VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
149/TB-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 21 tháng 3 năm 2017
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Ngày 24 tháng 02 năm 2017, Thủ tướng
Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thăm và làm việc với
Đại học Đà Nẵng. Cùng dự buổi làm việc có: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng
Nam; đại diện lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Văn
phòng Chính phủ; đại diện Lãnh đạo Đại học Đà Nẵng; các Thành viên Hội đồng Đại
học Đà Nẵng và đại diện Lãnh đạo các Trường Đại học thành viên.
Sau khi nghe Giám đốc Đại học Đà Nẵng
báo cáo; phát biểu của các đại biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận như
sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Qua 20 năm phát triển, Đại học Đà Nẵng
đã đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện, là nơi cung cấp nguồn cán bộ quan trọng
ở hầu hết các ngành kinh tế, kỹ thuật, sư phạm và quản lý Nhà nước, nhất là cho
Miền Trung - Tây Nguyên và các tỉnh phụ cận:
- Đại học Đà Nẵng có hệ thống các cơ
sở đào tạo, nghiên cứu khá đồng bộ; trong đó có 12 đơn vị là các trường đại học,
trường cao đẳng thành viên, phân hiệu, các khoa, viện nghiên cứu và đào tạo; 25
trung tâm đào tạo bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ với
trên 2316 cán bộ, công chức viên chức và người lao động, trong đó cán bộ giảng
dạy đạt tỷ lệ gần 64%; đội ngũ giảng viên, cán bộ nghiên cứu khoa học không ngừng
phát triển cả về số lượng và chất lượng (trong đó có 08 giáo sư, 83 phó giáo
sư, 395 tiến sĩ, trong đó có gần 300 tiến sĩ được đào tạo ở các nước công nghiệp
phát triển); nhiều chuyên ngành đào tạo đa dạng với quy mô đào tạo tăng gần 4 lần
so với ngày đầu thành lập và là một trong những đại học đi tiên phong trong việc
kiểm định chất lượng giáo dục đại học.
Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường
sau 12 tháng có việc làm đạt trung bình từ 60% đến 70%, có Trường đạt 92% (như
Trường Đại học Bách khoa), trong đó có nhiều sinh viên khởi nghiệp, nhiều người
trở thành cán bộ, nhà doanh nghiệp có uy tín.
Đại học Đà Nẵng đã chủ động trong mở
rộng hợp tác quốc tế và tăng cường liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục uy
tín trên thế giới; nghiên cứu khoa học đạt nhiều kết quả, mỗi năm có trên 400
bài báo được đăng trên các tạp chí quốc tế, tiến hành trên 100 đề tài nghiên cứu
khoa học các cấp, đặc biệt là nhiều kết quả được áp dụng tại nhiều cơ sở sản xuất,
kinh doanh lớn.
Để đạt được kết quả đó có sự đóng góp
công sức to lớn của các thế hệ đội ngũ lãnh đạo, thầy giáo, cô giáo và sinh
viên của Đại học Đà Nẵng; sự tích cực chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện
của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ ngành liên quan và đặc biệt là thành phố Đà
Nẵng và tỉnh Quảng Nam cho Đại học Đà Nẵng phát triển.
Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, biểu
dương những nỗ lực và kết quả đạt của Đại học Đà Nẵng thời gian qua. Đại học Đà
Nẵng đang phát triển đúng hướng, phấn đấu trở thành một trong ba trung tâm đại
học của cả nước; một trong 15 đại học trọng điểm quốc gia; trung tâm đào tạo và
nghiên cứu khoa học đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, đạt chuẩn quốc gia;
ngang tầm khu vực và quốc tế.
