ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
843/QĐ-UBND-HC
|
Đồng
Tháp, ngày 27 tháng 7 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH ĐỀ ÁN THÍ ĐIỂM CHUYỂN GIAO CÁC NHIỆM VỤ, DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH
CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày
23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số
45/2016/QĐ-TTg ngày 19 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp
nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính
công ích;
Căn cứ Quyết định số
79/2016/QĐ-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban nhân dân Tỉnh ban hành Quy
chế làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân Tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành
kèm theo Quyết định này Đề án thí điểm chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành
chính công trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Điều 2. Quyết định
này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Giao Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
Tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Đề án này, định kỳ báo cáo Ủy
ban nhân dân Tỉnh.
Điều 3. Thủ trưởng
các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và các tổ chức, cá
nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT/TU; TT/HĐND Tỉnh;
- Các PCT/UBND Tỉnh;
- TCT Bưu điện VN, Bưu điện tỉnh ĐT;
- Lưu: VT, T (HC).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Dương
|
ĐỀ ÁN
THÍ ĐIỂM CHUYỂN GIAO CÁC NHIỆM VỤ, DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH ĐỒNG THÁP
(Ban hành kèm theo Quyết định số 843/QĐ-UBND ngày 27/7/2018 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Đồng Tháp)
I. SỰ CẦN THIẾT VÀ
CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
1. Sự cần thiết xây dựng Đề án
Chủ trương chuyển một số nhiệm vụ, dịch
vụ hành chính công mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện cho doanh nghiệp,
các tổ chức xã hội đảm nhiệm đã được Đảng ta xác định cụ thể tại Nghị quyết số
18/NQ-TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XII về Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy
của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả (tại Tiết 4 Điểm
2.2 Khoản 2, Mục III). Triển khai thực hiện chủ trương trên, Chính phủ đã ban
hành các văn bản quy định và chỉ đạo thực hiện việc chuyển giao này, cụ thể như
sau:
- Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
01/01/2018 của Chính phủ ban hành về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách Nhà nước 2018, đã xác định
việc thực hiện tại:
+ Nhiệm vụ số 171: “Nghiên cứu và đề
xuất các chính sách, biện pháp khai thác hiệu quả mạng bưu chính công cộng do
nhà nước đầu tư, trong đó chú trọng đến việc triển khai cung ứng dịch vụ hành
chính công qua dịch vụ bưu chính công ích, qua mạng bưu chính công cộng. Đẩy mạnh
việc triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua
dịch vụ bưu chính công ích”.
+ Nhiệm vụ số 185: “Nghiên cứu và xây
dựng Đề án chuyển giao cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội
có đủ năng lực đảm nhiệm một số nhiệm vụ và dịch vụ hành chính công mà các cơ
quan hành chính nhà nước không nhất thiết phải thực hiện, đổi mới phương pháp,
cách thức giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo an ninh,
an toàn, hiệu quả, thuận tiện phục vụ theo nhu cầu của người dân và doanh nghiệp”.
- Quyết định số 53/QĐ-BCĐCCHC ngày
13/02/2018 của Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ về việc ban hành Kế
hoạch hoạt động năm 2018, đã xác định việc thực hiện tại:
+ Nhiệm vụ số 37: “Triển khai thực hiện
có hiệu quả Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ
sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.”
+ Nhiệm vụ số 38: “Nghiên cứu xây dựng
Đề án triển khai thực hiện và cung ứng dịch vụ công qua dịch
vụ bưu chính công ích nhằm phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả hoạt động và
tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp bưu chính công ích trong cung ứng dịch
vụ hành chính công, góp phần thúc đẩy sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành
chính và tinh giản biên chế.”
Với các chủ trương và chỉ đạo nêu
trên, việc tỉnh Đồng Tháp lựa chọn xây dựng Đề án thí điểm chuyển giao các nhiệm
vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh là rất phù hợp và cần thiết nhằm
cung cấp cơ sở thực tiễn quan trọng tại địa phương trong việc triển khai các chủ
trương, quyết sách lớn của Đảng và Nhà nước, góp phần vào công cuộc cải cách hành chính, mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
2. Căn cứ xây dựng Đề án
a) Nghị quyết số 18/NQ-TW ngày
25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Một
số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả;
b) Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày
17/4/2015 của Ban chấp hành Trung ương về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức;
c) Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày
23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong
giải quyết thủ tục hành chính;
d) Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày
20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế;
đ) Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày
08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính và Nghị định số
92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các
Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
e) Nghị định 43/2011/NĐ-CP, ngày
13/6/2011 của Chính phủ ban hành Quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ
công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ
quan nhà nước;
g) Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày
08/11/2011 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính
nhà nước giai đoạn 2011-2020; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày
13/6/2016 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của NQ số
30c/NQ-CP;
h) Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
01/01/2018 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách Nhà nước 2018;
i) Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày
19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích;
k) Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày
24/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2016 - 2020;
l) Quyết định số 53/QĐ-BCĐCCHC ngày
13/02/2018 của Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ về việc ban hành Kế
hoạch hoạt động năm 2018.
II. MỤC ĐÍCH, YÊU
CẦU, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI CỦA ĐỀ ÁN
1. Mục
đích:
Giúp cho các cơ quan hành chính nhà
nước tinh giản biên chế, giảm tải công việc, giảm chi đầu tư cơ sở vật chất và
khai thác hiệu quả mạng bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư; đồng thời, góp
phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh xã hội hoá các dịch vụ hành
chính công, mang lại lợi ích và tạo thuận lợi nhiều hơn nữa cho người dân, tổ
chức trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính
nhà nước.
