THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
926/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 02 tháng 8
năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ THỰC HIỆN TIÊU CHÍ
AN NINH, TRẬT TỰ TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Công an nhân dân ngày
20 tháng 11 năm 2018;
Căn cứ Nghị định số 27/2022/NĐ-CP
ngày 19 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện
các chương trình mục tiêu quốc gia;
Căn cứ Quyết định số
07/2022/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương và tỷ lệ vốn đối
ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Quyết định số 263/QĐ-TTg
ngày 22 tháng 02 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Quyết định số 318/QĐ-TTg
ngày 08 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia
về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai
đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Quyết định số 320/QĐ-TTg
ngày 08 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới; quy định thị xã, thành phố trực thuộc
cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về
huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công
an.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu
quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2021 - 2025 (sau đây gọi tắt là Chương trình) với những nội dung chính sau đây:
I. QUAN ĐIỂM
1. Việc thực hiện tiêu chí an ninh,
trật tự trong xây dựng nông thôn mới phải huy động sức mạnh của cả hệ thống
chính trị và toàn dân tham gia; có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa lực lượng
Công an với các ban, ngành, đoàn thể, trong đó Công an nhân dân là lực lượng
nòng cốt.
2. Việc thực hiện tiêu chí an ninh,
trật tự trong xây dựng nông thôn mới góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội
và củng cố tăng cường tiềm lực quốc phòng trong khu vực phòng thủ; thúc đẩy thực
hiện có hiệu quả các tiêu chí khác trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới.
3. Phải gắn việc thực hiện tiêu chí
an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới với việc xây dựng chính quyền cơ
sở trong sạch, vững mạnh; xây dựng lực lượng Công an xã, Dân quân tự vệ, Dân
phòng, Bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp trong sạch, vững mạnh.
4. Nhiệm vụ và giải pháp thực hiện
tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới phải phù hợp với đặc điểm
từng vùng, miền, khu vực, lĩnh vực cụ thể.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Đảm bảo giữ vững an ninh, trật tự, an
toàn xã hội ở địa bàn nông thôn, tạo điều kiện cho người dân yên tâm lao động sản
xuất, phát triển kinh tế, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu chung về xây dựng
nông thôn mới, nhằm nâng cao chất lượng đời sống, vật chất, tinh thần cho người
dân.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tập trung đấu tranh, ngăn chặn và đẩy
lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an
toàn xã hội ở địa bàn nông thôn. Kiềm chế và kéo giảm các
loại tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông và vi phạm pháp luật khác về an
ninh, trật tự so với năm trước, mỗi địa phương kéo giảm ít nhất 05% số vụ phạm
tội về trật tự xã hội so với thống kê năm 2019 (khi chưa xảy ra dịch Covid-19).
- Đến hết năm 2025, có 99% số xã đạt
chỉ tiêu 19.2 của tiêu chí số 19 về Quốc phòng và An ninh trong Bộ tiêu chí quốc
gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025; 50% số xã đạt chỉ tiêu 19.2 của
tiêu chí số 19 về Quốc phòng và An ninh trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông
thôn mới nâng cao theo hướng bền vững.
- Đến hết năm
2025, có ít nhất 60% đơn vị cấp huyện đạt chỉ tiêu 9.4 của tiêu chí số 9 về Hệ
thống chính trị - An ninh trật tự - Hành chính công trong Bộ tiêu chí quốc gia
về huyện nông thôn mới; 25% đơn vị cấp huyện đạt chỉ tiêu 9.1 của tiêu chí số 9
về An ninh, trật tự - Hành chính công trong Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông
thôn mới nâng cao.
III. PHẠM VI, ĐỐI
TƯỢNG
1. Phạm vi
- Phạm vi không gian: Chương trình
triển khai thực hiện ở địa bàn nông thôn trong toàn quốc.
- Phạm vi thời gian: Từ năm 2022 đến
hết năm 2025.