Bên cạnh kết quả đã đạt được, so với
yêu cầu phát triển của đất nước và xu thế phát triển, Đại học Đà Nẵng vẫn còn một
số tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục: (1) Đại học Đà Nẵng là cơ sở đào tạo lớn
nhưng chưa thực sự phát huy mạnh mẽ vai trò, vị trí “đầu tầu” ở khu vực miền
Trung - Tây Nguyên, chưa có sự ảnh hưởng, lan tỏa rõ nét trong hệ thống; tính đổi
mới, chủ động, sáng tạo trong quản lý và hoạt động chuyên môn chưa thật cao;
(2) Chưa thể hiện được tầm vóc nổi bật của một trung tâm đại học, một trong các
đại học trọng điểm của quốc gia ngang tầm khu vực và quốc tế; (3) Chưa có nhiều
hoạt động liên kết, hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học với các trường đại học,
viện nghiên cứu trên địa bàn; đào tạo kỹ năng khởi nghiệp sáng tạo; kỹ năng tin
học, ngoại ngữ còn hạn chế, chưa đáp ứng thật tốt yêu cầu hội nhập quốc tế; (4)
Chưa có nhiều công trình nghiên cứu khoa học lớn, giá trị gắn với những vấn đề
thực tiễn, yêu cầu phát triển của thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và các địa
phương khác trong vùng; (5) Cơ sở vật chất còn phân tán, manh mún (trường lớp,
thư viện, phòng thí nghiệm, máy móc, thiết bị, công cụ dạy và học) chậm được
hoàn thiện, hiện đại hóa; chưa hình thành được một làng đại học hay đô thị đại
học xứng tầm với một trung tâm đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng ở khu vực Miền
Trung - Tây Nguyên, nơi có vị trí quan trọng của đất nước.
II. VỀ NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP TRONG THỜI GIAN TỚI
1. Về bối cảnh:
- Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang
diễn ra trên thế giới trong đó tri thức mới và sáng tạo là yếu tố cơ bản quyết
định sức mạnh và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Cuộc cách mạng công nghệ
4.0 đang đặt ra nhiều cơ hội cũng như các thách thức nếu một quốc gia, một địa
phương, một đại học không tận dụng, vượt qua được sẽ thụt lùi và lạc hậu. Điều
này đòi hỏi ở mỗi cấp độ quốc gia, địa phương hay trường đại học cần có các giải
pháp mạnh mẽ, quyết liệt, đổi mới, sáng tạo hơn nữa thì mới tồn tại và phát triển.
- Đảng và Nhà nước ta xác định phát
triển giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu. Chiến lược phát triển kinh tế
xã hội đã xác định phát triển nguồn nhân lực là một trong ba đột phá chiến lược.
Trong phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao được đào tạo bậc
đại học có vai trò rất quan trọng.
- Miền Trung - Tây Nguyên đang trên
đà phát triển với những con người năng động, quyết liệt, có tinh thần khởi nghiệp
và ý chí vươn lên mạnh mẽ. Nhu cầu về nhân lực có trình độ và chất lượng cao
cho phát triển Miền Trung - Tây Nguyên ngày càng lớn.
Trong bối cảnh đó, với vị trí của
mình, Đại học Đà Nẵng vừa có nhiều cơ hội thuận lợi cho phát triển nhưng cũng đối
mặt với không ít khó khăn, thách thức. Nhiệm vụ phát triển Đại học Đà Nẵng cần
phải toàn diện, vững mạnh, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo. Đây cũng là
trách nhiệm to lớn của Đại học Đà Nẵng đối với sự phát triển của Vùng và cả nước.
2. Về sứ mạng, tầm
nhìn và mục tiêu:
Đại học Đà Nẵng cần xác định sứ mạng
không chỉ: “mang đến cơ hội và môi trường học tập, sáng tạo lý tưởng, góp phần
tạo ra động lực phát triển bền vững kinh tế - xã hội cho khu vực miền Trung -
Tây Nguyên và cả nước”, mà phải xác định ở ba cấp độ: tầm địa phương (khu vực
miền Trung - Tây Nguyên); tầm quốc gia; tầm khu vực và quốc tế.
Đại học Đà Nẵng cần xây dựng được môi
trường giáo dục tiên tiến, quy tụ những con người xuất sắc, kết hợp hài hòa giữa
giáo dục tri thức cơ bản với nghiên cứu ứng dụng thực tế, đóng góp tích cực vào
giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là khu vực miền
Trung - Tây Nguyên.
Đại học Đà Nẵng cần xác định mục tiêu
định hướng phát triển thành đại học nghiên cứu ứng dụng; xây dựng chiến lược
phát triển, kế hoạch hành động cụ thể nhằm đạt mục tiêu trong tốp 5 trường đại
học hàng đầu của Việt Nam vào năm 2020 hướng đến đẳng cấp ở tốp 500 trường đại
học nghiên cứu hàng đầu Châu Á vào năm 2025.
3. Về một số nhiệm vụ
trọng tâm:
Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ đạo quyết
liệt để sớm chấm dứt quy hoạch “treo” làng đại học Đà Nẵng suốt 20 năm qua; sẽ
đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn và các nguồn hợp pháp khác phát triển làng Đại
học Đà Nẵng, trong đó tập trung ưu tiên giải quyết dứt điểm công tác bồi thường,
giải phóng mặt bằng để khu đô thị Đại học Đà Nẵng sớm được phát triển, khắc phục
chậm trễ thời gian qua.
