VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 146/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 22
tháng 06 năm 2016
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG TRƯƠNG HÒA BÌNH TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI BỘ NỘI VỤ
Ngày 06 tháng 6 năm 2016, tại trụ sở của Bộ Nội vụ,
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã làm việc với Bộ Nội vụ, cùng dự làm việc có
Lãnh đạo và đại diện các đơn vị của Bộ Nội vụ và Văn phòng Chính phủ. Sau khi
nghe Bộ Nội vụ báo cáo về kết quả công tác 5 tháng đầu năm, phương hướng,
nhiệm vụ 7 tháng cuối năm 2016 và một số đề xuất, kiến nghị của Bộ Nội vụ, ý kiến
của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kết luận như sau:
1. Đánh giá chung
a) Trong thời gian qua, tập thể cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động Bộ Nội vụ đã có nhiều nỗ lực và đạt được những kết quả
tích cực trên các lĩnh vực: cải cách hành chính, tổ
chức bộ máy hành chính nhà nước, công vụ, công chức, công tác tôn giáo,
tín ngưỡng, thi đua khen thưởng, thanh niên, văn thư - lưu trữ nhà nước. Lãnh đạo
Bộ đã chỉ đạo quyết liệt triển khai các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực được phân công
phụ trách, đặc biệt là xây dựng thể chế, triển khai Hiến pháp 2013, xây dựng và
triển khai Luật tổ chức Chính phủ, Luật tổ chức chính quyền địa phương, đã
trình Chính phủ ban hành và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định chi tiết Luật cán bộ, công chức
và Luật viên chức, phục vụ bầu cử Quốc hội Khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp
nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Những thành tích trên đã góp phần thực hiện các giải
pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, xây dựng nền hành chính phục vụ nhân
dân, kiến tạo phát triển.
b) Bên cạnh đó, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần
phải khắc phục: Việc xây dựng, ban hành một số văn bản, đề án còn chậm, chất lượng
chưa cao, phải xin lùi thời hạn. Chưa kịp thời đánh giá kết quả đẩy mạnh cải
cách chế độ công vụ công chức. Công tác thanh tra mới chủ yếu tập trung vào
lĩnh vực công chức viên chức và tổ chức biên chế; chưa tiến hành thanh tra đối
với những lĩnh vực khác thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Nội vụ như đào tạo, bồi
dưỡng, quản lý hội, tổ chức phi chính phủ, cải cách hành chính...
2. Nhiệm vụ trong thời gian tới
a) Về công tác cải cách hành chính
Triển khai Kế hoạch
cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020, phối hợp và đôn đốc cải cách thủ tục
hành chính, xóa bỏ các rào cản, thủ tục rườm rà loại bỏ các giấy phép con không
phù hợp, giảm thời gian thực hiện các thủ tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện cung cấp dịch vụ công qua mạng, liên thông giữa các
lĩnh vực, xây dựng Chính phủ điện tử, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân
và doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh.
Sớm đề xuất phương án xử lý sự thiếu thống nhất về đầu mối tiếp nhận và trả hồ sơ đăng ký kinh
doanh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện công bố đúng thời hạn chỉ
số cải cách hành chính hàng năm của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương; đôn đốc các cơ quan liên quan triển khai xác định chỉ số hài lòng về
chất lượng dịch vụ công trong lĩnh vực y tế và giáo dục đào tạo.
Với vai trò là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo cải
cách hành chính của Chính phủ, Bộ Nội vụ có nhiệm vụ giữ vai trò liên hệ giữa
các thành viên, tổ chức triển khai Kế hoạch
hoạt động của Ban chỉ đạo, chuẩn bị kỹ và chu đáo các cuộc họp, làm việc của
Ban chỉ đạo theo Quy chế. Tích cực đôn đốc các cơ quan thực hiện các nội dung cải
cách hành chính.
b) Về công chức, công vụ
- Khẩn trương hoàn thành các Đề án trong Chương
trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là những Đề án phải lùi thời hạn trình, trong đó, lưu ý
các văn bản về: tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý; quy hoạch, bổ nhiệm, bổ
nhiệm lại, thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm, luân chuyển đối với công chức,
viên chức lãnh đạo, quản lý; áp dụng Luật cán bộ công chức đối với đối tượng
cán bộ.
Rà soát, tổng hợp những vướng mắc, đề xuất hoàn thiện
thể chế về tuyển dụng, sử dụng, quản lý và đánh giá công chức, viên chức cho
phù hợp với thực tiễn, không để xảy ra tiêu cực, phân cấp quản lý phù hợp; quy
định về thi nâng ngạch bảo đảm công khai, minh bạch, xác định môn và hình thức
thi phù hợp nhằm mục đích bảo đảm đánh giá đúng thực chất trình độ, năng lực thực
tiễn của cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu công vụ; tăng cường
thanh tra giám sát chống tiêu cực và gian lận trong việc thi nâng ngạch; việc
xác định vị trí việc làm phải bảo đảm phù hợp với chủ trương tinh giản biên chế,
nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.
Riêng việc xác định vị trí việc làm trong đơn vị sự
nghiệp công lập thực hiện theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ tháng 4 năm 2016;
đề xuất phương án để hoàn thiện cơ sở pháp lý về việc bổ nhiệm chức danh “hàm”
đối với cán bộ, công chức.
