ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1218/QĐ-UBND-HC
|
Thành phố Cao
Lãnh, ngày 28 tháng 10 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ
CHỨC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH ĐỒNG THÁP
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 13/2008/NĐ-CP
ngày 04 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
07/2008/TTLT-BCT-BNV ngày 28/5/2008 của Bộ Công
Thương, Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về công thương thuộc Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại văn bản số 562/SCT-VP ngày
29/9/2008;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Ðiều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở
Công Thương tỉnh Đồng Tháp.
Ðiều 2. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký. Bãi bỏ các Quy định trước đây trái với Quyết định này.
Ðiều 3. Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố thuộc tỉnh Đồng Tháp chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- TT. Tỉnh ủy; TT. HĐND tỉnh;
- CT & PCT.UBND tỉnh;
- Các cơ quan, Ban Đảng tỉnh;
- MTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- Lưu: VT, SNV, Tuan.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Trương Ngọc Hân
|
QUY ĐỊNH
VỀ CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG
TỈNH ĐỒNG THÁP
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1218/QĐ-UBND-HC ngày 28 tháng 10 năm 2008 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp)
Chương I
VỊ TRÍ, CHỨC
NĂNG
Điều 1. Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp là cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về công thương, bao gồm: cơ khí; luyện kim; điện;
năng lượng mới; năng lượng tái tạo; dầu khí (nếu có); hóa chất; vật liệu nổ
công nghiệp; công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản; công nghiệp tiêu
dùng; công nghiệp thực phẩm; công nghiệp chế biến khác; lưu thông hàng hóa trên
địa bàn tỉnh; xuất khẩu; nhập khẩu; thương mại biên giới; quản lý thị trường;
quản lý cạnh tranh; xúc tiến thương mại; kiểm soát độc quyền; chống bán phá
giá; chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thương mại điện tử; dịch
vụ thương mại; hội nhập kinh tế; quản lý cụm, điểm công nghiệp trên địa bàn;
các hoạt động khuyến công; thực hiện các dịch vụ công trong các lĩnh vực thuộc
phạm vi quản lý của Sở.
Điều 2. Sở Công Thương chịu
sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân
dân tỉnh Đồng Tháp; đồng thời, chịu sự chỉ đạo, kiểm tra hướng dẫn về chuyên
môn, nghiệp vụ của Bộ Công Thương.
Sở Công Thương có tư cách pháp nhân,
trụ sở, tài khoản và con dấu.
Chương II
NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN
HẠN
Điều 3. Nhiệm vụ
và quyền hạn
1. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo Quyết định, chỉ thị và các
văn bản khác thuộc thẩm quyền ban hành của Ủy ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực
công thương;
b) Dự thảo quy hoạch, kế hoạch dài hạn,
05 năm và hàng năm; chủ trương, chính sách, chương trình, biện pháp, quy định cụ
thể về phát triển ngành công thương trên địa bàn tỉnh;
c) Dự thảo quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Quản lý thị trường theo quy định của
Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Công thương và các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm
quyền;
d) Dự thảo quy định về tiêu chuẩn chức
danh đối với cấp trưởng, cấp phó các tổ chức thuộc Sở; tham gia dự thảo quy định
tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo phụ trách lĩnh vực công thương của Phòng Công
Thương thuộc Ủy ban nhân dân huyện, Phòng Kinh tế thuộc Ủy ban nhân dân thị xã,
thành phố thuộc tỉnh.
2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh:
a) Dự thảo
quyết định thành lập, sáp nhập, giải thể các đơn vị thuộc Sở Công Thương theo
quy định của pháp luật;
b) Dự thảo
các văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh về lĩnh vực công thương.
3. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình
và các quy định về phát triển công thương sau khi được phê duyệt; thông tin,
tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục pháp luật về lĩnh vực công thương.
4. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thẩm định thiết kế cơ sở các dự án đầu tư
xây dựng các công trình phát triển ngành công thương trên địa bàn tỉnh theo
phân cấp; thẩm định, cấp, sửa đổi, bổ sung,
gia hạn và thu hồi các loại giấy
phép, chứng nhận thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của Sở theo quy định
của pháp luật, sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
5. Về công nghiệp và tiểu thủ công
nghiệp
a) Về cơ khí và luyện kim:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính sách
phát triển ngành cơ khí, ngành luyện kim, phát triển các sản phẩm cơ khí, cơ - điện
tử trọng điểm, các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, kết hợp kỹ thuật cơ
khí, tự động hóa, điện tử công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Về điện lực và năng lượng:
- Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế
hoạch phát triển điện lực, phát triển việc ứng dụng năng lượng mới, năng lượng
tái tạo trên địa bàn tỉnh;
- Tổ chức tập huấn kiến thức pháp
luật về hoạt động điện lực và sử dụng điện cho đơn vị điện lực tại địa bàn tỉnh;
đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, an toàn điện cho cán bộ, công nhân kỹ
thuật thuộc các tổ chức quản lý điện nông thôn;
- Tổ chức triển khai thực hiện
phương án giá điện trên địa bàn tỉnh sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Phối hợp với cơ quan nhà nước có
thẩm quyền thực hiện kiểm tra, thanh tra chuyên ngành điện lực theo quy định của
pháp luật.
c) Về hóa chất, vật liệu nổ công
nghiệp và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn:
- Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính sách
phát triển ngành hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp và các loại máy, thiết bị có
yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn trên địa bàn tỉnh;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan của
tỉnh kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng, bảo quản và vận
chuyển hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, khí ga hóa lỏng và các loại máy, thiết
bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn theo quy định của pháp luật.
d) Về công nghiệp khai thác mỏ và
chế biến khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất xi măng):
- Chủ trì tổ chức thực hiện quy hoạch
thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh sau khi được cấp có
thẩm quyền phê duyệt;
- Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính sách
phát triển ngành khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh; kiểm
tra việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, quy định an toàn trong khai
thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
đ) Về công nghiệp tiêu dùng, công
nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác:
- Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế
hoạch, chính sách phát triển ngành sau khi được phê duyệt, gồm: dệt - may, da -
giầy, giấy, sành sứ, thủy tinh, nhựa, bia, rượu, nước giải khát, thuốc lá, bánh
kẹo, sữa, dầu thực vật, chế biến bột và tinh bột;
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng sản phẩm công nghiệp, an toàn vệ sinh, môi
trường công nghiệp; an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu sản xuất đến khi đưa vào
lưu thông thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương.
e) Về khuyến công:
- Triển khai thực hiện chương
trình, kế hoạch, đề án khuyến công tại địa phương, bao gồm các hoạt động thực
hiện bằng nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và các hoạt động thực hiện bằng
nguồn kinh phí khuyến công địa phương;
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng
cao năng lực tổ chức thực hiện hoạt động khuyến công cho cán bộ làm công tác
khuyến công tại địa phương.
g) Về cụm, điểm công nghiệp, tiểu
thủ công nghiệp:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan tổ chức thực hiện chương trình, đề án, cơ chế, chính sách, kế
hoạch phát triển các doanh nghiệp công nghiệp nhỏ và vừa, tổ chức kinh tế tập
thể trên địa bàn (bao gồm cả các ngành nghề, làng nghề nông thôn, các hợp tác
xã thuộc lĩnh vực công thương); phê duyệt Điều lệ của các tổ chức đó;
- Triển khai thực hiện cơ chế,
chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, xuất nhập khẩu, thuế, tài chính, lao động và
xây dựng hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, di chuyển cơ sở sản xuất, xây dựng
mới cụm, điểm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh sau khi được
phê duyệt.
6. Về thương mại
a) Thương mại nội địa:
- Tổ chức triển khai thực hiện quy
hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng thương
mại bán buôn, bán lẻ, bao gồm: các loại hình chợ, các trung tâm thương mại, hệ
thống các siêu thị, hệ thống các cửa hàng, hợp tác xã thương mại, dịch vụ
thương mại; hệ thống đại lý thương mại, nhượng quyền thương mại và các loại
hình kết cấu hạ tầng thương mại khác;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách khuyến
khích mở rộng mạng lưới kinh doanh, phát triển các tổ chức liên kết lưu thông
hàng hóa, hình thành các kênh lưu thông hàng hóa ổn định từ sản xuất đến tiêu
dùng trên địa bàn tỉnh;
- Triển khai thực hiện cơ chế,
chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và đời sống đối với
đồng bào dân tộc, vùng biên giới, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh (như cung cấp
các mặt hàng thiết yếu, hỗ trợ lưu thông hàng hóa và dịch vụ thương mại...);
- Tổng hợp và xử lý các thông tin
thị trường trên địa bàn tỉnh về tổng mức lưu chuyển
hàng hóa, tổng cung, tổng cầu, mức dự trữ lưu thông và biến động giá cả của các
mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng chính sách đối với đồng bào dân tộc, vùng biên
giới, vùng khó khăn. Đề xuất với cấp có thẩm quyền giải pháp điều tiết lưu
thông hàng hóa trong từng thời kỳ.
