ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 845/QĐ-UBND
|
Gia Lai, ngày 17 tháng 12 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA CÁC CƠ QUAN THAM GIA TIẾP CÔNG DÂN THƯỜNG
XUYÊN, ĐỊNH KỲ, ĐỘT XUẤT TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH GIA LAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND
năm 2003;
Căn cứ Luật Khiếu nại năm 2011; Luật
Tố cáo năm 2011; Luật Tiếp công dân năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật tiếp
công dân;
Theo Quyết định số 405/QĐ-UBND
ngày 02/7/2014 của UBND tỉnh về việc thành lập Trụ sở tiếp công dân và Ban Tiếp
công dân tỉnh; Quyết định số 483/QĐ-UBND ngày 15/8/2014 của UBND tỉnh về việc
ban hành Quy định về tổ chức và hoạt động của Ban
Tiếp công dân tỉnh;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng
UBND tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp giữa các
cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất tại Trụ sở tiếp
công dân tỉnh Gia Lai.
Điều 2. Giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp cùng các Sở,
ngành, địa phương có liên quan triển khai thực hiện Quy chế phối hợp giữa các
cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất tại Trụ sở Tiếp
công dân tỉnh Gia Lai theo đúng quy định.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh; Thủ trưởng
các Sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức,
cá nhân có liên quan; Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ban TCD TW;
- TT. Tỉnh ủy; TT. HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Chủ tịch; các PCT UBND tỉnh;
- UBKT Tỉnh ủy; Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Văn phòng Tỉnh ủy; Công an tỉnh; Sở Y tế;
- VP Đoàn ĐBQH & HĐND tỉnh; Hội ND tỉnh;
- CVP, PCVP UBND tỉnh;
- Niêm yết Trụ sở TCD tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh; Ban TĐKT (Sở Nội vụ);
- Lưu VT, HCQT, KTTH, VHXH, NL, CNXD, NC(P).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Ngọc Thành
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP GIỮA CÁC CƠ QUAN THAM GIA TIẾP CÔNG DÂN THƯỜNG XUYÊN, ĐỊNH KỲ,
ĐỘT XUẤT TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH GIA LAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 845/QĐ-UBND
ngày 17 tháng 12 năm
2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
1. Quy chế này
quy định mối quan hệ phối hợp trong
việc tiếp công dân giữa các cơ quan: Văn phòng UBND tỉnh với Văn phòng Tỉnh ủy,
Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh
ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban
Tiếp công dân các cấp và các cơ quan, đơn vị có liên quan đến công tác tiếp
công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Gia Lai
(sau đây gọi tắt là Trụ sở).
Ban tiếp công dân tỉnh trực thuộc Văn
phòng UBND tỉnh chịu trách nhiệm giúp Chánh Văn phòng UBND tỉnh trực tiếp và
thường xuyên thực hiện nhiệm vụ phối hợp trong việc tiếp công dân theo Quy chế
này.
2. Phạm vi tiếp nhận, xử lý khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh của đại diện các cơ quan tham gia tiếp công dân tại
Trụ sở thực hiện theo quy định tại Khoản 4, Điều 12 Luật Tiếp công dân.
3. Việc tiếp đại diện của cơ quan, tổ
chức, đơn vị đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, tiếp người nước ngoài đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được thực hiện như đối với tiếp công dân.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
1. Cơ quan và cán bộ, công chức của
Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Đoàn đại
biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Công an tỉnh tham gia tiếp công
dân tại Trụ sở.
2. Cơ quan, tổ chức, địa phương, cá
nhân có liên quan đến hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở.
Điều 3. Mục
đích phối hợp
Việc phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở
nhằm đảm bảo và nâng cao hiệu quả thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp
công dân; tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh.
Điều 4. Nguyên tắc
phối hợp
1. Mọi hoạt động phối hợp thực hiện
nhiệm vụ tiếp công dân phải tuân thủ quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu
nại, Luật Tố cáo và các văn bản pháp luật có liên quan.
