VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
-----
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------
|
Số:
101/TB-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 08 tháng 5 năm 2007
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN TẤN DŨNG TẠI BUỔI
LÀM VIỆC VỚI BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Ngày 11 tháng 4 năm 2007, tại Bộ
Giáo dục và Đào tạo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với tập thể
lãnh đạo Bộ và đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Cùng dự buổi làm việc với Thủ tướng có đại diện lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Tài
chính, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động-Thương binh và Xã hội, Khoa học và Công nghệ,
Công nghiệp, Nội vụ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh
niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội,Văn phòng Chính phủ, Hội khuyến học Việt
Nam và Hội Cựu Giáo chức Việt Nam.
Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo báo cáo đánh giá công tác giáo dục và đào tạo giai đoạn 2001-2006,
phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện giai đoạn 2006-2010 và ý kiến phát
biểu của các đại biểu dự họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận như sau:
1. Những kết quả
chủ yếu:
Những năm qua, trong điều kiện đất
nước còn nhiều khó khăn, kinh tế còn kém phát triển, song với sự quan tâm của Đảng,
Nhà nước, của toàn dân, sự cố gắng, nỗ lực của ngành giáo dục-đào tạo, sự nghiệp
giáo dục nước ta tuy còn nhiều yếu kém, bất cập, nhưng đã có bước phát triển và
đạt được những thành tựu quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn
nhân lực góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của
đất nước.
Hệ thống giáo dục quốc dân đã được
xây dựng thống nhất, tương đối hoàn chỉnh, bao gồm các cấp học, bậc học, loại
hình nhà trường. Quy mô giáo dục và đào tạo tăng, có sự điều chỉnh về cơ cấu, từng
bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực và nhu cầu học tập của nhân
dân; giáo dục cho đồng bào dân tộc, cho vùng sâu, vùng xa được quan tâm tốt
hơn; hoàn thành việc xoá nạn mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, tiến tới phổ cập
trung học cơ sở. Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo ngày càng tăng. Nhà nước tiếp tục
tăng đầu tư cho giáo dục; triển khai có kết quả Chương trình kiên cố hoá trường,
lớp học. Cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập được cải thiện. Ngành giáo
dục đã triển khai một số giải pháp từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo
dục. Tuyệt đại đa số đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nêu cao đạo đức
người thầy, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục; phong trào xây dựng một xã hội học
tập được đẩy mạnh.
Công tác xã hội hoá giáo dục đã
thu được nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục đã có những bước đổi
mới. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và đang tập trung chỉ đạo triển khai các nghị
quyết, quyết định, cơ chế, chính sách lớn Chính phủ đã ban hành để phát triển
giáo dục, như: Chiến lược phát triển giáo dục đến 2010; Quyết định về chính
sách phát triển giáo dục mầm non; Nghị quyết về đổi mới nội dung, chương trình,
sách giáo khoa phổ thông; Đề án về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà
giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Nghị quyết về đổi mới giáo dục đại học; các
chính sách ưu tiên, phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng
xa cho các đối tượng chính sách và người nghèo... Ngành giáo dục cũng đã có nhiều
cố gắng đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, cải tiến công tác thi cử, công tác thi
đua, đổi mới phương pháp dạy và học. Cuộc vận động "Nói không với tiêu cực
và bệnh thành tích trong giáo dục" đã nhận được sự ủng hộ của toàn xã hội
và bước đầu đã thu được một số kết quả tích cực.
2. Những yếu
kém, bất cập:
Bên cạnh những kết quả đã đạt được,
nền giáo dục nước ta vẫn còn những mặt bất cập, yếu kém cần khắc phục: cơ cấu hệ
thống giáo dục quốc dân chưa đồng bộ, trong giáo dục đại học định hướng nghề
nghiệp ứng dụng chưa được xác định thật rõ, còn mang nặng tính hàn lâm;chất lượng
giáo dục chưa cao, nhất là giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học, sau đại học.
Nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục chậm được đổi mới.Hiệu quả giáo dục
còn hạn chế; chưa chú trọng đúng mức gắn đào tạo với việc đáp ứng nhu cầu nhân
lực phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, tỷ lệ thu hút học sinh vào học nghề
còn thấp, cơ cấu đào tạo mất cân đối. Chưa xây dựng được chiến lược bồi dưỡng
và phát triển nhân tài; giáo dục ở các cùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng
xa, vùng khó khăn còn nhiều bất cập.
Công tác quản lý giáo dục đổi mới
chậm, chưa bắt kịp với sự phát triển kinh tế-xã hội, chậm thích ứng với cơ chế
thị trường và hội nhập quốc tế; việc phân cấp quản lý giáo dục còn nhiều bất cập;
việc chỉ đạo thực hiện các chủ trương, cơ chế, chính sách đã ban hành còn chậm
và chưa quyết liệt, chưa kịp thời tổng kết, rút kinh nghiệm. Công tác thanh
tra, kiểm tra, kiểm định chất lượng còn yếu, những tiêu cực trong giáo dục chậm
được khắc phục.