b) Về xuất nhập khẩu:
- Tổ chức thực hiện các chính
sách, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa;
phát triển dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh;
- Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu
hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước
ngoài, thương nhân nước ngoài không có đại diện tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
c) Về thương mại biên giới:
- Tổ chức thực hiện các chính sách
phát triển thương mại biên giới, bao gồm: buôn bán chính ngạch, buôn bán tiểu
ngạch và buôn bán qua biên giới của thương nhân trên địa bàn tỉnh;
- Phối hợp cơ quan có liên quan tổng
hợp tình hình hoạt động các khu kinh tế cửa khẩu; kiến nghị sửa đổi, bổ sung
chính sách, biện pháp đẩy mạnh thương mại biên giới cho phù hợp với thực tế
trên địa bàn tỉnh.
d) Về thương mại điện tử:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan xây dựng hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh;
- Tổ chức triển khai thực hiện
chính sách, kế hoạch, chương trình bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực phục vụ
quản lý thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
đ) Về xúc tiến thương mại:
- Tổ chức thực hiện chương trình,
kế hoạch, đề án xúc tiến thương mại nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, hỗ trợ các doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng và phát triển thương hiệu hàng Việt Nam;
- Tổ chức thực hiện và kiểm tra,
giám sát việc đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến mại cho các
thương nhân.
e) Về quản lý thị trường:
- Tổ chức thực hiện công tác quản
lý thị trường trên địa bàn tỉnh theo quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ
Công Thương và các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
pháp luật trong lĩnh vực công thương của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa
bàn tỉnh; thực hiện thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan đấu tranh chống buôn lậu, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm,
chống sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quy định
về sở hữu trí tuệ; chống các hành vi đầu cơ, lũng đoạn thị trường, gian lận
thương mại của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
g) Về cạnh tranh, chống độc quyền,
chống bán phá giá và chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:
- Hướng dẫn và tổ chức thực hiện
các quy định của pháp luật về cạnh tranh, chống độc quyền, chống bán phá giá;
chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo đảm môi trường cạnh
tranh lành mạnh trên địa bàn tỉnh. Đề xuất với các cơ quan có liên quan sửa đổi
bổ sung các quy định, những văn bản đã ban hành không phù hợp với pháp luật cạnh
tranh;
- Được yêu cầu các tổ chức, cá
nhân liên quan trong tỉnh, cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc thực
hiện nhiệm vụ được giao về quy định của pháp luật về cạnh tranh, chống độc quyền,
chống bán phá giá và chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Thu thập, xây dựng cơ sở dữ liệu,
quản lý, cung cấp thông tin về doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh trên thị trường,
các doanh nghiệp độc quyền có trụ sở chính trên địa bàn tỉnh; về các quy tắc cạnh
tranh trong hiệp hội; về các trường hợp miễn trừ.
h) Về hội nhập kinh tế:
- Triển khai thực hiện kế hoạch,
chương trình, biện pháp cụ thể về hội nhập kinh tế, thương mại quốc tế trên địa
bàn tỉnh sau khi được phê duyệt;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện kế hoạch, chương
trình, các quy định về hội nhập kinh tế, thương mại quốc tế của địa phương.
7. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư
nhân, hoạt động các hội, tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực công
thương theo quy định của pháp luật.
8. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở
Công Thương quản lý theo quy định của pháp luật.
9. Thực hiện hợp tác quốc tế trong
lĩnh vực công thương theo quy định của pháp luật và phân cấp của Ủy ban nhân
dân tỉnh.
10.
Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực công thương
đối với các Phòng Công Thương thuộc Ủy
ban nhân dân huyện, Phòng Kinh tế thuộc Ủy
ban nhân dân thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
11. Tổ chức thực hiện kế hoạch nghiên cứu, ứng dụng
tiến bộ khoa học, công nghệ trong công nghiệp và thương mại thuộc phạm vi quản
lý của Sở; hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn, quy phạm, định mức kinh tế - kỹ
thuật, chất lượng sản phẩm công nghiệp; xây dựng hệ thống thông tin lưu trữ,
cung cấp tư liệu về công nghiệp và thương mại theo quy định của pháp luật.