2. Đối tượng
Chương trình tập trung nghiên cứu các
nội dung tiêu chí về an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới; trong đó
chú trọng công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong xây dựng
nông thôn mới.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Hoàn thiện các văn bản pháp lý làm
cơ sở cho việc thực hiện Chương trình
a) Rà soát, nghiên cứu và ban hành
văn bản hướng dẫn tiêu chí về an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới
giai đoạn 2021 - 2025.
b) Rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn
bản về việc xác định xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự phù hợp với
tình hình thực tế.
2. Đổi mới nội dung, hình thức tuyên
truyền, vận động Nhân dân tham gia bảo vệ an ninh, trật tự góp phần xây dựng
nông thôn mới
a) Tập trung tuyên truyền đầy đủ, kịp
thời, chính xác chủ trương, chính sách, quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và
Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới đến các cấp chính quyền cơ sở và mọi tầng
lớp Nhân dân nhằm tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động trong
thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, để từ đó người
dân tự nguyện, tự giác, tích cực tham gia bảo vệ an ninh, trật tự góp phần xây
dựng nông thôn mới.
b) Đổi mới nội dung tuyên truyền ngắn
gọn, dễ hiểu, dễ vận dụng, phù hợp với từng đối tượng, từng vùng miền trong cả
nước; hướng tới những nội dung sinh động, hấp dẫn, cập nhật kịp thời được những
gương người tốt, việc tốt, những mô hình hoạt động thường xuyên, hiệu quả, điển
hình tiên tiến tích cực tham gia công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn
nông thôn; kết quả triển khai thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng
nông thôn mới cũng như kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn
xã hội ở địa bàn nông thôn của lực lượng Công an nhân dân.
c) Đổi mới hình thức tuyên truyền
thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, internet và các nền tảng mạng xã
hội, trong đó tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin chú trọng chuyển hướng từ
thông tin một chiều, định hướng từ trên xuống dưới sang thông tin hai chiều,
tăng cường đối thoại, tương tác với Nhân dân, lắng nghe thông tin từ thực tiễn từ cơ sở để phản ánh chính thống, trung thực, định hướng dư luận xã hội trong đấu tranh phòng, chống có hiệu quả các luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch
về những thành quả trong xây dựng nông thôn mới.
d) Lực lượng Công an phát huy vai trò
nòng cốt, tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành, tổ chức, đoàn
thể xã hội trong công tác tuyên truyền; lồng ghép nội dung tuyên truyền, vận động
Nhân dân tham gia bảo vệ an ninh, trật tự góp phần xây dựng nông thôn mới gắn với
thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Mỗi cán bộ, chiến sĩ
Công an phải trở thành những cán bộ tuyên truyền để vận động Nhân dân tích cực
tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn nông thôn góp phần xây dựng nông
thôn mới.
3. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác bảo đảm an ninh chính trị ở địa bàn nông thôn
a) Nâng cao hiệu quả thực hiện nội
dung tiêu chí xã không có khiếu kiện đông người kéo dài trái pháp luật như: Tập
trung làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn
chặn những dấu hiệu phức tạp, âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng
các vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, những vấn xã hội đang quan
tâm để xuyên tạc, kích động biểu tình, gây rối, chống phá cách mạng, gây chia rẽ
khối đại đoàn kết dân tộc, hoạt động bình thường của các cơ quan Nhà nước. Thực
hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nhất là trong công tác
thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp công dân. Kiên
quyết đấu tranh, xử lý nghiêm minh những đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia,
chống phá Đảng, Nhà nước, chống người thi hành công vụ để làm gương, răn đe. Lực lượng Công an chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền cơ sở
chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tập trung giải quyết dứt điểm
các mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước trên cơ sở vận dụng linh hoạt, sáng tạo phù
hợp với đặc điểm, tính chất từng vụ việc; làm tốt công tác vận động quần chúng,
tranh thủ người có uy tín, thực hiện tiếp xúc, đối thoại với người dân, không để
phát sinh, hình thành các “điểm nóng” gây bức xúc trong dư luận xã hội ngay từ
cơ sở. Củng cố lực lượng làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo có bản lĩnh
chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, đáp ứng nhiệm vụ trong công tác bảo
đảm an ninh, trật tự ở địa bàn nông thôn.
b) Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác đảm bảo an ninh kinh tế ở địa bàn nông thôn, rà soát những bất cập trong việc
thực hiện cơ chế, chính sách liên quan nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tiếp tục
triển khai đồng bộ, có hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng
An ninh kinh tế; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng An ninh kinh tế; nâng
cao chất lượng công tác nắm tình hình, từ đó tham mưu cho Đảng, Nhà nước, các bộ
ngành và chính quyền địa phương giải quyết có hiệu quả những vấn đề phức tạp
liên quan nông nghiệp, nông dân, nông thôn, không để hình thành “điểm nóng”, phức
tạp về an ninh, trật tự; thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đảm bảo an
ninh kinh tế, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi
phạm pháp luật về kinh tế nhất là các hành vi tham nhũng, tiêu cực liên quan thực
hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế ở địa phương, các vấn đề nhạy cảm
liên quan đến đất đai, xây dựng cơ bản, quy hoạch và quản lý quy hoạch, môi trường,
khai thác tài nguyên khoáng sản, vệ sinh an toàn thực phẩm, sản xuất và kinh
doanh vật tư nông nghiệp.
4. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác bảo đảm trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn nông thôn
a) Chủ động nắm chắc tình hình, diễn
biến hoạt động tội phạm và tệ nạn xã hội tại địa bàn nông thôn theo đúng phân
công, phân cấp. Kịp thời phát hiện nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, tệ
nạn xã hội, những sơ hở thiếu sót trong công tác quản lý điều hành, tổ chức triển
khai thực hiện các cơ chế, chính sách để chủ động tham mưu với cấp ủy, chính
quyền có biện pháp kịp thời chấn chỉnh, khắc phục; đồng thời tổ chức các biện
pháp phòng ngừa xã hội ở địa bàn nông thôn.
b) Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về an ninh, trật tự trên các lĩnh vực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông;
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; đăng ký, quản lý cư trú; quản lý
ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; vũ khí, vật liệu
nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; chủ động phòng ngừa và đấu tranh với các đối tượng
có hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn
nông thôn.
c) Tăng cường công tác quản lý địa
bàn, quản lý đối tượng, kịp thời phát hiện những đối tượng có điều kiện, khả
năng phạm tội hoặc đang có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội để có biện
pháp quản lý, răn đe không để đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Vận động
Nhân dân chấp hành pháp luật, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm,
tham gia quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại địa bàn dân cư nông thôn.
d) Tập trung mở các đợt cao điểm tấn
công, trấn áp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma
túy, môi trường ở địa bàn nông thôn. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động điều
tra, xử lý tội phạm, chấp hành pháp luật, tuân thủ quy trình, quy định trong
công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố,
công tác bắt, giam, giữ, điều tra, xử lý tội phạm, không để xảy ra oan, sai trong
hoạt động điều tra.
5. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn nông thôn
a) Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu
quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an về công tác xây dựng
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trọng tâm là Kết luận số 44-KL/TW
ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ
thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình
hình mới”. Quan tâm xây dựng lực lượng chuyên trách và lực lượng nòng cốt xây dựng
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vững mạnh; đầu tư trang bị, đào tạo
cho các lực lượng này đủ khả năng làm nòng cốt trong tham mưu, hướng dẫn, tổ chức
thực hiện công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa
bàn nông thôn, đặc biệt là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, vùng tôn
giáo, miền núi.
b) Đổi mới nội dung, hình thức, biện
pháp công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đáp ứng yêu cầu,
nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở địa bàn nông thôn trong tình hình mới và phù
hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng vùng, từng địa bàn, từng lĩnh vực
cụ thể. Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao trình độ về
pháp luật, nghiệp vụ cho lực lượng chuyên trách làm công tác xây dựng phong
trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là số cán bộ, chiến sĩ trực tiếp
tham mưu, triển khai thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông
thôn mới.
c) Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về bảo đảm an ninh, trật
tự gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong xây dựng nông thôn
mới theo hướng “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải” ngay từ cơ sở; lựa
chọn, xây dựng, bồi dưỡng những người có uy tín, nhiệt tình, trách nhiệm, có sức
khỏe để làm hạt nhân, nòng cốt cho công tác xây dựng mô hình, nhân điển hình
tiên tiến. Nghiên cứu hoàn thiện cơ sở pháp lý của công tác xây dựng mô hình, bổ
sung nhiệm vụ, nội dung hoạt động, kinh phí hỗ trợ cho hoạt động của mô hình;
cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp; chính sách đối với người dân bị thương, hy
sinh, bị thiệt hại về tài sản trong khi tham gia đấu tranh phòng chống, tội phạm,
phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.
d) Định kỳ tiến hành sơ kết, tổng kết
đánh giá kết quả công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc;
kịp thời động viên, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc
trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là
trong công tác bảo vệ an ninh, trật tự góp phần xây dựng nông thôn mới.
6. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng lực lượng
Công an xã chính quy đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới
a) Tổ chức triển khai thực hiện
nghiêm túc Nghị định số 42/2021/NĐ-CP ngày 31 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ
quy định việc xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy; chủ động nghiên cứu tham
mưu, ban hành văn bản tạo hành lang pháp lý vững chắc trong tổ chức và hoạt động
của Công an xã chính quy.
b) Làm tốt công tác giáo dục chính trị
tư tưởng, tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện chức năng,
nhiệm vụ của Công an xã chính quy, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh các
trường hợp sai phạm.
c) Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao năng lực, trình độ pháp luật, nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tiễn cũng
như khả năng vận động Nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ
quốc cho lực lượng Công an xã chính quy để đạt các tiêu chí, chỉ tiêu về an
ninh trật tự theo Hướng dẫn số 06/HD-BCA-V05 ngày 29 tháng 3 năm 2022 của Bộ
Công an hướng dẫn thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu về an ninh, trật tự đối với
xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao, huyện nông thôn mới, huyện nông
thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 và mục tiêu của Chương trình.
d) Phát huy vai trò, trách nhiệm của
Công an xã bán chuyên trách tiếp tục được sử dụng tham gia bảo đảm an ninh, trật
tự ở cơ sở, làm nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc góp
phần vào mục tiêu các xã đạt các tiêu chí, chỉ tiêu về an ninh, trật tự trong
xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
7. Tăng cường củng cố mối quan hệ phối
hợp trong việc bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn nông thôn
a) Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa
Công an xã với Dân quân tự vệ, Kiểm lâm trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh
chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ
và phòng, chống cháy rừng; trong đó, chú trọng chỉ đạo tăng cường mối quan hệ
phối hợp giữa Công an xã chính quy và Dân quân tự vệ trong thực hiện nhiệm vụ bảo
vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội
phạm và nhiệm vụ quốc phòng trên địa bàn xã.
b) Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa
các cơ quan tiến hành tố tụng, đảm bảo hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi
hành án nhanh chóng, chính xác tuân thủ luật pháp, phục vụ yêu cầu, nhiệm vụ đấu
tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn nông thôn, đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương trong xây dựng nông thôn mới.
c) Phát huy vai trò nòng cốt của lực
lượng Công an cơ sở trong công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền lãnh đạo,
chỉ đạo, triển khai thực hiện nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống
chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; chủ động
phối hợp với các cơ quan, ban ngành, tổ chức, đoàn thể xã hội xây dựng phong
trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương
và gắn với thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”,
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và
các phong trào thi đua yêu nước khác.
d) Chủ động tiến hành rà soát, đánh
giá kết quả phối hợp trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn nông
thôn giữa các lực lượng có liên quan; kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện
các chương trình, quy chế phối hợp phù hợp với thực tiễn, tạo cơ sở pháp lý để
công tác phối hợp đạt hiệu quả.
V. NGUỒN VỐN VÀ CƠ
CẤU VỐN
1. Kinh phí thực hiện Chương trình
này bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây
dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 và các nguồn vốn hợp pháp khác theo
quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn
thi hành.