Phối hợp với các bộ, ngành đề xuất chính sách khả
thi để thu hút người có tài năng trong hoạt động công vụ, lựa chọn các lĩnh vực
chuyên ngành đặc thù để xác định chính xác người có tài năng, lưu ý thủ tục tiếp
tục công nhận người có tài năng sau một thời gian làm việc.
Tổ chức thực hiện tinh giản biên chế, tránh tinh giản
biên chế không đúng đối tượng, sử dụng việc tinh giản biên chế không đúng mục
đích.
Chủ động rà soát các Đề án, việc thực hiện nhiệm vụ
được giao, kịp thời xử lý vướng mắc, khắc phục tình trạng chậm trễ.
- Tổng hợp, cập
nhật số liệu về tỉ lệ cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ.
- Tổ chức sơ kết, đánh giá việc thực hiện Đề án tiếp
tục cải cách chế độ công vụ, công chức theo Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18
tháng 12 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ, đề xuất giải pháp trong thời gian tới
làm cơ sở đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức.
c) Về tổ chức
bộ máy hành chính nhà nước
Tiếp tục hoàn thiện Đề án cơ cấu tổ chức Chính phủ
Khóa XIV để trình cấp có thẩm quyền theo quy định.
Rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức, số lượng cấp phó của người đứng đầu các đơn vị trực thuộc, đề xuất phương
án xử lý theo tinh thần của Luật tổ chức Chính phủ.
Tập trung thực hiện và đôn đốc việc thực hiện việc
rà soát, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các văn bản sửa đổi các quy định
về tổ chức bộ máy, biên chế trong các Luật hiện hành không thuộc lĩnh vực tổ chức nhà nước theo Kế hoạch thực hiện Nghị
quyết số 39-NQ/TW ngày 17 tháng 4 năm 2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên
chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Theo dõi, cập nhật tình hình hoạt động của các tổ
chức phối hợp liên ngành, đề xuất sắp xếp lại hoặc giải thể các tổ chức phối hợp
liên ngành không hoạt động hoặc đã hoàn thành nhiệm vụ.
Khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ sửa đổi quy định
về tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân cấp huyện theo tinh thần Luật tổ chức
chính quyền địa phương.
Theo dõi tình hình sau bầu cử để tham mưu, đề xuất
các giải pháp phù hợp; tiếp tục hoàn thiện cơ chế phân cấp giữa trung ương và địa
phương và giữa các cấp chính quyền địa phương; thực hiện tốt công tác quản lý địa
giới hành chính theo tinh thần Hiến pháp, Luật, bảo đảm tinh gọn.
Đánh giá tác động và đề xuất nguyên tắc việc chuyển
các đơn vị sự nghiệp công lập từ doanh nghiệp về trực thuộc cơ quan hành chính,
báo cáo Thường trực Chính phủ.
Phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất sửa đổi
cơ chế quản lý tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng
tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm, có sự kiểm tra, giám sát của cơ quan quản
lý.
Tiếp tục hoàn thiện Dự án Luật về hội. Khẩn trương trình Chính phủ Nghị định sửa đổi Nghị định số
45/2010/NĐ-CP ngày 21 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt
động và quản lý hội.
Quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc
không quy định việc thành lập tổ chức vào các luật chuyên ngành, có ý kiến rõ
ràng tại văn bản góp ý hoặc thẩm định.
d) Công tác trong lĩnh vực tôn giáo, công tác thi
đua, khen thưởng, văn thư - lưu trữ nhà nước, quản lý công tác thanh niên, dân
chủ cơ sở
Hoàn thiện Dự án Luật tín ngưỡng, tôn giáo, Luật sửa
đổi, bổ sung Luật thanh niên.
Tập trung xây dựng Nghị định thay thế các Nghị định
quy định chi tiết một số điều của Luật thi đua, khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật thi đua, khen thưởng, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ,
đáp ứng yêu cầu thực tiễn và đơn giản hóa thủ tục khen thưởng; Tiếp tục triển
khai giai đoạn 2 phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”
thiết thực, hiệu quả; Nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, bảo đảm chính
xác và kịp thời, tăng tỷ lệ khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích đột
xuất, người lao động trực tiếp. Tập trung giải quyết dứt điểm khen thưởng kháng
chiến, Bà mẹ Việt Nam anh hùng.
Ban Thi đua khen thưởng Trung ương phát huy vai trò
của cơ quan thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, đề xuất việc
phát động các phong trào thi đua sôi nổi trong các cơ quan, tổ chức, địa
phương, bám sát các nhiệm vụ chính trị được giao.
3. Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai các nhiệm vụ được giao, bảo đảm thực
hiện theo Quy chế làm việc của Chính phủ với tinh thần quyết liệt.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các Cơ quan biết,
thực hiện./.
Nơi nhận:
- TTg, các Phó TTg;
- Các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc CP;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- VPCP: BTCN, các PCN: Nguyễn Văn Tùng, Kiều Đình Thụ, Nguyễn Khắc Định, Trợ
lý TTg, các Vụ: KGVX, NC, V.III, TH, TGĐ Cổng TTĐT;
- Lưu: Văn thư, TCCV (3). H.Anh
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Văn Tùng
|