3. Những nhiệm
vụ cần tập trung chỉ đạo:
Trong năm 2007 và giai đoạn đến năm
2010, để thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã nêu trong báo cáo,
Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tập trung chỉ đạo một số nhiệm vụ chủ yếu như sau:
a) Quán triệt sâu sắc quan điểm,
đường lối của Đảng về giáo dục là quốc sách hàng đầu, giáo dục đóng vai trò quyết
định trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài
cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, phát triển kinh tế-xã hội và hội
nhập quốc tế thành công của đất nước ta. Bộ và ngành giáo dục-đào tạo cần tiếp
tục nghiên cứu, đề xuất để bổ sung, hoàn thiện cơ sở pháp lý, cơ chế, chính
sách và các giải pháp nhằm phát triển mạnh mẽ, toàn diện, hiệu quả hơn nữa sự
nghiệp giáo dục trong giai đoạn mới.
b) Chính phủ đã ban hành các Nghị
quyết, Quyết định quan trọng về phát triển giáo dục đến năm 2010, định hướng đến
2015, 2020 (như trên đã nêu về phát triển giáo dục mần non, giáo dục phổ thông,
giáo dục đại học; về giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, quy hoạch mạng lưới...),
Bộ và ngành giáo dục-đào tạo cần bám sát nội dung, yêu cầu, tập trung cụ thể
hoá, lựa chọn các khâu then chốt, có bước đi thích hợp, chỉ đạo, tổ chức, triển
khai thực hiện quyết liệt, chặt chẽ và có hệ thống, định kỳ đánh giá, rút kinh
nghiệm, kịp thời báo cáo, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những vấn đề
cần sửa đổi, bổ sung.
c) Tập trung chỉ đạo thực hiện
các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo, thực hiện đồng bộ đổi mới
nội dung, chương trình đào tạo với xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo
viên và đổi mới phương pháp dạy và học.
Tập trung chỉ đạo đổi mới nội
dung, chương trình giảng dạy: tổ chức rà soát kỹ nội dung chương trình giáo dục,
đào tạo đang thực hiện, nhất là các chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới;
nghiên cứu, tiếp thu các chương trình giảng dạy tiên tiến của các nước, đặc biệt
là các chương trình đào tạo về khoa học công nghệ thích hợp trong từng lĩnh vực.
Đẩy mạnh chỉ đạo thực hiện Nghị
quyết của Chính phủ về đổi mới giáo dục đại học, trong đó tập trung đầu tư, xây
dựng cơ chế, chính sách nâng cao chất lượng đào tạo của hai Đại học quốc gia, của
một số trường, khoa, ngành trọng điểm sớm tiếp cận trình độ quốc tế; đẩy mạnh
công tác nghiên cứu khoa học trong các trường đại học; tăng cường công tác kiểm
định, đánh giá khách quan chất lượng giáo dục; khẩn trương rà soát, chấn chỉnh
các chương trình, hình thức đào tạo trái quy định, không bảo đảm chất lượng; xử
lý nghiêm các vi phạm.
Chăm lo thích đáng đến phát triển
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Chỉ đạo triển khai nghiêm túc, có
hiệu quả đề án xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản
lý giáo dục giai đoạn 2005-2010 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Xây dựng
chuẩn giáo viên và thực hiện chuẩn hoá giáo viên từ bậc mầm non tới đại học, bồi
dưỡng năng lực quản lý cho tất cả các Hiệu trưởng các trường trong cả nước, đáp
ứng nhu cầu phát triển sau 2010.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm
trình đề án nâng lương cho giáo viên, đảm bảo cuộc sống cho các thầy cô giáo và
phù hợp với đề án cải cách tiền lương của Chính phủ.
Đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy
và học một cách khoa học, hệ thống và phù hợp với điều kiện Việt Nam, chú ý sử
dụng các công nghệ tiên tiến, đặc biệt là công nghệ thông tin trong dạy học.Việc
đổi mới phương pháp dạy và học cần phải được chú trọng thực hiện ngay từ bậc tiểu
học; phải coi trọng phát huy năng lực sáng tạo của người học, đồng thời với việc
đề cao tính cộng đồng, tập thể và sự hợp tác trong học tập; thực hiện hiệu quả
hơn phương châm "học đi đôi với hành", "học tập kết hợp với lao
động sản xuất".