2. Yêu cầu:
- Đảm bảo chất lượng phục vụ của Bưu
điện đối với các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công được cơ quan hành chính nhà nước
chuyển giao; đồng thời, có giám sát, theo dõi thường xuyên từ các cơ quan, tổ
chức, cá nhân có thẩm quyền; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo
chất lượng và hiệu quả phục vụ của việc chuyển giao;
- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa
các cơ quan hành chính nhà nước và Bưu điện trong việc thực hiện các nhiệm vụ
có liên quan, đảm bảo công tác giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, nhanh
chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng,
khách quan, công khai, minh bạch;
- Việc chuyển giao các nhiệm vụ, dịch
vụ hành chính công được thực hiện dựa trên lộ trình phù hợp, đảm bảo tính khả
thi, hiệu quả, phù hợp với các quy định của pháp luật và năng lực của Bưu điện.
3. Đối tượng và phạm vi của Đề án:
- Đề án thí điểm
chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh trước mắt sẽ
tập trung vào việc Bưu điện tỉnh Đồng Tháp tham gia tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả
giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa
liên thông ở cả 3 cấp: Tỉnh, huyện và xã, cụ thể:
+ Ở cấp tỉnh: Trung tâm Phục vụ hành
chính công của Tỉnh;
+ Ở cấp huyện: Bộ phận Tiếp nhận và
trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện;
+ Ở cấp xã: Bộ phận Tiếp nhận và trả
kết quả thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.
- Các lĩnh vực, thủ tục hành chính
chuyển giao cho Bưu điện thực hiện theo Đề án này được lựa chọn dựa trên tiêu
chí từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp theo lộ trình phù hợp với năng lực
của nhân viên Bưu điện. Đề án hướng đến việc chuyển giao toàn
bộ nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên tất
cả các lĩnh vực cho nhân viên Bưu điện thực hiện, đồng thời, chuyển vị trí đặt
Bộ phận Một cửa 03 cấp tại trụ sở Bưu điện khi có đủ điều kiện cần thiết để việc
thực hiện thủ tục hành chính của tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh từng bước
được thực hiện thống nhất thông qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn toàn tỉnh. Đề
án sẽ tiếp tục thực hiện đối với các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công khác mà
các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh không nhất thiết trực tiếp thực hiện
và Bưu điện Tỉnh có khả năng đảm nhận.
III. HIỆN TRẠNG TỔ
CHỨC BỘ PHẬN MỘT CỬA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
1. Khái quát về tổ chức Bộ phận Một
cửa trên địa bàn tỉnh:
Thực hiện các quy định về cơ chế một
cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, thời gian qua Bộ
phận Một cửa trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp cơ bản được tổ chức như sau:
a) Cấp tỉnh: Đã thành lập Trung tâm Hành chính công và chính thức đi vào hoạt động
từ ngày 03/10/2016 đến nay. Trung tâm là cơ quan hành chính thuộc Văn phòng Ủy
ban nhân dân Tỉnh. Trụ sở được bố trí tạm tại địa chỉ: Số 27, đường Nguyễn Thị
Minh Khai, Phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp (cải tạo từ trụ sở của
Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Đồng Tháp).
Trung tâm Hành chính công là đầu mối
tập trung để tiếp nhận hơn 1.000 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của
16 sở thuộc Ủy ban nhân dân Tỉnh. Nhân sự tại Trung tâm gồm: 05 công chức, viên
chức thuộc biên chế của Văn phòng Ủy ban nhân dân Tỉnh, do Trung tâm trực tiếp
quản lý và phân công nhiệm vụ và 20 công chức, viên chức thuộc biên chế các sở,
ngành tỉnh, được bố trí đến làm việc tại Trung tâm để thực hiện nhiệm vụ tiếp
nhận và trả kết quả. Số lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết bình quân mỗi tháng tại
Trung tâm là hơn 3.000 hồ sơ.
b) Cấp huyện: 12/12 Ủy ban nhân dân cấp huyện đã thành lập Bộ phận Tiếp nhận và trả
kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện. Trụ sở
Bộ phận Một cửa cấp huyện đều nằm trong khuôn viên Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp
huyện là đầu mối tập trung để tiếp nhận hơn 220 thủ tục
hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của các phòng, ban chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân cấp huyện và một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của các ngành
dọc tại địa phương. Nhân sự tại đây gồm các công chức, viên chức thuộc biên chế
của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện và của các phòng,
ban chuyên môn, với số lượng từ 04 đến 11 người, số lượng hồ sơ tiếp nhận, giải
quyết bình quân mỗi tháng hơn 1.000 hồ sơ/huyện.
c) Cấp xã: 144/144 Ủy ban nhân dân cấp xã đã thành lập Bộ phận Tiếp nhận và trả kết
quả thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã. Trụ sở Bộ phận Một cửa cấp xã đều nằm trong
khuôn viên Ủy ban nhân dân cấp xã (trừ 04 xã đang thực hiện theo mô hình ghép
giữa Bộ phận Một cửa xã và Bưu điện Văn hóa xã).
Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp
xã thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hơn 150 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải
quyết của cấp xã. Nhân sự tại đây gồm các công chức và người hoạt động không
chuyên trách thuộc quyền quản lý của Ủy ban nhân dân cấp xã, với số lượng bố
trí từ 04 đến 06 người, trong đó, nhân sự trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ
sơ và trả kết quả từ 01 đến 03 người, còn lại là công chức chuyên môn trên các
lĩnh vực, không trực tiếp tiếp nhận hồ sơ của công dân. Số lượng hồ sơ tiếp nhận,
giải quyết bình quân mỗi tháng khoảng 700 hồ sơ/xã.
2. Thuận lợi, khó khăn:
a) Thuận lợi:
- Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh
đều đã tổ chức Bộ phận Một cửa để thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên
thông đạt tỷ lệ 100%.
- Việc giải quyết thủ tục hành chính
theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông được thực hiện cơ bản đúng quy định,
tỷ lệ hồ sơ trả trước và đúng hẹn cao (đạt trên 95%).
- Hầu hết cơ quan, đơn vị đã bố trí đủ
số lượng nhân sự cần thiết tại Bộ phận Một cửa theo từng lĩnh vực để phục vụ
yêu cầu của tổ chức, cá nhân.
- Quy hình thực hiện cơ chế một cửa,
cơ chế một cửa liên thông cơ bản thực hiện đúng quy định,
từ khâu nhận đến khâu giải quyết hồ sơ và trả kết quả được thực hiện chặt chẽ
thông qua phiếu kiểm soát quá trình giải quyết.
- Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương
đã quan tâm đầu tư xây dựng trụ sở, bố trí các trang thiết bị hiện đại, khang
trang và triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tiếp nhận hồ sơ
và trả kết quả giải quyết.
b) Hạn chế, khó khăn:
- Trong điều kiện các cơ quan đang thực
hiện tinh giản biên chế, việc bố trí số lượng công chức, viên chức tại Bộ phận
Một cửa theo từng lĩnh vực để đáp ứng yêu cầu của các quy định mới về cơ chế một
cửa, một cửa liên thông đã tạo áp lực không nhỏ cho các cơ quan, đơn vị giải
quyết thủ tục hành chính.
- Ý thức trách nhiệm và thái độ phục
vụ của công chức, viên chức tuy có chuyển biến nhưng chưa cao, một bộ phận công
chức, viên chức vẫn còn hạn chế về năng lực chuyên môn, thiếu linh hoạt, máy
móc, thậm chí nhũng nhiễu, tiêu cực trong quá trình xử lý, giải quyết hồ sơ của
tổ chức, công dân.
- Tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận và giải
quyết qua các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 còn rất thấp (dưới
3%), tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết qua đường bưu chính công ích có
tăng (khoảng 9%) nhưng vẫn chưa đảm bảo tỷ lệ theo quy định.
- Một số cơ quan, địa phương, nhất là
ở cấp xã chưa bố trí Bộ phận Một cửa đáp ứng được yêu cầu phục vụ tổ chức, công
dân; cơ sở vật chất, trang thiết bị đầu tư chưa đồng bộ, hiệu quả sử dụng thấp.
3. Nguyên nhân của những hạn chế,
khó khăn:
- Theo quy định hiện hành, mỗi sở,
ngành tỉnh, mỗi lĩnh vực tại cấp huyện, xã đều phải có công chức, viên chức
chuyên môn phụ trách việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Nhân sự này phải đảm
bảo tiêu chuẩn là đã được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên; có thâm niên công tác tối thiểu 03 năm trong ngành, lĩnh vực được
phân công. Trong khi đó, có những sở, ngành, lĩnh vực ở cấp huyện, cấp xã phát
sinh ít hồ sơ hoặc hồ sơ không quá phức tạp nếu bố trí số lượng nhân sự theo
tiêu chuẩn nêu trên sẽ dẫn đến tình trạng lãng phí biên chế và tăng chi phí của
cơ quan giải quyết thủ tục hành chính.
- Cơ chế một cửa, một cửa liên thông
đã hạn chế được tình trạng công chức, viên chức chuyên môn, nghiệp vụ tiếp xúc
trực tiếp với tổ chức, công dân, tuy nhiên, nhiệm vụ này vẫn do công chức, viên
chức tiếp nhận hồ sơ thực hiện. Cơ quan hành chính vẫn còn tiếp xúc trực tiếp với
tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính nên dễ dẫn đến tình
trạng nhũng nhiễu, cửa quyền, hách dịch. Việc kiểm tra,
giám sát để hạn chế tình trạng này
còn chưa thường xuyên và mang nặng tính nội bộ nên khó xử lý triệt để các tiêu
cực phát sinh.
- Chưa tìm được giải pháp hiệu quả,
khả thi để thông tin, tuyên truyền nhằm giúp người dân thay đổi được thói quen
“gặp tận mặt, trao tận tay” cơ quan hành chính nhà nước khi thực hiện thủ tục
hành chính. Đặc biệt là chưa tìm ra cách thức phù hợp để hướng dẫn cá nhân, tổ
chức sử dụng được các dịch vụ công trực tuyến đã được triển khai và việc thực
hiện hồ sơ qua đường bưu chính công ích.
- Trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp
nên việc bố trí kinh phí đầu tư xây dựng trụ sở mới, mua sắm các trang thiết bị
hiện đại đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin gặp nhiều khó khăn. Một số
cơ quan, đơn vị, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị được trang
bị không theo nhu cầu thực tế phát sinh tại từng địa bàn nên chưa phát huy hiệu
quả sử dụng.