Đại học Đà Nẵng cần đi đầu trong đổi
mới sáng tạo; tiên phong trong tự chủ, quản trị đại học để nâng cao chất lượng
giáo dục. Trong thời gian tới, Đại học Đà Nẵng cần tập trung thực hiện một số nội
dung trọng tâm sau đây:
Thứ nhất,
tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng;
phấn đấu trên 80% sinh viên tốt nghiệp ra trường trong vòng 6 tháng có việc làm
(tự tạo việc làm và tìm được việc làm); góp phần tích cực đáp ứng nhu cầu lao động
chất lượng cao cho các địa phương trong vùng và cả nước:
- Tiếp tục hoàn thiện chương trình
đào tạo đạt chuẩn khu vực và quốc tế, tăng nhanh số chương trình được kiểm định
quốc tế; tiếp tục hướng tới đào tạo nhân lực chất lượng cao, gắn với nhu cầu thị
trường lao động; đào tạo các ngành nghề mà xã hội có nhu cầu và gắn với thực tiễn;
thực hiện việc kiểm định chất lượng các cơ sở đào tạo theo chuẩn quốc tế;
- Không ngừng đổi mới tư duy trong dạy
và học; quan tâm đồng thời cả tri thức khoa học, phương pháp tự nghiên cứu và
các kỹ năng mềm để phát huy tính chủ động sáng tạo, phát triển toàn diện của
sinh viên;
- Sinh viên ra trường không những có
việc làm mà còn có khả năng tạo việc làm; góp phần xây dựng hệ sinh thái quốc
gia khởi nghiệp;
- Tiếp tục nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ giảng dạy, nghiên cứu khoa học; đến năm 2020 đạt từ 38 đến 40% số
cán bộ giảng dạy, nghiên cứu khoa học có trình độ tiến sĩ (hiện là dưới 30%);
hỗ trợ nâng cao chất lượng đào tạo cho các trường đại học, viện nghiên cứu
trong vùng.
Thứ hai,
đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học và tư vấn, phát huy
vị thế là trung tâm nghiên cứu khoa học và tư vấn đa ngành, đa lĩnh vực:
- Đại học Đà Nẵng phấn đấu để trở
thành một trong 3 trung tâm nghiên cứu với nhiều công trình khoa học lớn có ý
nghĩa trong phạm vi cả nước; các thầy giáo, cô giáo, sinh viên có năng lực hình
thành các nhóm nghiên cứu mạnh, đủ năng lực tham gia giải quyết các vấn đề thực
tiễn phát triển của các địa phương trong vùng và cả nước, nhất là trong các
ngành, lĩnh vực chiến lược gắn với các sản phẩm có lợi thế của vùng, đất nước;
- Phấn đấu đến năm 2020 tăng gấp đôi
số lượng các công bố quốc tế so với hiện nay (từ hơn 400 lên khoảng 1000
công trình đăng trên các tạp chí quốc tế có uy tín); quan tâm, đẩy mạnh phát
triển các cơ sở ươm tạo, các nhóm nghiên cứu trẻ tiềm năng, gắn với thực tiễn đời
sống kinh tế - xã hội của đất nước.
Thứ ba,
tăng cường hợp tác, hội nhập với các đại học, các tổ chức giáo dục uy tín trên
thế giới; tiếp tục đẩy mạnh việc thu hút các giảng viên, nhà khoa học ở nước
ngoài có uy tín về làm việc.
Thứ tư, đẩy
mạnh việc xây dựng và hoàn thiện mô hình quản trị đại học hiện đại với cơ chế tự
chủ, tự chịu trách nhiệm cao theo thông lệ quốc tế và phù hợp với điều kiện của
Việt Nam; phân cấp mạnh, thực hiện tự chủ cho các trường, các viện, đơn vị
thành viên. Thu hút, tạo điều kiện cho các trường đại học địa phương trở thành
thành viên của Đại học Đà Nẵng
Thứ năm,
tiếp tục cải thiện cơ sở vật chất theo hướng hiện đại hóa, đáp ứng nhu cầu đào
tạo, nghiên cứu khoa học ngày càng cao.