Cần đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu
xã hội. Ngành giáo dục cần nghiên cứu kỹ nhu cầu nhân lực của đất nước trong
quá trình phát triển, với sự phân tầng về trình độ, sự đa dạng về ngành nghề và
nội dung giáo dục-đào tạo, để định hướng cơ cấu đào tạo cho các trường, các cơ
sở đào tạo và các cơ chế phù hợp để mở rộng quy mô đào tạo theo nhu cầu xã hội
và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo. Phấn đấu đến năm 2010 nâng tỷ lệ
lao động qua đào tạo lên 50%. Đây chính là một yêu cầu quan trọng để nâng cao
chất lượng, hiệu quả đào tạo và nâng dần sức cạnh tranh của kinh tế Việt Nam
thông qua lợi thế về nhân lực Việt Nam.
Việc xây dựng và triển khai
chương trình, kế hoạch đào tạo cần phải có sự phối hợp, gắn kết chặt chẽ với
các Bộ, ngành liên quan, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các địa
phương.
d) Tiếp tục đổi mới cơ chế tài
chính và tăng cường xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục. Nhà nước sẽ tiếp tục
tăng đầu tư cho giáo dục-đào tạo, nâng cấp cơ sở vật chất cho hệ thống trường lớp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu, đề xuất cơ chế đầu tư, sử dụng hợp lý để
nâng cao hiệu quả; nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ,
miễn, giảm học phí đối với các đối tượng chính sách, dân tộc, học sinh, sinh
viên nghèo, các vùng khó khăn, nông thôn... và chính sách khuyến khích đối với
các học sinh giỏi.
Nghiên cứu xây dựng, điều chỉnh
chính sách học phí trên cơ sở xác định rõ chi phí đào tạo, quy định rõ cơ chế
chia sẻ chi phí giữa nhà nước, nhà trường và người học, gắn với thực hiện tốt
các chính sách xã hội, chế độ ưu đãi, khuyến khích học tập, hỗ trợ người nghèo,
vùng khó khăn, trình Chính phủ trong thời gian tới.
Đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá
trong giáo dục, hoàn thiện các cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển
giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh phát triển các loại hình cơ sở giáo dục ngoài
công lập; xây dựng các cơ chế, chính sách để huy động các thành phần tham gia đầu
tư xây dựng cơ sở vật chất, trường, lớp học, ký túc xá cho học sinh, sinh
viên...
đ) Rà soát, đánh giá việc thực
hiện giai đoạn I Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2001-2010. Trên cơ sở
tổng kết, phân tích đánh giá khách quan, nghiêm túc những việc đã làm được,
chưa được, những bài học cần thiết của giai đoạn I để đề xuất bổ sung, điều chỉnh
Chiến lược phát triển giáo dục cho giai đoạn II và định hướng đến 2020, bảo đảm
gắn kết giữa 3 mục tiêu về dân trí, nhân lực và nhân tài, đặc biệt chú trọng mục
tiêu nhân lực và nhân tài.
Tiếp tục xây dựng và triển khai
chiến lược hợp tác và hội nhập quốc tế về giáo dục; cần phải xác định rõ mục
tiêu, đối tượng, lĩnh vực, hình thức, quy mô, lộ trình hợp tác. Phải chủ động với
những kế hoạch và giải pháp triển khai rất cụ thể trong từng giai đoạn để đạt
được mục tiêu chất lượng và hiệu quả hợp tác quốc tế. Không để xảy ra tình trạng
hợp tác, đầu tư chỉ vì mục đích lợi nhuận, chất lượng lại thấp kém.
e) Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới
công tác quản lý giáo dục
Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tập
trung nghiên cứu đổi mới mạnh mẽ quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, nâng
cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Bộ. Tập
trung chỉ đạo rà soát, xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống văn bản pháp luật,
cơ chế, chính sách phát triển, cơ chế quản lý đối với các lĩnh vực giáo dục.
Trong năm 2007 phải hoàn thành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi
hành Luật Giáo dục 2005; tập trung xây dựng quy hoạch kế hoạch phát triển giáo
dục; quy định rõ về các tiêu chí, tiêu chuẩn mở ngành nghề đào tạo, thành lập
trường mới, tuyển sinh, nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo ngày càng được nâng
cao. Trên cơ sở đó, hướng dẫn thực hiện và tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, xử lý nghiêm các vi phạm.
Cần chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải
cách hành chính; nghiên cứu kỹ vấn đề phân cấp quản lý giữa Bộ Giáo dục và Đào
tạo với các Bộ, ngành, các địa phương, các cơ sở giáo dục-đào tạo, đề xuất
phương án báo cáo Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo triển khai thực hiện tốt, có hiệu
quả cơ chế tự chủ đối với các cơ sở giáo dục-đào tạo; xây dựng đề án và chỉ đạo
triển khai chặt chẽ việc thí điểm cổ phần hóa một số trường đại học.