IV. TÌNH HÌNH CUNG
ỨNG DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG QUA DỊCH VỤ BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH THỜI GIAN QUA
Triển khai Quyết định số
45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ,
trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và Quyết
định 447/QĐ-UBND-HC ngày 08/5/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp về việc
công bố danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ
bưu chính công ích (đợt 1); Bưu điện tỉnh Đồng Tháp đã tích cực triển khai thực
hiện. Theo đó, từ tháng 01/2017 đến tháng 6/2018, Bưu điện tỉnh Đồng Tháp đã
triển khai tiếp nhận và trả kết quả giải quyết đối với 166.800 hồ sơ, thủ tục
hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết ở cả 03 cấp: Tỉnh, huyện và xã. Cụ thể:
1. Cấp tỉnh:
- Phối hợp với Trung tâm Hành chính
công và các sở, ngành tỉnh gồm: Sở Giao thông vận tải, Sở Tư pháp, Sở Văn hóa -
Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện tiếp nhận hồ sơ và
trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện, nhất là đối với các thủ
tục hành chính thông dụng như: Cấp đổi giấy phép lái xe, cấp đổi phù hiệu, biển
hiệu, cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp, đổi thẻ hướng dẫn viên du lịch, cấp giấy
phép xuất bản tài liệu không kinh doanh...
- Phối hợp với Trung tâm Hành chính
công triển khai thực hiện Mô hình Hẹn giờ hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và
trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà theo yêu cầu của
người dân đối với 46 thủ tục hành chính của 12 sở, ngành tỉnh.
Ngoài ra, Bưu điện Tỉnh còn thực hiện
chuyển phát kết quả giải quyết đối với các đơn vị khác như: Bảo hiểm xã hội,
Công an tỉnh, Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Cục Thi hành án...
2. Cấp huyện:
- Bưu điện tham gia tại 11/12 Bộ phận
Một cửa cấp huyện để thực hiện dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết thủ tục
hành chính đến địa chỉ theo yêu cầu của tổ chức, công dân, trong đó, đã bố trí
nhân viên Bưu điện trực tiếp tại 06/11 Bộ phận Một cửa cấp huyện, các huyện còn
lại việc tiếp nhận nhu cầu chuyển phát kết quả của tổ chức, công dân do công chức
Một cửa hỗ trợ tiếp nhận.
- Bưu điện phối hợp với Ủy ban nhân
dân cấp huyện, cấp xã triển khai việc chuyển hồ sơ tiếp nhận từ cấp xã về cấp
huyện, đồng thời, chuyển phát kết quả giải quyết từ cấp huyện đến người dân.
Theo đó, đã triển khai tại 06/12 huyện gồm: Lấp Vò, Cao Lãnh, Hồng Ngự, Tam
Nông, Thanh Bình và Tháp Mười. Trong đó, riêng 02 huyện: Tam Nông, Thanh Bình,
chi phí chuyển phát liên thông huyện - xã do Ủy ban nhân dân huyện chi trả, các
huyện khác chi phí thực hiện do người dân chi trả.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân thị xã
Hồng Ngự triển khai Mô hình Hẹn giờ hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết
quả tại nhà theo yêu cầu của người dân đối với 18 thủ tục thuộc thẩm quyền cấp
huyện. Trong quý III/2018, tiếp tục triển khai mô hình này tại các huyện, thị
xã, thành phố trong toàn tỉnh.
3. Cấp xã:
- Bưu điện phối hợp triển khai Mô
hình kết hợp giữa Bưu điện Văn hóa xã và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc
Ủy ban nhân dân cấp xã. Theo đó, đã bố trí Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả
sang làm việc tại điểm Bưu điện Văn hóa xã. Việc triển khai kết hợp đã được thực
hiện tại 04 xã gồm: Thường Thới Tiền, Thường Phước 2 - huyện
Hồng Ngự; Tân Thạnh, Tân Long - huyện Thanh Bình.
- Bưu điện Tỉnh đang tích cực triển
khai thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Tỉnh tại Công văn số 01/UBND-TTHCC
ngày 23/5/2018 về việc chấp thuận chủ trương triển khai Mô hình kết hợp Bưu điện
Văn hóa và Bộ phận Một cửa cấp xã đối với 23 xã trong quý III/2018.
Với kinh nghiệm trong việc hỗ trợ
cung ứng các dịch vụ hành chính công thời gian qua và với năng lực mạng lưới hiện
có, Bưu điện tỉnh Đồng Tháp sẵn sàng cho việc triển khai thực hiện Đề án thí điểm
chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công, góp phần cùng Chính quyền tỉnh
Đồng Tháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng cho tổ chức,
công dân.
Tuy nhiên, do đặc thù của loại hình dịch vụ hành chính công là số lượng thủ tục hành chính rất nhiều,
trong đó, có nhiều thủ tục hành chính chuyên sâu, phức tạp, đồng thời, công tác
thông tin, tuyên truyền chưa được lan tỏa sâu rộng đến người dân, nhất là người
dân ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Chính vì thế, việc chuyển giao cần có thời
gian, lộ trình phù hợp với năng lực của Bưu điện Tỉnh cũng như sự phối hợp, hỗ
trợ, chia sẻ kịp thời từ các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh để
cùng nhau thực hiện mục tiêu phục vụ tốt nhất yêu cầu của tổ chức, công dân
trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.