12. Triển khai thực hiện chương trình cải cách hành
chính của Sở theo mục tiêu và nội dung chương trình cải cách hành chính của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
13. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, giải quyết
khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí trong lĩnh vực công thương theo quy định của pháp luật hoặc theo sự
phân công, phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
14. Tổ chức thực hiện các dịch vụ công trong lĩnh vực
công thương thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật.
15. Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu
tổ chức, mối quan hệ công tác của các tổ chức, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở; quản
lý biên chế, thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo,
bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm
vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật và phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
16. Quản lý tài chính, tài sản được
giao và tổ chức thực hiện ngân sách được phân bổ theo quy định của pháp luật và
phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
17. Thực hiện công tác thông tin,
báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện các chương trình, kế hoạch,
đề án phát triển lĩnh vực công thương tại địa phương theo quy định của Ủy ban
nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương.
18. Thực hiện các nhiệm vụ khác do
Ủy ban nhân dân tỉnh giao và theo quy định của pháp luật.
Chương III
CƠ CẤU TỔ CHỨC
Điều 4. Lãnh đạo
Sở
Sở Công Thương có Giám đốc và
không quá 03 Phó Giám đốc. Giám đốc là người đứng đầu Sở, chịu trách nhiệm trước
Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật về toàn
bộ hoạt động của Sở; chịu trách nhiệm báo cáo công tác trước Hội đồng nhân dân
tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương theo quy định.
Phó Giám đốc là người giúp việc Giám đốc, chịu
trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công; khi
Giám đốc vắng mặt, một Phó Giám đốc được Giám đốc ủy nhiệm điều hành các hoạt động
của Sở.
Việc bổ nhiệm Giám đốc và Phó Giám đốc Sở do Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước
và tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ do Bộ Công Thương ban
hành. Việc miễn nhiệm, cách chức, khen thưởng, kỷ luật và các chế độ, chính
sách khác đối với Giám đốc và Phó Giám đốc Sở thực hiện theo quy định của pháp
luật.
Điều 5. Cơ cấu
tổ chức
1. Các phòng, đơn vị thuộc Sở:
a) Văn phòng Sở;
b) Thanh tra Sở (có con dấu);
c) Phòng Kế hoạch - Tổng hợp;
d) Phòng Quản lý công nghiệp;
đ) Phòng Quản lý điện năng;
e) Phòng Quản lý thương mại;
g) Phòng An toàn - Môi trường;
h) Chi cục Quản lý thị trường (có
tư cách pháp nhân, trụ sở, con dấu và tài khoản);
i) Trung tâm Khuyến công (có tài
khoản và con dấu).
2. Tại Khoản 1 Điều này, các tổ chức
quy định từ điểm a đến điểm h là cơ quan hành chính,
điểm i là đơn vị sự nghiệp.
3. Biên chế:
a) Biên chế hành chính của Sở Công
Thương do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định trong tổng biên chế hành chính của tỉnh
được Trung ương giao;
b) Biên chế các đơn vị sự nghiệp
trực thuộc Sở Công Thương do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo quy định của
pháp luật.
4. Cấp Trưởng, cấp Phó các tổ chức
và đơn vị trực thuộc Sở do Giám đốc Sở bổ nhiệm và miễn nhiệm theo tiêu chuẩn,
quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và phân cấp quản lý của Ủy ban nhân
dân tỉnh.
Chương IV
QUAN HỆ CÔNG
TÁC
Điều 6. Với Bộ
Công Thương
Sở Công Thương là cơ quan chuyên
môn cấp dưới của Bộ Công Thương, chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra về
chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Công Thương. Định kỳ tháng, 06 tháng, năm hoặc đột
xuất, báo cáo kết quả hoạt động, công tác, tình hình thực hiện nhiệm vụ; kiến
nghị, đề xuất với Bộ Công Thương những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực
hiện nhiệm vụ ở địa phương.
Điều 7. Với Hội
đồng nhân dân tỉnh
Sở Công
Thương có trách nhiệm chấp hành Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, khi có
yêu cầu Sở có trách nhiệm báo cáo, trả lời chất vấn của Đại biểu Hội đồng nhân
dân về các vấn đề có liên quan đến nhiệm vụ của Sở.