2. Hoạt động phối hợp tiếp công dân tại
Trụ sở giữa Ban Tiếp công dân tỉnh với Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh,
Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh
ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan,
căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan để xác định cụ thể phạm
vi, trách nhiệm trong phối hợp.
3. Cán bộ, công chức được cử tham gia
tiếp công dân tại Trụ sở phải đề cao trách nhiệm, phối hợp
chặt chẽ, kịp thời, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ được giao, bảo đảm và nâng cao
hiệu quả tiếp công dân tại Trụ sở.
4. Các cơ quan, đơn vị liên quan có
trách nhiệm phối hợp với các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; cung cấp thông tin tài liệu có liên quan đến
việc khiếu nại, tố cáo theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Việc
cung cấp, trao đổi thông tin về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo phải kịp thời,
đúng thời gian, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Chương II
NỘI DUNG VÀ
PHƯƠNG THỨC PHỐI HỢP
Điều 5. Tiếp công
dân thường xuyên
1. Đón tiếp và phân loại ban đầu:
a) Cán bộ, công chức được giao nhiệm
vụ tiếp công dân tại Ban Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm đón tiếp, phân loại
nội dung vụ việc, hướng dẫn công dân gặp người đại diện cơ quan, đơn vị tham
gia tiếp công dân tại Trụ sở để thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh theo lĩnh vực phụ trách.
b) Trường hợp vụ việc khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến nhiều cơ quan, đơn
vị tham gia tiếp công dân tại Trụ sở, nội dung liên quan đến thẩm quyền của cơ quan nào thì đại diện cơ quan đó có
trách nhiệm xem xét, hướng dẫn, giải thích hoặc hướng dẫn viết đơn và tiếp nhận
đơn của công dân theo đúng quy định của pháp luật.
2. Tiếp, giải thích pháp luật và hướng dẫn công dân:
Cán bộ, công chức tiếp công dân tại
Trụ sở có trách nhiệm đón tiếp, phân loại, xử lý thông tin, tài liệu liên quan
đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do công dân
cung cấp; nghiên cứu, giải thích các quy định của pháp luật
có liên quan, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng
quy định của pháp luật.
3. Trường hợp nhiều người cùng khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung:
a) Cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp
công dân hướng dẫn công dân cử đại diện để được tiếp theo quy định.
b) Đối với những vụ việc phức tạp, đông
người, công dân có thái độ bức xúc, quá khích, cán bộ, công chức tiếp công dân
phải kịp thời báo cáo lãnh đạo Ban Tiếp công dân tỉnh để có hướng xử lý; lãnh đạo
Ban Tiếp công dân tỉnh có quyền đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên
quan trực tiếp đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh cùng tham gia giải thích, thuyết
phục, hướng dẫn công dân hoặc xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.
c) Cơ quan, tổ chức liên quan, người
đại diện cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở phải phối hợp chặt chẽ
với Ban Tiếp công dân tỉnh trong quá trình tiếp công dân, cung cấp
thông tin kịp thời, chính xác, trao đổi, thống nhất nội dung trả lời công dân
theo đúng quy định của pháp luật; làm tốt công tác vận động, thuyết phục công
dân hoặc xử lý theo quy định, không để ảnh hưởng đến an ninh - trật tự trên địa
bàn tỉnh.
Điều 6. Chuẩn bị
cho lãnh đạo tỉnh tiếp công dân định kỳ và đột xuất
1. Tiếp nhận yêu cầu của công dân
đăng ký gặp lãnh đạo tỉnh:
a) Cán bộ, công chức Ban Tiếp công
dân tỉnh tiếp nhận yêu cầu, nội dung đăng ký gặp lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; người đại diện cơ quan tham gia tiếp công dân tại
Trụ sở tiếp nhận yêu cầu, nội dung đăng ký gặp lãnh đạo Tỉnh
ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy,
Ban Nội chính Tỉnh ủy.
b) Trên cơ sở nội dung công dân đăng
ký gặp lãnh đạo tỉnh, cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp dân báo cáo Trưởng
ban, lãnh đạo cơ quan, đơn vị liên quan để tiến hành các bước rà soát, kiểm tra
thông tin, xác định tính cần thiết, đề xuất lãnh đạo tiếp định kỳ hay đột xuất;
chuẩn bị tài liệu, nội dung để báo cáo lãnh đạo tỉnh quyết định việc tiếp công
dân.