V. NỘI DUNG,
PHƯƠNG ÁN CHUYỂN GIAO CÁC NHIỆM VỤ, DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
1. Nội dung chuyển giao:
- Trụ sở Bộ phận Một cửa các cấp: Ưu
tiên bố trí Bộ phận Một cửa tại trụ sở của Bưu điện, đáp ứng tiêu chí có vị trí
giao thông thuận tiện, dễ tìm kiếm, dễ nhận dạng, tạo điều kiện tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp đến thực hiện thủ tục hành chính.
- Bố trí nhân viên Bưu điện tham gia
hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một
cửa các cấp. Công việc hỗ trợ của nhân viên Bưu điện gồm:
+ Hướng dẫn thủ tục hành chính, kiểm
tra thành phần hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ, thu phí, lệ phí... theo quy định.
+ Cập nhật thông tin hồ sơ vào phần mềm,
ghi chép phiếu hẹn, phiếu giao nhận hồ sơ và sổ theo dõi theo quy định.
+ Bàn giao hồ sơ tiếp nhận cho cơ
quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính.
+ Nhận kết quả từ cơ quan có thẩm quyền
giải quyết thủ tục hành chính.
+ Chuyển trả kết quả giải quyết cho
cá nhân, tổ chức.
+ Báo cáo thống kê, theo dõi tình trạng
giải quyết thủ tục hành chính.
2. Phương án triển khai:
a) Về bố trí mặt bằng, trụ sở:
Dự kiến bố trí mặt bằng, trụ sở Bộ phận
Một cửa các cấp được thực hiện như sau:
- Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
Đồng Tháp: Cải tạo tòa nhà Bưu điện tỉnh Đồng Tháp, số 85 Nguyễn Huệ, Phường 2,
thành phố Cao Lãnh để làm trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công của Tỉnh.
- Bộ phận Một cửa cấp huyện: Bố trí tại
tòa nhà Bưu điện cấp huyện đã cải tạo, đảm bảo đủ điều kiện về mặt bằng, diện
tích. Đối với các điểm chưa đủ điều kiện, Bộ phận Một cửa cấp huyện tạm giữ
theo hiện trạng và thực hiện chuyển trụ sở theo lộ trình
phù hợp.
- Bộ phận Một cửa cấp xã: Bố trí tại
nhà Bưu điện Văn hóa xã theo mô hình kết hợp Bưu điện với Bộ phận Một cửa cấp
xã. Đối với các điểm chưa triển khai mô hình kết hợp, Bộ phận Một cửa cấp xã tạm
giữ theo hiện trạng và thực hiện chuyển trụ sở theo lộ trình phù hợp.
Ban Điều hành Đề án chịu trách nhiệm
xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể cho từng Bộ phận Một cửa các cấp.
b) Về bố trí nhân lực:
Bố trí tối đa số lượng nhân viên Bưu
điện có thể hỗ trợ tại Bộ phận Một cửa các cấp, phù hợp với năng lực tiếp nhận
chuyển giao để trên cơ sở đó thay thế cho các công chức, viên chức tiếp nhận hồ
sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, cụ thể:
- Tại Trung tâm Phục vụ Hành chính
công Tỉnh:
+ Bộ phận quản lý, điều hành: Sử dụng
theo hiện trạng và bổ sung thêm 01 nhân sự thuộc biên chế Bưu điện, giúp việc
Giám đốc Trung tâm điều hành các hoạt động thuộc phạm vi nghiệp vụ liên quan của
Bưu điện.
+ Công chức, viên chức tiếp nhận hồ
sơ và trả kết quả thuộc biên chế các sở, ngành tỉnh được cử đến làm việc tại
Trung tâm.
+ Nhân viên Bưu điện thực hiện hỗ trợ
việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
+ Thực hiện chuyển giao dần công việc
của công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc biên chế các sở,
ngành tỉnh được cử đến làm việc tại Trung tâm cho nhân viên Bưu điện thực hiện
và thay thế. Sau khi hoàn thành chuyển giao, thay thế công việc, công chức,
viên chức được chuyển về cơ quan, đơn vị quản lý để thực hiện nhiệm vụ do Thủ
trưởng cơ quan, đơn vị phân công.
- Tại Bộ phận Một cửa cấp huyện:
+ Công chức quản lý, điều hành: Sử dụng
theo hiện trạng và Giám đốc Bưu điện Tỉnh phân công Giám đốc Bưu điện cấp huyện
tham gia điều hành các hoạt động thuộc phạm vi nghiệp vụ liên quan của Bưu điện.
+ Công chức, viên chức tiếp nhận hồ
sơ và trả kết quả thuộc biên chế các phòng, ban chuyên môn được cử đến làm việc.
+ Nhân viên Bưu điện thực hiện hỗ trợ
việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
+ Thực hiện chuyển giao dần công việc
của công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
thuộc biên chế các phòng, ban chuyên môn được cử đến làm việc cho nhân viên Bưu
điện thực hiện và thay thế. Sau khi hoàn thành chuyển giao, thay thế công việc,
công chức, viên chức được chuyển về cơ quan, đơn vị quản lý để thực hiện nhiệm
vụ do Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phân công.
- Tại Bộ phận Một cửa cấp xã:
+ Công chức quản lý, điều hành: Sử dụng
theo hiện trạng và Giám đốc Bưu điện Tỉnh phân công Giám đốc
Bưu điện cấp huyện tham gia điều hành các hoạt động thuộc phạm vi nghiệp vụ
liên quan của Bưu điện.