2. Cơ chế tài chính thực hiện Chương
trình thực hiện theo cơ chế tài chính của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 và các quy định của pháp luật hiện hành, Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được huy động các nguồn
kinh phí hỗ trợ hợp pháp từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước để triển
khai thực hiện Chương trình. Việc sử dụng các nguồn kinh phí huy động phải bảo
đảm tiết kiệm, hiệu quả, theo đúng quy định của pháp luật.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Bộ Công an
a) Chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành liên quan hướng dẫn Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình.
b) Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển
khai thực hiện Chương trình theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
c) Tổ chức tập huấn công tác bảo đảm
an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới.
d) Hướng dẫn các địa phương tổ chức
tuyên truyền về công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới;
tổ chức xây dựng, nhân rộng điểm mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác bảo
đảm an ninh, trật tự gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong
xây dựng nông thôn mới.
đ) Đề xuất kinh phí để triển khai thực
hiện các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình, gửi Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp.
e) Theo dõi, giám sát, tổng hợp và định
kỳ hằng năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Chương trình; đề xuất
điều chỉnh, bổ sung nội dung Chương trình nếu cần thiết; tổ chức tổng kết thực
hiện Chương trình.
2. Bộ Tài chính
Tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem
xét, bố trí kinh phí thường xuyên thực hiện Chương trình theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.
3. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
a) Phối hợp với Bộ Công an và các bộ,
ngành liên quan hướng dẫn Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình.
b) Tổng hợp kinh phí để triển khai thực
hiện Chương trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ
xem xét, quyết định.
c) Hằng năm, phối hợp Bộ Công an và
các bộ, ngành phục vụ Chính phủ tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện
Chương trình.
4. Bộ Kế hoạch và Đầu tư
a) Thẩm định kinh phí để triển khai
thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình theo kết quả tổng hợp và đề
nghị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài
chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công an tổng hợp trình Thủ tướng
Chính phủ xem xét, quyết định kinh phí Chương trình trung hạn, hằng năm để thực
hiện các nội dung của Chương trình.
5. Bộ Quốc phòng
Chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan quân sự địa
phương phối hợp với cơ quan Công an thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của Chương
trình theo chức năng, nhiệm vụ.
6. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan trực
thuộc và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường công tác phòng, chống sử
dụng ma túy và hỗ trợ quản lý người nghiện ma túy sau cai nghiện tại cộng đồng
dân cư theo chức năng, nhiệm vụ.
7. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ
Theo chức năng, nhiệm vụ chủ động hướng
dẫn Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai thực
hiện các nội dung của Chương trình.
8. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương
- Triển khai thực hiện các nội dung,
nhiệm vụ của Chương trình sau khi đã được phê duyệt; giao Công an tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan
theo chức năng, nhiệm vụ được giao và Ủy ban nhân dân các cấp thuộc địa phương
tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình.
- Tổ chức tuyên truyền về công tác bảo
đảm an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới; tổ chức xây dựng, nhân rộng
điểm mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự gắn với
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong xây dựng nông thôn mới.
- Trình Hội đồng
nhân dân cùng cấp bố trí ngân sách địa phương thực hiện Chương trình; quản lý,
sử dụng đúng quy định, hiệu quả vốn ngân sách trung ương hỗ trợ thực hiện
Chương trình. Vận động và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức,
cá nhân hỗ trợ, ủng hộ thực hiện Chương trình theo đúng quy định.
- Kiểm tra, đôn đốc nắm tình hình, kết
quả triển khai thực hiện Chương trình của địa phương. Tổng kết việc thực hiện
Chương trình; định kỳ hằng năm (trước ngày 15 tháng 11) báo cáo kết quả triển
khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình, gửi Bộ Công an để tổng
hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
9. Đề nghị Ủy ban trung ương Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội
Đẩy mạnh chỉ đạo các tổ chức cấp dưới
có liên quan chủ động, tích cực phối hợp tham gia thực hiện Chương trình, đồng
thời tổ chức giám sát, phản biện xã hội trong quá trình thực hiện Chương trình ở
địa phương.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký ban hành.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ
trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Văn phòng Điều phối NTM trung ương;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT,
các Vụ, Cục: TH, KTTH, KGVX,
TCCV, CN, NC,
QHĐP, PL, KSTT, Công báo;
- Lưu: VT, NN (2b).
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Phạm Bình Minh
|