BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
176/TB-BGTVT
|
Hà
Nội, ngày 02 tháng 05 năm 2008
|
THÔNG BÁO
NỘI DUNG KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC
NGÔ THỊNH ĐỨC TẠI CUỘC HỌP KIỂM ĐIỂM TIẾN ĐỘ THI CÔNG CẦU RẠCH MIỄU – QL60
(Phiên họp giao ban ngày 27/4/2008)
Ngày 27/4/2008, sau
khi kiểm tra hiện trường, tại Văn phòng Công ty BOT cầu Rạch Miễu, Thứ trưởng
thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ thi
công cầu Rạch Miễu – QL60. Cùng dự có Ông Huỳnh Văn Be – Bí thư tỉnh ủy tỉnh Bến
Tre, Bà Nguyễn Thị Thanh Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre. Tham dự cuộc họp
có đại diện Lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị: UBND tỉnh Tiền Giang, Cục Giám
định và QLCL CTGT, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, Sở GTVT tỉnh Bến Tre, Tổ giúp việc
của Bộ trưởng Bộ GTVT (Ông Chu Ngọc Sủng), Ban QLCDAGT 9 (PMU 9), Tổng Công ty
TVTK GTVT (TVTK, TVGS), Tổng Công ty XDCTGT 1, 5, 6 (Cienco1, Cienco5,
Cienco6), Công ty BOT Rạch Miễu, Công ty cầu 14, Công ty cầu 12, Công ty CPXDGT
675, Công ty VSL Việt Nam.
Sau khi nghe Ban
QLCDAGT 9 và các đơn vị báo cáo về tình hình thực hiện, thi công cầu Rạch Miễu
và các vấn đề liên quan, các đại biểu tham gia ý kiến, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức
đã thống nhất kết luận như sau:
1.
Đánh giá chung: Nhìn chung, trong thời gian qua
các đơn vị tham gia trên công trường đã có nhiều cố gắng triển khai, cơ bản
hoàn thành các hạng mục công việc theo tiến độ cam kết trong cuộc họp giao ban
kiềm điểm tiến độ thi công ngày 28/03/2008, chỉ có 3 hạng mục: Bọc trụ T21,
T22: Lao dầm Super-T nhịp T23, T22, T21; thử tải trụ tạm cạnh trụ T17, T20 bị
chậm một vài ngày. Các đơn vị thi công đã cam kết hoàn thành các nội dung trên
trong vài ngày tới. Hiện nay, các khối lượng còn lại của Dự án xây dựng cầu Rạch
Miễu có yêu cầu kỹ thuật rất cao, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLCDAGT9, Tổ điều phối,
chỉ đạo các đơn vị có các giải pháp đồng bộ, cụ thể, triển khai thi công phần
khối lượng còn lại đảm bảo an toàn, chất lượng và tiến độ yêu cầu.
2.
Về Tiến độ: Để đảm bảo việc đưa công trình cầu Rạch
Miễu vào khai thác trong năm 2008, Bộ GTVT thống nhất với tiến độ đối với các hạng
mục chủ yếu do Ban QLCDAGT9 và các đơn vị kiến nghị, cụ thể như sau:
- Hợp long nhịp biên
T19 - T20: 19/05/2008;
- Hợp long nhịp biên
T17 - T18: 26/05/2008;
- Hợp long nhịp giữa
T18 - T19: Trong khoản thời gian từ 30/07 – 19/08/2008;
- Thông xe kỹ thuật:
Trong tháng 9/2008 (sau khi hoàn thành các thủ tục theo quy định).
- Đối với Tổng Công
ty XDCTGT 1: Tập trung lực lượng, nhân công, thiết bị hoàn chỉnh các hạng mục bọc
trụ T22 xong trước 30/4/2008, trụ T21 xong trước 10/05/2008
- Tổng Công ty XDCTGT
6: Thống nhất tiến độ theo đề xuất của đơn vị cụ thể như sau:
+ Lao các dầm cầu dẫn
còn lại: trong tháng 05/2008;
+ Lắp đặt gờ lan can và lan can:
hoàn thành trước 15/08/2008;
+ Cầu thang xuống cồn Tân Vinh: Trước
8/08/2008;
+ Thảm Bê tông nhựa mặt cầu: Trong
tháng 8/2008.