+ Công chức làm việc tại Bộ phận Một
cửa thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.
+ Nhân viên Bưu điện thực hiện hỗ trợ
việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
+ Thực hiện chuyển giao dần công việc
của công chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã cho
nhân viên Bưu điện thực hiện và thay thế. Sau khi hoàn thành chuyển giao, thay
thế công việc, công chức được chuyển về Ủy ban nhân dân cấp xã để thực hiện nhiệm
vụ do Ủy ban nhân dân cấp xã phân công.
Ban điều hành Đề án chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện chuyển giao
công việc, nhân sự cụ thể cho từng Bộ phận Một cửa các cấp.
c) Về quy trình thực hiện thủ tục
hành chính:
- Quy trình thực hiện thủ tục hành
chính của các cơ quan hành chính nhà nước theo Đề án cơ bản tuân thủ theo các
quy định tại các Điều: 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22 của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Quy chế
tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa do Ủy ban nhân dân các cấp ban hành.
- Hệ thống Bưu điện tham gia, hỗ trợ tích
cực vào việc thực hiện các thủ tục hành chính liên thông giữa các cơ quan hành
chính nhà nước; các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ,
ngành, của Ủy ban nhân dân cấp huyện được giao tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ
hành chính công; các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã được giao tiếp
nhận tại Bộ phận Một cửa cấp huyện và những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền
giải quyết của cấp huyện, cấp tỉnh được giao tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa
cấp xã.
- Nhân viên Bưu điện được bố trí tại
Bộ phận Một cửa chủ động hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết
quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua 03 cách thức:
+ Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa các cấp;
+ Thông qua dịch vụ bưu chính công
ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp,
cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật;
+ Trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công cấp
bộ, cấp tỉnh.
Trong đó, chú ý tập trung triển khai
thực hiện Mô hình hỗ trợ người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ
4 tại cấp xã và Mô hình Hẹn giờ hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết
quả tại nhà theo yêu cầu của người dân nhằm nâng cao tỷ lệ hồ sơ được thực hiện
trực tuyến và thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích để giảm chi phí, công sức
và tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân trong quá trình thực hiện các thủ tục
hành chính theo hướng văn minh, hiện đại.
d) Về việc quản lý, giám sát nhân
viên Bưu điện thực hiện các nhiệm vụ được chuyển giao:
Nhân viên Bưu điện thực hiện các nhiệm
vụ được chuyển giao theo Đề án này chịu sự quản lý, giám
sát việc thực hiện các nhiệm vụ chuyển giao của các chủ thể sau đây:
- Bộ phận quản lý, điều hành của
Trung tâm Phục vụ hành chính công Tỉnh và công chức quản
lý, điều hành của Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã.
- Bưu điện Tỉnh cử nhân viên lãnh đạo
phối hợp quản lý, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ được giao của đội ngũ
này.
đ) Về trang thiết bị, phương tiện
làm việc khi chuyển giao:
- Trang thiết bị, hạ tầng công nghệ
thông tin: Sử dụng của Bưu điện theo trang bị nhận diện thương hiệu Bưu điện Việt
Nam (VNPost).
- Các ứng dụng công nghệ thông tin tại
Bộ phận Một cửa các cấp: Sử dụng theo hiện trạng.
- Phương tiện làm việc, máy tính:
+ Nhân viên Bưu điện hỗ trợ tiếp nhận:
Bưu điện tự trang bị.
+ Công chức, viên chức tại Bộ phận Một
cửa các cấp: Sử dụng theo hiện trạng, Bưu điện sẽ đầu tư trang bị theo lộ trình
chuyển giao.
e) Về chi phí đầu tư và vận hành:
Đe tạo điều kiện tốt nhất cho việc tổ
chức triển khai Đề án, trong quá trình thử nghiệm, Ngân
sách nhà nước tạm thời hỗ trợ chi phí đầu tư và vận hành cho Bưu điện Tỉnh ở một
số nội dung.
Việc hỗ trợ được thực hiện trên
nguyên tắc chia sẻ chi phí giữa Ủy ban nhân dân Tỉnh với Tổng Công ty Bưu điện
Việt Nam. Kết thúc giai đoạn thử nghiệm, sẽ có đánh giá về hiệu quả và cách
tính các chi phí liên quan.
g) Về cơ chế trả lương, phụ cấp:
- Cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng
công chức, viên chức chi trả lương, phụ cấp cho công chức, viên chức quản lý Bộ
phận Một cửa các cấp và công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ
và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp theo
quy định hiện hành.
- Bưu điện chi trả lương, phụ cấp cho
nhân viên Bưu điện thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết
thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp theo quy chế nội bộ hiện hành.
- Bưu điện Tỉnh chi trả phụ cấp trách
nhiệm cho đội ngũ công chức trực tiếp tham gia quản lý, điều hành Đề án tại Bộ phận
Một cửa các cấp và trả lương, phụ cấp theo thoả thuận từng
công việc cho công chức, viên chức làm thêm ngoài giờ theo yêu cầu của Bưu điện
Tỉnh (nếu có).