Điều 8. Với Ủy
ban nhân dân tỉnh
Sở Công Thương là cơ quan chuyên
môn của Ủy ban nhân dân tỉnh, chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành trực
tiếp của Ủy ban nhân dân tỉnh. Định kỳ tháng, 06 tháng, năm hoặc đột xuất, báo
cáo kết quả hoạt động, công tác, tình hình thực hiện nhiệm vụ; kiến nghị, đề xuất
với Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng
mắc, những vấn đề có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành trong quá
trình thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh.
Điều 9. Với các
Sở, Ban, Ngành tỉnh
Đối với các Sở, Ban, Ngành tỉnh là
mối quan hệ phối hợp, bình đẳng trên cơ sở thực hiện chức năng, nhiệm vụ được
giao của từng cơ quan.
Sở Công Thương chủ động phối hợp với các ngành có liên quan trong hướng dẫn thực hiện
các chủ trương, chính sách của Trung ương và của tỉnh về những vấn đề có liên
quan đến công tác của ngành và phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các
quy định của pháp luật về công thương; phối hợp kiến nghị với Ủy ban nhân dân tỉnh
xử lý những việc vượt quá quyền hạn của Sở; cùng kiến nghị với cơ quan có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung hay bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật không phù hợp
với hệ thống pháp luật và tình hình thực tế ở địa phương. Khi có vấn đề không
thống nhất thì phải xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh.
Điều 10. Với Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
Đối với Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố là mối quan hệ phối hợp, chỉ đạo chuyên môn ngành ở địa bàn.
- Sở Công Thương có trách nhiệm
thông báo với Ủy ban nhân dân cấp huyện về những chủ trương, chính sách, quy định
của Trung ương, của tỉnh về lĩnh vực quản lý ngành để Ủy ban nhân dân cấp huyện
chỉ đạo thực hiện;
Phối
hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện các chương trình, đề án, dự án quy
hoạch, kế hoạch về lĩnh vực ngành quản lý trên địa bàn huyện theo phê duyệt của
Ủy ban nhân dân tỉnh; nắm tình hình hoạt động trên địa bàn, cùng đôn đốc cơ
quan chuyên môn cấp huyện thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao và thực
hiện tốt chế độ thông tin báo cáo về lĩnh vực ngành quản lý trên địa bàn;
Khi có những vấn đề giữa Sở Công
Thương và Ủy ban nhân dân cấp huyện chưa thống nhất, còn có những ý kiến khác
nhau trong tổ chức thực hiện thuộc phạm vi chức năng quản lý ngành thì hai bên
sẽ trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định.
- Ủy ban nhân
dân huyện, thị xã, thành phố nắm tình hình hoạt động, công tác về lĩnh vực quản
lý ngành trên địa bàn, cơ quan chuyên môn huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt
chức năng, nhiệm vụ của mình và thực hiện tốt chế độ báo cáo đầy đủ mọi mặt hoạt
động về lĩnh vực quản lý ngành theo quy định (tháng, quý, sáu tháng, năm và đột
xuất).
- Sở Công Thương tôn trọng quyền
quản lý trên lãnh thổ của Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố theo luật định
và lắng nghe ý kiến, kiến nghị các vấn đề thuộc chủ trương, quy định không phù
hợp với tình hình điều kiện thực tế của địa phương, cùng nhau tháo gỡ những khó
khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, cùng kiến nghị với cơ quan có thẩm
quyền sửa đổi, bãi bỏ hoặc bổ sung các quy định không phù hợp.
Điều 11. Với
Phòng Công thương huyện và Phòng Kinh tế thị xã, thành phố thuộc tỉnh
Là mối quan hệ thuộc cơ quan lãnh đạo chuyên môn cấp
trên và cơ quan chuyên môn cấp dưới.
Sở Công Thương có trách nhiệm hướng
dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ đối với Phòng Công thương, Phòng Kinh tế.
Phòng Phòng Công thương, Phòng
Kinh tế có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố tổ chức
triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực
quản lý ngành trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố; báo cáo kịp thời, đầy đủ
tình hình hoạt động thuộc lĩnh vực công nghiệp và thương mại ở địa phương theo
quy định của Sở Công Thương.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN
THI HÀNH
Điều 12.
Trách nhiệm thi hành
Giám đốc Sở Công Thương có trách
nhiệm hướng dẫn, tổ chức thực hiện Quy định này./.