2. Tổ chức cho lãnh đạo tỉnh tiếp
công dân:
Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh phối hợp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan chuẩn bị tổ
chức cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp công dân tại Trụ sở. Cán bộ, công chức
các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở có trách nhiệm phục vụ lãnh đạo tỉnh
ở cơ quan mình khi tiếp công dân tại Trụ sở.
Điều 7. Theo dõi,
đôn đốc việc thực hiện các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Thủ trưởng các cơ
quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở, văn bản đôn đốc việc giải quyết của Ban
Tiếp công dân tỉnh
1. Cán bộ, công chức tham gia phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở, có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất với lãnh
đạo cơ quan mình các vụ việc cần kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, người có thẩm
quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do Ban Tiếp công dân tỉnh
và cơ quan mình chuyển đến.
2. Trên cơ sở đề xuất của các cơ quan, Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp với
Thanh tra tỉnh tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh và xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện việc
kiểm tra.
Điều 8. Phương thức
phối hợp
1. Cung cấp, trao
đổi thông tin về tình hình tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo của công dân; thực
hiện các yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền và chuẩn bị tốt
việc phục vụ cho cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền giải
quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Phối hợp tiếp công dân tới phản
ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo có liên quan đến lĩnh vực,
ngành, địa phương mình quản lý.
3. Phối hợp hướng
dẫn công dân đến cơ quan có chức năng xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản
ánh, kiến nghị theo quy định; tham mưu để xử lý, giải quyết kịp thời các vụ việc
về khiếu nại, tố cáo; phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm
nội quy, quy chế tiếp công dân.
4. Phối hợp phục vụ công tác tiếp
công dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với công
dân của cấp ủy, chính quyền tỉnh.
5. Thực hiện các phương thức phối hợp
khác theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Chế độ
giao ban, báo cáo
Định kỳ hàng tháng, quý, 06 tháng, 09
tháng, năm hoặc theo yêu cầu đột xuất, Ban Tiếp công dân tỉnh chủ trì, phối hợp
với người đại diện các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở họp giao ban
và tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả tiếp công dân tại
Trụ sở đến Chủ tịch UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan.
Điều 10. Đảm bảo
điều kiện làm việc
1. Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm
bố trí nơi làm việc, trang thiết bị phục vụ cho cán bộ, công chức thực hiện nhiệm
vụ tiếp công dân tại Trụ sở; quản lý cơ sở vật chất tại Trụ sở theo quy định.
2. Hàng năm, Văn phòng UBND tỉnh có
trách nhiệm lập dự toán kinh phí phục vụ hoạt động của Trụ sở theo quy định của
pháp luật.
Điều 11. Công
tác đảm bảo an ninh, trật tự
1. Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp với
cơ quan Công an đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn cho cán bộ, công chức, người
làm nhiệm vụ tiếp công dân tại Trụ sở; xử lý người có hành vi vi phạm theo quy
định của pháp luật.
2. Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm
bảo đảm bí mật và áp dụng các biện pháp bảo vệ công dân khi có yêu cầu theo quy
định của pháp luật.
3. Ban Tiếp công dân tỉnh có trách
nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của
công dân tại Trụ sở.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP
Điều 12. Trách
nhiệm chung
1. Các cơ quan, đơn vị phối hợp tiếp
công dân tại Trụ sở có văn bản thông báo đến Ban Tiếp công
dân tỉnh danh sách, thông tin về cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ tiếp công
dân tại Trụ sở. Phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh trong
việc thông báo tình hình tiếp công dân thuộc phạm vi trách nhiệm của cơ quan,
đơn vị; cung cấp thông tin, trao đổi
thống nhất hướng xử lý những vụ việc phức tạp, vướng mắc.
