|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
10/TB-VPCP
|
|
Loại văn bản:
|
Thông báo
|
Nơi ban hành:
|
Văn phòng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Đỗ Ngọc Huỳnh
|
Ngày ban hành:
|
10/01/2025
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 10
tháng 01 năm 2025
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ LÊ THÀNH LONG TẠI HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TRIỂN
KHAI CÔNG TÁC TƯ PHÁP NĂM 2025
Ngày 17 tháng 12 năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ
Lê Thành Long đã tham dự và chỉ đạo Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư
pháp năm 2025. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư
pháp, các đồng chí Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đại diện Lãnh đạo một số ban, bộ,
ngành, đoàn thể ở Trung ương và đại diện Lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Giám đốc Sở
Tư pháp, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương; Thủ trưởng và Lãnh đạo cấp Vụ các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp. Trên cơ sở Báo
cáo của Bộ Tư pháp, các báo cáo, tham luận của các cơ quan và ý kiến phát biểu
tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long kết luận như sau:
1. Trong năm 2024, Bộ Tư pháp,
ngành Tư pháp đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt các chức
năng, nhiệm vụ được giao, để đóng góp thiết thực, quan trọng cho sự phát triển
và thành quả chung của đất nước. Trong đó, công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống
pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật và những lĩnh vực khác của công tác tư
pháp đạt được nhiều kết quả nổi bật:
- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tiếp tục có
nhiều đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm, đề cao vai trò, trách nhiệm của người
đứng đầu trong công tác xây dựng thể chế; xác định rõ các nhiệm vụ cần ưu tiên
để tập trung nguồn lực thực hiện, bám sát chủ trương, đường lối, chính sách của
Đảng, Nhà nước, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là tập
trung xử lý các vấn đề vướng mắc phát sinh, khơi thông nguồn lực để phục hồi và
phát triển kinh tế - xã hội.
- Bộ Tư pháp, ngành Tư pháp đã phát huy tốt vai trò
tham mưu giúp Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền các cấp trong công tác
xây dựng pháp luật, kịp thời thể chế hóa các quan điểm, đường lối, chủ trương của
Đảng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong bối cảnh tình hình mới; từng bước đổi mới
tư duy trong công tác xây dựng pháp luật theo chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư
Tô Lâm và đồng chí Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Bộ Tư pháp, ngành Tư
pháp đã cùng các bộ, cơ quan của Quốc hội, cơ quan liên quan khác nghiêm túc thực
hiện công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật với tinh thần “chỉ bàn
làm, không bàn lùi”, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong
các lĩnh vực.
- Công tác kiểm tra, rà soát, xử lý văn bản tiếp tục
được triển khai kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, góp phần nâng cao năng lực
phản ứng chính sách, với nhiều kết quả nổi bật từ hoạt động của Ban Chỉ đạo rà
soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; kịp thời phát
hiện, tham mưu sửa đổi, bổ sung các quy định mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập hoặc
không còn phù hợp với thực tiễn.
- Kết quả thi hành án dân sự về việc và về tiền cao
nhất từ trước tới nay, với trên 621 nghìn việc được thi hành xong, thu được
trên 117 nghìn tỷ đồng.
- Các lĩnh vực quản lý nhà nước về hành chính tư
pháp, bổ trợ tư pháp, đăng ký giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, trợ giúp pháp
lý, bồi thường nhà nước, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt nhiều kết
quả cụ thể, có thể kể đến như: thể chế trong các lĩnh vực bổ trợ tư pháp tiếp tục
được hoàn thiện; công tác chuyển đổi số trong hành chính tư pháp được tăng cường,
gắn với triển khai Đề án 06; dẫn đầu trong các bộ, cơ quan ngang bộ về Chỉ số cải
cách hành chính...
- Công tác pháp luật quốc tế và hợp tác quốc tế về
pháp luật, tư pháp đạt nhiều kết quả quan trọng. Bộ Tư pháp đã tiếp tục thực hiện
tốt nhiệm vụ của cơ quan đại diện pháp lý cho Chính phủ trong các tranh chấp đầu
tư quốc tế. Hợp tác pháp luật và tư pháp với các quốc gia láng giềng như Trung
Quốc có bước phát triển mới, với việc Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc sang thăm
nước ta lần đầu tiên và hai Bộ đã ký Thỏa thuận về việc tổ chức Hội nghị tư
pháp giữa các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ nhất.