3. Lộ trình
thực hiện:
Lộ trình chuyển giao theo Đề án, dự kiến được thực hiện như sau:
Thời
gian
|
Nội
dung công việc
|
Đến
31/7/2018
|
Xây dựng, ban hành Đề án và chuẩn bị các điều kiện thực hiện thí điểm trên địa bàn.
|
Từ
01/8/2018
|
Triển khai trên các địa bàn:
- Cấp tỉnh:
Trung tâm Phục vụ hành chính công của Tỉnh;
- Cấp huyện: Tại 02 Bộ phận Một cửa
thuộc UBND huyện Thanh Bình và huyện Tam Nông;
- Cấp xã: Tại 04 điểm đang thực hiện
mô hình kết hợp Bưu điện với Bộ phận Một cửa cấp xã: Tân Thạnh, Tân Long (huyện
Thanh Bình); Thường Thới Tiền, Thường Phước 2 (huyện Hồng Ngự).
|
Từ
01/10/2018
|
Triển khai trên các địa bàn:
- Cấp huyện: Tại 06 Bộ phận Một cửa
thuộc UBND: Huyện Tân Hồng, huyện Tháp Mười, huyện Châu Thành, huyện Cao
Lãnh, thị xã Hồng Ngự, thành phố Sa Đéc.
- Cấp xã: Tại 23 điểm đã thực hiện
mô hình kết hợp Bưu điện với Bộ phận Một cửa cấp xã trên địa bàn tỉnh.
|
Từ
01/01/2019
|
Sơ kết Đề án để tiếp tục triển khai
trên các địa bàn còn lại (huyện Hồng Ngự, huyện Lai Vung, huyện Lấp Vò, thành
phố Cao Lãnh và các điểm Bưu điện văn hóa xã còn lại).
|
|
|
VI. ĐÁNH GIÁ VỀ
TÍNH KHẢ THI, HIỆU QUẢ VÀ LỢI ÍCH MANG LẠI CỦA ĐỀ ÁN
Việc triển khai thực hiện Đề án thí
điểm chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh nhằm
mang lại các lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp; góp phần đẩy mạnh
cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, thể hiện ở
một số nội dung như sau:
1. Đối với các cơ quan hành chính
nhà nước trên địa bàn tỉnh:
- Thực hiện tốt chủ trương tinh giản
biên chế, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự
nghiệp theo Nghị quyết số 18/NQ-TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần
thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới,
sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu
quả.
- Góp phần giảm tải công việc; giảm
chi đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin. Từ
đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.
- Giúp nâng cao Chỉ số cải cách hành
chính, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi,
tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.
- Xây dựng mô hình giải quyết thủ tục
hành chính mới theo hướng thân thiện, hiệu quả với nhiều tiện ích, lợi ích thiết
thực cho người dân, tổ chức, góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện,
phục vụ.
2. Đối với người dân, tổ chức
- Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; giúp tiết kiệm thời
gian, chi phí và công sức thông qua việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, dịch
vụ công trực tuyến.
- Ý thức, thái độ phục vụ của cán bộ,
công chức, viên chức và nhân viên Bưu điện đối với tổ chức, công dân sẽ tốt
hơn, hạn chế cửa quyền, nhũng nhiễu, tiêu cực và các chi phí ngoài quy định khi
thực hiện thủ tục hành chính.
- Với sự tham gia hỗ trợ của nhân
viên Bưu điện sẽ giúp giảm tải khối lượng công việc tại Bộ phận Một cửa, giúp
công việc được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi hơn; giúp người dân, tổ chức giảm
thời gian chờ đợi, đồng thời, khi đến trụ sở Bưu điện, người dân có tâm lý thoải
mái hơn so với việc phải đến các cơ quan công quyền. Thông qua đó, người dân được
tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ công theo hướng văn minh, hiện đại.
3. Đối với Bưu điện
- Khai thác hiệu quả mạng bưu chính
công cộng do Nhà nước đầu tư; thể hiện vai trò là doanh nghiệp được Nhà nước chỉ
định thực hiện nhiệm vụ duy trì, quản lý mạng bưu chính công cộng, cung ứng dịch
vụ bưu chính công ích, là cánh tay nối dài, là bộ mặt và là một phần của cơ
quan hành chính nhà nước theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
- Góp phần thực hiện chủ trương xã hội
hoá các dịch vụ công của Đảng và Nhà nước, lấy mục tiêu phục vụ người dân,
doanh nghiệp tại cộng đồng làm ưu tiên và không vì mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận.
VII. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trách nhiệm của Văn phòng Ủy
ban nhân dân Tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công)
- Là cơ quan thường trực tổ chức triển
khai thực hiện Đề án thí điểm trên địa bàn tỉnh, có trách nhiệm
tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh chỉ đạo thực hiện
các nội dung, nhiệm vụ có liên quan, đảm bảo hiệu quả và thành công của Đề án.
- Đầu mối về công tác thông tin, tuyên
truyền trên phạm vi toàn tỉnh; chủ trì công tác tập huấn, kiểm tra, hướng dẫn
các nội dung của Đề án; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Bưu điện Tỉnh và các
cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm
vụ có liên quan.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc tham mưu các lĩnh vực, thủ tục
hành chính và các nhiệm vụ khác có thể chuyển giao cho Bưu điện thực hiện theo
lộ trình.
- Giúp Ban Điều hành Đề án xây dựng
Quy chế phối hợp quản lý và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc
chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
- Giao Giám đốc Trung tâm Phục vụ
Hành chính công trực tiếp thực hiện việc quản lý, phân công, theo dõi, giám
sát, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ được chuyển giao theo Đề án
này đối với nhân viên Bưu điện được bố trí làm việc tại Trung tâm; đồng thời,
làm nhiệm vụ điều phối, theo dõi việc thực hiện Đề án này tại Bộ phận Một cửa cấp
huyện, cấp xã.