Chỉ đạo đổi mới thi cử, bảo đảm
tính hiệu quả, khả thi, thiết thực; đẩy mạnh cuộc vận động đấu tranh khắc phục
các tiêu cực trong ngành giáo dục; xử lý nghiêm các vi phạm, lập lại kỷ cương
trong giảng dạy và học tập, đề cao đạo đức nghề nghiệp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì,
phối hợp cùng các Bộ liên quan xây dựng đề án quản lý học sinh, sinh viên Việt
Nam đi học ở nước ngoài, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
4. Về các đề
nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo:
- Về việc kéo dài thời gian làm
việc đối với giảng viên có trình độ tiến sỹ, cải cách chế độ tiền lương đối
với nhà giáo, triển khai chương trình đào tạo 20.000 tiến sỹ trong giai đoạn
2007-2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan
xây dựng các đề án cụ thể, bảo đảm tính khả thi, trình Thủ tướng Chính phủ;
- Đồng ý về nguyên tắc hỗ trợ
kinh phí cho một số địa phương để thực hiện công tác bồi dưỡng hè cho học sinh
yếu kém năm học 2006-2007 ở các lớp cuối các cấp học, học sinh không đỗ tốt
nghiệp trung học phổ thông trong kỳ thi tốt nghiệp của năm học này. Giao Bộ Tài
chính phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất phương án, trình Thủ tướng
Chính phủ;
- Về giải pháp thi tốt nghiệp
trung học phổ thông và thi đại học, Bộ cần có đề án cụ thể, phân tích kỹ các mặt
liên quan, tham khảo nhiều ý kiến, bảo đảm khoa học, thực tiễn, khả thi, có bước
đi thích hợp, được xã hội đồng tình;
- Đồng ý việc tổ chức tổng kết,
đánh giá chất lượng, hiệu quả giáo dục của các trường chuyên, trường năng khiếu,
từ đó đề xuất chương trình bồi dưỡng tài năng trẻ;
- Đồng ý việc xây dựng và triển
khai nhanh, có hiệu quả chương trình quốc gia 10 năm nâng cao hiệu quả đào tạo
và sử dụng tiếng Anh. Qua đó rút kinh nghiệm và mở rộng cho các ngoại ngữ thông
dụng khác trong các cơ sở giáo dục;
- Về xây dựng Nghị định mới hướng
dẫn về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo, Thủ tướng
Chính phủ đã giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, Bộ cần khẩn trương hoàn
thiện dự thảo nghị định trình Chính phủ; nghị định cần thể hiện rõ chủ trương
khuyến khích, ưu đãi, đồng thời quy định rõ các điều kiện, cơ chế quản lý để bảo
đảm chất lượng đào tạo;
- Đồng ý việc xây dựng nghị định
về cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân. Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo,
Bộ cần khẩn trương triển khai xây dựng nghị định trình Chính phủ;
- Chính phủ đã có chủ trương cho
vay ưu đãi để xây dựng cơ sở vật chất phát triển giáo dục, Bộ Tài chính chủ trì
cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn cụ thể;
- Về chính sách xây dựng nhà
công vụ và hỗ trợ xây dựng nhà ở cho giáo viên ở miền núi: Bộ Giáo dục và Đào tạo
chủ trì cùng các Bộ liên quan xây dựng phương án cụ thể trình Chính phủ phê duyệt.
Đổi mới, phát triển, nâng cao chất
lượng giáo dục và đào tạo là một nhiệm vụ quan trọng và rất bức thiết, phải có
quyết tâm cao, chỉ đạo thật quyết liệt, nhưng cần nhận rõ giáo dục là lĩnh vực
rộng lớn, phức tạp, mang tính hệ thống, tính xã hội rất cao, liên quan đến toàn
xã hội, do đó các giải pháp phải được nghiên cứu thấu đáo cả cơ sở khoa học và
cơ sở thực tiễn, phù hợp với yêu cầu và điều kiện Việt Nam, đồng thời đáp ứng
yêu cầu hội nhập quốc tế, có bước đi thích hợp, tính tới mọi tác động, hệ quả
trước mắt và lâu dài, tránh những giải pháp chưa được nghiên cứu kỹ, có sự thay
đổi liên tục.
Văn phòng Chính phủ thông báo để
các Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Bộ, ngành, cơ quan liên quan biết và thực hiện.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng , các Phó TTg;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Hội Khuyến học VN;
- Hội Cựu giáo chức VN;
- Ủy ban VH, GD, TN, TN và Nhi đồng của Quốc hội;
- Ban Tuyên giáo TW;
- VPCP: BTCN, các PCN; Các Vụ: KTTH, TH, VX, V.IV, ĐP, CN, TCCB, Website
Chính phủ;
- Lưu VT, KG (4b) Trang
|
KT.
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Trần Quốc Toản
|