- Đối với công tác thi công Quốc lộ
60: nhằm mục đích phối hợp với tiến độ thông xe cầu Rạch Miễu, đề nghị UBND tỉnh
Tiền Giang chỉ đạo các đơn vị thi công (đối với các gói thầu đã đấu thầu) hoàn
thành các hạng mục lớp Base, Subbase, rãnh thoát nước dọc trong tháng 8/2008.
3. Về thủ tục:
- Điện chiếu sáng: Giao Cục Giám định
& QLCLCTGT chủ trì phối hợp Ban QLCDAGT9, Tư vấn thiết kế giải quyết dứt điểm
hạng mục chiếu sáng cầu Ba Lai. Tiến độ hoàn thành: Trước 2/05/2008.
- Ban QLCDAGT 9 chịu trách nhiệm chỉ
đạo các đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết các nội dung cụ thể sau:
+ Xe căng chỉnh cáp dây văng: Công
ty VSL rà soát lần cuối hồ sơ thiết kế trình TVGS phê duyệt, Ban QLCDAGT 9 chấp
thuận, làm cơ sở hoàn thành công tác gia công chế tạo trong tháng 5/2008;
+ Thành lập Hội đồng nghiệm thu cơ
sở, triển khai ngay công tác nghiệm thu theo tiến độ chi tiết hoàn thành các hạng
mục được duyệt. Đồng thời, có kế hoạch mời Hội đồng NTNN kiểm tra có văn bản chấp
thuận theo quy định của Nghị định 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004 của Chính phủ
về Quản lý chất lượng công trình;
+ Tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT trước
10/5/2008 các vấn đề liên quan đến điều chỉnh hợp đồng kinh tế đối với Công ty
VSL Việt Nam. Đồng thời, khẩn trương phối hợp với Công ty VSL tạo điều kiện cho
Công ty VSL Thái Lan sớm vận chuyển lắp đặt thiết bị đo kiểm tra các thông số
dao động, gió làm cơ sở có số liệu đầu vào quyết định thời điểm hợp long các nhịp
biên, nhịp giữa cho phù hợp;
+ Báo cáo Bộ GTVT trước 10/05/2008
về việc điều chỉnh xử lý việc gia hạn hợp đồng đối với công tác BĐATHH luồng số
2, 3;
+ Đối với công tác chuyển giao công
nghệ nhóm D: Chỉ đạo Tư vấn, Công ty BOT, Công ty VSL Việt Nam rà soát, kiểm
tra toàn bộ quá trình chuyển giao, tiếp nhận, đảm bảo sau khi đưa công trình
vào khai thác, Công ty BOT sử dụng thành thạo công nghệ, quản lý tốt các thiết
bị chuyển giao. Lưu ý sau khi kết thúc công tác chuyển giao, Công ty VSL Việt
Nam cấp chứng chỉ chứng nhận cho các thành viên tham gia tiếp nhận. Đồng thời,
Bộ GTVT thống nhất về nguyên tắc chủ trương bố trí phòng thí nghiệm đặc biệt
trên vị trí trụ tạm cạnh trụ T17. Công ty BOT chịu trách nhiệm chỉ đạo Tư vấn lập
hồ sơ thiết kế, thẩm định, phê duyệt hạng mục nhà bố trí phòng thí nghiệm đặc
biệt đảm bảo mỹ quan, an toàn cho thiết bị và nhân viên quản lý;
+ Để đảm bảo an toàn cho các phương
tiện lưu thông trên cầu khi đưa công trình vào khai thác sử dụng, Ban QLCDAGT 9
chỉ đạo TVTK nghiên cứu bố trí bổ sung hệ thống trụ dẻo phản quang lắp đặt dọc
theo tim cầu, (tương tự hệ thống trụ dẻo phản quang cầu Thăng Long), báo cáo Bộ
GTVT xem xét quyết định.