2. Cán bộ, công chức được lãnh đạo cơ
quan, đơn vị giao nhiệm vụ tiếp công dân tại Trụ sở phải phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân tỉnh trong
quá trình thực hiện nhiệm vụ; chấp hành nghiêm túc Nội quy
tiếp công dân tại Trụ sở và Quy chế này.
Điều 13. Trách
nhiệm của cán bộ, công chức tiếp công dân do Văn phòng Tỉnh ủy cử đến
1. Tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản
ánh về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng.
2. Tiếp nhận, báo cáo, đề xuất Văn
phòng Tỉnh ủy những vụ việc khiếu nại, tố cáo về công tác xây dựng Đảng và những vấn đề khác thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường
vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy.
3. Tiếp nhận, báo cáo, đề xuất lãnh đạo
Văn phòng Tỉnh ủy những vụ việc khiếu nại, tố cáo gửi đến Ban Chấp hành Đảng bộ
tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy.
4. Phối hợp với cán bộ, công chức của
Ban Tiếp công dân tỉnh và đại diện các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở tiếp, xử
lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo nhiều người, phức tạp tại
Trụ sở.
5. Chuẩn bị tài liệu; phối hợp với
Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức để Thường trực Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ hoặc
đột xuất tại Trụ sở (nếu có yêu cầu).
Điều 14. Trách
nhiệm của cán bộ, công chức tiếp công dân do Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội
và Hội đồng nhân dân tỉnh cử đến
1. Tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến Đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội
tỉnh hoặc gửi đến Hội đồng nhân dân tỉnh liên quan đến việc
thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội, Hội đồng nhân dân.
2. Phối hợp với cán bộ, công chức của
Ban Tiếp công dân tỉnh và đại diện các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở tiếp, xử
lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo nhiều người, phức tạp tại Trụ sở.
3. Chuẩn bị tài liệu; phối hợp với
Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức để Đại biểu Quốc hội và Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh, địa biểu HĐND tỉnh tiếp công dân định kỳ, đột xuất tại Trụ sở.
Điều 15. Trách
nhiệm của cán bộ, công chức tiếp công dân do Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cử đến
1. Tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản
ánh liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và cấp dưới; tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo về những
vấn đề liên quan đến kỷ luật Đảng, phẩm chất cán bộ, đảng viên, về sinh hoạt
trong nội bộ tổ chức Đảng thuộc thẩm quyền của Ủy ban Kiểm
tra Tỉnh ủy.
2. Phối hợp với cán bộ, công chức của
Ban Tiếp công dân tỉnh và đại diện các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở tiếp, xử
lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo nhiều người, phức tạp tại Trụ sở.
3. Chuẩn bị tài liệu; phối hợp với
Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức để Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất tại Trụ sở (nếu có
yêu cầu).
Điều 16. Trách
nhiệm của cán bộ, công chức tiếp công dân do Ban Nội chính Tỉnh ủy cử đến
1. Tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản
ánh liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Nội
chính Tỉnh ủy.
2. Tiếp nhận, xử
lý khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng.
3. Phối hợp với cán bộ, công chức của
Ban Tiếp công dân tỉnh và đại diện các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở tiếp, xử
lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo nhiều người, phức tạp tại Trụ sở tiếp công
dân.
4. Chuẩn bị tài liệu; phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức để Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp
công dân định kỳ hoặc đột xuất tại Trụ sở (nếu có yêu cầu).
Điều 17. Trách
nhiệm của Công an tỉnh và cán bộ, chiến sỹ do Công an tỉnh cử đến
1. Tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản
ánh liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Công an tỉnh.
2. Xây dựng phương án cụ thể chỉ đạo
Công an thành phố và các đơn vị chức năng bố trí lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm
trật tự, an toàn vào các ngày tiếp công dân thường xuyên, định kỳ theo lịch hoặc
đột xuất của Lãnh đạo tỉnh tại Trụ sở tiếp công dân và các ngày tiếp công dân
thường xuyên của Ban tiếp công dân tỉnh.
3. Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của
Công an tỉnh, các đơn vị trực thuộc thu thập, củng cố chứng cứ, lập hồ sơ, biên
bản để có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối
với những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự công cộng,
vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy tiếp công dân, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, hành hung cán bộ, công chức tiếp công dân, xâm phạm đến tài sản của Nhà nước, tập thể,
cá nhân.
4. Phối hợp với cán bộ, công chức của
Ban Tiếp công dân tỉnh và đại diện các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở tiếp, xử
lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo nhiều người, phức tạp tại Trụ sở tiếp công
dân.
5. Chuẩn bị tài liệu; phối hợp với
Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức để Giám đốc Công an tỉnh tiếp công dân định kỳ
hoặc đột xuất tại Trụ sở (nếu có yêu cầu).
Điều 18. Trách
nhiệm của Ban Tiếp công dân tỉnh (Văn phòng UBND tỉnh)
1. Tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh không thuộc các nội dung quy định tại các Điều 12, 13, 14,
15, 16, 17 của Quy chế này.
2. Tiếp nhận, báo cáo, đề xuất thụ lý
giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Chủ trì, phối hợp với đại diện của các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp,
xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo nhiều người, phức tạp, kéo dài tại Trụ sở
khi cần thiết. Phối hợp chặt chẽ trong việc cung cấp, trao đổi thông tin, kinh
nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ để đảm bảo thực hiện tốt công tác tiếp công dân.
4. Xử lý các nội dung khác theo quy định
của pháp luật.
Điều 19. Trách
nhiệm của Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị khác
1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, địa
phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm tham gia hoặc cử người
có thẩm quyền tham gia phục vụ Lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn đại
biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân
dân tỉnh tiếp công dân khi có yêu cầu. Tham gia tiếp công dân đột xuất tại Trụ
sở Tiếp công dân tỉnh đối với những vụ việc phức tạp, đông
người, công dân có thái độ bức xúc, quá khích liên quan đến
ngành, địa phương mình theo đề nghị của lãnh đạo Ban Tiếp công dân tỉnh.
2. Cán bộ, công
chức được cử tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu, nội dung thuộc lĩnh vực
quản lý của cơ quan, đơn vị mình để tham mưu cho Lãnh đạo tỉnh tiếp công dân có
hiệu quả.
3. Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở
y tế trên địa bàn thành phố Pleiku có Phương án bảo đảm y tế trong các ngày tiếp
công dân định kỳ hoặc đột xuất của Lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh,
Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngày tiếp công dân thường
xuyên tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh; đảm bảo nhân lực, phương tiện hỗ trợ,
nhanh chóng, kịp thời khi có yêu cầu.
4. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố chịu trách nhiệm chính trong việc để công dân của
địa phương mình kéo lên tỉnh hoặc ra Trung ương khiếu nại, tố cáo, nhất là vào
thời gian diễn ra các kỳ họp của Quốc hội, HĐND tỉnh. Địa
phương nào có công dân kéo lên tỉnh hoặc ra Trung ương để khiếu nại, tố cáo thì
Chủ tịch UBND địa phương đó phải cử Tổ công tác để vận động, thuyết phục và bố
trí phương tiện đưa công dân trở về địa phương.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 20. Quá trình triển khai thực hiện, Văn phòng UBND
tỉnh (Ban Tiếp công dân tỉnh) có trách nhiệm đề xuất các tập thể, cá nhân có
thành tích trong công tác tiếp công dân, phối hợp đảm bảo an ninh trật tự phục
vụ công tác tiếp công dân, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh để kịp thời động
viên, khen thưởng; báo cáo với lãnh đạo cơ quan chủ quản về trường hợp cán bộ,
công chức tham gia tiếp công dân vi phạm Nội quy, Quy chế tại Trụ sở để kịp thời
chấn chỉnh, xử lý theo quy định.
Điều 21. Trong quá trình thực hiện Quy chế này, nếu có
khó khăn, vướng mắc, Chánh Văn phòng UBND tỉnh và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị
phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở trao đổi thống nhất, đề xuất Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.