2. Bên cạnh những kết quả đạt được,
công tác tư pháp thời gian qua vẫn còn những khó khăn, hạn chế, đặc biệt là về
công tác hoàn thiện hệ thống pháp luật khi thể chế đang là “điểm nghẽn của điểm
nghẽn” như đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã xác định; trong đó: (i) Hệ thống
pháp luật còn nhiều tồn tại, hạn chế, cản trở sự phát triển, chưa thể chế hóa kịp
thời, đầy đủ chủ trương, định hướng của Đảng, những vấn đề mới của thực tiễn
phát sinh, hoặc đã được thể chế hóa nhưng tính khả thi không cao; (ii) Chất lượng
xây dựng, hoàn thiện pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, chưa tạo môi trường
thực sự thuận lợi để thúc đẩy đổi mới sáng tạo; (ii) Việc phân cấp, phân quyền,
chuyển đổi số trong công tác xây dựng pháp luật còn bất cập, chưa được chú trọng
đúng mức; (iv) Kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng, ban hành văn bản quy
phạm pháp luật chưa được thực hiện nghiêm; (v) Tình trạng nợ ban hành văn bản
quy định chi tiết chưa được khắc phục triệt để; (vi) Hoạt động trong một số
lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp như bổ trợ tư pháp, thi hành án dân sự,
đào tạo pháp luật vẫn còn sai sót, vi phạm, biểu hiện “chạy theo thị trường”,
“cạnh tranh” không lành mạnh...
Những tồn tại, hạn chế nêu trên có nguyên nhân
khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu: (i) Nhận thức
của một số cơ quan, địa phương về công tác tư pháp, thi hành án dân sự còn chưa
đầy đủ; (ii) Công tác phối hợp chưa thật sự chặt chẽ, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm
vụ; (iii) Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của một bộ phận cán bộ làm công tác
xây dựng pháp luật, pháp chế còn hạn chế; (iv) Nguồn lực tài chính chưa đáp ứng
yêu cầu...
3. Dự báo tình hình quốc tế, khu vực
trong thời gian tới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường sẽ ảnh hưởng, tác động
lớn tới sự phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Các nghị quyết, văn kiện của
Đảng đã đề ra nhiều đường lối, chủ trương quan trọng liên quan đến Bộ Tư pháp,
ngành Tư pháp. Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với
Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp đã chỉ ra nhiều nhiệm vụ mà Bộ Tư pháp, ngành Tư
pháp cần tập trung thực hiện nhằm hoàn thiện thể chế, xây dựng và hoàn thiện
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên
mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Năm 2025 là năm
diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, trong đó có 03 nhiệm vụ quan trọng
phải thực hiện đồng thời cùng lúc: chuẩn bị nội dung nhân sự cho Đại hội đảng
các cấp; hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế cho cả nhiệm kỳ; và thực hiện
cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy. Cùng với những thời cơ, thuận lợi, bối
cảnh này đặt công tác tư pháp, thi hành án dân sự trước những thời cơ, thách thức
mới, với yêu cầu, đòi hỏi, trách nhiệm ngày càng cao.
4. Trọng năm 2025 và thời gian tới,
Bộ Tư pháp, ngành Tư pháp cần tập trung nguồn lực thực hiện tốt một số nhiệm vụ,
giải pháp trọng tâm sau đây:
- Tham mưu cấp có thẩm quyền, bảo đảm chất lượng để
trình Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị về “Đổi mới công tác xây dựng và thi hành
pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”.
- Đổi mới tư duy quản lý, tư duy chính sách, tiếp tục
phát huy vai trò tham mưu giúp Chính phủ trong công tác xây dựng thể chế nhằm kịp
thời thể chế hóa đầy đủ và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quan điểm, đường
lối của Đảng và thực tiễn yêu cầu quản lý nhà nước để đáp ứng yêu cầu phát triển
đất nước trong kỷ nguyên mới;
- Tập trung tối đa nguồn lực, tham mưu với Chính phủ
trình Quốc hội sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó, đổi
mới tư duy xây dựng pháp luật, dứt khoát từ bỏ tư duy “không quản được thì cấm”;
hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả
thi, hiệu quả, bảo đảm dân chủ, minh bạch, dễ áp dụng trên thực tế, tiết kiệm
thời gian, chi phí, nâng cao “năng suất và chất lượng” xây dựng pháp luật; tăng
cường cơ chế phản ứng chính sách; bảo đảm chi phí tuân thủ thấp, để pháp luật đến
được với người dân và doanh nghiệp một cách thực chất; tăng cường phân cấp,
phân quyền, cải cách thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng tổ chức thi hành
pháp luật. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo
và xây dựng cơ chế phát hiện, tháo gỡ nhanh nhất các điểm nghẽn có nguyên nhân
từ các quy định pháp luật.