- Đối với công tác thi công Bê tông
nhựa nút số 2: Để đảm bảo tiến độ thi công phần cầu, thống nhất chủ trương điều
chuyển khối lượng Bê tông nhựa nút số 2 từ TCTy XDCTGT 1 sang Công ty CPXDCTGT
675 thi công, theo đề nghị của Ban QLCDAGT 9. Giao Ban QLCDAGT 9 xem xét hoàn
chỉnh các thủ tục theo quy định;
- Công tác điều chỉnh giá: Ngày
14/04/2008 Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 546/TTg-KTN V/v: Điều chỉnh giá
nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu xây dựng và hợp đồng xây dựng. Đồng thời ngày
17/04/2008 Bộ Xây dựng có Thông tư số 09/2008/TT-BXD V/v: Hướng dẫn điều chỉnh
giá và Hợp đồng xây dựng do biến động giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu
xây dựng thay thế Thông tư số 05/2008/TT-BXD ngày 22/02/2008 của Bộ Xây dựng. Bộ
GTVT sẽ sớm có văn bản triển khai thực hiện. Để đảm bảo có kinh phí hoạt động,
yêu cầu các đơn vị thi công khẩn trương hoàn chỉnh phân khai khối lượng, thời
điểm thi công đối với các khối lượng thi công dùng nguồn vốn NSNN báo cáo Ban
QLCDAGT 9 làm cơ sở trình Bộ xem xét quyết định. Tiến độ hoàn thành trong tháng
05/2008. Đối với các khối lượng còn lại thuộc nguồn vốn BOT: Công ty BOT chịu
trách nhiệm chỉ đạo giải quyết, làm căn cứ báo cáo cơ quan Nhà nước có thẩm quyền
xem xét, điều chỉnh tỷ lệ nguồn vốn tham gia hoặc thời hạn thu phí.
4. Về nội dung
kỹ thuật:
- Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu là
công trình cầu dây văng lần đầu tiên Việt Nam tự thiết kế và thi công. Vì vậy,
để có số liệu theo dõi, kiểm tra, rút kinh nghiệm cho các công trình tiếp theo,
Bộ GTVT thống nhất chủ trương thử tải công trình trước khi đưa vào khai thác sử
dụng. Giao TVTK sớm lập đề cương thử tải (lưu ý lập trạng thái “0”) báo cáo Ban
QLCDAGT 9 xem xét, trình Bộ quyết định;
- Công tác hợp long nhịp biên và nhịp
giữa chỉ được tiến hành sau khi đã kiểm soát được các số liệu đầu vào (đã gắn đầy
đủ các thiết bị đo, theo dõi các thông số dao động gió .v.v.) và được các bên
liên quan kiểm tra, thống nhất; đơn vị TVTK và TVGS chịu trách nhiệm kiểm tra,
cung cấp các số liệu, thời điểm hợp long thích hợp báo cáo Tổ điều phối và Ban
chỉ đạo;
- Công tác chuyển giao công nghệ
nhóm E: Giao Vụ KHCN chủ trì, chỉ đạo các đơn vị Ban QLCDAGT 9, TVTK hoàn chỉnh
hồ sơ, trình Bộ xem xét quyết định;
- Ban QLCDAGT 9 chỉ đạo TVGS, TVTK
rà soát, kiểm tra lại hệ thống mốc đo đạc, tọa độ v.v. làm cơ sở xác định trạng
thái “0”;
- Các Tổng Công ty rà soát, kiểm
tra và chỉnh sửa các bề mặt bê tông của các hạng mục do đơn vị đã thi công, nhằm
đảm bảo mỹ thuật của công trình. Đồng thời, Công ty BOT nghiên cứu, đề xuất
phương án sơn bề mặt trụ tháp và phía ngoài gờ lan can để tăng tính thẩm mỹ cho
công trình.
5. Một số vấn đề
khác:
- Trong thời gian hợp long nhịp
biên T19 – T20, do điều kiện công tác không thể tham gia trực tiếp trên công
trường, đề nghị Lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre cố gắng bố trí thời gian chứng kiến;
- Yêu cầu các đơn vị thi công hết sức
lưu ý đến công tác an toàn lao động trên công trường đảm bảo theo đúng các quy
định đối với công tác ATLĐ.
Thừa lệnh Lãnh đạo Bộ, Văn phòng Bộ
GTVT thông báo để các đơn vị liên quan biết và thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để b/c);
- TTr. Ngô Thịnh Đức (để b/c)
- UBND tỉnh Tiền Giang;
- UBND tỉnh Bến Tre;
- Vụ KHĐT, Vụ KHCN;
- Tổ điều phối;
- Các đơn vị dự họp;
- Lưu: VP, VT, CGĐ (3)
|
TL.
BỘ TRƯỞNG
KT. CHÁNH VĂN PHÒNG
PHÓ CHÁNH VĂN PHÒNG
Bùi Nguyên Long
|