III. VỀ CÁC KIẾN
NGHỊ CỦA ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
1. Về việc tổ chức,
sắp xếp lại một số đơn vị thành hai trường đại học mới thuộc Đại học Đà Nẵng
Đồng ý về chủ trương; giao Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, giải quyết cụ thể theo đúng quy định của pháp
luật. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
2. Về việc triển
khai quy hoạch Đại học Đà Nẵng tại Hòa Quý
a) Về việc quy hoạch, bồi thường, giải
phóng mặt bằng:
- Đồng ý giữ nguyên diện tích 286,5 ha
đất quy hoạch xây dựng Đại học Đà Nẵng tại Hòa Quý - Điện Ngọc;
- Giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo
Đại học Đà Nẵng phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng
xây dựng khung chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, gửi Bộ Tài Nguyên và
Môi trường thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định;
- Giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo
Đại học Đà Nẵng triển khai lập đồ án điều chỉnh quy hoạch phù hợp với chiến lược
phát triển của nhà trường trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;
- Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường,
các Bộ ngành liên quan hỗ trợ, hướng dẫn thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam và
Đại học Đà Nẵng thực hiện theo quy định;
- Đại học Đà Nẵng cần xem xét kỹ lại
nhu cầu khu vực Hòa Quý - Điện Ngọc; xác định cụ thể, chính xác số hộ dân cần
phải giải tỏa, đền bù một cách chặt chẽ; cùng với địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam
quản lý hiện trạng, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm trái phép.
b) Về bố trí đất thương mại (22ha) để
huy động vốn của nhà đầu tư:
- Đồng ý về chủ trương và thực hiện
theo quy định của pháp luật;
- Giao Bộ Giáo dục và Đào tạo xem
xét, quyết định việc điều chỉnh Quy hoạch chung Đại học Đà Nẵng liên quan đến
việc này;
- Trường hợp được phê duyệt điều chỉnh,
việc sử dụng quỹ đất này để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng của Trường được thực
hiện theo quy định của pháp luật. Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài
chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao hướng dẫn Trường thực hiện theo quy định.
c) Về tạo điều kiện cho Đại học Đà Nẵng
tiếp cận các nguồn vốn:
- Đồng ý chủ trương cho Đại học Đà Nẵng
tiếp cận các nguồn vốn, nhất là nguồn vốn để giải phóng mặt bằng;
- Về nguồn kinh phí từ ngân sách
trung ương: Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào
tạo nghiên cứu, đề xuất phương án hỗ trợ phù hợp cho Đại học Đà Nẵng, báo cáo
Thủ tướng Chính phủ;
- Về nguồn hỗ trợ từ ngân sách địa
phương: Giao Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam xem xét, hỗ trợ
tối đa cho Đại học Đà Nẵng;
- Về nguồn vốn viện trợ của các tổ chức,
cá nhân trong và ngoài nước và nguồn xã hội hóa: Đồng ý chủ trương, giao Bộ Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành liên quan hướng dẫn và hỗ trợ
Đại học Đà Nẵng huy động và sử dụng các nguồn vốn này theo quy định;
- Về vốn vay và đề nghị có cơ chế ưu
đãi, bảo lãnh: Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, theo chức năng, nhiệm
vụ được giao xem xét, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo hướng tạo điều
kiện thuận lợi cho Đại học Đà Nẵng và phù hợp với các quy định của pháp luật;
- Về nguồn vốn tự tích lũy: Đồng ý về
chủ trương giao quyền tự chủ nhiều hơn nữa cho Đại học Đà Nẵng; giao Bộ Giáo dục
và Đào tạo xem xét, xử lý theo quy định; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Thủ
tướng Chính phủ.
3. Về việc nâng cấp
Viện nghiên cứu và đào tạo Việt - Anh thành Đại học Quốc tế:
- Ủng hộ chủ trương thành lập và phát
triển thành trường đại học chất lượng cao đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế
theo hướng xã hội hóa và tự chủ hoạt động;
- Giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì
cùng các bộ ngành liên quan, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam
và Đại học Đà Nẵng nghiên cứu, đề xuất phương án cụ thể về hỗ trợ ban đầu và cơ
chế hoạt động của trường, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Đại
học Đà Nẵng, các bộ, ngành, địa phương và cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng Chính phủ;
- Các Bộ: GDĐT, XD, KHĐT, TC, KHCN, TNMT;
- Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng;
- Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Ủy ban VHGDTNTNNĐ của Quốc hội;
- Đại học Đà Nẵng;
- VPCP: BTCN, các PCN; Trợ lý TTg, TTK HĐGD, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, TKBT,
KTTH, CN, NN;
- Lưu: VT, KGVX (3). ĐND.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Văn Tùng
|