- Nghiêm túc, khẩn trương tổng kết việc thực hiện
Nghị quyết số 18-NQ/TW, đề xuất đổi mới, sắp xếp, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ Tư pháp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu
quả với tinh thần “không làm không được, khó mấy cũng phải làm”, “chỉ bàn làm,
không bàn lùi”, “gác lại lợi ích riêng, vì lợi ích chung”, gắn với cơ cấu lại
và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tập trung tham
mưu, giúp Chính phủ hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi các bộ, cơ quan ngang bộ tổ chức
rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, nhất là việc rà soát, đề xuất sửa
đổi, bổ sung các luật, nghị quyết của Quốc hội để thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ
chức bộ máy, kịp thời đề xuất phương án xử lý khó khăn, vướng mắc khi thực hiện
sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy.
- Tiếp tục chú trọng và nâng cao chất lượng công
tác tổ chức thi hành pháp luật, đảm bảo sự gắn kết chặt chẽ giữa tổ chức thi
hành pháp luật với quá trình xây dựng pháp luật.
- Phát huy vai trò, tiếp tục tập trung nguồn lực,
trí tuệ giúp Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp xử lý tốt các vấn đề pháp lý
trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, trong đó có việc
phòng ngừa và giải quyết các tranh chấp đầu tư quốc tế.
- Tập trung nghiên cứu, thực hiện hiệu quả chiến lược,
kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và nguồn nhân lực pháp luật thuộc
phạm vi quản lý của Bộ giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo, bảo đảm xứng
tầm với yêu cầu ngày càng cao của công tác tư pháp trong giai đoạn mới.
5. Đề nghị các bộ, ban, ngành, cơ
quan liên quan:
- Tiếp tục quan tâm, dành nhiều thời gian hơn nữa
cho công tác xây dựng pháp luật; chỉ đạo sát sao việc rà soát, đề xuất xây dựng
và bảo đảm tiến độ trình các dự án luật, dự thảo nghị quyết để kịp thời thể chế
hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết, chủ trương của Đảng, các
vấn đề mới phát sinh từ thực tiễn và xử lý các bất cập, vướng mắc trong hệ thống
văn bản quy phạm pháp luật.
- Các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành phải trực tiếp
chỉ đạo và chịu trách nhiệm về chất lượng, tiến độ các dự án luật, pháp lệnh
trình Chính phủ, Quốc hội; nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng
pháp luật.
- Các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các tỉnh thực hiện nghiêm Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 21 tháng 5 năm
2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa
và giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế và Quyết định số 14/2020/QĐ-TTg ngày 08
tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế phối hợp trong giải
quyết tranh chấp đầu tư quốc tế; cần cảnh giác, chủ động hơn trong phòng ngừa
các tranh chấp đầu tư quốc tế; kịp thời giải quyết các kiến nghị, khiếu nại của
nhà đầu tư.
- Các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương quan
tâm, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, ngành Tư pháp khẩn trương đổi mới về tổ
chức, bộ máy, biên chế; đề xuất giải pháp đảm bảo nguồn lực và các điều kiện cần
thiết khác nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả các mặt, lĩnh vực của
công tác tư pháp.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để Bộ Tư pháp và
các bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Phó Thủ tướng CP Lê Thành Long (để báo cáo);
- Bộ Tư pháp;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- VPCP: BTCN, PCN Đỗ Ngọc Huỳnh, Trợ lý, Thư ký TTgCP và Phó TTgCP Lê Thành
Long, Cổng TTĐT, các Vụ: TH, TKBT;
- Lưu: VT, PL (3b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Đỗ Ngọc Huỳnh
|
Thông báo 10/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2025 do Văn phòng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông báo 10/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp ngày 10/01/2025 do Văn phòng Chính phủ ban hành
44
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|