TT-BXD để triển khai thực hiện.
- Chế độ báo cáo:
Giao Cục Hàng không Việt Nam theo dõi chặt chẽ tiến độ thực hiện các dự án thuộc
ngành, duy trì chế độ báo cáo đúng thời gian quy định và đảm bảo chất lượng.
Định kỳ 06 tháng, Bộ
trưởng sẽ có buổi làm việc với Cục Hàng không Việt Nam và các chủ đầu tư để kiểm
điểm tiến độ thực hiện các dự án.
Thừa lệnh Bộ trưởng,
Văn phòng Bộ GTVT thông báo tới các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc Bộ GTVT
để triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- BT Hồ Nghĩa Dũng (để b/c);
- Các Thứ trưởng: Trần Doãn Thọ, Lê Mạnh Hùng (-nt-);
- Các đơn vị dự họp;
- Lưu VT, TH (B).
|
TL.
BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG
Nguyễn Văn Công
|