2. Trách nhiệm của Bưu điện tỉnh Đồng
Tháp:
- Là bên nhận chuyển giao nhiệm vụ tiếp
nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một
cửa liên thông từ các cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền, Bưu điện Tỉnh
có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện tốt các nội
dung, nhiệm vụ có liên quan và giúp Ban Điều hành xây dựng kế hoạch tổ chức thực
hiện các công việc cụ thể theo Đề án này.
- Bố trí nhân viên Bưu điện có đủ số
lượng, trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức tốt để thực hiện nhiệm vụ tiếp
nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời, cử nhân sự
tham gia bộ phận quản lý, điều hành tại Bộ phận Một cửa các cấp.
- Chuẩn bị bố trí trụ sở làm việc của
Bộ phận Một cửa các cấp và các trang thiết bị, phương tiện làm việc cần thiết để
thực hiện các nhiệm vụ được chuyển giao theo lộ trình của Đề án.
- Phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Ủy
ban nhân dân Tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công) trong việc triển khai các
nội dung, nhiệm vụ có liên quan của Đề án.
- Chủ động bố trí kinh phí thực hiện
Đề án; có cơ chế khuyến khích, động viên các đối tượng được tinh giản biên chế
từ cơ quan nhà nước sang làm việc tại Bưu điện Tỉnh để thực hiện các nhiệm vụ
được chuyển giao. Kịp thời báo cáo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam xem xét chỉ đạo,
hướng dẫn, hỗ trợ đối với các nội dung, nhiệm vụ vượt quá thẩm quyền và khả
năng của Bưu điện Tỉnh.
3. Trách nhiệm của các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã thực hiện Đề án thí điểm:
- Là bên trực tiếp chuyển giao cho
Bưu điện tỉnh Đồng Tháp thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc phạm vi
quản lý, cơ quan, địa phương có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện tốt
các nội dung, nhiệm vụ có liên quan theo Đề án này.
- Hỗ trợ, tập huấn để nhân viên Bưu
điện thực hiện được nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với các lĩnh vực, thủ tục
hành chính chuyển giao.
- Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn
thuộc quyền quản lý phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để
nhân viên Bưu điện hoàn thành được nhiệm vụ được giao.
- Tích cực tham mưu đề xuất chuyển
giao đối với các lĩnh vực, thủ tục hành chính và các nhiệm vụ thuộc quyền quản
lý có thể chuyển giao cho Bưu điện thực hiện để đẩy nhanh tiến độ thực hiện của
Đề án.
- Có phương án bố trí, sắp xếp công
việc hợp lý để công chức, viên chức được điều động về lại phòng, ban, đơn vị
chuyên môn theo Đề án an tâm công tác.
- Có hình thức thông tin, tuyên truyền
phù hợp để tổ chức, công dân hiểu về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện Đề án
này. Trong đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã có trách nhiệm chỉ đạo
hệ thống truyền thanh các cấp (Đài Truyền thanh cấp huyện, Trạm Truyền thanh cấp
xã) thường xuyên thông tin rộng rãi thông tin này đến người dân trên địa bàn về
mục đích, ý nghĩa, nội dung của Đề án, nhất là việc nộp hồ sơ và nhận kết quả
giải quyết các thủ tục hành chính được thực hiện thông qua hệ thống Bưu điện tại
địa bàn.
4. Trách nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông:
- Tạo tài khoản trên phần mềm một cửa
điện tử và tập huấn cho nhân viên Bưu điện sử dụng phần mềm để thực hiện các
nhiệm vụ được chuyển giao theo Đề án.
- Tập huấn, hỗ trợ, tạo điều kiện để
Bưu điện phối hợp thực hiện tốt các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
và qua đường Bưu chính công ích.
- Chỉ đạo các cơ quan báo, đài tăng
thời lượng đưa các tin tức, bài viết về Đề án thí điểm này qua sóng phát thanh
và truyền hình, báo mạng, mạng xã hội...
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh cho ý
kiến đối với việc Bưu điện Việt Nam (VnPost) sẽ chịu trách nhiệm triển khai
toàn bộ hệ thống phần mềm hành chính công theo Mô hình
chính quyền điện tử.
5. Trách nhiệm của Sở Tài chính:
Tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh thực hiện
nội dung tại Điểm e Khoản 2 Mục V Đề án này và bố trí kinh phí để bảo đảm triển
khai thực hiện hiện Đề án.
6. Trách nhiệm của Sở Tư pháp:
Giúp Ủy ban nhân dân Tỉnh về các nội
dung mang tính pháp lý của Đề án để kịp thời tham mưu chỉ đạo thực hiện các nhiệm
vụ có liên quan.
7. Trách nhiệm của Sở Nội vụ:
Giúp Ủy ban nhân dân Tỉnh theo dõi
các tác động của Đề án đối với chủ trương tinh giản biên chế, tinh gọn tổ chức
bộ máy, xã hội hoá dịch vụ hành chính công và cải cách hành chính tại các
ngành, các cấp, kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh chỉ đạo thực hiện các nội
dung, nhiệm vụ có liên quan.
Trong quá trình thực hiện có khó
khăn, vướng mắc, các ngành, các cấp phản ánh về Văn phòng Ủy ban nhân dân Tỉnh
(thông qua Trung tâm Phục vụ hành chính công) tổng hợp để kịp thời báo cáo Ủy
ban nhân dân Tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.